Xem mẫu
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH PHÓNG S “Ư C MƠ XANH” – LÀM RÕ C NH CH CH T
1. K ch b n phân c nh
Trung tâm Thanh Thi u niên VTV6
Khoa Báo chí - Trư ng i h c khoa h c xã h i và nhân văn
T ch c s n xu t: Nguy n Vũ Tùng
Th c hi n: Ngô Thành Vũ
cương k ch b n chương trình Th h Tôi
Ti u m c Chia s cùng tôi (6-7’)
Ư c mơ xanh
N i dung: M t sinh viên khoa Sư ph m giáo d c c bi t - Trư ng i h c Sư ph m Hà N i chia s nh ng c m xúc
c a cô khi theo u i ngành h c này qua m t b c thư g i b n trai. ó là nh ng tâm s th t lòng và sâu s c, xu t phát t ni m
vui c a ngày 20-11, khi cô nh n ư c nh ng bó hoa ý nghĩa t nh ng h c trò nh khuy t t t c a mình…
1
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
STT N i dung C nh quay Ghi chú
S xu t hi n c a nhân v t, lý do xu t hi n
1 Trong ni m vui c a ngày 20-11, cô vi t m t Nhân v t xu t hi n trong S d ng gi ng
b c thư g i cho b n trai c a mình k v không khí khung c nh phòng riêng c a cô c a nhân v t nói theo
c a ngày nhà giáo Vi t Nam t i ngôi trư ng mà cô v i nh ng bó hoa ư c h c trò phong cách tâm s chia
th c t p. ó là ni m vui khôn t khi nh n ư c t ng. s .
nh ng món quà t nh ng h c trò khuy t t t…
Hình nh nhân v t ang vi t Nh c sâu l ng.
thư l ng trên hình h c trò t ng
hoa.
Lý do nhân v t và các b n ch n ngành SPGD c bi t
2
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
2 - Nhân v t nh l i th i i m cô t bút Hình nh khoa sư ph m
ăng kí ngành h c. ó là lúc b n bè cô ch n cho GD B.
mình nh ng ngành h c th i thư ng, còn cô ch n
Nh ng b c hình ch p cùng
cho mình m t con ư ng riêng: ăng kí vào khoa
m .
sư ph m giáo d c c bi t.
C nh các b n tr ang vui
- Nhân v t chia s nh ng lí do khi
chơi cùng các em nh khuy t t t.
ch n ngành h c này:
C nh sinh viên ang h c
+ Do nh hư ng t M c a mình, m t
cách s d ng ngôn ng kí hi u.
ngư i tham gia công tác t thi n, ngư i ã có r t
nhi u nh hư ng, và là hình m u lí tư ng c a cô. C nh sinh viên h c trên
gi ng ư ng.
+Xu t phát t tình thương, mong mu n chia
s v i nh ng s ph n ch u nhi u thi t thòi. C nh tr khuy t t t.
+Hơn th , cô mong mu n ư c tìm hi u các
lo i hình ngôn ng khác, ngôn ng c a ngư i
khi m th , ngôn ng c a ngư i khi m thính… Bi t
3
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
hi u và chia s , có th n g n v i m i
ngư i hơn.
- PV lý do l a ch n ngành h c này.
Thái c a nh ng ngư i xung quanh v ngành SPGD c bi t
3 - Có th t nhi u nh ng chia s ng C nh nhân v t vi t thư.
viên t gia ình nhưng cũng không thi u nh ng
C nh gi ng ư ng.
thái không ng tình cho r ng cô kì c c t m i
ngư i xung quanh. B c hình ch p cô và ngư i
yêu.
- Nhi u ngư i không bi t n khoa
SPGD c bi t là gì, không quan tâm n nh ng
s ph n t t nguy n, cho r ng nh ng ngư i h c
khoa này là nh ng ngư i có s l a ch n không
thông minh…
4
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
Ph ng v n v thái c a m i ngư i
trư c s l a ch n c a các b n tr …
- Cô nh c l i thái c a anh khi ó,
r ng anh ã ng c nhiên như th nào, r ng anh ã
phân tích cho cô nh ng khó khăn mà cô có th
g p ph i. Nhưng th m sâu sau nh ng l i khuyên
c a anh, cô nh n th y m t s chia s , m t i m
t a cô t tin hơn vào s l a ch n c a mình.
Nh ng c m xúc cô ã tr i qua khi theo h c ngành SPGD c bi t
4 Khó khăn g p ph i: C nh h c t p trên gi ng Nh c n n sâu
ư ng. l ng.
+Chia s nh ng b ng trong nh ng ngày
u h c t p t i khoa. C nh nhân v t và b n bè
c a cô tham gia gi ng d y tr
+Chia s c m xúc c a nh ng bu i u tiên
5
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
tham gia gi ng d y và giúp các em. C m giác khuy t t t.
lúc u th t khó khăn. Hàng lo t nh ng câu h i
ư c t ra: làm sao có th l i g n các em, làm
sao có th giúp các em… M i em có nh ng
c i m riêng và th t khó cho nh ng ngày âù
tiên lên l p…
Ni m h nh phúc C nh nhân v t vi t thư, c n Nh c n n sâu
m t, c n bàn tay và b c thư. l ng.
- Nhân v t chia s ni m vui khi n
ư c cho nhưng khó khăn mà các em nh ang Bo hình nhân v t và 1-2 em
ph i i m t. nh khuy t t t.
- Chia s nh ng ni m vui khi nh n Thu ti ng hi n trư ng là
ư c nh ng n cư i và s ti n b t ng ngày c a gi ng c xúc ng c a các em
các em. nh khuy t t t.
6
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
Bài h c mà cô và các b n nh n ư c C nh d y tr khuy t t t.
- Trư c ây cô nghĩ, con ư ng n T p trung vào các c nh
v i tr khuy t t t là tình thương v i các em, trung và c nh c n.
nhưng s th c không ph i ch có th . Nó còn là
tâm huy t, là s kiên trì, và m t ph n không th
thi u là năng l c s ph m. Cô nh n th c mình
ph i c g ng th t nhi u giúp ư c các em.
- Cô chia s nh ng bài h c mà cô nh n
ư c t chính nh ng h c trò nh c a mình, ó là
ngh l c, là s c g ng h t mình vư t qua nh ng
khó khăn c a b n thân h ct p
- Cô chia s v s trư ng thành c a cô
3 năm trư c ây so v i bây gi …
7
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
Kh ng nh quy t tâm theo u i ngh nghi p
5 Nh ng m t trái, rào c n C nh gi ng ư ng i h c.
- Nhân v t chia s r ng không ph i C nh d y tr khuy t t t.
sinh viên nào khi t bút ăng kí vào khoa cũng
K t phim là bo hình nhân
xu t phát t ni m am mê như cô. Cũng có nh ng
v t v i m t em nh khuy t t t.
b n lúc u ch n ngành h c này vì i m u vào
th p, vì ch ãi ng , và vì cơ h i vi c làm
cao…
- Cũng có nh ng b n c m th y
“ngư ng” khi ngư i khác bi t mình h c SPGD
c bi t.
Quy t tâm vư t qua
- Nhưng qua nh ng ngày tháng h c
8
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
t p, h thêm yêu ngành h c này và quy t tâm theo
u i nó. Nhân v t chia s nh ng thay i mà cô
nh n th y t nh ng ngư i b n c a cô.
- L a ch n ngh nghi p là con ư ng
riêng c a m i ngư i. Cô l a ch n ngành sư ph m
c bi t, ó là tâm ư c c a cô và cô s c g ng
th c hi n t t nh ng p c a mình, giúp th t
nhi u cho nh ng em nh khuy t t t..
C nh k t: nh ng hình nh xúc ng
6 Nh c n n ơc mơ xanh Nh ng hình nh xúc ng
v sinh viên khoa SP GD B và
các em nh khuy t t t.
9
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
2. Phân tích
2.1. B c c phóng s
Phóng s “Ư c mơ xanh” dài 6 phút 13 giây v i tài v ngành h c sư
ph m giáo d c c bi t thông qua l i chia s c m xúc c a m t sinh viên ang
theo h c g m có 7 c nh ch ch t (7 trư ng o n chính). C th như sau:
a. C nh ch ch t 1 (th i lư ng 25s): gi i thi u v nhân v t, m t sinh
viên ang theo h c ngành giá d c sư ph m c bi t mà tài hư ng t i.
b. C nh ch ch t 2 (th i lư ng 1’16s): lý do nhân v t và các b n l a
ch n khoa sư ph m giáo d c c bi t
- L p c nh 1: Lý do c a nhân v t trong phóng s
- L p c nh 2: Lý do c a nh ng ngư i b n khác.
c. C nh ch ch t 3 (th i lư ng 55s): Thái c a nh ng ngư i xung
quanh v ngành giáo d c sư ph m c bi t
- L p c nh 1: Thái ph n i, không ng h .
- L p c nh 2: Thái ng h , trong ó có nh ng ngư i r t quan tr ng
v i nhân v t.
d. C nh ch ch t 4 (th i lư ng 2’51s): C m xúc nhân v t ã tr i qua
khi h c 3 năm khoa sư ph m giáo d c c bi t.
- C m c nh 1: Nh ng khó khăn mà nhân v t và các b n g p ph i
+ L p c nh 1: Khó khăn khi bư c vào trư ng
+ L p c nh 2: Khó khăn khi i th c t p
10
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
- C m c nh 2: Ni m vui, h nh phúc trong ngh c a nhân v t và b n bè
+ L p c nh 1: Ni m vui vì ã góp ph n giúp nh ng s ph n không
may.
+ L p nh 2: Ni m vui vì ư c các em yêu quý
- C m c nh 3: Nh ng bài h c mà nhân v t và b n bè có ư c khi h c
t p t i ây.
+ L p c nh 1: Bài h c v s kiên trì, lòng tâm huy t
+ L p c nh 2: Bài h c t chính nh ng tr em khuy t t t
+ L p c nh 3: Bài h c v s trư ng thành
e. C nh ch ch t 5 (th i lư ng 42s): Kh ng nh quy t tâm theo u i
ngh nghi p
- L p c nh 1: Nh ng m t trái, rào c n
- L p c nh 2: Quy t tâm theo u i ngh nghi p
f. C nh ch ch t 6 (th i lư ng 1’04s): C nh k t, clip nh ng hình nh
xúc ng gi a các b n sinh viên khoa sư ph m giáo d c c bi t và tr em
khuy t t t.
2.2. Phân tích
a. C nh ch ch t trong phóng s “Ư c mơ xanh” t yêu c u v m t
logic
Khi nghe th y tên ch “Ư c mơ xanh” và có l i gi i thi u m u
v ngành h c sư ph m giáo d c c bi t, ngư i xem s tò mò t ra các câu
11
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
h i: Sư ph m giáo d c c bi t là gì? H c ngành này trư ng nào? Ngành
này ra trư ng r i s làm gì? Có nh ng khó khăn gì không?
Khi ã nhìn th y nhân v t xu t hi n i di n cho nh ng sinh viên
ang theo h c ngành sư ph m giáo d c c bi t, khán gi l i mu n bi t lý do
t i sao l i có nh ng b n tr ch n ngành này? H c ngành này có nh ng khó
khăn gì? H ã ph i vư t qua như th nào?... Hàng lo t câu h i xu t hi n. Và
tác ph m phóng s ng n hơn 6 phút này ã l n lư t tr l i t t c . Tr l i r t
khéo léo, li n m ch, t o thành m t t ng th th ng nh t, trơn tru và p .
C nh ch ch t u tiên gi i thi u v nhân v t và hình th c th hi n tác
ph m. Nhân v t ng i vi t thư cho b n trai, hình th c phóng s ư c th hi n
dư i m t b c thư, l i bình chính là l i b c thư và gi ng c th th , tình c m,
như vang lên t sâu th m trái tim c a cô sinh viên ang theo h c ngành giáo
d c sư ph m c bi t. V i c nh ch ch t này ngư i xem s b lôi cu n b i
hình th c th hi n, b i hình nh m t cô gái nh nh n, xinh x n l i theo h c
m t ngành nghe tên ã th y c bi t. C nh ch ch t u tiên cũng ã t o ra lý
do g n ch t phóng s v i th i i m phát sóng, ó là ngày 20/11.
Ti p ó, như m t m ch ch y, c nh ch ch t th hai, phóng s ưa ra
lý do thúc y nhi u sinh viên thi vào ngành h c c bi t, không gi ng ai này.
Cũng là l i gi i áp cho nh ng khúc m c, nh ng suy nghĩ không m y thi n
c m c a khán gi : t i sao l i ch n l a cái ngh v t v này? m r ng ph m
vi c a phóng s thoát ra kh i cái tôi nhân v t, c nh ch ch t này g m 2 c m
c nh chính, ó là lý do c a nhân v t, và lý do c a nh ng ngư i b n khác. N u
như c nh ch ch t này, ti p t c ch ưa ra hình nh nhân v t, khán gi s d
nh m l n ây là m t phóng s “ngư i t t vi c t t” hay nêu t m gương v m t
sinh viên vư t qua khó khăn theo u i ngành sư ph m giáo d c c bi t
ch ng h n. S xu t hi n c a c m c nh th 2 gi i thích rõ hơn v tính i di n
c a nhân v t.
12
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
C nh ch ch t th ba nêu ra th c tr ng nhìn nh n c a xã h i v ngành
này. Trong c nh ch ch t này g m có 2 c m c nh trái ngư c nhau, il pv i
nhau. C m c nh th nh t bao g m nhi u ngư i hơn, ó là không ng h vi c
theo u i ngành h c này, ho c là coi thư ng, mi t th . C m c nh th hai tuy ít
ngư i hơn, nhưng l i là nh ng ngư i g n gũi và tác ng nhi u n nhân v t,
luôn luôn ng h , ng viên. Hai c m c nh trong m t c nh ch ch t l i có n i
dung trái ngư c nhau, nhân v t là ngư i ng gi a và ch u c hai s tác ng
ó. ây không ph i là c m c nh duy nh t s d ng bi n pháp i l p này. Và
cũng t hoàn c nh ng gi a hai chi u ý ki n như v y, nhân v t toát lên ư c
s can m, t tin. Trong c m c nh th ba này, n i dung hư ng t i là nêu ra
th c tr ng nhìn nh n c a xã h i nhưng sâu xa hơn là làm n i b t lên s can
m c a nh ng snh viên ch p nh n i m t v i nh ng khó khăn, th thách.
C nh ch ch t th tư cũng là c nh ch ch t l n nh t, g m 3 c m c nh,
chi m th i lư ng 2’51s trong t ng th 6’13s c a c phóng s . V i ý nghĩa
c nh ch ch t là c m xúc c a nhân v t sau 3 năm h c khóa sư ph m giáo
d c c bi t. T i sao tác gi l i ch n c nh ch ch t này kéo dài nh t phóng
s ? Theo ý ki n cá nhân tôi b i… lý do:
- Th nh t, ây là phóng s thu c ti u m c “Chia s cũng tôi”, t c là
nh ng tâm s , chia s , th l c a m t ngư i ho c m t nhóm ngư i iv i
khán gi truy n hình. Tác gi phóng s cho nhân v t nói nhi u v c m xúc,
trong c m xúc ó s bao g m nhi u ý nghĩa khác thông qua các c m c nh, chi
ti t hơn là thông qua các c nh, n ch a c nh ng kinh nghi m, suy nghĩ v
ngh .
- Th hai, hình th c th hi n c a phóng s này dư i d ng m t b c thư
vi t cho b n trai, vì v y chia s c m xúc là i u t t y u. c bi t khi nói v
ngh nghi p c a mình, m t ngh mà không ph i ai cũng hi u, cũng thông
c m. Vì v y, c m xúc s d th hi n và d lay ng lòng ngư i nh t.
13
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
- Th ba, v i m t ngh nghi p c bi t như giáo d c sư ph m c bi t,
ba năm h c t p và ti p xúc v i tr khuy t t t, nh ng khó khăn, v t v th m chí
c n n lòng không ít. Và nh ng ni m vui, nh ng bài h c t giá trong cu c
s ng cũng r t nhi u. khán gi c m thông, chia s và có cách nhìn nh n
khác v ngh thì th l v nh ng ni m vui n i bu n ó là h p lý nh t.
Chính vì v y, ba c m c nh nh ng khó khăn, h nh phúc và bài h c v i
nh ng l p c nh h p lý ã t o nên m t c nh ch ch t l n nh t t t d p trong
phóng s .
C nh ch ch t th năm d n khép l i câu chuy n. Chia s v ngh
nghi p v i y tâm huy t, chính vì v y quy t tâm theo u i ngh nghi p là
m t c nh ch ch t không th thi u. Tuy nhiên, th hi n ư c c nh ch ch t
này không ph i là ơn gi n. N u ơn thu n ch là cho nhân v t t h a r ng
s theo u i ngh nghi p, s yêu ngh , như v y s thành sáo r ng, hô kh u
hi u. Tác gi ã r t khéo léo, m t l n n a t vào c nh ch ch t hai c m c nh
trái ngư c nhau. M t bên là c m c nh nh ng sinh viên n v i ngh vì nh ng
l i ích cá nhân, còn m t bên là nhân v t, là ngư i n v i ngh b ng t t c
am mê, tâm huy t. C m c nh i l p nhưng th c ch t l i b sung, h tr cho
nhau và tôn vinh nhân v t chính lên. T tôn mà v n r t khiêm t n.
Câu chuy n có th k t thúc t i ây, r t y , có u có cu i. Tuy
nhiên, n u như v y s c g i c a phóng s chưa t n cao trào. S l ng ng
c a phóng s trong lòng khán gi chưa t n nh i m.
C nh ch ch t cu i cùng cũng là c nh k t c a phóng s là m t clip
ng n 1’04s g m nh ng c nh ng n, ti t t u v a ph i v hình nh nh ng sinh
viên ang theo h c khoa sư ph m giáo d c c bi t, hình nh nh ng em bé
khuy t t t, và hình nh s giao lưu, g n gũi c a hai i tư ng này. Ba c m
c nh c an xen l n nhau t o nên m t c m giác g n gũi gi a hai i tư ng,
hai ch th . Khán gi th y dâng trào ni m xúc ng, c m thông. M t l n n a
14
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
o n clip t o i m nh n, l ng l i và cũng g i l i t t c nh ng gì phóng s ã
th c hi n. C nh k t trong m t phóng s luôn là c nh ch ch t có th nói là
quan tr ng nh t. Nó có th khép l i câu chuy n, gi i quy t xong v n ; cũng
có th nó m ra cho ngư i xem nh ng suy nghĩ khác nhau. Clip k t thúc “Ư c
mơ xanh” thu c lo i khép l i câu chuy n và l ng l i trong lòng ngư i xem.
Dù không t ra câu h i nào nhưng t o s lưu luy n, xúc ng.
Tóm l i, 6 c nh ch ch t trong toàn b phóng s “Ư c mơ xanh” có s
k t n i v i nhau, li n m ch. Có th c u hình ch nh th c a phóng s chưa
hoàn toàn p do bàn tay s p t các c nh ch ch t chưa khéo, nhưng n u
xét v phương di n xác nh c nh ch ch t thì cá nhân tôi cho r ng tác gi ã
làm r t t t. Khung c a phóng s do c nh ch ch t d ng lên khá v ng ch c, có
th gi i quy t m i th c m c v tài cho khán gi xem truy n hình.
b. Góc ti p c n trong m i c nh ch ch t
M c ích c a m i phóng s là i t ch n câu chuy n, t c là t cái
ã bi t n cái chưa bi t. t ư c m c ích ó, ch có m t con ư ng duy
nh t: góc c a phóng s . Góc là con ư ng ng n nh t i t ch
n câu chuy n. Nh n rõ các góc s giúp vi c tri n khai c nh ch ch t
không b nh m l n. Sau ây, tôi s phân tích c th các c nh ch ch t c a
phóng s “Ư c mơ xanh” th y rõ góc ti p c n c nh ch ch t c a phóng
s này.
- C nh ch ch t 1: Gi i thi u nhân v t
Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2
Ai
C m ơn Nh n ư c quà
15
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
Nhân v t X X
chính
B n trai cô Không xét n Không xét n
Tr em Không Không xét n
khuy t t t
Như v y c nh ch ch t th nh t, góc ti p c n nhân v t chính là m t
ư ng ngang, ây là góc ti n l i. ư ng ngang liên k t t t c các câu
chuy n có th có ư c qua ti ng nói c a nhân v t chính. Trong bi t ng báo
chí, nói n c u trúc này ngư i ta thư ng nói n “chân dung” ho c là phóng
s xoay quanh m t “s i ch ”, nhân v t m u m c ho c tiêu bi u. Như v y
c nh ch ch t u tiên v i m c ích gi i thi u nhân v t i di n, tác gi
phóng s ã xác nh úng góc ti p c n.
- C nh ch ch t 2: Lý do nhân v t và các b n l a ch n khoa sư ph m
giáo d c c bi t
Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2
Ai
Lý do c a nv chính Lý do c a b n bè
Nhân v t X Không xét n
chính
16
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
B n trai cô X Không xét n
M X Không xét n
B n bè X Không xét n
Như v y c nh ch ch t này, tác gi l i chuy n sang ti p c n v i nhân
v t chính góc th ng ng. ây là góc t t nh t phát tri n m t câu
chuy n. Cho dù b n trai nhân v t, m và b n bè c a cô không ph i là nhân v t
chính, nhưng h s b sung cho câu chuy n chính, nh ng câu chuy n s t o ra
cao i m cho phóng s . Và ây, cao i m ó là nh ng lý do n v i ngh
giáo d c c bi t c a cô và b n bè r t khác nhau.
- C nh ch ch t 3: Thái c a nh ng ngư i xung quanh v ngành sư
ph m giáo d c c bi t
Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2
Ai
M i ngư i xung B n trai cô
quanh
Nhân v t X
chính
B n trai cô X
17
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
c nh ch ch t th ba, tác gi s d ng góc ti p c n là ư ng chéo.
S thi u nh ng i m giao nhau s l i m t c m tư ng mơ h . Trong trư ng
h p này dùng góc ti p c n như v y là r t chu n xác. B i l , nhìn nh n c a
m i ngư i xung quanh v ngành h c này r t khác nhau, vì v y, không có i m
giao nhau, t o s mông lung, lo l ng c a nhân v t.
- C nh ch ch t th 4: C m xúc nhân v t ã tr i qua khi h c 3 năm
khoa sư ph m giáo d c c bi t.
Cái gì Câu chuy n Câu Câu chuy n
1 chuy n 2 3
Ai
Khó khăn H nh phúc Bài h c
Nhân v t X X X
chính
B n trai cô X
Tr khuy t X
t t
c nh ch ch t th tư này, tác gi ti p c n nhân v t chính c hai góc
th ng ng và n m ngang. Như v y, c nh ch ch t dài nh t này, cũng
ng th i là nơi th hi n rõ nh t v nhân v t, v ngành h c và t o nên cao
18
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
i m cho câu chuy n. C nh ch ch t th tư này là k t h p góc ti p c n c a
c c nh ch ch t th nh t và th hai. M t l n n a, nhân v t v i ni m am mê
yêu ngh ư c tôn vinh, tuy nhiên, hình nh c a nhân v t ch là hình nh i
di n cho a s sinh viên ang h c t i ây.
- C nh ch ch t th 5: Kh ng nh quy t tâm theo u i ngh nghi p
Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2
Ai
Có nh ng ngư i n n v i ngh b ng
v i ngh vì l i ích cá nhân tâm huy t
Nhân v t X X
chính
B n trai cô Không xét n Không xét n
B n bè Không Không xét n
Như v y, c nh ch ch t kh ng nh quy t tâm theo u i ngh này, tác
gi l i ti p c n nhân v t b ng góc n m ngang, góc ti n l i. M t l n n a,
lòng yêu ngh , tâm huy t v i ngh và quy t tâm theo u i m t ngh y khó
khăn, v t v l i ư c tôn vinh trong phóng s .
19
- C nh ch ch t trong phóng s truy n hình
- C nh ch ch t 6 là bao g m các c nh ghép, c nh c t, vì v y không xét
n góc ti p c n.
=> Tóm l i, tác gi l a ch n góc ti p c n trong m i c nh ch ch t là
r t úng n và h p lý. Góc ti p c n làm sáng giá c nh ch ch t lên r t
nhi u và góp ph n nh hư ng phóng s ti n theo m c ích ã t ra.
Cho dù phóng s “Ư c mơ xanh” chưa th c s xu t s c, nhưng nh ng
l i ó thu c v khâu g t rũa các c nh ch ch t và sáng t o khi s p x p c nh
ch ch t. M t l n n a, v khía c nh cá nhân, tôi kh ng nh r ng c nh ch
ch t trong phóng s “Ư c mơ xanh” r t bài b n và y ý nghĩa.
PH N III: K T LU N
C nh ch ch t th c s là m t y u t không th thi u trong quá trình
th c hi n m t phóng s truy n hình, t khi ho ch nh tài n khi hoàn
thi n tác ph m. t t c các khâu th c hi n tác ph m phóng s , c nh ch ch t
luôn ư c l y làm tâm i m phát tri n ra các hư ng khác nhau. Phóng s
“Ư c mơ xanh” – m t phóng s ã ư c phát trên sóng ài truy n hình Vi t
Nam do chính sinh viên khoa Báo Chí th c hi n ã ch ng minh cho ưu th
c nh ch ch t t t. M c dù tài không ph i là m i m và t phá, nhưng các
c nh ch ch t l p ra th c s r t ch t ch , logic, cung c p y thông tin
hư ng theo tài, vì v y nó có s c hút i v i ngư i xem. Tuy nhiên, cũng
không th ph nh n thành công c a phóng s này có s óng góp r t nhi u
c a hình th c th hi n và âm nh c, nhưng c nh ch ch t cũng là m t y u t
20
nguon tai.lieu . vn