Xem mẫu

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Ths. NguyÔn Nh− Quúnh * 1. Hành vi c nh tranh không lành m nh n n kinh t càng phát tri n thì nh ng hành vi và hành vi h n ch c nh tranh liên quan này càng nhi u. Th c t ó òi h i s ph i n quy n s h u công nghi p(1) h p ch t ch gi a pháp lu t c nh tranh và Nh m bù p cho nh ng n l c sáng t o pháp lu t s h u trí tu , s cân b ng gi a c a ch th ã t o ra i tư ng s h u công b o h quy n s h u trí tu và chính sách nghi p, pháp lu t quy nh ch th sáng t o m b o c nh tranh lành m nh.(3) ư c trao nh ng c quy n trong th i h n Hành vi c nh tranh b t h p pháp liên nh t nh. Tuy nhiên, c quy n có th gây quan n quy n s h u công nghi p vi ph m ra nh ng tác ng tiêu c c cho kh năng ti p c pháp lu t c nh tranh và pháp lu t s h u c n hàng hoá c a ngư i tiêu dùng, cho s trí tu . Nhi u qu c gia trên th gi i nhìn lưu chuy n bình thư ng c a hàng hoá, d ch nh n ư c m i quan h gi a pháp lu t c nh v trên th trư ng và cho c nh tranh lành tranh và pháp lu t s h u trí tu nên ã có m nh. B i ch th n m gi quy n s h u chính sách cũng như pháp lu t gi i quy t các công nghi p d dàng l m d ng quy n ó v vi c c nh tranh liên quan n quy n s c n tr ho t ng thương m i, gây t n h i h u trí tu . V n này ã ư c quy nh cho ngư i tiêu dùng.(2) Hơn n a, xu t phát t trong Công ư c Paris v b o h quy n s giá tr thương m i c a i tư ng s h u công h u công nghi p năm 1883 (kho n 2, kho n nghi p, ch th kinh doanh thư ng nghĩ n 3 i u 10bis) và Hi p nh v các khía c nh vi c s d ng i tư ng s h u công nghi p thương m i c a quy n s h u trí tu - TRIPS c a i th c nh tranh (v n ư c coi như năm 1994 (kho n 2 i u 8 và i u 40). m t trong nh ng thành qu u tư c a i Vi t Nam, c nh tranh liên quan n th c nh tranh) ki m l i và gây thi t h i quy n s h u công nghi p l n u tiên ư c cho i th c nh tranh. B i v y, vi c xu t quy nh t i Ngh nh c a Chính ph s hi n các hành vi c nh tranh liên quan n s 54/2000/N -CP ngày 31/10/2000 v b o h h u công nghi p là t t y u. Nh ng hành vi quy n s h u công nghi p i v i bí m t này v a vi ph m pháp lu t c nh tranh v a vi kinh doanh, ch d n a lí, tên thương m i và ph m pháp lu t s h u trí tu ư c chia b o h quy n ch ng c nh tranh không lành thành hai lo i: hành vi h n ch c nh tranh và hành vi c nh tranh không lành m nh liên * Gi ng viên Khoa lu t dân s quan n quy n s h u công nghi p. Khi Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 45
  2. nghiªn cøu - trao ®æi m nh liên quan t i s h u công nghi p. Hi n b o h t i m t nư c là thành viên c a i u nay, v n này ư c i u ch nh b i nhi u ư c qu c t có quy nh c m ngư i i di n văn b n khác nhau như: Lu t c nh tranh ho c i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng (LCT) năm 2004; Lu t s h u trí tu năm nhãn hi u ó; 4) Hành vi ăng kí, chi m gi , 2005 (LSHTT); Lu t chuy n giao công ngh s d ng tên mi n b t h p pháp. Trong ó, năm 2007; Ngh nh c a Chính ph s LCT quy nh hành vi 1) và 2) là nh ng 116/2005/N -CP ngày 15/9/2005 quy nh hành vi c nh tranh không lành m nh; chi ti t thi hành m t s i u c a LCT; Ngh LSHTT quy nh hành vi 1), 3), 4) là nh ng nh c a Chính ph s 106/2006/N -CP hành vi c nh tranh không lành m nh, còn ngày 22/9/2006 quy nh v x ph t vi ph m hành vi 2) là hành vi xâm ph m quy n i hành chính v s h u công nghi p. nư c v i bí m t kinh doanh. ta, m c dù hành vi c nh tranh không lành 1.1.1. Hành vi ch d n thương m i gây m nh và h n ch c nh tranh liên quan n nh m l n quy n s h u công nghi p ã xu t hi n và LCT quy nh v hành vi ch d n gây ư c các cơ quan có th m quy n gi i quy t, nh m l n t i i u 39, i u 40 và LSHTT tuy nhiên ây v n là v n m i, quy nh quy nh v hành vi s d ng ch d n thương pháp lu t chưa rõ ràng và kinh nghi m c a m i gây nh m l n t i i u 130. các cơ quan có th m quy n gi i quy t lo i Theo quy nh c a LCT và LSHTT, ch vi c này còn thi u. d n gây nh m l n b coi là hành vi c nh 1.1. Hành vi c nh tranh không lành m nh tranh không lành m nh khi: 1) S d ng ch liên quan n quy n s h u công nghi p(4) d n thương m i gây nh m l n v ch th Hành vi c nh tranh không lành m nh liên kinh doanh, ho t ng kinh doanh, ngu n quan n quy n s h u công nghi p là hành g c thương m i c a hàng hoá, d ch v vi có nh ng c i m sau ây: Do doanh (kho n 1 i u 40 LCT và i m a kho n 1 nghi p ti n hành trong quá trình kinh doanh; i u 130 LSHTT); 2) S d ng ch d n trái v i các chu n m c thông thư ng v o thương m i gây nh m l n v xu t x , cách c kinh doanh; liên quan n s d ng ho c s n xu t, tính năng, ch t lư ng, s lư ng chuy n giao quy n s h u công nghi p; gây ho c c i m khác c a hàng hoá, d ch v , thi t h i ho c có th gây thi t h i n l i ích v i u ki n cung c p hàng hoá, d ch v c a Nhà nư c, c a doanh nghi p khác ho c ( i m b kho n 1 i u 130 LCT); 3) Kinh c a ngư i tiêu dùng. doanh hàng hoá, d ch v có s d ng ch d n Theo quy nh c a LCT và LSHTT, a lí gây nh m l n (kho n 2 i u 40 LCT). hành vi c nh tranh không lành m nh liên Ch d n thương m i là các d u hi u, quan n quy n s h u công nghi p bao thông tin nh m hư ng d n thương m i hàng g m: 1) Hành vi ch d n thương m i gây hoá, d ch v , bao g m nhãn hi u, tên thương nh m l n; 2) Hành vi xâm ph m bí m t kinh m i, bi u tư ng kinh doanh, kh u hi u kinh doanh; 3) Hành vi s d ng nhãn hi u ư c doanh, ch d n a lí, ki u dáng bao bì c a 46 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
  3. nghiªn cøu - trao ®æi hàng hoá, nhãn hàng hoá (kho n 2 i u 130 s MêHyCô có nh ng c i m chính sau LSHTT). Hành vi s d ng ch d n thương ây: dòng ch “hãng cà phê hàng u Buôn m i bao g m: G n ch d n thương m i lên Mê Thu t” màu vàng phía trên; dòng ch hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương ti n d ch “Mê Hy Cô” gi a màu tr ng; dòng ch v , gi y t giao d ch kinh doanh, phương “hương v cho b n c m giác s ng khoái m i” ti n qu ng cáo; bán, qu ng cáo bán, tàng ư c th hi n theo ư ng u n khúc (ch tr bán, nh p kh u hàng hoá có g n ch trên n n vàng); góc bên ph i có hình mũi tên d n thương m i (kho n 3 i u 130 LSHTT). vi n tr ng hư ng lên trên; góc bên trái là Ví d : Cơ s cà phê MêHyCô s d ng bi n hình tách cà phê trên n n các h t cà phê. hi u gây nh m l n v i bi n hi u c a cà phê Theo quy nh c a LCT và LSHTT, s Trung Nguyên.(5) C th , Công ti cà phê d ng nhãn hi u ho c/và tên thương m i gây Trung Nguyên ho t ng kinh doanh v i nh m l n v ch th kinh doanh, ho t ng ngành ngh ch bi n cà phê b t ( ăng kí kinh doanh, ngu n g c thương m i c a hàng kinh doanh năm 1996) và s d ng r ng rãi hoá, d ch v b coi là hành vi c nh tranh bi n hi u: “Trung Nguyên - cho b n ngu n không lành m nh. Trong khi ó, hành vi s c m h ng sáng t o m i” trong ho t ng d ng d u hi u trùng v i nhãn hi u ư c b o kinh doanh. Bi n hi u này ư c s d ng t i h cho hàng hoá, d ch v tương t ho c liên các quán cà phê nh ng a i m cung ng quan t i hàng hoá, d ch v thu c danh m c cà phê c a Trung Nguyên. Bi n hi u c a cà ăng kí kèm theo nhãn hi u ó và hành vi s phê Trung Nguyên có nh ng c i m chính d ng d u hi u tương t v i nhãn hi u ư c như sau (theo b c c c a bi n hi u t trên b o h cho hàng hoá, d ch v trùng, tương t xu ng): dòng ch “cà phê hàng u Buôn ho c liên quan t i hàng hoá, d ch v thu c Mê Thu t” màu vàng; dòng ch “Trung danh m c ăng kí kèm theo nhãn hi u ó có Nguyên” gi a màu tr ng; dòng ch “mang kh năng gây nh m l n v ngu n g c hàng l i ngu n c m h ng sáng t o m i” ư c th hoá, d ch v b coi là hành vi xâm ph m hi n theo ư ng u n khúc (ch trên n n quy n i v i nhãn hi u ( i m b, i m c vàng); góc bên ph i có hình mũi tên vi n kho n 1 i u 129 LSHTT). Cũng theo quy tr ng hư ng lên trên; góc bên trái là hình nh c a LSHTT, m i hành vi s d ng ch tách cà phê trên n n các h t cà phê. Cơ s cà d n thương m i trùng ho c tương t v i tên phê MêHyCô ho t ng kinh doanh t năm thương m i c a ngư i khác ã ư c s d ng 1999 có cùng ngành ngh ch bi n cà phê trư c cho cùng lo i s n ph m, d ch v ho c v i Trung Nguyên và ho t ng t i a bàn cho s n ph m, d ch v tương t , gây nh m t nh ăk Lăk. Cơ s MêHyCô s d ng bi n l n v ch th kinh doanh, cơ s kinh doanh, hi u “MêHyCô - Cho b n c m giác sáng t o ho t ng kinh doanh dư i tên thương m i m i” t i m t s a i m kinh doanh c a cơ ó u b coi là hành vi xâm ph m quy n i s và t i nh ng a i m ã t bi n hi u c a v i tên thương m i (kho n 2 i u 129). Cho xí nghi p Trung Nguyên. Bi n hi u c a cơ nên, n u ch d a vào nh ng quy nh này t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 47
  4. nghiªn cøu - trao ®æi c a pháp lu t, r t khó xác nh khi nào hành b n hành vi ư c quy nh trong LCT, vi s d ng nhãn hi u ho c s d ng tên LSHTT quy nh thêm hai hành vi t i i m thương m i gây nh m l n là hành vi xâm , i m e kho n 1 i u 127. i u 16 Ngh ph m quy n s h u trí tu và khi nào là hành nh c a Chính ph s 106/2006/N -CP vi c nh tranh không lành m nh. tách hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh ra 1.1.2. Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh kh i hành vi c nh tranh không lành m nh. Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh Hơn n a, kho n 2 i u 5 LSHTT l i quy ư c quy nh t i i u 39 và i u 41 LCT. nh r ng: “Trong trư ng h p có s khác Theo ó, doanh nghi p b c m th c hi n các nhau gi a quy nh v s h u trí tu c a hành vi sau ây: 1) Ti p c n, thu th p thông Lu t này v i quy nh c a lu t khác thì áp tin thu c bí m t kinh doanh b ng cách ch ng d ng quy nh c a Lu t này”. V y xâm l i các bi n pháp b o m t c a ngư i s h u ph m bí m t kinh doanh có th là hành vi h p pháp bí m t kinh doanh ó; 2) Ti t l , c nh tranh không lành m nh liên quan n s d ng thông tin thu c bí m t kinh doanh quy n s h u trí tu hay không? mà không ư c phép c a ch s h u bí m t 1.1.3. Hành vi s d ng nhãn hi u ư c kinh doanh; 3) Vi ph m h p ng b o m t b o h t i m t nư c là thành viên c a i u ho c l a g t, l i d ng lòng tin c a ngư i có ư c qu c t có quy nh c m ngư i i di n nghĩa v b o m t nh m ti p c n, thu th p và ho c i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng làm l thông tin thu c bí m t kinh doanh c a ch s h u bí m t kinh doanh ó; 4) Ti p nhãn hi u ó c n, thu th p thông tin thu c bí m t kinh Theo quy nh t i i m c kho n 1 i u doanh c a ngư i khác khi ngư i này làm th 130 LSHTT, hành vi s d ng nhãn hi u t c theo quy nh c a pháp lu t liên quan ư c b o h t i nư c là thành viên c a i u n kinh doanh, làm th t c lưu hành s n ư c qu c t có quy nh c m ngư i i di n ph m ho c b ng cách ch ng l i các bi n ho c i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng pháp b o m t c a cơ quan nhà nư c ho c s nhãn hi u ó b coi là hành vi c nh tranh d ng nh ng thông tin ó nh m m c ích không lành m nh khi tho mãn y các kinh doanh, xin c p gi y phép liên quan n i u ki n sau ây: 1) Nhãn hi u s d ng kinh doanh ho c lưu hành s n ph m. ư c b o h theo i u ư c qu c t mà Vi t Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh Nam cũng là thành viên; 2) i u ư c qu c không ư c li t kê trong các hành vi c nh t có quy nh c m ngư i i di n ho c i tranh không lành m nh quy nh t i i u lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng nhãn 130 LSHTT. Tuy nhiên, quy nh t i i u hi u; 3) Ngư i s d ng nhãn hi u là ngư i 41 v các hành vi xâm ph m bí m t kinh i di n ho c i lí c a ch s h u nhãn doanh trong LCT l i tương t v i quy nh hi u; 4) Vi c s d ng không ư c s ng v hành vi xâm ph m quy n i v i bí m t ý c a ch s h u nhãn hi u và không có lí kinh doanh t i i u 127 LSHTT. Bên c nh do chính áng. 48 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
  5. nghiªn cøu - trao ®æi 1.1.4. Hành vi ăng kí, chi m gi , s h i cho ch s h u nhãn hi u hay ngư i tiêu d ng tên mi n b t h p pháp dùng s n ph m g n nhãn hi u. Tên mi n không ph i là i tư ng s h u 1.2. Hành vi h n ch c nh tranh liên trí tu theo quy nh c a pháp lu t Vi t Nam. quan n quy n s h u công nghi p(6) Tuy nhiên, th c t cho th y r t nhi u doanh Hành vi h n ch c nh tranh liên quan nghi p ăng kí, s d ng tên mi n trùng v i n quy n s h u công nghi p là hành vi có tên thương m i, nhãn hi u ư c b o h mà nh ng c i m sau ây: do doanh nghi p h là ch s h u, ho c trùng v i ch d n a ti n hành; làm gi m, sai l ch, c n tr c nh lí mà h có quy n s d ng h p pháp. tranh trên th trư ng; liên quan n s d ng Theo quy nh t i i m d kho n 1 i u ho c chuy n giao quy n s h u công 130 LSHTT, hành vi “ăn c p” tên mi n b nghi p.(7) Hành vi này th hi n ba d ng: coi là m t trong nh ng hành vi c nh tranh tho thu n h n ch c nh tranh; l m d ng v không lành m nh. C th , ó là hành vi ăng trí th ng lĩnh th trư ng, l m d ng v trí c kí, chi m gi quy n s d ng ho c s d ng quy n và t p trung kinh t . tên mi n trùng ho c tương t gây nh m l n N u như LSHTT có quy nh v hành vi v i nhãn hi u, tên thương m i ư c b o h c nh tranh không lành m nh liên quan n c a ngư i khác ho c ch d n a lí c a mình quy n s h u công nghi p t i i u 130 thì không có quy n s d ng nh m m c ích LCT l i không có quy nh c th nào v hành chi m gi tên mi n, l i d ng ho c làm thi t vi h n ch c nh tranh liên quan n quy n s h i n uy tín, danh ti ng c a nhãn hi u, tên h u công nghi p. V nguyên t c, nh ng tho thương m i, ch d n a lí tương ng. thu n h n ch c nh tranh quy nh t i i u 8, V y trư ng h p cá nhân l i d ng danh i u 9 LCT, nh ng hành vi l m d ng v trí ti ng c a nhãn hi u (c a ngư i khác) ã th ng lĩnh th trư ng, l m d ng v trí c ư c b o h , s d ng tên mi n trùng v i quy n quy nh t i u 11 n i u 14 nhãn hi u này truy n t i các thông tin cá LCT, nh ng hành vi t p trung kinh t quy nhân ch không nh m m c ích kinh doanh nh t i u 16 n i u 19 LCT mà liên có b coi là hành vi c nh tranh không lành quan n quy n s h u công nghi p u có m nh không? N u ch d a vào quy nh c a th b coi là hành vi h n ch c nh tranh liên i u 130 LSHTT, câu tr l i là có th . Tuy quan n quy n s h u công nghi p. nhiên, n u xem xét ch th th c hi n hành vi và m c ích c a ch th khi th c hi n hành Theo quy nh c a pháp lu t c nh tranh vi này, chúng ta không th cho ây là hành và pháp lu t s h u trí tu , nh ng hành vi vi c nh tranh không lành m nh. B i vì ch sau ây b coi là hành vi h n ch c nh tranh th th c hi n hành vi không ph i là ch th liên quan n quy n s h u trí tu : 1) Tho kinh doanh và ch th th c hi n hành vi thu n h n ch phát tri n kĩ thu t, công ngh không nh m m c ích c n tr c nh tranh khi các bên tham gia tho thu n có th ph n lành m nh, không nh m m c ích gây thi t k t h p trên th trư ng liên quan t 30% tr t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 49
  6. nghiªn cøu - trao ®æi lên (kho n 4 i u 8, kho n 2 i u 9 LCT); toàn b ho c m t t l nh t nh các nguyên 2) Doanh nghi p, nhóm doanh nghi p có v li u, linh ki n ho c thi t b c a bên chuy n trí th ng lĩnh th trư ng th c hi n hành vi quy n ho c c a ngư i th ba do bên chuy n c n tr s phát tri n kĩ thu t, công ngh gây quy n ch nh mà không nh m m c ích thi t h i cho khách hàng (kho n 3 i u 13 b o m ch t lư ng hàng hóa, d ch v do LCT). Theo Ngh nh c a Chính ph s bên ư c chuy n quy n s n xu t ho c cung 116/2005/N -CP các hành vi nêu trên ư c c p. Bên c nh ó i m e kho n 2 i u 20 gi i thích là vi c mua sáng ch , gi i pháp Lu t chuy n giao công ngh cũng quy nh h u ích, ki u dáng công nghi p tiêu hu rõ: Bên giao công ngh “không ư c tho ho c không s d ng (kho n 1 i u 17 và thu n v i u kho n h n ch c nh tranh b i m a kho n 3 i u 28); 3) Ghi nh n nh ng c m theo quy nh c a LCT”. i u kho n h n ch c nh tranh trong h p 2. M t s lưu ý khi xác nh hành vi ng s d ng i tư ng s h u công nghi p. c nh tranh không lành m nh và hành vi Theo quy nh t i kho n 2 i u 144 h n ch c nh tranh liên quan n quy n LSHTT, h p ng s d ng i tư ng s h u s h u công nghi p công nghi p không ư c có các i u kho n V vi c c nh tranh liên quan n quy n h n ch b t h p lí quy n c a bên ư c s h u công nghi p là lo i vi c ph c t p vì chuy n quy n, c bi t là các i u kho n có s g n k t gi a hai lĩnh v c c nh tranh và không xu t phát t quy n c a bên chuy n s h u trí tu , là s giao thoa gi a pháp lu t quy n, bao g m: 1) C m bên ư c chuy n c nh tranh và pháp lu t s h u trí tu . V n quy n c i ti n i tư ng s h u công nghi p, c t lõi trong gi i quy t lo i vi c này là tr nhãn hi u; bu c bên ư c chuy n quy n phân bi t rõ hành vi xâm ph m quy n s h u ph i chuy n giao mi n phí cho bên chuy n công nghi p và hành vi c nh tranh b t h p quy n các c i ti n i tư ng s h u công pháp liên quan n quy n s h u công nghi p do bên ư c chuy n quy n t o ra nghi p. Th c t , hai lo i hành vi này d gây ho c quy n ăng kí s h u công nghi p, nh m l n và khó phân bi t. xác nh quy n s h u công nghi p i v i các c i chính xác hành vi, trư c tiên c n xem xét ti n ó; 2) Tr c ti p ho c gián ti p h n ch chính sách c nh tranh, chính sách b o h bên ư c chuy n quy n xu t kh u hàng quy n s h u trí tu c a Nhà nư c, áp d ng hoá, d ch v ư c s n xu t ho c cung c p hài hoà pháp lu t c nh tranh và pháp lu t s theo h p ng s d ng i tư ng s h u h u trí tu , ng th i xem xét kĩ lư ng các công nghi p sang các vùng lãnh th không trư ng h p mi n tr .(8) V nguyên t c, b t kì ph i là nơi mà bên chuy n quy n n m gi hành vi s d ng quy n s h u công nghi p quy n s h u công nghi p tương ng ho c ho c s d ng i tư ng s h u công nghi p có c quy n nh p kh u hàng hoá ó; 3) nào d n n chia c t th trư ng, duy trì m c Bu c bên ư c chuy n quy n ph i mua giá gi t o, ho c b t bu c nh ng i u ki n 50 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
  7. nghiªn cøu - trao ®æi mang tính ch t phân bi t, không công b ng s trình bày t ng th trên s n ph m/bao bì i v i i tác kinh doanh khác u có th b s n ph m l i gây nh m l n: coi là hành vi coi là hành vi c nh tranh b t h p pháp liên c nh tranh b t h p pháp liên quan n quy n quan n quy n s h u trí tu .(9) Tuy nhiên, s h u công nghi p. Ví d : Nhãn hi u m t hành vi ch có th b coi là xâm ph m “GASTROPULGITE” ư c b o h t i Vi t quy n s h u công nghi p ho c c nh tranh Nam ( ăng kí qu c t s 314437 c a Công ti b t h p pháp (có th là hành vi c nh tranh SCRAS). Công ti c ph n dư c ph m Hà Tây không lành m nh ho c hành vi h n ch c nh bán thu c i u tr các b nh v r i lo n tiêu tranh). Cho nên, không th áp d ng c hai hoá mang nhãn hi u “GASTRODIC”. Ch lo i ch tài (ch tài theo pháp lu t s h u trí riêng nhãn hi u GASTRODIC mà Công ti c tu và theo pháp lu t c nh tranh) cho m t ph n dư c ph m Hà Tây s d ng không gây hành vi liên quan n quy n s h u công nh m l n v i nhãn hi u GASTROPULGITE, nghi p ho c i tư ng s h u công nghi p tuy nhiên, ch vi t, màu s c, s ph i h p và c n tr ho c h n ch c nh tranh. Bên c a các y u t này và s trình bày h p c a c nh ó, gi i quy t úng v vi c c nh s n ph m GASTRODIC gây nh m l n v i s n ph m GASTROPULGITE c a SCRAS. tranh liên quan n quy n s h u công Vì v y, Công ti c ph n dư c ph m Hà Tây nghi p, c n lưu ý nh ng v n sau: b coi là ã th c hi n hành vi c nh tranh Th nh t, n m rõ nh ng c i m c a không lành m nh liên quan n quy n s hành vi c nh tranh không lành m nh liên h u công nghi p. quan n quy n s h u công nghi p và hành Xác nh hành vi là xâm ph m quy n s vi h n ch c nh tranh liên quan n quy n s h u công nghi p hay c nh tranh không lành h u công nghi p. m nh ho c hành vi h n ch c nh tranh liên Th hai, hành vi xâm ph m quy n i quan n quy n s h u công nghi p có ý v i i tư ng s h u công nghi p ã ư c nghĩa quan tr ng. B i vì bi n pháp x lí hai c p văn b ng b o h b coi là hành vi xâm lo i hành vi này khác nhau d n n h qu ph m quy n s h u công nghi p. pháp lí i v i các ch th liên quan cũng Th ba, hành vi xâm ph m quy n i v i khác nhau. Ch ng h n, m c ph t ti n trong nh ng i tư ng s h u công nghi p trong x lí vi ph m hành chính i v i hành vi quá trình th c hi n th t c ăng kí b o h c nh tranh không lành m nh t năm tri u (chưa ư c c p văn b ng b o h ) ho c chưa n hai mươi tri u ng ( i u 30 Ngh nh ti n hành ăng kí b o h b coi là hành vi c a Chính ph s 120/2005/N -CP); trong c nh tranh không lành m nh ho c hành vi khi ó, m c ph t ti n i v i hành vi xâm h n ch c nh tranh liên quan n quy n s ph m quy n s h u trí tu t i thi u b ng giá h u công nghi p. tr hàng hoá vi ph m ã phát hi n ư c và Th tư, trư ng h p hai s n ph m mang t i a b ng năm l n giá tr hàng hoá vi hai nhãn hi u không gây nh m l n nhưng ph m (kho n 4 i u 214 LSHTT). Khi ban t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 51
  8. nghiªn cøu - trao ®æi hành văn b n pháp lu t, m i quan h gi a pháp lu t c nh tranh và pháp lu t s h u trí (3). M i quan h gi a quy n s h u trí tu và pháp tu i v i quy nh v c nh tranh liên quan lu t c nh tranh là v n ph c t p và ư c xem xét t n quy n s h u trí tu chưa ư c gi i nhi u năm nay t i các di n àn pháp lí và kinh t . V quy t th u áo. Cho nên, n u d a vào các m i quan h này, xem: Luc Peeperkorn, IP Licences and Competition Rules: Striking the Right Balance, quy nh hi n hành, r t khó phân nh 26(4) World Competition (2003); Steven D. Anderman, gi a hành vi xâm ph m quy n s h u công The Interface Between Intellectual Property Rights nghi p và hành vi c nh tranh b t h p pháp and Competition Policy, liên quan n quy n s h u công nghi p. Cambridge University Press, 2007. (4). Theo quy nh c a LCT, “hành vi c nh tranh i u này gây khó khăn cho công vi c gi i không lành m nh là hành vi c a doanh nghi p trong quy t các v vi c c nh tranh liên quan n qúa trình kinh doanh trái v i các chu n m c thông quy n s h u công nghi p c a các cơ quan thư ng v o c kinh doanh, gây thi t h i ho c có nhà nư c có th m quy n và nh hư ng n th gây thi t h i n l i ích c a Nhà nư c, quy n và l i ích c a các ch th liên quan. ây là m t l i ích h p pháp c a doanh nghi p khác ho c ngư i tiêu dùng” (kho n 4 i u 3). trong nh ng n i dung nên xem xét trong quá (5). Trong ph n vi t v ví d này, tác gi có tham trình s a i Lu t s h u trí tu năm 2005./. kh o n i dung bài vi t “X lí các tranh ch p v c nh tranh không lành m nh trong lĩnh v c s h u công nghi p” trong cu n “Tài li u khoá ào t o: (1). V nguyên t c, hành vi c nh tranh có th liên C nh tranh không lành m nh liên quan n s h u quan n quy n s h u trí tu nói chung, t c là bao trí tu ”. Khoá ào t o này ư c t ch c b i C c g m c quy n tác gi và quy n s h u công nghi p. qu n lí c nh tranh (B công thương) và C c s h u Tuy nhiên, xu t phát t tính ch t c a các i tư ng trí tu (B khoa h c công ngh ) di n ra t i Hà N i quy n tác gi và quy n s h u công nghi p thì hành vào tháng 4/2007. vi c nh tranh ch y u liên quan n quy n s h u (6). Theo quy nh c a LCT, “Hành vi h n ch c nh công nghi p. B i vì, i tư ng c a quy n s h u tranh là hành vi c a doanh nghi p làm gi m, sai l ch, công nghi p g n li n v i ho t ng thương m i, có c n tr c nh tranh trên th trư ng, bao g m hành vi giá tr thương m i cao. Cho n nay, pháp lu t nư c tho thu n h n ch c nh tranh, l m d ng ví trí th ng ta cũng ch quy nh v c nh tranh liên quan n lĩnh th trư ng, l m d ng v trí c quy n và t p trung quy n s h u công nghi p. Trong ph m vi bài vi t kinh t ” (kho n 3 i u 3). này, tác gi ch t p trung xem xét c nh tranh liên quan (7). Xu t phát t tính c quy n cao c a quy n i n quy n s h u công nghi p. v i sáng ch , hành vi h n ch c nh tranh liên quan (2). Bàn v tác ng c a c quy n s h u trí tu i n quy n s h u công nghi p thư ng g n li n v i v i c nh tranh, David T. Keeling cho r ng: “N u ch s sáng ch . Xem: T-201/04, Microsoft v. Commission, h u quy n s h u trí tu d a vào nh ng quy n này [2007] ECR II-3601. ti p t c ki m soát hàng hoá mà h ã ưa ra th trư ng, (8). Josephine Steiner, Lorna Woods & Christiana nh ng ch th này ã có m t công c c bi t chia Twigg-Flesner, EU Law, 9th edition, Oxford c t th trư ng, phân bi t giá, ki m ch c nh tranh v i University Press, 2006, Trang 674-677. cùng m t nhãn hi u và thư ng liên quan n hành ng (9). Josephine Steiner, Lorna Woods , EU Law, 9th ch ng c nh tranh”. Xem: David T. Keeling, IPRs in EU edition, Oxford University Press, 2006, tr. 674; Inge Law, Volume I Free Movement and Competition Law, Govaeer, The Use and Abuse of Intellectual Property Oxford University Press, 2003, tr. 75. Rights in EC Law, Sweet & Maxwell, 1996. 52 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
nguon tai.lieu . vn