Xem mẫu

  1. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 25 – Tháng 11/2020 CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHI TRẢ CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI QUA BƯU ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN MỘC HÓA, TỈNH LONG AN The quality of Social Insurance payment service via Post Office in Moc Hoa district, Long An province 1 Nguyễn Thị Ngọc Phượng 1 Học viên Cao học Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An phuongngocnt2808@gmail.com Tóm tắt — Chất lượng dịch vụ chi trả Bảo hiểm Xã hội qua Bưu điện huyện Mộc Hóa ngày càng được nâng cao qua các năm. Tuy nhiên, dịch vụ vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần quan tâm liên quan đến thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công viên chức. Từ các thực trạng nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả Bảo hiểm Xã hội qua Bưu điện tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện lập dự toán chi Bảo hiểm Xã hội, cải tiến quy trình và thủ tục trong công tác chi trả Bảo hiểm Xã hội qua Bưu điện và hoàn thiện kiểm tra, giám sát chi trả các chế độ Bảo hiểm Xã hội. Abstract — The quality of social insurance payment service via post office in Moc Hoa district has been increasingly improved over the years. However, there are still some issues of concern regarding the serving attitude of civil servants. From these research results, the author has proposed some solutions to improve the quality of social insurance payment service via post office in Moc Hoa district such as: Promoting communication, information technology application, finalizing the estimation of social insurance payment, improving the process and procedures in social insurance payment via the Post Office and completing the inspection and supervision of social insurance payment. Từ khóa — Chất lượng dịch vụ, Bảo hiểm Xã hội, chi trả qua Bưu điện, quality of service, social insurance; payment via Post Office. 1. Đặt vấn đề Năm 2011, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện thí điểm công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 12 bưu điện tỉnh, thành phố. Tháng 4/2013, Chính phủ chính thức cho phép VNPost và BHXH Việt Nam phối hợp triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc. BHXH huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An và Bưu điện tỉnh Long An đã phối hợp thực hiện công tác quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện. Việc tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả chế độ BHXH qua Bưu Điện là cần thiết nhằm tạo sự an tâm hài lòng cho đối tượng thụ hưởng. 2. Cơ sở lý thuyết về chi trả Bảo hiểm Xã hội qua Bưu điện 2.1. Điều kiện để đảm bảo tổ chức chi trả của cơ quan Bưu điện Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả phải đảm bảo thuận tiện, an toàn, có nhà, có công cụ bảo quản tiền mặt, có bàn ghế phục vụ người hưởng, đối với điểm chi trả đông người hưởng phải có loa đài. Về đội ngũ nhân viên làm công tác chi trả: Phải có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN), quản lý người hưởng và có kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Phải đến điểm chi trả đúng giờ, trực thường xuyên tại điểm chi trả, không để người hưởng phải đi lại nhiều lần. Nghiêm cấm việc nhân viên chi trả ký thay, nhận hộ chế độ BHXH, TCTN, trừ trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN của người hưởng vay nợ ngân hàng. Không thực hiện lôi kéo, ép buộc người hưởng sử dụng các dịch vụ khác do Bưu điện hoặc các tổ chức dịch vụ khác cung cấp. 34
  2. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 25 – Tháng 11/2020 Sử dụng chữ ký số, thực hiện giao dịch điện tử trong việc lập, nhận, chuyển danh sách, báo cáo, biểu mẫu về chi trả các chế độ BHXH, TCTN. Tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng thực hiện đúng các quy định về quản lý và chi trả các chế độ BHXH. 2.2. Nguyên tắc chi trả BHXH qua Bưu điện Công tác chi trả các chế độ BHXH là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan BHXH. Việc quản lý, chi trả các chế độ đã thực hiện qua nhiều hình thức, phương thức khác nhau, từ phương thức tổ chức: chi trả trực tiếp; chi trả qua hệ thống đại lý (đại diện chi trả) xã, phường, thị trấn; chi trả qua tài khoản cá nhân và hiện nay tổ chức chi trả qua đại lý Bưu điện đơn vị dịch vụ công. Tuy phương thức chi trả có thay đổi theo xu hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phù hợp và thuận lợi nhất cho người thụ hưởng các chế độ BHXH. Trong qui định quản lý, chi trả các chế độ BHXH ban hành kèm theo Quyết định số 828/QĐ-BHXH ngày 27/5/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, quy định 5 nguyên tắc quản lý chi trả các chế độ BHXH như sau: - Đúng chế độ, chính sách hiện hành, đúng người được hưởng. - Bảo đảm chi trả kịp thời và đầy đủ chế độ của người hưởng. - Thủ tục chi trả đơn giản, thuận tiện. - Đảm bảo an toàn tiền mặt trong chi trả. - Chi trả các chế độ BHXH được quản lý thống nhất, công khai, minh bạch. Do đó các phương thức chi trả có khác nhau hoặc áp dụng nhiều phương thức chi trả vẫn phải đáp ứng được 5 nguyên tắc nêu trên trong quản lý và tổ chức chi trả các chế độ BHXH . 3. Thực trạng chất lượng dịch vụ công tác chi trả BHXH qua hệ thống Bưu điện huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An 3.1. Phương thức chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện Ngày 27/5/2016, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 828/QĐ-BHXH quy định về quản lý chi trả chế độ BHXH, TCTN. Theo đó, BHXH tỉnh ký hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện (mẫu 15 – CBH) với Bưu điện tỉnh để tổ chức chi trả các chế độ tại Bưu điện các huyện: lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Bảo hiểm Xã hội một lần do Bảo hiểm Xã hội tỉnh, huyện giải quyết gồm: Trợ cấp mai táng, trợ cấp tử tuất, trợ cấp khu vực, Bảo hiểm Xã hội một lần khi nghỉ hưu, trợ cấp thất nghiệp. 3.2. Số liệu quản lý chi trả Bảng 1 ta thấy tổng chi chế độ tại huyện Mộc Hóa được chia thành 3 nhóm: Nhóm chi trả một lần đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian qua. Năm 2017, tổng số tiền chi trả đạt mức trên 1,7 tỷ đồng thì sang năm 2018 tổng số tiền chi tăng lên trên 3,3 tỷ đồng và năm 2019 tổng số tiền chi tăng lên hơn 4,8 tỷ đồng. Trong khi các loại hình chi khác cũng tăng nhưng không mạnh đặc biệt người dân vẫn thích được chi trả bằng tiền mặt. Bảng 1: Tình hình chi trả các chế độ BHXH trước khi thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện 2017 2018 2019 Người Người Số tiền Người Số tiền Số tiền Loại hình chi hưởng hưởng (đồng) hưởng (đồng) (đồng) (người) (người ) (người) Chi BHXH Tiền mặt 991 2,286,587,400 943 2,407,606,000 911 2,463,048,718 ATM 79 356,308,200 132 528,956,000 204 1,118,320,805 Chi TCTN Tiền mặt 37 98,237,027 152,809,250 56 161,059,731 450 ATM 431 1,073,017,564 350 930,294,118 Số đã chi trả 109 1,742,025,444 148 3,321,673,090 202 4,813,894,534 BHXH 01 lần TỔNG 1,647 5,556,175,635 598 6,411,044,340 1,723 9,486,617,906 35
  3. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 25 – Tháng 11/2020 Nguồn: Bảo hiểm Xã hội huyện Mộc Hóa 4. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai công tác chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện 4.1. Thuận lợi BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lí đối tượng, chi trả chế độ BHXH hằng tháng, Bảo hiểm Thất nghiệp tại các đơn vị Bưu điện huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thông qua các đợt kiểm tra này, cả hai bên trao đổi về việc tổ chức thực hiện quản lí đối tượng, chi trả chế độ BHXH hằng tháng, bảo hiểm thất nghiệp tại địa bàn và những tồn tại, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị đối với công tác chi trả để kịp thời giải quyết. Bên cạnh đó, để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về kĩ năng, kiến thức nghiệp vụ, kĩ năng giao tiếp cho các nhân viên giao dịch, nhân viên chi trả. Hầu hết nhân viên tham gia chi trả đều được đơn vị quán triệt mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chi trả nên thái độ phục vụ của nhân viên cơ bản đã tạo được sự hài lòng của người hưởng thụ. Bên cạnh đó, nhân viên chi trả tại các điểm giao dịch đều nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lí nguồn tiền chi trả bảo đảm an toàn, đầy đủ, cố gắng không để xảy ra sai sót với thái độ tận tình, chu đáo. 4.2. Khó khăn Việc niêm yết danh sách tăng, giảm tại các điểm chi trả chưa thường xuyên, do vậy người hưởng chưa nắm bắt được kịp thời các thông tin khi có thay đổi. Chưa chủ động liên hệ với người hưởng qua tài khoản ATM để phát thẻ BHYT cho người hưởng kịp thời ngay trong tháng. Nhân viên chi trả tại các điểm chi trả luôn có sự biến động nên việc nắm bắt chế độ chính sách về BHXH, BHYT còn hạn chế, chưa tư vấn, hướng dẫn, giải đáp đúng cho người hưởng các quy định về quy trình quản lý người hưởng và chi trả các chế độ trên địa bàn. Các điểm chi trả tại các xã có không gian chật hẹp, hạn chế về chỗ ngồi. Trong quá trình chi trả, do kiêm nhiệm nên còn có tình trạng nhân viên chi trả tại một số điểm vẫn thực hiện nhận phát bưu phẩm, bán hàng tạp hóa; một số điểm chưa có dụng cụ đựng tiền chuyên dụng, còn có điểm chi trả tại nhà dân… Quá trình chi trả, việc tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của một số nhân viên chưa cặn kẽ, thỏa đáng, làm cho đối tượng chưa hài lòng. Một số trường hợp người nhận trợ cấp đã chết nhưng vẫn còn chậm cắt hưởng phải thu hồi sau. Nhiều trường hợp đối tượng thay đổi nơi thường trú, thay đổi số điện thoại không khai báo làm ảnh hưởng quá trình quản lý chi trả. Bên cạnh đó, điều kiện phục vụ tại một số điểm chi trả mượn tạm chưa đáp ứng yêu cầu, một số trường hợp giấy ủy quyền nhận thay chế độ còn lập chưa đúng quy định, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả và quản lý đối tượng hưởng chưa thông suốt,…điều này đã gây nhiều khó khăn cho Bưu điện và cơ quan BHXH trong việc thực hiện công tác chi trả chế độ BHXH. 5. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả Bảo hiểm Xã hội qua Bưu điện huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An 5.1. Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ chi trả Để phục vụ đối tượng được tốt hơn, tăng sự hài lòng đối tượng, Bưu điện cần đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chi trả theo hướng: - Một là, thực hiện cải tạo nâng cấp lại trụ sở Bưu điện văn hóa xã phục vụ công tác chi trả được tốt hơn. - Hai là, bổ sung thêm sách báo phục vụ người hưởng khi ngồi chờ đến lượt chi trả. - Ba là, căn cứ tình hình thực tế chi trả tại điểm chi trả, Bưu điện thực hiện trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ cho đối tượng hưởng tại đơn vị. - Bốn là, trang bị đầy đủ bình nước uống nóng lạnh tại điểm chi trả phục vụ đối tượng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tại điểm chi trả. 36
  4. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 25 – Tháng 11/2020 Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn tiền mặt tại điểm chi trả cần được quan tâm đầu tư, trang bị két sắt, thùng đựng tiền phục vụ công tác chi trả cho các điểm chi trả đông đối tượng, số tiền phải chi lớn. 5.2. Nâng cao chất lượng phục vụ của giao dịch viên Một là, Bưu điện huyện thường xuyên cử các giao dịch viên tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn phục vụ chi trả, kỹ năng giao tiếp khách hàng của Bưu điện tỉnh tổ chức: định kỳ hàng năm tổ chức các lớp ngắn hạn, các chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp khách hàng nhất là vấn đề khi tiếp xúc đối tượng khách hàng lớn tuổi, khó tính và nhạy cảm như các cán bộ hưu trí. Hai là, qua kết quả khảo sát cho thấy, người hưởng đánh giá không hài lòng với công tác giải đáp thắc mắc khiếu nại của đối tượng hưởng, do trình độ chuyên môn và sự hiểu biết về chế độ chính sách BHXH còn hạn chế. Do đó, định kỳ hàng quý đơn vị BHXH và Bưu điện cần tổ chức các lớp tập huấn về công tác chi trả, phổ biến quán triệt những văn bản quy định Nhà nước và của ngành BHXH liên quan đến chế độ chính sách BHXH để lực lượng giao dịch viên thực hiện công tác chi trả tại cơ sở nắm bắt và giải đáp cho đối tượng hưởng khi có thắc mắc, khiếu nại. Ba là, có cơ chế khuyến khích hỗ trợ nhân viên học tập nâng cao trình độ tin học để ứng dụng được các phần mềm quản lý vào thực tiễn công tác quản lý chi trả tại cơ sở. Có chế độ đãi ngộ xứng đáng trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của nhân viên, giúp họ có thêm động lực, phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. 5.3. Xây dựng, bổ sung quy chế giao tiếp khách hàng Một là, BHXH và Bưu điện cần xây dựng quy trình phối hợp giải quyết thắc mắc, khiếu nại của đối tượng đảm bảo phản hồi nhanh nhất tới đối tượng. Công khai quy trình này tại các điểm chi trả, nhất là cung cấp số điện thoại đường dây nóng của BHXH tỉnh và số điện thoại chăm sóc khách hàng cho đối tượng được biết. Hai là, định kỳ hàng quý, hàng năm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chế độ chính sách BHXH cho nhân viên trực tiếp chi trả. Đây là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với đối tượng, việc trang bị kiến thức chuyên sâu về BHXH góp phần rất quan trọng trong giải đáp thắc mắc, khiếu nại của đối tượng, giải quyết nhanh chóng các trường hợp phát sinh, và hơn hết là đối tượng cảm thấy thỏa mãn và hài lòng với dịch vụ chi trả của Bưu điện. 5.4. Thực hiện tốt các dịch vụ hỗ trợ người hưởng Một là, tiếp tục duy trì thực hiện hỗ trợ người hưởng không nhận tiền hàng tháng vào những ngày chi trả theo lịch tại điểm chi trả được thông qua việc gọi điện thoại nhắc hoặc trực tiếp chi trả tại nhà sau khi kết thúc đợt chi trả. Hai là, một trong những lợi ích mà Bưu điện mang lại cho người hưởng là dịch vụ tiết kiệm Bưu điện, với đa dạng các hình thức gửi tiết kiệm nhưng phần lớn người hưởng chưa thật sự quan tâm, trong thời gian tới Bưu điện cần tăng cường quảng bá, tiếp thị dịch vụ tài chính bưu chính đến người hưởng, tạo tiền đề cho việc đa dạng hình thức chi trả lương hưu, trong đó chi trả qua tài khoản tiết kiệm Bưu điện của người hưởng. Ba là, hạn chế các trường hợp giao dịch viên khi tư vấn các dịch vụ bưu chính làm phiền đối tượng. Cán bộ chi trả cần phải hết sức nhã nhặn, trách nhiệm với công việc được giao, giúp người hưởng hiểu được lợi ích của các dịch vụ tài chính bưu chính mang lại cho người hưởng. 5.5. Nâng cao sự chính xác an toàn trong công tác chi trả Một là, khắc phục những sai sót trong thời gian qua do chi thiếu số tiền được hưởng theo danh sách chi trả: Bưu điện cần phối hợp tốt với các ngân hàng trên địa bàn huyện, đảm bảo cung cấp đủ nguồn tiền, cơ cấu mệnh giá tiền từng loại phù hợp với công tác chi trả các chế độ BHXH hàng tháng, đảm bảo chi chính xác số tiền được hưởng theo danh sách chi trả cơ quan BHXH lập. 37
  5. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 25 – Tháng 11/2020 Hai là, căn cứ danh sách chi trả do BHXH huyện chuyển sang, Bưu điện cần chia tiền, kiểm đếm trước cho từng đối tượng trước khi thực hiện chi trả nhằm đảm bảo công tác chi trả nhanh và chính xác hơn. Ba là, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh tại nơi chi trả, ưu tiên thực hiện gắn camera an ninh và tăng cường lực lượng bảo vệ tại các điểm chi trả đông người hưởng, số tiền chi trả lớn. 5.6. Nâng cao sự thuận tiện địa điểm chi trả và thời gian chi trả Một là, Bưu điện cần nghiên cứu mở thêm các điểm chi trả mới tạo cho người hưởng thuận tiện địa điểm chi trả: qua khảo sát cho thấy Bưu điện cần củng cố lại hệ thống các Bưu cục và khuyến khích các hình thức đại lý Bưu điện. Trên cơ sở đó, các đại lý Bưu điện vừa hoạt động kinh doanh vừa làm điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Hai là, thông qua công tác chi trả và phản ánh của người hưởng, Bưu điện huyện cần thống kê, rà soát đối tượng hưởng theo khu vực, phân thành các tổ chi trả và báo danh sách về BHXH huyện để làm căn cứ tách đối tượng theo khu vực trong quá trình phối hợp quản lý chi trả giữa BHXH và Bưu điện. Ba là, tiếp tục duy trì thời gian hoạt động theo quy định trong những ngày chi trả, đáp ứng tốt nhu cầu người hưởng. Việc quy định giờ mở cửa phục vụ khách hàng khá sớm được đối tượng đánh giá cao về mức độ hài lòng. Đặc biệt vào những ngày nghỉ cuối tuần nếu trùng vào lịch chi trả thì Bưu điện vẫn triển khai công tác chi trả. 5.7. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát trong quá trình chi trả Một là, BHXH huyện cần xây dựng lịch kiểm tra thường xuyên ở các điểm chi trả và kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH tại BHXH các huyện trực thuộc. Đặc biệt công tác quản lý đối tượng và quyết toán kinh phí chi trả giữa BHXH huyện và Bưu điện huyện. Hai là, kiểm tra biện pháp đảm bảo an toàn tiền mặt, quy trình bảo quản, vận chuyển tiền đến nơi chi trả an toàn đảm bảo chi trả đúng, đủ, kịp thời đến tay đối tượng thụ hưởng là yêu cầu quan trọng đối với công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện. Với hơn 80% đối tượng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn tỉnh, số tiền chi trả lớn, thì công tác quản lý tiền mặt qua các khâu trong quá trình tổ chức chi trả cần đặc biệt quan tâm, tránh rủi ro trong quá trình vận chuyển và tổ chức chi trả hàng tháng. Ba là, BHXH và Bưu điện thường xuyên có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất quá trình chi trả tại các điểm chi trả thuộc hệ thống Bưu điện, đánh giá công tác giao tiếp, phục vụ đối tượng khi thực hiện chi trả. 5.8. Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT Qua thời gian thực hiện công tác chi trả qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn huyện công tác tuyên truyền chưa được thực hiện có hiệu quả, chính sách an sinh xã hội đúng đắn của Đảng và Nhà nước chưa đầy đủ, kịp thời dẫn đến đối tượng thụ hưởng chưa hiểu đúng bản chất của việc chuyển đổi phương thức chi trả. Các giải pháp tuyên truyền cần được triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng như các tổ chức công đoàn, ngành LĐTBXH… tổ chức tuyên truyền, đặc biệt là đối với người lao động và người sử dụng lao động để nâng cao ý thức trách nhiệm của các bên liên quan trong việc thực hiện chính sách BHXH. BHXH huyện phối hợp với TTVHTT&TT huyện đưa các chương trình về BHXH lên sóng của đài để chính sách BHXH thực sự gần dân hơn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhân viên phụ trách chi trả tại từng địa bàn không chỉ thực hiện nhiệm vụ chi trả mà còn là người tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH đến nhân dân và đối tượng thụ hưởng. Hàng năm, BHXH huyện và Bưu điện huyện cử cán bộ viên chức tham dự các hội thi tuyên truyền 38
  6. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 25 – Tháng 11/2020 viên BHXH trong ngành BHXH và Bưu điện do BHXH tỉnh tổ chức hội thi để tăng cường kỹ năng tuyên truyền và kiến thức chuyên môn vững vàng đảm bảo thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. 6. Kết luận Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và các nghiên cứu thực trạng dịch vụ chi trả BHXH qua Bưu điện huyện Mộc Hóa tỉnh Long An, tác giả đã thực hiện một cuộc điều tra khảo sát ý kiến người dân về các yếu tố phản ánh chất lượng dịch vụ. Kết quả nghiên cứu cho thấy người dân hài lòng về các yếu tố như: Cơ sở vật chất, yếu tố quy trình thủ tục và yếu tố tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC tại Bưu điện. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ chi trả BHXH qua Bưu điện huyện Mộc Hóa còn tồn tại một số vấn đề cần quan tâm liên quan đến thái độ phục vụ của các giao dịch viên và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các dịch vụ hành chính công. Từ các kết quả nghiên cứu đó, tác giả đã đề xuất một số biện pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại BHXH qua Bưu điện huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Đề tài được thực hiện trong một thời gian ngắn, tác giả đưa ra các phân tích thực trạng và đánh giá dựa trên ý kiến khảo sát người dân, nhưng do điều kiện về nguồn lực hạn chế nên quy mô mẫu chưa thực sự lớn, do đó, đề tài không tránh khỏi một số thiếu sót mà tác giả mong các thầy cô và các bạn tiếp tục góp ý để tác giả có thể hoàn thiện đề tài và tiếp thu trong các nghiên cứu sau của mình. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Văn bản số 1721/BHXH-BC ngày 14/5/2013 về việc tổ chức chi trả lương hưu,trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, 2013. [2] Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình giải quyết các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN, 2019. [3] N.H.Hải, L.V.Hòa, “Tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ công tại các cơ quan hành chính Nhà nước”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 3, 2017. [4] N.V.Thanh, Bài giảng Marketing dịch vụ, Đại học Bách khoa Hà Nội, 2016. [5] N.H.L.Thảo, “Đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương”, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, TP. HCM, 2016 [6] N.M.Cường, “Đánh giá hoạt động khu vực công nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ - Một cách nhìn từ kinh nghiệm triển khai đo lường hiệu quả hoạt động cơ chế một cửa” , Viện Khoa học Tổ chức Nhà Nước, 2014. [7] T.Ngọc, “Bộ Nội Vụ tổng kết áp dụng thí điểm DOSSI: nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ dân của nền hành chính công”. Tạp chí Điện tử Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, 2012. [8] V.Đ.Dũng, “Hoàn thiện quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum”, Luận văn Thạc Sĩ, Trường Đại học Kinh Tế, TP Hồ Chí Minh, 2016. [9] Văn phòng Chính phủ, Văn bản số 3069/VPCP-KTTH ngày 17/4/2013 của về việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) qua Bưu điện, 2013. [10] C.Grönroos, “ Service Quality Model and Its Marketing Implications”, European Journal of Marketing, 18 (4): 36-44, 2014. [11] A.Parasuraman; V.A. Zeithaml, & L.L.Berry, “A conceptual model of service quality and its implications for future research”, Journal of Marketing, 49(fall), 41-50, 1985. Ngày nhận: 02/08/2020 Ngày duyệt đăng: 22/10/2020 39
nguon tai.lieu . vn