Xem mẫu

  1. Cải thiện việc dạy và học ở đại học trong các môn khoa học tự nhiên Cuốn sổ tay dành cho các giảng viên đại học với nhan đề Dạy tốt nhất là một ấn phẩm từ chương trình trung hạn về bồi dưỡng giảng viên các trường đại học ở miền Tây và miền Nam châu Phi mà tôi may mắn được tham gia. Khi viết lời nói đầu cho cuốn sách, giáo sư Gichanga, phó hiệu trưởng danh dự, Trường đại học Nairobi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét lại các trường đại học về khía cạnh phát triển nhân sự và khía cạnh dạy và học. Ông hướng chú ý vào những vấn đề sau: Xuyên suốt châu Phi, các trường đại học đang trong tình trạng khủng hoảng. Các trường đại học đang quá tải do số lượng sinh viên gia tăng. Hiện nay, chỉ có một nhóm giảng viên được đào tạo chuyên môn sư phạm. Trên toàn thế giới, ngày nay đã nhận thấy rõ rằng một người muốn thành công trong dạy học thì phải được giáo dục. Đứng trước vấn đề nghiêm trọng như vậy, ngày càng hiển nhiên rằng chất lượng cán bộ là yếu tố cốt yếu trong việc đảm bảo cho các trường đại học giữ được nhiệm vụ truyền thống của mình là phát hiện, truyền đạt và bảo tồn tri thức (Gichaga, 1993). Trong khi phải vật lộn với các vấn đề dạy và học ở đại học, chúng ta không được quên rằng trong các môn khoa học tự nhiên, các khám phá đã đạt tới một tỷ lệ chưa từng thấy. Thế kỷ thứ 21 sẽ chứng kiến thế giới khoa học tự nhiên có bước nhảy vọt; việc dạy và học trong một kỷ nguyên của công nghệ thông tin cần phải được nhận thức khác với hiện nay. Các biến đầu vào/chất lượng của việc dạy học
  2. Việc dạy học thường được mô tả như là một nghề chuyên nghiệp mặc dù một số người, với những lý do có vẻ xác đáng đã coi nó như là một nghề. Ở tất cả c ác trình độ dưới bậc đại học, các giáo viên không chỉ được được đào tạo (chuẩn bị) mà còn được cấp chứng chỉ dạy học. Một trình độ dạy học chuyên nghiệp là giấy thông hành đ ể có thể thăng tiến trong sự nghiệp. Nó là điều kiện tối thiểu nếu bạn muốn trở thành hiệu trưởng trường tiểu học hoặc hiệu trưởng trường phổ thông trung học. Tuy nhiên, tình hình này có khác đi ở trường đại học. Một điều được thừa nhận như chuyện bình thường ngay cả trong các môn khoa học tự nhiên: đạt được trình độ tiến sĩ trong lĩnh vực chuyên môn là tất cả những cái mà một giảng viên đang khao khát cần có để kiếm được một vị trí giảng dạy trong bất cứ bộ môn nào trong lĩnh vự khoa học tự nhiên đó của trường đại học. Nếu giáo viên có nhiệm vụ dạy thì giảng viên làm việc gì? dạy hay giảng? Đó là vấn đề thứ nhất để chúng ta thảo luận. Câu hỏi 1 Giảng viên trường đại học liệu có yêu cầu phải có trình độ dạy học sau khi có bằng tiến sỹ không? Nếu có, thì loại đào tạo sau tiến sỹ nào sẽ được đưa ra? Để dạy học có hiệu quả, không những giảng viên phải được chuẩn bị đầy đủ mà họ cũng cần được cung cấp những phương tiện thích hợp. Một điều hiển nhiên xảy ra ở hầu hết các trường đại học châu Phi là các phương tiện dạy học còn rất thiếu thốn cả ở hai khía cạnh số lượng và tính đa dạng. Trong ngành khoa học tự nhiên, phạm vi hoạt động cho việc dạy học là phòng thí nghiệm. Thực tế chỉ ra rằng số lượng sinh viên đang tăng lên, trong khi cả số lượng và chất lượng của các phòng học thực nghiệm lại không đổi. Điều đó nảy sinh ra vấn đề thứ hai là tình trạng của các phòng thí nghiệm.
  3. Câu hỏi 2 Số lượng và chất lượng tối ưu của các phòng học thực nghiệm cần cho giảng dạy các môn khoa học tự nhiên là gì?Liệu rằng cùng một thông số có được sử dụng cho các ngành vật lý/hoá học/sinh học được không? Để xác định chất lượng dạy học trong trường đại học, yêu cầu không chỉ là hiểu rõ (đánh giá) điều gì đang xảy ra hiện nay mà còn khuyến cáo việc cải thiện chất lượng. Dù các giảng viên đại học có thích nó hay không, những lúc họ đứng trước lớp, họ đều bị sinh viên đánh giá. Câu hỏi 3 Chúng ta cung cấp cho giảng viên đại học những chỉ dẫn nào để thực hiện việc dạy học có hiệu quả? Các yếu tố cần được cân nhắc để dạy tốt là gì? Yếu tố đầu vào/ chất lượng học M ột th ành tố quan trọng của việc dạy học l à nó giúp việc học tập có hiệu quả. Như đã quan sát ở nhiều trường đại học, các giảng viên cung cấp tri thức cho sinh viên thông qua bài giảng, kế hoạch hướng dẫn. Giảng viên đại học cung cấp một khuôn khổ học tập. Điều đó giải thích tại sao nhiều giảng viên đại học vẫn kêu lên rằng họ được yêu cầu ‘đọc giảng’ chứ không phải ‘dạy’. Gánh nặng học tập nằm ở phía sinh viên. Đối với học sinh ở trường phổ thông trung học đã từng quen với việc học có thầy, ho sẽ gặp khung cảnh hoàn toàn khác khi bước vào trường đại học. Một số sinh viên chưa sẵn sàng đón nhận thay đổi đột ngột đó [dạy dỗ -------đọc giảng]. Thống kê trong hầu hết các trường đại học chỉ ra rằng tuổi bình quân của sinh viên đang giảm xuống. Đa số thấy cực kỳ khó khăn để tự quản lý việc học tập. Vấn đề này có liên quan đến tuổi tác?
  4. Trong môi trường trung học phổ thông, quy mô lớp là khá nhỏ so với ở trường đại học. Hơn thế nữa, trong trường đại học, sinh viên là người quản lý thời gian không giống như hồi còn ở trong trường phổ thông, ở đó thời gian học tập được lập kế hoạch do một người nào đó chứ không phải học sinh. Ở trường đại học, có sự đa dạng hơn nhiều về loại người mà họ được tiếp xúc. Thực vậy, một môi trường tâm lý xã hội n hư trong phòng thí nghiệm khoa học tự nhiên hoặc khuôn viên đại học có thể gây sốc cho c ác sinh viên không có sự chuẩn bị trước. Kết quả của tất cả những điều trên là: các sinh viên trẻ tuổi bị sốc trong môi trường đại học đã phải đối mặt với việc thực hiện nội dung học tập ở trình độ cao một cách kém cỏi. Các thống kê trong trường đại học ở Nigeria đã cho thấy có một tỷ lệ trượt khá cao ở cuối năm thứ nhất trong các môn khoa học tự nhiên.
nguon tai.lieu . vn