Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN KINH DOANH XĂNG DẦU
TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP
Giảng viên hướng dẫn : Trương Bích Ngọc
Giảng viên tập sự : Nguyễn Thị Đỗ Quyên
1
- MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA HỌC PHẦN
TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP
1.Mục đích:
Trang bị cho sinh viên những kiến thức chung về tâm lý, giao
tiếp của con người. Qua đó hình thành các kỹ năng nghe,
nói, viết; kỹ năng xã giao phục vụ cho công việc kinh doanh.
2.Yêu cầu:
Sinh viên trình bày, phân tích được những kiến thức cơ bản
về tâm lý cá nhân, cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của hoạt
động giao tiếp, thực hành được các kỹ năng giao tiếp cơ
bản trong kinh doanh: nghe, nói, viết.
*Đối tượng giảng dạy: Sinh viên hệ cao đẳng, chuyên ngành
2
QTDNTM.
- NỘI DUNG TỔNG QUÁT VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN
Bài Nội dung Tổng số Trong đó
tiết Lý Bài Kiểm
tậ tra
thu p
yết
A B 1=2+3+4 2 3 4
Mở Đối tượng, nhiệm vụ, phương 1 1
đầu pháp nghiên cứu học phần.
1 Tâm lý và tâm lý cá nhân 12 8 4 0
2 Cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội 13 8 4 1
của hoạt động giao tiếp
3 Kỹ năng giao tiếp trong kinh 19 13 6 0
doanh
CỘNG 45 30 14 13
- Hãy xác định loại khí chất của mỗi người trong tình huống sau:
Có hai bạn trai đến rạp hát muộn
A B
Anh A cãi nhau với người
soát vé, cố gắng lấn vào Anh B thì lại nói: “Tôi không
chỗ ngồi của mình ở khu bao giờ gặp may cả!Rất ít
vực sân khấu. Anh ta cam lần được lọt vào rạp hát.Thật
đoan đồng t nóng nảy hát
Khí chấ hồ trong nhà Khí chất ưu tư
đen đủi”.Và anh ta bỏ về.
chạy nhanh, rằng anh ta
không làm phiền ai cả; anh
đã gạt người soát vé và 4
chạy xổ vào chỗ của mình.
- Kết quả điều tra của Tạp chí Kinh doanh Havard:
+Giao tiếp bằng miệng xếp v-Nhận thức t trong tổng số 15 kỹ năng
ị trí cao nhấ
quan trọng trong lĩnh vực mua bán – xúc tiến thương mại.
BÀI 1:
-Tình cảm – xúc cảm
+90% giám đốc nhân sự được phỏng vấn cho rằng: giao tiếp đóng vai
TÂM LÝ CÁ NHÂN
trò chủ đạo đảm bảo thành công trong hoạt động kinh doanh ở TK21.
-Nhân cách: xu hướng,năng lực,
tính cách, gian ất.
+Các nhà quản trị sử dụng 75-80% thờikhí chlàm việc trong ngày để giao
tiếp, tức 1 giờ làm việc thì 45 phút dành cho giao tiếp. 5
- BÀI 2
CẤU TRÚC VÀ CƠ SỞ TÂM
LÝ XÃ HỘI CỦA HOẠT
ĐỘNG GIAO TIẾP
6
- MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC
1.Mục đích: Giúp học sinh hiểu được:
- Khái niệm và phân loại giao tiếp
- Quá trình truyền thông giữa các cá nhân trong cấu trúc của
hoạt động giao tiếp.
Học sinh có thể tổ chức truyền thông hiệu quả trong đời
sống cũng như hoạt động quản trị doanh nghiệp thương
mại.
2.Yêu cầu:
-Trình bày được khái niệm, phân loại giao tiếp.
-Phân tích được mô hình truyền thông và cách hoàn thiện
quá trình truyền thông giữa các cá nhân.
7
- I.KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI GIAO TIẾP
1.Khái niệm giao tiếp
- Trao đổi thông tin với
nhau
Mối quan hệ giữa - Tác động, ảnh hưởng
Giao tiếp
Người-Người lẫn nhau.
- Nhận thức, đánh giá
về nhau.
8
PL
- Các hoạt động nào sau đây được gọi là giao tiếp?
1.Viết báo cáo 6.Đàm phán
4.Chuyển fax
2.Trò chuyện
7.Hướng dẫn công việc
5.Làm việc nhóm
9
3.Hội họp
- 2.Phân loại giao tiếp
10
- Xem đoạn phim và xác định các loại giao tiếp theo 3
cách phân loại giao tiếp ở trên. 11
- II.CẤU TRÚC CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP
1.Quá trình truyền thông
1.1.Truyền thông giữa các cá nhân
1.1.1.Mô hình truyền thông
Đặt câu
hPhản hồi
ỏi
NỘI DUNG
Thông tin
cá nhân
Ý nghĩ Mã hóa Thông điệp
Ước mơ Tiếp nhận Giải mã
Quan điểm
Người phát Kênh Người nhận
Sở thích
Nhu cầu
…
Simon Cowell Susan Boyle
Nhiễu
Trả lời câu 12
h ỏi
- Mã hóa NN
không rõ ràng
Ai cug busy
hit, k ai di hit
-Có định kiến, thành kiến
-Không cùng trình độ
13
-Không dùng chung một ký hiệu ngôn ngữ
- Chàng trai nói với người yêu:
- Anh mong rằng món quà mà anh sắp tặng em sẽ làm cho
ngón tay em thêm xinh đẹp.
- Cám ơn anh, nhưng đừng mua thứ đắt tiền quá!
- Không đâu! Em có trông thấy một cái giũa móng tay đắt
tiền bao giờ chưa...!?
THẾ MÀ CỨ TƯỞNG…
14
- “…kác bạn có bít FíM sHiFt hÔg? MiN sẽ dZùNg kái Fím áy để tRaG
tRí vĂn KủA MìN mụt Chút. FảI LuN LuN Cố gắg Để cHữ kủa MìN đẹp
HơN Chữ KủA nG` kHáC cHứ! gọi Là Sĩ dZiện Điẹn tử đấy!! Hihi!!!!
XoG! Bh MìN đã BíT cHáT Chít NhƯ 1 Ng Vịt cHíNh GúC rùi!ĠDzUi
wá, tHíX LéM! NhƯg MìN VẫN hƠi Lo, hÔg BíT tƯơNg lAi kủa nGuN
nGữ Tiếg VịT tHâN iU kủa MìN sẽ Là nTn? ThUi kệ! bh Là TK21 rùi, Lo
j mà vớ VỉN tHế! Kekekekekekekekekekekeke!!!!! ”
(trích đoạn trong bài Ngôn ngữ Chát của Joe).
“…các bạn có biết phím Shift không? Mình sẽ dùng cái phím này để
trang trí văn của mình một chút. Phải luôn luôn cố gắng để chữ của
mình đẹp hơn chữ của người khác chứ! Gọi là sĩ diện điện tử đấy !!
Hihi!!
Xong!Bây giờ mình đã biết chát chít như một người Việt chính gốc
rồi.Vui quá, thích lắm! Nhưng mình vẫn hơi lo, không biết tương lai của
ngôn ngữ Tiếng Việt thân yêu của mình sẽ là như thế nào? Thôi kệ!
15
Bây giờ là Thế kỉ 21 rồi, lo gì mà vớ vẩn thế! hehehehehe!!!”
- Xem lại đoạn phim và cho biết giám khảo Simon Cowell đã đặt
những câu hỏi gì để hiểu thêm về Susan Boyle.
What’s your name? Tên chị là gì?
Where are you from? Chị ở đâu?
How old are you? Chị bao nhiêu tuổi?
Why it hasn’t worked out so Tại sao đến bây giờ nó vẫn
far? chưa thành hiện thực?
Who do like to be successful Chị muốn thành công tối
less? thiểu như ca sĩ nào?
16
- 1.1.2.Hoàn thiện quá trình truyền thông giữa các cá nhân
-Chính xác
-Ngắn gọn
-Rõ ràng Thông
điệp
Người Người
nhận Nhiễu phát
17
- Thái độ của giám khảo và khán giả trước khi nghe cô
Susan Bolye hát như thế nào?
Tiếp tục xem phim và cho biết thái độ của giám khảo
và khán giả sau khi nghe cô Susan Boyle hát.
18
- TÓM TẮT BÀI HỌC
19
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-Học bài cũ
-Truyền thông
trong tổ chức
(trong nhóm) có
gì khác biệt so
với truyền
thông giữa các
cá nhân?
20
nguon tai.lieu . vn