Xem mẫu
- UNIVERSITY OF ECONOMICS HO CHI MINH CITY
FACULTY OF ECONOMICS LAW
Giảng viên: Th.s NGÔ THỊ XUÂN HẢI
1. Hoàng Vũ Kim Dung
2. Ngô Thị Quỳnh Mai
3. Trần Lê Anh Kiệt
4. Vũ Khương Thụy
- Lịch sử của ICC
1912
F.P.A
1946
W.A
1951
1/1/1963 1/1/1982
A.R
ICC ICC
1963 1982
- Tổng quát về ICC
Mỗi điều kiện của ICC by Sea có 19 điều khoản
ICC by Air có 16 điều khoản
- Nguyên tắc của bảo hiểm
- Rủi ro thông thường
Là rủi ro được bảo hiểm trong những điều kiện
bảo hiểm hàng hóa thông thường như A, B, C.
Vì vậy rủi ro thông thường còn được gọi là rủi
ro được bảo hiểm.
Rủi ro thông thường gồm: Rủi ro mắc cạn,
chìm đắm, cháy, đâm và, ném hàng xuống biển,
mất tích, và các rủi ro phụ như rách, vỡ, gỉ, bẹp,
cong vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại, lây bẩn, và
đập và hàng hóa khác, nước mưa, hành vi ác ý,
trộm, cắp, cướp, móc cẩu….
- Rủi ro phải bảo hiểm riêng
(Điều 6,7 ICC 1982)
Là những rủi ro loại trừ đối với bảo hiểm
hàng hải. Ðó là các rủi ro phi hàng hải như
chiến tranh, đình công. Các rủi ro này chỉ
được bảo hiểm nếu có mua riêng, mua thêm.
- Rủi ro bị loại trừ( Điều 4,5 ICC
1982)
Là những rủi ro thường không được bảo
hiểm trong mọi trường hợp đối với bảo hiểm
hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.
Rủi ro loại trừ gồm một số rủi ro sau đây:
Buôn lậu, tịch thu, phá bao vây
Lỗi cố ý của người được bảo hiểm
Nội tỳ, ẩn tỳ
Tàu không đủ khả năng đi biển, tàu đi chệch
hướng, chủ tàu mất khả năng tài chính.
- Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu
chuẩn rủi ro
Các điều kiện A B C
I. Những mất mát hư hại nguyên nhận được quy là
hợp lý cho( không cần phải chứng minh):
1. Hỏa hoạn, cháy nổ X X X
2.Mắc cạn, bị chìm hoặc lật X X X
2. Dỡ hàng tại cảng lánh nạn X X X
3. Động đất, núi lửa phun, sét đánh X X
4. Tổn thất do sóng cuốn khỏi tàu X X
5. Tổn thất do nước tràn vào tàu hay hầm chứa hàng X X -
- Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn
rủi ro
II. Những mất mát hư hại cần phải chứng minh lý do:
1. Hi sinh tổn thất chung và các chi phí hợp lý X X X
2. Ném hàng ra khỏi tàu ( trong điều kiện cần thiết) X X X
3. Mất tích (?) X X X
4. Đâm va vào bất cứ vật thể khác ngoài nước X X X
5. Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị X X X
trật bánh
6.Mất nguyên kiện hàng khi xếp dỡ chuyển tải X X
- Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn
rủi ro
III. Những mất mát hư hại do rủi ro đặc biệt (B & C có thể mua A B C
thêm )
1. Thời tiết xấu X - -
2. Hành vi ác ý hoặc phá hoại X - -
3. Trộm cắp X - -
4. Cướp biển X - -
5. Các rủi ro đặc biệt khác X - -
I.V.Những điều khoản bảo hiểm phụ(Chiến tranh, đình Mua Mua Mua
công….) thêm thêm thêm
Áp dụng mức miễn thường Không quy định vì đã áp
dụng định nghĩa về nội tì,
ẩn tì
- Phân chia tổn thất theo sở
hữu
- Tổn thất chung Tổn thất riêng
Khái niệm Theo điều 213 Luật hàng hải VN - Tổn thất riêng là
tổn thất chung bao gồm những hi tổn thất chỉ gây thiệt
sinh hay những chi phí bất hại cho riêng quyền
thường được thực hiện một cách lợi của một vài chủ
có ý thức và hợp lý vì sự an toàn sở hữu đối với tài
chung nhằm cứu tàu, hàng hóa,
tiền cước vận chuyển hoặc tiền sản trên hành trình
công vận chuyển hành khách vận chuyển đường
thoát khỏi hiểm họa chung biển
Nguyên nhân Do hành động cố ý Do thiên tai, tai nạn
bất ngờ
Mục đích Vì sự an toàn chung, các quyền Tự chịu tổn thất
lợi phải tham gia đóng góp tổn
thất chung
Mức độ tổn thất Không có tổn thất toàn bộ Có tổn thất toàn bộ
Bảo hiểm Được bồi thường miễn có mua Phụ thuộc vào điều
bảo hiểm kiện mua bảo hiểm
- Xác định tổn thất chung
Tổn thất chung là những tổn thất:
- Phải có nguy cơ đe doạ thực sự , cấp bách, phải
hành động ngay
- Sự hi sinh phải là tự nguyện, cố ý, có dụng ý
của người trên tàu
- Sự hi sinh tài sản và chi phí bỏ ra phải hợp lý
- Vì an toàn chung cho cả hành trình
-Tổn thất chung là tổn thất của hàng hóa và cũng
có thể là tổn thất của tàu
- Chi phí tổn thất chung là những chi phí phát sinh do hậu
quả của hành động tổn thất chung ( tham khảo thêm
York Antwerp 2004):
- Tất cả các chi phí để bảo tồn đối tượng được bảo
hiểm đều được coi là chi phí tổn thất chung
-Tổn thất chung không bao gồm tiền lương, phụ cấp
của thuyền trưởng, thủy thủ do phải vào cảng lánh nạn
-Chi phí sửa chữa tạm thời được giới hạn chỉ trong
phạm vi chi phí tại cảng.
- Khấu hao của tàu trên quãng đường đi thêm không
được quá chi phí sữa chữa thường xuyên của tàu
-Hiệu lực khiếu kiện liên quan đến tổn thất chung là 1
năm
- Phân loại tổn thất theo mức
độ
- Nguyên tắc bồi thường
Bồi thường bằng tiền chứ không bằng hiện vật; nếu
không có thoả thuận nào khác thì nộp phí bảo hiểm bằng
đồng tiền nào được bồi thường bằng đồng tiền đó
Về nguyên tắc, trách nhiệm của người bảo hiểm chỉ giới
hạn trong phạm vi số tiền bảo hiểm nhưng khi cộng thêm
các chi phí hợp lý khác (chi phí cứu hộ, chi phí giám định,
chi phí đánh giá và bán lại hàng hoá tổn thất, chi phí đòi
người thứ 3 bồi thường, tiền đóng góp tổn thất chung) làm
số tiền bồi thường vượt quá số tiền bảo hiểm thì công ty
bảo hiểm vẫn phải bồi thường
Khi thanh toán tiền bồi thường, người bảo hiểm có thể
khấu trừ những khoản thu nhập của người được bảo hiểm
trong việc bán hàng
- Tổn thất toàn bộ thực tế: người bảo hiểm bồi thường
toàn bộ số tiền bảo hiểm hoặc giá trị bảo hiểm
V= CIF (+a)
I= V x R
R: Tỷ lệ phí bảo hiểm
- Tỷ lệ phí bảo hiểm (R)
- Được tính trên cơ sở thống kê rủi ro tổn thất
- Phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:
+ Loại hàng hoá, bao bì
+ Cách xếp hàng (trên boong hay trong hầm tàu)
+ Loại tàu (cắm cờ thường hay cờ phương tiện, tuổi
tàu…)
+ Quãng đường vận chuyển
+ Điều kiện bảo hiểm
+ Quan hệ với công ty bảo hiểm
+ Chính sách của một quốc gia
- Tại Việt nam: ban hành 5 năm một lần dựa trên khung
phí bảo hiểm do Bộ Tài chính ban hành
- Tổn thất toàn bộ ước tính
- Tổn thất bộ phận
nguon tai.lieu . vn