Xem mẫu
- Báo in trong th i ik
thu t s
Làng báo in ang suy s p vì doanh thu qu ng cáo s t gi m cùng v i
à s t gi m lư ng phát hành. C m t ngành ang loay hoay tìm l i thoát và
cùng lúc, s xu t hi n c a các thi t b c sách báo i n t (ebook reader)
ang g i ra nh ng gi i pháp m i.
Chuy n nư c khác
M t nhà báo ã c t công tính toán và k t lu n, t The New York
Times s ti t ki m ư c m t kho n ti n l n n u mua thi t b c sách báo
c a Amazon, chi c Kindle, r i phát không cho c gi h nh n báo qua
m ng không dây thay vì nh n b n in. Nói cách khác, chi phí in và giao t
The New York Times m t năm cho m t ngư i t mua dài h n t g p ôi
chi phí mua m t máy Kindle t ng không cho ngư i y.
Tính toán c th , nhà báo này cho bi t chi phí in n và phát hành c a
The New York Times m i năm ch ng 644 tri u USD. T báo này có ch ng
830.000 c gi dài h n t ng t mua báo trên hai năm. M i chi c Kindle
- giá 359 USD, tính ra mua Kindle t ng h t cho t ng y ngư i cũng ch t n
297 tri u USD mà thôi.
Dĩ nhiên ây là chuy n “trà dư t u h u” vì âu ph i ai cũng thích c
báo trên Kindle; The New York Times cũng ph i in và v n chuy n báo n
tay b n c mua t i qu y; m t khác trên Kindle chưa ch y ư c qu ng cáo –
ngu n thu quan tr ng nh t c a ngành báo in.
i u nhà báo này mu n ch ng minh là vi c in n r i chuy n t i t báo
n tay b n c hi n ang tr i qua nhi u thay i – công ngh ã có s n –
v n là ngành báo chí li u có n m ư c cơ h i này tìm ra m t mô hình
kinh doanh phù h p hay không.
Th t ra, ã có m t vài t báo M ang th nghi m mô hình m i.
Các t Washington Post, The New York Times và Boston Globe chào m i
các c gi nh ng vùng mà m ng lư i phát hành không vươn n k p th i
ư c mua Kindle gi m giá n u ng ý t mua báo dài h n.
Không rõ m c gi m giá là bao nhiêu nhưng nhi u t báo khác ang
thương lư ng v i Amazon và các hãng s n xu t ebook reader khác thu
hút c gi theo cách tương t như t Los Angeles Times ã làm.
Trong b i c nh ó, chi c iPad mà hãng Apple v a gi i thi u, dù b
gi i công ngh chê bai ki u, l i ư c gi i làm báo kỳ v ng s làm thay
- i tình hình kinh doanh như iPod ã làm thay i mô hình kinh doanh nh c
s . Hi n nay Amazon ã có ph n m m Kindle dùng cho iPhone và iPod
Touch và nhi u ngư i dùng hai lo i thi t b này ã s d ng gói ph n m m
này c sách t Amazon. iPad như m t chi c iPod Touch ngo i c s h p
d n lo i ngư i c này vì màn hình l n, i u khi n d dàng, mang xách g n
nh .
M t y u t n a mà nhi u ngư i kỳ v ng Kindle hay iPad có th thúc
y s chuy n bi n trong ngành phát hành báo chí là chuy n môi trư ng.
Th tư ng tư ng kh i lư ng g , m c in, xăng d u s ti t ki m ư c n u
ngành báo b qua công o n in n, v n chuy n ưa n i dung báo n tay
ngư i c qua m ng không dây. Kindle, iPad s thúc y s ra i c a hàng
lo t thi t b ebook reader trong th i gian t i v i giá ngày càng r , ch c năng
ngày càng tinh vi – ch c ch n hư ng phát hành sách báo qua con ư ng này
s ngày càng ư c kh ng nh.
- Tuy nhiên ây không ph i là con ư ng d dàng. Theo s tính toán
l c quan nh t, ebook readers s t o ra m t kho n doanh thu ch ng 325 tri u
USD m i năm trong nh ng năm s p t i, c ng thêm ch ng 150 tri u USD
doanh thu t qu ng cáo.
Và các b n có bi t doanh thu c a ngành báo chí M năm r i s t gi m
bao nhiêu không? 10 t USD! S chênh l ch gi a hai con s này cho th y
ebook reader, dù phát tri n vư t b c trong nh ng năm t i, cũng chưa ph i là
v c u tinh cho ngành báo.
M t con ư ng khác mà nhi u báo ang cân nh c là tính phí cho c
gi c qua m ng. Ngư i ta nh n th y dù lư ng báo in s t gi m, lư ng
ngư i c báo qua m ng ngày càng tăng, tuy nhiên, qu ng cáo i kèm v i
n i dung l i không tăng như mong mu n nên a ph n các n b n i n t c a
các t báo l n v n l như nhi u năm trư c ây.
Tính phí iv i c gi tr c tuy n là gi i pháp ph i tính n.
Ngày 20-1-2010, The New York Times tuyên b s tính phí v i
nh ng ai mu n c báo c a h trên Internet. ây m i ch là tuyên b ý nh,
còn k ho ch tri n khai như th nào thì chưa nh hình – th m chí m c th i
gian tri n khai ư c kéo lùi n năm 2011.
V nguyên t c, c gi mua báo dài h n ư c c báo trên m ng mi n
phí hoàn toàn, k c ngư i ch t mua n b n cu i tu n; c gi bình
- thư ng ư c vào c m t s bài nh t nh, vư t quá s bài ó thì h ph i tr
ti n. Th t ra, The New York Times t ng áp d ng chuy n tính phí như th
trong quá kh .
Năm 2005, t báo này ưa ra d ch v TimesSelect, v i m c phí 7,95
USD/tháng, c gi có th c nh ng bài báo mà ngư i không ăng ký
không truy c p ư c.
Phí nguyên m t năm là 49,95 USD. Sau hai năm cung ng d ch v
này, m c dù có c tri u ngư i ăng ký, The New York Times tuyên b h y
b d ch v nh m thu hút thêm ngư i c và kỳ v ng tăng thêm doanh thu
qu ng cáo tr c tuy n.
Chuy n làng báo Vi t Nam
Vi t Nam, xu hư ng chuy n t c báo in sang c báo m ng cũng
ang x y ra dù tình hình chưa n n i kh c li t như m t s nư c khác.
Tuy nhiên, Vi t Nam, xu hư ng này s d n n nh ng h l y quan
tr ng mà n u ngành báo in không gi i quy t ư c ngay bây gi thì s ph i
i m t v i nh ng v n nan gi i hơn các nư c khác.
- u tiên là chuy n b n quy n. Báo chí nư c ngoài có th toan tính
kh năng b t ngư i c báo m ng tr ti n nhưng báo chí i n t trong nư c
thì ch u – b i m t bài báo hay ăng m t trang nào ó s nhanh chóng b
hàng ch c trang khác c t v , dán lên trang c a mình m t cách tho i mái.
Gi th m t t báo quy t nh khóa ch ng m t n a n i dung cs c
c a mình, ch cho ngư i c có tr phí truy c p, nhưng m t trang web t ng
h p thông tin, b ít ti n vào c và “c t dán” thì mô hình tính ti n qua
m ng c a t báo ó s b s p .
Nh ng năm trư c, khi nhi u ngư i lên ti ng phê phán cách làm sao
chép nguyên xi các bài báo c a nhau nhi u trang tin i n t , hi n tư ng
này ã g n như ch m d t các trang tin àng hoàng, nghiêm túc nhưng v n
còn tràn lan các trang tin nh hay lo i trang chuyên ăng tin gi t gân câu
khách.
Chúng ta ph i có nh ng chi n d ch m nh tay ngăn ch n chuy n này –
n u không sau này s s p c a báo chí nư c ta v m t tài chính s còn
nhanh hơn M . Và có l bây gi chúng ta m i hi u vì sao gi i u tư
phương Tây i n âu cũng t n ng v n b o v quy n s h u trí tu
n th . Không b o v ư c b n quy n tin bài trên m ng, chúng ta s không
th ti n hành các gi i pháp mà th gi i ang th nghi m.
Th hai là s thay i thói quen ngư i c. Theo các cu c kh o sát
quy mô nh m t s lo i c gi , m t t l r t l n ngư i c cho bi t h
- v n ưa chu ng c báo in hơn là c báo trên m ng nhưng s xu t hi n và
ph bi n c a báo m ng làm h thay i cách mua báo.
N u trư c ây h mua nhi u t thì nay ch ch n m t t h thích nh t
c k , còn l i s b sung nh ng tài khác, nh ng tin t c khác b ng
thông tin t báo m ng. So v i các nư c ang phát tri n khác, s ph bi n
c a m ng Internet Vi t Nam là nhanh hơn.
M i liên h v i c ng ng ngư i Vi t nư c ngoài khi n ngư i trong
nư c t lâu ã ti p c n và s d ng Internet nhanh hơn nhi u nư c khác –
u tiên là e-mail, r i n chat và sau ó là c tin t c. Cho nên tác ng
c a báo m ng lên báo in Vi t Nam là có ch không ph i là không áng k
như nhi u ngư i nghĩ.
Thi t nghĩ nh ng thi t b như iPad hay Kindle khó lòng ph bi n
Vi t Nam ngo i tr m t s lư ng nh nh ng ngư i ham thích công ngh .
Th nhưng con ư ng báo m ng n tay ngư i c s d n d n chuy n
t máy tính bàn sang… i n tho i di ng và t t ng a ch báo m ng
riêng l sang… nh ng nơi t ng h p thông tin (m t ph n là vì s l ng l o
trong vi c b o v b n quy n ã nói trên).
D báo trong th i gian t i, các d ch v t ng h p tin t c này s ngày
càng a d ng và s nh m n t ng nhóm i tư ng ngư i c khác nhau.
- Rõ ràng chúng s óng vai trò ngư c l i v i nh ng thông t n xã trư c
ây. Phóng viên m t báo vi t m t tin hay – ngay l p t c tin c a anh này
ăng trên báo c a mình s ư c hi n th lên các trang tin t ng h p. Và nơi
ây s phân ph i l i tin này n nh ng nhóm c gi riêng c a mình.
ây là xu hư ng không tránh ư c vì nó h u hi u, nó ti t ki m công
s c, th i gian và ti n b c cho t t c m i ngư i liên quan. V n là có s
th a thu n gi a nơi gi b n quy n và nơi làm d ch v cung c p thông tin.
Phương pháp tr ti n cho vi c c báo qua m ng (dù b ng máy tính
hay b ng i n tho i di ng) cũng s khác v i các nư c.
Chuy n dùng th tín d ng tr ti n mua báo i n t Vi t Nam là
chuy n xa v i. Ngư c l i, kh năng ngư i c nh n m t tin, chi phí vài ngàn
ng ư c vào c m t bài báo hay ư c quy n truy c p m t trang tin
i n t c m t tháng là r t có th x y ra.
Vi t Nam có thu n l i hơn các nư c là ngư i tiêu dùng ã bư c u
làm quen v i chuy n dùng i n tho i di ng tr ti n cho m t s d ch v .
Th h i, n u ngư i ta s n sàng nh n m t tin t n 3.000 ng c
vài l i oán s t vi v v n, t i sao không th kỳ v ng h cũng s nh n tin,
l y mã s vào trang web b khóa c tin hay bài h ang quan tâm?
- Tóm l i, ngư i dân v n c n tin t c, v n mu n c báo, xã h i v n c n
nh ng nhà báo chuyên nghi p thay m t h i săn lùng tin t c và cho h bi t
chuy n gì ang x y ra.
Th nhưng vì Internet giúp h nh ng công c tìm ki m thông tin
nhanh hơn, vì có nh ng trang web t ng h p tin t c t t hơn, c gi ang b t
u gi m mua báo in, thay vì mua nhi u t nay ch m t hai t , trư c mua
m t hai t nay ch lên m ng c… cũng nh ng t ó.
V n là ch , làm sao làng báo tìm ra mô hình t o ra ư c
doanh thu t báo m ng bù p chi phí và ti p t c duy trì hai lo i báo in và
báo i n t song song trong nhi u năm t i.
nguon tai.lieu . vn