Xem mẫu

  1. CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP GIỮA NGÀNH GIÁO DỤC VỚI GIA ĐÌNH, ĐOÀN THỂ, CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI TRONG VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH, THÂN THIỆN, PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Phòng GD&ĐT Thành phố Vinh Môi trường giáo dục là tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, học tập rèn luyện và phát triển của người học. Trong thời gian vừa qua, môi trường giáo dục ở nhiều địa phương đã được nâng lên rõ rệt, trong đó có địa phương thành phố Vinh. Năm học 2018 - 2019, toàn thành phố có 27400 trẻ cấp học mầm non với tổng số nhóm, lớp 1014; 34035 học sinh cấp tiểu học với tổng số lớp là 806; 17155 học sinh cấp THCS với 414 lớp. Các em được học tập, vui chơi và phát triển trong một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Cơ sở vật chất của các trường học được đầu tư khang trang, an toàn, trang thiết bị dạy học đầy đủ,tiện nghi hiện đại, cảnh quan trường lớp sạch đẹp. Công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống của các nhà trường có nhiều chuyển biến và bước đầu đạt hiệu quả. Nhiều học sinh được tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề, các buổi sinh hoạt ngoại khóa về chủ đề pháp luật, các hoạt động văn hoá, thể thao, hoạt động tập thể vui chơi, giải trí lành mạnh; các hoạt động Đoàn, Đội, hoạt động tình nguyện, thiện nguyện cũng được nhiều trường quan tâm. Nhiều câu chuyện hay, những bài học sâu sắc, hình ảnh đẹp về tình thầy cô, bạn bè, mái trường... đã được nêu gương. Với những hình thức và cách thức tổ chức phong phú, đa dạng, phù hợp, các trường học đã tạo cho học sinh có cơ hội được gần gũi, biết thông cảm, chia sẻ, biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, biết kìm chế cảm xúc trong những hoàn cảnh cụ thể, đặc biệt các em có thêm kiến thức về pháp luật và biết cách tự phòng vệ bản thân trước nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ tư vấn tâm lý các nhà trườngđã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh, góp phần làm cho môi trường giáo dục được an toàn, lành mạnh, giảm thiểu tối đa hiện tượng bạo lực học đường. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua, tại một số trường học trên địa bàn thành phố Vinh vẫn còn xảy ra tình trạng mất an 155
  2. ninh, an toàn trường học, vi phạm đạo đức nhà giáo như: Học sinh bị tai nạn thương tích do điều kiện cơ sở vật chất trong trường học không đảm bảo; học sinh đánh nhau; phụ huynh học sinh hành hung, gây thương tích, xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, tinh thần, thể chất học sinh; giáo viên có hành vi thiếu chuẩn mực sư phạm. Vậy, để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không bạo lực học đường thì sự phối hợp giữa ngành giáo dục với gia đình, đoàn thể, các lực lượng xã hội là vô cùng quan trọng. Các cơ sở giáo dục cần thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thông qua vai trò của giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp, hệ thống sổ liên lạc thông thường, sổ liên lạc điện tử, điện thoại và các phương tiện truyền thông qua mạng internet rất thông dụng như thư điện tử (email), zalo, viber, messenger, facebook… để thường xuyên nắm bắt tình hình gia cảnh, hoàn cảnh, diễn biến tâm lý của học sinh; kịp thời thông tin đến cha mẹ học sinh tình hình tu dưỡng, rèn luyện và kết quả học tập của con em họ, qua đó động viên, chia sẻ và uốn nắn từng biểu hiện hành vi của học sinh, kể cả những sai phạm, biểu hiện lệch chuẩn. Duy trì nền nếp việc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, kết thúc học kỳ I và cuối năm học để thông tin đến gia đình học sinh tình hình học tập của con em và bàn giải pháp phối hợp giáo dục. Ở đây, vai trò của người giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp là vô cùng quan trọng. Người giáo viên không chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục, mà còn phải quản lý, theo dõi sát sao sự tiến bộ của học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Mặt khác, mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình thể hiện rõ qua hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và lớp. Nhiều trường học duy trì rất tốt hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp. Ban đại diện cha mẹ học sinh đã giúp nhà trường thực hiện tốt công tác tài trợ giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo,... và quản lý, giáo dục, chăm sóc học sinh để các em được học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh. Các cơ sở giáo dục thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương để quản lý và giáo dục học sinh, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa 156
  3. trong nhà trường, giáo dục quốc phòng, an ninh, giáo dục pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân, chấp hành các quy định về giao thông, phòng, chống ma túy, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội,... góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện để học sinh phát triển nhân cách toàn diện. Các cơ sở giáo dục cần thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiện đại và có văn hoá. Bên cạnh giáo dục chính khóa, tăng cường phối hợp tổ chức đa dạng, phong phú, sáng tạo các hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm sáng tạo, tạo sân chơi lành mạnh để học sinh có cơ hội phát triển những phẩm chất và năng lực bản thân. Mặt khác, các cấp chính quyền, ban, ngành địa phương, các đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục quan tâm, phối hợp giúp đỡ nhà trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm; phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thể dục, thể thao… tăng cường quản lý các dịch vụ xung quanh trường (quán game, trò chơi điện tử, hàng quán,…), tuyên truyền, giáo dục pháp luật an toàn giao thông, giáo dục phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội, ngăn chặn và hạn chế sự xâm nhập của văn hóa phẩm độc hại vào trong các nhà trường. Các tổ dân phố tăng cường phối hợp nhà trường cùng tham gia vào việc giáo dục đạo đức học sinh;tham gia các buổi giao ban về công tác an ninh trường học với địa phương, với nhà trường; thường xuyên nhắc nhở những học sinh còn có hành vi lệch chuẩn để nhà trường được biết, tìm giải pháp giáo dục, uốn nắn, rèn luyện các em; kịp thời tuyên dương những học sinh ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết thương yêu, giúp đỡ mọi người trong cuộc sống hằng ngày. Trên cơ sở thực trạng về môi trường giáo dục; sự phối hợp giữa ngành giáo dục với gia đình, đoàn thể, các lực lượng xã hội trong việc trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trên địa bàn thành phố Vinh, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau: 1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giáo viên, học sinh, phụ huynhvà cộng đồng xã hội nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện. 157
  4. 2. Nâng cao vai trò của đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và tổ tư vấn tâm lí học đường. 3. Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm, thể dục, thể thao, giáo dục kĩ năng sống - giá trị sống. 4. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa giữa ngành giáo dục với gia đình, đoàn thể, các lực lượng xã hội trong việc trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Sự phối hợp phải trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời chia sẻ thông tin. 5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác triển khai các nội dung về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; biểu dương những địa phương làm tốt nội dung này đồng thời kịp thời, nghiêm khắc phê bình những địa phương thực hiện chưa hiệu quả. Với lương tâm và trách nhiệm, gia đình, ngành giáo dục và các đoàn thể, các lực lượng trong xã hội hãy chung tay, đồng lòng, đồng sức để tất cả con em chúng ta được học tập, vui chơi, phát triển trong một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./. 158
nguon tai.lieu . vn