Xem mẫu
- CÁCH VIẾT KỊCH BẢN
Chương 17 - Trang tiêu đề
TRANG TIÊU ĐỀ có một số thông tin nhất định. Hãy soạn nó cùng font
chữ giống như trong kịch bản: Courier 12. Nó có thể được viết trên một trang đặc
biệt, không hình ảnh minh hoạ và phải chứa một số thông tin như sau:
Ở giữa trang – Tên tiêu đề của kịch bản của bạn được viết thành chữ đậm
nếu có thể.
Dưới đó hai dòng, ở giữa trang là - Kịch bản của
Dưới đó hai dòng, giữa trang – Tên bạn (và người viết cùng nếu có)
Ở góc dưới bên phải là thông tin liên lạc với bạn (bao gồm người đại diện
và địa chỉ email)
Ở dưới góc trái, bạn ghi chú: đã đăng ký, WGA hoặc ghi bản quyền.
The Good, The Bad, The Thin
Kịch bản của
Fatty Turner
- Copyright © 2001 by Fatty Turner Fatty Turner
Registered, WGAw 1234 Phố Lake
Anytown, CA 12345
(310) 555-1212
Mẹo viết:
Có nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên ghi chú trong trang tiêu đề của
bạn rằng bạn đã đăng ký bản quyền của kịch bản với Writers Guild of America,
phía tây, hay chưa. Một vài người cho rằng dấu đó chúng tỏ bạn là dân nghiệp dư
nhưng một số nhà sản xuất khẳng định cần nó. Dĩ nhiên, nếu bạn sống ở phía đông
sông Mississippi, Mỹ, bạn có thể đăng ký kịch bản của bạn với Writers Guild of
American, đông, và vì thế, bạn ghi chú là WGAe. Tuy nhiên, có một điều chắc
chắn rằng, đăng ký bản quyền bạn sẽ có cơ sở pháp lý hơn. Để có thêm thông tin
về việc bảo vệ bất cứ sản phẩm nào của bạn, mời vào trang www.copyright.gov .
Chương 18 - Bản thảo sản xuất
Bạn đã bán được kịch bản của mình và bạn vẫn là người biên kịch cho phần
tiếp theo. Giờ là đến lúc viết bản thảo sản xuất và chỉnh sửa lại. Tất cả các phần
mềm chỉnh khung kịch bản đều có sẵn tại The Writers Store, nó xử lý rất tuyệt các
kịch bản đóng (có nghĩa là các trang đã được hoàn thành), trang A&B, các cảnh
đánh số và các yếu tố khác của bản thảo sản xuất.
Một trong những điểm khác giữa kịch bản sản xuất với kịch bản duyệt là
CÁC CẢNH ĐƯỢC ĐÁNH SỐ. Chương trình chỉnh khung kịch bản của bạn có
thể làm điều này một cách tự động. Nó sẽ đánh số những MỞ CẢNH về phía trái
và phía phải của mở cảnh. Mục đích của việc đánh số là giúp nhà sản xuất và trợ
lý đạo diễn nhằm xác định lịch quay và chi tiền cho việc sản xuất.
- SỬA LẠI 30tháng 4 2001 BLUE 1.
MỜ DẦN:
1 NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH - CẢNH CHÍNH 1
Tàu thuyền dập dềnh trên sóng nước xanh ngát.
2 NGOẠI. BỜ BIỂN - NGÀY 2
hàng trăm cơ thể khoẻ mạnh, trẻ trung đang đùa vui trong kỳ nghỉ xuân.
“Tiếp tục” ở đầu và cuối
Mẹo:
Phần mền chỉnh khung kịch bản có thể dễ dàng chèn TIẾP TỤC (đầu) và
TIẾP TỤC (cuối) vào trong kịch bản của bạn NẾU BẠN MUỐN. Nó phụ thuộc
vào việc bạn đưa kịch bản cho ai và kịch bản của bạn đang trong giai đoạn nào của
dự án.
Mẹo viết:
Ghi chú này rất quen thuộc trong quá khứ, một quy ước cho rằng cảnh sẽ
tiếp tục sau trang mà người đọc vừa xem xong. Thông thường, trong một kịch bản
mang đi duyệt, nó không được dùng và bạn sẽ được lợi từ việc đó là tiết kiệm
được bốn dòng trống để có thể có kịch bản tốt hơn.
Chương 19 - Khoá số trang
- Một khi kịch bản được “xuất bản” và đưa cho những người đứng đầu chuẩn
bị sản xuất, các trang cần được KHOÁ để bất cứ thay đổi nào cũng có thể dễ dàng
được phát hiện.
Nếu bất cứ thay đổi nào đối với kịch bản sau khi chuyển đi, chỉ NHỮNG
TRANG VIẾT LẠI mới được in ra và phát đi. TRANG VIẾT LẠI phải dễ dàng
được đưa vào trong kịch bản mà không làm thay đổi những trang gốc.
Phần mềm viết kịch bản của bạn được tạo ra để ngắt những trang viết lại
theo những quy tắc trên và chúng có thể “khóa các trang” trước khi có phần viết
lại. Một khi bạn khoá một kịch bản, nếu thêm một vài yếu tố vào trang, chương
trình này sẽ tạo ra một cái gọi là trang A và trang viết thêm sẽ là trang B ví dụ
Trang 110A Trang 110B.
Khoá các cảnh
Trong một kịch bản đã được xuất bản, số các cảnh phải giữ nguyên. Nói
theo cách khác, nếu một cảnh bị BỎ, mặc dù số của nó vẫn còn, nó vẫn giữ ở trong
kịch bản với từ BỎ cạnh nó. Bất cứ cảnh mới nào cũng phải có một chữ bên cạnh
số để cho thấy rằng nó được bổ sung thêm sau khi những cảnh gốc đã bị khoá.
Nếu bạn thêm một cảnh vào kịch bản, chương trình sẽ tự động làm thành
một cảnh A. Phần viết lại sẽ tự động được xử lý tự động trong chương trình viết
kịch bản và được đánh dấu bằng dấu hoa thị ở bên phải số.
- 1 BỎ 1*
2 NỘI. PHÒNG LỚN. SÁNG 2
NỘI. PHÒNG LỚN – SÁNG
Tấm chăn đắt tiền che cơ thể bất động trần truồng của nàng JULIE
COOPER xinh đẹp, 25 tuổi. Ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ qua cơ thể rắn chắc,
rám nắng của FRANKIE CAMPISI, 38 tuổi. Y kéo chăn bông xuống và bắt đầu
hôn lên cơ thể lõa lồ của Julie.
FRANKIE
Hãy bay lên và tỏa sáng, con chim bé nhỏ của anh. Đến lúc mở rộng cánh
và bay.
JULIE
(ngái ngủ)
Sao cơ? Mấy giờ rồi anh?
2A NỘI. PHÒNG TẮM - NGÀY 2A*
Phần thêm vào NỘI. PHÒNG TẮM sẽ cho thấy Julie đang làm gì trong khi
trong cảnh được nhắc tới trước đó, ta chỉ nghe thấy cô nói ngoài cảnh khi camera
vẫn tập trung vào Frankie và căn phòng ban đầu.
Chương 20 - Đầu trang
- Một yếu tố khác của phần kịch bản sản xuất là ĐẦU TRANG. Đầu trang
đứng cùng với chỗ đánh số trang, ở bên phải và cách lề phải 5’’. Thông tin này
được in trong tất cả các trang của kịch bản. Nó đặt trong phần đầu trang bao gồm
ngày viết lại và màu sắc của trang. Đầu trang của bản thảo sản xuất của một kịch
bản có thể trông như thế này.
SỬA LẠI 30/4/2001 XANH DƯƠNG 1.
SỬA LẠI 30/4/2001 XANH DƯƠNG sẽ được in trên tất cả các đầu trang
của các trang viết lại, trừ khi bạn yêu cầu chương trình viết kịch bản loại thông tin
này trong trang đầu tiên. Tuy nhiên, bạn nên đưa thông tin này vào trong trang đầu
của kịch bản sản xuất. Nếu vậy, tất nhiên số trang sẽ thay đổi.
Mẹo viết:
Không cần lo lắng về màu sắc trang giấy bạn dùng cho những thay đổi đối
với một cảnh. Nếu bạn vẫn đang sửa lại một khi kịch bản trong quá trình sản xuất,
người ta sẽ nói cho bạn biết làm thế nào. Việc này do bộ phận sản xuất quyết định.
Những việc nên làm và không nên làm
Nên làm
• Hãy đọc và sửa kịch bản của bạn. Chính tả rất quan trọng. Không nên tin
vào phần mềm kiểm tra chính tả, nó có thể để lọt những lỗi ngữ pháp và không có
một vài thuật ngữ trong từ điển.
- • Hãy nhờ một ai đó đọc và sửa kịch bản cho bạn. Một người mới có thể
phát hiện được những thứ mà bạn bỏ qua.
• Hãy nộp bản photocopy đẹp nhất có thể. Không ai muốn đọc những trang
giấy bẩn.
• Hãy dùng kẹp chất lượng để kẹp kịch bản của bạn. Loại Acco #5 là tốt
nhất bởi vì chúng đủ dài để vừa với độ dày của kịch bản.
• Hãy đăng ký kịch bản của bạn với Writers Guild of America nhưng không
nên quên đăng ký bản quyền nữa. Thời hạn đăng ký với WGA sẽ hết nhanh chóng
trong khi bản quyền sẽ tồn tại hàng thập kỷ.
• Hãy gửi một trang thư cùng với kịch bản của bạn. Hãy viết ngắn thôi, súc
tích và đi hẳn vào mục tiêu chính. Cho họ muốn biết chính xác kịch bản của bạn
nói về cái gì và sẽ liên lạc được với bạn thế nào.
• Hãy theo sát những quy tắc trừ khi bạn BIẾT rõ ràng lý do không nên làm
thế.
Không nên
• Đừng tạo ra một trang tiêu đề ngẫu hững với font chữ lớn và màu mè …
Một trang tiêu đề chuẩn có tên phim, tên tác giả ở giữa và thông tin liên lạc của
bạn (địa chỉ, số điện thoại) ở phía dưới bên phải.
• Đừng dùng dấu ngoặc kép trong trang tiêu đề. Không ai quan tâm tới cái
đó.
• Đừng viết ngày trên kịch bản hoặc bản thảo của bạn
• Đừng để những trang trống trong kịch bản để tách các phần với nhau.
- • Đừng dành trang thứ hai cùng với dấu ngoặc kép nói về nội dung kịch bản
của bạn.
• Đừng dành một trang mô tả kịch bản và câu chuyện phía sau. Điều đó
không phù hợp với Hollywood. Bạn sẽ gặp rắc rối nếu không thể kể được câu
chuyện qua kịch bản của mình.
• Đừng đưa thêm bất cứ hình minh hoạ nào dù bạn có thấy nó thú vị ra sao.
• Không đặt tiêu đề kịch bản vào trang đầu tiên.
• Đừng dùng nhiều hơn hai cái kẹp nhưng dùng trang giấy có ba lỗ. Kẹp chỉ
để ở lỗ đầu tiên và cuối cùng.
• Đừng dùng giấy màu.
• Đừng hy vọng kịch bản sẽ được trao lại cho bạn. Khi đã gửi đi thì cứ phó
mặc cho nó. Nên gửi kèm một phong bì dán sẵn tem và ghi địa chỉ của bạn. Sau đó
thì nghỉ ngơi, rất nhiều người cũng gửi một kịch bản tới cùng công ty đó.
Chương 21 - Những loại kịch bản khác
Ở trên, chúng ta đã bàn tới kịch bản đem đi duyệt. Những yếu tố dùng trong
loại kịch bản đó cũng được dùng trong một số loại hình khác. Chỉ có kích thước và
khuôn khổ khác nhau.
• MOW - Movies of the Week
• DTV - Direct TV Movie
• Hour Episodic TV Show
- Những loại hình này gần như giống với kịch bản đem đi duyệt. Tuy nhiên,
chúng được chia thành những MÀN, được mô tả trong kịch bản. Một màn bao
gồm phần của câu chuyện xảy ra giữa các phần quảng cáo. Vì thế, DỪNG MÀN
được coi là thời gian dành cho quảng cáo.
Khi một Màn của MOW bắt đầu, nó sẽ viết như thế này:
MÀN 1
Khi một Màn kết thúc, nó sẽ giống thế này:
KẾT THÚC MÀN 1
Kịch bản của MOW hay DTV thường có 7 màn. Khi MOW kết thúc, nó
thường giống thế này.
HẾT PHIM
Một MOW thường có khoảng 3-8 phút dành cho người pha trò, bắt đầu một
câu chuyện, giống thế này:
NGƯỜI PHA TRÒ
Phần pha trò này thường không có đánh dấu kết thúc là KẾT THÚC PHA
TRÒ. Thay vào đó, cảnh sẽ đơn giản chấm dứt và một trang mới bắt đầu, Màn
Một bắt đầu. Kịch bản phim dài tập 1 giờ cũng có phần pha trò, nhưng nó sẽ ngắn
hơn MOW.
- MOW thường có cùng một đoạn lặp đi lặp lại (tuy ngắn) và cuối cảnh, kể
phần tiếp câu chuyện để giữ khán giả vẫn ở lại trước vô tuyến sau một loạt quảng
cáo tiếp theo.
Chương trình phim một tiếng thường có 4 màn.
Cả hai loại hình này đều phải đánh số trang.
Chương 22 - Trang tiêu đề của phim truyền hình
Trong một phim truyền hình, việc đặt tiêu đề của kịch bản, của chương
trình và các tập của nó ở trang đầu tiên hoàn toàn tuỳ ý.
Chữ có thể viết hoa hoặc viết thường.
Đặt tiêu đề trong dấu ngoặc kép.
Tiêu đề đặt giữa dòng.
Mờ dần theo sau tên màn.
Dưới đây là ví dụ của MOW:
"A Day In The Life"
MÀN 1
MỜ DẦN:
NỘI. NHÀ TRÔNG TRẺ - SÁNG
Ở cuối mỗi màn, cũng có chữ RÕ DẦN cùng với phần kết thúc màn.
- RÕ DẦN.
HẾT MÀN 1
=======NGẮT TRANG==================
16
MÀN 2
MỜ DẦN:
Mẹo:
Khi dùng chương trình viết kịch bản, bạn nên đặt phần ngắt trang giữa các
màn. Nói cách khác, mỗi màn phải bắt đầu ở đầu trang mới.
Mẹo viết:
Không đánh số các cảnh. Đó là việc của nhà sản xuất.
Quy tắc:
MOW có thể có một danh sách diễn viên và trên trang khác là danh sách
bối cảnh, giống như kịch bản kịch, nhưng những cái này thay đổi trong nhiều năm
nay. Tốt nhất là bạn nên lấy mẫu của một MOW được phát gần đây để học những
quy tắc mới.
Kết
- Trên đây là những thứ tôi đã thu thập được nhưng tôi sẽ bổ sung thêm. Tôi
hy vọng nó sẽ có ích và giúp bạn tìm tiến thêm bước tiếp theo trong cuộc khám
phá viết kịch bản.
HẾT
nguon tai.lieu . vn