- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội nhân văn trong các trường quân đội hiện nay
Xem mẫu
- BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM CHO ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN
TRONG CÁC TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY
NGÔ HOÀI PHƯƠNG
Trường Đại học Thông tin liên lạc (Trường Sĩ quan Thông tin - Bộ Quốc phòng)
Tóm tắt: Từ nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực sư phạm
(NLSP), nghiên cứu đưa ra quan niệm về NLSP của đội ngũ giảng viên (GV)
khoa học xã hội và nhân văn (KHXHNV) trong các nhà trường quân đội và
đề xuất bốn nhóm giải pháp cơ bản để tiến hành bồi dưỡng NLSP cho đội
ngũ này góp phần nâng cao hiệu quả dạy học các môn KHXHNV trong các
nhà trường quân đội hiện nay.
Từ khóa: bồi dưỡng giảng viên, năng lực sư phạm, nhà trường quân đội.
1. MỞ ĐẦU
Người thầy luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng sự nghiệp giáo dục và đào
tạo. Sinh thời, J. A. Cômenxki (1592-1670) - nhà sư phạm lỗi lạc Tiệp Khắc đã đánh giá
rất cao vai trò của giáo dục và coi nghề dạy học là nghề vinh quang nhất. Theo ông,
người thầy phải được bồi dưỡng về năng lực dạy học mới xứng đáng với nghề vinh
quang đó. Vì vậy, Cômenxki đặt ra cho thầy giáo những yêu cầu rất cao về năng lực và
lòng nhân ái. V.I. Lênin cũng đặc biệt quan tâm tới việc bồi dưỡng NLSP cho người
thầy giáo. Lênin chỉ ra rằng: “Phải chăm lo tới đội ngũ thầy giáo về mọi mặt” và: cần
bồi dưỡng một đội ngũ mới những người làm công tác sư phạm và giảng dạy [7]. Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục…” [6]. Luật
giáo dục năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 của nước ta đã nhấn mạnh: “Giáo viên
là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh” và “Nhà nước
có chính sách bồi dưỡng nhà giáo về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ và
chuẩn hóa nhà giáo” [8]. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh: “Phát triển đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Thực
hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo” [4]. Nghị quyết
86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công tác giáo dục
- đào tạo trong tình hình mới đã khẳng định: “Đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào
tạo và xây dựng nhà trường quân đội theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo sự
chuyển biến cơ bản và vững chắc về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo và nghiên
cứu khoa học” [5]. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cần phải hết
sức coi trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về mọi mặt. Trong đó, bồi dưỡng về NLSP là
nội dung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
2. NỘI DUNG
Năng lực sư phạm là yếu tố quyết định hiệu quả lao động sư phạm của người GV,
là dạng năng lực đặc thù của năng lực con người trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Đó là
390
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC GIA... 03/2017
một trong hai yếu tố quyết định giá trị nhân cách của người GV, có ý nghĩa quyết định
chất lượng và hiệu quả của quá trình lao động sáng tạo của nghề dạy chữ - dạy người, là
yếu tố quan trọng tạo nên tay nghề của GV.
Các môn KHXHNV là những môn học mang tính đặc thù (nặng về tính lý thuyết,
lý luận, tính trừu tượng ...), đòi hỏi cao về khả năng tư duy, tính tổng hợp và khái quát
của người học. Vì vậy, để có thể cung cấp hệ thống tri thức KHXHNV, hình thành
phương pháp luận, phương pháp tư duy và hệ thống thái độ, hành vi, tư tưởng và đạo
đức cho người học… đòi hỏi người GV KHXHNV phải có NLSP tốt. Điều này cho thấy
việc quan tâm bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ GV KHXHNV luôn là vấn đề cần quan tâm
với bất cứ nhà trường nào của hệ thống giáo dục trong quân đội.
Năng lực sư phạm của GV các môn KHXHNV ở các nhà trường quân đội là tổng
hợp các phẩm chất tâm lí và sinh lí của người GV KHXHNV để thực hiện thành công
các mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo ở các nhà trường quân đội, bảo đảm cho hoạt động
truyền thụ và lĩnh hội các tri thức về KHXHNV, hoạt động giáo dục nhân cách của họ
đạt hiệu quả cao nhất. NLSP của GV KHXHNV thể hiện thông qua tri thức chung về
KHXHNV, kiến thức nền tảng về lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh và kiến thức chuyên môn theo lĩnh vực giảng dạy; khả năng nắm bắt tâm lý học
viên và tinh tế trong quan sát lớp học; năng lực chế biến bài giảng, tài liệu giảng dạy;
phương pháp giảng dạy luôn cuốn, hấp dẫn; năng lực sử dụng thành thạo các phương
tiện kỹ thuật trong giảng dạy; năng lực ứng xử các tình huống sư phạm; năng lực giao
tiếp với người học; năng lực dẫn dắt, cảm hóa người học; kết quả hoàn thành nhiệm vụ
của lớp học…
Thực tiễn qua hoạt động giảng dạy các môn KHXHNV trong các nhà trường quân
đội đã cho thấy việc bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ này luôn được các nhà trường quan
tâm, coi đó là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo. Nhờ vậy, đội ngũ GV KHXHNV phần lớn có NLSP tốt, đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ chức trách được giao. Tuy nhiên, trong thực tế, NLSP của đội ngũ GV
KHXHNV vẫn còn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Phương pháp dạy học
các môn KHXHNV chưa được đổi mới, chưa hấp dẫn, lôi cuốn người học, làm cho
người học thiếu hứng thú khi phải học các môn này. Việc kết hợp sử dụng các phương
tiện truyền thông hiện đại trong bài giảng để phát huy tính tích cực, khơi dậy sự hứng
thú đối với người học chưa được sử dụng triệt để. Mặt khác, nhiều GV từ bên ngoài
tuyển dụng vào trong các nhà trường quân đội chưa trải qua thực tế quản lý chỉ huy cho
nên kết hợp việc giảng dạy với truyền đạt kinh nghiệm thực tế cho người học còn rất
nhiều hạn chế. Khả năng giao tiếp sư phạm, khả năng hiểu tâm lý người học, nhất là ở
đội ngũ GV trẻ chưa thật sự khéo léo, còn nặng về hành chính quân sự.
Từ những vấn đề trên, để đội ngũ GV KHXHNV hoàn thành tốt chức trách, nhiệm
vụ của những người kiến tạo nhân cách cho những trí thức tương lai thì họ cần được
tiến hành các hoạt động bồi dưỡng NLSP. Để tiến hành các hoạt động bồi dưỡng NLSP,
qua nghiên cứu trải nghiệm thực tế, dưới góc độ tâm lý - giáo dục theo chúng tôi cần
làm tốt các giải pháp sau:
391
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC HUẾ 2017
Một là, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ GV về vị trí người thầy và cần
thiết phải tiến hành bồi dưỡng NLSP.
Đây là giải pháp cơ bản đặt nền móng ban đầu để tiến hành bồi dưỡng NLSP cho
GV KHXHNV ở các trường quân đội hiện nay. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường và các cơ
quan, khoa, bộ môn cần thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho đội
ngũ GV để mỗi GV nói chung và GV KHNXNV nói riêng hiểu rõ vị trí vai trò hết sức
quan trọng của người GV trong sự nghiệp giáo dục và xây dựng quân đội. Đặc biệt,
thực hiện chủ trương xây dựng quân đội vững mạnh, lấy xây dựng về chính trị làm nền
tảng thì việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV KHXHNV là một vấn đề quan
trọng. Nhận thức việc bồi dưỡng GV về NLSP là việc làm cần kíp để nâng cao chất
lượng giáo dục các môn KHXHNV ở mỗi nhà trường, để từ đó tạo ra sự đồng thuận từ
chủ trương đến biện pháp thực hiện bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ GV, góp phần xây
dựng quân đội vững mạnh về chính trị.
Bằng các hoạt động thực tế như: Quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết
của Đảng về giáo dục và đào tạo, chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo của Chính
phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng… Thông qua tổ chức kỷ niệm, gặp
mặt nhân ngày nhà giáo Việt Nam; các hội nghị, hội thảo về giáo dục, về nghề dạy học;
các hoạt động chính trị - xã hội, các hoạt động chuyên môn… để nâng cao nhận thức
cho đội ngũ GV. Kết hợp với các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức với tổ chức
khơi dậy những tình cảm, bồi dưỡng, củng cố động cơ, hứng thú nghề nghiệp sư phạm
cho GV, khơi dậy lòng say mê, tinh thần nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp giáo dục,
đào tạo trong quân đội. Từ đó, đội ngũ GV sẽ khát khao vươn lên hoàn thiện bản thân
và khẳng định mình, quyết tâm phấn đấu trở thành nhà sư phạm mẫu mực.
Hai là, phát huy vai trò của hệ thống tổ chức lãnh đạo - chỉ huy , tạo môi trường
điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực sư phạm cho giảng viên
Phát huy vai trò, trách nhiệm của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, các cơ
quan chuyên môn và lãnh đạo, chỉ huy khoa, bộ môn trong việc quán triệt các quan
điểm, đường lối, Nghị quyết của tổ chức đảng các cấp, chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên
mà thường xuyên trực tiếp là Nghị quyết của Đảng uỷ Nhà trường, hướng dẫn của cơ
quan chính trị; làm cho đội ngũ GV KHXHNV nhận thức sâu sắc yêu cầu, nhiệm vụ của
cách mạng, của Quân đội, của nhà trường và những yêu cầu nhiệm vụ, nội dung xây
dựng đội ngũ GV của nhà trường trong giai đoạn mới.
Các cấp lãnh đạo - chỉ huy của nhà trường phải thường xuyên nghiên cứu đánh giá
một cách toàn diện đối với mỗi GV, có kế hoạch quy hoạch, sắp xếp, bố trí, tạo điều
kiện để đội ngũ GV luân phiên được đào tạo, bồi dưỡng ở các học viện, nhà trường
trong và ngoài quân đội theo đúng chuyên ngành. Các khoa giáo viên cũng như tổ bộ
môn phải có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn, đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ GV đạt
chuẩn về trình độ học vấn, kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo nghề nghiệp cũng như các phẩm
chất tâm lí đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
392
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC GIA... 03/2017
Đánh giá đúng tình hình thực tế NLSP của GV, làm cơ sở cho việc xác định chủ
trương, biện pháp lãnh đạo và tổ chức bồi dưỡng NLSP cho họ, có chủ trương biện pháp
phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế nhược điểm, không ngừng NLSP cho họ. Phải coi
trọng công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch, có biện
pháp kịp thời chỉ đạo khắc phục những khâu yếu, mặt yếu trong hoạt động này.
Xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau vì sự trưởng thành
của các thành viên trong tổ bộ môn vì nhiệm vụ chung. Xây dựng môi trường hoạt động
sư phạm thuận lợi, môi trường chính trị, văn hóa lành mạnh, sự đòi hỏi cao lẫn nhau
trong công việc, tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, tôn trọng lẫn nhau. Xây
dựng bầu không khí làm việc dân chủ, khoa học, tạo động lực kích thích sự nỗ lực tu
dưỡng rèn luyện NLSP của đội ngũ GV. Kết hợp đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt,
học tốt trong nhà trường…
Đối với khoa và bộ môn cần duy trì nghiêm các chế độ thông qua bài giảng, giáo
án, các hình thức dự giờ, bình giảng, rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy nhằm
nâng cao chất lượng dạy học nói chung, NLSP nói riêng của GV KHXHNV ở các nhà
trường quân sự hiện nay. Kết hợp với đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học
nhằm khuyến khích những công trình nghiên cứu phục vụ thiết thực cho công tác đào
tạo, đồng thời góp phần không ngừng nâng cao kiến thức và NLSP cho mỗi GV.
Ba là, bồi dưỡng kiến thức toàn diện, chú trọng kiến thức chuyên môn, chuyên
ngành giảng dạy.
Cần tập trung tăng cường bồi dưỡng hệ thống kiến thức các môn khoa học Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các môn khoa học liên ngành, chuyên ngành một cách
toàn diện, bảo đảm có độ sâu và tầm rộng nhất định, tạo cho đội ngũ GV có được nền
tảng tri thức lí luận vững chắc, làm cơ sở để tiếp nhận và phát triển hệ thống tri thức, kĩ
năng, kĩ xảo chuyên môn sư phạm. Coi trọng bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, những
thành tựu và phát triển mới của kiến thức chuyên môn. Thường xuyên tổ chức học tập,
quán triệt, cập nhật các nghị quyết của Đảng, của Quân đội vào các nội dung bài giảng
có liên quan để bảo đảm tính định hướng chính trị của từng bài giảng.
Bằng nhiều phương pháp và hình thức khác nhau để tiến hành các hoạt động, nội
dung bồi dưỡng như: Thông qua đưa GV đi dự nhiệm, tham quan, quan sát thực tế các
đơn vị để học tập, nâng cao kỹ năng nắm bắt, tìm hiểu tâm lý của học viên cũng như
hoạt động ở các đơn vị, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao tính thực tiễn, gắn chặt lý
luận với thực tiễn đơn vị, nâng cao tính hấp dẫn trong các bài giảng về KHXHNV cho
người học.
Thông qua các hoạt động chuyên môn ở tổ bộ môn, ở khoa như hoạt động phương
pháp bộ môn, hội giảng, thao giảng, sinh hoạt học thuật… để trao đổi, chia sẻ kinh
nghiệm sư phạm, bồi dưỡng về chuyên môn. Kết hợp thông qua các hội nghị tập huấn
có liên quan đến hoạt động sư phạm như: đổi mới nội dung, chương trình và phương
pháp dạy học, những vấn đề mới về lí luận và thực tiễn dạy học, tăng cường hội thảo
khoa học, thông tin chuyên đề để bồi dưỡng GV về NLSP. Kết hợp bồi dưỡng về
393
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC HUẾ 2017
chuyên môn với bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
trong dạy học cho GV, bồi dưỡng về ngoại ngữ…
Bốn là, khuyến khích đội ngũ GV tự rèn luyện, tự bồi dưỡng NLSP cho bản thân.
Mọi hoạt động bồi dưỡng của tổ chức sẽ không có tác dụng nếu chính đội ngũ GV
không chủ động tự rèn luyện, tự bồi dưỡng bởi vì GV vừa là chủ thể vừa là khách thể
của hoạt động bồi dưỡng. Do vậy, cần có giải pháp khuyến khích GV tự rèn luyện, tự
bồi dưỡng để nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân.
Bên cạnh việc giáo dục nâng cao nhận thức cho GV, cần nêu cao vai trò của đội ngũ
cán bộ tổ bộ môn và cán bộ, GV nòng cốt, GV lâu năm có kinh nghiệm, có NLSP tốt để
theo dõi, giúp đỡ các GV trong việc tự tu dưỡng rèn luyện nâng cao NLSP của mình.
Bằng các biện pháp như: sinh hoạt, quán triệt, phân công nhiệm vụ cho cán bộ,
GV, giao chỉ tiêu phấn đấu trong quá trình học tập và công tác của mỗi cá nhân nhằm
kích thích tinh thần tự giác, tích cực, chủ động phấn đấu của mỗi người, trên cơ sở đó,
xây dựng động cơ phấn đấu hoàn thiện nhân cách GV nhà trường quân sự trong từng
giai đoạn.
Cán bộ khoa, tổ bộ môn phải thể hiện tính tiên phong gương mẫu, đội ngũ GV
nòng cốt phải thể hiện rõ tính chuẩn mực cả về phẩm chất, năng lực giảng dạy và tác
phong nghiên cứu khoa học để làm cơ sở, tiêu chí cho các GV trong khoa, trong tổ bộ
môn phấn đấu vươn lên đáp ứng NLSP.
Ngoài ra, đội ngũ cán bộ khoa, tổ bộ môn luôn cần nắm chắc NLSP của từng GV
trong khoa, trong tổ bộ môn mình; tìm hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng và sâu
sát, quan tâm động viên các GV phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và trong hoạt động
sư phạm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy.
3. KẾT LUẬN
Năng lực sư phạm có vai trò rất quan trọng trong nhân cách của người GV, là yếu
tố bảo đảm cho GV hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình. Với những đặc thù và
chức năng của các môn KHXHNV ở các nhà trường trong quân đội, muốn nâng cao
chất lượng đào tạo đội ngũ sĩ quan cho quân đội và nguồn nhân lực cho sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với những con người có tri thức, đạo đức, tinh thần,
thái độ trách nhiệm vì xã hội, vì cộng đồng… các nhà trường cần hết sức quan tâm bồi
dưỡng toàn diện cho đội ngũ GV KHXH, nhất là về NLSP.
Quan tâm bồi dưỡng NLSP cho GV cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về giáo
dục nâng cao nhận thức; thực hiện bồi dưỡng toàn diện, chú trọng kiến thức cơ sở và
chuyên môn thông qua đa dạng các phương pháp và hình thức bồi dưỡng đến phát huy
vai trò trách nhiệm của các tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy và phát huy tinh thần tự rèn
luyện, tự bồi dưỡng của chính đội ngũ GV KHXHNV. Có như vậy, NLSP của đội ngũ
GV này chắc chắn sẽ được ngày càng tốt hơn, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu đào tạo ở
các nhà trường quân đội hiện nay.
394
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC GIA... 03/2017
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Thông tư số 12/2013/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm
2013 ban hành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trong cơ sở
giáo dục đại học, Hà Nội.
[2] Bộ Quốc phòng (2013), Chiến lược phát triển GD - ĐT trong quân đội giai đoạn 2011 -
2020, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết số 29 - NQ/TƯ “Về đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nxb CTQG,
Hà Nội.
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2015), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[5] Đảng ủy Quân sự Trung ương (2007), Nghị quyết về công tác giáo dục - đào tạo trong
tình hình mới, số 86/NQ- ĐUQSTW, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.
[6] Hồ Chí Minh (2000), “Nói chuyện tại Đại hội chiến sĩ thi đua toàn ngành giáo dục”,
Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 8, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[7] Lênin, Toàn tập, tập 41, Nxb Tiến bộ, Hà Nội.
[8] Luật Giáo dục 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[9] Tổng cục Chính trị (2003), “Lý luận dạy học đại học quân sự”, Nxb Quân đội nhân
dân, Hà Nội.
Title: TRAINING PEDAGOGICAL COMPETENCIES FOR TEACHING FACULTY OF
SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES IN MILITARY UNIVERSITIES NOW
Abstract: On the basis of theoretical and practical research on the pedagogical competencies,
the article lays out the concept for pedagogical competence of the teaching faculty of social
sciences and humanities in military universities, and proposed four main measures to build the
pedagogical competencies for the teaching faculty to contribute to improve the effectiveness of
teaching subjects the social sciences humanities in military universities in the current period.
Keywords: Training lecturers , pedagogical competences, the military school
NGÔ HOÀI PHƯƠNG
Trường Đại học Thông tin liên lạc (Trường Sĩ quan Thông tin - Bộ Quốc phòng)
Email: hoaiphuong.sqtt@gmail.com
395
nguon tai.lieu . vn