Xem mẫu

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ MÔN KINH DOANH XĂNG DẦU TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP Giảng viên hướng dẫn : Trương Bích Ngọc Giảng viên tập sự : Nguyễn Thị Đỗ Quyên 1
  2. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA HỌC PHẦN TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP 1.Mục đích: Trang bị cho sinh viên những kiến thức chung về tâm lý, giao tiếp của con người. Qua đó hình thành các kỹ năng nghe, nói, viết; kỹ năng xã giao phục vụ cho công việc kinh doanh. 2.Yêu cầu: Sinh viên trình bày, phân tích được những kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân, cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của hoạt động giao tiếp, thực hành được các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh: nghe, nói, viết. *Đối tượng giảng dạy: Sinh viên hệ cao đẳng, chuyên ngành 2 QTDNTM.
  3. NỘI DUNG TỔNG QUÁT VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN Bài Nội dung Tổng số Trong đó tiết Lý Bài Kiểm tậ tra thu p yết A B 1=2+3+4 2 3 4 Mở Đối tượng, nhiệm vụ, phương 1 1 đầu pháp nghiên cứu học phần. 1 Tâm lý và tâm lý cá nhân 12 8 4 0 2 Cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội 13 8 4 1 của hoạt động giao tiếp 3 Kỹ năng giao tiếp trong kinh 19 13 6 0 doanh CỘNG 45 30 14 13
  4. Hãy xác định loại khí chất của mỗi người trong tình huống sau: Có hai bạn trai đến rạp hát muộn A B Anh A cãi nhau với người soát vé, cố gắng lấn vào Anh B thì lại nói: “Tôi không chỗ ngồi của mình ở khu bao giờ gặp may cả!Rất ít vực sân khấu. Anh ta cam lần được lọt vào rạp hát.Thật đoan đồng t nóng nảy hát Khí chấ hồ trong nhà Khí chất ưu tư đen đủi”.Và anh ta bỏ về. chạy nhanh, rằng anh ta không làm phiền ai cả; anh đã gạt người soát vé và 4 chạy xổ vào chỗ của mình.
  5. Kết quả điều tra của Tạp chí Kinh doanh Havard: +Giao tiếp bằng miệng xếp v-Nhận thức t trong tổng số 15 kỹ năng ị trí cao nhấ quan trọng trong lĩnh vực mua bán – xúc tiến thương mại. BÀI 1: -Tình cảm – xúc cảm +90% giám đốc nhân sự được phỏng vấn cho rằng: giao tiếp đóng vai TÂM LÝ CÁ NHÂN trò chủ đạo đảm bảo thành công trong hoạt động kinh doanh ở TK21. -Nhân cách: xu hướng,năng lực, tính cách, gian ất. +Các nhà quản trị sử dụng 75-80% thờikhí chlàm việc trong ngày để giao tiếp, tức 1 giờ làm việc thì 45 phút dành cho giao tiếp. 5
  6. BÀI 2 CẤU TRÚC VÀ CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP 6
  7. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC 1.Mục đích: Giúp học sinh hiểu được: - Khái niệm và phân loại giao tiếp - Quá trình truyền thông giữa các cá nhân trong cấu trúc của hoạt động giao tiếp. Học sinh có thể tổ chức truyền thông hiệu quả trong đời sống cũng như hoạt động quản trị doanh nghiệp thương mại. 2.Yêu cầu: -Trình bày được khái niệm, phân loại giao tiếp. -Phân tích được mô hình truyền thông và cách hoàn thiện quá trình truyền thông giữa các cá nhân. 7
  8. I.KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI GIAO TIẾP 1.Khái niệm giao tiếp - Trao đổi thông tin với nhau Mối quan hệ giữa - Tác động, ảnh hưởng Giao tiếp Người-Người lẫn nhau. - Nhận thức, đánh giá về nhau. 8 PL
  9. Các hoạt động nào sau đây được gọi là giao tiếp? 1.Viết báo cáo 6.Đàm phán 4.Chuyển fax 2.Trò chuyện 7.Hướng dẫn công việc 5.Làm việc nhóm 9 3.Hội họp
  10. 2.Phân loại giao tiếp 10
  11. Xem đoạn phim và xác định các loại giao tiếp theo 3 cách phân loại giao tiếp ở trên. 11
  12. II.CẤU TRÚC CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP 1.Quá trình truyền thông 1.1.Truyền thông giữa các cá nhân 1.1.1.Mô hình truyền thông Đặt câu hPhản hồi ỏi NỘI DUNG ­Thông tin cá nhân Ý nghĩ  Mã hóa Thông điệp ­Ước mơ Tiếp nhận  Giải mã ­Quan điểm Người phát Kênh Người nhận ­Sở thích ­Nhu cầu … Simon Cowell Susan Boyle Nhiễu Trả lời câu 12 h ỏi
  13. Mã hóa NN không rõ ràng Ai cug busy hit, k ai di hit -Có định kiến, thành kiến -Không cùng trình độ 13 -Không dùng chung một ký hiệu ngôn ngữ
  14. Chàng trai nói với người yêu: - Anh mong rằng món quà mà anh sắp tặng em sẽ làm cho ngón tay em thêm xinh đẹp. - Cám ơn anh, nhưng đừng mua thứ đắt tiền quá! - Không đâu! Em có trông thấy một cái giũa móng tay đắt tiền bao giờ chưa...!?   THẾ MÀ CỨ TƯỞNG… 14
  15. “…kác bạn có bít FíM sHiFt hÔg? MiN sẽ dZùNg kái Fím áy để tRaG tRí vĂn KủA MìN mụt Chút. FảI LuN LuN Cố gắg Để cHữ kủa MìN đẹp HơN Chữ KủA nG` kHáC cHứ! gọi Là Sĩ dZiện Điẹn tử đấy!! Hihi!!!! XoG! Bh MìN đã BíT cHáT Chít NhƯ 1 Ng Vịt cHíNh GúC rùi!ĠDzUi wá, tHíX LéM! NhƯg MìN VẫN hƠi Lo, hÔg BíT tƯơNg lAi kủa nGuN nGữ Tiếg VịT tHâN iU kủa MìN sẽ Là nTn? ThUi kệ! bh Là TK21 rùi, Lo j mà vớ VỉN tHế! Kekekekekekekekekekekeke!!!!! ” (trích đoạn trong bài Ngôn ngữ Chát của Joe). “…các bạn có biết phím Shift không? Mình sẽ dùng cái phím này để trang trí văn của mình một chút. Phải luôn luôn cố gắng để chữ của mình đẹp hơn chữ của người khác chứ! Gọi là sĩ diện điện tử đấy !! Hihi!! Xong!Bây giờ mình đã biết chát chít như một người Việt chính gốc rồi.Vui quá, thích lắm! Nhưng mình vẫn hơi lo, không biết tương lai của ngôn ngữ Tiếng Việt thân yêu của mình sẽ là như thế nào? Thôi kệ! 15 Bây giờ là Thế kỉ 21 rồi, lo gì mà vớ vẩn thế! hehehehehe!!!”
  16. Xem lại đoạn phim và cho biết giám khảo Simon Cowell đã đặt những câu hỏi gì để hiểu thêm về Susan Boyle. What’s your name? Tên chị là gì? Where are you from? Chị ở đâu? How old are you? Chị bao nhiêu tuổi? Why it hasn’t worked out so Tại sao đến bây giờ nó vẫn far? chưa thành hiện thực? Who do like to be successful Chị muốn thành công tối less? thiểu như ca sĩ nào? 16
  17. 1.1.2.Hoàn thiện quá trình truyền thông giữa các cá nhân -Chính xác -Ngắn gọn -Rõ ràng Thông điệp Người Người nhận Nhiễu  phát 17
  18. Thái độ của giám khảo và khán giả trước khi nghe cô Susan Bolye hát như thế nào? Tiếp tục xem phim và cho biết thái độ của giám khảo và khán giả sau khi nghe cô Susan Boyle hát. 18
  19. TÓM TẮT BÀI HỌC 19
  20. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ -Học bài cũ -Truyền thông trong tổ chức (trong nhóm) có gì khác biệt so với truyền thông giữa các cá nhân? 20
nguon tai.lieu . vn