Xem mẫu
- I
Ộ
XÃ H
ÁC
NG T
Ô
NG C
TRO
PHÁP
G
ƯƠN
PH
CÁC
- CHỦ ĐỀ:
CÁC PHƯƠNG PHÁP
CÁC
ĐẶC THÙ TRONG CTXH
- Các phương pháp cơ bản là:
Các
1. Phương pháp CTXH cá nhân
2. Phương pháp CTXH nhóm
3. Phát triển cộng đồng
4. Quản trị CTXH
- Phương pháp công tác xã hội cá nhân
Ph
- Khái niệm:
- Mục đích:
- Đối tượng:
- CTXH cá nhân có 4 thành tố: Con
người thân chủ, vấn đề, tổ chức xã
hội và tiến trình.
- Con người thân chủ:
Con
Mục đích của CTXH cá nhân là giúp cá
nhân và gia đình hoạt động có hiệu quả hơn
trong các mối quan hệ tâm lý xã hội.
Chú ý: + Thân chủ: Mọi nhu cầu cơ bản
của thân chủ đều phải được chấp nhận cho
dù họ là ai.
+ Nhân viên XH: phải tôn trọng giá
trị của thân chủ và không thể mong đợi đối
tượng đối xử với chúng ta theo cách ta mong
muốn.
- Vấn đề:
Vấn đề mà đối tượng gặp phải có thể thuộc lĩnh vực
tâm lý xã hội, môi trường hay sự kết hợp cả hai. Những
vấn đề này cản trở đối tượng trong thực hiện mục đích
và do đó ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tâm lý và xã
hội của họ.
Những vấn đề có thể là:
- Nhu cầu cơ bản không được đáp ứng: nghòe đói, thiếu ăn,
thất nghiệp.
- Khó khăn về quan hệ xã hội: thiếu tình thương, bị bỏ rơi,
mâu thuẫn trong gia đình, khó khăn khi thực hiện vai trò
xã hội.
- Khó khăn về mặt thể chất: bệnh hoạn, khuyết tật.
- Khó khăn do thiểu năng, trình độ học vấn thấp.
- Khó khăn do thất bại trong cuộc sống.
- Khó khăn do hành vi làm trái pháp luật.
- Tổ chức xã hội:
ch
Tổ chức XH là nơi cung cấp các
dịch vụ và tài nguyên bên ngoài mà
cá nhân hoặc gia đình không có. Đại
diện của cơ quan để giúp thân chủ
là nhân viên XH. Nhân viên XH là
người trực tiếp cung cấp dịch vụ
phục vụ thân chủ.
Phân loại:
- Tiến trình:
Ti
Gồm 7 bước:
- Tiếp cận thân chủ
- Xác định vấn đề của thân chủ
- Thu thập dữ kiện
- Chuẩn đoán
- Lên kế hoạch trị liệu
- Trị liệu
- Lượng giá
- Phương pháp công tác xã hội nhóm
Ph
Khái niệm: CTXH nhóm là phương
pháp CTXH mà đối tượng tác động vào
là nhóm, là mối tương quan giữa các
nhóm viên, là mục đích, bầu không khí
sinh hoạt nhóm.
Ví dụ: - Nhóm trẻ đá bóng của lớp
học tình thương.
- Nhóm của 3 người bộ hành
kết hợp để đẩy tảng đá bên đường.
- Các mục tiêu của CTXH nhóm
- Đánh giá (thẩm định) cá nhân:
- Duy trì và hỗ trợ cá nhân:
- Thay đổi cá nhân:
- Cung cấp thông tin, giáo dục:
- Giải trí:
- Môi trường trung gian giữa cá nhân và hệ
thống xã hội:
- Thay đổi nhóm và/ hoặc hỗ trợ:
- Thay đổi môi trường:
- Thay đổi xã hội:
- Các đặc điểm của CTXH với nhóm
Các
- Hoạt động nhóm là nơi thoả mãn nhu
cầu của nhóm.
- Đối tượng tác động là mối quan hệ
tương tác trong nhóm từ đó giúp
nhóm tăng cường khả năng tự giải
quyết vấn đề.
- Lấy ảnh hưởng nhóm để tạo sự đổi
mới thái độ và hành vi của cá nhân
thông qua hoạt động nhóm.
- Các loại hình CTXH với nhóm
Các
- Nhóm giải trí:
- Nhóm giáo dục:
- Nhóm tự giúp:
- Nhóm trị liệu:
- Nhóm với mục đích xã hội hóa:
- Nhóm trợ giúp:
- Tiến trình CTXH nhóm
Ti
Trong CTXH nhóm, nhân viên XH lấy tiến trình
sinh hoạt làm công cụ để giúp đỡ đối tượng. Công
cụ giúp đỡ là các hoạt động nhóm, mối quan hệ
tương tác giữa các cá nhân trong nhóm.
Chú ý: Nhân viên XH cần xác định rõ:
- Để giải quyết vấn đề gì?
- Tại sao dùng phương pháp nhóm?
- Cho ai?
- Đối tượng như thế nào?
- Đặc điểm nhu cầu của cá nhân là gì?
- Mục tiêu của sinh hoạt nhóm là gì?
- Mục tiêu của cá nhân là gì?
- Cơ cấu hình thức nhóm là gì?
- Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị
Giai
- Xác định hiện trạng vấn đề: Nhận diện,
đánh giá tình hình, tìm hiểu.
- Xây dựng nhóm: xác định kiểu lãnh đạo,
xác định thành phần nhóm dựa trên đặc
điểm, giới tính, tuổi, xác định dạng nhóm,
xác định quy mô nhóm.
- Xây dựng mục đích hoạt động nhóm: chọn
mục đích, mục đích rõ ràng, cụ thể- phải trả
lời câu hỏi làm gì và tại sao.
- Xác định thời gian, địa điểm hoạt động của
nhóm: Trong bao lâu? Thế nào? Ở đâu?
- Giai đoạn 2: Tiến hành sinh hoạt nhóm
Giai
- Bắt đầu sinh hoạt: Giới thiệu thành viên, mục đích cá nhân,
mục đích nhóm, nội quy, đưa ra chương trình hành động,
phân công tổ chức trong nhóm, thời gian, địa điểm ...
- Tiến hành các buổi sinh hoạt tiếp theo như kế ho ạch: Có 2
nhiệm vụ cơ bản nhất của người điều động nhóm (thường là
nhân viên XH):
+ Đánh giá một cách chính xác hoạt động cá nhân, nhóm.
+ Đưa ra can thiệp một cách hiệu quả để điều chỉnh những quá
trình phát triển của cá nhân và nhóm.
- Một số vấn đề cần phải đánh giá như:
+ Đánh giá hành vi cá nhân trong nhóm
+ Đánh giá vai trò của cá nhân trong nhóm
+ Đánh giá quá trình phát triển của nhóm
+ Đánh giá mối quan hệ trong nhóm
- Giai đoạn 3: Giai đoạn cuối
Giai
đánh giá và kết thúc
- Kết thúc do nhiều nguyên nhân:
+ Hoạt động của nhóm đã đạt được mục
đích.
+ Thất bại hoặc không đạt được mục
đích.
+ Hoặc tiếp tục gây bất lợi cho thành
viên trong nhóm.
- Vai trò của NVXH trong hoạt động
nhóm:
+ Tìm hiểu các đặc điểm, nhu cầu, khó
khăn, thuận lợi của các cá nhân
+ Điều phối các hoạt động của nhóm
- Sự khác biệt giữa công tác xã hội
khác
cá nhân và nhóm:
CTXH cá nhân: khám phá bên trong liên
quan đến các tiếp cận diễn biến tâm lý với
sự chuẩn bị tài nguyên thật cụ thể trong
khi CTXH nhóm dựa trên chương trình
hoạt động kích thích nhóm viên hoạt động.
Đối tượng của CTXH cá nhân phần lớn
là người kém nay mắn, thiếu thốn, kém
năng lực trong khi đối tượng của CTXH
nhóm bao gồm nhiều loại thành phần hơn.
- III. Phát triển cộng đồng
III.
Khái niệm: Phát triển cộng đồng là
phương pháp (hay tiến trình) qua đó
một cộng đồng (địa bàn, dân cư, quần
thể, một tập hợp người có nhu cầu và
mối quan hệ chung) dựa vào tiềm năng
của chính mình và sự hỗ trợ từ bên
ngoài để tự thay đổi, tự nâng cao năng
lực nội tại, nhằm giải quyết các vấn đề
và tiến tới mọi sự phát triển bền vững.
- Các hoạt động công tác trong
Các
Phát triển cộng đồng
- Nhận diện, xác định những nhu cầu và vấn đề cần giải
quyết của cộng đồng.
- Phân tích những nhu cầu và vấn đề.
- Xác định những phương án có thể giải quyết nhu cầu và
vấn đề.
- Xác định những tiềm năng hoặc nguồn hỗ trợ từ bên
trong và ngoài cộng đồng để có thể giải quyết vấn đề.
- Nhận định những cá nhân hoặc nhóm cộng đồng có khả
năng lãnh đạo hoặc điều động trong quá trình phát
triển.
- XĐ những hoạt động cần thiết của cá nhân và của tập
thể để giải quyết vấn đề.
- Tiến hành những hoạt động phát triển theo kế hoạch.
- Đánh giá những hoạt động phát triển và bổ sung kế
hoạch hành động tùy theo sự phát triển và hiệu quả
của các hoạt động.
nguon tai.lieu . vn