- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Biện pháp nâng cao khả năng khái quát hóa của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong hoạt động làm quen với môi trường xung quanh
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 27 (52) - Thaùng 4/2017
Biện pháp nâng cao khả năng khái quát hóa
của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong hoạt động làm quen
với môi trường xung quanh
Methods to improve the generalization ability of 5 or 6-year-old preschoolers in
their environment discovery activities
Bùi Thị Giáng Hương, ThS.NCS.
Trường Đại học Sài Gòn
Bui Thi Giang Huong, M.A. Ph.D.student.
Saigon University
n há g n ng h n ng há á h r gá - r ng
h ạ ng n rường ng nh như Đ ạng h hương n ng h h ng
ạng ng nh h ng n ng r hơ họ .
Abstract
The article aims to introduce the methods to improve the generalization ability of 5 or 6-year-old
preschoolers in their environment discovery activities, such as diversing facilities, assigning a various
series of exercises, using problem situations, and applying learning games.
Keywords: method, generalization ability, environment discovery activities.
1. Đặ vấn đề á h ạ ng GV hứ hư há
h n ng há á h H ng r n h n ng H.
r n rọng r ng á r nh họ n há n ng h n ng há quát
ngh ên ứ ỗ ngườ n . h h h r gá – r ng h ạ
n ng H h n há r n ạnh ng n rường ng nh
ứ g á . h n ng Hg r HĐL MTX .
nh n h ượ á h ng, á n h 2. Giải quyế vấn đề
những ên h ên r ng ng ính 2.1. Nguyên tắc xây dựng các biện p áp
ự , h n ượng. Thự h Cá n há nâng cao h n ng há
h gá ên GV ã hứ á h ạ á h h r g áo 5 - r ng
ng g á nh há r n ư HĐL MTX n á ng ên
nhưng hư hự ự n nh n :
h á H. GV hư hự ự h rõ - Thự h n ê nh há
á r nh há r n h n ng H h r , r n nh n hứ h r .
59
- BI N PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG KHÁI QUÁT HÓA CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI…
- h hợ á r nh h nh h nh h - GV n , rí ồ ng rự
n ng H ứ nh n hứ r n ã h ẩn ị ị rí h h n ợ h
MG 5 - . r n á, h á há h n r
- há h ính í h ự , , áng h h ng á ượng.
ạ r r ng h ạ ng. - GV n nh h ạ ự họn ồ ng
2.2. Đề xuất một số biện p áp rự n ư r ng á
Biện p áp 1. Đ dạng các HDDLQVMTXQ.
p ương tiện trực qu n trong quá trìn - GV h ự n rư r nh ự á
tổ c ức HĐLQM XQ. h á hự h n r ng á h nh ng
M í h ạ r h n í h, ng hợ á h
- Tạ h r hứng h hự h nh h ơ n á ượng. Trên ơ
á há há h r êng ng h ẩn ị ồ ng, ồ hơ ờ g ng g
ượng ng như h h ng ng n gọn h n r nh hự h n h nh
nh ượng, hự h nh ạ nh ng .
ượng h á h á h há nh h ý C h há á r nh ự ạ r như
hí h nh. sau:
- N ng ứ H á Thứ nh , hư ng h ý r
hương n rự n. n ặ ng ượng ng á h
Yê hỉ gọ ên á ặ
- hương n rự n ượ ng ượng .
á r nh ạ r H h , h r ánh á
ính hẩ ỹ, g á , ự hứ ạ n ượng r ặ h ng g ữ á
h ự há r n nh n hứ r . ượng.
-T r r ng ượ ự C ng, h r hự h nh
, áng ạ r ng h h ạ ng á h n nh ặ ên h nh
ồ ng rự n r ng . Biện p áp 2. Sử dụng ệ t ống
Cá h n h nh bài tập đ dạng trong quá trìn tổ c ức
B c 1: Lự c ọ ơ ực HĐLQM XQ
d ục íc củ M í h g r hự h n h nh
ằ â c KQH c ẻ ng H n h
HĐLQMTXQ Yê
V hứ rường í h hí h r -N ng n ượ
ịnh hư ng á ặ ựng rên ơ h r ánh h
ượng h ng ồ ng, ồ hơ h á ự nh , r á h
n như h , h nh, r nh nh h ng hự h n h nh ng H. Đ
ượng. T h í h, ên ánh ng ặ ượng,
nh ,n ng ạng h ạ ng ánh á nh ượng nh
GV ự họn á hương n rự n hự h n nh ạ nh h á
h r hự h n nh H. h há nh u…
Bước 2: Hướng dẫn sử dụng các - Cá ượ h h h
phương tiện trực quan đã lựa chọn vào quá h ng n h .
trình trực quan hóa hành động KQH cho trẻ - n ạng h nh hứ hự
60
- BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG
h n nh n ng h n ng H, ực ụ KQH củ ừ ẻ
ẹ ,h n r . GV ánh g á ng, h r
- Cá nh ư r h r r ng hự h n.G hí h h r
ng n ự hính á ng, .
rõ ràng. GV ng h h r ự ánh g á n
Cách n h nh nh h ặ ng h r ự nh ánh g á
B c 1: Lự c ọ ậ ằ hự h n nh.
ể KQH c ẻ Biện p áp 3. Sử dụng tìn uống c
HĐLQMTXQ vấn đề trong quá trìn tổ c ức
- Cơ ựng HĐLQM XQ
Đ n ng hương r nh M í h ng ự h n h ạt
GDMN h n n ; ng, ng h n ng H.
h hợ ặ nh n hứ r Yê
MG 5 – - Cá nh h ng n n hứ
h hợ ặ há r n h ựng á h n g ữ nh g
n ng H r MG – . n h n ng H r .
- Ví hứ ư ạng ờ - GV h ngườ h ng ạ r á
n như h n nh r nh h ng n ngờ, ạ, h
C ọ ên á ạ r ng, n ạ n h r ự á h
r , ồng ơ , ồ ng , r ng, g nh h ng.
ngọ , , í, ẹ nh. Tr n h nh - GV n h hứ ạ n á nh
h n ạ ng ờ h ng, n ng ê , nh H
ng, ồng ơ , ồ ng , á ượng. S ng nh h ng n
ngọ , ẹ nh nh ặ á ứ n h như
ên nh n á ; Mứ H ạ ng n ng
C r , r ng, , í n r n ượng, r hự
1 nh ặ ên nh n ; h n h nh ng H
B c 2: Tổ c ức c ẻ ực GV ứ h hơn r nh
ậ r .
GV nê h ạ nh Mứ H ạ ng n ng
+ GV ặ hỏ h ặ ng ờ hư ng , r hự h n H ự gợ ý GV
n hư ng h ý r ặ Mứ GV ạ rường h ạ
ng ượng, h n hí h r ng ng ạ nh h ng n ,
ánh ng ặ ượng, ánh r ự hự h n h nh ng H g
á nh ượng nh hự h n n
nh ạ nh h á h há Mứ GV ạ rường h ạ
nhau; ng, r ự há h n n n nh
h r ãn ượ á h hứ hự ự họn h nh ng H g n
h n á nh H á h .
ạng h GV h hứ h nh Cá h n h nh
hứ án, h . - ư Đặ n ư r nh
B c 3: K ể ế nh n hứ .
61
- BI N PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG KHÁI QUÁT HÓA CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI…
- ư T á h hứ g HĐL MTX
n ặ r . -M r hơ ượ ư h
- ư Thự h n á h hứ g h ạng.
n . Tr hơ n ng h n ng H
- ư n n ứ r h h h ng ặ ên ng ;
hự h n h nh ng H. Tr hơ n ng h n ng H
Biện p áp 4. Sử dụng trò c ơi ọc h h h ng ặ n h ;
tập trong quá trìn tổ c ức HĐLQM XQ Tr hơ hỏ r ng ngữ
M í h ạ nh ơh h r há á ngữ h h ặ ên h
h há r n h n ng H h ng nh .
á nh h ng ặ r r ng r hơ . ư T hứ á r hơ họ
Yê ã ư h ặ h . Mỗ r hơ họ
- Về d : ượ n h nh h n r nh :
Lự họn h ặ h á r hơ -G h ý hứng h r n
họ h hứ ựng n ng há r n r hơ g h ên r hơ .
h n ng H h r h h hợ - h n nh hơ , á h hơ ,
ặ nh ý r , ứ há hơ
r n nh n hứ r MG – ; - T n h nh hơ
Nh ạ họ nh hơ - Đánh g á hự h n ứ h nh
ượ ư r r ng r hơ h n nh , ng H r r hơ .
h n ạ á ượng h n ng 2.3. Điều iện t ực iện các biện p áp
HĐL VMTX ềp
Tr hơ ng n h nh - GV h h n ng á n
ơ n nh hơ , h nh ng hơ , há n ng h n ng H h r MG
hơ . Nh H ẩn ư 5- r ng HĐL MTX .
í h hơ , h nh ng hơ , hơ - GV n h n ng ánh g á ứ
Cá r hơ n ượ h nh KQH r MG – .
h h ng, h r nh ự nh ịnh - GV há n rọng r , h
n h , ơn g n n hứ ạ . r h nh ngườ ạn r r ng ọ
- Về ổ c ức: h n nh, n ng ên, á ánh, g
C n h ý n hờ h r n ỡ r h n h .
hơ rư h hơ h ặ r ng á ềp tr
r nh hơ - Tr hự h n á nh như
+ GV n h á n há hư ng so sánh, phân tí h, ng hợ , r ượng
n g án , n á ánh g á r h n H á ượng h
hơ , ị hờ g ỡ, rợ g h r gặ h h ng.
h h nh r ng ỹ n ng hơ h r . - Tr h ượ í h á h ạ
Cách hực hiện ng GV hứ n ng h g
ư : h ạ ng.
- GV h ư h ặ h á ề điều iện vật c ất
r hơ họ n ng n ng h Cá hương n, ồ ng, h ng g n
n ng H h r MG - r ng h ạ ng n n rọng hự
62
- BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG
h n á n há á h h d y ọc, Nxb ĐH G HN.
3. Kế luận 2. H ng Thị hương 009 , G ì Lí ậ
há r n ư h r n h ng ơ dẫ ẻ
há r n h n ng H h r MG n , N Đạ họ Sư
hạ H N ,H N
r êng nh n rọng ng nh
GDMN. h n ng n g r nh n r á 3. Tr n Thị Ngọ Tr 00 , T ế ế sử
dụ ò c ơ ọc ậ ằ ể
h ính h ng ượng.
củ ẻ ẫ
á n há nh g GV n L n án n ĩgá họ , H N .
ng há r n h n ng há á h
ài liệu iếng Anh
h r . Cá n há ượ
á h ồng h h ng, h hợ 4. Army James (2005), First Grade Success –
Everything you need to know to help your
nh n hứ r g n ng n h
child learn, Jossey-Bass A Wiley Imprint,
n ng H r . USA.
ÀI LIỆU HAM KHẢO 5. Richard Moyer, Lucy Daniel, Jay Hackett,
Prentice Baptiste, Pamela Stryker, Joanne
ài liệu iếng Việ Vasquez, (2000), Science, McGraw-Hill
1. Đ ư V.V 000 C c d School Division, New York, USA.
Ngày nh n bài: 21/3/2017 Biên t p xong: 15/4/2017 Duy ng 0/ / 0 7
63
nguon tai.lieu . vn