Xem mẫu
- BÁO CÁO BÀI TẬP
ĐỀ TÀI : XÂY DỰNG CHƯƠNG
TRÌNH DẠY CHỮ MẪU GIÁO
- MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Häc ch÷ lµ bé m«n cã tÇ quan träng ® c biÖ ® y lµ cét mèc cho sù
m Æ t ©
h× thµnh ph¸ t triÓ tr× tuÖcho trÎ em, häc ch÷ gióp häc sinh cã thÓ
nh n
® th«ng viÕ th¹ o vµ häc tèt c¸ c m«n sau nµy.
äc t
D¹ y ch÷ cho trÎ lµ gãp phÇ ph¸ t triÓ t duy cña trÎ .ch÷ viÕ lµ
n n t
ph ¬ng tiÖ ® më mang tri thøc. Ph¸ t triÓ ch÷ viÕ ® î c tiÕ hµnh
n Ó n t n
®ång thêi ví i ph¸ t triÓ ho¹ t ®
n éng nhË thøc, ví i ph¸ t triÓ c¸ c ph ¬ng
n n
thøc t duy. Ngoµi ra, trong qu¸ tr× häc ch÷ cßn gãp phÇ quan träng
nh n
vµo viÖ rÌ n luyÖ cho häc sinh nh÷ng phÈ chÊ ® o ® tèt nh tÝ
c n m t ¹ øc nh
cÈ thË tinh thÇ kØ t vµ ãc thÈ mÜ D¹ y cho häc sinh häc ch÷ tèt
n n, n luË m .
® c¸ c em cã thÓviÕ ®
Ó t óng, viÕ ® p lµ gãp phÇ rÌ n luyÖ cho c¸ c em
t Ñ n n
tÝ cÈ thË lßng tù träng ® ví i m× còng nh ® ví i thÇ c« vµ
nh n n, èi nh èi y
b¹ n ® ch÷ cña m×
äc nh.
- Lâu nay nhiều thế hệ những người làm công tác giáo dục đã quan tâm
đóng góp nhiều công sức cải tiến, tìm tòi thêm những phương pháp dạy
chữ cho các em. Một số phương pháp đạt hiệu quả cao như các phương
pháp truyền thống, phương pháp kết hợp các đồ chơi có khả năng học,
phương pháp giáo dục trên các phương tiện thông tin như vô tuyến. Tuy
nhiên số lượng các phương pháp chưa nhiều, học sinh vẫn viết sai, viết
xấu và không đúng quy cách. Điều đó ảnh hưởng đến chất lượng tiếng
Việt nói riêng và học các môn sau này nói chung.
Từ thực tế cho thấy việc xây dựng một phần mềm thử ngiệm cho mô
hình học chữ là một đề tài hấp dẫn. Nó không những đóng góp một
phương pháp giảng dạy mới còn hình thành tri thức tin học cho trẻ em
Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, những khó khăn trong
công tác dạy và học chắc chắn sẽ được giảm đi đáng kể.
- Phát biểu bài toán.
Chưương trình dạy chữ cho học sinh mỗ giáo là chương trình
truyền thụ cho các em những kiến thức cơ bản về chữ viết đây là
phương pháp trực quan tức là chương trình khắc sâu về biểu
tượng về chữ cho các em bằng nhiều con đường: kết hợp mắt
nhìn, tai nghe, tay luyện tập. điều này giúp các em chủ động phân
tích hình giáng, kích thước và cấu tạo theo mẫu chữ, tìm sự giống
nhau và khác nhau của chữ cái đang học với chữ cái đã học trước
đó trong cùng biểu mẫu bằng thao tác so sánh tương đồng.
Tiêu chuẩn cơ bản của chữ mẫu trên biểu mẫu là phải đúng mẫu
chữ quy định, rõ ràng và đẹp.
- Chữ mẫu có tác dụng:
Chữ phóng to trên biểu mẫu sẽ giúp học sinh dễ quan sát, từ đó
tạo điều kiện cho các em quan sát,từ đó tạo điều kiện cho các
em dễ phân tích hình giáng kích thước và các nét cơ bản cấu
tạo chữ cái-Chữ mẫu Demo trên biểu mẫu giúp học sinh
nắm được thứ tự viết các nét chữ của từng chữ cái nhằm
đảm bảo yêu cầu liền mạch và đúng quy cách
Ngoài ra, để chương trình dạy chữ không đơn điệu
chương trình cần coi trọng việc xử lí quan hệ giữa âm và
chữ, phương thức truyền đạt sao cho người học thực sự
hứng thú
- -Về tri thức:
Dạy học sinh những khái niệm cơ bản về các chữ cái từ đó
hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng độ cao,
sự cân đối, tính thẩm mĩ của chữ viết, cách phát âm các chữ
cái.
-Về kĩ năng :
Dạy học sinh các thao tác tô chữ đơn giản giai đoạn này
dần củng cố, hoàn thiện biểu tượng về chữ viết
- II). Những khó khăn của bài toán
Để xây dựng chương trình tử thực tế bài toán nói chung đây không phải là bài
toán khó. Tuy nhiên xây dựng chương trình vẽ chữ cho mẫu giáo là chương trình
dành cho những người chưa đến tuổi đi học Những đặc thù của đề tài bao gồm:
-Các cháu mẫu giáo.chưa biết chữ vì vậy giao diện ổ đây phải ở dạng trạng thái,
các chức năng như gõ chữ không được phép sử dụng cách tối ưu là dùng chuật.
-Các cháu mẫu giáo còn nhỏ tay còn nhiều lúng túng thao tác không chu ẩn xác vì
vậy không nên sử dụng bàn phím.
-Tri giác của các em thiên về nhận biết tổng quát đối tượng. Trong khi đó để học
được chữ, người học phải có tri giác cụ thể, chi tiết từng lét chữ, từng động tác kĩ
thuật tỉ mỉ học sinh không tránh khỏi những khó khăn.
- Học sinh nhỏ tuổi thường hiếu động, thiếu kiên trì, khó
thực hiện các động tác đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận. Trong
khi học yếu tố cảm xúc - tâm lí chi phối việc học chữ. Mỗi
chữ viết đối với các em là một phát minh. Quá trình lĩnh hội
và thể hiện chữ viết ở các em rất nhanh, nếu trẻ học vói
tâm lí vui vẻ, phấn chấn Vì vậy quá trình học phải theo
phương pháp học là chơi, chơi là học. Để đáp ứng dược yêu
cầu này nội dung và chương trình phải thật đơn giản thu
hút được các em
-Nhiều khái niệm tượng trưng các cháu chưa được biết như
file, ổ đĩa..vv vì vậy mọi yếu tố của chương trình phải trực
quan gợi nhớ dễ hiểu.
- III. Những Yêu cầu đặt ra với chương trình.
Từ việc giới hạn nhiệm vụ của việc dạy học như vậy, chương trình
dạy chữ cho học sinh nhỏ tuổi yêu cầu nhiệm vụ cụ thể là:-Dạy các
em nhận biết được 29 chữ cái tiếng việt và mười chữ số thập phân
giúp các em hoàn thiện biểu tượng về các chữ .
•-Học cách vẽ chữ: Giúp các em nhận biết được chu trình viết chữ
của máy tính.
-Thực hành: Các em có thể tô các chữ theo mẫu cho sẵn
-Âm thanh: máy đọc các chữ cái, tên các hình ảnh có trong chương
trình và một số âm thanh khác.
- Giao diện : Chương thình cần có sự hài hoà về mỹ thuật hình ảnh
vui nhộn gây sự thích thú cho các em khi học.
-Chương trình có phần trợ giúp người dạy: chương trình dành một
biểu mẫu mà chỉ người dạy vào được. Nó giúp người dạy có thể
cho thêm các chữ hoặc các biểu tượng cần vẽ vào trong chương
trình học.
Tóm lại do những đặc thù của bài toán yêu cầu đặt ra không chỉ ở
lĩnh vực tin học mà khó khăn ở “kịch bản chương trình”.
- THIẾT KẾ GIAO DIỆN
CỬA SỔ ĐẦU TIÊN
- SAU VÀI GIÂY CỬA SỔ SAU XUẤT HIỆN
- Người học chọn học chữ số
Người học chọn chữ cáI để học
Thoát ra khỏi cửa sổ hiện hành
- NẾU CHỌN HỌC CHỮ THÌ FORM SAU XUẤT HIỆN
- NẾU NGƯỜI HỌC CHỌN HỌC SỐ FORM SAU XUẤT HIỆN
- SAU KHI CHỌN CHỮ ĐỂ HIỌC FORM SAU XUẤT HIỆN
- FORM TẠO CƠ SỎ DỮ LIỆU
- KẾT LUẬN
KẾT LUẬN
Từkết quả thực tiễn đề tài, chúng tôi rút ra được một số kết luận.
Nhìn chung chương trình đã đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản
đặt ra:
Như yêu cầu về việc học chữ cho các em, mô phỏng được các mẫu
chữ. Đã giúp các em hình thành biểu tượng về chữ và giúp các em có
thể tô các chữ theo mẫu.Chương trình cũng đã có nhiều cố gắng trong
việc tạo hình ảnh, âm thanh, giao diện đơn giản gợi nhớ dễ hiểu cũng
như kịch bản chương trình đã có nhiều cố gắng.
- KẾT LUẬN
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song do thời gian và năng lực
cũng như kinh nghiệm còn hạn chế chương trình cần được
bổ sung thêm.
Tuy nhiên đây cũng là đè tài giúp tôi trau dồi phất triển thêm
sau này.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn các thầy và các bạn đã
dành thời gian theo dõi chương trình.
nguon tai.lieu . vn