Xem mẫu
- B. CÁCH TIẾN HÀNH NCKHSPƯD
B1. Xác định đề tài nghiên cứu
B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu
B3. Thu thập dữ liệu nghiên cứu
B4. Phân tích dữ liệu
B5. Báo cáo đề tài nghiên cứu
1
1
- B1. Xác định đề tài NCKHSPƯD bằng cách
nào?
• Tìm hiểu hiện trạng – xác định nguyên nhân
• Đưa ra các giải pháp thay thế
• Xác định vấn đề nghiên cứu
• Xây dựng giả thuyết nghiên cứu
2
2
- 1. Tìm hiểu hiện trạng (suy ngẫm về tình hình hiện tại)
- Nhìn lại các vấn đề trong dạy học/QLGD.
- Vấn đề thường được GV đưa ra:
+ Vì sao nội dung/bài học này không thu hút học sinh tham gia?
+ Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học n ội dung
này?
+ Phương pháp này có nâng cao kết quả học tập của học sinh
hay không?
+ Có cách nào tốt hơn để thay đổi nhận thức của cha m ẹ h ọc
sinh về giáo dục trong nhà trường không?
+ Vì sao GV không thực hiện đổi mới PPDH?
+ Vì sao có nhiều HS bỏ học/đi học muộn/…?
+ Vì sao chất lượng bồi dưỡng GV về đổi mới PPDH ở địa
phương chưa hiệu quả?
+ Vì sao thiếu GV ở vùng sâu, vùng xa?
+…
3
3
- - Giáo viên bắt đầu tập trung vào vấn đề cụ
thể để tiến hành NCKHSPƯD:
+ Xác định các nguyên nhân gây ra th ực
trạng.
+ Chọn một nguyên nhân có thể tác
động.
4
4
- 2. Đưa ra các giải pháp thay thế
Có thể tìm giải pháp thay thế từ nhiều nguồn
khác nhau:
+ Các giải pháp đã được triển khai thành công
tại nơi khác.
+ Điều chỉnh từ các mô hình khác.
+ Các giải pháp được đề cập trong các tài liệu
đã được công bố.
+ Các giải pháp do chính giáo viên nghĩ ra.
=> Bước đầu xác định tên đề tài
(Trong quá trình tìm các giải pháp thay thế, GV c ần đọc
nhiều bài nghiên cứu giáo dục bàn về các vấn đề tương
tự - quá trình tìm hiểu lịch sử NC vấn đề)
5
5
- 3. Xác định vấn đề nghiên cứu
Một đề tài NCKHSPƯD thường có từ 1 đến 3
vấn đề nghiên cứu được viết dưới dạng
câu hỏi.
6
6
- Ví dụ về xác định vấn đề nghiên cứu
sử dụng phần mềm mô phỏng flash nhằm
làm tăng hứng thú và kết quả học tập của HS
Đề tài khi học chương 1 “ cấu tạo nguyên tử” môn
Hóa học 10 trường THPT A.
1.Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash
trong dạy học chương 1 “Cấu tạo nguyên tử”
môn Hóa học có làm tăng hứng thú học tập
Vấn đề của học sinh lớp 10 trường A không?
nghiên 2. Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash
trong dạy học chương 1 “Cấu tạo nguyên tử”
cứu
môn Hóa học có làm tăng kết quả học tập
của học sinh lớp 10 trường A không?
7
7
- • Mỗi NCKHSPƯD khởi đầu bằng một vấn
đề và phải là một vấn đề có thể nghiên cứu
được. Vì vậy, vấn đề cần:
1. Không đưa ra đánh giá về giá trị.
2. Có thể kiểm chứng bằng dữ liệu.
8
- • Các ví dụ sau sẽ đưa ra các vấn đề
nghiên cứu có và không có đánh giá về
giá trị.
9
- Ví dụ 1 - Việc sử dụng phần mềm vẽ hình động
có phải là cách tốt nhất làm tăng kết quả
học tập Hình học không gian của
HS lớp 11 trường B không ?
Vấn đề KHÔNG nghiên cứu được
Phân
tích vì từ “tốt nhất” (nhận định về giá trị )
- Việc sử dụng phần mềm vẽ hình động
Ví dụ 2 có làm tăng kết quả học tập Hình học
không gian của HS lớp 11 trường B không?
Vấn đề CÓ THỂ nghiên cứu được vì từ
Phân
tích “có làm tăng” (không có nhận định về giá trị). 10
10
- Một khía cạnh quan trọng khác của vấn đề nghiên
cứu là khả năng kiểm chứng bằng dữ liệu.
+ Suy nghĩ xem cần thu thập loại dữ liệu
nào?
+ Tính khả thi của việc thu thập những
dữ liệu đó?
11
11
- 1.Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong
dạy học chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa
học có làm tăng hứng thú học tập của học sinh
Vấn đề lớp 10 trường A không?
nghiên 2. Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong
cứu dạy học chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa
học có làm tăng kết quả học tập của học sinh lớp
10 trường A không?
1. Bảng điều tra hứng thú học tập của học
Dữ liệu sinh
sẽ được
2. Kết quả các bài kiểm tra trên lớp của học
thu thập sinh (Chương Cấu tạo nguyên tử)
12
- 4. Xây dựng giả thuyết
nghiên cứu
• Giả thuyết nghiên cứu là một câu trả lời
giả định cho vấn đề nghiên cứu và sẽ
được kiểm chứng bằng dữ liệu.
13
- Ví dụ về xây dựng giả thuyết NC
1.Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong dạy học
chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa học có làm
Vấn đề tăng hứng thú học tập của học sinh lớp 10 trường A
nghiên không?
cứu
2. Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong dạy học
chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa học có làm
tăng kết quả học tập của học sinh lớp 10 trường A
không?
1. Có, việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong dạy
học chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa học sẽ làm
tăng hứng thú học tập của học sinh.
Giả 2. Có, việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong dạy
thuyết học chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa học sẽ làm
tăng kết quả học tập của học sinh.
14
- - Có hai dạng giả thuyết nghiên cứu chính:
Giả thuyết Dự đoán hoạt động thực nghiệm
không có nghĩa sẽ không mang lại hiệu quả.
(Ho)
Giả thuyết Dự đoán hoạt động thực nghiệm
sẽ mang lại hiệu quả.
có nghĩa (Ha)
15
15
- Vấn đề nghiên cứu
Giả thuyết Giả thuyết có nghĩa
( Ha: H1, H2, H3,..)
không có nghĩa (Ho)
Không có sự khác biệt giữa các nhóm
Có định
Không
định hướng hướng
Có sự khác biệt giữa các nhóm Một nhóm có kết quả tốt hơn
nhóm kia
16
16
- Giả thuyết có nghĩa (Ha): có thể có hoặc không có
định hướng. Giả thuyết có định hướng sẽ dự đoán định
hướng của kết quả, giả thuyết không định hướng ch ỉ dự
đoán có sự thay đổi. Ví dụ sau sẽ minh họa cho điều này.
Có, nó làm tăng kết quả học
Giả thuyết có
tập của học sinh
định hướng
Có, nó sẽ làm thay đổi hứng
Giả thuyết
thú học tập của học sinh
không định
hướng
17
17
- Một số lưu ý khi áp dụng
B1. Xác định đề tài nghiên cứu:
• Tìm hiểu thực trạng: căn cứ vào các vấn đề “nổi cộm”
trong thực tế GD ở địa phương, khó khăn, hạn chế trong
DH/QLGD; Tìm nguyên nhân, chọn 1 nguyên nhân để tác
động.
• Tìm giải pháp thay thế: nên tham khảo các kinh nghiệm,
tài liệu có nội dung liên quan.
• Dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả
thuyết NC.
(Sử dụng sơ đồ tư duy để tìm hiểu thực trạng, nguyên
nhân, giải pháp thay thế, dự kiến tên đề tài, xác định vấn
đề NC, xây dựng giả thuyết NC)
18
- Ví dụ:
- Hiện trạng: HS lớp 10 trường THPT A có kết quả học tập
HS
chương 1” cấu tạo nguyên tử “ môn hóa học rất thấp.
- Liệt kê các nguyên nhân: kiến thức trừu tượng, HS chưa
Li ki
quen với cách học ở THPT, GV chỉ sử dụng phương pháp
thuyết trình kết hợp minh họa bằng tranh ảnh, mô hình.
- Chọn nguyên nhân: GV chỉ sử dụng phương pháp thuyết
Ch
trình kết hợp minh họa bằng tranh ảnh, mô hình.
- Biện pháp tác động: sử dụng phầm mềm mô phỏng flash
Bi
để gây hứng thú, giúp HS hiểu rõ hiện tượng và bản chất các
nội dung kiến thức trong chương 1.
19
19
- - Tên đề tài:
Tên
Sử dụng phần mềm mô phỏng flash nhằm làm tăng hứng
thú và kết quả học tập của HS khi học chương 1 “ cấu tạo
nguyên tử” môn Hóa học 10 trường THPT A.
Hóa
- Vấn đề nghiên cứu:
1.Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong dạy học
1.Vi
chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa học có làm tăng
Hóa
hứng thú học tập của học sinh lớp 10 trường A không?
sinh
2. Việc sử dụng phần mềm mô phỏng flash trong dạy học
chương 1 “Cấu tạo nguyên tử” môn Hóa học có làm tăng kết
Hóa
quả học tập của học sinh lớp 10 trường A không?
20
20
nguon tai.lieu . vn