Xem mẫu

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn ThÞ Håi * i n pháp năm 1992 s a i ã kh ng và ho t ng c a h i ng nhân dân và u H nh m c tiêu xây d ng nhà nư c pháp quy n nư c ta và xác nh m t nguyên t c ban nhân dân năm 1994, Lu t này không xác nh ch c năng, th m quy n c a h i ng m i trong t ch c và ho t ng c a Nhà nhân dân và u ban nhân dân nói chung mà nư c, ó là quy n l c nhà nư c là th ng xác nh ch c năng, th m quy n c a t ng c p nh t, có s phân công và ph i h p gi a các trong t ng lĩnh v c m t cách rõ ràng, c th cơ quan nhà nư c trong vi c th c hi n các theo hư ng nh m phân nh gi a chúng. ây quy n l p pháp, hành pháp, tư pháp. t ng là i m c bi t m i c a Lu t năm 2003 và bư c t ư c m c tiêu và b o m nguyên phù h p v i m c tiêu xây d ng nhà nư c t c nói trên, vi c c i cách t ch c và ho t pháp quy n nư c ta vì nó th hi n s phân ng c a b máy nhà nư c ta v n là m t nhu công, phân c p rõ ràng hơn trong ho t ng c u c n thi t. Trong ti n trình này, vi c c i c a các cơ quan chính quy n a phương. cách t ch c và ho t ng c a chính quy n Thêm vào ó, theo Lu t m i, tính ch t t a phương là m t m t xích quan tr ng, b i qu n, i di n, và c tính ch t cơ quan quy n l , ây là nh ng cơ quan tr c ti p ti p xúc l c nhà nư c c a h i ng nhân dân u hàng ngày, hàng gi v i nhân dân, tr c ti p ư c nâng cao hơn nhi u so v i trư c. i u liên quan t i vi c áp ng nhu c u, nguy n ó ư c th hi n nh ng i m sau: v ng và l i ích c a nhân dân song cũng có Th nh t, ngoài quy n quy t nh nh ng th tr c ti p xâm h i t i quy n, t do và l i ch trương, bi n pháp quan tr ng phát huy ích c a nhân dân n u như nh ng cơ quan này ti m năng c a a phương, xây d ng và phát vi ph m pháp lu t trong khi th c hi n ch c tri n a phương v m i m t, không ng ng năng, th m quy n c a mình. Hi u qu ho t c i thi n i s ng cho nhân dân a phương, ng c a các cơ quan này cao hay th p s làm tròn nghĩa v c a a phương i v i c nh hư ng r t l n t i s thành công hay th t nư c như trư c ây, h i ng nhân dân có b i c a công cu c xây d ng nhà nư c pháp thêm quy n quy t nh d toán thu ngân sách quy n nư c ta. Chính vì v y, vi c t ch c nhà nư c trên a bàn; d toán thu chi ngân và ho t ng c a h i ng nhân dân và u sách a phương và phân b d toán ngân ban nhân dân nư c ta theo quy nh c a sách c p mình, phê chu n quy t toán ngân Lu t t ch c h i ng nhân dân và u ban nhân dân năm 2003 s ư c c i cách rõ r t so * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c v i trư c. Khác hoàn toàn v i Lu t t ch c Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 37
  2. nghiªn cøu - trao ®æi sách a phương; quy t nh các ch trương, i di n cho ý chí nguy n v ng và quy n làm bi n pháp tri n khai th c hi n ngân sách a ch c a nhân dân; ch u trách nhi m trư c phương; i u ch nh d toán ngân sách a nhân dân a phương và cơ quan nhà nư c phương trong trư ng h p c n thi t; giám sát c p trên. Song thi t nghĩ, v i vai trò và ch c vi c th c hi n ngân sách ã ư c h i ng năng c a h i ng nhân dân như hi n nay thì nhân dân quy t nh; quy t nh vi c phân không nên và không c n xác nh nó là cơ c p ngu n thu, nhi m v chi cho t ng c p quan quy n l c nhà nư c a phương mà ngân sách a phương; quy t nh thu phí, ch nên xác nh nó là cơ quan i di n cho ý l phí và các kho n óng góp c a nhân dân chí, nguy n v ng và quy n làm ch c a nhân và m c huy ng v n theo quy nh c a dân a phương là . H i ng nhân dân do pháp lu t. nhân dân a phương tr c ti p b u ra và bãi Th hai, trong lĩnh v c xây d ng chính mi n, v a ch u trách nhi m trư c nhân dân quy n a phương, ngoài nh ng nhi m v a phương v a ch u trách nhi m trư c cơ quy n h n như trư c ây, h i ng nhân dân quan nhà nư c c p trên nên có th xác nh còn có thêm quy n b phi u tín nhi m i h i ng nhân dân cũng n m trong h th ng v i ngư i gi ch c v do h i ng nhân dân cơ quan hành pháp. h i ng nhân dân không b u, h i ng nhân dân c p t nh có quy n ph i là cơ quan l p pháp, nó quy t nh các quy t nh t ng biên ch s nghi p a v n c a a phương trên cơ s và trong phương phù h p v i yêu c u phát tri n và khuôn kh Hi n pháp, lu t và các quy nh kh năng ngân sách c a a phương; thông c a các cơ quan nhà nư c c p trên, vì th , qua t ng biên ch hành chính c a a phương ho t ng quy t ngh c a nó th c ch t cũng trư c khi trình c p có th m quy n quy t là ho t ng ch p hành lu t, t ch c th c nh… hi n lu t. h i ng nhân dân ư c c U ban Th ba, ch c năng giám sát c a h i ng thư ng v Qu c h i và Chính ph hư ng nhân dân ư c chú tr ng, tăng cư ng hơn d n, ki m tra... còn u ban nhân dân ương nhi u so v i trư c thông qua vi c Lu t dành nhiên là cơ quan hành pháp t i a phương c chương III quy nh c th v ho t ng nên ch c n xác nh nó là cơ quan hành giám sát c a h i ng nhân dân, thư ng tr c chính nhà nư c a phương mà không c n h i ng nhân dân, các ban c a h i ng xác nh nó là cơ quan ch p hành c a h i nhân dân và i bi u h i ng nhân dân trong ng nhân dân. B i vì, u ban nhân dân ch u ó quy nh c th các hình th c ho t ng trách nhi m ch p hành Hi n pháp, lu t, các giám sát c a t ng ch th này. văn b n c a cơ quan nhà nư c c p trên ch Tuy nhiên, v v trí và vai trò c a h i không ch ngh quy t c a h i ng nhân dân. ng nhân dân thì v n còn có v n ph i U ban nhân dân ch u s ch o c a h bàn. Trong Hi n pháp hi n hành và Lu t t th ng d c t Chính ph thông su t n các ch c h i ng nhân dân và u ban nhân dân c p chính quy n a phương, ch u s ch o năm 2003 u xác nh h i ng nhân dân là c a các b , ngành v các lĩnh v c công tác cơ quan quy n l c nhà nư c a phương; chuyên môn ch không ch ch u s ch o 38 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004
  3. nghiªn cøu - trao ®æi c a h i ng nhân dân. v i cơ quan này. T t nhiên, n u theo phương - V t ch c và ho t ng c a h i ng án này thì c n ph i có cơ ch có hi u qu nhân dân và u ban nhân dân thì phương th c b o m s ki m tra, giám sát ho t ng c a hình thành c a h i ng nhân dân như hi n u ban hành chính, nh t là c a ch t ch u t i là hoàn toàn h p lí nhưng phương th c ban nh m ch ng l i s chuyên quy n, c hình thành c a u ban nhân dân, theo chúng oán có th x y ra trong ho t ng c a cơ tôi v n còn ph i bàn thêm. Hi n t i, u ban quan này. Ngoài ra, c n ph i xác nh c th nhân dân là do h i ng nhân dân b u ra và cơ ch ki m tra, giám sát l n nhau ng th i ho t ng theo ch t p th . Ch này ph i h p v i nhau trong ho t ng gi a h i bên c nh m t tích c c như phát huy trí tu t p ng nhân dân v i u ban hành chính và gi a th , h n ch nh ng m t tiêu c c c a cá nhân các c p chính quy n a phương. Các ch c ngư i ng u... thì cũng ã b c l nhi u v khác c a u ban do ch t ch u ban c khuy t t t c a nó, kìm hãm s năng ng, cơ quan nhà nư c c p trên phê chu n. Các nhanh nh y, thông su t v n là nh ng c thành viên c a u ban hành chính không th trưng ch y u c a b máy hành chính nhà là i bi u c a h i ng nhân dân cùng c p nư c. Có ý ki n cho r ng: “Cơ ch này m t và không ư c kiêm nhi m ch c v khác m t không phát huy ư c vai trò, trách v a b o m cho h có th chuyên tâm th c nhi m cá nhân ngư i ng u hành chính hi n ch c năng, nhi m v c a mình, v a b o và m t khác l i là ch che ch n cho tính vô ms c l p c n có c a m i cơ quan, nh trách nhi m, không rõ a ch c a nh ng ó mà b o m hi u qu ho t ng cao cho thi u sót, khuy t i m cá nhân, l i d ng danh t ng cơ quan ó. nghĩa t p th u ban th c hi n ý cá Trong ho t ng c a h i ng nhân dân nhân ngư i ng u”.(1) T ó có th d n nư c ta hi n nay c n kh c ph c m t s h n n tình tr ng “quy n l i thì cá nhân hư ng ch nh t nh. ó là, các ngh quy t c a h i còn khuy t i m thì t p th gánh ch u” mà ng nhân dân các c p ư c xây d ng không truy c u ư c trách nhi m cá nhân. thư ng không ph i b i trí tu c a chính các kh c ph c tình tr ng này, chúng tôi i bi u mà ch y u là s h p th c hoá các ng h ý ki n cho r ng chúng ta có th tính quy t nh c a c p u và c a u ban nhân n phương án i tên u ban nhân dân thành dân, b i vì s kì h p c a h i ng nhân dân u ban hành chính, ho t ng theo ch th r t ít (m i năm thư ng có 2 kì), th i gian trư ng và ch t ch u ban hành chính là do dành cho các kì h p ng n (thư ng ch 2 - 3 nhân dân a phương tr c ti p b u ra. N u ngày), trong khi ó vi c “chu n b n i dung v y thì có th b o m tính th c quy n, s th o lu n và quy t nh t i kì h p còn c l p, quy t oán và tính năng ng c a nh ng h n ch , nh t là c p huy n và c p ngư i này ng th i có th kh ng nh ư c xã. Tài li u g i n i bi u còn ch m, th i tài năng và d xác nh ư c trách nhi m cá gian i bi u nghiên c u trư c r t ít. Kh i nhân c a ngư i ng u cơ quan hành pháp lư ng báo cáo, thuy t trình còn quá nhi u so mà l i v n b o m quy n l c c a nhân dân v i th i gian ti n hành kì h p, nh t là th i T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 39
  4. nghiªn cøu - trao ®æi gian th o lu n còn chưa nhi u”.(2) Thêm vào giám sát c a thư ng tr c h i ng nhân dân ó, trình c a các i bi u còn nhi u h n và các ban c a h i ng nhân dân. B ng ch nên khó có th tham gia xây d ng ư c nh ng quy nh m i này, chúng ta hi v ng nh ng ngh quy t th c s có ch t lư ng. V trong th i gian t i, hi u qu c a ho t ng ho t ng giám sát c a h i ng nhân dân giám sát c a h i ng nhân dân s ư c nâng trong th i gian qua thì: “Vai trò giám sát c a cao thêm m t bư c áng k . Tuy nhiên, trong h i ng nhân dân chưa có k t qu c th . giai o n t i, nâng cao hi u qu ho t ng Th c t khá ph bi n là ho t ng ch t v n c a h i ng nhân dân nói chung, thi t nghĩ, c a h i ng nhân dân và tr l i ch t v n còn c n ph i nâng cao trình , năng l c, c a u ban nhân dân ch mang tính ch t g i ph m ch t và tinh th n trách nhi m c a i m các v n , chưa b o m hi u l c th c bi u h i ng nhân dân ng th i ph i t o s . Ngư i ch t v n thư ng chưa các thông i u ki n thu n l i và cung c p thêm phương tin c n thi t, còn ngư i tr l i thì chưa ti n làm vi c cho các i bi u mà trư c h t là tho áng và c th . Các cu c th o lu n ph i có tr s làm vi c riêng và văn phòng trong các kì h p h i ng nhân dân thư ng giúp vi c cho h i ng nhân dân như Quy gi ng như h p M t tr n t qu c, tính quy n ch c a h i ng nhân dân các c p ã quy l c và pháp lí c a nó còn r t b h n ch ”.(3) nh, nh ó có th tránh ư c tình tr ng: Khâu theo dõi, ki m tra vi c th c hi n nh ng “H u h t các t nh h i ng nhân dân có tr “l i h a” c a nh ng ngư i b ch t v n h u s chung v i u u ban nhân dân, ch có vài như b “quên lãng”, b b qua. Vì th , trong t nh có tr s riêng nhưng ó l i là tr s cũ ho t ng giám sát, h i ng nhân dân không c a u u ban nhân dân l i”.(4) Ngoài ra, c n bao quát h t công vi c qu n lí i u hành c a ph i t ch c h th ng thông tin thư ng u ban nhân dân cũng như th c t ho t ng xuyên, bao quát các công vi c, ho t ng c a c a toà án và vi n ki m sát nhân dân. ó u ban nhân dân và c a các ngành khác a cũng là m t trong nh ng nguyên nhân làm phương cho i bi u h i ng nhân dân ng cho nhi u v vi c vi ph m pháp lu t, tiêu th i t ch c b i dư ng nâng cao trình ki n c c, tham nhũng, buôn l u x y ra a th c pháp lu t, ki n th c qu n lí nhà nư c phương chưa ư c kh c ph c. kh c ph c cho i bi u h i ng nhân dân, trư c h t là tình tr ng trên, Lu t năm 2003 ã dành h n t p trung b i dư ng cho i ngũ các ban m t chương riêng quy nh v ho t ng h i ng nhân dân. giám sát c a h i ng nhân dân, i u chưa Trong ho t ng c a cơ quan hành chính bao gi có trong các o lu t t ch c h i thì c n ph i kh c ph c m t s h n ch ang ng nhân dân và u ban nhân dân trư c ây. t n t i. ó là, vi c th c hi n ch c năng hành Chương này quy nh c th v hình th c, chính c a u ban nhân dân các c p hi n còn trình t , th t c giám sát c a h i ng nhân b “c t khúc”, chưa thành m t h th ng thông dân, quy n x lí các v n trên cơ s k t qu su t, theo m t th b c ch t ch . Hi u l c c a quá trình giám sát, nó cũng quy nh v qu n lí, i u hành c a u ban nhân dân còn nh ng v n tương t i v i ho t ng nhi u h n ch , thi u sót, các bi u hi n quan 40 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004
  5. nghiªn cøu - trao ®æi liêu, c a quy n, vi ph m quy n dân ch còn không t gi i quy t ư c v i chính quy n thì nhi u. kh c ph c ư c nh ng thi u sót ngư i dân l i tìm n báo chí, g i ơn khi u trên thì vi c tìm ra mô hình t ch c h p lí n i kh p nơi, k c vư t c p. S dĩ có tình cho chính quy n a phương cũng là bi n tr ng ó là vì m i quan h hàng ngày gi a pháp h u hi u. i di n v i c tri “v a r t hình th c, v a - V mô hình t ch c chính quy n a không rõ ràng và vì v y thi u tính thi t phương, m c dù Lu t t ch c h i ng nhân th c”,(6) thêm vào ó, “do còn thi u s phân dân và u ban nhân dân v n quy nh t t c nh rõ ràng v khuôn kh , ph m vi trách các c p u có y c h i ng nhân dân nhi m cũng như v phương th c i di n nên và u ban nhân dân song tôi ng tình v i b n thân ngư i i di n cũng không n m ư c quan i m c a m t s tác gi cho r ng không trách nhi m nào thu c th m quy n i di n c a c n ph i có c h i ng nhân dân và u mình mà ti n hành thu th p thông tin, tìm hi u ban nhân dân t t c các c p chính quy n a nguy n v ng c a dân th c hi n t t hơn”,(7) phương như hi n nay. B i l : “Nhi u công cho nên ho t ng c a các cơ quan i di n trình nghiên c u, i u tra, kh o sát và các kém hi u qu . Vì th , h i ng nhân dân ch k t lu n c a nhi u h i ngh t ng k t, u nên có nh ng c p nh t nh mà thôi. th ng nh t th a nh n r ng: ho t ng c a Như trên ã nói, i m m i và cũng là h i ng nhân dân nhi u c p, nhi u nơi kém i m th hi n s hoàn thi n hơn c a Lu t t hi u l c, mang n ng tính hình th c, có ch c h i ng nhân dân và u ban nhân dân trư ng h p ch làm nhi m v h p th c hoá năm 2003 so v i trư c là Lu t ã quy nh các ch trương, bi n pháp do c p u , u ban tương i c th nhi m v , quy n h n c a nhân dân chu n b trư c. Bên c nh ó ch t m i c p h i ng nhân dân và u ban nhân lư ng i bi u h i ng nhân dân chưa áp dân trong nh ng lĩnh v c nh t nh ng th i ng yêu c u, chưa ư c trang b ki n th c, th m quy n c a t ng c p cũng có nh ng kiêm nhi m nhi u công tác khác, chưa làm i m khác nhau nh t nh gi a thành th và úng và làm t t vai trò i bi u, không nông thôn. Song v t ch c thì l i không có i u ki n và phương ti n (th i gian, cơ s v t s khác nhau gi a c p huy n và c p t nh và ch t, thông tin) th c hi n nhi m v ”.(5) cũng không có s khác nhau gi a thành th Ngoài ra, m t th c tr ng ang di n ra t và nông thôn. Có l ây cũng là i m còn nư c ta hi n nay là trên a bàn m t t nh, ti p t c ph i xem xét thêm vì thành th và thành ph tr c thu c trung ương, m i c tri nông thôn là nh ng a bàn có tính ch t, có t i ba ngư i i di n ba c p. N u tính c ph m vi ho t ng và i tư ng qu n lí r t th , t i m i ơn v b u c m i c p h i ng khác nhau. ô th là nơi m t dân s t p nhân dân, lá phi u c a c tri không ph i ch trung cao, làm nhi u ngành ngh khác nhau, b u cho m t i bi u mà thư ng ph i b u cho ít có quan h m t thi t lâu i trong c ng hai n ba i bi u nên t ng c ng m i c tri ng dân cư b i l dân cư có ngu n g c t có n g n ch c ngư i i di n. Song trong nhi u vùng t nư c. Trình dân trí cao, th c t có không ít trư ng h p khi có vi c gì lư ng thông tin nhi u, ph m vi lãnh th h p, T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 41
  6. nghiªn cøu - trao ®æi vi c phân v ch a gi i gi a các phư ng, th riêng bi t, có ranh gi i rõ r t như các qu n không rõ ràng, hoàn toàn mang tính làng, xã, thôn, p, b n ho c theo các vùng ch t quy ư c và ch là tương i. Giao thông mi n khác nhau. Các c ng ng dân cư ư c thu n l i, gi a ngư i dân v i c p chính quy n hình thành t lâu theo các quan h ch t ch cao nh t c a a phương (thành ph , th xã) v huy t th ng, dòng t c ho c tôn giáo… có khá g n gũi. H th ng cơ s h t ng ( i n, nh ng s tương ng c s c v t p quán, nư c, ư ng xá…), các công trình phúc l i phong t c, truy n th ng, l nghi, có ình (b nh vi n, trư ng h c, nhà văn hoá...) u làng, thành hoàng làng riêng. Trình dân trí do thành ph hay th xã th ng nh t qu n lí, nông thôn th p hơn thành th nhi u nên th ng nh t u tư, th ng nh t duy tu hay dân cư thành th có ý th c s ng theo pháp nâng c p. V n tr an xã h i cũng ph i ch lu t cao hơn, còn dân cư nông thôn l i n ng huy, i u hành, gi i quy t c p thành ph , v s ng theo o c, t p quán. Các công th xã. Qu n và phư ng không s c u tư trình phúc l i nông thôn ít hơn và kém hi n và cũng không th u tư, gi i quy t theo l i i hơn thành th . Cơ s h t ng nông “c t khúc”, qu n này, phư ng này khác v i thôn nghèo nàn hơn và ư c xây d ng ch qu n kia, phư ng kia mà ph i gi i quy t y u theo t ng a bàn xã, thôn, làng, b n. ng b , ng lo t th ng nh t trong ph m vi Còn ô th dù l n hay nh u ư c xây toàn thành ph hay toàn th xã, do h i ng d ng theo quy ho ch chung c a toàn ô th nhân dân thành ph hay th xã bàn b c ra mà không th theo ranh gi i riêng c a t ng quy t ngh gi i quy t, “các ngh quy t c a phư ng, qu n. Các ho t ng kinh t - xã h i h i ng nhân dân qu n hay phư ng u nông thôn ch y u ư c khép kín trong các không có kh năng th c thi mà u ph i xã, thôn, làng, b n. V i nh ng c trưng trên chuy n lên c p thành ph ho c th xã xem nên chính quy n c p t nh và c p xã thì c n xét. Do ó, ho t ng c a h i ng nhân dân có c hai cơ quan h i ng nhân dân và u qu n, phư ng tr lên hình th c, h i h p t n ban hành chính v i cách th c hình thành và kém… Hơn n a, gi a các qu n, phư ng ho t ng như ã nêu. S dĩ như v y là vì trong cùng thành ph , th xã không có nh ng t nh có v trí c bi t, ư c xác nh là c p nét c thù a phương hay lãnh th ”.(8) Vì chi n lư c, nơi ti p nh n u tiên s phân v y, theo chúng tôi, c p thành ph , th xã c p c a trung ương và có kh năng c v cán thì chính quy n c n có c hai cơ quan h i b , tài chính th c hi n ch c năng t qu n ng nhân dân và u ban hành chính. Còn c a chính quy n a phương. Còn xã là i m qu n và phư ng ch nên có u ban hành cu i cùng c a h th ng cơ quan nhà nư c, chính mà không c n có h i ng nhân dân nơi nhân dân tr c ti p th c hi n quy n làm gi m b t s t n kém c a vi c h p hành, b u ch c a mình trên các lĩnh v c. Xã là nơi bán mà v n có th nâng cao hi u qu ho t hàng ngày chính quy n g n bó, liên h m t ng c a chính quy n a phương. thi t v i nhân dân, gi i quy t, m b o các Vùng nông thôn thư ng có a gi i lãnh quy n l i c a nhân dân, l ng nghe ý ki n, th r ng l n, ư c phân chia thành các lãnh nguy n v ng c a nhân dân. Thêm vào ó, 42 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004
  7. nghiªn cøu - trao ®æi “xã là m t c ng ng dân cư ã hình thành t c p, u quy n gi i quy t m t s công vi c lâu i, m i xã có c thù riêng. Xã tuy nh t nh. không gian nh hơn huy n nhưng l i có Ngoài ra, mô hình t ch c b máy c a cơ nhi u hình nhi u v hơn huy n (tính a d ng quan hành pháp a phương cũng không nên và c thù). Xét v m t l ch s , m i xã ư c máy móc theo m t khuôn m u th ng nh t mà hình thành khác nhau, tr i qua hàng ngàn nên có m t cơ ch “m m” trong ó có m t s năm, qua bao ch và nhi u xã v n t n t i b ph n là b t bu c cho t t c các a phương “l làng” do “hương ư c” c a t ng làng n (ví d , b ph n qu n lí ngân sách, qu n lí y nh. Tính “t tr ”, “t qu n” c a làng xã ã t , văn hoá, giáo d c…), còn m t s b ph n bám r r t sâu và t n t i r t lâu dài. C p xã là là không b t bu c và c n có hay không là tuỳ t bào, là c p sát dân nh t, 80% dân s t thu c vào c i m, yêu c u c a t ng a nư c s ng xã, m i ch trương, ư ng l i chính sách, pháp lu t c a Nhà nư c u do phương (ví d , b ph n qu n lí vi c tu b và xã tri n khai thi hành. Vì th , th c hi n t t b o v r ng ho c m t lo i khoáng s n nào chính sách c a Nhà nư c, dân ch xã ư c ó…). b o m thì m c tiêu dân ch hoá xã h i s Cu i cùng, theo chúng tôi, c n ph i chú ư c th c hi n t t. Do ó, c p chính quy n tr ng t i m t bi n pháp v a b o m tính th c xã ph i ư c ki n toàn v m t t ch c, quy n c a quy n l c nhân dân, v a b o m phương cách i u hành và con ngư i có năng th c hi n ư c trong th c t trách nhi m pháp l c, ph m ch t.(9) lí c a i bi u trư c nhân dân. ó là ph i tìm ra Riêng i v i c p huy n thì th i gian qua cơ ch c tri th c hi n ư c trong th c t ã x y ra tình tr ng “…h i ng nhân dân quy n bãi mi n các i bi u h i ng nhân dân huy n hi n nay h p không có n i dung và nh ng ngư i ng u cơ quan hành pháp bàn b c, các ngh quy t c a h i ng nhân khi h không còn x ng áng./. dân ch mang tính hình th c, không có kh năng và i u ki n kh thi”.(10) Tuy nhiên, v i (1), (3).Xem: TS. Lê Minh Thông (ch biên) - “M t s quy nh theo hư ng phân c p tương i rõ v n v hoàn thi n t ch c và ho t ng c a b máy ràng như trong Lu t m i, chúng ta hi v ng nhà nư c CHXHCN Vi t Nam”, Nxb. Khoa h c xã h i, Hà N i 2001, tr. 467, 469. ho t ng c a h i ng nhân dân huy n s (2).Xem: Tô T H , Nguy n H u Tr , PTS. Nguy n ư c c i thi n theo hư ng t t hơn. Song, H u c ( ng ch biên) - “C i cách hành chính a thi t nghĩ, n u t ch c u ban theo hư ng u phương lí lu n và th c ti n”, Nxb. Chính tr qu c gia, ban hành chính như ã nêu thì huy n có th Hà N i 1998, tr. 129. gi m b t h i ng nhân dân, ch còn l i u (4).Xem: “Nghiên c u l p pháp”, s 8/2001, tr. 50. (5), (8), (9), (10).Xem: “Chuyên v chính quy n a ban hành chính th c hi n s qu n lí hành phương”, B tư pháp, Vi n nghiên c u Khoa h c pháp lí, chính nhà nư c trên a bàn huy n v i tính tr. 15, 16, 17, 19, 20 - 21. cách là cánh tay n i dài c a t nh hay là m t (6), (7).Xem: “Chuyên v s a i b sung m t c p th a hành m nh l nh c a t nh và n i li n s i u Hi n pháp 1992”, B tư pháp H. 2001, v i chính quy n xã, ư c phân công, phân tr. 111, 116. T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 43
nguon tai.lieu . vn