Xem mẫu
- Chìa khóa thành công cho chuyên
viên môi giới bất động sản
Nghề môi giới BĐS là nghề dễ kiếm ra tiền nếu thật sự yêu nghề và có chuyên môn
cao. Dù cho bối cảnh thị trường BĐS có “lên bổng xuống trầm” ra sao thì nhu cầu
về nhà ở trong cộng đồng vẫn không hề thay đổi.
- Tại các nước phát triển, nghề môi giới bất động sản đóng vai trò rất quan trọng và không
thể thiếu để hình thành một thị trường bất động sản lành mạnh. Với gần 1 triệu thành viên
trực thuộc Hiệp hội BĐS Hoa Kỳ (NAR) cũng đủ nói lên sức mạnh và vai trò của chuyên
viên môi giới BĐS đã mang lại cho nền kinh tế Mỹ những bước phát triển trong hai thập
niên gần đây.
Thị trường BĐS tại Việt nam trong những năm vừa qua đang lao dốc một cách thảm hại.
Tất cả những người trong nghề mới chợt “thức tỉnh” và nhận ra được một chân lý không
thể chối cãi là muốn phát triển doanh nghiệp BĐS thành công, ngoài các yếu tố như:
Thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường, giá
thành… thì các doanh nghiệp BĐS đã biết quan tâm hơn đến yếu tố tuyển dụng các
chuyên viên lành nghề có chuyên môn. Vì chính những chuyên viên môi giới lành nghề
sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công của doanh nghiệp.
- Hàng loạt các chuyên viên môi giới bỏ nghề trong giai đoạn vừa qua là tín hiệu đáng
mừng hơn đáng lo. Thị trường sẽ tự đào thải để sàng lọc, loại bỏ những “cò” nhà đất
“lôm côm” ra khỏi cuộc chơi. Những người còn lại sẽ ý thức hơn trách nhiệm và môi
trường hành nghề của mình bằng tinh thần cầu thị, trách nhiệm, luôn nâng cao kiến thức
chuyên môn nếu không muốn bị “sa thải”.
Trong suốt một thời gian dài, người hành nghề môi giới BĐS tại Việt Nam hoạt động rất
thụ động. Đa số những người hành nghề môi giới thường phụ thuộc vào “sàn” hoặc các
chủ đầu tư, có gì bán nấy. Sản phẩm mà chuyên viên môi giới đang bán không phải do
chính họ tự khai thác được, mà hầu hết là do các chủ đầu tư hoặc các giám đốc công ty
phân phối đi quan hệ đem về. Thậm chí, họ còn không quan tâm đến sản phẩm đó có phù
hợp với thị trường hay không, giá cả ra sao, giá trị cốt lõi là gì và có phù hợp với họ hay
không... Chính những yếu tố nêu trên đã triệt tiêu tất cả sự sáng tạo của người hành nghề
môi giới. Một chuyên viên môi giới BĐS chuyên nghiệp – là người phải biết hoạt động
độc lập tuân thủ theo một qui trình phức tạp và có nghề, từ khai thác sản phẩm đến tay
khách hàng là cả một quá trình chuẩn bị khoa học, sáng tạo của người làm nghề môi giới
BĐS.
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp những “chìa khóa vàng” theo
cách nói của những người hành nghề môi giới độc lập, lâu năm tại các nước phát triển.
Như một qui tắc bắt buộc của người hành nghề nếu muốn thành công.
1/ Chìa khóa 1: Phân khúc thị trường
Mỗi một phân khúc sản phẩm phù hợp sẽ gắn liền đến thương hiệu cá nhân của nhân viên
môi giới và quan trọng hơn là phân khúc đó phải có cơ hội phát triển và kiếm được tiền.
Một chuyên viên môi giới mà sản phẩm nào anh cũng “mó” tay vào như: đất nền dự án,
căn hộ cao cấp, nhà phố, biệt thự, cho thuê mặt bằng, cho thuê căn hộ, mua bán căn hộ
giá rẻ, nhà hàng, khách sạn… thì bảo đảm sớm muộn gì anh cũng sẽ hát bài “tình bơ vơ”.
Đây là kiểu làm ăn nghiệp dư may nhờ rủi chịu khó mà thành công được.
- Lựa chọn một phân khúc sản phẩm đúng = 50% thành công. Trước khi lựa chọn một
phân khúc phù hợp, bạn hãy tĩnh tâm ngồi lại để trả lời các câu hỏi sau đây trước khi
quyết định:
+ Sản phẩm có phù hợp với khả năng chuyên môn?
+ Mãi lực của phân khúc đó ra sao?
+ Đang sôi động hay trầm lắng?
+ Số lượng sản phẩm được giao dịch trên thị trường ba tháng gần nhất?
+ Bao nhiêu người hành nghề cùng phân khúc này?
+ Thu nhập hằng tháng có thể mang lại?
+ Văn hóa dịch vụ của phân khúc sản phẩm này?
+ Nguồn cung cấp thông tin...
Để lựa chọn được một phân khúc sản phẩm phù hợp. Điều quan trọng nhất là phải hiểu
được khả năng chuyên môn của mình. Những thế mạnh, các mối quan hệ, hiểu biết về sản
phẩm… Bởi ông bà ta có câu, “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
2/ Chìa khóa 2: Phân khúc khách hàng
Đối tượng khách hàng là mấu chốt của một chuyên viên môi giới thành công. Giống như
một chàng trai mà gặp ai cũng nói lời tỏ tình yêu thương được thì thật sự chàng trai đó sẽ
không bao giờ có được một tình yêu đích thực. Người hành nghề môi giới cũng thế! Phải
có một phân khúc khách hàng riêng và trung thành với phân khúc khách hàng đó thì việc
kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn.
Một phân khúc sản phẩm phù hợp - phải có một phân khúc khách hàng phù hợp.
Một cơ sở dữ liệu tiềm năng phải hiểu là một danh sách khách hàng không phải đi mua
mà phải được xây dựng qua thời gian đã được sàng lọc, phân loại, đánh giá... Nếu bạn
quan tâm đến sinh viên thì đương nhiên sản phẩm của anh phải phù hợp với sinh viên.
Nếu bạn quan tâm đến các đại gia thì đương nhiên bạn sẽ có những sản phẩm du lịch biệt
- thự nghỉ dưỡng cao cấp cho đại gia và nếu bạn lựa chọn phân khúc khách hàng là kiều
bào, người nước ngoài thì những sản phẩm của bạn phải phù hợp với các đối tượng này.
Khi nói đến lựa chọn phân khúc khách hàng thì các vấn đề đặt ra là:
+ Bạn tiếp cận bằng cách nào?
+ Văn hóa ứng xử ra sao?
+ Bạn đã hiểu gì về phân khúc khách hàng này?
+ Bạn có hòa nhập được với khách hàng mà bạn lựa chọn?
+ Phân khúc khách hàng có tiềm năng, dễ tính?
+ Cơ hội phát triển?
3/ Chìa khóa 3: Địa bàn hoạt động
Điều tối kỵ của người hành nghề môi giới là “chạy loạn” và không có địa bàn hoạt động,
kinh doanh cụ thể. Để có được sản phẩm và nguồn khách hàng ổn định thì việc gắn bó
với một địa bàn hoạt động sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh lâu dài. Hãy lựa chọn
cho mình một địa phương hoạt động ổn định và có cơ hội phát triển. Địa bàn hoạt động
phải phù hợp với phân khúc sản phẩm và khách hàng phù hợp .
Khi nói đến địa bàn hoạt động của chuyên viên môi giới thì chính người môi giới phải
hiểu được những đặc điểm về văn hóa, dân trí, tín ngưỡng và mức sống của khu vực mà
bạn phụ trách để có cách ứng xử phù hợp. Ngoài các yếu tố nêu trên thì người hành nghề
phải hiểu rõ:
+ Dân số khu vực được chi ra theo nhóm tuổi
+ Bao nhiêu con đường lớn, nhỏ, hẽm...
+ Phần trăm giá nhà chênh lệch giữa các khu vực với nhau
+ Giá đất theo qui định và giá thị trường
+ Mức độ phát triển trong tương lai
- + Các qui hoạch sẽ gây ảnh hưởng...
+ Có bao nhiêu dự án mới ra đời hoặc đã xây dựng xong?
4/ Chìa khóa 4: PR thương hiệu cá nhân
Mấu chốt thành công của một chuyên viên môi giới BĐS nằm ở khâu PR thương hiệu cá
nhân. Theo thống kê của trường đại học Harvard năm 2012 khi liệt kê các kênh quảng
cáo để bán sản phẩm BĐS như: tivi, radio, báo giấy, E-marketing, tờ rơi, thư ngõ, truyền
miệng giới thiệu... Thật bất ngờ, kênh truyền miệng giới thiệu thông qua khách hàng cũ
chiếm tỷ lệ cao nhất 100/42 so với báo giấy 100/4 và tivi là 100/7 trên số lượng giao dịch
thành công.
Hầu hết, các chuyên viên môi giới tại các nước phát triển họ luôn chứng minh sự hiện
diện của họ tại địa bàn mà họ phụ trách. Hình tượng một chút; giống như một cảnh sát
khu vực nắm rất chắc địa bàn. Họ thường xuyên có những buổi gặp mặt chia sẻ các thông
tin, tin tức mới của thị trường BĐS. Công cụ thư ngỏ thường xuyên được gửi đi mỗi tuần.
Họ luôn tranh thủ đến từng nhà thăm hỏi khi có điều kiện. Họ gây ấn tượng bằng sự lễ
phép, hòa nhã, lịch sự, chuyên nghiệp kèm theo những món quà nho nhỏ tượng trưng khi
gặp mặt. Hình ảnh của họ ở mọi nơi thông qua các bảng bán nhà, thư ngỏ, danh thiếp
được in trên những miếng dán, lịch để bàn có kèm theo số điện thoại, tên công ty được
phát miễn phí và được để ở những nơi dễ thấy nhất khi khách hàng có nhu cầu như trên tủ
lạnh, phòng ăn gia đình...
PR thương hiệu cá nhân là để lại trong mắt khách hàng những ấn tượng tốt đẹp nhất. Một
giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh cửa cơ hội được mở ra sau
đó. Hãy để cho khách hàng giới thiệu bạn với bạn bè, người thân và quảng cáo không tốn
phí cho mình. Hãy quan tâm đến hậu bán hàng chứ không phải “chạy mất dép”. Một chai
rượu Champagne mừng tân gia, một lời ân cần hỏi han, giúp đỡ xem khách hàng có cần
sửa chửa nhà... sau giao dịch thành công là một nghệ thuật khôn ngoan của một chuyên
viên môi giới BĐS chuyên nghiệp.
- Nghề môi giới BĐS là nghề thật sự không khó kiếm tiền nếu chúng ta biết đầu tư. Đầu tư
kiến thức bằng theo học ở các trường đào tạo BĐS chuyên nghiệp để có một kiến thức
bài bản, khoa học. Đầu tư thời gian bằng sự kiên trì, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức
không ngừng. Đam mê và yêu nghề là những yếu tố không thể thiếu của một chuyên viên
môi giới BĐS thành cô
nguon tai.lieu . vn