Xem mẫu

  1. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH PHÓNG S “Ư C MƠ XANH” – LÀM RÕ C NH CH CH T 1. K ch b n phân c nh Trung tâm Thanh Thi u niên VTV6 Khoa Báo chí - Trư ng i h c khoa h c xã h i và nhân văn T ch c s n xu t: Nguy n Vũ Tùng Th c hi n: Ngô Thành Vũ cương k ch b n chương trình Th h Tôi Ti u m c Chia s cùng tôi (6-7’) Ư c mơ xanh N i dung: M t sinh viên khoa Sư ph m giáo d c c bi t - Trư ng i h c Sư ph m Hà N i chia s nh ng c m xúc c a cô khi theo u i ngành h c này qua m t b c thư g i b n trai. ó là nh ng tâm s th t lòng và sâu s c, xu t phát t ni m vui c a ngày 20-11, khi cô nh n ư c nh ng bó hoa ý nghĩa t nh ng h c trò nh khuy t t t c a mình… 1
  2. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình STT N i dung C nh quay Ghi chú S xu t hi n c a nhân v t, lý do xu t hi n 1 Trong ni m vui c a ngày 20-11, cô vi t m t Nhân v t xu t hi n trong S d ng gi ng b c thư g i cho b n trai c a mình k v không khí khung c nh phòng riêng c a cô c a nhân v t nói theo c a ngày nhà giáo Vi t Nam t i ngôi trư ng mà cô v i nh ng bó hoa ư c h c trò phong cách tâm s chia th c t p. ó là ni m vui khôn t khi nh n ư c t ng. s . nh ng món quà t nh ng h c trò khuy t t t… Hình nh nhân v t ang vi t Nh c sâu l ng. thư l ng trên hình h c trò t ng hoa. Lý do nhân v t và các b n ch n ngành SPGD c bi t 2
  3. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình 2 - Nhân v t nh l i th i i m cô t bút Hình nh khoa sư ph m ăng kí ngành h c. ó là lúc b n bè cô ch n cho GD B. mình nh ng ngành h c th i thư ng, còn cô ch n Nh ng b c hình ch p cùng cho mình m t con ư ng riêng: ăng kí vào khoa m . sư ph m giáo d c c bi t. C nh các b n tr ang vui - Nhân v t chia s nh ng lí do khi chơi cùng các em nh khuy t t t. ch n ngành h c này: C nh sinh viên ang h c + Do nh hư ng t M c a mình, m t cách s d ng ngôn ng kí hi u. ngư i tham gia công tác t thi n, ngư i ã có r t nhi u nh hư ng, và là hình m u lí tư ng c a cô. C nh sinh viên h c trên gi ng ư ng. +Xu t phát t tình thương, mong mu n chia s v i nh ng s ph n ch u nhi u thi t thòi. C nh tr khuy t t t. +Hơn th , cô mong mu n ư c tìm hi u các lo i hình ngôn ng khác, ngôn ng c a ngư i khi m th , ngôn ng c a ngư i khi m thính… Bi t 3
  4. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình hi u và chia s , có th n g n v i m i ngư i hơn. - PV lý do l a ch n ngành h c này. Thái c a nh ng ngư i xung quanh v ngành SPGD c bi t 3 - Có th t nhi u nh ng chia s ng C nh nhân v t vi t thư. viên t gia ình nhưng cũng không thi u nh ng C nh gi ng ư ng. thái không ng tình cho r ng cô kì c c t m i ngư i xung quanh. B c hình ch p cô và ngư i yêu. - Nhi u ngư i không bi t n khoa SPGD c bi t là gì, không quan tâm n nh ng s ph n t t nguy n, cho r ng nh ng ngư i h c khoa này là nh ng ngư i có s l a ch n không thông minh… 4
  5. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình Ph ng v n v thái c a m i ngư i trư c s l a ch n c a các b n tr … - Cô nh c l i thái c a anh khi ó, r ng anh ã ng c nhiên như th nào, r ng anh ã phân tích cho cô nh ng khó khăn mà cô có th g p ph i. Nhưng th m sâu sau nh ng l i khuyên c a anh, cô nh n th y m t s chia s , m t i m t a cô t tin hơn vào s l a ch n c a mình. Nh ng c m xúc cô ã tr i qua khi theo h c ngành SPGD c bi t 4 Khó khăn g p ph i: C nh h c t p trên gi ng Nh c n n sâu ư ng. l ng. +Chia s nh ng b ng trong nh ng ngày u h c t p t i khoa. C nh nhân v t và b n bè c a cô tham gia gi ng d y tr +Chia s c m xúc c a nh ng bu i u tiên 5
  6. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình tham gia gi ng d y và giúp các em. C m giác khuy t t t. lúc u th t khó khăn. Hàng lo t nh ng câu h i ư c t ra: làm sao có th l i g n các em, làm sao có th giúp các em… M i em có nh ng c i m riêng và th t khó cho nh ng ngày âù tiên lên l p… Ni m h nh phúc C nh nhân v t vi t thư, c n Nh c n n sâu m t, c n bàn tay và b c thư. l ng. - Nhân v t chia s ni m vui khi n ư c cho nhưng khó khăn mà các em nh ang Bo hình nhân v t và 1-2 em ph i i m t. nh khuy t t t. - Chia s nh ng ni m vui khi nh n Thu ti ng hi n trư ng là ư c nh ng n cư i và s ti n b t ng ngày c a gi ng c xúc ng c a các em các em. nh khuy t t t. 6
  7. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình Bài h c mà cô và các b n nh n ư c C nh d y tr khuy t t t. - Trư c ây cô nghĩ, con ư ng n T p trung vào các c nh v i tr khuy t t t là tình thương v i các em, trung và c nh c n. nhưng s th c không ph i ch có th . Nó còn là tâm huy t, là s kiên trì, và m t ph n không th thi u là năng l c s ph m. Cô nh n th c mình ph i c g ng th t nhi u giúp ư c các em. - Cô chia s nh ng bài h c mà cô nh n ư c t chính nh ng h c trò nh c a mình, ó là ngh l c, là s c g ng h t mình vư t qua nh ng khó khăn c a b n thân h ct p - Cô chia s v s trư ng thành c a cô 3 năm trư c ây so v i bây gi … 7
  8. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình Kh ng nh quy t tâm theo u i ngh nghi p 5 Nh ng m t trái, rào c n C nh gi ng ư ng i h c. - Nhân v t chia s r ng không ph i C nh d y tr khuy t t t. sinh viên nào khi t bút ăng kí vào khoa cũng K t phim là bo hình nhân xu t phát t ni m am mê như cô. Cũng có nh ng v t v i m t em nh khuy t t t. b n lúc u ch n ngành h c này vì i m u vào th p, vì ch ãi ng , và vì cơ h i vi c làm cao… - Cũng có nh ng b n c m th y “ngư ng” khi ngư i khác bi t mình h c SPGD c bi t. Quy t tâm vư t qua - Nhưng qua nh ng ngày tháng h c 8
  9. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình t p, h thêm yêu ngành h c này và quy t tâm theo u i nó. Nhân v t chia s nh ng thay i mà cô nh n th y t nh ng ngư i b n c a cô. - L a ch n ngh nghi p là con ư ng riêng c a m i ngư i. Cô l a ch n ngành sư ph m c bi t, ó là tâm ư c c a cô và cô s c g ng th c hi n t t nh ng p c a mình, giúp th t nhi u cho nh ng em nh khuy t t t.. C nh k t: nh ng hình nh xúc ng 6 Nh c n n ơc mơ xanh Nh ng hình nh xúc ng v sinh viên khoa SP GD B và các em nh khuy t t t. 9
  10. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình 2. Phân tích 2.1. B c c phóng s Phóng s “Ư c mơ xanh” dài 6 phút 13 giây v i tài v ngành h c sư ph m giáo d c c bi t thông qua l i chia s c m xúc c a m t sinh viên ang theo h c g m có 7 c nh ch ch t (7 trư ng o n chính). C th như sau: a. C nh ch ch t 1 (th i lư ng 25s): gi i thi u v nhân v t, m t sinh viên ang theo h c ngành giá d c sư ph m c bi t mà tài hư ng t i. b. C nh ch ch t 2 (th i lư ng 1’16s): lý do nhân v t và các b n l a ch n khoa sư ph m giáo d c c bi t - L p c nh 1: Lý do c a nhân v t trong phóng s - L p c nh 2: Lý do c a nh ng ngư i b n khác. c. C nh ch ch t 3 (th i lư ng 55s): Thái c a nh ng ngư i xung quanh v ngành giáo d c sư ph m c bi t - L p c nh 1: Thái ph n i, không ng h . - L p c nh 2: Thái ng h , trong ó có nh ng ngư i r t quan tr ng v i nhân v t. d. C nh ch ch t 4 (th i lư ng 2’51s): C m xúc nhân v t ã tr i qua khi h c 3 năm khoa sư ph m giáo d c c bi t. - C m c nh 1: Nh ng khó khăn mà nhân v t và các b n g p ph i + L p c nh 1: Khó khăn khi bư c vào trư ng + L p c nh 2: Khó khăn khi i th c t p 10
  11. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình - C m c nh 2: Ni m vui, h nh phúc trong ngh c a nhân v t và b n bè + L p c nh 1: Ni m vui vì ã góp ph n giúp nh ng s ph n không may. + L p nh 2: Ni m vui vì ư c các em yêu quý - C m c nh 3: Nh ng bài h c mà nhân v t và b n bè có ư c khi h c t p t i ây. + L p c nh 1: Bài h c v s kiên trì, lòng tâm huy t + L p c nh 2: Bài h c t chính nh ng tr em khuy t t t + L p c nh 3: Bài h c v s trư ng thành e. C nh ch ch t 5 (th i lư ng 42s): Kh ng nh quy t tâm theo u i ngh nghi p - L p c nh 1: Nh ng m t trái, rào c n - L p c nh 2: Quy t tâm theo u i ngh nghi p f. C nh ch ch t 6 (th i lư ng 1’04s): C nh k t, clip nh ng hình nh xúc ng gi a các b n sinh viên khoa sư ph m giáo d c c bi t và tr em khuy t t t. 2.2. Phân tích a. C nh ch ch t trong phóng s “Ư c mơ xanh” t yêu c u v m t logic Khi nghe th y tên ch “Ư c mơ xanh” và có l i gi i thi u m u v ngành h c sư ph m giáo d c c bi t, ngư i xem s tò mò t ra các câu 11
  12. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình h i: Sư ph m giáo d c c bi t là gì? H c ngành này trư ng nào? Ngành này ra trư ng r i s làm gì? Có nh ng khó khăn gì không? Khi ã nhìn th y nhân v t xu t hi n i di n cho nh ng sinh viên ang theo h c ngành sư ph m giáo d c c bi t, khán gi l i mu n bi t lý do t i sao l i có nh ng b n tr ch n ngành này? H c ngành này có nh ng khó khăn gì? H ã ph i vư t qua như th nào?... Hàng lo t câu h i xu t hi n. Và tác ph m phóng s ng n hơn 6 phút này ã l n lư t tr l i t t c . Tr l i r t khéo léo, li n m ch, t o thành m t t ng th th ng nh t, trơn tru và p . C nh ch ch t u tiên gi i thi u v nhân v t và hình th c th hi n tác ph m. Nhân v t ng i vi t thư cho b n trai, hình th c phóng s ư c th hi n dư i m t b c thư, l i bình chính là l i b c thư và gi ng c th th , tình c m, như vang lên t sâu th m trái tim c a cô sinh viên ang theo h c ngành giáo d c sư ph m c bi t. V i c nh ch ch t này ngư i xem s b lôi cu n b i hình th c th hi n, b i hình nh m t cô gái nh nh n, xinh x n l i theo h c m t ngành nghe tên ã th y c bi t. C nh ch ch t u tiên cũng ã t o ra lý do g n ch t phóng s v i th i i m phát sóng, ó là ngày 20/11. Ti p ó, như m t m ch ch y, c nh ch ch t th hai, phóng s ưa ra lý do thúc y nhi u sinh viên thi vào ngành h c c bi t, không gi ng ai này. Cũng là l i gi i áp cho nh ng khúc m c, nh ng suy nghĩ không m y thi n c m c a khán gi : t i sao l i ch n l a cái ngh v t v này? m r ng ph m vi c a phóng s thoát ra kh i cái tôi nhân v t, c nh ch ch t này g m 2 c m c nh chính, ó là lý do c a nhân v t, và lý do c a nh ng ngư i b n khác. N u như c nh ch ch t này, ti p t c ch ưa ra hình nh nhân v t, khán gi s d nh m l n ây là m t phóng s “ngư i t t vi c t t” hay nêu t m gương v m t sinh viên vư t qua khó khăn theo u i ngành sư ph m giáo d c c bi t ch ng h n. S xu t hi n c a c m c nh th 2 gi i thích rõ hơn v tính i di n c a nhân v t. 12
  13. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình C nh ch ch t th ba nêu ra th c tr ng nhìn nh n c a xã h i v ngành này. Trong c nh ch ch t này g m có 2 c m c nh trái ngư c nhau, il pv i nhau. C m c nh th nh t bao g m nhi u ngư i hơn, ó là không ng h vi c theo u i ngành h c này, ho c là coi thư ng, mi t th . C m c nh th hai tuy ít ngư i hơn, nhưng l i là nh ng ngư i g n gũi và tác ng nhi u n nhân v t, luôn luôn ng h , ng viên. Hai c m c nh trong m t c nh ch ch t l i có n i dung trái ngư c nhau, nhân v t là ngư i ng gi a và ch u c hai s tác ng ó. ây không ph i là c m c nh duy nh t s d ng bi n pháp i l p này. Và cũng t hoàn c nh ng gi a hai chi u ý ki n như v y, nhân v t toát lên ư c s can m, t tin. Trong c m c nh th ba này, n i dung hư ng t i là nêu ra th c tr ng nhìn nh n c a xã h i nhưng sâu xa hơn là làm n i b t lên s can m c a nh ng snh viên ch p nh n i m t v i nh ng khó khăn, th thách. C nh ch ch t th tư cũng là c nh ch ch t l n nh t, g m 3 c m c nh, chi m th i lư ng 2’51s trong t ng th 6’13s c a c phóng s . V i ý nghĩa c nh ch ch t là c m xúc c a nhân v t sau 3 năm h c khóa sư ph m giáo d c c bi t. T i sao tác gi l i ch n c nh ch ch t này kéo dài nh t phóng s ? Theo ý ki n cá nhân tôi b i… lý do: - Th nh t, ây là phóng s thu c ti u m c “Chia s cũng tôi”, t c là nh ng tâm s , chia s , th l c a m t ngư i ho c m t nhóm ngư i iv i khán gi truy n hình. Tác gi phóng s cho nhân v t nói nhi u v c m xúc, trong c m xúc ó s bao g m nhi u ý nghĩa khác thông qua các c m c nh, chi ti t hơn là thông qua các c nh, n ch a c nh ng kinh nghi m, suy nghĩ v ngh . - Th hai, hình th c th hi n c a phóng s này dư i d ng m t b c thư vi t cho b n trai, vì v y chia s c m xúc là i u t t y u. c bi t khi nói v ngh nghi p c a mình, m t ngh mà không ph i ai cũng hi u, cũng thông c m. Vì v y, c m xúc s d th hi n và d lay ng lòng ngư i nh t. 13
  14. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình - Th ba, v i m t ngh nghi p c bi t như giáo d c sư ph m c bi t, ba năm h c t p và ti p xúc v i tr khuy t t t, nh ng khó khăn, v t v th m chí c n n lòng không ít. Và nh ng ni m vui, nh ng bài h c t giá trong cu c s ng cũng r t nhi u. khán gi c m thông, chia s và có cách nhìn nh n khác v ngh thì th l v nh ng ni m vui n i bu n ó là h p lý nh t. Chính vì v y, ba c m c nh nh ng khó khăn, h nh phúc và bài h c v i nh ng l p c nh h p lý ã t o nên m t c nh ch ch t l n nh t t t d p trong phóng s . C nh ch ch t th năm d n khép l i câu chuy n. Chia s v ngh nghi p v i y tâm huy t, chính vì v y quy t tâm theo u i ngh nghi p là m t c nh ch ch t không th thi u. Tuy nhiên, th hi n ư c c nh ch ch t này không ph i là ơn gi n. N u ơn thu n ch là cho nhân v t t h a r ng s theo u i ngh nghi p, s yêu ngh , như v y s thành sáo r ng, hô kh u hi u. Tác gi ã r t khéo léo, m t l n n a t vào c nh ch ch t hai c m c nh trái ngư c nhau. M t bên là c m c nh nh ng sinh viên n v i ngh vì nh ng l i ích cá nhân, còn m t bên là nhân v t, là ngư i n v i ngh b ng t t c am mê, tâm huy t. C m c nh i l p nhưng th c ch t l i b sung, h tr cho nhau và tôn vinh nhân v t chính lên. T tôn mà v n r t khiêm t n. Câu chuy n có th k t thúc t i ây, r t y , có u có cu i. Tuy nhiên, n u như v y s c g i c a phóng s chưa t n cao trào. S l ng ng c a phóng s trong lòng khán gi chưa t n nh i m. C nh ch ch t cu i cùng cũng là c nh k t c a phóng s là m t clip ng n 1’04s g m nh ng c nh ng n, ti t t u v a ph i v hình nh nh ng sinh viên ang theo h c khoa sư ph m giáo d c c bi t, hình nh nh ng em bé khuy t t t, và hình nh s giao lưu, g n gũi c a hai i tư ng này. Ba c m c nh c an xen l n nhau t o nên m t c m giác g n gũi gi a hai i tư ng, hai ch th . Khán gi th y dâng trào ni m xúc ng, c m thông. M t l n n a 14
  15. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình o n clip t o i m nh n, l ng l i và cũng g i l i t t c nh ng gì phóng s ã th c hi n. C nh k t trong m t phóng s luôn là c nh ch ch t có th nói là quan tr ng nh t. Nó có th khép l i câu chuy n, gi i quy t xong v n ; cũng có th nó m ra cho ngư i xem nh ng suy nghĩ khác nhau. Clip k t thúc “Ư c mơ xanh” thu c lo i khép l i câu chuy n và l ng l i trong lòng ngư i xem. Dù không t ra câu h i nào nhưng t o s lưu luy n, xúc ng. Tóm l i, 6 c nh ch ch t trong toàn b phóng s “Ư c mơ xanh” có s k t n i v i nhau, li n m ch. Có th c u hình ch nh th c a phóng s chưa hoàn toàn p do bàn tay s p t các c nh ch ch t chưa khéo, nhưng n u xét v phương di n xác nh c nh ch ch t thì cá nhân tôi cho r ng tác gi ã làm r t t t. Khung c a phóng s do c nh ch ch t d ng lên khá v ng ch c, có th gi i quy t m i th c m c v tài cho khán gi xem truy n hình. b. Góc ti p c n trong m i c nh ch ch t M c ích c a m i phóng s là i t ch n câu chuy n, t c là t cái ã bi t n cái chưa bi t. t ư c m c ích ó, ch có m t con ư ng duy nh t: góc c a phóng s . Góc là con ư ng ng n nh t i t ch n câu chuy n. Nh n rõ các góc s giúp vi c tri n khai c nh ch ch t không b nh m l n. Sau ây, tôi s phân tích c th các c nh ch ch t c a phóng s “Ư c mơ xanh” th y rõ góc ti p c n c nh ch ch t c a phóng s này. - C nh ch ch t 1: Gi i thi u nhân v t Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2 Ai C m ơn Nh n ư c quà 15
  16. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình Nhân v t X X chính B n trai cô Không xét n Không xét n Tr em Không Không xét n khuy t t t Như v y c nh ch ch t th nh t, góc ti p c n nhân v t chính là m t ư ng ngang, ây là góc ti n l i. ư ng ngang liên k t t t c các câu chuy n có th có ư c qua ti ng nói c a nhân v t chính. Trong bi t ng báo chí, nói n c u trúc này ngư i ta thư ng nói n “chân dung” ho c là phóng s xoay quanh m t “s i ch ”, nhân v t m u m c ho c tiêu bi u. Như v y c nh ch ch t u tiên v i m c ích gi i thi u nhân v t i di n, tác gi phóng s ã xác nh úng góc ti p c n. - C nh ch ch t 2: Lý do nhân v t và các b n l a ch n khoa sư ph m giáo d c c bi t Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2 Ai Lý do c a nv chính Lý do c a b n bè Nhân v t X Không xét n chính 16
  17. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình B n trai cô X Không xét n M X Không xét n B n bè X Không xét n Như v y c nh ch ch t này, tác gi l i chuy n sang ti p c n v i nhân v t chính góc th ng ng. ây là góc t t nh t phát tri n m t câu chuy n. Cho dù b n trai nhân v t, m và b n bè c a cô không ph i là nhân v t chính, nhưng h s b sung cho câu chuy n chính, nh ng câu chuy n s t o ra cao i m cho phóng s . Và ây, cao i m ó là nh ng lý do n v i ngh giáo d c c bi t c a cô và b n bè r t khác nhau. - C nh ch ch t 3: Thái c a nh ng ngư i xung quanh v ngành sư ph m giáo d c c bi t Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2 Ai M i ngư i xung B n trai cô quanh Nhân v t X chính B n trai cô X 17
  18. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình c nh ch ch t th ba, tác gi s d ng góc ti p c n là ư ng chéo. S thi u nh ng i m giao nhau s l i m t c m tư ng mơ h . Trong trư ng h p này dùng góc ti p c n như v y là r t chu n xác. B i l , nhìn nh n c a m i ngư i xung quanh v ngành h c này r t khác nhau, vì v y, không có i m giao nhau, t o s mông lung, lo l ng c a nhân v t. - C nh ch ch t th 4: C m xúc nhân v t ã tr i qua khi h c 3 năm khoa sư ph m giáo d c c bi t. Cái gì Câu chuy n Câu Câu chuy n 1 chuy n 2 3 Ai Khó khăn H nh phúc Bài h c Nhân v t X X X chính B n trai cô X Tr khuy t X t t c nh ch ch t th tư này, tác gi ti p c n nhân v t chính c hai góc th ng ng và n m ngang. Như v y, c nh ch ch t dài nh t này, cũng ng th i là nơi th hi n rõ nh t v nhân v t, v ngành h c và t o nên cao 18
  19. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình i m cho câu chuy n. C nh ch ch t th tư này là k t h p góc ti p c n c a c c nh ch ch t th nh t và th hai. M t l n n a, nhân v t v i ni m am mê yêu ngh ư c tôn vinh, tuy nhiên, hình nh c a nhân v t ch là hình nh i di n cho a s sinh viên ang h c t i ây. - C nh ch ch t th 5: Kh ng nh quy t tâm theo u i ngh nghi p Cái gì Câu chuy n 1 Câu chuy n 2 Ai Có nh ng ngư i n n v i ngh b ng v i ngh vì l i ích cá nhân tâm huy t Nhân v t X X chính B n trai cô Không xét n Không xét n B n bè Không Không xét n Như v y, c nh ch ch t kh ng nh quy t tâm theo u i ngh này, tác gi l i ti p c n nhân v t b ng góc n m ngang, góc ti n l i. M t l n n a, lòng yêu ngh , tâm huy t v i ngh và quy t tâm theo u i m t ngh y khó khăn, v t v l i ư c tôn vinh trong phóng s . 19
  20. C nh ch ch t trong phóng s truy n hình - C nh ch ch t 6 là bao g m các c nh ghép, c nh c t, vì v y không xét n góc ti p c n. => Tóm l i, tác gi l a ch n góc ti p c n trong m i c nh ch ch t là r t úng n và h p lý. Góc ti p c n làm sáng giá c nh ch ch t lên r t nhi u và góp ph n nh hư ng phóng s ti n theo m c ích ã t ra. Cho dù phóng s “Ư c mơ xanh” chưa th c s xu t s c, nhưng nh ng l i ó thu c v khâu g t rũa các c nh ch ch t và sáng t o khi s p x p c nh ch ch t. M t l n n a, v khía c nh cá nhân, tôi kh ng nh r ng c nh ch ch t trong phóng s “Ư c mơ xanh” r t bài b n và y ý nghĩa. PH N III: K T LU N C nh ch ch t th c s là m t y u t không th thi u trong quá trình th c hi n m t phóng s truy n hình, t khi ho ch nh tài n khi hoàn thi n tác ph m. t t c các khâu th c hi n tác ph m phóng s , c nh ch ch t luôn ư c l y làm tâm i m phát tri n ra các hư ng khác nhau. Phóng s “Ư c mơ xanh” – m t phóng s ã ư c phát trên sóng ài truy n hình Vi t Nam do chính sinh viên khoa Báo Chí th c hi n ã ch ng minh cho ưu th c nh ch ch t t t. M c dù tài không ph i là m i m và t phá, nhưng các c nh ch ch t l p ra th c s r t ch t ch , logic, cung c p y thông tin hư ng theo tài, vì v y nó có s c hút i v i ngư i xem. Tuy nhiên, cũng không th ph nh n thành công c a phóng s này có s óng góp r t nhi u c a hình th c th hi n và âm nh c, nhưng c nh ch ch t cũng là m t y u t 20
nguon tai.lieu . vn