Xem mẫu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
M ột l à: số tiền bảo hiểm giảm. Khi hợp đ ồng bảo hiểm có hiệu lực đ ến
m ột khoảng thời gian n ào đ ó t heo quy đ ịnh của mỗi công ty bảo hiểm, n g ư ời
t ham gia b ảo hiểm có thể c ùng đ ó ng phí và h ợp đ ồng bảo hiểm vẫn tiếp tục có
h i ệu lực với số tiền bảo hiểm mới nhỏ h ơn số tiền tham gia bảo hiểm ban đ ầu.
S ố tiền bảo hiểm n ày g ọi l à số tiền bảo hiểm giảm.
Hai là: giá tr ị giả ư ớc: l à s ố tiền m à ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm đ ư ợc nhận khi
có yêu c ầu huỷ bỏ hợp đ ồng trư ớc khi kết thúc thời hạn hợp đ ồng.
* T u ổi:
Tu ổi của ngư ời đ ư ợc bảo hiểm hay ng ư ời tham gia bảo hiểm nói chung
t rong b ảo hiểm nhân thọ l à tu ổi tính theo ng ày sinh nh ật ngay sau ng ày đ ư ợc
n h ận bảo h i ểm v à là m ột trong những đ i ều kiện c ơ b ản đ ể tính phí bảo hiểm. C ơ
sở đ ể tính tuổi l à gi ấy khai sinh, chứng minh th ư h ay s ổ hộ khẩu.
Tr ư ờng hợp công ty bảo hiểm phát hiện khai nhầm tuổi th ì s ẽ xử lý nh ư
sau:
Th ứ nhất, nếu tuổi thật nhiều h ơ n tu ổi đ ã k h ai nh ư ng tính t ại thời đ i ểm
b ắt đ ầu đ ư ợc nhận bảo hiểm ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm vẫn ở trong đ ộ tuổi đ ư ợc nhận
b ảo hiểm th ì công ty b ảo hiểm sẽ tính lại số tiền bảo hiểm v à gi ữ nguyên m ức
p hí b ảo hiểm, lúc đ ó g iá tr ị của số tiền bảo hiểm sẽ bị giảm đ i. N ếu tại t h ời đ i ểm
b ắt đ ầu đ ư ợc nhận bảo hiểm ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm đ ã ở n go ài đ ộ tuổi nhận bảo
h i ểm th ì h ợp đ ồng bảo hiểm bị huỷ bỏ v à công ty b ảo hiểm chỉ ho àn l ại cho
n g ư ời tham gia bảo hiểm một tỷ lệ phí nhất đ ịnh đ ã n ộp.
Th ứ hai, l à tr ư ờng hợp tuổi thật ít h ơn t u ổi đ ã khai. Nh ư v ậy, ng ư ời tham
g ia b ảo hiểm đ ã n ộp phí cao h ơn m ức phí tính theo tuổi đ ú ng. Lúc đ ó , công ty
21
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
b ảo hiểm sẽ ho àn l ại số phí thừa đ ã n ộp v à gi ữ nguyên m ức số tiền bảo hiểm.
M ức phí đ ịnh kỳ sẽ nộp trong những lần sau đ ư ợc tính lại theo tuổi đ ú n g.
* P hí b ảo hiểm:
Là số tiền m à ng ư ời tham gia bảo hiểm có nghĩa vụ thanh toán cho công
t y b ảo hiểm đ ể thực hiện cam kết trong hợp đ ồng bảo hiểm.
P hí b ảo hiểm nhân thọ có thể nộp theo tháng, quý, n ăm. Tuy v ậy, khi xác
đ ịnh phí bảo hiểm theo quý hoặc th eo n ăm, công ty b ảo hiểm n ào c ũng phải c ăn
cứ v ào phí b ảo hiểm theo tháng. Đươ ng nhiên phí quý, n ă m thì các công ty b ảo
h i ểm đ ều nhân với hệ số nhất đ ịnh theo chiều h ư ớng giảm dần.
P hí b ảo hiểm phụ thuộc chủ yếu v ào ba yếu tố sau:
+ S ố tiền bảo hiểm.
+ Độ tuổi của ng ư ời tham gia hay ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm.
+ T h ời hạn của hợp đ ồng bảo hiểm.
* T h ủ tục trả tiền bảo hiểm:
Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra theo quy đ ịnh của hợp đ ồng, ng ư ời đ ư ợc
h ư ởng quyền lợi bảo hiểm phải thông báo cho công ty bảo hiểm biết về t ình
t rạng của nạn nhân v à đ ịa chỉ của họ, sau đ ó h oàn t ất hồ s ơ. Cụ thể:
- T r ư ờng hợp ng ư ời tham gia bảo hiểm hay ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm bị chết
t hì h ồ s ơ g ồm:
+ Gi ấy yêu c ầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
+ Hợp đ ồng bảo hiểm gốc.
+ Gi ấy chứng tử.
22
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
- T rư ờng hợp ng ư ời tham gia bảo hiểm hay ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm bị
t h ươ ng t ật to àn b ộ vĩnh viễn:
+ Gi ấy yêu c ầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
+ Hợp đ ồng bảo hiểm gốc.
+ B iên b ản tai nạn có xác nhận của công an hay c ơ q uan ng ư ời tham gia
b ảo hiểm l àm vi ệc hoặc đ ịa ph ươ ng n ơ i x ảy ra tai nạn.
+ Gi ấy xác nhận của c ơ q uan y t ế có thẩm quyền về t ình trạng th ươ ng t ật
của ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm hoặc ng ư ời tham gia bảo hiểm.
- T r ư ờng hợp hợp đ ồng đ áo h ạn: chỉ cần hợp đ ồng bảo hiểm gốc.
Nếu ngư ời tham gia bảo hiểm hay n g ư ời đ ư ợc bảo hiểm có một khiếu nại
v ề một vấn đ ề n ào đ ó l iên quan đ ến hợp đ ồng bảo hiểm nhân thọ th ì ph ải báo
t rư ớc v à gi ải quyết bằng v ăn b ản.
* Quyền lợi v à trách nhi ệm của ng ư ời tham gia hay ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm:
Về quyền lợi: tuỳ theo loại h ình b ảo h i ểm m à đ ư ợc h ư ởng những quyền
l ợi khác nhau. những quyền lợi n ày đ ư ợc pháp luật bảo hộ v à công ty b ảo hiểm
p h ải công bố công khai.
Về trách nhiệm: ng ư ời tham gia bảo hiểm hay ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm phải
có 3 trách nhi ệm khi tham gia hợp đ ồng bảo hiểm nhân th ọ
- P h ải k ê khai chính xác đ ầy đ ủ tất cả thông tin tr ên gi ấy yêu c ầu bảo
h i ểm.
- P h ải đ ó ng phí b ảo hiểm đ ầy đ ủ v à đ ú ng h ạn.
- D uy trì th ư ờng xuyên nh ững mối li ên h ệ tr ên c ơ sở luật pháp với các
công ty b ảo hiểm.
23
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
III. M ột số nội dung trong quá tr ình khai thác sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Bán sản phẩm l à m ột khâu hết sức quan trọng, v ì b ất cứ sản phẩm n ào dù v ăn
m inh đ ến đ â u n ếu không đ ư ợc bán đ ến ng ư ời ti êu dùng thì s ản phẩm đ ó cũng l à
v ô ngh ĩa. Nh ư t a đ ã b i ết sản phẩm bảo biểm nhân thọ l à sản phẩm mới, dạ ng s ản
p h ẩm đ ặc biệt, lần đ ầu tiên xu ất hiện tr ên th ị tr ư ờng Việt Nam do vậy đ ể đ ạt
đ ư ợc kết quả cao trong quá tr ình khai thác, ng ư ời đ ại lý bảo hiểm nhân thọ cần
n ắm đ ư ợc một số nội dung cơ b ản sau:
1 .Nghiên c ứu thị trư ờng.
Khái ni ệm thị trương b ảo hiểm r ất phức tạp v à có nhi ều cách diễn đ ạt khác nhau.
Theo quan đ i ểm cổ đ i ển: thị trư ờng bảo hiểm l à n ơ i g ặp gỡ giữa cung v à c ầu của
m ột sản phẩm bảo hiểm.
Trong ho ạt đ ộng Marketing, các doanh nghiệp bảo hiểm không quan tâm đ ến thị
t rư ờng nói chung m à ho ạt đ ộn g c ủa họ gắn liền với một sản phẩm cụ thể. Theo
q uan đ i ểm của Ph.Kotler th ì th ị tr ư ờng bảo hiểm bao gồm to àn b ộ khách h àng
h i ện tại v à khách hàng t ương lai c ủa một loại sản phẩm bảo hiểm. Quan đ i ểm thị
t rư ờngl à khách hàng đ ã m ở ra khả n ăng khai thác th ị tr ư ờng rộng lớn cho các
d oanh nghi ệp bảo hiểm. Hoạt đ ộng của họ không chỉ diễn ra ở những đ ịa đ i ểm
cố đ ịnh m à có th ể mở rộng ở bất kỳ n ơ i nào có khách hàng b ảo hiểm.
Th ị tr ư ờng bảo hiểm có thể đ ư ợc phân loại theo nhiều ti êu th ức khác nhau tuỳ
t heo góc đ ộ ngh iên cứu.Song đ ể xác đ ịnh đ ư ợc thị trư ờng mục ti êu và t ương lai
p hát tri ển thị tr ư ờng sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm th ư ờng sử dụng cách
p hân lo ại thị tr ư ờng theo khả n ăng đ á p ứng yêu c ầu ti êu dùng c ủa x ã h ội.
24
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Nghiên cứ thị tr ư ờng l à m ột trong những ho ạt đ ộng Marketing. Nói một cách
k hái quát, nghiên c ứu thị tr ư ờng bảo hiểm l à quá trình thu th ập v à x ử lý một
cách có h ệ thống v à toàn di ện các thông tin về thị tr ư ờng. Nhờ có hoạt đ ộng n ày
m à các doanh nghi ệp bảo hiểm thực hiện đ ư ợc ph ươ ng châm hành đ ộng
M arketing c ủa m ình là: "Ch ỉ bán cái thị trư ờng cần chứ không bán cái có sẵn".
M ột trong những nhiệm vụ chính của nh à ti ếp thị bảo hiểm trong nghi ên cứu thị
t rư ờng l à đ ịnh l ư ợng đ ư ợc nhu cầu thị tr ư ờng hiện tại v à t ươ ng lai c ủa nó. Bỏi
v ì trên th ị tr ư ờng nhu c ầu về sản phẩm bảo hiểm rất phong phú v à đ a d ạng. Nó
k hông ng ừng t ăng lên c ả về số l ư ợng v à ch ất l ư ợng. Chính sự phong phú v à đ a
d ạng của ng ư ời ti êu th ụ quyết đ ịnh tính phong phú v à đ a d ạng của nhu cầu ti êu
d ùng sản phẩm bảo hiểm tr ên th ị tr ư ờng.
Để xác đ ịnh đ ư ợc nhu cầu thị tr ư ờng của sản phảm bảo hiểm, nh à nghiên c ứu thị
t rư ờng sử dụng hai nguồn thông tin: thông tin thứ cấp v à thông tin s ơ c ấp.
Ngu ồn thông tin thứ cấp l à nh ững thông tin đ ã có và tr ư ớc đ ó đ ư ợc thu thập đ ể
d ùng cho m ục đ í ch khác. Cò n ngu ồ n thông tin s ơ c ấp l à nh ững thông tin đ ư ợc
t hu th ập lần đ ầu cho một mục ti êu c ụ thể.
Có ba ph ương pháp đ ể thu thập những thông tin s ơ c ấp, cụ thể l à: quan sát, th ực
n ghi ệm v à th ăm dò d ư lu ận. V à c ũng có ba ph ươ ng th ức li ên h ệ với khách h àng
đ ể thu thập thô ng tin s ơ cấp: qua đ i ện thoại, b ư u đ i ện hay phỏng vấn trực tiếp.
P h ỏng vấn qua đ i ện thoại l à ph ương pháp mà các nhà nghiên c ứu thị tr ư ờng bảo
h i ểm có thể thu thập thông tin nhanh nhất. Song nh ư ợc đ i ểm của nó l à ch ỉ có thể
p h ỏng vấn với ng ư ời có đ i ện thoại, cu ộc nói chuyện phải ngắn gọn, không mang
t ính quá riêng tư .
25
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Gửi phiếu đ i ều tra qua b ư u đ i ện có thể l à ph ương ti ện tốt nhất đ ể tiếp xúc với
n h ững ngư ời không muốn phỏng vấn trực tiếp. Nh ư ng ph ương pháp này có t ỷ lệ
g ửi trả thấp, thời gian gửi trả lại lâu.
P h ỏng vấn trực tiếp l à ph ươ ng th ức vạn n ăng nh ất. Các nh à nghiên c ứu thị
t rư ờng bảo hiểm không những có thể đ ư a ra nhi ều câu hỏi m à còn có th ể bổ
sung k ết quả nói chuyện bằng những quan sát trực tiếp của m ình. Ph ỏng vấn
t rực tiếp có thể đ ư ợc thực hiện với t ừng cá nhân hoặc tập thể với sự trợ giúp của
các ph ươ ng ti ện ghi âm hoặc ghi h ình. Đ â y là ph ương th ức đ ò i h ỏi chi phí bỏ ra
k há l ớn v à nh ững ngư ời thực hiện phải giỏi về chuy ên môn, có hi ểu biết về tâm
l ý và xã h ội.
2 .Các k ỹ n ă ng trong quá trình khai thá c s ản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
a.Xác đ ịnh khách h àng ti ềm n ăng.
Bư ớc đ ầu ti ên trong quá trình khai thác là ng ư ời đ ại lý phải xác đ ịnh đ ư ợc
đ ối t ư ợng có thể bán bảo hiểm nhân thọ. Đ ó t h ư ờng l à nh ững ngư ời có thu nhập
k há, ch ủ yếu l à tầng lớp tạm gọi l à trun g l ư u. Sau đ ó đ ại lý phải lập đ ư ợc danh
sách v ề những ngư ời có thể tiếp xúc đ ư ợc với họ, nói chuyện với họ về bảo
h i ểm nhân thọ với hy vọng họ sẽ tham gia bảo hiểm. Những đ ối tư ợng n ày ph ải
có b ốn yếu tố sau:
1 . Có nhu c ầu.
2 . Có kh ả n ăng tài chính đ ể t rả phí.
3 . Là đ ối t ư ợng có thể đ ư ợc nhận bảo hiểm.
4 . Có th ể tiếp xúc v à nói chuyện đ ư ợc với họ.
26
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đại lý bảo hểm nhân thọ không thể bán đ ư ợc hợp đ ồng bảo hiểm nhân thọ
n ếu nh ư ch ư a xác đ ịnh đ ư ợc rằng sản phẩm m à mình d ự đ ịnh bán cho khách
h àng th ật sự có ý n gh ĩa với họ hay không. Thực ra ai cũng cần đ ến bảo hiểm
n hân th ọ v à m ỗi ngư ời , mỗi gia đ ì nh ở m ỗi thời đ i ểm có những nhu cầu khác
n hau. Vấn đ ề l à đ ại lý cần dự đ oán kh ả n ăng tr ả phí l à r ất quan trọng, v ì n ếu sau
k hi m ất công sức, thời gian diễn giải, thuyết phục rồi đ ến khi khách h àng th ấy l à
cần thiết th ì h ọ lại chẳng có tiền m à đ ó ng phí. Nh ư v ậy rất mất công. Thật sự th ì
yếu tố n ày khó d ự đ oán h ơ n c ả.
Yếu tố thứ ba th ì d ễ nhận biết h ơ n. Đại lý cần xem xét về:
-Tu ổi tác của ngư ời tham gia v à so sánh v ới qui đ ịnh về tuổi trong loại
h ình b ảo hiểm m à b ạn nghĩ rằng sẽ ph ù h ợp với nhu cầu của khách h àng.
- T ình tr ạng sức khỏe. Nếu họ đ ang đ i ều trị bệnh tật hay mới bị tai nạn th ì
sẽ đ ư a vào k ế hoạch của thời gian sau.
Tho ả m ãn đ ư ợc ba yếu tố trên thì khá ch hàng c ủa bạn cũng phải l à ng ư ời
b ạn có thể hoặc có c ơ h ội tiếp xúc đ ư ợc với họ. Sau đ ó b ạn xem xét, dự đ ịnh
d uyên c ớ đ ể có thể tiếp xúc đ ư ợc với họ.
- N ếu đ ó l à ngư ời bạn đ ã q uen, đ ã b iết th ì d ễ d àng tìm duyên c ớ h ơn.
- N ếu l à ng ư ời bạn mới biết t ên q ua ngư ời khác giới thiệu th ì nh ờ ng ư ời
g i ới thiệu viết th ư , g ọi đ i ện trư ớc hoặc đ i cùng v ới bạn trong lần gặp đ ầu ti ên.
Danh sách khách hàng ti ềm n ă ng của bạn có thể l à: b ạn c ùng h ọc, h àng
x óm láng gi ềng, những ng ư ời m à b ạn giao dịch h àng ngày, h ọ h àng ha y ng ư ời
q uen của gia đ ì nh, b ạn đ ồng nghiệp, những ngư ời qua khách h àng gi ới
t hi ệu...Khi tiếp xúc với khách h àng đ ừng qu ên g ợi ý đ ể nhờ họ giới thiệu th êm
27
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
cho mình. Ch ẳng hạn: " Trong số ng ư ời ông quen có ai có thu nhập cao? Gia
đ ình nào có con h ọc giỏi?... "
b . Ti ếp xúc với khách h àng và gi ới thiệu sản phẩm.
Tr ư ớc khi thực hiện việc tiếp xúc với khách h àng, ngư ời đ ại lý cần lập
cho mình m ột kế hoạch đ ể việc gặp gỡ, tiếp xúc đ ạt kết quả nh ư m ong mu ốn.
Ch ẳng hạn: Mục ti êu của việc tiếp cận l à gì? M ức đ ộ nhiệ t tình đ ối với khách
h àng này nh ư th ế n ào? Trình bày nh ư th ế n ào đ ể thu hút sự quan tâm của khách
h àng? Nh ững phản ứng có thể có của khách h àng là gì? Cách ứng xử tr ư ớc
n h ững phản ứng đ ó n h ư th ế n ào?...
Kinh nghi ệm cho thấy ng ư ời đ ại lý sẽ không thể th ành c ông đ ư ợc nếu
n gay t ừ đ ầu gặp đ ã c ố gắng nói về bảo hiểm nhân thọ. Bạn phải hiểu rằng bạn
k hông bao gi ờ có c ơ h ội thứ hai đ ể gây ấn tư ợng ban đ ầu. Tr ư ớc ti ên b ạn phải
n hanh chóng gây s ự chú ý của khách h àng đ ối với bạn qua diện mạo, h ành vi,
cách nói, hành đ ộng...Khi đ ã có chú ý đ ến bạn, khách h àng m ới sẵn s àng và
h ứng thú nghe bạn nói.
S au đ ó b ạn gợi mở v à ch ỉ cho khách h àng th ấy những vấn đ ề đ ã tồn tại
t rong cu ộc sống của họ nh ư ng nó ch ư a th ực sự thiết yếu ở thời đ i ểm hiện tại n ên
có th ể họ ch ư a ngh ĩ đ ến. Vừa gợi mở vấn đ ề có ý thảo luận,vừa đ ư a ra nh ững
câu h ỏi đ ể khách h àng ngh ĩ đ ến vệc giải quyết vấn đ ề v à bình t ĩnh lắng nghe ý
k i ến của họ. Lúc đ ó b ạn sẽ đ ư a ra cách gi ải quyết vấn đ ề bằng cách giới thiệu
l o ại h ình b ảo hiểm nhân thọ m à b ạn nghĩ sẽ ph ù h ợp với việc giải quyết vấn đ ề
đ ó . Và không nh ất thiết cần giới thiệu hết tất cả các loại sản phẩm bảo hiểm
n hân th ọ. Cần phải giải thích một cách r õ ràng, rành m ạch, li ên h ệ giữa quyền
28
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
l ợi họ đ ư ợc h ư ởng với phí bảo hiểm họ phải đ ó ng, bình t ĩnh v à t ự tin t rả lời
n h ững câu hỏi m à khách hàng đ ư a ra.
Khi c ảm thấy rằng khách h àng đ ã n hìn nh ận loại h ình b ảo hiểm bạn giới
t hi ệu nh ư m ột giải pháp giải quyết một vấn đ ề đ ang đ ặt ra trong ho àn c ảnh của
h ọ, bạn h ãy "k ết luận" sao cho họ đ ồng ý mua bảo hiểm, đ ồng ý k ê khai gi ấy
yêu c ầu bảo hiểm ngay lúc đ ó là tốt nhất. Chú ý giúp khách h àng đ i đ ến quyết
đ ịnh lựa chọn số tiền bảo hiểm v à cách đ ó ng phí b ảo hiểm ph ù h ợp với nhu cầu
t ài chính c ủa họ.
c. Đ á nh giá rủi ro.
Tr ư ớc hết ta thấy rằng: " rủi ro l à m ột sự kiện k hông ch ắc chắn có li ên
q uan đ ến tổn thất phải gánh chịu trong t ương lai".
Đá nh giá rủi ro l à quá trình xác đ ịnh có chấp nhận bảo hiểm hay không
sau khi Công ty b ảo hiểm nhận đ ư ợc giấy yêu c ầu bảo hiểm. Quá tr ình đ ánh giá
rủi ro đ ư ợc bắt đ ầu từ đ ại lý, ng ư ời có trách nhiệm chỉ nhận những giấy y êu c ầu
b ảo hiểm của những ng ư ời cần v à "có v ẻ nh ư đ ủ ti êu chu ẩn" đ ể đ ư ợc nhận bảo
h i ểm. Cán bộ đ á nh giá rủi ro của Công ty tiếp tục công việc đ á nh giá rủi ro bằng
cách thu th ập, phân tích các thông tin cần thiết đ ể x ác đ ịnh giấy yêu c ầu bảo
h i ểm có đ ư ợc chấp nhận hay không. Các nguồn thông tin có thể lấy từ giấy yêu
cầu bảo hiểm , kiểm tra sức khỏe ( đ ối với giấy yêu c ầu bảo hiểm có giá trị cao),
p hi ếu đ i ều tra khách h àng hay ph ỏng vấn trực tiếp.
ý n gh ĩa nổi bật của công tác này là ng ăn ng ừa sự trục lợi từ phía khách
h àng chu ẩn bị tham gia bảo hiểm v à đ ảm bảo sự công bằng giữa những ng ư ời
đ ang đ ư ợc bảo hiểm. Sự công bằng c òn đ ảm bảo cho cả các khách h àng trong
29
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
t ương lai vì sau khi có s ố liệu thống k ê đ ủ an to àn, Công t y b ảo hiểm sẽ giảm
p hí.
Đâ y là trách nhi ệm của Công ty bảo hiểm nhân thọ v à b ằng cách thực hiện
công tác này m ột cách thỏa đ á ng, Công ty b ảo hiểm nhân thọ sẽ có đ ư ợc uy tín
t rên th ị tr ư ờng. Theo kinh nghiệm của các Công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản,
k ết q u ả kinh doanh từ hoạt đ ộng đ ầu tư có khi b ị thay đ ổi bất th ư ờng ngo ài sự
ch ủ đ ộng của chính Công ty v à b ị phụ thuộc nhiều v ào th ị trư ờng t ài chính,
n h ư ng k ết quả từ hoạt đ ộng kinh doanh bảo hiểm l à m ột con số đ áng k ể v à ch ủ
yếu phụ thuộc v ào công tác đ ánh g iá r ủi ro. Trong kinh doanh bảo hiểm nhân
t h ọ, ngư ời ta th ư ờng đ ề cập đ ến hai loại rủi ro: rủi ro sức khỏe v à r ủi ro t ài
chính.
d .Quyết đ ịnh chấp nhận bảo hiểm.
Đá nh giá rủi ro l à công tác h ết sức quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh
b ảo hiểm nhân thọ. B ởi v ì sau khi đ ánh giá rủi ro Công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ
có ba ph ương h ư ớng giải quyết đ ối với ng ư ời có nhu cầu tham gia bảo hiểm nh ư
sau:
Th ứ nhất, đ ối với những tr ư ờng hợp không chấp nhận giấy y êu c ầu bảo hiểm.
Đại lý cần giải thích r õ cho ng ư ời có nh u c ầu tham gia lý do từ chối. Lý do từ
ch ối xuất phát từ các nguyên nhân sau:
+ T ình tr ạng sức khoẻ của ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm v à ng ư ời tham gia bảo
h i ểm tại thời đ i ểm nộp đ ơn yêu c ầu bảo hiểm. Một trong hai ng ư ời hoặc cả hai
m ắc các bệnh hiểm ngh èo mà m ức đ ộ gia tă ng rủi ro l à g ần nh ư c h ắc chắn.
30
nguon tai.lieu . vn