Xem mẫu
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Bộ môn: Công tác người đọc
I. Tầm quan trọng của công tác người đọc trong hoạt động thư viện
1. Vị trí
Giải quyết những vấn đề đầu ra của tài liệu. Nhằm thỏa mãn
nhu cầu của bạn đọc, công tác bạn đọc nằm ở cuối cùng trong dây
chuyền thông tin tư liệu.
2. Khái niệm
Công tác bạn đọc là học phần thuộc bộ môn thư viện học
nghiên cứu về người đọc và hoạt động đọc của họ trong mối tương
quan với các yếu tố còn lại của thư viện.
Nó nghiên cứu tính chất, đặc điểm thỏa mãn nhu cầu của người
đọc và được đặt trong mối tương quan của thư viện nhằm mục
đích tiếp cận và phục vụ ban đọc một cách tốt nhất.
3. Ý nghĩa ( tầm quan trọng) của công tác bạn đọc trong thư viện
Trong công tác thư viện, công tác này có thể coi là khâu chung
tâm. Bởi công tác với bạn đọc là khâu trực tiếp với bạn đọc, khâu
gắn liền nhất với thực tiễn của ngành nghề, khâu cuối cùng của
chu trình chuyên môn khép kín thực hiện việc luân chuyển sách, tài
liệu tới người đọc. Điều này có thể xét trên một số khía cạnh sau:
Trong mối quan hệ giữa tài liệu và người đọc
Công tác này được xem như là “chiếc cầu” nối liền
tài liệu và người đọc với nhau. Nếu vai trò này được
thực hiện thư viện sẽ thu hút được nhiều bạn đọc, hình
thành nếp sống, thói quen, nhu cầu đọc cho mọi người.
Và như vậy sẽ thúc đẩy sự nghiệp thư viện phát triển.
Trên góc độ sử dụng
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Phát huy vốn tài liệu của thư viện đây là biện pháp
tích cực, hợp lý, tiết kiệm. Đồng thời cũng mang lại cho
thư viện nhiều ý nghĩa:
Vòng quay vốn tài liệu được tăng cường
Hạn chế tình trạng tài liệu không được sử
dụng
Đối với các công tác khác trong thư viện
Đối với nhiều công tác khác của thư viện như: phân
loại, biên mục, biên soan thư mục, bổ sung… phải qua
công tác người đọc mới có cơ sở thực tiễn để kiểm tra,
đánh giá, phát huy tác dụng bởi vì tài liệu có tốt đến mấy
mà chỉ nằm im trên giá thì cũng vô nghĩa.
Công tác người đọc còn là một biện pháp tích cực góp phần
nâng cao dân trí, nâng cao thẩm mỹ, nâng cao trí tưởng tượng, đạo
đức của toàn xã hội, xây dựng nhưng con người Việt Nam phát
triển toàn diện.
Trên cơ sở công tác với bạn đọc thư viện nhận biết được chỗ
mạnh, yếu của các khâu công tác khác để từ đó đua ra phương
hướng hoạt động cho thời gian tới và tạo them mối quan hệ với
độc giả , các cơ quan phát hành sách.
II. Các nguyên tắc trong công tác người đọc
1. Chủ động phục vụ
Chủ động là nguyên tắc được đặt ra đầu tiên và giữ vai trò chủ
đạo. Nguyên tắc này thể hiện rõ vai trò người cán bộ thư viện
trong công tác với người đọc
Chủ động ở đây là chủ động nắm bắt nhu cầu, yêu cầu người
đọc để phục vụ, giúp đỡ người đọc định hướng, nhanh chóng tìm
được những tài liệu phù hợp. Chủ động phục vụ là nhiệm vụ chính
trị của Đảng và Nhà nước để tác động hướng dẫn, uốn nắn của
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
cán bộ thư viện đối với khuynh hướng đọc lệch lạc, không phù hợp
trong bạn đọc.
2. Phục vụ quần chúng
Phục vụ quần chúng là nguyên tắc chủ yếu thứ 2 cần được
quán triệt trong công tác bạn đọc.
Bởi vì mục đích của công tác bạn đọc là phục vụ việc đọc cho
quảng đại quần chúng ( vì dân). Quần chúng lao động là lực lượng
và vun đắp cho sự nghiệp thư viện, trong đó có công tác người đọc
phát triển ( do dân).
Để làm được điều này cán bộ thư viện phải quan tâm , thỏa
mãn mọi nhu cầu, yêu cầu đọc của quần chúng nhân dân, có biện
pháp thu hút người đọc vào việc đọc và tạo thói quen đọc sách. Mặt
khác, phải dựa vào bạn đọc mà tiến hành các hoạt động chuyên
môn một cách hiệu quả và phát triển.
3. Phục vụ có phân biệt
Phục vụ có phân biệt là nguyên tắc chủ yếu thứ 3 trong công tác
người đọc. Nguyên tắc này xuất phát từ sự đa dạng về người đọc
và nhu cầu đọc của họ.
Độc giả đến với thư viện rất nhiều tầng lớp khác nhau: bạn
đọc phổ thông, bạn đọc nghiên cứu,… vì vậy ta thấy nhu cầu của
họ rất đa dạng từ đó ta thấy nhu cầu đọc và yêu cầu đọc của họ
cũng rất khác nhau => đó chính là cơ sở xuất phát của nguyên tắc
phục vụ có phân biệt.
Đây thực chất là phục vụ chủ động, khoa học của thủ thư là
cách, phương pháp phục vụ chứ không phải là mục tiêu phục vụ.
Tóm lại ba nguyên tắc chủ yếu trên có mối quan hệ mật thiết,
giúp cán bộ thu viện những tiêu chuẩn chỉ đạo về nguyên tắc
hành động, mục đích và phương pháp tiến hành. Các thư viện
cần phải quán triệt đồng nhất cả 3 nguyên tắc mới hy vộng
hoạt động thu được kết quả tôt.
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Nội dung công tác bạn đọc
III.
1. Điều tra về nguồn lực thông tin
Nội dung: lĩnh vực tri thức, môn loại
Số lượng các môn loại
Tỉ lệ giữa các lĩnh vực
Thế mạnh về nội dung nguồn lực thông tin (số
lượng các môn loại đó có nhiều trong thư viện,
thể hiện qua tần suất sử dụng)
Hình thức: loại hình tài liệu (các dạng vật chất mang tin)
Số lượng các loại hình tài liệu
Tỉ lệ giữa các loại hình tài liệu
Thế mạnh về loại hình tài liệu (giấy in,…)
Thời gian ra đời của tài liệu: phụ thuộc vào tốc độ ra
đời tài liệu
Số lượng bản: Phụ thuộc vào kế hoạch bổ sung, cập
nhật tài liệu mới.
Xu hướng phát triển nguồn lực thông tin :phải phù
hợp với xu hướng phát triển của xã hội, nhu cầu của
người dùng tin.
2. Nghiên cứu nhu cầu đọc:
Nhu cầu đọc: người dùng tin cần đọc những gì?
Hứng thú đọc: người dùng tin thích đọc gì? (đa phần
thông tin phục vụ cho mục đích giải trí)
Thói quen đọc
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Tìm hiểu về tính tích cực đọc: thể hiện qua thời gian và
công sức của người đọc cho việc đọc
Trình độ đọc: khả năng về mặt trí tuệ mà con người có
thể hiểu những tri thức từ việc đọc tài liệu.
2.1. Hướng dẫn hoạt động đọc
Tư vấn thông tin cho người dùng tin
Giúp người dùng tin định hướng hoạt động đọc
Giup bạn đọc tiết kiệm thời gian trong việc tìm và chọn
tài liệu
Giúp khai thác tối đa tính hữu dụng của tài liệu: giá trị
sử dụng, ứng dụng về mặt tri thức của tài liệu. (có sự
hướng dẫn đúng, kịp thời thì người dùng tin có thể tìm
đọc nhiều tài liệu, 1 tài liệu đến được với nhiều người
từ đó phát huy tính hữu dụng của tài liệu, giảm thời gian
chết của tài liệu, tăng vòng quay của tải liệu, hạn chế tài
liệu chết).
Góp phần phát triển tính tich cực đọc của người đọc
Tổ chức hoạt động đọc
2.2.
Tổ chức hoạt động đọc trong thư viện : chỉ phục vụ khi
người sử dụng đến thư viện
Tổ chức hoạt động đọc bên ngoài thư viện: thư viện lưu
động, thư viện điện tử. Đáp ứng nhu cầu cho số ít người
dùng tin nhưng có ý nghĩa rất lớn, rút ngắn khoảng cách
phân biệt giữa ranh giới lãnh thổ, quốc gia, dân tộc, vùng
miền.
Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc của bạn đọc
IV.
1. Phương pháp nghiên cứu trực tiếp
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Là cách xem xét để nhận biết việc đọc của người đọc ngay
trong lúc họ đang đọc hoặc đã thực hiện xong việc đọc.
Bằng phương pháp này cán bộ thư viện có thể thấy được trực
tiếp những xúc cảm, tình cảm, trạng thái tâm lý, thái độ khác nhau
của người đọc trong lúc họ họ đang đọc hoặc đã đọc xong.
Để thực hiện phương pháp nghiên cứu này cán bộ thư viện có
thể tiến hành bằng nhiều cách cụ thể sau đây
Trao đổi với bạn đọc: nói chuyện trực tiếp với họ để hiểu rõ
tâm tư, nguyện vọng của họ để từ đó nắm bắt được nhu cầu
đọc của bạn đọc để đáp ứng tốt hơn.
Quan sát: là cách xem xét bằng trực quan thông qua những
hiện tượng biểu hiện ra bên ngoài trong việc đọc của người
đọc khi họ tới thư viện => trên cơ sở đó ta suy xét, phán
đoán rồi rút ra kết luận cần thiết.
Phân tích ý kiến phát biểu của người đọc: là dựa vào những
ý kiến phát biểu của bạn đọc về sách hoặc ý kiến, nhận xét
của cán bộ thủ thư để đưa ra trao đổi trong các hội nghi…
trên cơ sở đó cán bộ thư viện tổng hợp, phân tích rồi rút ra
kết luận cần thiết.
Trưng cầu ý kiến người đọc bằng phiếu trưng cầu (ăng két):
đây là cách thư viện tổ chức lấy ý kiến của độc giả về một
cuốn sách hoặc một số tài liệu nhất định nào đó thông qua
các tờ phiếu thông tin có sẵn, bạn đọc chỉ cần điền thông tin
vào theo cách nhận xét của mình. Từ đó thư viện tập hợp lại
để rút ra kết luận cần thiết.
Phương pháp nghiên cứu gián tiếp
2.
Phương pháp nghiên cứu gián tiếp là cách cán bộ thư viện dựa
vào các tài liệu liên quan đến việc đọc của người đọc lập thành
những biểu thống kê theo mục đích đặt ra rồi phân tích, rút ra nhận
xét đánh giá về nhu cầu và hứng thú đọc của bạn đọc
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Bằng cách này thư viện sẽ thu được những kết quả lớn cố tính
tổng và hiệu quả cao. Có thể áp dụng những cách sau đây:
Tổng hợp phân tích phiếu người đọc: thông qua quá trình
này thủ thư có thể biết được nhu cầu của đọc giả từ đó
hướng dẫn họ đọc tài liệu một cách tốt hơn.
Tổng hợp phân tích từ phiếu sách: kiểm tra được số vòng
quay của sách
Tổng hợp phân tích từ phiếu yêu cầu: có thể kiểm soát
được yêu cầu của bạn đọc, sự thỏa mãn của thư viện, các
loại sách cần bổ sung thêm.
V. Quy trình công nghệ trong hoạt động phục vụ bạn đọc
Hoạt động phục vụ bạn đọc là một quy trình có nhiều công việc
cụ thể. Để thực hiện tốt, phát huy được vai trò của thư viện, cấn bộ
thư viện phải tiến hành những công việc sau:
1. Đăng ký làm thẻ
Khi độc giả muốn sử dụng sách của thư viện nhất thiết phải qua
khâu đăng ký để tạo lập thông tin về người đọc. Trên cơ sở các
phiếu đó thư viện có thể hướng dẫn đọc, theo dõi việc mượn trả
tài liệu và là cơ sở để nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc của họ.
Việc đăng ký này không thể làm tùy tiện cần phải đạt tới hai
yêu cầu sau:
Tăng thêm số lượng bạn đọc: thường xuyên
đăng ký và làm thẻ cho bạn đọc mới
Đổi thẻ, gia hạn thẻ cho bạn đọc tùy thuộc
vào từng thư viện.
2. Sắp xếp phiếu người đọc
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Hình thức này chỉ áp dụng cho những thư viện truyền thống
nhằm tìm phiếu một cách nhanh chóng, theo dõi và quản lý bạn đọc.
Có 4 cách xếp:
Xếp theo thứ tự A,B,C…
Sếp theo số đăng ký ghi trên phiếu ( thẻ)
Xếp theo đơn vị ( học tập, công tác)
Xếp theo thứ tự thời gian trả/ mượn
3. Công tác phục vụ
Trực tiếp phục vụ bạn đọc là công việc cuối cùng của quá trình
phục vụ. Vai trò của công việc này rất lớn, mọi công việc trước đó
của thư viện dù có làm tốt đến đâu thì cũng trở lên vô nghĩa khi tài
liệu không đến được với bạn đọc. Trực tiếp phục vụ người đọc
bao gồm 2 công đoạn:
Nhận yêu cầu của người đọc: tức là nghe và nắm bắt những
thông tin mà bạn đọc đưa ra từ đó có phương án dễ dàng
trong việc phục vụ.
Thực hiện yêu cầu ( lấy sách phục vụ): sau khi nắm bắt được
yêu cầu của độc giả cán bộ thư viện tiến hành xác định kho
sách và vao kho lấy sách cho độc giả ( đối với kho đóng),
hướng dẫn cho bạn đọc vị trí cuốn sách nằm để bạn đọc tự
do lựa chọn ( đối với kho mở)
4. Thu hồi sách
Nhận trả sách: là công tác thu hồi những tài liệu đã cho
mượn để đảm bảo vòng quay của sách.
Thu hồi sách quá hạn: là biện pháp cần thiết để quản lý tài
sản của thư viện và đảm bảo cho việc luân chuyển sách
thường xuyên trong bạn đọc. Công việc này thường diễn ra ở
phòng mượn.
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Vấn đề đào tạo người đọc
VI.
Vấn đề đào tạo người đọc ở đây có nghĩa là thư viện có trách
nhiệm hướng dẫn bạn đọc tự đọc, tự học hình thành thói quen đọc
sách, nhu cầu và hứng thú đọc cho từng độc giả. Từ đó hình thành
nên văn hóa đọc trong toàn xã hội.
Hướng dẫn bạn đọc tự học là một nhiệm vụ quan trọng nhất
của thư viện. Tự học có nghĩa là tổ chức việc học tập cho mình,
nhằm mục đích mở rộng hoặc nghiên cứu sâu những kiến thức
chính trị và nghiệp vụ cũng như những kiến thức về các ngành
khoa học văn hóa nghệ thuật khác. Muốn làm được như vậy thì
việc đọc sách phải có hệ thống.
Đọc sách có hệ thống nghĩa là đọc sách đúng hướng, có trình
tự liên tục, có kế hoạch theo một đề tài có trình tự đã được định
trước.
Hướng dẫn đọc phải được thực hiện cả về nội dung cũng như
phương pháp đọc. Cán bộ thư viện phải thường xuyên mở rộng,
khơi sâu hứng thú đọc, hướng dẫn dẫn cách đọc cho họ, giúp họ
chọn được những vấn đề họ tự nghiên cứu.
Đây là nhiệm vụ quan trọng của thư viện nói chung và của công
tác bạn đọc nói riêng nếu làm tốt công tác này thì thư viện ngày
càng phát triển, cùng với đó là sự đóng góp về mặt xã hội cũng
rất lớn góp phần nâng cao dân trí trong toàn xã hội.
VII. Các hình thức tuyên truyền giới thiệu tài liệu trong thư viện
1. Hình thức thông tin, tuyên truyền miệng
1.1. Nét chung
Thông tin tuyên truyền là hình thức diễn giả sử dụng ngôn ngữ
nói trực tiếp tác động vào nhận thức của người nghe. Thư viện
sử dụng hình thức này để giới thiệu, giải thích, đánh giá về tài
liệu giúp cho người nghe có cơ sở để lựa chọn và định hướng
đối với chúng.
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Ưu điểm
Có sức thuyết phục lớn
Có khả năng thông tin nhanh kịp thời
Có tính linh hoạt cao
Nhược điểm
Diễn giả nếu thuần túy sử dụng ngôn ngữ nói để
thông tin sẽ gặp khó khăn đối với những tài liệu: các
công trình khoa học kỹ thuật, các bản vẽ, thiết kế…
Phía người nghe việc tiếp thu chủ yếu là qua thính
giác, khó có thể lĩnh hội được đầy đủ và nhớ chính
xác các tài liệu mà nội dung nhiều chi tiết, số liệu…
Một số hình thức tuyên truyền miệng
1.2.
Đọc nghe tập thể
Đọc nghe tập thể là một hình thức thông tin, tuyên
truyền miệng, thư viện chọn ra một người đọc để nhiều
người cùng nghe.
Đây là hình thức thông tin truyên truyền đơn giản, dễ
làm nhất và thường xuyên được sử dụng trong thư viện với
những điều kiện sau:
Tài liệu nội dung rõ ràng không phức tạp
Số lượng tài liệu ít bản không cung cấp đủ cho bạn
đọc
Bạn đọc có trình độ thấp ít có điều kiện để đọc
Những lúc thời gian công việc của bạn đọc dồn dập,
khẩn trương.
Kể chuyện theo sách
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Là hình thức thông tin, tuyên truyền miệng trong đó
diễn giả thông qua sự diễn cảm của mình thuật lại nội
dung sách gần như nguyên bản, nhưng bên cạnh đó còn có
sự sang tạo của người kể.
Nói chuyện giới thiệu sách
Nói chuyện giới thiệu sách là hình thức thông tin tuyên
truyền được diễn giả bằng sự phân tích, so sánh đánh giá
của mình về tác phẩm giới thiệu cho người nghe thấy
hứng thú hoặc cần thiết mà tìm đọc tác phẩm đó.
Điểm sách
Điểm sách là hình thức thông tin tuyên truyền độc đáo
nhằm thông báo giới thiệu khái quát với người nghe về
một số sách nhất định nào đó theo chủ định của thư viện.
sách điểm thường là:
Sách mới nhập về
Sác hay, tốt đang được nhiều người quan tâm
Sách theo một chuyên đề nào đó
Hội nghị độc giả
Hội nghị độc giả là cuộc gặp mặt giữa thư viện và
bạn đọc, thư viện tổ chức để lấy ý kiến trao đổi của bạn
đọc về tài liệu hoặc là công tác phục vụ bạn đọc của
mình.
2. Hình thức thông tin tuyên truyền trực quan
2.1. Nét chung
Thông tin tuyên truyền trực quan là hình thức căn cứ
vào sự cảm thụ bằng mắt của người đọc.
Ưu điểm
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Giúp người đọc có thể thấy cụ thể, trực tiếp
cuốn sách ( hoặc hình ảnh mô phỏng). Đây là
ưu điểm nổi bất. Ưu điểm này đã tạo thuận lợi
bước đầu cho người đọc chọn sách tài liệu.
Nhiều khi nhờ được xem tận mắt – dù trong thời
gian ngắn người đọc có thể nảy sinh lựa chọn
mới.
Khuyết điểm
Phải có phương tiện vật chất nhất định mới làm
được
Phạm vi tác dụng của hình thức này có phần hạn
hẹp
Các hình thức cụ thể
2.2.
Biểu ngữ
Biểu ngữ thư viện là hình thức tuyên truyền cổ động
trực quan sách và thư viện bằng phương pháp thể hiện
chủ yếu là tạo ra hình ảnh và một số lời viết phù hợp để
minh họa.
Trưng bày sách
Trưng bày sách thư viện là hình thức thư viện tập hợp
một số sách, tài liệu theo một hướng chọn lựa nào đó đem
trưng bày giới thiệu trực quan với người đọc.
Hình thức thông tin, tuyên truyền tổng hợp và đôi nét hình
3.
thức thông tin mới – không truyền thống
Hình thức thông tin, tuyên truyền tổng hợp
3.1.
Thông tin, tuyên truyền tổng hợp là hình thức thư viện
kết hợp bằng trực quan và bằng miệng.
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
Thi đọc sách
Hình thức thông tin, tuyên truyền tổng hợp được áp
dụng phổ biến nhất hiện nay ở thư viện là thi đọc sách.
Thi đọc sách là hình thức thư viện tổ chức nhằm thu hút
rộng rãi quần chúng vào việc đọc một số sách, tài liệu
nhất định ( theo chủ định của thư viện) dưới dạng người
đọc tìm hiểu và trả lời những câu hỏi có nội dung về
những sách, tài liệu đặt ra.
Dựng lại tác phẩm
Dựng lại tác phẩm là hình thức thông tin, tuyên truyền
tổng hợp của thư viện nhằm giới thiệu với bạn đọc những
tác phẩm đã được đánh giá tốt bằng dụng lại như một tiết
mục sân khấu, hoặc sử dụng các phương tiện kỹ thuật
như: hình vẽ, phim ảnh, vô tuyến… để thể hiện.
Dạ hội văn học
Dạ hội văn học là hình thức thông tin, tuyên truyền
tổng hợp được các thư viện tổ chức để tuyên truyền, giới
thiệu với quần chúng về một số tác phẩm văn, thơ cụ thể
nào đó dưới hình thức một đêm hội.
Tòa án văn chương
“ Tòa án văn chương” là hình thức thông tin tuyên
truyền tổng hợp do thư viện tổ chức để giúp người đọc
dánh giá đúng đắn về một tác phẩm mà trong nội dung có
vấn đề ( theo quan điểm của thư viện). Nhưng trong bạn
đọc đang có những nhận thức khác nhau.
Đôi nét hình thức thông tin mới – không truyền thống
3.2.
Tất cả những hình thức thông tin truyền thống nói trên
( tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền
tổng hợp ) đều là những hình thức thông tin tuyên truyền
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
cơ bản, phổ cập mang tính truyền thống. Những hình thức
này dù có nhiều ưu điểm, thế mạnh nhưng cũng không thể
đáp ứng được hết mọi nhu cầu thông tin về tài liệu khoa
học cho các loại đối tượng bạn đọc.
Vì vậy, việc thông tin Thư viện – Thư mục và ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác thư viện nói riêng và
công tác thông tin khoa học nói chung đang trỏ thành một
vấn đề bức thiết, một yếu tố hết sức quan trọng trong việc
tìm tin và phổ biến tin.
Từ thực tiễn đó một số hình thức thông tin tư liệu
khoa học mới không truyền thống đã xuất hiện trong công
tác thư viện chẳng hạn : việc biên soạn các thư mục, các
bản tin tóm tắt, tổng thuật, lược thuật…
VIII. Các hình thức phục vụ bạn đọc ngoài thư viện
1. Thư viện lưu động
Thư viện lưu động thực chất là một bộ phận sách báo có tổ
chức được tách từ thư viện cố định ( chủ yếu là từ kho sách phòng
mượn ) luân chuyển đến các hợp tác xã, công, nông, lâm trường
v.v…để phục vụ người đọc ở đó căn cứ theo hoạt động ký kết giữa
thư viện và đơn vị tiếp nhận.
2. Túi sách lưu động
Túi sách lưu động là một bộ phận sách của thư viện lưu động
tách ra luân chuyển tới các bộ phận thuộc đơn vị ký kết hợp đồng
để phục vụ người đọc ở đó.
3. Chi nhánh thư viện
Chi nhánh thư viện cũng là một bộ phận sách báo có tổ chức
được tách từ thư viện cố định ( giống như thư viện lưu động) đưa
tới những nơi dân cư tập trung đông theo từng vụ, từng thời gian
nhất định ( ví dụ: khu nghỉ mát, khu an dưỡng…) hoặc nơi đó thuộc
phạm vi phục vụ của thư viện cố định nhưng quá xa, chưa có điều
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
- Chương trình ôn thi tốt nghiệp
Trình bày: Ngô Nguyễn Cảnh
kiện thành lập những thư viện cố định tại đó ( chẳng hạn: các vùng
kinh tế mới, các đảo ngoài xa khơi…)
4. Trạm sách
Trạm sách là nơi cho mượn sách với sự thỏa thuận giữa chi
nhánh thư viện và cơ sở.
5. Ô tô thư viện lưu động
Ô tô thư viện lưu động là hình thức một thư viện được tổ chức
trọn vẹn trên một chiếc ô tô luân chuyển đi để phục vụ người đọc
ở những vùng xa trung tâm hoặc những nơi hẻo lánh mà nơi ấy
chưa có điều kiện hoặc trước mắt chưa cần thiết thành lập thư
viện cố định
6. Mượn sách liên thư viện
Là hoạt động liên kết giữa các thư viện với nhau để phục vụ độc
giả tốt hơn tháo gỡ rào cản về mặt không gian và chia sẻ nguồn
lực thông tin
Hết phim
Sáu Dừa chúc các bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc và đạt kết quả cao trong kỳ thi
sắp tới nha!
Thư viện thông tin 13
Bộ môn: Công tác người đọc
nguon tai.lieu . vn