- Trang Chủ
- Tâm lý học
- Cải thiện văn hóa ứng xử xuống cấp của sinh viên bằng những đánh giá tâm lý chung từ cộng đồng
Xem mẫu
- CẢI THIỆN VĂN HÓA ỨNG XỬ XUỐNG CẤP CỦA SINH VIÊN
BẰNG NHỮNG ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ CHUNG TỪ
CỘNG ĐỒNG
Lê Hoàng Anh, Ng yễn Thị y n, H ỳnh Thị Hà,
Ng yễn ốc Cường, Trần Ngọc Thế Trung
Viện Công nghệ Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: TS. Nguyễn Thị Cúc Hồng
TÓM TẮT
Trong xã hội Việt Nam hiện nay, việc giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về văn hóa ứng xử
và nghệ thuật ứng xử trong xã hội cũng như trong trường học là rất quan trọng. Thấy rõ
được thực trạng văn hóa ứng xử của người dân nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng,
biết được nguyên nhân của vấn đề nhằm đưa ra những đề xuất, giải pháp giải quyết triệt để
vấn đề trên và nâng cao văn hóa ứng xử của sinh viên. Đây là một vấn đề đang nổi cộm
hiện nay, đi sâu vào tìm hiểu vấn đề ta có thể thấy được nhiều điều thú vị, đáng để học hỏi,
từ đó rút ra được nhiều bài học và có kinh nghiệm hơn về ứng xử văn hóa hàng ngày trong
đời sống thực tiễn của chính mình. Bài nghiên cứu này đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm
hoàn thiện hơn vấn đề văn hóa ứng xử của sinh viên hiện nay.
Từ khóa: nghệ thuật ứng xử, sinh viên, trường học, văn hóa ứng xử, xã hội.
1 PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ
Sự phát triển và hội nhập với thế giới hiện nay đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực đồng
thời cũng mang đến những mặt tiêu cực trong văn hóa ứng xử của nhiều người trong một xã
hội hiện đại. Văn hóa ứng xử là một yếu tố quan trọng, được coi là một tiêu chuẩn để rèn
luyện, đánh giá nhân cách, đạo đức một con người. Văn hóa ứng xử giúp con người sống
biết đối nhân xử thế, biết giao tiếp lễ độ, có ước mơ hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. Xã hội
văn minh, nhu cầu về văn hóa ứng xử ngày càng cao, ứng xử một cách thông minh khôn
khéo, tế nhị đạt đến mức độ nghệ thuật lại càng là vấn đề khó, đây cũng là một thành công
trong bí quyết sống hàng ngày.Đối với tầng lớp sinh viên, một tầng lớp trẻ, khỏe, đầy năng
động và nhiệt huyết thì văn hóa ứng xử lại là yếu tố cần thiết để nâng cao hơn kinh nghiệm
sống hàng ngày của họ. Xu hướng hội nhập đã làm thay đổi ứng xử văn hóa của con người
nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng, tuy nhiên, một số sinh viên lại nhận thức sai về
nó, sống sa ngã, ứng xử văn hóa kém, giao tiếp trong học đường và xã hội một cách bồng
bột, thiếu hiểu biết.
1100
- Hình 1. Không đội nón bảo Hình 2. Hút thuốc lá Hình 3. Bạo lực học đường
hiểm
2 KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
Khi gõ cụm từ tìm kiếm: “văn hóa ứng xử của sinh viên hiện nay” thì có đến 640.809 kết quả
trên giây xuất hiện, cho thấy thực trạng của vấn đề này là một con số lớn đáng báo động và
ngày càng gia tăng, cụ thể hơn chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát về thực trạng của
vấn đề, với kết quả khảo sát như sau:
- Đối tượng: sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên cả nước.
- Phương pháp: khảo sát online trên google biểu mẫu.
- Câu hỏi: “bạn đã từng bắt gặp trường hợp ứng xử kém nào của các bạn sinh viên
xung quanh không?” (số lượng mẫu: 126 phản hồi).
Hình 4. Biểu đồ thể hiện tỷ lệ các hành vi ứng xử kém thường gặp
Ở Hình 4 cho chúng ta thấy những con số tỷ lệ cụ thể về các hành vi được cho là ứng xử
không phù hợp trong xã hội cũng như trong nhà trường, trong tổng số 126 ý kiến nhận được
thì có đến 66 ý kiến phản ánh hành vi đi trễ (chiếm 52,4%); tương tự cho thiếu tập trung
trong học tập (56,3%); chen lấn hàng đi thang máy (38,9%); vô lễ với giáo viên (27%); vứt
rác không đúng nơi quy định (36,5%); sử dụng chất kích thích trong khuôn viên trường
1101
- (34,1%); nói tục chửi thề (55,6%)… Từ những con số đó cho thấy được mức độ ảnh hưởng
của vấn đề này đã và đang rộng khắp, xung quanh chúng ta bây giờ lúc nào cũng có thể bắt
gặp được các hành vi này với một tần suất vô cùng cao.
3 KHẢO SÁT NHU CẦU GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Đối tượng khảo sát: giảng viên nhật ngữ Lê Nguyễn Minh Thanh, công tác tại trường Đại
học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH).
Phương pháp: phỏng vấn trực tiếp.
Câu hỏi: “Cô có mong muốn sinh viên cần cải thiện về hành vi ứng xử nào không ạ?”
Hình 5. Ảnh cắt từ video phỏng vấn trực tiếp
Trích lời cô Lê Nguyễn Minh Thanh (giáo viên dạy tiếng Nhật tại trường Đại học Công nghệ
TP.HCM), cô cho biết: “Các bạn vẫn chưa ý thức được vấn đề nói tục chửi thề trong trường
học, nếu được các bạn hãy cố gắng hạn chế phần đó, mình bỏ luôn thì càng tốt”. Vấn đề cô
vừa nêu ra chắc hẳn ai cũng từng bắt gặp và không riêng gì cô thì tất cả mọi người cũng
đều mong muốn vấn đề trên sẽ có những biện pháp để giải quyết một cách hiệu quả.
4 KHẢO SÁT CÁC GIẢI PHÁP HIỆN CÓ
Bảng 1. Các giải pháp hiện có cho vấn đề
Tên giải pháp Ư điểm Nhược điểm
Singapore áp dụng phạt hành - Mức độ kỷ luật tốt. - Tốn tiền của người
chính đối với các hành vi gây ô dân.
- Hạn chế tối đa hành vi.
nhiễm môi trường
Các câu lạc bộ kỹ năng, hoạt - Môi trường năng động. - Số lượng ít.
động đoàn đội để rèn luyện
- Nhiều hoạt động. - Tốn thời gian.
văn hóa ứng xử
- Cộng điểm rèn luyện.
1102
- Tên giải pháp Ư điểm Nhược điểm
Tuyên truyền và giáo dục về - Áp dụng rộng rãi. - Ít thu hút sự quan
văn hóa ứng xử tâm.
- Tuyên truyền mọi lúc, mọi
nơi. - Tốn chi phí thực hiện.
Bộ GD&ĐT ban hành bộ quy - Rèn luyện ý thức sinh - Ít người biết.
tắc ứng xử trong trường học viên.
Nội quy trong trường học cho - Áp dụng hiệu quả. - Hình thức kỷ luật còn
học sinh sinh viên mềm dẻo.
- Rộng khắp các trường.
Các giải pháp hiện chưa thực giải quyết triệt để được vấn đề do còn nhiều thiếu sót trong
giải pháp cũng như cách áp dụng giải pháp. Vì vậy để có một giải pháp tối ưu hơn là vấn đề
mọi người nên quan tâm giải quyết.
5 PHÂN TÍCH CẤU TRÚC CỦA VẤN ĐỀ
Để tìm ra một giải pháp tối ưu hơn. Chúng tôi đã tiến hành liệt kê ra các nguyên nhân làm
cho vấn đề văn hóa ứng xử của sinh viên ngày càng xuống cấp.
Với nguyên nhân lựa chọn là Tiếp thu văn hóa chưa được chọn lọc, văn hóa ở đây đến từ
nước ngoài, đến từ sự hội nhập như đã đề cập ở phần phát hiện vấn đề, vậy để giải quyết
được vấn đề này ta cần phải làm sao chọn lọc lại thật kỹ càng trước khi để người khác tiếp
thu nó, tuy nhiên những giải pháp hiện nay cũng đã đặt ra mục tiêu như vậy nhưng độ hiệu
quả chưa cao. Vậy để giải quyết triệt để vấn đề trên, nhóm đã đi theo hướng nâng cao nhận
thức của sinh viên hơn và ý tưởng của nhóm là kết hợp mô hình tự đánh giá bản thân và
chia sẻ cộng đồng.
Hình 6. Biểu đồ xương cá xác định các nguyên nhân gây ra vấn đề
1103
- 6 GIẢI PHÁP CÁ NHÂN
6.1 Mô tả: dùng công cụ hỗ trợ (ứng dụng, mạng xã hội,…) để thực hiện một chuỗi hành
động nâng cao nhận thức nhằm đánh giá bản thân qua các hành vi thường ngày (hành vi tốt
lẫn kém), sau đó chia sẻ cho mọi người cùng xem và đánh giá, những đánh giá đó rất có giá
trị trong việc điều chỉnh hành vi ứng xử theo hướng tích cực và mang lại nhiều lợi ích khác
cho người dùng nói riêng và cả cộng đồng nói chung, vừa nâng cao ý thức vừa khuyến
khích các hành vi tốt phát triển hơn trong xã hội.
6.2 Đặc điểm: gồm 05 giao diện cơ bản:
Hình 7. Trang chủ Hình 8. Hồ sơ cá nhân Hình 9. Bảng xếp hạng
Hình 10. Bảng tin Hình 11. Thông báo
6.2.1 Trang chủ: là bộ mặt của ứng dụng, mang đến cho người dùng một cái nhìn tích cực
nhất từ các hành vi đời thường. Trang chủ là nơi chuyển hướng đến các giao diện khác.
6.2.2 Hồ sơ cá nhân: là nơi lưu trữ đầy đủ thông tin cá nhân của người dùng để dễ dàng
kiểm soát cũng như cho mọi người biết đến mình. Là nơi để người dùng đăng bài, chia sẻ
những hoạt động của bản thân mình đi khắp các trang mạng khác để nhận lại những phản
hồi. Ngoài ra ở đây còn có bảng thành tích, quá trình, đánh giá và bạn bè là những mục cơ
1104
- bản để thể hiện lên được con người của bạn, đã đạt được những gì sau quá trình tham gia
sử dụng ứng dụng, được mọi người đánh giá ra sao, những mục tiêu sắp tới có thể hoàn
thành và cuối cùng là giao lưu những người bạn có cùng chung tư tưởng, cùng chung mong
muốn hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực.
6.2.3. Bảng xếp hạng: là giao diện hiển thị những người dùng có lượt tương tác, đánh
giá tích cực nhất từ các người dùng khác, qua đó làm tấm gương để mọi người hưởng
ứng theo.
6.2.4. Bảng tin: các bài đăng về hành vi của tất cả người dùng được hiển thị ở đây, sẽ có
những lượt tương tác, đánh giá và bình luận để góp ý giúp người dùng có thể phát triển
hoàn thiện bản thân hơn.
6.2.5. Thông báo: là nơi để các tổ chức thiện nguyện thông báo các chuyến đi tập huấn hay
gây quỹ hoặc đi từ thiện. Hoặc có những thông báo về những buổi trao thưởng cho những
cá nhân xuất sắc cho những hành vi ứng xử đẹp của mình,…
6.3 Chi phí, nguồn lực dự kiến:
- Khoản phí cố định và biến phí: dự kiến dao động trong khoản 20.000.000đ –
30.000.000đ.
- Bộ máy quản lý, nguồn lực dự kiến: các thành viên sáng lập, nhân lực kiêm nhiệm.
6.4 Ư nhược điểm của giải pháp
Bảng 2. Bảng tóm tắt ưu nhược điểm
Ư điểm Nhược điểm
- Miễn phí cho người sử dụng. - Tốn phí thiết kế và duy trì app/web .
- Dễ thao tác, dễ sử dụng. - Là mô hình mới.
- Có sức ảnh hưởng lớn. - Phân khúc đối tượng còn hạn chế.
- Truyền thông nhanh,rộng đến người
dùng thông qua các trang mạng xã hội.
7 KẾT LUẬN
Văn hóa ứng xử đối với sinh viên các trường là cực kỳ quan trọng, vì vậy mỗi sinh viên cần
không ngừng trao đổi vốn hiểu biết, trình độ kiến thức để dần dần hoàn thiện nhân cách của
bản thân và cũng để đóng góp chung vào truyền thống nhân văn của nhà trường. Đã đến lúc
xã hội cần nhìn nhận vấn đề đạo đức học sinh, sinh viên trong nhà trường hiện nay với một
tinh thần trách nhiệm và nghiêm túc. Cần phải đổi mới hoàn toàn cách thức mà bấy lâu nay
chúng ta đã dùng để giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên. Bản thân giáo dục đã mang tính
xã hội hóa, Nhà nước cần tạo điều kiện để toàn dân tham gia vào công tác giáo dục học
sinh, sinh viên. Điều quan trọng là cần có một môi trường xã hội lành mạnh, mọi người sống
tuân thủ pháp luật và tôn trọng những giá trị đạo đức xã hội. Một môi trường xã hội tốt sẽ tác
1105
- động vào nhận thức của học sinh, sinh viên và các em cũng phải tuân thủ những nguyên tắc
ứng xử đã được học trong nhà trường mà cả xã hội đang áp dụng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Lê Thị Thúy Ngân, (2019). Thực trạng văn hóa ứng xử của sinh viên Việt Nam hiện
nay, https://123doc.net//document/4048884-thuc-trang-van-hoa-ung-xu-cua-sinh-vien-
viet-nam-hien-nay.htm
[2] Nguyễn Văn Bắc, (2012). Thực trạng nhận thức của sinh viên sư phạm về các giá trị
văn hóa trong ứng xử, https://tailieu.vn/doc/bao-cao-nghien-cuu-khoa-hoc-thuc-trang-
nhan-thuc-cua-sinh-vien-su-pham-ve-cac-gia-tri-van-hoa-tro-1062933.html
[3] Tạ Như Việt, (2019). Văn hóa ứng xử học đường góp phần quyết định sự sống còn đối
với mỗi nhà trường, https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/van-hoa-ung-xu-hoc-duong-
gop-phan-quyet-dinh-su-song-con-doi-voi-moi-nha-truong-post202352.gd
1106
nguon tai.lieu . vn