- Trang Chủ
- Chính trị học
- Chính sách kinh tế, thương mại của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump và ảnh hưởng của nó đến kinh tế Việt Nam
Xem mẫu
- CHÍNH SÁCH KINH TẾ, THƯƠNG MẠI CỦA CHÍNH QUYỀN
TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP VÀ ẢNH HƯỞNG
CỦA NÓ ĐẾN KINH TẾ VIỆT NAM
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng
ThS.NCS. Trịnh Quốc Tuy
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt
Ngày 20/1/2017, lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ - D. Trump
được chính thức diễn ra. Đây là thời điểm mang tính khởi đầu đánh dấu một giai đoạn
mới của nước Mỹ trong một thế giới biến động khó lường cho nên xuất hiện nhiều đánh
giá khác nhau cả từ trong nước, quốc tế, cả giới chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạch
định chính sách, nhà lập pháp, doanh nghiệp và công chúng quốc tế. Điều này một mặt,
cho thấy tầm ảnh hưởng toàn cầu của nước Mỹ mà trực tiếp là người đứng đầu, vẫn
đang hiện hữu mặc dù có ý kiến chỉ ra nước Mỹ đang suy yếu đáng kể so với thập kỷ
trước; mặt khác, chứng minh sự trỗi dậy của các trung tâm và nước lớn khác đến thời
điểm hiện tại, chưa đủ khả năng để thay thế hoàn toàn, thậm chí vượt Mỹ hay tạo lòng
tin lớn trên toàn cầu như Mỹ đã xây dựng khoảng 70 năm qua. Những phản ứng đối nội
và đối ngoại đối với những chính sách ban đầu của Tổng thống D. Trump là căn cứ để
đưa ra dự báo. Tính đến 20/2/2017, vừa tròn một tháng Tổng thống Mỹ chính thức điều
hành nước Mỹ, có nhiều cách tiếp cận mới của Chính quyền Mỹ và đang định hình dần
phương thức điều hành cường quốc cả đối nội và đối ngoại nhằm thực hiện mục tiêu
bao trùm và cốt lõi là “Xây dựng nước Mỹ vĩ đại trở lại - Make America Great Again
(MAGA)”. Việc đánh giá đúng đường hướng điều hành đất nước của Chính quyền Mỹ
dưới thời D. Trump tạo điều kiện để có phản ứng phù hợp đặc biệt đối với quan hệ giữa
Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm không chỉ làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước trong
điều kiện mới mà còn để thực hiện hiệu quả mục tiêu đặt ra trong chính sách đối ngoại
chủ động và tích cực của Việt Nam với mục tiêu “lợi ích dân tộc là cao nhất”. Bài viết
đưa mô hình “đĩa bay” khắc họa mô hình chính sách tổng quát của Trump như là
nghiên cứu ban đầu về chính sách này.
Từ khóa: Nhận định, chính quyển Tổng thống Donald Trump, kinh tế, thương
mại, Việt Nam.
381
- Giới thiệu
Việc dự báo chính sách kinh tế, thương mại của Chính quyền Tổng thống
Mỹ D. Trump có tác động đến Việt Nam đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với
việc định hình cách ứng xử của phần còn lại của thế giới trong đó có Việt Nam
do vị thế quan trọng của Mỹ trong nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam thực
hiện đường lối đối ngoại chủ động và tích cực. Việc đánh giá đúng định hướng
chính sách của D. Trump (dưới đây gọi ngắn là Trump) sẽ tạo điều kiện để nhanh
chóng đón đầu cơ hội và vượt qua thách thức phù hợp. Nhiều quốc gia đang tiến
hành những dự báo này do ảnh hưởng sâu rộng, mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau
cao độ và bản chất toàn cầu hóa của các quan hệ trong điều kiện thế giới kết nối
đặc biệt chặt chẽ. Các nền kinh tế thế giới có sự “thẩm thấu và đan xen, dây mơ
rễ má” chặt chẽ vào nhau cho nên bất kỳ một sự thay đổi của nước này đều có
thể ảnh hưởng, ở những mức độ khác nhau, đến sự phát triển của các nước khác.
Tuy nhiên, Mỹ là một nước có quy mô lớn nhất thế giới và phạm vi ảnh hưởng
toàn cầu cũng như chiến lược phát triển của thế giới cho nên là lực lượng quyết
định chiến lược phát triển toàn cầu.
Sau khi nhậm chức, Tổng thổng Trump kịp thời đưa ra những quyết sách
quan trọng để hướng tới mục tiêu làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Những quyết
sách được ban hành, có hiệu lực ngay, có tác dụng nhất định cũng như gây ra
những phản ứng thậm chí phản ứng dữ dội, ở những mức độ khác nhau, có ảnh
hưởng không nhỏ đến cả công chúng trong nước và phần còn lại của thế giới, các
nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và phân tích quốc tế. Với những phản
ứng đó cũng với các điều chỉnh khác đang định hình chính sách đối nội và đối
ngoại của Trump thì đây cũng là thời điểm để nhận thức đầy đủ bản chất chính
sách của Trump, là cơ sở để dự báo chính sách sắp tới để điều chỉnh, thích nghi
và thậm chí đón đầu hợp lý nhất.
Việt Nam và Hoa Kỳ có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và những
lợi ích cơ bản của hai quốc gia về cơ bản là tương đồng nhau. Hoa Kỳ là đối tác
xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất vào Việt
Nam. Các quan hệ giữa hai nước ngày càng được mở rộng ra nhiều lĩnh vực dựa
trên sự tin cậy lẫn nhau tăng lên. Kể cả trong trường hợp Hiệp định đối tác kinh
tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) không được ký kết, quan hệ thương mại và đầu
tư giữa hai quốc gia tăng liên tục, và với đà phát triển đều đặn như thế, quan hệ
382
- giữa hai quốc gia sẽ được đặt lên một tầm cao mới. Việc Tổng thống Trump đặt
mục tiêu đàm phán lại hiệp định đã ký kết của Mỹ và coi trọng hơn các thỏa
thuận song phương có thể làm thay đổi đáng kể các quan hệ quốc tế.
Cho đến nay, ở Việt Nam chưa có dự báo có tính hệ thống về chính sách
của chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Trump. Có thể do thời gian chính thức
điều hành của Trump chưa đủ dài và nhiều chính sách thậm chí quyết sách đang
trong quá trình thử nghiệm. Các nghiên cứu ban đầu chủ yếu tập trung vào những
nhận định ban đầu về các quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia khác hoặc có quan
điểm cho Trump đang điều hành nước Mỹ đi ngược lại với xu hướng tự do hóa
thương mại, đề cao bảo hộ mậu dịch như chính thức tuyên bố rút khỏi TPP và
tiến hành đàm phán lại các thỏa thuận thương mại tự do khác trong đó có Hiệp
định thương mại tự do Bắc Mỹ (N FT ), dự định đánh thuế nhập khẩu vào hàng
nhập khẩu từ Trung Quốc và Mê-hi-cô, kêu gọi rút đầu tư từ nước ngoài để bảo
đảm việc làm trong nước. Cũng có ý kiến khẳng định Trump đang thực hiện
chính sách đối ngoại thực dụng1, đề cao lợi ích của Mỹ so với phần còn lại của
thế giới.
Để giải quyết vấn đề đặt ra, bài viết sử dụng phương pháp ngoại suy và
phân tích, so sánh giữa tuyên bố trong quá trình tranh cử, các quyết định đưa ra
ban đầu của Trump đối chiếu giữa các phản ứng của các đồng minh, láng giềng
của Mỹ, dư luận quốc tế, công chúng, đảng đối lập, phản ứng của các chính phủ
cũng như các hành vi mang tính động thái chính trị khác. Đồng thời, bài viết sử
dụng phương pháp quan sát thực tiễn và phân tích quan hệ kinh tế - chính trị2,
quan hệ “trung tâm - ngoại vi” nghĩa là từ các vấn đề mang tính cốt lõi, phản ánh
ưu tiên cao nhất và sát nhất với bản chất của quan điểm và chính sách của Trump
để đưa ra các nhận định đến các vấn đề liên quan, từ các quan hệ liên quan đến
các nước đồng minh, thân thiện, mức độ tương đồng cao về trình độ phát triển
hay các nước thuộc “vòng trong”, “vòng nước lớn”, tiếp đến là các đối tác chiến
lược hay “vòng đối tác chiến lược”, sau đó, các nước có trình độ phát triển thấp
hơn hay các nước thuộc “vòng ngoài”, “vòng xa” và “vòng đối thủ”, “vòng kẻ
thù”. Các dữ liệu ban đầu sử dụng được coi là có độ tin cậy cao nhất các tuyên bố
1
Có thể nói cách tiếp cận này, Mỹ đang thực hiện một chính sách không chỉ thực dụng mà còn có
tính ích kỷ cao thậm chí ích kỷ đến cực đoan. Đây cũng là cách thức thắt chặt chi tiêu sau một thời
gian nới lỏng quá khả năng chịu đựng của nền kinh tế.
2
Quan điểm này sẽ nhìn nhận các vấn đề kinh tế như thương mại, đầu tư, tài chính đều bị chi phối
bởi quan điểm chính trị.
383
- để vận động tranh cử của Trump như là lời hứa danh dự và cao cả nhất của Tổng
thống3, các sắc lệnh được ban bố, mà như đã thấy trong tiền lệ bầu cử ở Mỹ, ít có
tổng thống nào thất hứa hầu hết các lời hứa với cử tri nhất là các cử tri có ý thức
chính trị rất cao và thể chế chính trị đa đảng đối lập như ở Mỹ. Việc xây dựng
Nội các Trump, cũng như các phản ứng của các chính phủ và chính sách của các
nước khi thực hiện các quyết định của Trump, phản ứng của công chúng trong
nước và quốc tế cũng là những dấu hiệu cho thấy định dạng ban đầu của chính
sách của Trump cả đối nội và đối ngoại. Ngoài ra, bài viết sử dụng phương pháp
phân tích đối thủ của Mỹ trong tranh giành vị trí lãnh đạo thế giới là Trung Quốc
để phân tích xu hướng chính sách của Mỹ trên cơ sở chính sách của Trung Quốc
cũng như phản ứng chính sách của Trung Quốc trước các chính sách của Trump.
Mức độ phản ứng của đối thủ cạnh tranh như không phản ứng hay “bình chân
như vại”, phản ứng vừa phải, gay gắt hay kịch liệt và mức cao nhất là sự đối đầu,
trực tiếp là cách phản ứng hiện tại của Trung Quốc là phương cách để hiểu rõ
hơn và giải mã đầy đủ hơn chính sách của Trump. Chính sách của Trung Quốc
chưa có những thay đổi đáng kể sau 1 tháng cầm quyền của Trump cho thấy tính
chất quan trọng, tính cẩn thận trong thăm dò, những toan tính thầm lặng, bất ngờ
mang nặng “kiểu Trung Quốc” cho thấy Trung Quốc cũng đang theo dõi “nhất
cử nhất động”, trông chờ vào những động thái mới của chính sách của Mỹ để
hình thành chuỗi sự kiện theo thời gian (time series of events) nhằm đưa ra các
đoán định cần thiết. Đây là phương pháp đặc thù có thể vận dụng trong tình
huống cụ thể của chính quyền Trump. Ngoài ra, việc cố gắng giải mã tư duy của
Trump thông qua các quyển sách do Trump làm chủ biên đã được xuất bản tại
Mỹ, trên thế giới và được dịch ra tiếng Việt, cách phát ngôn và phương thức đối
đáp, hội thoại cũng là một căn cứ để đưa ra các nhận định chính sách của chính
quyền Mỹ dưới thời Trump. Hơn nữa, khía cạnh bao trùm trong phân tích chính
sách của Trump là mối quan hệ tác động trở lại của thượng tầng kiến trúc đến hạ
tầng cơ sở trong học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin
mà cụ thể là triển khai tư tưởng của Trump hay những giá trị của nguyện vọng
của nhân dân Mỹ và nước Mỹ được hình thành trong điều kiện mới vào thực tế.
3
Những lời hứa của Tổng thống là sự thể hiện cam kết với công chúng Mỹ cũng như chịu sự giám sát
và chứng kiến của dư luận trong nước và quốc tế. Do đó, chúng là sự thể hiện cam kết và cũng là
trách nhiệm của Tổng thống trước toàn nước Mỹ và thế giới cho nên chúng càng không bao giờ là
một lời nói suông.
384
- 1. Bối cảnh tình hình chung
1.1.Thuận lợi, khó khăn của chính quyền Mỹ trong triển khai chính sách
kinh tế
1.1.1. Thuận lợi
Việc triển khai chính sách kinh tế của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng
thống Trump có những thuận lợi nhất định như nền kinh tế thế giới có dấu hiệu
phục hồi (Bảng 1) sau khủng hoảng kinh tế và suy giảm kinh tế toàn cầu kể từ
khủng hoảng cho vay bất động sản dưới chuẩn ở Mỹ từ năm 2008. Nền kinh tế
Mỹ có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng ở mức 1.9-2.2% trong các năm từ 2017-
2019. Các biện pháp cấm vận của Mỹ và phương Tây đối với Nga đạt được
những kết quả là làm suy yếu Nga (tăng trưởng âm trong năm 2015 và 2016) vì
Nga đã hành động không phù hợp theo những giá trị của Mỹ. Điều này khẳng
định năng lực thực sự của Mỹ trong việc đưa ra các biện pháp gây ảnh hưởng đến
các nước khác kể cả nước lớn. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang trên đà bị
tiêu diệt bởi liên quân Nga - Mỹ,… Mỹ trở thành nước thu hút đầu tư trực tiếp
lớn nhất thế giới trong năm 2016 với tổng số 385 tỷ đô-la Mỹ.
Bảng 1: Tình hình tăng trƣởng thực tế GDP của thế giới và một số nƣớc,
khu vực giai đoạn 2014-2019
Đơn vị tính: %
Thế giới và một số nƣớc, 2014 2015 2016 2017 2018 2019
khu vực
Thế giới 2.7 2.7 2.3 2.7 2.9 2.9
Mỹ 2.4 2.6 1.6 2.2 2.1 1.9
Khu vực EURO 1.2 2.0 1.5 1.5 1.4 1.4
Nhật Bản 0.3 1.2 1.0 0.9 0.8 0.4
Nga 0.7 -3.7 -0.6 1.5 1.7 1.8
Trung Quốc 7.3 6.9 6.7 6.5 6.3 6.3
Nguồn: WB (2017)
Mỹ đã nhận thức đầy đủ, đánh giá đúng và toàn diện thực trạng nền kinh tế
về việc làm trong nước đang bị “cướp đi”, nợ công tăng cao thể hiện Tổng thống
385
- Mỹ B. Obama có thời điểm không đủ tiền để sang dự hội nghị tại In đô nê xi a.
Việc nâng trần nợ công đã được thực hiện mặc dù chỉ mang tính tình thế cho thấy
khả năng phản ứng nhanh của Mỹ trước những vấn đề mang tính cấp bách. Đặc
biệt, vị thế của một nền kinh tế lớn nhất thế giới của Mỹ vẫn được giữ vững. Chỉ
số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ được cải thiện từ vị trí số 7 (2012-2013),
lên vị trí số 5 (2013-2014) đến vị trí số 3 liên tục từ năm 2015 - 2017. (Hình 1)
Nguồn: WEF (2017)
Hình 1: Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ 2012-2016 (WEF)
1.1.2. Khó khăn
Về đối nội, nước Mỹ rơi vào tình trạng việc làm của người lao động Mỹ
càng ngày càng bấp bênh. Chẳng hạn, trong năm 2016, đầu tư trực tiếp của
Trung Quốc vào Mỹ đạt con số kỷ lục là 50 tỷ đô-la Mỹ và kèm theo đó, Trung
Quốc đã đưa sang Mỹ 100 ngàn lao động. Số lao động này của Trung Quốc chắc
chắn sẽ làm giảm việc làm của lao động Mỹ nếu chưa nói có một số lượng lớn
lao động nhập cư từ Mê-hi-cô sang Mỹ càng làm giảm đáng kể việc làm của
người Mỹ. Việc tự do hóa thị trường ngày càng triệt để và tính minh bạch cao
trong nền kinh tế Hoa Kỳ thúc đẩy nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ làm tăng khả
năng thu hẹp các ngành công nghiệp thay thế nhập khẩu trong nước, làm giảm
việc làm như hàng nông sản, thủy sản, dệt may. Lượng hàng hóa giá rẻ từ Trung
Quốc tràn ngập ở Mỹ có thể xem như là tình trạng “Tsumani” (sóng thần) hàng
hóa từ Trung Quốc tràn ngập ở Mỹ kể từ thời điểm Trung Quốc phá giá đồng
nhân dân tệ năm 1994 (khoảng ¼ thế kỷ) đã làm thay thế đáng kể hàng hóa sản
xuất của Mỹ. Nhiều doanh nghiệp của Mỹ bị đóng cửa. Năm 2016, thâm hụt
thương mại của Mỹ so với Trung Quốc đạt con số 347 tỷ đô-la Mỹ4 trong tổng
4
Với con số này, nếu Hoa Kỳ đánh thuế nhập khẩu 35% vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, giả sử
với kim ngạch nhập khẩu 462,8 tỷ đô la Mỹ của năm 2016, có thể thu được khoản tiền thuế 132,2 tỷ
đô la Mỹ. Việc trả đũa của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ để đạt một khoản tiền tương xứng với khoản
tiền này rất khó vì xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đạt con số 115,8 tỷ đô la Mỹ năm 2016
(chưa đến 1/3 của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ). Nếu Trung Quốc đánh thuế trả đũa 35% thì Mỹ
cũng chí phải mất đi khoảng 40 tỷ đô la Mỹ, chỉ bằng gần 1/3 khoản chi thuế nhập khẩu của Trung Quốc
(xem Mô hình thuế nhập khẩu ở Phụ lục).
386
- thâm hụt thương mại với tất cả các đối tác 502,3 tỷ đô-la Mỹ. Bên cạnh đó, do
cạnh tranh gay gắt trên thị trường Mỹ kể cả cạnh tranh các sản phẩm công nghệ
mới và công nghệ cao làm thu hẹp thị trường bán hàng của doanh nghiệp Hoa Kỳ
làm giảm khả năng mở rộng thị trường việc làm như cạnh tranh giữa tập đoàn
pple (Mỹ) và Samsung (Hàn Quốc) trong đưa ra các sản phẩm công nghệ mới.
Lợi nhuận độc quyền từ độc quyền sáng chế cũng bị bình quân hóa, khía cạnh
siêu ngạch của lợi nhuận để tạo vị thế vượt trội của Hoa Kỳ hầu như rất ít có khả
năng xảy ra. Hơn nữa, nếu xem xét số liệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới
(WIPO), năm 2015, Hoa Kỳ tụt hạng đáng kể về số sáng chế, nhãn hàng, kiểu
dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích đăng ký tại WIPO (Bảng 2) như là dấu hiệu
cho thấy vị thế kinh tế đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới của Mỹ đãng mất đi
trông thấy và vị trí này đang được thay thế bởi Trung Quốc.
Bảng 2: Số lƣợng đối tƣợng sở hữu trí tuệ năm 2014 và 2015
Đối tƣợng sở hữu trí tuệ 2014 2015 Tốc độ tăng trƣởng (%)
Sáng chế
Thế giới 2.689.900 2.888.800 7,8
Trung Quốc 928.177 1.100.874 18,7
Hoa Kỳ 578.802 583.410 1,8
Nhật Bản 325.989 318.721 -2,2
Nhãn hiệu hàng hóa
Thế giới 7.426.900 8.445.300 13,7
Trung Quốc 2.220.663 2.828.287 27,4
Hoa Kỳ 472.016 517.297 9,66
EU 336.204 366.383 9,0
Kiểu dáng công nghiệp
Thế giới 1.137.500 1.144.800 0,6
Trung Quốc 564.555 569.059 0,8
EU 98.273 96.162 -0,1
Hàn Quốc 68.441 72.458 5,9
Giải pháp hữu ích
Thế giới 948.900 1.200.300 2
Trung Quốc 868.511 1.127.577 29,8
Đức 14.741 14.274 -3,2
Nga 13.952 11.906 -14
Giống cây trồng
Thế giới 15.600 15.240 -2,3
Châu Âu 3.625 3.111 -14,2
Trung Quốc 2.025 2.342 15,6
Mỹ 1.567 1.634 4,3
Nguồn: WIPO (2016)
Ngoài ra, tình trạng giảm việc làm của Mỹ còn do các nhà đầu tư nhất là
các tập đoàn xuyên quốc gia của Mỹ đầu tư ra nước ngoài trong khi doanh
nghiệp trong nước thiếu vốn nếu chưa nói các tập đoàn này sản xuất hàng hóa ở
nước ngoài giảm rẻ theo cách tiếp cận chuỗi và chuyển hàng hóa vào Mỹ để cạnh
tranh càng làm giảm việc làm ở Mỹ. Theo cánh nhìn nhận này Tổng sản phẩm
quốc nội (GDP) của Mỹ rất lớn nhưng phần sở hữu của người nước ngoài tại Mỹ
không nhỏ cho nên Tổng sản phẩm quốc dân (GNI) có thể bị thu hẹp đáng kể.
Phần sở hữu của người nước ngoài trên lãnh thổ Mỹ lớn hơn rất nhiều phần sở
387
- hữu của người Mỹ nằm ngoài lãnh thổ của Mỹ. Đây là cách thức làm giảm từng
bước vị thế kinh tế thực sự của Mỹ trong nền kinh tế thế giới trong dài hạn.
Một vấn đề khó khăn tiếp theo của nền kinh tế Mỹ là tình trạng nợ công rất
cao khoảng 19 nghìn tỷ và đã vượt GDP. Điều này được coi là nút thắt rất lớn
của nền kinh tế Mỹ (Bảng 3) và trở thành một trong những chỗ dựa để Trump
kêu gọi sự ủng hộ của cử tri Mỹ thông qua tuyên bố “Trump sẽ giải quyết được
19 nghìn tỷ đô-la nợ công của Mỹ nếu đảm nhiệm vị trí Tổng thống Mỹ hai
nhiệm kỳ”. Trong vòng 10 năm, nợ công của Mỹ tăng lên hơn gấp đôi. Tuyên bố
này cho thấy chính quyền Tổng thống tiền nhiệm B. Obama hoàn toàn bất lực
trong giải quyết vấn đề nợ công nếu chưa nói là làm tăng thêm đáng kể nợ công.
Thực tế cho thấy kịch bản bi quan thậm chí “bi đát” đã diễn ra. Năng lực cải
thiện và gia tăng nguồn thu chưa được điều chỉnh đáng kể như là một mối nguy
khổng lồ trong nền kinh tế Mỹ. Khía cạnh này như là tiền đề để đối thủ cạnh
tranh với Trung Quốc vượt lên dựa trên những ưu thế nội tại nếu cuộc cạnh tranh
diễn ra thực sự.
Bảng 3: Các kịch bản nợ chính phủ Mỹ đến năm 2035 (% so với GDP)
2005 2010 2015 2020 2035
Kịch bản lạc quan 43 65 86 97 155
Kịch bản cơ bản 43 65 86 99 213
Kịch bản bi quan 43 65 86 99 302
Nguồn: Viện Kinh tế quốc tế Peterson (2010)
Ngoài ra, có những vấn đề liên quan đến an ninh nội địa, tình trạng thiếu an
toàn đối với người dân Mỹ với nguy cơ bị các nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công
ngay trong lòng nước Mỹ, Bắc Triều Tiên lấy mục tiêu lãnh thổ nước Mỹ để thử
các loại vũ khí chiến lược, Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp các đảo tự nhiên
trên Biển Đông đe dọa tự do hàng hải,… Cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo
tự xưng vẫn chưa kết thúc và chi phí cho cuộc chiến này chắc không nhỏ. Việc
bảo vệ đồng minh của Mỹ ở châu u, châu Á, Trung Đông,… đòi hỏi không nhỏ
các khoản chi trong tình trạng nợ công đang tăng cao.
388
- 1.2. Tình hình quan hệ kinh tế Việt - Mỹ
Cả hai nền kinh tế có sự bổ sung lẫn nhau rất lớn trong đó Hoa Kỳ là quốc
gia có tiềm lực lớn về vốn, công nghệ, quản lý và nhân lực trình độ cao còn Việt
Nam là quốc gia giàu lao động giản đơn, trình độ phát triển thấp, chủ yếu sản
xuất hàng hóa đơn giản hoặc tiến hành gia công các công đoạn có giá trị gia tăng
thấp,… Do đó, sức hút tiềm tàng của hai nền kinh tế sẽ rất lớn. Khi có chất xúc
tác đủ mạnh hay các yếu tố thúc đẩy phù hợp, các quan hệ kinh tế mà trực tiếp là
các giao dịch giữa hai quốc gia sẽ tăng lên đáng kể. Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ có
những bước phát triển quan trọng kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường
hóa quan hệ, đặc biệt kể từ khi ký kết Hiệp định thương mại song phương Việt
Nam - Hoa Kỳ (BT ) nhất là từ sau thời điểm Việt Nam trở thành thành viên của
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 11/1/2007. Tính đến đầu năm 2017,
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 1995, kim ngạch
xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ là 169,7 triệu đô-la Mỹ và đến năm 2016,
con số này đã lên tới 38,464 tỷ đô la Mỹ (tăng trên 200 lần) (Hình 2). Việt Nam
xuất siêu lớn nhất sang Hoa Kỳ. Trong những tháng đầu năm 2017, đây là thời
điểm Trump trở thành tổng thống Mỹ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang
Hoa Kỳ đạt con số 3,012 tỷ đô la Mỹ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2016. Nhập
khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ đạt 679 triệu đô-la Mỹ tăng 14,6% so với cùng kỳ
năm 2016. Nghĩa là cả xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng lên.Việt Nam xuất siêu
sang Hoa Kỳ đạt 2,342 tỷ đô-la Mỹ. Việt Nam trung bình mỗi năm nhập khẩu
khoảng 5-6 tỷ đô - la Mỹ từ Hoa Kỳ.
Hình 2: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ giai đoạn 1995-2016
Nguồn: Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan
389
- Về đầu tư, tính đến ngày 20/12/2016, Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam 823
dự án với tổng số vốn đăng ký là 10,148 tỷ đô la Mỹ chiếm tỷ trọng 3,5% tổng số
vốn đầu tư trực tiếp đăng ký tại Việt Nam. Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư lớn thứ 9
ở Việt Nam. Việt Nam là thị trường đầu tư hấp dẫn của Hoa Kỳ và ở chiều ngược
lại, nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là một trong
những thị trường đầu tư lớn của Việt Nam. Các lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, tài
chính, bảo hiểm, du lịch được phát triển.
Ngoài ra, các lĩnh vực khác cũng được hai quốc gia phát triển như lĩnh vực
giáo dục, trao đổi học giả và nhiều quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo của Hoa
Kỳ đối với Việt Nam đã được triển khai. Nhiều doanh nhân của Hoa Kỳ đã đến
Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác. Hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận của
Hoa Kỳ đã có tác dụng nhất định đối với sự phát triển cộng đồng ở các địa
phương Việt Nam.
Cả hai nền kinh tế có xu hướng mở rộng sự kết nối, quan hệ toàn diện mà
có thể nói, Hiệp định TPP là một chất xúc tác rất mạnh cho mối quan hệ này. Tuy
nhiên, Hoa Kỳ chính thức rút khỏi hiệp định này có thể gây mất đà hay mất yếu
tố gia tốc nhằm tiếp sức cho quan hệ thương mại, đầu tư và các lĩnh vực của hai
nước đáng trên đà “bứt phá” song sự vận động tiệm tiến giữa hai nền kinh tế vẫn
diễn ra do những tác động khách quan của quan hệ hai nước đã được xây dựng
và không ngững nỗ lực phát triển liên tục trong 22 năm. Vấn đề là cường độ, mật
độ và khối lượng giao dịch, mức độ tương tác giữa hai nền kinh tế có thể không
đạt đến cấp độ cao nhất hay đạt kỷ lục mới như kỳ vọng so với trước nếu có tác
động sâu rộng, toàn diện và triệt để khi TPP có hiệu lực. Nói cách khác, quan hệ
kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển đúng với xu hướng phát triển kinh tế
chung của hai nước. Cả hai nước đã tuyến bố quan hệ của hai nước là quan hệ
đối tác chiến lược toàn diện.
1.3. Những thuận lợi và khó khăn cho chính sách của Trump
Nhận dạng chính sách
Có thể nhận dạng chính sách của Trump thông qua các tuyên bố của Trump
trong quá trình tranh cử và cuộc ganh đua về ý tưởng phục vụ nhân dân Mỹ của
Trump so với Hilary Clinton bao gồm các tuyên bố mang tính bước ngoặt của
một thời kỳ phát triển mới của nước Mỹ:
390
- 1. Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (M G ) và thông điệp bao trùm này
muốn nhấn mạnh đến vị thế ngày càng yếu đi của nước Mỹ và mức độ vĩ đại
đang đi xuống, cần phải làm đảo ngược tình thế.
2. Đặt lợi ích của người Mỹ và nước Mỹ lên trên hết.
3. Rút khỏi Hiệp định TPP và điều này được chính thức tuyên bố trong Sắc
lệnh do Trump ký vào ngày 27/1/2017 nghĩa là sau khi lên nhậm chức được 7
ngày. Đặt ra vấn đề đàm phán lại các hiệp định đa phương trong đó có Hiệp định
thương mại tự do Bắc Mỹ (N FT ) và nhấn mạnh đến các cuộc đàm phán song
phương để thuận lợi trong bảo vệ lợi ích của Mỹ.
4. Xử lý được khoản nợ công khổng lồ 19 nghìn tỷ đô-la nếu đảm nhiệm vị
trí Tổng thống trong hai nhiệm kỳ tổng thống để đối trọng với tuyên bố của
Hilary khi quả quyết sẽ bắt được Trung Quốc quỳ gối trước Hoa Kỳ.
5. Bảo đảm an toàn cho người dân Mỹ và kiên quyết loại trừ Nhà nước
Hồi giáo tự xưng, bảo đảm sự an toàn của nước Mỹ và người Mỹ.
6. Bảo đảm việc làm cho người dân Mỹ thông qua ngăn chặn dòng người
di cư trái phép từ các nước trong đó, đối với người nhập cư từ Mê-hi-cô sang Mỹ
sẽ xây một bức tường ngăn và Mê-hi-cô sẽ phải trả tiền cho việc xây bức tường
đó4. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho việc xây bức tường này khoảng 10 tỷ đô-la Mỹ
và dự kiến Mỹ sẽ đánh thuế hàng nhập khẩu 20% hàng nhập khẩu từ Mê-hi-cô để
lấy đủ số tiền cho việc xây dựng này. Đồng thời, kêu gọi các tập đoàn của Mỹ
đầu tư để tạo việc làm trong nước, thậm chí rút vốn từ nước ngoài về như trường
hợp Hãng ô-tô Ford dừng dự án đầu tư trên 1 tỷ đô-la Mỹ ở Mê-hi-cô sau lời kêu
gọi của Tổng thống D. Trump gây bất ổn đồng Pêsô của nước này.
4
Có thể xem việc xây bức tường này như là một dạng tường bao tương tự như kiểu “vạn lý trường
thành” của Trung Quốc xây dựng khoảng 2500 năm trước công nguyên. Nếu xây dựng đẹp về kiến
trúc nó có thể là một điểm thu hút khách du lịch đến tham quan phát triển mạnh các dịch vụ bổ sung
cùng với việc chống lại tình trạng lao động Mê-hi-cô ồ ạt nhập cư trái phép vào Mỹ. Việc xây dựng
bức tường này dự kiến triển khai đấu thầu thiết kế vào tháng 3/2017 và triển khai sau đó. Rõ ràng
việc xây dựng này tạo một khối lượng việc làm khổng lồ cho ngành xây dựng của Mỹ và có thể thấy
quy mô đầu tư này lớn gấp khoảng 6 lần quy mô đầu tư nhà máy thủy điện Lai Châu (1,7 tỷ đô- la
Mỹ) vừa khánh thành của Việt Nam năm 2016 - nhà máy thủy điện lớn thứ 3 Đông Nam Á. Mới nghe
qua có thể thấy việc buộc Mê-hi-cô trả tiền cho xây bức tường này là không phù hợp nhưng nếu phân
tích kỹ có thể thấy khoản tiền đố tương đương với khoản tiên nuôi sống một mượng Mê-hi-cô di cư
bất hợp pháp và định cư tại Mỹ. Suy cho cùng, điều đó cũng phù hợp với đạo lý “có ăn, có trả”. Đây
cũng là cách thức cho thấy Trump là một người “sòng phẳng” mặc dù Tổng thống Mê-hi-cô phản ứng
sẽ đánh thuế vào hàng nhập khẩu của Mỹ vào Mê-hi-cô để trả đũa.
391
- 7. Xem xét lại quan hệ với các nước đồng minh trên nguyên tắc tăng phần
đóng góp của đồng minh và giảm gánh nặng chi phí đối với Mỹ thông qua xem
xét và xây dựng lại quan hệ giữa Mỹ với Tổ chức Hiệp ước xuyên Đại Tây
Dương (N TO). Để nhận được sự bảo đảm an ninh của Mỹ, các nước đồng minh
này phải chịu chi phí hay Mỹ sẽ làm dịch vụ công về an ninh cho các thành viên
N TO và các thành viên phải trả phí dịch vụ này5. Có thể xác định nguyên tắc
quan hệ này là “no free lunch”- “không có bữa trưa nào miễn phí cả” hay “đừng
hòng ăn không”.
8. Bảo vệ nền thương mại công bằng kể cả sử dụng các biện pháp bảo hộ
doanh nghiệp trong nước trước các đối tác thương mại không ứng xử trên nguyên
tắc công bằng21. Do đó, sẽ có các vòng đàm phán lại, vòng đàm phán mới cũng
như xây dựng nguyên tắc đàm phán song phương do Mỹ chủ động và tích cực
đưa ra để đạt mục tiêu theo cách tiếp cận mới.
9. Sau khi ban bố sắc lệnh cấm nhập cảnh cho người nhập cư từ 7 nước có
số người Hồi giáo đông nhất thế giới vì lý do an ninh, Trump đã gặp phải sự
phản kháng và những cáo buộc về pháp lý, do đó, đã có dự định ban bố một sắc
lệnh mới để thay thế sắc lệnh cũ nhằm tránh những rắc rối về pháp lý sau này.
10. Quan hệ mềm dẻo với Nga và dường như Trump đang có chiến lược
bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Nga thông qua những biểu hiện thái độ không quá
thù địch thậm chí đang trung tính dần quan hệ với Nga để tiến tới một trạng thái
quan hệ dễ gần hơn.
Ngoài ra, còn có các cam kết khác do Trump chính thức đưa ra trong Diễn
văn nhậm chức. (Hộp 1)
5
Theo dự kiến, các nước thành viên NATO sẽ phải đóng góp ít nhất 2% GDP vào các khoản chi phí
quân sự này.
21
Theo quan niệm của P.Krugman, thương mại dựa trên lao động rẻ là thương mại không công bằng
vì lợi ích thu được dựa trên bóc lột lao động. Những quốc gia sản xuất và xuất khẩu hàng hóa dựa
trên lao động rẻ thường là các nước bị cáo buộc là nền kinh tế chưa phải là nền kinh tế thị trường do
lao động chưa vận hành trong một thị trường thống nhất mang tính toàn cầu.
392
- Hộp 1: Diễn văn nhậm chức của Tổng thống Mỹ D. Trump ngày 20/1/2017 (trích)
…Chúng ta tập hợp ở đây hôm nay để dõng dạc đưa ra một sắc lệnh sẽ vang
vọng ở mọi thành phố, mọi thủ đô nước ngoài và mỗi trụ sở quyền lực. Từ ngày
này về sau, một tầm nhìn mới sẽ dẫn dắt đất nước. Từ nay về sau sẽ chỉ có nước
Mỹ trước tiên, lợi ích nước Mỹ được đặt lên hàng đầu.
Mọi quyết định về thương mại, thuế, xuất nhập cảnh và đối ngoại sẽ đều nhằm
mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ và gia đình Mỹ. Chúng ta phải bảo vệ
biên giới khỏi sự tàn phá từ những nước sản xuất sản phẩm của chúng ta, ăn cắp
công ty của chúng ta và hủy hoại công việc của chúng ta. Việc bảo hộ hàng nội
địa sẽ dẫn đến thịnh vượng và sức mạnh.
Vì các bạn, tôi sẽ chiến đấu không ngừng nghỉ. Và tôi sẽ không bao giờ, không
bao giờ làm các bạn thất vọng.
Nước Mỹ sẽ lại chiến thắng và chiến thắng vang dội chưa từng thấy.
Chúng ta sẽ mang việc làm, biên giới, thịnh vượng và những giấc mơ trở lại.
Chúng ta sẽ xây dựng những con đường, những cây cầu, sân bay, đường hầm
và đường sắt mới trên khắp đất nước tuyệt vời của chúng ta. Chúng ta sẽ giúp
nhiều người không còn phải sống nhờ trợ cấp và đưa họ trở lại làm việc để xây
dựng đất nước bằng chính bàn tay và sức lao động của Mỹ. Chúng ta sẽ thực
hiện theo hai quy tắc đơn giản - mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ.
Chúng ta sẽ thúc đẩy tình bạn và thiện chí với các quốc gia trên thế giới, nhưng
chúng ta làm vậy với sự thấu hiểu rằng tất cả quốc gia đương nhiên phải đặt lợi
ích của chính mình lên trước. Chúng ta không tìm cách áp đặt cách sống của
mình vào bất cứ ai mà để nó tỏa sáng như một tấm gương. Chúng ta sẽ tỏa sáng
cho mọi người noi theo.
Chúng ta sẽ củng cố những liên minh cũ và tạo nên những liên minh mới. Và
đoàn kết thế giới văn minh chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan,
thứ sẽ bị chúng ta xóa bỏ hoàn toàn khỏi thế giới…
Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/toan-van-phat-bieu-
nham-chuc-cua-donald-trump-3531141.html
Những thuận lợi trong chính sách của Trump thể hiện ở việc Trump đưa ra
nhiều ý tưởng và cách tiếp cận được cử tri và đại cử tri Mỹ ủng hộ, các mục tiêu
chính sách rất rõ ràng và thể hiện tham vọng lớn của Tổng thống. Các điều kiện
thực hiện chính sách này cũng đã được tạo dựng khá đầy đủ do thể chế và trình
độ phát triển cao của nền kinh tế Mỹ. Chính sách của Trump thể hiện sự khác
biệt, thậm chí vượt trội so với chính sách của người tiền nhiệm. Đặc biệt, khẩu
hiệu thu hút lực lượng rất rõ ràng trong khi khẩu hiệu kêu gọi cử tri Mỹ của ứng
cử viên Đảng Dân chủ - Hilary Clinton không rõ ràng nếu chưa nói là không có.
Những khó khăn trong chính sách bộc lộ ở việc Trump chưa có nhiều kinh
nghiệm trong hoạch định và điều hành hệ thống chính trị nếu chỉ sử dụng kiểu tư
duy và cách hành xử của một nhà kinh doanh mang tính chất vụ việc vào xử lý
đồng bộ nhiều mối quan hệ để không gây ra các tác động bất ngờ hay gây sốc đối
393
- với công chúng, chính phủ các nước và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư
trong và ngoài nước. Các giải pháp để thực hiện mục tiêu bao trùm chưa được
xây dựng có chiều sâu cũng như các điều kiện để giải pháp đó triển khai thực
hiện triệt để và chưa được công bố hoặc đưa ra trao đổi, thảo luận rộng rãi trước
công chúng. Chẳng hạn, giải pháp giải quyết khối nợ công khổng lồ của Mỹ là gì
và chúng được triển khai theo lộ trình nào, cơ quan nào thực hiện và mức độ
thành công ra sao,… hầu như không rõ ràng. Bên cạnh đó, khó khăn trong việc
thuyết phục các đối tượng hữu quan ở nước ngoài ủng hộ và thực hiện chính sách
của Trump. Sắc lệnh cấm cho phép nhập cư người Hồi giáo đến từ 7 quốc gia có
đông người Hồi Giáo như I-ran, I-rắc, Xê-ri, Xô-ma-li,… đã vấp phải sự phản
đối của chính phủ các nước có liên quan, công chúng trong nước, các công ty ở
Mỹ có tuyển người từ các nước này, giới bảo vệ pháp luật cũng như sự phản đối
của công chúng trong nước, thậm chí biện pháp trả đũa cực đoan của chính phủ
các nước này như sẵn sàng trục xuất người Mỹ ở các nước này. Nhiều cuộc biểu
tình phản đối sắc lệnh này diễn ra và đòi hỏi Trump chuẩn bị ban hành sắc lệnh
khác để thay thế trong thời gian chỉ hơn 1 tháng sau khi nhậm chức Tổng thống.
Ngày 6/3/2017, Trump ký sắc lệnh nhập cư mới thay thế sắc lênh nhập cư cũ loại
bỏ I-rắc ra khỏi danh sách các nước cấm nhập cư từ các nước có tỷ lệ người Hồi
giáo cao nhất22. Phản đối của các nước đồng minh của Mỹ trong N TO khi Mỹ
đưa ra yêu cầu các nước này phải đóng góp để mua sự bảo vệ hay che chở của
Mỹ. Phát ngôn thiếu cân nhắc kỹ lưỡng của Trump đối với Thụy Điển cho thấy
Trump gặp không ít khó khăn khi triển khai các mục tiêu trong chính sách của
mình và kỹ năng giao tiếp đối ngoại thiếu dạn dày có thể gây trở ngại ở mức độ
nhất định. Có thể nói, những kỹ năng “mềm” này ảnh hưởng không đáng kể đến
mục tiêu chiến lược được đặt ra.
Các mục tiêu đặt ra trong chính sách của Trump có thể xem xét dưới góc
độ các cấp độ hay các “vòng” có tính xoắn ốc khác nhau theo mô hình “đĩa bay”.
Ưu tiên cao nhất cũng như độ nặng lớn nhất là lợi ích của người dân, an ninh của
nước Mỹ và an toàn của người dân Mỹ. Vụ khủng bố tấn công nước Mỹ ngày
11/9, các cuộc khủng bố gần đây tại Bernadino, Boston cho thấy bên cạnh bảo
đảm việc làm và vấn đề an sinh xã hội là vấn đề an toàn trước các mối đe dọa
trong đó có mối đe dọa khủng bố đang là mối quan ngại lớn nhất. Vấn đề việc
làm và bảo đảm an ninh trở thành “hạt nhân” hay điểm xuất phát của các mối
22
Sắc lệnh này cũng vẫn bị phản đối từ công chúng Mỹ và Đảng Dân chủ chỉ ra đây chỉ là phiên bản
mới của chính sách nhập cư trước đó.
394
- quan hệ tiếp theo, là tiêu điểm của các quan hệ phái sinh. Tiếp theo là quan hệ
với các nước láng giềng trước hết là Mê-hi-cô để lợi ích của người Mỹ không bị
người dân các nước láng giềng, do chính sách nhập cư dễ dãi, “cướp mất”. Quan
hệ tiếp theo là quan hệ đồng minh như với N TO, Nhật Bản,… sẽ được thực
hiện theo hướng tăng sức tự đề kháng của đồng minh để giảm gánh nặng đối với
Mỹ. Quan hệ tiếp theo là quan hệ đối tác chiến lược cả nước lớn và nhỏ có tính
thân cận cao như Philippin, Úc, Ả rập-xê-út, Ixraen sẽ duy trì theo nguyên tắc
cùng có lợi. Đồng thời, quan hệ với các đối thủ cạnh tranh mang tính sống còn
đối với vị trí lãnh đạo của Mỹ như Trung Quốc và Nga sẽ được giải quyết theo
hướng liên kết với một bên để khống chế bên còn lại. Ngoài ra là các nước thù
địch với Mỹ như Bắc Triều Tiên23 hoặc lực lượng khủng bố có khả năng gây ra
sự mất an toàn trước mắt và tiềm tàng đối với nền an ninh của Mỹ, đòi hỏi đối
sách cứng rắn đến cùng của Mỹ, và cuối cùng là các đối tác bị coi là có có khả
năng thực hiện quan hệ thương mại không công bằng với Mỹ như Trung Quốc24,
Ấn Độ, kể cả Việt Nam,… và các nước thuộc phần còn lại của thế giới. Rõ ràng,
thứ tự ưu tiên của Trump trong các vấn đề phải giải quyết và đối tác quan hệ
được xem xét, phân tích và xây dựng quan hệ theo cách tiếp cận M G và lợi
ích của Mỹ là cao nhất. Nếu vẽ mô phỏng, có thể xem đây là mô hình “đĩa bay”
trong chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump (Hình 4).
Nguồn: Tác giả
Hình 4: Mô hình “đĩa bay” phản ánh thứ tự ƣu tiên trong chính sách của Trump
23
Những thành công trong việc phát triển vũ khí hạt nhân và vũ khí giết người hàng loạt của Bắc
Triều Tiên đặc biệt vụ thử tên lửa nhân dịp Tổng thống Trump thăm Nhật Bản làm cho Trump nhận
thấy Mỹ bị lạc hậu về vũ khí hạt nhân và chiến lược phát triển vũ khí hạt nhân được Trump đưa ra
ngày 26/2/2017 như là một phát pháo hiệu của một cuộc chạy đua ngấm ngầm về vũ khí hạt nhân thế
hệ mới của nhân loại. Nguy cơ đe dọa chiến tranh hạt nhân và chiến tranh lạnh kiểu mới có khả năng
xuất hiện.
24
Trung Quốc chưa bộc lộ các phản ứng với các quyết định của Trump có lẽ do Trung Quốc cũng
đoán định được vòng ảnh hưởng của Trump chưa đến. Trump chưa có chiến lược hữu hiệu với tình
trạng Trung Quốc tiếp tục bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông vì điều này ít có tác động đến an
ninh nội địa của Mỹ mà chủ yếu đến vấn đề tự do hàng hải. Theo mô hình “đĩa bay”, Trung Quốc có
thể được Mỹ đặt trong một hệ thống hay một loạt các mối quan hệ kết nối khác.
395
- 1.4. Các thông tin ban đầu về quan điểm của Trump liên quan đến
chính sách kinh tế
Để giải mã quan điểm của Trump về chính sách kinh tế, có thể và cần phải
hiểu rõ kiểu tư duy của Trump từ nguồn gốc xuất thân và “thành phần bản thân”
của Trump. Trump là một nhà kinh doanh, có tư chất và tư duy của một doanh
nhân thành đạt cho nên thường xuyên tính toán lỗ-lãi, thiệt-hơn, được-thua,… và
chữ tín, lòng trung thành với công chúng, sự sòng phẳng về lợi ích sẽ được coi là
những chuẩn mực cao nhất. Điều này thể hiện các quyết định của Trump đều gắn
với kiểu tư duy này như quyết định không đóng máy bay mới của Tổng thống mà
sử dụng chuyên cơ cũ để tiết kiệm chí phí, không nhận tiền lương đầy đủ mà chỉ
nhận 1 đô-la tượng trưng nghĩa là Trump không có tính tư túi cá nhân hay tham
nhũng, sẵn sàng “toàn tâm, toàn ý” với M G . Khối tài sản của tỷ phú Trump
(theo công bố khoảng 3,7 tỷ đô-la Mỹ) đủ để Trump không phải lo lắng vê “cơm
áo, gạo tiền” hay tham nhũng vặt vãnh,… theo kiểu Á Đông. Điều này cho thấy
Trump đang cố gắng tự thể hiện bản thân không làm tăng nợ công liên bang. Có
lẽ cũng vì là nhà kinh doanh nên Trump rất hiểu người lao động, việc làm cho
người làm thuê và điều kiện sống của họ, giá trị đặc biệt quan trọng của việc làm
đối với cuộc sống, thu nhập và sự an toàn tính mạng, tài sản, gia đình, con cái,… Có
lẽ đây cũng là sự thể hiện của lập trường của một lãnh đạo rất hiểu cuộc sống của
giai cấp cần lao theo cách nói của chủ nghĩa Mác - Lênin. Tuy nhiên, do thành phần
bản thân là tỷ phú cho nên Trump vẫn có cái nhìn của một nhà tư bản, của kẻ giàu
có từng sống trong “xa hoa nhung lụa” cho nên Trump không muốn Mỹ là một nước
“dân giàu, nước mạnh” lại phải đứng cùng hàng với các nước nghèo hơn. Chính vì
thế, M G sẽ tạo đẳng cấp mới hay một bước làm tăng khoảng cách giữa Mỹ và
các nước khác mà không một quốc gia nào sánh được.
Nếu quan sát động thái xử lý của Trump về các vấn đề kinh tế cơ bản. Vấn
đề coi trọng hàng đầu là các vấn đề kinh tế đối nội với hai ưu tiên là giải quyết
vấn đề việc làm cho người lao động Mỹ và thâm hụt ngân sách liên bang, xử lý
vấn đề nợ công. Các biện pháp giải quyết việc làm của Trump thể hiện ở việc ký
sắc lệnh rút khỏi TPP để tránh làn sóng hàng hóa nhập khẩu ồ ạt làm mất việc
làm trong nước, đề xuất xây bức tường trên biên giới với Mê-hi-cô để đóng cửa
triệt để với người nhập cư tự do từng ngày, từng giờ làm mất việc làm của người
lao động Mỹ, kêu gọi các tập đoàn của Mỹ rút vốn đầu tư từ nước ngoài trở về
đầu tư trong nước để tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nước.
396
- Để giải quyết tình trạng nợ công cũng như thâm hụt ngân sách liên bang, các
biện pháp áp dụng là kêu gọi xây dựng chính phủ tinh gọn 25, kêu gọi đồng minh
chia sẻ chi phí để từng bước giảm thâm hụt ngân sách liên bang, cắt giảm chương
trình chăm sóc y tế của Tổng thống Obama (Obama Care). Những quyết định do
Trump đưa ra, mặc dù gây ra nhiều phản ứng trái chiều thậm chí gây sốc rất lớn,
nhưng lại là sự thể hiện cao nhất sự trung thành với lời hứa trước công chúng
trong tranh cử. Đây là khía cạnh dễ làm hài lòng công chúng Mỹ vì họ hiểu rằng
nguyện vọng của họ đã được Tổng thống quan tâm cho dù kết quả chưa thật rõ
nét, họ được tôn trọng và nếu nói theo nghĩa thông thường, đó là một lãnh đạo
biết đề cao lợi ích công chúng và là “đày tớ” thực hiện nguyện vọng cao cả và
chính đáng của họ.
1.5. Yếu tố nhân sự kinh tế của chính quyền Trump tác động đến
chính sách kinh tế của Mỹ
Để thực hiện thành công M G , có thể xem là một nhiệm vụ chiến lược
hay một tầm nhìn mang tính bước ngoặt của nước Mỹ, Trump cần một đội ngũ
nhân sự có độ tinh hoa cao nhất về kinh tế để làm thay đổi tiến trình vận hành
của cỗ máy kinh tế khổng lồ của Mỹ theo một quán tính mới. Do Trump là một
nhà tư bản thực sự cho nên những người giúp việc chắc chắn phải là những ông
chủ thực sự như Bộ trưởng Tài chính, Bộ trường Thương mại và có thể Giám đốc
Quỹ dự trữ liên bang (FED) mặc dù nhiệm kỳ FED kéo dài hơn nhiệm kỳ Tổng
thống. Do đó, các ông chủ tập đoàn tài chính, kinh doanh, công nghệ, bán lẻ,
ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng, viễn thông, nhà kinh tế hàng đầu
nước Mỹ,… hoặc là những người đã từng có mối quan hệ nào đó với Trump
trước đây hoặc những nhân sự mà Trump đã hiểu là có kiến thức và năng lực,
hoặc những người mà Trump đã phải chịu ơn nào đó trong quan hệ kinh doanh
trước đây có thể là những người được Trump huy động, lựa chọn và đề cử vào
các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy đang từng bước kiện toàn. Rõ ràng, một
tỷ phú làm lãnh đạo sẽ đặt mục tiêu làm giàu cho đất nước và từng người dân
như một tố chất tự nhiên và cố gắng để càng giàu càng tốt. Nếu các ông chủ tập
đoàn tham gia vào hệ thống chính trị, họ sẽ có khả năng quản lý hiệu quả, giảm
thiểu tình trạng lãng phí chi phí và sẽ là đội ngũ hậu thuẫn để Trump thực hiện
việc xây dựng một bộ máy điều hành tinh gọn, hiệu quả cũng như thực hiện được
mục tiêu đối nội và đối ngoại. Tuy nhiên, nhân sự điều hành nền kinh tế chủ yếu
25
Lời kêu gọi này được Trump đưa ra vào ngày 22/2/2017.
397
- là ông chủ của các tập đoàn lớn sẽ làm giảm việc sử dụng các nhà khoa học và
quản lý ở tầng lớp trung lưu hay “nghèo hơn” đối với một nền kinh tế đang mang
thuộc tính của nền kinh tế sáng tạo với cường độ vận động rất cao. Những “yếu
nhân” này hình thành hệ thống trụ cột để tạo ra được những chuyển biến quan
trong trong tiến trình M G . Đối với các lĩnh vực mang tính trung tính giữa
Đảng Cộng hòa và Dân chủ, có thể vì lợi ích của nước Mỹ và người dân Mỹ, như
Bộ trưởng Giáo dục, Công nghệ hay Y tế, Môi trường, có thể nhân sự của Đảng
Dân chủ được lựa chọn nếu những nhân sự này thể hiện ưu thế hơn hẳn nhân sự
của Đảng Cộng hòa. Cách lựa chọn này góp phần làm giảm mức độ căng thẳng
mang tính đối lập và kiềm chế, kình địch găy gắt giữa hai đảng để mục tiêu
M G được tiếp cận hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu M G trong các quan hệ kinh tế đối
ngoại như thương mại và đầu tư quốc tế cũng như tham gia hiệu quả vào các
định chế tài chính, kinh tế và tiền tệ quốc tế, Trump sẽ lựa chọn nhiều nhân sự có
cách tiếp cận cứng rắn hay mềm dẻo tùy mục tiêu của quan hệ song phương.
Đồng thời, do chỉ đề cao các cam kết song phương và giảm nhẹ quan hệ đa
phương, tư tưởng bảo hộ thương mại trong điều kiện mới sẽ được hình thành và
một giai đoạn phát triển mới của thương mại hay một trang mới của nền thương
mại toàn cầu sẽ được viết lên có sức ảnh hưởng tương đương thậm chí còn cao
hơn so với sức ảnh hưởng của hiệp định thương mại thế hệ mới - TPP. Chẳng
hạn, trong quan hệ với Trung Quốc, các nhân sự phụ trách quan hệ thương mại
và đầu tư với Trung Quốc phải có lập trường cứng rắn để khống chế và đưa ra
giải pháp hữu hiệu làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn so với Trung Quốc hoặc có giải
pháp để bảo đảm một nền thương mại công bằng, loại trừ một nền thương mại
giá rẻ dựa trên bóc lột lao động rẻ để cạnh tranh bất công theo quan niệm của
Trump. Nhân sự phụ trách quan hệ với Trung Quốc có thể là một nhóm các
chuyên gia hiểu sâu sắc các điểm mạnh và điểm yếu của Trung Quốc cũng như
có khả năng đề xuất và triển khai các giải pháp hữu hiệu. Trung Quốc có khả
năng “giật mình” khi có sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy thuyết phục giữa đề xuất
của Trung Quốc xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới giữa Trung Quốc và Mỹ để
cả hai “cùng thắng” với việc Trump đang chủ trương đề cao quan hệ song
phương trong quan hệ thương mại. Cách tiếp cận của Trung Quốc chủ yếu hình
thành trong quan hệ chính trị còn Trump đặt trọng tâm vào quan hệ thương mại
và những lợi ích cụ thể thu được từ các giao dịch buôn bán. Nếu xây dựng đội
398
- ngũ tư vấn sắc sảo, Trump có thể sử dụng ngay chính quan điểm của Trung Quốc
để tạo điểm tựa khống chế Trung Quốc một cách thông minh theo phương châm
“gậy ông lại đập lưng ông”26.
2. Dự báo về chính sách kinh tế, thƣơng mại của chính quyền Trump
2.1. Chính sách kinh tế đối nội
Như phân tích trên đây, hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Mỹ là việc
làm đầy đủ và giảm thâm hụt ngân sách, giảm nợ công. Điều này được phản ánh
khá rõ nét trong sơ đồ SW N. Có thể xem xét tổng quan định hướng điều chỉnh
chính sách của Trump qua sơ đồ SW N dưới đây.
Sơ đồ SWAN Giải thích
Nền kinh tế có hai trạng
thái là cân bằng đối nội
(IB) và cân bằng đối ngoại
(EB). Có 4 trạng thái như
hình bên. Các chính sách sẽ
cố gắng giảm thâm hụt và
tăng việc làm cho người lao
động. Nền kinh tế Mỹ rơi
vào trạng thái (3) vừa thất
nghiệp vừa thâm hụt cả
ngân sách liên bang lẫn cán
cân thương mại. Hướng
điều chỉnh sẽ là vùng (1).
Nguồn: SWAN
Hình 5: Sơ đồ SWAN giải thích chính sách của Trump
Với sơ đồ SW N, có thể nhận dạng trạng thái của nền kinh tế Mỹ đang ở
trạng thái (3) gồm cả thất nghiệp và thâm hụt. Vấn đề là cần khắc phục tình trạng
26
Ngày 28/2/2017, nguyên Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã được Trump mời sang Mỹ
để trao đổi về những vấn đề cơ bản của chính sách đối ngoại song phương. Đồng thời Bộ trưởng Bộ
Ngoại giao Việt Nam cũng được mời thăm Mỹ trong dịp này. Điều này cho thấy Trump đã có sự thay
đổi trong chính sách đối ngoại từ cứng rắn sang một trạng thái khác trong khi lại tăng chi phí quốc
phòng và có ý định giành thế chủ động trong quản lý các yết hầu quan trọng của tuyến đường hàng
hải quốc tế trong đó có an ninh hàng hải trên Biển Đông. Cũng trong ngày này Trump đã có bài phát
biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ nếu rõ những ưu tiên quan trọng là giải quyết việc làm, chuyển
những người nghèo lên tầng lớn trung lưu và đầu tư phát triển lĩnh vực quốc phòng.
399
- này với các giải pháp giảm thất nghiệp thông qua điều chỉnh nguồn vốn đầu tư,
chính sách hạn chế nhập cư và hạn chế nhập khẩu. Để giảm thiểu thâm hụt và
giải quyết nợ công, việc thắt chặt chi tiêu chính phủ và chi tiêu y tế, chi tiêu quốc
phòng được thực hiện. Việc xây tường chống nhập cư trái phép từ Mê-hi-cô với
đầu tư từ tiền của Mê-hi-cô hoặc tiền thuế thu được từ việc đánh thuế hàng nhập
khẩu từ Mê-hi-cô với dự kiến khoảng 20%. Hướng điều chỉnh nền kinh tế sẽ thực
hiện từng bước để tiến tới toàn dụng nhưng vẫn thâm hụt trong một thời gian khá
dài và tiếp đến trạng thái thặng dư và toàn dụng như dưới thời B. Clinton. Các
giải pháp áp dụng phải quyết liệt và đồng bộ mới đạt được mục tiêu, nhưng với
phong cách Trump, mục tiêu này có tính khả thi cao.
2.2. Chính sách kinh tế đối ngoại
Trump sẽ thực hiện chính sách bảo hộ kiểu mới dựa trên nền tảng bất di bất
dịch là lợi ích của Mỹ được ưu tiên hàng đầu hoặc cao nhất. Có thể nói đây
không phải là chủ nghĩa bảo hộ mới mà chủ nghĩa tân bảo hộ (neo-protectionism)
nghĩa là sự vĩ đại của Mỹ sẽ phải đạt được kể cả chấp nhận tình trạng thua thiệt
hay “thất thố” vị thế của nước khác vì quan hệ song phương được đề cao hơn
quan hệ đa phương27. Nhiều thỏa thuận song phương mới sẽ được xây dựng và
những nguyên tắc thương mại mới sẽ phát huy tác dụng. Nguyên tắc này có thể
vẫn lấy các nguyên tắc WTO làm nền tảng nhưng sẽ có thêm các nguyên tắc phụ
nhằm bảo đảm tính nghiêm túc của việc loại bỏ các giao dịch thương mại không
công bằng thậm chí bất công (unfair play) do Mỹ đưa ra mà trong quan hệ song
phương với Mỹ, đối tác phải chấp thuận vì không có quan hệ với Mỹ có thể bị
thiệt nhiều hơn so với quan hệ với Mỹ dù ít hay nhiều, đều có thể có lợi ở mức
độ nhất định, mặc dù lợi ích đạt được không như quan hệ đa phương. Công thức
đạt được lợi ích trong quan hệ song phương với Mỹ có thể được thể hiện ở bất
đẳng thức dưới đây. Điểm lưu ý ở đây là Mỹ từ chối quan hệ đa phương cho nên
nước đối tác sẽ chỉ còn hoặc là quan hệ song phương với Mỹ để đạt lợi ích lớn
hơn hoặc chấp nhận ít lợi ích hơn khi không quan hệ song phương với Mỹ.
Người duy lý sẽ theo chủ nghĩa vị lợi và chắc chắn sẽ chọn quan hệ với Mỹ cho
dù chỉ là quan hệ song phương và như nhận định của Trump trong bài phát biểu
nhậm chức, mỗi dân tộc đều coi trọng hàng đầu lợi ích của dân tộc mình. Thực tế
27
Theo cách tiếp cận về mối quan hệ giữa bảo hộ và đầu tư, mức độ bảo hộ càng cao, khả năng thu
hút được vốn đầu tư ngoại càng lớn do làm tăng thặng dư nhà đầu tư vào trong nước (xem mô hình
minh họa ở phụ lục).
400
nguon tai.lieu . vn