Xem mẫu
- BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG
KHOA ĐIỆN TỬ - TIN HỌC
….. …..
BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TẠI
TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ
GVHD: Tô Long Phước
CBHD: Đặng Lê Tiến Hưng
ĐT (CBHD): 0938 35 19 35
SVTH: Nguyễn Phạm Nhật Lam
LỚP: CĐTH11B
- TP.HỒ CHÍ MINH, ngày 22 tháng 03 năm 2014
LỜI CẢM ƠN ĐẾN QUÝ CÔNG TY
- NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
TP.HCM, Ngày ……..Tháng…….Năm 2013
Giáo viên hướng dẫn
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
TP.HCM, Ngày ……..Tháng…….Năm 2013
Giáo viên hướng dẫn
- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRUNG TÂM
1. Giới thiệu về trung tâm:
1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty
Trên cơ sở đúc kết thực tiễn tổ chức các hoạt động khoa học kỹ
thuật những năm đầu sau ngày giải phóng thành phố, Thành Đoàn đã đề
xuất ý tưởng, tham mưu nội dung, phương thức thành lập một trung tâm
về khoa học sáng tạo cho thanh niên. Ngày 3-8-1989, Ủy ban Nhân dân
thành phố ra quyết định số 444/QĐ-UB thành lập Trung tâm Sáng tạo khoa
học kỹ thuật trẻ trục thuộc Thành Đoàn. Ngày 12-8-1998, Ủy ban Nhân dân
thành phố ra quyết định số 4180/QĐ-UB-CN đổi tên thành Trung tâm Phát
triển Khoa học và Công nghệ Trẻ.
Khi Trung tâm Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ được thành lập năm
1989, câu hỏi được đặt ra là chọn mô hình nào để tạo sự đột phá cho phong
trào tuổi trẻ sáng tạo? Chương trình Euréka ra đời chính là câu trả lời cho
câu hỏi đó. Và thực tiễn đã chứng minh trong hơn 21 năm qua, Chương trình
Euréka đã chứng minh được sức sống mạnh mẽ của một mô hình đúng
hướng, tạo được uy tín và sức lan tỏa không chỉ trong thanh niên mà còn
trong giới khoa học công nghệ.
Bắt đầu từ năm 1990 – 1991, Chương trình Euréka ra đời, ban đầu
thuộc quỹ học bổng “Vì ngày mai phát triển của báo Tuổi Trẻ”, tài trợ cho
nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Trong khu vực công nhân lao động, các
đề tài nghiên cứu khoa học, các sáng kiến có giá trị của trí thức trẻ, công
nhân trẻ được phát huy, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm.
Nhiều công trình lớn được tuổi trẻ thành phố nhận lãnh trước lãnh đạo
hoàn thành vượt mức công việc như tham gia xây dựng đường Trường Sơn
công nghiệp hóa, xây dựng cầu Mỹ Thuận của thanh niên Tổng công ty xây
dựng công trình giao thông 6, hay việc ngầm hóa các tuyến cáp treo, đường
dây điện, điện thoại của Đoàn viên thanh niên Bưu điện thành phố, Điện
- lực thành phố, hay Nguyễn Đăng Thoại (Công ty OPC) với giải thưởng trí
tuệ năm 1997 cho dây chuyền sản xuất vỏ bao thuốc viên…
Năm 1992, phong trào Chất lượng – kiểu dáng – Tiết kiệm (gọi tắt là
phong trào CKT) phát triển mạnh trong khu vực thanh niên công nhân lao
động. CKT là một trong những phong trào lớn đầu tiên của thanh niên thành
phố nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất.
Doanh nghiệp đầu tiên đưa ra phong trào CKT và trong sản xuất kinh doanh
là Công ty thực phẩm Thiên Hương, sau đó nhiều đơn vị như Công ty Dệt
Phong Phú, May Sài Gòn 3, Việt Thắng, cao su Miền nam… đã dùng biện
pháp liên kết các công đoạn, phần nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ tỉ lệ
phế phẩm. Hưởng ứng phong trào, các hội thi tay nghề tập trung theo các
cụm nghành mũi nhọn từ chỗ không thường xuyên đến định kỳ tỏ chức
hằng năm: Hội thi Bàn tay vàng ngành xây dựng, ngành may, ngành lái xe.
Quy mô và sức lan tỏa của nó lan đến cả các nghành nghề truyền thống
mang đặc thù địa phương tập trung nhiều lao động tự do như hội thi se
nhang, bó chổi, hớt tóc, sửa xe… Ngoài ra những mô hình trên, trung tâm còn
tổ chức các hoạt động sáng tạo cho thanh niên như mô hình hội thi sáng tạo
khoa học kỹ thuật trẻ, hội thi tin học trẻ, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh
thiếu nhi, cuộc thi ý tưởng sáng tạo trẻ, các triển lãm ý tưởng, sản phẩm
sáng tạo, Vườm ươm khoa học kỹ thuật và công nghệ trẻ.
1.2. Lĩnh vực hoạt động:
Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức Khoa học Công nghệ
trong thanh thiếu nhi thành phố thông qua các hội thi, giải thưởng.
Hội thi tin học trẻ TP. HCM và toàn quốc: phối hợp với Sở
Khoa học - Công nghệ, Sở Giáo dục - Đào tạo, Hội Tin học, Đài
Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên vào năm
1990. Sau đó định kỳ tổ chức hàng năm.
Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka: phối
hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm
- (lần thứ nhất vào năm 1990) là giải thưởng dành cho những công trình
nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên thành phố; thông qua các
giải thưởng tạo môi trường động viên, khuyến khích sinh viên thành
phố tích cực trong học tập, nghiên cứu khoa học, từ đó đề ra những ý
tưởng, giải pháp cụ thể, những phát minh mới góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng phát triển thành phố và đất
nước. Quỹ Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka: được thành lập
ngày 22/10/2003.
Chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật trẻ:
Tạo môi trường, nhịp cầu nhằm phát hiện và giới thiệu các ý tưởng
sáng tạo với các chuyên gia, nhà khoa học để đỡ đầu và hướng dẫn
phát triển thành đề tài nghiên cứu, thành sản phẩm cụ thể và giới
thiệu với các doanh nghiệp.
Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ: Được thành lập theo quyết định số
1871/ QĐ – UB ngày 07/12/1993 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ
Chí Minh, quy tụ mọi nguồn lực của xã hội hỗ trợ các tài năng trẻ
được phát triển. Với nguồn quỹ này, giúp thanh thiếu niên nghèo vượt
khó học giỏi, hơn 2500 triệu đồng.
1.3. Sơ đồ tổ chức nhân sự:
- 2. Thông tin về trung tâm:
1. Các yêu cầu kỹ thuật, kỹ năng mềm của sinh viên khi tham gia thực
tập:
– Sinh viên có kiến thức căn bản về ngôn ngữ lập trình C/C++,C#
hay java.
– Sinh viên đã từng sử dụng qua Joomla để quản trị website của
trung tâm.
– Biết sử dụng một số phần mềm để thiết kế (Photoshop, Proshow,
Corel,…)
– Có khả năng giao tiếp tốt với mọi người, dễ hòa đồng, vui vẻ,
chịu áp lực tốt.
– Có khả năng trình bày để đứng lớp “Internet cho người cao tuổi”.
2. Yêu cầu công việc thực tập đối với sinh viên:
– Tuân thủ nội quy của công ty về cách ăn mặt, giờ giấc làm việc,
thái độ làm việc,…
– Hàng ngày sinh viên thực tập có mặt tại trung tâm vào lúc 8h,
được nghỉ vào ngày chủ nhật hàng tuần.
– Thực hiện đăng bài cho website và facebook của trung tâm mỗi
ngày, nguồn bài đăng có thể từ các trang tin tức công nghệ trong và
ngoài nước.
– Có thể tiếp nhận thiết kế phần mềm quản lý hồ sơ của trung tâm.
– Sử dụng phần mềm thiết kế (Photoshop, Powerpoint, Corel Draw,
… ) để thiết kế Poster, Banner, Bằng cấp,…
– Thiết kế video cho các sự kiện của công ty.
– Ứng dụng kiến thức căn bản về mạng máy tính để bấm cáp
mạng, đi dường dây mạng, khắc phục sự cố khi mạng gặp vấn đề,…
– Ứng dụng kiến thức về hệ điều hành và phần cứng máy tính để
sửa chữa các máy tính của trung tâm gặp sự cố.
– Soạn giáo trình cho lớp học Internet cho người cao tuổi.
– Sử dụng những kiến thức căn bản về internet để dạy trong lớp
người cao tuổi.
– Sử dụng tốt các thiết bị phần cứng như máy in, scan,…
- CHƯƠNG 2: NỘI DUNG CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI CÔNG TY
1. Tuần 1 (10/2 – 15/2/2014):
– Buổi đầu tiên khi lên trung tâm, anh Hưng (CBHD) giới thiệu sơ
về trung tâm, cơ sở vật chất, nội quy, bộ máy, cơ cấu hoạt động của
trung tâm. Phổ biến các công việc cần thực hiện trong suốt quá trình
thực tập. Sau đó, trong buổi này tạm thời quan sát cách làm việc của
các nhân viên trong công ty để rút kinh nghiệm làm việc cho các buổi
sau.
– Buổi thứ hai, bắt đầu bắt tay vào công việc, việc đầu tiên là bấm
cáp mạng, không yêu cầu bấm cáp nào (cáp chéo hay cáp thẳng) để đi
đường dây mạng trong trung tâm, mỗi dây dài khoảng 5m.
– Buổi thứ ba, sử dụng các cáp mạng đã bấm ở buổi trước để tiến
hành thay thế các dây đã cũ trong trung tâm, tại các phòng:
- + Phòng quản lý khoa học: tiến hành sắp xếp lại đường dây
mạng cho gọn, đi lại đường điện thoại cho anh Sự.
+ Đi đường dây mạng tại phòng máy gồm 13 máy tính, để
tiện dạy về internet cho lớp Inernet cho người cao tuổi.
- – Các buổi còn lại phụ giúp các anh chị trong công ty như: sử dụng
Google để tìm kiếm các địa chỉ của các đối tác. Và tiến hành đăng bài
cho website của trung tâm (www.khoahoctre.com)
– Tham gia hoạt động dã ngoại do trung tâm tổ chức tại Hồ đá
Quận Thủ Đức.
- 2. Tuần 2:
– Đứng lớp dạy “Internet dành cho người cao tuổi”, nội dung dạy là
căn bản về máy tính:
- + Hướng dẫn cho các học sinh cách bật tắt máy tính. Chỉ cho
các học sinh nút nguồn thường nằm ở vị trí nào trên thùng máy, các
nhận biết có phải đó là nút nguồn hay không.
+ Cách điều chính kích thước màn hình cho vừa với tầm nhìn
của mắt. Để tiện cho việc hướng dẫn, và phù hợp với tầm nhìn của
người lớn tuổi, nên hướng dẫn các học sinh đưa độ phân giải màn
hình về thấp hơn để có thể nhìn rõ hơn, tiện trong việc thực hành.
+ Hướng dẫn từng bước để bật chức năng gõ dấu tiếng Việt
bằng Unikey. Giới thiệu tổng quát cho các học sinh về Unikey là gì,
dùng để làm gì và cách thức sử dụng nó.
+ Nêu cho các học sinh một số phím chức năng trên bàn
phím: phím Enter, Space, Tab, Backspace.
+ Hướng dẫn học sinh mở chương trình Microsoft Word để
tiến hành soạn thảo văn bản: Nhấp vào biểu tượng W trên màn hình
và nhấn enter
+ Hướng dẫn cách thức định dạng văn bản: kiểu chữ, kích
thước chữ.
Định dạng kiểu chữ Times New Roman, kích thước chữ là 14.
+ Hướng dẫn học sinh các phím gõ dấu tiếng Việt bằng kiểu
gõ VNI. Sau đó yêu cầu các học sinh gõ một đoạn văn bản mẫu có
trong tài liệu, nhắc các học sinh không cần gõ đúng theo định dạng
trong tài liệu vì sẽ hướng dẫn định dạng văn bản
+ Sau khi các học sinh đã gõ xong, tiếp tục hướng dẫn học
sinh định dạng văn bản theo mẫu: chữ in đậm, in nghiêng, canh lề
trái phải giữa.
– Dạy tiếp bài 2 “Tìm kiếm và đọc báo trên internet”, nội dung:
+ Giới hiệu về trình duyệt: Trình duyệt là gì, một số chức
năng thường được sử dụng, và nói tổng quát về trình duyệt Mozilla.
- + Các cách mở 1 trang web, và yêu cầu các học sinh nhập địa
chỉ trang web từ thanh địa chỉ.
+ Tìm kiếm với Google, yêu cầu học sinh gõ lên thanh địa chỉ
trang của Google (www.google.com.vn) sau khi vào được trang, yêu
cầu các học sinh nhập vào ô tìm kiếm nội dung: “Trung tâm phá
triển khoa học và công nghệ trẻ” có dấu và khoảng cách rõ ràng và
nhấn tìm kiếm.
+ Giới thiệu về một số trang web thông dụng hiện nay để
nghe nhạc, đọc báo.
+ Sau khi giới thiệu một số trang web trên, tiếp tục hướng
dẫn các học sinh vào một số trang tin tức và đọc báo.
MỘT SỐ ẢNH TRONG TÀI LIỆU:
- – Sử dụng phần mềm Proshow thiết kế video “Va-lung-tung” chào
mừng ngày 14/2, độ dài video: 33 phút.
- – Soạn giáo trình Skype để dạy trong lớp người cao tuổi: Nội dung
gồm các phần (chi tiết sẽ nói tại tuần 5)
+ Giới thiệu về Skype
+ Đăng ký
+ Đăng nhập
+ Thêm bạn bè vào danh bạ
+ Nhắn tin cho người khác
+ Gọi thoại
+ Gọi video
– Đăng bài lên website trung tâm (www.khoahoctre.com)
3. Tuần 3:
- Đứng lớp dạy “Internet dành cho người cao tuổi”, nội dung dạy căn
bản về máy tính:
+ Giới thiệu các dịch vụ email phổ biến hiện nay, như: Yahoo, Gmail,
Outlook. Những tiện ích khi sử dụng email so với bưu điện truyền
thống
- + Hướng dẫn các học sinh cách tạo tài khoản Yahoo!Mail. Yêu cầu
các học sinh phải thực hiện theo các bước đã được nêu trong tài
liệu, và phải thực hiện thao tác đăng ký trong 3 phút xem như là một
thách thức đối vối các học sinh, đồng thời hỗ trợ cho các học sinh
khi gặp khó khăn trong quá trình đăng ký, như việc phải thay đổi địa
chỉ IP (máy trung tâm cài phần mềm đóng băng nên mỗi lần lên
Internet phải chỉnh lại địa chỉ IP cho phù hợp).
nguon tai.lieu . vn