- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Quy trình hàng hóa xuất nhập khẩu tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận và du lịch Lê Gia
Xem mẫu
- HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
“QUY TRÌNH HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU
TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO NHẬN
VÀ DU LỊCH LÊ GIA”
Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
- HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
“QUY TRÌNH HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP
KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO
NHẬN VÀ DU LỊCH LÊ GIA”
Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
3
- 4
- LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực tập tại Công ty Lê Gia Logistics, cùng với việc tìm
hiểu, quan sát, khảo sát, tham khảo ý kiến của các cấp lãnh đạo, công nhân
viên làm việc tại đây và sự giúp đỡ quý báu của các thầy cô giảng viên Khoa
Vận tải Hàng không trường Học viện Hàng không Việt Nam, em đã hoàn thành
đề tài “Quy trình hàng hoá xuất nhập khẩu tại Công ty TNHH dịch vụ giao
nhận và du lịch Lê Gia ”.
Em xin chân thành cám ơn thầy Trần Vĩ – giảng viên trường Học viện
Hàng không Việt Nam đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo và đưa ra
những lời khuyên hữu ích trong suốt quá trình thực tập để em hoàn thành bài
báo cáo này.
Em cũng bày tỏ lòng cám ơn chân thành đối Ban giám đốc và toàn thể
công nhân viên làm việc tại Công ty Lê Gia Logistics, đặc biệt là anh/chị làm
việc tại Phòng Kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho em có thể tiếp cận
thực tế các hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, cùng với việc cung
cấp những tài liệu, số liệu, những thông tin cần thiết và đưa ra những ý kiến,
đánh giá, phê bình, bổ sung, gợi ý giúp em có cái nhìn tổng quan, khách quan
hơn trong việc phân tích và đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình thực
tế.
Mặc dù em đã cố gắng học tập, nghiên cứu trong 2 tháng qua, tuy nhiên
chắc chắn không thể không có những thiếu sót, em rất mong sẽ nhận được sự
góp ý của các thầy, các cô để đề tài báo cáo thực tập được hoàn thiện và nâng
cao hơn nữa.
5
- TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
Sinh viên thực hiện
6
- LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng báo cáo thực tập này là do chính tôi thực hiện, các
số liệu thu thập và kết quả phân tích trong báo cáo là trung thực. các dữ liệu
lấy từ nguồn khác đều được trích dẫn nguồn đầy đủ.
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
Sinh viên thực hiện
7
- NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
Thủ trưởng đơn vị
(ký tên và đóng dấu)
8
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ
9
- 10
- DANH SÁCH CÁC HÌNH ẢNH
11
- DANH SÁCH CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
STT SỐ HIỆU NGHĨA
1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn
FCL
2 Vận chuyển nguyên Container
(Full Container Load)
LCL
3 Hàng lẻ, chưa chất đầy Container
(Less Than Container Load)
CO
4 Công ty
(Company)
LTD
5 Trách nhiệm hữu hạn
(Limited)
NOA
6 Thông báo hàng đến
(Notice Of Arrival)
D/O
7 Lệnh giao hàng
(Delivery Order)
C/O
8 Giấy chứng nhận xuất xứ
(Certificate of Origin)
B/L
9 Vận đơn đường biển
(Bill of Lading)
L/C
10 Thư tin dụng
(Letter of Credit)
USD
11 Đồng đô – la Mỹ
(United States of Dollar)
CY
12 Bãi container
(Container Yard)
ICD
13 Cảng cạn/ Cảng khô/ Cảng nội địa
(Inland Container Depot)
CIF
14 Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
(Cost, Insurance and Freigh)
EIR
15 Phiếu giao nhận Container
(Equipment Interchange Receipt)
12
- WTO
16 Tổ chức Thương mại Quốc tế
(World Trade Organization)
13
- LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Do bối cảnh nước ta đang trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá như
hiện nay thì hoạt động ngoại thương đóng một vai trò rất quan trọng trong việc
hội nhập kinh tế với các nước, giúp ta phát triển một cách hiệu quả nhất trong
việc khai thác nguồn nhân lực trong và ngoài nước trên cơ sở phân công Lao động
và chuyên môn hoá quốc tế. Quy mô hoạt động Ngoại thương ngày càng mở
rộng kéo theo ngành đi kèm với nó cũng phát triển theo – một ngành quan trọng
trong đó là Logistics.
Ngày nay, thuật ngữ Logistics được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế như một
ngành mang lại nhiều nguồn lợi to lớn. Theo luật Thương mại Việt Nam,
Logistics là một hoạt động thương mại do các thương nhân tổ chức thực hiện
một hay nhiều công đoạn bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho bãi, làm thủ
tục Hải quan và các loại giấy tờ, tư vấn khách hàng, đóng gói, giao hàng hoặc
các dịch vụ có liên quan đến hàng hoá để hưởng thù lao. Hoặc hiểu một cách đơn
giản, Logistics là việc thực hiện và kiểm soát toàn bộ hàng hoá cùng những thông
tin có liên quan từ nơi hình thành nên hàng hoá cho đến điểm tiêu thụ cuối cùng.
Tóm lại, dựa vào những đặc điểm:
Là loại dịch vụ phổ biến
Dễ dàng tiếp cận, quan sát, khảo sát tình hình
Có thể trực tiếp sử dụng để đưa ra nhận xét của riêng mình
Phù hợp với địa điểm thực tập
Có thể ứng dụng lý thuyết những gì đã được học về Quản trị kinh doanh
vào môi trường thực tế.
Nhận ra tầm quan trọng của hoạt động Logistics trong quá trình Xuất nhập
khẩu và cũng liên quan đến những gì được đào tạo khi học tại trường Học viện
Hàng Không Việt Nam, nên trong quá trình thực tập tại Công ty Lê Gia Logistics,
14
- em chọn đề tài “ Tổ chức thực hiện nghiệp vụ giao nhận hàng hoá nhập khẩu
FLC bằng đường biển tại Công ty TNHH Lê Gia” để làm báo cáo thực tập.
15
- 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu:
Xác định được tình hình kinh doanh dịch vụ tại Công Ty Lê Gia;
Xác định được điểm mạnh và điểm yếu của quy trình xuất khẩu hàng hoá
kèm nguyên nhân của chúng;
Kiến nghị những giải pháp nâng cao chất lượng các dịch vụ vận chuyển
hàng hoá nhằm tăng doanh thu.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập các dữ liệu thứ cấp: Thông tin thu thập để làm
nghiên cứu dựa trên các nguồn tài liệu sau:
Nguồn tài liệu bên trong: bảng tổng kết, hoạt động kinh doanh trong 3
năm gần đây của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng;
Nguồn tài liệu bên ngoài: do những tổ chức nghiên cứu đưa ra, các ấn
phẩm của các cơ quan nhà nước, sách báo, tạp chí, sách chuyên ngành,
dịch vụ…
Qua Internet: tìm hiểu thông tin trực tiếp trên website danangairport.vn
của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; các trang tìm kiếm thông tin
như google... các bài nghiên cứu khoa học…
Phương pháp sử dụng phiếu điều tra.
Phương pháp phỏng vấn.
Xử lý những số liệu được cung cấp, tham khảo ý kiến và làm rõ thông tin
số liệu qua sự chỉ dẫn của anh/chị các bộ phận.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu trọng tâm trong báo cáo thực
tập này chính là Công Ty Lê Gia Logistics, mà cụ thể là lĩnh vực “Quy trình
hànghoá xuất nhập khẩu”.
Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của báo cáo thực tập là tại Công
Ty Lê Gia Logistics.
16
- 17
- 5. Kết cấu của báo cáo thực tập tốt nghiệp
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, báo cáo thực
tập được chia thành 3 chương như sau:
Chương 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY LÊ GIA LOGISTICS
Chương 2: TỔ CHỨC GIAO NHẬN HÀNG NHẬP KHẨU FCL BẰNG
ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY LÊ GIA LOGISTICS
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO
NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY
18
- 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY LÊ GIA LOGISTICS
1.1. Tổng quan về công ty
1.1.1. Giới thiệu công ty
Công ty TNHH dịch vụ giao nhận và du lịch Lê Gia là một công ty trách
nhiệm hữu hạn được thành lập vào 05/2009 và có trụ sở chính tại thành phố Hồ
Chí Minh. Với sự góp vốn của 2 người là chị Thuỳ Dương và anh Thanh Vũ,
công ty được hoạt động dưới pháp luật doanh nghiệp va điều lệ công ty.
Tên viết bằng tiếng Việt: Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Và Du Lịch
Lê Gia.
Tên viết bằng tiếng Anh: Le Gia Travel And Logistics Services Company
Limited.
Tên viết tẳt: Lê Gia Logistics.
Trụ sở công ty: Toà nhà Sky Center, CH07,5B Phổ Quang, Phường 2, Quận
Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: +84 – 28 – 62968654.
Fax: +84 – 28 62968652.
Email: info@legiacorp.com.
Website: legiacorp.com.
Mã số thuế: 0308626657.
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Lê Gia Logistíc là mọt công ty 3PL (công ty forwader) với 10 năm kinh
nghiệm và phát triển. Vào những năm đầu thế kỷ 21, thị trường ngành Logistics
mới chớm bùng nổ tại Việt Nam và cùng lúc đó Lê Gia Logistics đã ra đời. Tuy
vậy vào khoảng thời gian đó, các công ty Logistics lớn ở Việt Nam hầu hết đều
là công ty nước ngoài như DHL Group, Yusen, On Time Worldwide... điều này
vừa là cơ hội vửa là thách thức cho các công ty địa phương có cơ hội phát triển ở
19
- Việt Nam. Thuở ban đầu thành lập, ban lãnh đạo công ty đã định hướng cho Lê
Gia Logistics như một công ty làm chuyên về hàng không.
Vào năm 2009, Lê Gia chỉ Logistics chỉ có 5 nhân viên hoạt động và đảm
nhận nhiều công việc nhiều vị trí trong công ty ở một văn phòng nhỏ quận Tân
Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2018, công ty Lê Gia Logistics thực hiện việc rời trụ sở chính của công
ty sang địa điểm khác (địa chỉ hiện tại), văn phòng lớn và hiện đại nằm ở vị trí
thuận tiện cho việc phát triển công ty trong tương lai xa. Năm 2018 còn đáng dấu
thêm được cột mốc quan trọng của công ty khi Lê Gia Logistics đã thiết lập thành
công phòng hàng đường biển (Sea Deparment) và đẩy mạnh phát triển vận
chuyển hàng hoá bằng đường biển song song với thế mạnh về đường hàng
không của công ty.
Tổng nhân viên ở thời điểm hiện tại là hơn 50 nhân viên (nhân viên chính
thức), mặc dù vẫn là công ty nhỏ và vừa nhưng công ty cũng đã có nhiều sự phát
triển vượt bậc qua từng năm hoạt động.
Lê Gia Logistics định hướng phát triển công ty theo hướng hiện đại, chuyên
nghiệp với môi trường năng động, không gian mở, thái độ làm việc chuyên
nghiệp và đang từng bước hoàn thành mục tiêu đó.
1.2.Tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của Lê Gia Logistics
1.2.1. Tầm nhìn
Trở thành một trong những những công ty giao nhận vận tải và logistics
chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam và các nước lân cận bằng việc cung cấp
các dịch vụ ổn định, tốt nhất ở Việt Nam.
1.2.2. Sứ mệnh
Cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với chi phí cạnh tranh và sự tận
tuỵ chăm sóc khách hàng, đồng thời luôn cố gắng tìm ra giải pháp tốt nhất cho
từng lô hàng vận chuyển giao nhận.
20
nguon tai.lieu . vn