Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 27 (52) - Thaùng 4/2017 Biện pháp nâng cao khả năng khái quát hóa của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong hoạt động làm quen với môi trường xung quanh Methods to improve the generalization ability of 5 or 6-year-old preschoolers in their environment discovery activities Bùi Thị Giáng Hương, ThS.NCS. Trường Đại học Sài Gòn Bui Thi Giang Huong, M.A. Ph.D.student. Saigon University n há g n ng h n ng há á h r gá - r ng h ạ ng n rường ng nh như Đ ạng h hương n ng h h ng ạng ng nh h ng n ng r hơ họ . Abstract The article aims to introduce the methods to improve the generalization ability of 5 or 6-year-old preschoolers in their environment discovery activities, such as diversing facilities, assigning a various series of exercises, using problem situations, and applying learning games. Keywords: method, generalization ability, environment discovery activities. 1. Đặ vấn đề á h ạ ng GV hứ hư há h n ng há á h H ng r n h n ng H. r n rọng r ng á r nh họ n há n ng h n ng há quát ngh ên ứ ỗ ngườ n . h h h r gá – r ng h ạ n ng H h n há r n ạnh ng n rường ng nh ứ g á . h n ng Hg r HĐL MTX . nh n h ượ á h ng, á n h 2. Giải quyế vấn đề những ên h ên r ng ng ính 2.1. Nguyên tắc xây dựng các biện p áp ự , h n ượng. Thự h Cá n há nâng cao h n ng há h gá ên GV ã hứ á h ạ á h h r g áo 5 - r ng ng g á nh há r n ư HĐL MTX n á ng ên nhưng hư hự ự n nh n : h á H. GV hư hự ự h rõ - Thự h n ê nh há á r nh há r n h n ng H h r , r n nh n hứ h r . 59
  2. BI N PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG KHÁI QUÁT HÓA CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI… - h hợ á r nh h nh h nh h - GV n , rí ồ ng rự n ng H ứ nh n hứ r n ã h ẩn ị ị rí h h n ợ h MG 5 - . r n á, h á há h n r - há h ính í h ự , , áng h h ng á ượng. ạ r r ng h ạ ng. - GV n nh h ạ ự họn ồ ng 2.2. Đề xuất một số biện p áp rự n ư r ng á Biện p áp 1. Đ dạng các HDDLQVMTXQ. p ương tiện trực qu n trong quá trìn - GV h ự n rư r nh ự á tổ c ức HĐLQM XQ. h á hự h n r ng á h nh ng M í h ạ r h n í h, ng hợ á h - Tạ h r hứng h hự h nh h ơ n á ượng. Trên ơ á há há h r êng ng h ẩn ị ồ ng, ồ hơ ờ g ng g ượng ng như h h ng ng n gọn h n r nh hự h n h nh nh ượng, hự h nh ạ nh ng . ượng h á h á h há nh h ý C h há á r nh ự ạ r như hí h nh. sau: - N ng ứ H á Thứ nh , hư ng h ý r hương n rự n. n ặ ng ượng ng á h  Yê hỉ gọ ên á ặ - hương n rự n ượ ng ượng . á r nh ạ r H h , h r ánh á ính hẩ ỹ, g á , ự hứ ạ n ượng r ặ h ng g ữ á h ự há r n nh n hứ r . ượng. -T r r ng ượ ự C ng, h r hự h nh , áng ạ r ng h h ạ ng á h n nh ặ ên h nh ồ ng rự n r ng . Biện p áp 2. Sử dụng ệ t ống  Cá h n h nh bài tập đ dạng trong quá trìn tổ c ức  B c 1: Lự c ọ ơ ực HĐLQM XQ d ục íc củ  M í h g r hự h n h nh ằ â c KQH c ẻ ng H n h HĐLQMTXQ  Yê V hứ rường í h hí h r -N ng n ượ ịnh hư ng á ặ ựng rên ơ h r ánh h ượng h ng ồ ng, ồ hơ h á ự nh , r á h n như h , h nh, r nh nh h ng hự h n h nh ng H. Đ ượng. T h í h, ên ánh ng ặ ượng, nh ,n ng ạng h ạ ng ánh á nh ượng nh GV ự họn á hương n rự n hự h n nh ạ nh h á h r hự h n nh H. h há nh u…  Bước 2: Hướng dẫn sử dụng các - Cá ượ h h h phương tiện trực quan đã lựa chọn vào quá h ng n h . trình trực quan hóa hành động KQH cho trẻ - n ạng h nh hứ hự 60
  3. BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG h n nh n ng h n ng H, ực ụ KQH củ ừ ẻ ẹ ,h n r . GV ánh g á ng, h r - Cá nh ư r h r r ng hự h n.G hí h h r ng n ự hính á ng, . rõ ràng. GV ng h h r ự ánh g á n  Cách n h nh nh h ặ ng h r ự nh ánh g á  B c 1: Lự c ọ ậ ằ hự h n nh. ể KQH c ẻ Biện p áp 3. Sử dụng tìn uống c HĐLQMTXQ vấn đề trong quá trìn tổ c ức - Cơ ựng HĐLQM XQ Đ n ng hương r nh  M í h ng ự h n h ạt GDMN h n n ; ng, ng h n ng H. h hợ ặ nh n hứ r  Yê MG 5 – - Cá nh h ng n n hứ h hợ ặ há r n h ựng á h n g ữ nh g n ng H r MG – . n h n ng H r . - Ví hứ ư ạng ờ - GV h ngườ h ng ạ r á n như h n nh r nh h ng n ngờ, ạ, h C ọ ên á ạ r ng, n ạ n h r ự á h r , ồng ơ , ồ ng , r ng, g nh h ng. ngọ , , í, ẹ nh. Tr n h nh - GV n h hứ ạ n á nh h n ạ ng ờ h ng, n ng ê , nh H ng, ồng ơ , ồ ng , á ượng. S ng nh h ng n ngọ , ẹ nh nh ặ á ứ n h như ên nh n á ; Mứ H ạ ng n ng C r , r ng, , í n r n ượng, r hự 1 nh ặ ên nh n ; h n h nh ng H  B c 2: Tổ c ức c ẻ ực GV ứ h hơn r nh ậ r . GV nê h ạ nh Mứ H ạ ng n ng + GV ặ hỏ h ặ ng ờ hư ng , r hự h n H ự gợ ý GV n hư ng h ý r ặ Mứ GV ạ rường h ạ ng ượng, h n hí h r ng ng ạ nh h ng n , ánh ng ặ ượng, ánh r ự hự h n h nh ng H g á nh ượng nh hự h n n nh ạ nh h á h há Mứ GV ạ rường h ạ nhau; ng, r ự há h n n n nh h r ãn ượ á h hứ hự ự họn h nh ng H g n h n á nh H á h . ạng h GV h hứ h nh  Cá h n h nh hứ án, h . - ư Đặ n ư r nh  B c 3: K ể ế nh n hứ . 61
  4. BI N PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG KHÁI QUÁT HÓA CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI… - ư T á h hứ g HĐL MTX n ặ r . -M r hơ ượ ư h - ư Thự h n á h hứ g h ạng. n . Tr hơ n ng h n ng H - ư n n ứ r h h h ng ặ ên ng ; hự h n h nh ng H. Tr hơ n ng h n ng H Biện p áp 4. Sử dụng trò c ơi ọc h h h ng ặ n h ; tập trong quá trìn tổ c ức HĐLQM XQ Tr hơ hỏ r ng ngữ  M í h ạ nh ơh h r há á ngữ h h ặ ên h h há r n h n ng H h ng nh . á nh h ng ặ r r ng r hơ .  ư T hứ á r hơ họ  Yê ã ư h ặ h . Mỗ r hơ họ - Về d : ượ n h nh h n r nh : Lự họn h ặ h á r hơ -G h ý hứng h r n họ h hứ ựng n ng há r n r hơ g h ên r hơ . h n ng H h r h h hợ - h n nh hơ , á h hơ , ặ nh ý r , ứ há hơ r n nh n hứ r MG – ; - T n h nh hơ Nh ạ họ nh hơ - Đánh g á hự h n ứ h nh ượ ư r r ng r hơ h n nh , ng H r r hơ . h n ạ á ượng h n ng 2.3. Điều iện t ực iện các biện p áp HĐL VMTX  ềp Tr hơ ng n h nh - GV h h n ng á n ơ n nh hơ , h nh ng hơ , há n ng h n ng H h r MG hơ . Nh H ẩn ư 5- r ng HĐL MTX . í h hơ , h nh ng hơ , hơ - GV n h n ng ánh g á ứ Cá r hơ n ượ h nh KQH r MG – . h h ng, h r nh ự nh ịnh - GV há n rọng r , h n h , ơn g n n hứ ạ . r h nh ngườ ạn r r ng ọ - Về ổ c ức: h n nh, n ng ên, á ánh, g C n h ý n hờ h r n ỡ r h n h . hơ rư h hơ h ặ r ng á  ềp tr r nh hơ - Tr hự h n á nh như + GV n h á n há hư ng so sánh, phân tí h, ng hợ , r ượng n g án , n á ánh g á r h n H á ượng h hơ , ị hờ g ỡ, rợ g h r gặ h h ng. h h nh r ng ỹ n ng hơ h r . - Tr h ượ í h á h ạ  Cách hực hiện ng GV hứ n ng h g  ư : h ạ ng. - GV h ư h ặ h á  ề điều iện vật c ất r hơ họ n ng n ng h Cá hương n, ồ ng, h ng g n n ng H h r MG - r ng h ạ ng n n rọng hự 62
  5. BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG h n á n há á h h d y ọc, Nxb ĐH G HN. 3. Kế luận 2. H ng Thị hương 009 , G ì Lí ậ há r n ư h r n h ng ơ dẫ ẻ há r n h n ng H h r MG n , N Đạ họ Sư hạ H N ,H N r êng nh n rọng ng nh GDMN. h n ng n g r nh n r á 3. Tr n Thị Ngọ Tr 00 , T ế ế sử dụ ò c ơ ọc ậ ằ ể h ính h ng ượng. củ ẻ ẫ á n há nh g GV n L n án n ĩgá họ , H N . ng há r n h n ng há á h ài liệu iếng Anh h r . Cá n há ượ á h ồng h h ng, h hợ 4. Army James (2005), First Grade Success – Everything you need to know to help your nh n hứ r g n ng n h child learn, Jossey-Bass A Wiley Imprint, n ng H r . USA. ÀI LIỆU HAM KHẢO 5. Richard Moyer, Lucy Daniel, Jay Hackett, Prentice Baptiste, Pamela Stryker, Joanne ài liệu iếng Việ Vasquez, (2000), Science, McGraw-Hill 1. Đ ư V.V 000 C c d School Division, New York, USA. Ngày nh n bài: 21/3/2017 Biên t p xong: 15/4/2017 Duy ng 0/ / 0 7 63
nguon tai.lieu . vn