Xem mẫu

  1. THÀNH VIÊN THAM GIA Đơn vị công tác và Nội dung nghiên cứu TT Họ và tên lĩnh vực chuyên môn cụ thể được giao 1. Trần Đình Khôi Quốc Ban Đào tạo, CNTT Nghiên cứu tổng quan 2. Tổ Quản trị mạng Đinh Quang Trung ĐHĐN, Công nghệ Xây dựng phần mềm thông tin 3. Xây dựng bảng biểu, Nguyễn Đăng Huy Ban Đào tạo, CNTT kiểm thử phần mềm 4. Xây dựng các quy trình, bảng Phạm Phương Bình Ban Đào tạo, CNTT biểu Tổ Quản trị mạng 5. Xây dựng phần mềm, kiểm thử Huỳnh Kim Trọng ĐHĐN, Công nghệ phần mềm thông tin
  2. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................................. 1 3. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................... 2 3.1. Cơ sở khoa học............................................................................................................... 2 3.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................... 2 4.2. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................... 2 5. Nội dung đề tài....................................................................................................................... 2 5.1 Cấu trúc đề tài ................................................................................................................. 2 5.2 Nội dung chính ................................................................................................................ 3 6. Tình hình nghiên cứu, ứng dụng có liên quan ................................................................... 3 PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................................................ 4 CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ & CÔNG NGHỆ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG .............................................................................................. 4 1.1. Tổng quan về lý thuyết xây dựng hệ thống thông tin quản lý ...................................... 4 1.1.1. Tổng quan về lý thuyết quản lý thông tin................................................................ 4 1.2. Tổng quan về công nghệ và ngôn ngữ lập trình ứng dụng .......................................... 4 CHƯƠNG II PHÂN TÍCH THIẾT KẾ, XÂY DỰNG PHẦN MỀM THU NHẬN HỒ SƠ TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN.................................................................................................... 5 2.1. Phân tích thiết kế ................................................................................................................ 5 2.1.1. Quy trình đăng ký bằng giấy ..................................................................................... 5 2.1.2 Phân tích chuẩn hóa quy trình quản lý thông tin đăng ký, thu nhận hồ sơ trực tuyến........................................................................................................................................ 5 2.1.3 Thiết kê biểu mẫu webite nhập dữ liệu thông tin đăng ký ..................................... 5 2.1.4 Xây dựng các mô hình quản lý thông tin đăng ký................................................... 6 2.2 Phân tích thiết kế thống kê, báo cáo số liệu................................................................... 6 2.2.1. Quy trình thống kê, báo cáo số liệu tuyển sinh hiện nay....................................... 6 2.2.2. Phân tích chuẩn hóa quy trình thống kê, báo cáo số liệu ...................................... 6 2.2.3. Xây dựng các mô hình thống kê, báo cáo .............................................................. 7 CHƯƠNG III THUẬT TOÁN SỬ DỤNG, MỘT SỐ ĐOẠN CODE MÔ PHỎNG VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG .............................................................................. 8 3.1 Thuật toán sử dụng và một số đoạn code mô phỏng....................................................... 8 3.1.1 Thuật toán mã hóa mật khẩu, và truyền dữ liệu trên mạng .................................... 8 3.1.2 Thuật toán dùng để truyền file trên mạng ................................................................ 8 3.1.3 Thuật toán dùng để phân quyền cho các user sử dụng phần mềm ........................ 8 3.2 Thiết kế website và xây dựng phần mềm quản lý thu nhận hồ sơ ................................ 8 3.2.1 Thiết kế website của hệ thống đăng ký trực tuyến .................................................. 8 3.2.2. Xây dựng phần mềm quản lý thu, nhận và quản lý hồ sơ đăng ký ...................... 8 CHƯƠNG IV KẾT QUẢ TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ THU NHẬN HỒ SƠ ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG.......................... 11 4.1. Kết quả triển khai ứng dụng và kiểm chứng ................................................................. 11
  3. 4.1.1. Triển khai ứng dụng ................................................................................................. 11 4.1.2. Kết quả kiểm chứng ................................................................................................. 11 4.2. Đánh giá kết quả nghiên cứu và triển khai ứng dụng ................................................. 12 4.3. Đánh giá hiệu quả triển khai ứng dụng thực tế .......................................................... 12 4.3.1. Đối với người đăng ký: ............................................................................................ 12 4.3.2. Đối với cơ sở đào tạo: .............................................................................................. 12 4.4. Công nghệ nổi bật ............................................................................................................ 12 4.5. Tính ưu việt so với việc quản lý trước khi có phần mềm............................................ 12 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 13 1. Kết luận................................................................................................................................. 13 2. Hướng phát triển đề tài ....................................................................................................... 13 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 13
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT - AJAX: Asynchronous JavaScript and XML - XML: eXtensible Markup Language - RSS: Really Simple Syndication - API: Application programming interface - HTML: HyperText Markup Language - ASP: Active Server Pages - ADO: ActiveX Data Objects - IIS: Internet Information Services - URL: Uniform resource locator - SĐH: Sau đại học - THPTQG: Trung học phổ thông quốc gia - ĐHĐN: Đại học Đà Nẵng
  5. Form 12. Information on research results in English INFORMATION ON RESEARCH RESULTS 1. General information: Project title: Make a software for online registration and management of data enrollment Code number: T2017-ĐN01-05 Coordinator: Dr. Tran Dinh Khoi Quoc Implementing institution: UD’s offices Duration: From Sep 2017 to Sep 2018 2. Objective(s): 2.1. Help to collect, update and provide each candidate's registration information conveniently, quickly, proactively and accurately; Assist in the collection of information of UD and its member universities through departments, training offices and related departments to meet the requirements of enrollment. 2.2. Help managers with operational tools to manage registration information (search, lookup, management, exploitation, synthesis, analysis, report, etc., for the candidates’ registration information quickly, effective, reliable as well as save time and effort, improve synchronism, link in the whole system of departments to enroll in the general activities of UD; 2.3. Complete the database of candidates' registration information to meet the requirements of management according to the recruitment process and profession, as the scientific basis to send ideas to managers in order to carry out the guidelines and policies to develop and implement projects or training scales and forecast plans of UD related to enrollment; 2.4. Effective support for the important operations of the recruitment process such as: universities, industry recruitment, ID, email, address, phone numbers, provinces, places, etc. of candidates, help for the problem of virtual filtering as well to evaluate the interest of candidates in UD by regions to consult for next year; 2.5. Create a friendly, informal environment for exchanging information between the admissions and candidates, ensure close relationships between the universities and the candidates, and avoid the contestants' concerns about their profiles. 3. Creativeness and innovativeness: - Built and operated fully in the Internet/ Intranet environment according to electronic application standards. The management of proposals, topics, projects, articles ... will be done entirely online. - Web 2.0 technologies provides high visibility, ease in use. - Use Unicode code to store and exchange data. - The components in the solutions are closely related in terms of data. 1
  6. - Concentrated and centralized distribution system makes the centralized management easier. 4. Research results: 4.1. Application Implement UD is one of the pioneers in starting for candidates to register online. 2015 is the first year UD has developed its own enrollment form since the national entrance examination was started. - In the first year, only UD branch in Kon Tum joined the admission. - In 2016, there are four UD’s institutions participated: the College of Technology, the College of Information Technology, the UD’s branch in Kon Tum and the VN-UK Research and Training Institute. - In 2017, there are four UD’s institutions participated joined: the UD’s branch in Kon Tum, Faculty of Technology, Faculty of Information and Media, and the VN-UK Research and Training Institute. - In 2018, there are six UD’s institutions participated: the University of Education, the University of Education and Technology, the Faculty of Information Technology, the UD’s branch in Kon Tum, the Faculty of Physical Education and and the VN-UK Research and Training Institute. 4.2. Verification results After four years of implement the online registration for candidates, we have made statistics for easy tracking. Table enrollment statistics over the years Documents Online registration Year Total Quantity Rate Quantity Rate 2015 339 87.82% 47 12.18% 386 2016 1,472 74.23% 511 25.77% 1,983 2017 674 38.19% 1,091 61.81% 1,765 2018 2,331 32.05% 4,943 67.95% 7,274 Based on the results above, we see an increase in the number of online applicants which proves that the contestants have access to the registration gate more easily, as well as the advantages that it offers. 5. Products: 5.1 Scientific products: + The summarizing topics report; + Report of data and the entire database of registration in 4 years (from 2015-2018); + 01 scientific paper at the national workshop to proclaim the research results. 5.2 Technology products: 2
  7. + Website for candidates to register: Contest talent register; Educational records; Evaluate the national entrance examinations’ grade; Postgraduate examinations register; Assess competency in foreign languages register Input system via website for candidates to register, fill informations; Output system via software allows management levels from UD, the Training Department, the Training Department of the UD’s members... (by decentralization) to be exploited, processed and applied (search, statistics, report, etc.) convenient and fast; + General information management software; A compilation of data from many years to help analyze the assessment of enrollment; + User manuals; + Installation guide included with software setup disk. 6. Effects, transfer alternatives of research results and applicability: 6.1. Evaluate the effect of actual application deployment 6.1.1. For register user: - Help the candidates to register easily (only need a computer, a cell phone or a tablet). - Manage the information of registration from candidates and limit the data entry errors. - Restrict candidates to choose the wrong sector with the universities. - Candidates will receive a response immediately after the UD receives the applicants' registration documents, for the previous papers candidates will have to phone or have to wait until the end of the enrollment of UD to receive the announced list. If the record is lost, it is very difficult to resolve and make disadvantages for candidates. - Reduce anxiety for candidates. 6.1.2. For training facilities: - Easily track the registration information and the numbers of candidates registration. - Collect a lot of information of learners such as phone numbers, emails, address contacts, photos ... for many purposes. - Easy to contact and feedback to candidates. - Summarize the report quickly when required by the leaders. - Use the same data source for multiple operators but still ensure consistency and uniqueness. 6.2 Application delivery: + Manuals for use; + Installation manuals; Included the setup disk. 6.2.1. Method of transfering: - Target audiences: candidates across the country; - Subjects of management and operation: Specialists of the Training Department, the Training offices of the UD’s members. 6.2.2. About the address in actual application deployment: - UD’s Training Department; - Training Departments of UD’s members; 3
  8. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đại học Đà Nẵng là một Đại học vùng trọng điểm Quốc gia, đa lĩnh vực, đa ngành, đa cấp, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cho cả nước. Với định hướng phát triển đến năm 2020, Đại học Đà Nẵng phấn đấu trở thành đại học nghiên cứu. Để thực hiện được mục tiêu đó, bên cạnh việc tập trung phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy, khoa học và quản lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; mở rộng hợp tác quốc tế; Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) luôn coi trọng công tác tuyển sinh đầu vào các chương trình học là một trong những khâu then chốt cần được tập trung đổi mới và hoàn thiện. Với 9 Trường và đơn vị thành viên có tuyển sinh, hằng năm chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ đào tạo Sau đại học của ĐHĐN không ngừng tăng lên, với chỉ tiểu khoảng 2000 học viên với 36 ngành đạo tạo Thạc sĩ và liên kết với nhiều đơn vị khác (Lâm Đồng, Nha Trang, Quy Nhơn, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Đắc Lắc, Kon Tum). Hệ đào tạo chính quy với chỉ tiêu khoảng 13,000 sinh viên và tuyển sinh quy mô trên toàn quốc. Để tạo điều kiện cho các thí sinh ở xa có thể đăng ký cũng như đổi mới cách quản lý theo chủ trương của Bộ GD&ĐT cũng như ĐHĐN Ngoài ĐHĐN còn nhiều cở sở giáo dục khác cũng được phép đào tạo SĐH, để cạnh tranh được với các cơ sở này thì việc đăng ký trực tuyến là cần thiết, việc đăng ký trực tuyến giúp thí sinh lựa chọn ít bị sai, chính xác trong khâu nhập liệu, lựa chọn ngành, nơi đăng ký. Với quy mô hiện tại và nhu cầu phát triển của Đại học Đà Nẵng trong những năm đến cần phải một hệ thống quản lý tuyển sinh dùng chung trong toàn Đại học Đà Nẵng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho công việc thống kê, tiết kiệm được chi phí về thời gian và nhân lực. Vì vậy đề tài: “Xây dựng phần mềm thu nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và quản lý dữ liệu tuyển sinh” có tính khoa học, ý nghĩa thực tiễn và cần thiết. 2. Mục đích nghiên cứu Trong thời đại kinh tế tri thức, công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ đem lại hiệu quả to lớn và khác biệt trong mọi lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo; Kinh tế, xã hội; An ninh, quốc phòng… Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin cho phép giải quyết được các nhiệm vụ, yêu cầu trong công tác quản lý, tìm kiếm, khai thác thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và đem lại hiệu quả cao. Đề tài thuộc lĩnh vực kỹ thuật là loại hình nghiên cứu ứng dụng và triển khai nhằm tạo ra sản phẩm “Phần mềm thu nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và quản lý dữ liệu tuyển sinh ” làm công cụ quản lý thông tin của thí sinh nhằm đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại ĐHĐN, các Trường, đơn vị thành viên; trước hết ứng dụng tại Ban Đào tạo và một số đơn vị làm đầu mối thu hồ sơ do ĐHĐN đề xuất. Mục đích, yêu cầu cơ bản của đề tài 1. Giúp cho việc thu thập, cập nhật và cung cấp thông tin đăng ký của mỗi thí sinh thuận tiện, nhanh chóng, chủ động, chính xác; Hỗ trợ việc thu thập thông tin của ĐHĐN và các trường thành viên thông quan các Ban, Phòng Đào tạo và các bộ phận có liên quan đáp ứng yêu cầu công tác tuyển sinh; 2. Giúp cho các cấp quản lý có công cụ tác nghiệp quản lý thông tin đăng ký (tìm kiếm, tra cứu, quản lý, khai thác, tổng hợp, phân tích, báo cáo... thông tin đăng ký của thí sinh nhanh chóng, hiệu quả, tin cậy; tiết kiệm được thời gian và công sức, nâng cao tính đồng bộ, liên kết trong toàn bộ hệ thống các đơn vị làm công tác tuyển sinh trong hoạt động chung của ĐHĐN; 3. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về thông tin đăng ký của thí sinh đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý theo các quy trình, nghiệp vụ công tác tuyển sinh, hơn nữa là cơ sở khoa học để tham mưu các cấp ban hành chủ trương, chính sách và xây dựng triển khai các đề án, quy mô đào tạo, dự báo của ĐHĐN có liên quan đến tuyển sinh; 4. Hỗ trợ hiệu quả cho các tác nghiệp quan trọng của công tác tuyển sinh như: Trường, Ngành dự tuyển, CMND, email, địa chỉ, sđt, tỉnh thành, nơi học … của thí sinh, giúp cho vấn đề lọc ảo cũng như đánh giá sự quan tâm của thí sinh đối với ĐHĐN theo khu vực để tư vấn cho năm sau; 5. Tạo môi trường tiếp cận và kênh trao đổi thông tin gần gũi, thân thiện và hiệu quả giữa các đơn vị tuyển sinh và thí sinh, đảm bảo các mối quan hệ gần gũi Nhà trường và thí sinh, tránh thí sinh lo lắng về thông tin hồ sơ của mình. 1
  9. 3. Phương pháp nghiên cứu 3.1. Cơ sở khoa học Dựa trên cơ sở lý thuyết khoa học về quản lý, quản lý thông tin và hệ thống thông tin quản lý; Dựa trên cơ sở khoa học về công nghệ, ngôn ngữ lập trình và ứng dụng; Dựa trên các quy chế, quy định hiện hành của ĐHĐN và Bộ Giáo dục & Đào tạo đối với công tác tuyển sinh; Dựa trên nhu cầu thực tế và kết quả triển khai, góp ý của các cấp lãnh đạo, Ban Đào tạo, phòng Đào tạo đơn vị thành viên ĐHĐN. 3.2. Phương pháp nghiên cứu Phần mềm thu nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến tại Đại học Đà Nẵng sẽ được triển khai trên nền .NET; sử dụng ngôn ngữ VB.NET, ASP.NET, XML và hệ cơ sở dữ liệu SQL …. Thí sinh sử dụng ứng dụng chạy trên nền web, các chuyên viên sử dụng phần mềm chuyên biệt để quản lý và điều hành. Với ứng dụng quản lý sử dụng trình điều vận CSDL ADODB kết hợp với XML để kết nối cơ sở dữ liệu khi đó không cần quan tâm đến vị trí từ máy trạm đến server với khoảng cách bao xa và đang dùng hệ quản trị CSDL nào; chỉ cần máy trạm có kết nối đến server là phần mềm có thể hoạt động được. Với các đơn vị ở xa như Phân hiệu Đà Nẵng tại Kon Tum, sử dụng giải pháp này có thể kết nối được tất cả các đơn vị với nhau mà không phải thiết kế một mạng WAN có thể dùng trực tiếp trên Internet đồng thời việc bảo mật dữ liệu cũng tốt hơn. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Dựa trên nhu cầu thực tế của công tác quản lý thu nhận hồ sơ tuyển sinh của Đại học Đà Nẵng và các trường thành viên, trực tiếp là nhu cầu của hệ thống các đơn vị làm đào tạo, đối tượng nghiên cứu của đề tài là các thông tin đăng ký của thí sinh và các văn bản hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các đối tượng trong hệ thống gồm: 1. Thí sinh: Hệ chính quy tập trung, Sau đại học, Dự thi năng lực ngoại ngữ, Thi năng khiếu; 2. Cán bộ thu hồ sơ: tại ĐHĐN và các đơn vị được ĐHĐN ủy quyền thu hồ sơ; 3. Cán bộ quản lý cấp ĐHĐN: Ban Giám đốc, Ban Đào tạo. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phần mềm được thiết kế đảm bảo tính hài hòa để mọi đối tượng có thể sử dụng, vừa chạy trên nền tảng máy tính vừa chạy được trên các thiết bị di động (smart phone, máy tính bảng, …). Với số lượng sử dụng lớn như vậy nên việc đảm bảo an toàn về dữ liệu cũng như việc hệ thống chạy thông suốt không bị treo là vấn đề được đặt lên hàng đầu; Do đó, cần thiết phải có lộ trình trang bị thiết bị server đáp ứng nhu cầu vận hành của hệ thống. Ngoài nội dung quản lý thông tin đăng ký theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng như ĐHĐN; Nội dung của đề tài có tính “mở”, cho phép linh hoạt bổ sung nhiều tiện ích và tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý cũng như nâng cao tính hấp dẫn, thu hút các thí sinh sử dụng. 5. Nội dung đề tài 5.1 Cấu trúc đề tài Mở đầu trình bày phương pháp luận của đề tài; Nội dung chính gồm 4 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về hệ thống thông tin quản lý Chương 2: Phân tích thiết kế Chương 3: Thuật toán, code và cài đặt ứng dụng trên phần mềm Chương 4: Kết quả triển khai ứng dụng thực tế. Kết luận, kiến nghị. Ngoài ra còn có danh mục viết tắt, hình vẽ, bảng biểu và tài liệu tham khảo. 2
  10. 5.2 Nội dung chính Đề tài gồm 3 nội dung chính: 1. Thiết kế website đăng ký tuyển sinh có tính năng tương tác thân thiện giữa thí sinh và bộ phận tuyển sinh, thể hiện được tính công khai, minh bạch và phản hồi thông tin ngay cho thí sinh sau khi nhận được hồ sơ, giảm bớt được nỗi lo bị thất lạc. 2. Xây dựng cấu trúc và cơ sở dữ liệu dựa trên cơ sở dữ liệu đảm bảo đầy đủ thông tin theo quy định, thống kê nhanh, an toàn, bảo mật, có tính kế thừa…; 3. Thiết kế phần mềm ứng dụng hỗ trợ cho hệ thống với các chức năng cập nhật, xử lý, thống kê, tổng hợp, báo cáo… cùng các công cụ tác nghiệp cung cấp từ ĐHĐN đến các Trường, đơn vị thành viên. 6. Tình hình nghiên cứu, ứng dụng có liên quan Hiện nay, có rất nhiều đề tài khoa học trong và ngoài nước có liên quan dến nội dung quản lý thông tin tuyển sinh; Đối với ĐHĐN đã triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý khoa học công nghệ, tạp chí khoa học công nghệ và quản lý nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quản lý thư viện… Tuy nhiên, chưa có đề tài nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin quản lý thông tin tuyển sinh dùng chung cho toàn bộ ĐHĐN, do đó, bên cạnh việc kế thừa kinh nghiệm và kiến thức xây dựng các hệ thống phần mềm ứng dụng trong quản lý giáo dục, đào tạo, đề tài hoàn toàn mới và không trùng lặp với các đề tài đã được công bố ứng dụng trong và ngoài nước về cách tiếp cận, nguồn dữ liệu, phạm vi ứng dụng. Một số tài liệu khoa học được tham khảo, là cơ sở cho việc thực hiện đề tài được trình bày đầy đủ và trích dẫn theo quy định ở cuối thuyết minh này. Hiện nay Bộ GD&ĐT có xây dựng phần mềm quản lý thi Trung học Phổ thông Quốc gia, phần mềm này đã được đưa vào sử dụng 3 năm Một số trường Đại học lớn cũng có phần mềm tuyển sinh riêng để phục vụ những đặc thù của riêng mình 3
  11. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ & CÔNG NGHỆ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG 1.1. Tổng quan về lý thuyết xây dựng hệ thống thông tin quản lý 1.1.1. Tổng quan về lý thuyết quản lý thông tin Quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu đặt ra trong điều kiện biến động của môi trường Quản lý bao gồm các chức năng cơ bản như sau: Dự báo; Lập kế hoạch; Tổ chức và nhân sự; Lãnh đạo và động viên; Kiểm tra và điều chỉnh; Đánh giá Quản lý có thể được phân cấp như sau: Cấp lãnh đạo; Cấp điều hành; Cấp giám sát; Cấp tác nghiệp Các chức năng chính của hệ thống thông tin gồm: Đầu vào; Xử lý; Lưu trữ; Đầu ra; Kiểm soát và quản lý toàn bộ hệ thống Trình tự xây dựng hệ thống thông tin: Bước 1: Khảo sát hệ thống Khảo sát ban đầu cần xác định: Nội dung, phạm vi, người sử dụng trực tiếp; Có cái nhìn bao quát, gợi ý cho giai đoạn sau ; Người sử dụng hệ thống: 4 mức: điều hành, giám sát, thực hiện, mức chuyên nghiệp hoá Khảo sát chi tiết: Đưa ra các giải pháp tối ưu về kỹ thuật tài chính, thời gian thực hiện; Lập các báo cáo về yêu cầu sử dụng; Lựa chọn giải pháp, đề xuất kiến nghị; Chi tiết hoá các mục tiêu; Xác định các nguồn thông tin hiện có. Dùng phương pháp quan sát, phỏng vấn và sử dụng mẫu bản ghi Bước 2: Phân tích hệ thống • Đánh giá sơ bộ kết quả khảo sát: Đã cung cấp đúng, đủ, chính xác chưa; • Xác định lại các yêu cầu: Điều chỉnh lại cho phù hợp; • Xây dựng lại nguyên mẫu: Đặt lại các yêu cầu hệ thống chi tiết Bước 3: Thiết kế hệ thống Thiết kế lôgic: xác định hệ thống sẽ làm việc như thế nào, thông qua việc xác định các bộ phận, các chức năng và các liên kết: Chỉ định hệ thống (chức năng) mới; Chỉ định các thủ tục; Chỉ định đầu vào, đầu ra; Chỉ định các tệp và cơ sở dữ liệu. Thiết kế vật lý: Thiết kế chi tiết, cài đặt, ráp nối thành phần, môđun trong hệ thống: Thiết kế chi tiết các môđun và lập trình (mã hoá chơng trình và thiết kế); Phát triển các tệp và các cơ sở dữ liệu. Bước 4: Xây dựng và thử nghiệm hệ thống Xây dựng/kiểm thử từng phần các môđun, các phân hệ biên soạn tài liệu, tích hợp tất cả các phần cùng hoạt động thử và kiểm tra cặn kẽ tất cả các phần, các môđun theo các chức năng đã ghi trong bản thiết kế, bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Quay lại bước 3 (thiết kế lại hệ thống) nếu thấy cần thiết. Bước 5: Cài đặt và vận hành hệ thồng Hệ thống đã qua thử nghiệm, được chấp nhận cần được cài đặt trong môi trường thực tế. Cài đặt xong cần trình diễn để ngời sử dụng có thể kiểm tra thêm một lần nữa và qua đó có thể chấp nhận hệ thống. Cần có thời gian để người sử dụng xem xét và đánh giá hệ thống trước khi chính thức bắt tay vào vận hành và khai thác thực sự. Trong quá trình vận hành và khai thác cần có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên của tất cả các phía, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Bước 6: Bảo trì và phát triển Có kế hoạch thường xuyên theo dõi, bảo dưỡng, và không ngừng hoàn thiện, kể cả nâng cấp nếu cần thiết và nếu điều kiện cho phép. Một hệ thống dù tốt đến đâu cũng không thể ngay lập tức đáp ứng được một cách tối ưu nhu cầu thực tiễn, nếu không trải qua một giai đoạn thử nghiệm. 1.2. Ngôn ngữ lập trình ứng dụng sử dụng Phần mềm thu nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến được xây dựng theo mô hình Client - Server, dùng chuẩn kết nối HTTP. Các ứng dụng được xây dựng trên nền .Net Phần mềm được xây dựng, triển khai trên nền .Net, sử dụng các ngôn ngữ lập trình VB.Net, ASP.Net, XML và hệ quản trị cở sở dữ liệu SQL server… 4
  12. CHƯƠNG II PHÂN TÍCH THIẾT KẾ, XÂY DỰNG PHẦN MỀM THU NHẬN HỒ SƠ TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN 2.1. Phân tích thiết kế 2.1.1. Quy trình đăng ký bằng giấy Bước 1: Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin ban đầu Đăng thông báo tuyển sinh (trường, ngành tuyển và các điều kiện) kèm theo mẫu hoặc bản giấy,…; Bước 2: Thí sinh đăng ký Dựa trên yêu cầu nhu cầu học của thí sinh, thí sinh sẽ chọn đợt mình cần dự tuyển, thí sinh điền thông tin đã quy định sẵn trên form (họ tên, ngày sinh, CMND, điện thoại, đỉa chỉ liên lạc, email, trường, ngành đăng ký… rồi sau đó in phiếu đăng ký, ĐHĐN có quy định các hệ đăng ký đều phải nộp đơn đăng ký về ĐHĐN; Bước 3: Tổng hợp, công bố Cán bộ thu hồ sơ nhập thông tin đăng ký lên file excel; ĐHĐN tổng hợp danh sách rồi công bố lên web và cuối đợt thông báo; Nhận xét: - Phương pháp này làm cho thí sinh rất dễ nhầm lẫn khi điền các thống tin về trường, ngành học; - Cán bộ nhập hồ sơ dễ sai sót dẫn đến việc điều chỉnh sau này phức tạp; - Thời gian phản hồi thông tin lâu làm thí sinh lo lắng; - Tổng hợp thông tin khó khăn; 2.1.2 Phân tích chuẩn hóa quy trình quản lý thông tin đăng ký, thu nhận hồ sơ trực tuyến Bước 1: Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin ban đầu Dựa trên yêu cầu tuyển sinh của ĐHĐN (Ban Đào tạo) sẽ cập nhập các thông tin về đợt tuyển sinh, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, các thông tin về hồ sơ, nơi dự tuyển, ngành dự tuyển, mã ngành…; Bước 2: Thí sinh đăng ký Dựa trên yêu cầu nhu cầu học của thí sinh, thí sinh sẽ chọn đợt mình cần dự tuyển, thí sinh điền thông tin đã quy định sẵn trên form (họ tên, ngày sinh, CMND, điện thoại, đỉa chỉ liên lạc, email, trường, ngành đăng ký… rồi sau đó in phiếu đăng ký, ĐHĐN có quy định các hệ đăng ký đều phải nộp đơn đăng ký trừ dự thi năng lực ngoại ngữ thì không cần; Bước 3: Phân quyền quản lý thông tin theo nội dung yêu cầu Hiện nay phần mềm được thiết kế dùng chung giữa 2 đầu mối đơn vị là (Ban Đào tạo và Ban Kế hoạch tài chính) Ban Kế hoạch tài tính đảm nhận khâu thu tiền, nếu có thí sinh nộp, thì thu và in phiếu thu. Ban Đào tạo quản lý các thông tin đăng ký của thí sinh: khi nhận được hồ sơ sẽ thu hồ sơ, in giấy biên nhận và gửi mail thông báo cho thí sinh. Nhận xét: - Do việc đăng ký trực tuyến nên hạn chế được sai sót lúc chọn ngành; - Nhận được thông tin đăng ký của thí sinh ngay, phản hồi thông tin nhận hồ sơ ngay sau khi nhận được qua email; - Đảm bảo chặt chẽ về tài chính; - Giảm tải khâu nhập liệu cho cán bộ thu hồ sơ; - Giúp cán bộ quản lý tập hợp nhanh về tình trạng đăng ký để đưa ra các điều chỉnh kịp thời. 2.1.3 Thiết kê biểu mẫu webite nhập dữ liệu thông tin đăng ký Trang đăng ký tuyển sinh được thiết kế theo yêu cầu quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác tuyển sinh gồm các nhóm thông tin như sau: - Thông tin bản thân: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, nơi sinh, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, dân tộc; - Thông tin liên hệ: Địa chỉ, email, số điện thoại; 5
  13. - Thông tin đăng ký: Trường, ngành đăng ký; Các nội dung trên website hoàn toàn có thể được bổ sung, sửa đổi theo yêu cầu của cấp quản lý trong quá trình khai thác ứng dụng. 2.1.4 Xây dựng các mô hình quản lý thông tin đăng ký Từ quy trình chuẩn hóa quản lý thông tin đăng ký, tiến hành xây dựng các mô hình xử lý cho đăng ký trực tuyến gồm: • Mô hình xử lý thông tin ban đầu Tạo lập mục trường, ngành, thời gian, hướng dẫn, lệ phí thi... • Mô hình đăng ký Thí sinh sử dụng các thiết bị tin học chọn đợt đăng ký và điền các thông tin cần thiết theo quy định Gửi mail thông báo về nội dung đăng ký In phiếu đăng ký trên hệ thống • Mô hình quản lý, khai thác thông tin Xem hồ sơ đăng ký; Tra cứu thông tin: Cải tiến của việc đăng ký trực tuyến giúp thí sinh thấy được trạng thái hồ sơ của mình đã được thu chưa, đối với Ban Đào tạo thì thấy được bản đăng ký của thí sinh ngay, nếu thí sinh đăng ký đã lâu mà chưa nộp thì có thể nhắc nhở quả email hoặc điện thoại; Quản lý theo đợt: Để tiện trong công tác quản lý, vận hành và tránh nhầm lẫn (đôi khi có nhiều đợt tuyển sinh cùng thời gian), hệ thống chia theo đợt và mỗi đợt cung cấp mã hồ sơ khác nhau. Xuất thông tin: Thống kê, trích lọc thông tin theo đợt, trường, ngành, từ ngày đến ngày,…. 2.2 Phân tích thiết kế thống kê, báo cáo số liệu 2.2.1. Quy trình thống kê, báo cáo số liệu tuyển sinh hiện nay Bước 1: Căn cứ yêu cầu quản lý, nhu cầu báo cáo từ cấp trên; Bước 2: Ban Đào tạo yêu cầu các cán bộ thu hồ sơ tổng hợp; Bước 3: Cán bộ thu hồ sơ tổng hợp rồi gửi về mail của Ban. Bước 4: Cán bộ tổng hợp thành 1 file và gửi cho Trưởng ban. Bước 9: Trưởng ban gửi mail đã tổng hợp báo cáo lên lãnh đạo cấp trên. Nhận xét Hạn chế cơ bản của quy trình này mất rất nhiều thời gian, công sức trong quá trình thu thập, xử lý thông tin; Tốc độ năng suất thực hiện chậm do tiến hành thủ công; Thời hạn thực hiện báo cáo không đảm bảo trong các trường hợp cần gấp; Thông tin qua nhiều cấp, bộ phận tác nghiệp dễ dẫn đến sai lệch, nhầm lẫn, thiếu sót không đảm bảo độ chính xác; Thông tin có thể bị “điều chỉnh”, “tự tạo thông tin” theo yếu tố chủ quan của mỗi đối tượng thực hiện; Thông tin không thể đầy đủ do ở mỗi cấp trong quá trình thực hiện không đầy đủ; Việc thống kê, tổng hợp số liệu với quy mô tuyển sinh ngày càng tăng là một thách thức, trở ngại đáng kể; Thời điểm thống kê, báo cáo không thống nhất giữa các đối tượng nên không đảm bảo độ chính xác, thống nhất giữa các số liệu dẫn đến không thể xử lý. 2.2.2. Phân tích chuẩn hóa quy trình thống kê, báo cáo số liệu Bước 1: Căn cứ yêu cầu quản lý, Ban Đào tạo (Trưởng/Phó Ban hoặc ủy quyền cho chuyên viên tác nghiệp) thực hiện tác nghiệp thống kê ngay trực tiếp trên phần mềm để làm báo cáo. Bước 2: Ban Đào tạo tổng hợp số liệu thống kê, báo cáo trình Ban giám đốc ký gửi lên cấp trên. Các đơn vị được ĐHĐN ủy quyền thu hồ sơ, có thể thực hiện việc này nhưng ở phạm vy của đơn vị mình. Nhận xét: Do thực hiện thống kê số liệu trực tiếp trên phần mềm nên khắc phục được tất cả các hạn chế của quy trình thống kê, báo cáo hiện nay như mục 2.2.1. 6
  14. 2.2.3. Xây dựng các mô hình thống kê, báo cáo Từ quy trình chuẩn hóa thống kê, báo cáo, tiến hành xây dựng các mô hình xử lý cho phần mềm gồm: • Mô hình xử lý số liệu • Mô hình thống kê, tổng hợp số liệu Tự động xử lý sắp xếp theo các “trường” của hệ thống. • Mô hình xem/in xuất số liệu theo biểu mẫu (dạng file .xls) 7
  15. CHƯƠNG III THUẬT TOÁN SỬ DỤNG, MỘT SỐ ĐOẠN CODE MÔ PHỎNG VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG 3.1. Thuật toán sử dụng và một số đoạn code mô phỏng 3.1.1 Thuật toán mã hóa mật khẩu, và truyền dữ liệu trên mạng Là thuật toán dùng để mã hóa những trường đặc biệt thành những ký tự khó suy luận để tránh khi dữ liệu bị lộ thì hacker cũng không can thiệp được từ phần mềm 3.1.2 Thuật toán dùng để truyền file trên mạng Thuật toán truyền file giúp thí sinh và phía quản lý gửi nhận file trên mạng 3.1.3 Thuật toán dùng để phân quyền cho các user sử dụng phần mềm Phần mềm thu và nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến có nhiều tính năng và nhiều bộ phận tham gia, do đó cần phải phân quyền sử dụng để hạn chế bớt những cá nhân không được phân công công việc, sử dụng những tính năng không cần thiết, và làm tăng tính bảo mật của hệ thống. 3.2. Thiết kế website và xây dựng phần mềm quản lý thu nhận hồ sơ 3.2.1 Thiết kế website của hệ thống đăng ký trực tuyến a. Mục đích, yêu cầu Đối với Website đăng ký cần có tính năng tương tác thân thiện giữa thí sinh và các cấp quản lý, thể hiện tính công khai, minh bạch, chính xác đối với các thông tin bản thân, thông tin đăng ký và phải đầy đủ nội dung theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo và ĐHĐN. b. Mô tả website Nội dung gồm các thông tin cần thiết đối với 1 bản đăng ký gồm: Thông tin bản thân; Thông tin liên hệ; Thông tin bằng cấp; Thông tin trường, ngành học… Tính năng nổi bật của Website có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cần thiết. 3.2.2. Xây dựng phần mềm quản lý thu, nhận và quản lý hồ sơ đăng ký 3.2.2.1 Mục đích, yêu cầu Cần đáp ứng được các yêu cầu hỗ trợ hiệu quả, nhanh chóng , chính xác, tiện lợi và dễ sử dụng đối với các tác nghiệp: Cập nhật, xử lý, thống kê, tổng hợp, báo cáo… có liên quan của các đối tượng khai thác hệ thống đa cấp cấp từ ĐHĐN đến các Trường, đơn vị, thành viên. Vì vậy, đề tài là sự kết hợp giữa kinh nghiệm quản lý, kết quả đổi mới các quy trình tác nghiệp trong công tác tuyển sinh với cơ sở lý thuyết khoa học về hệ thống thông tin quản lý và công nghệ thông tin truyền thông tiên tiến. 3.2.2.2 Mô tả phần mềm Phần mềm quản lý thu nhận hồ sơ bao gồm các tính năng chính như sau: Xử lý thông tin đầu vào liên quan đến tuyển sinh (đợt, nơi tuyển, trường, ngành; Quản lý thông tin đăng ký (Rà soát độ tin cậy thông tin, tra cứu thông tin, xem hồ sơ đăng ký, thu tiền, thu hồ sơ, quản lý mã hồ sơ…); Báo cáo thống kê (Lọc dữ liệu, thống kê theo các mục như: thu từ ngày đến ngày, theo đợt, theo nơi đăng ký, theo ngành…) Phần quyền truy cập, thu nhận hồ sơ; 3.2.2.3 Cài đặt phần mềm Toàn bộ phần mềm được gói với định dạng file tự chay (*.exe) với dung lơn chưa đến 3MB nên khá nhẹ và dễ dàng cài đặt. Nhóm quản trị hệ thống sẽ cung cấp đĩa cài đặt kèm hướng dẫn sử dụng đến cấp quản lý ở các trường, đơn vị thành viên (khi được ủy quyền thu hồ sơ) để tiến hành cài đặt trên máy tính cá nhân (desktop, laptop). Yêu cầu chung khi đặt đặt đối với phần mềm là máy tính phải được kết nối internet, riêng đối với máy tính sử dụng hệ điều hành windowns XP cần cài đặt NetFramework 3.5 trở lên 3.2.2.4 Khai thác các tính năng của hệ thống 3.2.2.4.1 Xử lý thông tin đầu vào a. Khóa học Chức năng: Để bổ sung tiêu đề các Khóa học. Việc khởi tạo này giúp thông tin về đợt đăng ký, học, thời gian mở thu hồ sơ…. 8
  16. b. Ngoài ra còn có các thông tin cần nhập đó là: - Chuyên ngành: Các ngành chuẩn để đăng ký - Nhập danh sách đầu vào: Phục vụ cho đăng ký thi năng lực ngoại ngữ 3.2.2.4.2 Tuyển sinh riêng a. Thông tin đăng ký Để tạo đợt đăng ký tuyển sinh riêng: cung cấp các thông tin như tên đợt, ngày mở, ngày đóng, lệ phí, …. b. Các thông tin cần nhập ban đầu: Tình, thành phố; Dân tộc; Tổ hợp môn; Trường, ngành đăng ký; Mã hồ sơ. c. Thu hồ sơ đăng ký trực tuyến Khi nhận được phiếu đăng ký của thí sinh, cán bộ thu hồ sơ có thể tìm theo tên hoặc nhập mã hồ sơ, sau đó click nút thu hồ sơ, hệ thống sẽ in biên lai và phản hồi thông tin đã thu hồ sơ qua email để thí sinh biết. d. Thu hồ sơ tạm: Các thông tin đăng ký cho 1 hồ sơ gồm rất nhiều mục, lượng hồ sơ nộp về rất đông do đó để giải quyết việc ùn ứ và thời gian chờ đợi của thí sinh lâu, chúng tôi đưa ra giải pháp nhập tạm những thông tin cần thiết nhất để in phiếu thu cho thí sinh, sau đó sẽ nhập bổ sung sau. e. Nhập hồ sơ bổ sung: Để hoàn thành các thông tin của 1 bản đăng ký theo quy định, thì cần phải bổ sung các thông tin để xuất dữ liệu xét tuyển và upload lên phần mềm của Bộ GDĐT f. Thông kê dữ liệu nộp hồ sơ tại đơn vị Việc thống kê này được thực hiện cuối mỗi đợt tuyển sinh tại các đơn vị được ĐHĐN ủy quyền thu hộ, thủ trưởng đơn vị sẽ ký, đóng dấu và gửi về ĐHĐN. g. Xuất dữ liệu để xét tuyển và nộp lên hệ thống của Bộ GDĐT Cuối mỗi đợt tuyển sinh, Ban Đào tạo sẽ xuất dữ liệu để phục vụ công tác xét tuyển và nộp dữ liệu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo 3.2.2.4.3 Hồ sơ dự thi năng khiếu Vào tháng 3 hằng năm ĐHĐN được Bộ GD&ĐT ủy quyền tổ chức thi năng khiếu các ngành: Kiến trúc; Giáo mục mầm non; Sư phạm âm nhạc; Thể dục thể thao để phục vụ xét tuyển Đại học và Cao đẳng của những ngành đặc thù. Các tính năng của phần này bao gồm: a. Quản lý đợt đăng ký Các thông tin cung cấp bao gồm: tên đợt, ngày mở, ngày đóng, các trường có ngành thi năng khiếu b. Ngành dự thi Sau khi lập đợt dự thi thì chuyển qua bước thiết lập ngành dự thi c. Thu hồ sơ đăng ký trực tuyến Khi nhận được hồ sơ đăng ký trực tuyến và chứng nhận thí sinh đã nộp lệ phí dự thi, cán bộ thu hồ sơ click nút thu hồ sơ, phần mềm cũng in giấy biên nhận và phản hồi thông tin qua email. d. Thu hồ sơ tạm Tương tự như đăng ký xét tuyển học bạ, thì phần này cũng có phần thu hồ sơ tạm. e. Bổ sung thông tin đăng ký Tính năng này tương tự như phần bổ sung đăng ký xét tuyển học bạ. 3.2.2.4.4 Hồ sơ xét tuyển Đại học Phần này được thiết kế để thu, nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học bằng điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia. Phần này gồm các tính năng: a. Đợt đăng ký Phần này dùng để nhập tiêu đề, thời gian mở, thời gian đóng, mức phí b. Ngành xét Nhập các ngành được xét và tổ hợp môn tương ứng. c. Thu hồ sơ đăng ký trực tuyến Khi nhận được bản đăng ký cán bộ thu hồ sơ sẽ tìm trong danh sách rồi tick thu hồ sơ. 9
nguon tai.lieu . vn