Xem mẫu
- Các th thu t vi t tin kinh t
Ch ng có gì ng c nhiên khi gi i truy n thông ngày càng quan
tâm đ n các v n đ kinh t và ho t đ ng kinh doanh. Tin kinh t
không còn b coi là m t ch đ đ c thù đ nh i vào các trang báo
cu i ho c nhét vào ph n sau c a m t bu i phát sóng.
- Nhưng tin kinh t thư ng v p ph i hai v n đ cơ b n:
1. ph c t p,
2. bu n t
Báo chí đăng t i nhi u v n đ có nghĩa là m t ngư i bình
thư ng trên ph ngày càng hi u rõ các v n đ kinh t và ho t đ ng
kinh doanh, nhưng nh ng v n đ đó l i thư ng không đư c thông tin
t t cho l m. Li u có bao nhi u ngư i dân hi u đư c khi chính ph
c a h giãn n v i Qu Ti n t Qu c t ? Li u có bao nhi u ngư i
hi u s khác bi t gi a doanh s c a m t công ty v i l i nhu n c a
công ty đó?
Th c t , do không ý th c đư c r ng vi c chính ph giãn n
ho c l i nhu n c a m t công ty có th nh hư ng tr c ti p đ n cu c
s ng c a mình, nhi u ngư i th y nh ng v n đ đó th t bu n t – ít
nh t là khi so sánh v i nh ng v bê b i chính tr . M t lý do là nh ng
v n đ này thư ng ph c t p và r i r m.
V y m c tiêu c a m t phóng viên kinh t là gì? Rõ ràng, m c
đích hàng đ u là đưa tin m t cách chính xác – s m ng đ c bi t
quan tr ng trong m t lĩnh v c mà ch c n đ t sai m t d u ph y là có
- th làm cho nhi u ngư i phá s n. Nhưng trong khi tin kinh t ph c
t p và bu n t , xét v b n ch t, thì có hai m c tiêu quan tr ng như
nhau c n ph i đ t đư c khi x lý lo i tin này:
1. d hi u, và
2. h pd n
Làm th nào đ tin kinh t d hi u? M t biên t p viên t ng nói
có ba nguyên t c mà m t phóng viên kinh t gi i ph i tuân th . “Th
nh t,” bà ta nói, “là gi i thích. Th hai là gi i thích. Và th ba... v n là
gi i thích.”
Th thu t 1: Tránh các bi t ng
Th thu t 2: Đ nh nghĩa các thu t ng kinh t
Th thu t 3: S d ng các con s m t cách có ch n
l c
Th thu t 4: So sánh các con s
Th thu t 5: Bi n con s thành câu chuy n
- Th thu t 6: Tìm hi u các m t khác c a m t tin
kinh t
Th thu t 7: Nhân cách hóa tin kinh t
Th thu t 8: Làm b t ý nghĩa c a tin kinh t
Th thu t 9: Tìm hi u thêm ngoài thông cáo báo
chí
Th thu t 10: Nêu ý tư ng b t thư ng
Nhưng trư c khi phóng viên gi i thích cho ngư i khác thì b n
thân h ph i hi u v n đ . Và đ hi u, h thư ng ph i th a nh n r ng
h không bi t. Nhưng đi u này không ph i d .
Các phóng viên là nh ng k đ y kiêu hãnh. Tôi bi t rõ đi u này
vì tôi cũng là m t ngư i trong s đó. Ch ng có ai trong chúng ta thích
th a nh n không n m v ng m t v n đ nào đó. Nhưng chúng ta là
nh ng ngư i đưa tin ch không ph i là các h c gi “bi t tu t”, và
chúng ta có trách nhi m ph i truy n đ t tin t c đ n v i ngư i đ c.
N u chúng ta không hi u thì h cũng không hi u. Đ ng đ tính kiêu
- hãnh l n át t i m c không dám nói câu: “Xin l i, tôi không hi u. Làm
ơn gi i thích cho tôi đư c không?”
Khi d các h i th o trong nh ng năm qua, m t s phóng viên
kinh t đã ph n bác ý ki n c a tôi r ng c n làm cho tin kinh t d
hi u đ i v i nh ng ngư i dân có trình đ h c v n trung bình. H l p
lu n r ng các đ c gi c a h , nh ng nhà lãnh đ o doanh nghi p
sành s i, s cư i vào mũi h n u h m t nhi u th i gian và c t báo
đ gi i thích các khái ni m v kinh t .
Và câu tr l i c a tôi là m t phóng viên trư c h t ph i nghĩ đ n
đ c gi . Ch ng ai dám đánh giá th p trình đ c a các đ c gi , nhưng
nói chung gi i thích thêm m t chút v n t t hơn. Ngay c nh ng đ c
gi có trình đ h c v n cao v n c n đư c nh c l i v các khái ni m
kinh t . T Wall Street Journal tr thành m t trong nh ng nh t báo
bán ch y nh t M b ng cách gi i thích các tin kinh t cho nh ng
đ c gi không ph i là các nhà kinh t và các chuyên gia kinh doanh,
mà ch ng h m t danh ti ng chút nào. M c tiêu c a t báo là thu hút
nh ng ngư i mu n và c n bi t v ho t đ ng kinh t và kinh doanh –
ch không lo i tr đ i tư ng này, như th kinh doanh là m t th câu
l c b riêng nào đó.
- V y sau khi đã làm cho các tin kinh t tr nên d hi u, làm th
nào đ chúng h p d n? Câu tr l i ng n g n là: B t t p trung vào
các con s mà hãy t p trung nhi u hơn vào con ngư i. Kinh doanh
và kinh t h c cơ b n là nói v con ngư i. Nhưngthay đ i trong n n
kinh t nh hư ng đ n cu c s ng thư ng nh t c a m i ngư i. Trong
kinh doanh có r t nhi u câu chuy n liên quan đ n con ngư i, bao
g m c thành công, th t b i và nh ng cu c chi n gi a các đ i th
kình đ ch nh m lo i b nhau. Các phóng viên cũng r t ít vi t v
nh ng con ngư i b tác đ ng b i ho c đ ng sau nh ng con s th ng
kê này.
nguon tai.lieu . vn