Xem mẫu

  1. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN CỦA CÁC CÔNG TY THƯƠNG MẠI DỊCH V TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Thúy Liễu, Đỗ Thị T ường Thọ, Lê Trịnh Bích Nghi, Nguyễn Thị Kim Ngọc, Nguyễn Phúc Lợi Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: PGS.TS. Trần Văn Tùng TÓM TẮT Nếu muốn mở rộng và phát triển doanh nghiệp vững mạnh thì những nhà lãnh đạo cần phải theo dõi và kiểm soát được yếu tố doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp để kịp thời đưa ra những quyết định đúng đắn và kịp thời nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với mong muốn giúp đỡ những nhà quản trị nhóm đã tạo bảng câu hỏi khảo sát về “Các nhân tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty thương mại dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí inh” và thu được kết quả đáng tin cậy. Những nhà quản trị có thể dựa vào đó để giúp ích cho doanh nghiệp của mình. Kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều yếu tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty như chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ; chiến lược kinh doanh của công ty,… Từ khóa: doanh nghiệp, doanh thu, lợi nhuận. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Câu hỏi được đặt ra đầu tiên của những chủ doanh nghiệp khi mở công ty là “Làm sao để tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty?” Vì nếu công ty chỉ hoạt động mà không thu được doanh thu hoặc doanh thu quá ít thì doanh nghệp sẽ khó mà phát triển lâu dài được, nó cũng đánh giá được khả năng cạnh tranh và bãn linh của doanh nghiệp Doanh thu và lợi nhuận là những yếu tố quan trọng mà chủ doanh nghiệp phải luôn theo dõi và đưa ra những chính phù hợp nhất để cải thiện nó, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, mở thêm được nhiều chi nhánh hơn, giải quyết được vấn đề thiếu việc làm hiện tại của xã hội, giúp nền kinh tế nước nhà phát triển mạnh mẽ hơn. Vì những lý do trên nhóm em đã thảo luận và thống nhất đề tài nghiên cứu của nhóm sẽ là “Các nhân tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty thương mại dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí inh” nhằm giúp ích cho việc tìm hiểu của những chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc tìm hiểu những nhsân tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận của công ty, giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định nhanh hơn chính xác hơn. 1457
  2. 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Khái niệm về doanh thu và lợi nhuận Lê Thị Phương Hiệp (2006), doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm phát triển vốn chủ sở hữu. Hiểu theo cách đơn giản nhất, lợi nhuận là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và chi phí mà doanh nghiệp đó đầu tư vào hoạt động sản xuất để đạt được mức doanh thu ấy. Lợi nhuận được coi là kết quả tài chính cuối cùng của các hoạt động kinh doanh, sản xuất,… của doanh nghiệp. Nó cũng chính là cơ sở, là nền tảng để đánh giá hiệu quả kinh tế từ hoạt động của các doanh nghiệp. 2.2 Vai trò của doanh thu và lợi nhuận Theo Phùng Mai Lan (2014), doanh thu có những vai trò sau: - Đối với doanh nghiệp:  Khi nhìn vào doanh thu của một công ty, có thể phán đoán được công ty hoạt động có tốt không, có tiếp tục hoạt động được hay không.  Doanh thu thể hiện được bản lãnh và sức mạnh của doanh nghiệp.  Doanh thu cao cũng làm tăng uy tính và khả năng chiếm lĩnh thị trường cao.  Doanh thu giúp bù đắp những khoản chi phí, những khoản nợ khách hàng chưa trả gây tình trạng công ty bị chiếm dụng vốn,… - Đối với xã hội:  Đối với doan nghiệp ngoại thương, doanh thu là nguồn thu ngoại tệ góp phần ổn định cán cân thanh toán.  Doanh thu tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và góp phần tích lũy thúc đẩy sản xuất kinh doanh.  Nghiên cứu doanh thu giúp nhà đầu tư có cơ sở để đưa ra quyết định hợp tác và đầu tư đúng đắn. Theo Đỗ Dương Thanh Ngọc (2011) và cộng sự thì lợi nhuận có những vai trò sau: - Đối với doanh nghiệp:  Là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.  Lợi nhuận cao giúp đảm bảo khả năng thanh toán của doanh nghệp, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẻ mở thêm nhiều chi nhánh mới.  Giữ vững chỗ đứng của doanh nghiệp trên thương trường. 1458
  3. - Đối với người lao động:  Người lao động có cơ hội nhận mức lương cao hơn và nhận được nhiều phúc lợi hơn, nâng cao đời sống gia đ nh. - Đối với nền kinh tế chung:  Nền kinh tế đất nước lớn mạnh hơn.  Qua các khoản phí của doanh nghiệp sẽ giúp đỡ nhiều hơn cho các công trình xã hội, củng cố an ninh quốc phòng,… 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê mô tả, nhóm đã lập ra một bảng câu hỏi khảo sát thông qua Google Form. Đối tượng khảo sát là các thầy cô và các bạn sinh viên theo học năm thứ ba , thứ 4 của khối kinh tế ở trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã từng tham gia mua sắm, giao dịch mua bán với các doanh nghiệp thương mại ở TP.HCM. Số lượng phiếu khảo sát thu về là 135 phiếu. Người tham gia khảo sát sẽ đánh giá phần trăm mà mỗi nhân tố có tác động đến doanh thu và lợi nhuận trên tổng số là 100% cho tổng các nhân tố mà nhóm tác giả đã lập sẵn trên phiếu khảo sát. Sau khi thu kết quả về nhóm tác giả sẽ tiến hành phân tích và tính toán tỷ lệ phần tỷ trọng tác động của từng nhân tố thông qua số lượng người đồng tình chọn đáp án so với tổng số phiếu là 135. 4 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Qua kết quả khảo sát, tác giả đã tiến hành thống kê mô tả và đã khẳng định được các nhân tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty thương mại dịch vụ tại TP.HCM như sau: Khối lư ng sản phẩm tiêu thụ: nếu sản phẩm được sản xuất quá nhiều sẽ làm cho tăng số lượng hàng tồn kho và ngược lại nếu quá ít, sẽ dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu khách hàng của doanh nghiệp sẽ giảm dần và tạo lợi thế cho đối thủ cạnh tranh. Chất lư ng của hàng hóa, hàng hóa,dịch vụ tiêu thụ: chất lượng sản phẩm là yếu tố mà khách hàng rất chú trọng vì nó ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, nếu khách hàng nhận thấy sản phẩm của doanh nghiệp chất lượng không tốt thì khách hàng sẽ mất lòng tin với doanh nghiệp và khả năng lượng khách hàng của doanh nghiệp bị giảm sút là rất cao. Giá cả của hàng hóa dịch vụ tiêu thụ: bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt thì giá cả đi kèm cũng phải hợp lý. Chiến lư c kinh doanh của công ty: nếu chất lượng sản phẩm và giá cả của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đều hợp lý những khách hàng không biết đến thì thật là đáng tiếc cho doanh nghiệp vì vậy doanh nghiệp cần phải có những chính sách bán hàng thật là tốt. Cách thức thanh toán ti n hàng: thể hiện việc thanh toán qua tiền mặt hay chuyển khoản; thanh toán ngay hay trả chậm. 1459
  4. Các chi phí phải chi liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ: những chi phí phát sinh như chi phí vận chuyển, bốc dỡ, thuế, phạt giao hàng trễ hạn, hàng kém chất lượng,… Bảng 1. Bảng kết quả số liệu thống kê STT Các nhân tố Tỷ lệ % 1 Khối lượng sản phẩm tiêu thụ 9,1 2 Chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ 34,4 3 Giá cả của hàng hóa dịch vụ tiêu thụ 21,8 4 Các chi phí phải chi liên uan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ 10,7 5 Chiến lược kinh doanh của công ty 23,5 6 Cách thức thanh toán tiền hàng 0,5 Cộng 100 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 6 yếu tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận, đó là khối lượng sản phẩm tiêu thụ; chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ; giá cả của hàng hóa dịch vụ tiêu thụ; các chi phí phải chi liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chiến lược kinh doanh của công ty và cách thức thanh toán tiền hàng. Trong đó, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ là yếu tố có tác động mạnh nhất (chiếm tỷ trọng 34,4%) và yếu tố cách thức thanh toán tiền hàng có tác động yếu nhất đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty thương mại dịch vụ tại TP.HCM (chiếm chỉ số 0.5%) tỷ trọng. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, nhà quản trị các công ty này sẽ cần phải đầu tư nhiều thời gian cũng như có những chính sách quản trị hợp nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho đơn vị, cụ thể là các công ty cần ưu tiên giải pháp nhằm chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ với giá bán hợp lý, mang tính cạnh tranh cao. Mặt khác cần có giải pháp để giảm chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm dịch vụ cũng như các chi phí bán hàng, quản lý chung công ty để cải thiện lợi nhuận cho công ty, đồng thời chiến lược kinh doanh hợp lý; có những chính sách bán hàng, thanh toán để gia tăng khối lượng sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ cho công ty. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Lê Thị Phương Hiệp (2006). “Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp”, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, p.117. [2] Đỗ Dương Thanh Ngọc (2011), Vũ Công Ty và Bùi Văn Vần (2010). “Giáo trình tài chính doanh nghiệp”, Nhà xuất bản Tài chính. 1460
  5. [3] Nguyễn Quốc Nghi và Mai Văn Nam (2010). “Các nhân tố ảnh hưửng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở thành phố Cần Thơ”. [4] Phùng Mai Lan (2014). “Đánh giá tác đoán để gia tăng khối lượng sản phẩm, dịch vụ t doanh nghiLan (2014), “Đánh giá tác http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh---kinh-doanh/tai- chinh-doanh nghiep/danh-gia-tac-dong-cua-cac-nhan-to-toi-hieu-quahoat-dong-cua- doanh-nghiep-56063.htm 1461
nguon tai.lieu . vn