Xem mẫu

  1. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CTCP Công ty cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn GT­VT Giao thông vận tải HĐLĐ Hợp đồng lao động CBCNV Cán bộ công nhân viên TSCĐ Tài sản cố định 1
  2. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý DANH MỤC HÌNH STT NỘI DUNG TRANG 1 Bộ máy quản lý của Công ty cổ phần giao nhận vận  tải Kelper 2 Biểu đồ chi phí cho logistics theo %GDP năm 2014  của Việt Nam và các nước trong khu vực 3 Biểu đồ thời gian vận chuyển hàng hóa xuất­nhập  khẩu của 1 số quốc gia trong khu vực 2
  3. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý DANH MỤC BẢNG STT NỘI DUNG TRANG 1.1 Hệ thống vị trí việc làm 1.2 Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler giai đoạn  2014–2017 2.1 Thông tin về năng lực chuyên môn của trưởng phòng 2.2 Bảng phân công công việc cụ thể từng bộ phận trong doanh nghiệp 4.1 So sánh tiền và các khoản tương đương tiền các năm từ 2017­2019 4.2 So sánh các khoản phải thu của doanh nghiệp giai đoạn 2017­2019 4.3 Mức tăng giảm TSCĐ của doanh nghiệp  4.4 So sánh các khoản phải trả của doanh nghiệp giai đoạn 2017­2019 4.5 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 3
  4. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý LỜI MỞ ĐẦU  Nhằm mục đích để sinh viên có cái nhìn đầy đủ  , rõ ràng hơn đối với đời sống   doanh nghiệp, cũng giúp sinh viên tiếp cận thực tế về những gì đã được thầy cô  hướng dẫn khi còn đi học vào thực tại doanh nghiệp nhà trường đã tổ  chức cho   sinh viên thực hiện đi thực tập tại doanh nghiệp. Vi để  có thể  dễ dàng xin thực tập cũng như  lấy được số  liệu sau đợt thực tập.   Hơn nữa trong tình trạng thế  giới đang đối mặt với đợt đại dịch covid­19 , các   doanh nghiệp trong nước không có việc làm và khó khăn trong tuyển dụng, em đã  lựa chọn cho mình đơn vị thực tập là công ty vận tải Kelper từ một người quen. Em xin chân thành cảm ơn các anh ,chị, cô ,chú trong đơn vị thực tập đã giúp đỡ  em trong tháng thực tập vừa qua, cũng cám ơn giáo viên hướng dẫn là thầy Phạm  Ngọc Duy , và cuối cùng là người anh đã giới thiệu em đến cơ sở thực tập cùng  toàn thể gia đình đã hỗ trợ em để hoàn thành thời gian thực tập của mình. Trong báo cáo của mình, em có đưa ra sự  giới thiệu về  công ty vận tải Kelper,   tuy chỉ  là công ty có quy mô nhỏ  nhưng lại luôn đảm bảo uy tín và sự  chuyên  nghiệp, cũng đã đem kiến thức của mình để đánh giá phần nào sự phát triển của   công ty trong 3 năm qua từ 2017­2019. Chúc công ty có thể lớn mạnh hơn trong tương lai, cũng mong muốn có một ngày   được hợp tác với công ty , em xin chân thành cảm ơn. Bài viết còn nhiều thiếu xót mong được thầy giáo hướng dẫn chỉ ra và góp ý để  bài báo cáo có thể hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn 4
  5. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO  NHẬN VẬN TẢI KEPLER 1.1. Thông tin chung về Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler 1.1.1. Tên Tên: Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler Tên giao dịch: KEPLER LOGISTICS JSC Mã số thuế: 0106931418 Đại diện pháp luật: Cao Thị Thu Hiền Ngày cấp giấy phép: 10/08/2015 Ngày hoạt động: 10/08/2015 (Đã hoạt động 6 năm) Công   ty   thành   và     hoạt   động   theo   giấy   phép   đăng   ký   kinh   doanh   số  0106931418 do Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 10/08/2015 Vốn điều lệ: 4.500.000.000đ 1.1.2. Địa điểm Địa chỉ: Số 3, ngách 111/21, đường Giáp Bát, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai,   Thành phố Hà Nội 1.1.3. Loại hình Công ty cổ phần 1.1.4. Chức năng hoạt động kinh doanh của Công ty Các dịch vụ của Công ty: a) Dịch vụ vận chuyển container Khai thác tầu vận chuyển container Dịch vụ khai thác chỗ (NVOCC) Dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hoá Dịch vụ vận tải container đường bộ Dịch vụ vận tải đa phương thức và kho vận Đại lý cho các hãng tầu container nước ngoài b) Khai thác tàu dầu Năm qua, Kepler đã đầu tư mua một tàu chở dầu thành phẩm, loại MR, trọng tải   35,437 MT, đang khai thác trên các tuyến quốc tế. Tàu hoàn toàn đáp ứng đầy đủ  5
  6. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý các điều kiện, yêu cầu vận chuyển khắt khe nhất của các hãng dầu lớn (Oil  Major) trên thế giới.  c) Vận chuyển và bốc xếp hàng hoá siêu truờng siêu trọng d) Quản lý tàu ­ Ship Management ­ Đội tàu được quản lý trực tiếp bởi công ty ­ Theo dõi và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tàu, duy trị giá trị và tuổi tàu ­ Cung cấp vật tư thiết bị đáp  ứng yêu cầu sửa chữa bảo dưỡng tàu trong   nước cũng như quốc tế ­ Bảo hiểm, pháp chế an toàn hàng hải  ­ Giám sát đóng mới, đảm bảo đáp ứng Qui phạm và Công ước ­ Từng   bước   xây   dựng   hệ   thống   tổ   chức   quản   lý   tàu   một   cách   chuyên   nghiệp, phát huy khả  năng của mỗi cá nhân, mỗi bộ  phận trong Công ty,  hoà nhập vào ngành vận tải Hàng hải thế giới ­ Phối hợp tốt với các công ty Quản lý tàu có uy tín trên thế  giới nâng cao  hiệu quả quản lý tàu, nâng cao đội ngũ cán bộ kỹ thuật e) Các dịch vụ khác ­ Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng cáp treo ­ Cho thuê văn phòng và kinh doanh khách sạn ­ Dịch vụ kho bãi ­ Dịch vụ vận tải 1.2. Tổ  chức bộ  máy hoạt động của Công ty cổ  phần giao nhận vận tải   Kepler 1.2.1. Chức năng nhiệm vụ  Giám đốc: là người phụ  trách chung, là đại diện của công ty trước pháp  luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về  hoạt động của công ty   hoạch định phương hướng, mục tiêu dài hạn cũng như ngắn hạn cho cả công ty.   Giám đốc kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các đơn vị, trưởng các đơn vị trực thuộc kịp   thời sửa chữa những sai sót, hoàn thành tốt chức nặng và nhiệm vụ được giao. Phó giám đốc:  là người trợ  giúp cho Giám đốc, thực hiện nhiệm vụ  cụ  thể do Giám đốc giao hay ủy quyền khi vắng mặt. 6
  7. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Phòng quản lý  nhân sự: Chức năng trong công ty: động viên toàn bộ  cán bộ  công nhân viên đoàn  kết, hăng hái say sưa lao động, hoàn thành mọi chức năng nhiệm vụ  được giao;  có nhiệm vụ quản lý hồ sơ, lý lịch của cán bộ nhân viên theo phân cấp đúng quy   định; tham mưu và làm thủ tục tiếp nhận cán bộ  công nhân viên, đi đến quản lý  và giải quyết các mặt công tác trong công ty có liên quan đến công tác hành chính,  quản lý văn thư, quản lý con dấu theo đúng chế độ quy định, chịu trách nhiệm an  ninh, an toàn bên trong công ty . Phòng kinh doanh: Là phòng tham mưu cho Ban giám đốc về kế hoạch kinh doanh, lựa chọn   phương án kinh doanh phù hợp nhất; điều hoà kế hoạch sản xuất chung của công   ty thích ứng với tình hình thực tế thị trường; nghiên cứu ký kết hợp đồng với các  đối tác. Phòng kinh doanh còn có Ban thị trường, theo quy định Công ty cổ  phần  giao nhận vận tải Kepler: Các đơn vị  thành lập bộ  phận thị trường và khai thác   chuyên trách tìm hiểu nghiên cứu thị trường khách du lịch, cung cấp thông tin kịp  thời, chính xác các sản phẩm, dịch vụ, thương mại phục vụ  các đơn vị  kinh   doanh của công ty. Nhiệm vụ  chính của Ban thị  trường công ty: Định hướng thị  trường, tìm   hiểu các hoạt động thị  trường trên các phương tiện thông tin đại chúng (quảng  cáo trên báo đài, TV…website); Xúc tiến việc tiếp cận và khai thác thị trường các   sản phẩm dịch vụ du lịch, xe ô tô, khách sạn, du lịch quốc tế, xuất nhập khẩu, vé   máy bay và các dịch vụ khác để phục vụ kinh doanh của các đơn vị trong công ty;  Đội xe: thực hiện lái xe, rửa xe, sửa xe theo nhiệm vụ được giao, với tinh   thần làm việc có trách nhiệm cao. Phòng Kế toán: lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, hạch toán kế toán các  nghiệp vụ  kinh tế  phát sinh. Trên cơ  sở  đó tính toán hiệu quả  hoạt động sản   xuất kinh doanh và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. Ngoài trụ sở chính, công ty còn có các chi nhánh tại Hà Nội và Sài Gòn, các   chi nhánh này đều chịu sự quản lý trực tiếp của Ban giám đốc. 1.2.2. Sơ đồ cấu trúc bộ máy hiện hành Hình 1: Bộ máy quản lý của Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler 7
  8. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý   1.2.3. Hệ thống vị trí việc làm Dưới đây là một số vị trí việc làm tại công ty. Bảng 1. Hệ thống vị trí việc làm Nhân viên giao nhận ­ Đi giao hàng tại các địa điểm trên Phiếu giao hàng. ­ Kiểm tra, nhận đủ số lượng hàng hoá và ký vào Phiếu giao hàng và sổ giao  nhận ­ Lưu giữ, vận chuyển hàng hoá cẩn thận. Trong quá trình giao nhận, mang  – vác hàng hoá cẩn thận tránh bị vỡ, rách, thủng... ­ Khi giao hàng cho khách, nhân viên giao hàng yêu cầu khách hàng kiểm  đếm đầy đủ và ký nhận vào Phiếu giao hàng. Lái xe Container  ­ Lái xe đầu kéo theo lệnh vận chuyển. ­ Lái xe, vận hành xe đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông. ­ Giao nhận, bảo quản tốt hàng hóa vận chuyển, chịu trách nhiệm về hàng  hóa vận chuyển trên phương tiện, hướng dẫn xếp dỡ hàng trên xe. ­ Đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch và tiến độ giao hàng theo lệnh vận  chuyển, quay vòng xe nhanh. ­ Giữ gìn xe tốt, bảo dưỡng sửa chữa xe đúng định kỳ và đủ nội dung. ­ Ghi chép đầy đủ nội dung và thu nộp chứng từ vận chuyển chính xác,  đúng tiến độ quy định hàng ngày hoặc sau chuyến vận chuyển. ­ Xử lý các thương vụ phát sinh trên đường. ­ Quan hệ tốt với các các đơn vị, chủ hàng, chủ kho hàng. ­ Bằng lái xe hạng FC  1.2.4. Cơ chế hoạt động Tổ  chức công tác quản lý trong bất kỳ  Công ty nào cũng cần thiết và  không thể thiếu, nó đảm bảo giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh của Công ty. Để thực hiện tốt chức năng quản lý thì mỗi Công ty cần có một bộ  máy   tổ  chức quản lý phù hợp. Đối với Công ty Kepler cũng vậy, là một Công ty  nhỏ  nên bộ  máy tổ  chức quản lý hết sức đơn giản, gọn nhẹ  nó phù hợp với  8
  9. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý mô hình và tính chất kinh doanh c ủa Công ty. Sau đây là sơ đồ  bộ máy quản lý   của Công ty cổ phần giao nh ận vận t ải Kepler. Công ty có mối quan hệ  hợp tác tốt với các khách hàng, doanh nghiệp và   luôn cam kết cung cấp dịch vụ, giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn, tốt nhất. 1.3. Nguồn nhân lực của Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler Đội ngũ lao động có đầy đủ  cả  về  số  lượng và chất lượng thì sẽ  quyết   định đến sự thành công của tổ chức. Vì vậy trong những năm gần đây công ty đã   rất chú trọng việc tuyển dụng đội ngũ nhân viên đông đủ  cả  về  số  lượng và  chất lượng. Lao động trong Công ty Kepler được phân làm 3 loại chính sau:   + Đối với lao động vận tải : Công ty phân cho lái xe theo hình thức mỗi xe   một lái.  Từ đó, yêu cầu trong công việc phải có tính độc lập tương đối cao , có  khả  năng sáng tạo và xử  lý linh hoạt các tình huống nảy sinh trên đường ,đồng  thời cũng phải có trình độ  hiểu biết rộng , thể  hiện  ở  chỗ  họ  phải chịu trách   nhiệm về  toàn bộ  quá trình vận tải từ khâu khai thác nhu cầu vận chuyển đến  việc tổ  chức cận chuyển và thanh toán với khách hàng.  Lao động này chính là  đầu mối quan trọng giữa công ty và khách hàng, thực hiện vận chuyển hàng hoá  và vận chuyển khách khi nhận được lệnh điều xe của lãnh  do hoạt động vận tải  diễn ra bên ngoài phạm vi doanh nghiệp trong một không gian rộng lớn .  + Đối với lao động bảo dưỡng sửa chữa: Xưởng sửa chữa của công ty  được đặt ngay trong khuôn viên cụm khu công nghiệp ngay sát bãi xe của công ty   tiện lợi cho việc bảo dưỡng xe của công ty. Cùng với đội ngũ thợ sửa chữa bảo  dưỡng được đào tạo bài bản , có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong nghề  thì  chính bộ  phận bảo dưỡng sửa chữa của công ty cũng góp một phần không nhỏ  vào việc nâng cao hệ số ngày xe tốt cũng như giảm ngày xe nằm chờ bảo dưỡng   từ đó làm tăng năng suất của công ty . + Đối với bộ phận lao động gián tiếp : Lao động gián tiếp cuả Công ty tổ  chức theo các phòng ban nghiệp vụ và phòng ban chức năng . Mỗi phòng đều có   một trưởng phòng phụ trách chung và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về hoạt  động của phòng mình .  Tính đến thời điểm hiện nay thì Công ty có số  lượng lao động đang làm  9
  10. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý việc là 58 người, trong đó:   + Lao động chính : 42  người.   ­ Lao động quản lý : 4 người.   ­ Thợ :                    : 7 người. ­ Lái xe :                 : 31 người.   + Lao động phụ : 16 người.   ­ Lao động gián tiếp : 9 người.   ­ Thợ :                       : 3 người.   ­ Lái xe :                    : 4 người.   1.4. Tình hình hoạt động của công ty và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh  của Công ty trong giai đoạn 2014­2017 Kết quả  hoạt động kinh doanh của Công ty cổ  phần giao nhận vận tải Kepler  giai đoạn 2014 –2017 được thể hiện ở bảng 1.1 như sau:  Bảng 1.2. Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần giao nhận vận tải  Kepler giai đoạn 2014–2017 Đơn vị tính: triệu VND 2015/ 2016/ 2014 2017/2016  Chỉ  2014  2015  2015 2016 2017 tiêu  Giá  Giá  Giá  % % %  trị  trị  trị  Doanh  40.43 43.65 37.115 47.840 3.811 58,74  5.046 32,27  1.274 22,33 thu  0 6 Chi  44.25 34.496 37.600 40.513 0,807  43,59  3.035 29,91  0.232 8,77  phí  2 Lợi  nhuận     68,3 2.019 2.207 2.514 3.061 2.004 1.741 35,26 1.042 34,04 sau  4 thuế  (Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2014 ­ 2017) Dựa vào bảng 1.2 có thể thấy: 10
  11. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Thứ  nhất, doanh thu từ  năm 2015 –2017 đều tăng. Cụ  thể  doanh thu năm   2016 tăng 3.226 triệu đồng (tương đương 7,98%) so với năm 2015 và doanh thu  9/2017 tăng 4.184 triệu đồng (tương đương 9,58%) so với năm 2016. Đây là một  sự chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh doanh của công ty. Kết quả đó có   được là nhờ lãnh đạo và nhân viên đã không ngừng nỗ lực, cải thiện được những  khó khăn đã gặp phải những năm trước đó. Hơn nữa, trong những năm hoạt động  trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, DN đã tạo được niềm tin ở khách hàng với nhiều   hợp đồng dịch vụ có giá trị cao. Đồng thời, sự hoạt động sôi nổi trong hoạt động  kinh doanh XNK kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO (11/01/2007) cũng đã tạo cơ  hội thuận lợi cho các công ty giao nhận nói chung và Công ty nói riêng. Thứ hai, chi phí từ năm 2014 –2017 khá cao và chi phí tăng qua các năm. Cụ  thể, chi phí năm 2016 tăng 2.913 triệu đồng (tương đương 7,75%) so với chi phí   2017 và chi phí năm 2016 tăng 3.739 triệu đồng (tương đương 9,23%) so với chi   phí năm 2015. Có thể thấy công ty đã không kiểm soát tốt chi phí. Nguyên nhân là   do các công ty giao nhận phát triển ngày càng nhiều, để  giữ  khách hàng, công ty  buộc phải giảm giá để  kí kết hợp đồng. Giá cước vận tải và phụ  phí hãng tàu  ngày càng tăng làm chi phí đầu vào tăng. Quy mô của công ty tương đối nhỏ,   chưa có hệ thống kho hàng, chỉ gửi hàng tại cảng hoặc các kho hàng thuê nên tốn   rất nhiều chi phí thuê kho bãi. Trong bối cảnh đó, để có thể tồn tại và phát triển,   công ty phải nhìn nhận, đánh giá lại các đối thủ cạnh tranh để  nắm bắt và điều   chỉnh chi phí hợp lí. Thứ  ba,  lợi nhuận không cao so với doanh thu nhưng cũng tăng qua các  năm từ  năm 2015 ­ 2017. Cụ  thể, lợi nhuận trước thuế năm 2016 tăng 313 triệu   đồng (tương đương 11,07%) so với lợi nhuận trước thuế năm 2015 và lợi nhuận   trước thuế  2017 tăng 445 triệu đồng (tương đương 14,16%) so với lợi nhuận   trước thuế  năm 2016. Nguyên nhân là do tận dụng được những điều kiện thuận   lợi từ  môi trường kinh tế  để  phát triển kinh doanh, có nhiều chiến lược tốt để  thu hút khách hàng, thực hiện hiệu quả  các biện pháp nhằm làm gia tăng doanh   thu, nâng cao sức cạnh tranh. Trong khi đó, chi phí lại khá cao, áp lực cạnh tranh  lớn nên lợi nhuận công ty đạt được còn hạn chế. 11
  12. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Có thể  thấy, công ty đã biết tận dụng những lợi thế  của mình để  phát  triển kinh doanh. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn giữ được tốc độ  tăng trưởng tốt. Hằng năm công ty đều hoàn thành vượt mức chỉ  tiêu kế  hoạch  đề ra.  CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC BỘ MÁY CHUYÊN TRÁCH CÔNG TÁC QUẢN  TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO NHẬN VẬN TẢI  KEPLER 2.1. Tổ chức bộ máy chuyên trách 2.1.1. Tên gọi, chức năng của bộ máy chuyên trách Bộ  máy chuyên trách của Công ty cổ  phần giao nhận vận tải Kepler là  Phòng quản lý nhân sự. Phòng tổ chức lao động có trách nhiệm chính về công tác  đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty. Phòng có chức năng quản trị, tổ  chức nhân sự và lao động tiền lương, thực thi các vấn đề  về  chế  độ  chính sách  cho người lao động. Trước yêu cầu sản xuất ngày càng phát triển, công ty cần có  một đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật giỏi và công nhân có tay nghề cao.  Vì vậy, lãnh đạo công ty luôn quan tâm chỉ  đạo sát sao công tác tuyển dụng lao  động nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng, phát triển sản xuất. 2.1.2. Công việc chuyên trách nhân sự ­ Quản trị nhân sự ­ Xâydựng, phổ biến, thực hiện chế độ chính sách trong toàn công ty  ­ Thực hiện công tác  hành chínhtổnghợp  Nhiệm vụ:  ­  Thực hiện chức năng  quản  trị  nhân sự:  Hoạch  định  nguồn  nhân lực, tuyển   dụng,   công  tác  đào tạo­  theo  dõi­  quản  lý,  giải  quyết  chế  độ,  đánh  giá  nhân sự...  ­  Thực  hiện  chứcnăng  xâydựng,  phổ  biến,  thực  hiện  chế  độ   chính sách:   Chính sách  lao động  ­Tiền lương, xây dựng định mức lao động...  12
  13. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý ­  Thực hiện chức năngtổ   chức  công  tác  hành  chínhvăn  phòng: quản  lý văn   thư,  mua sắm  trang  thiết bị,  tài sản, văn  phòng  phẩm, tổ   chức  hoạt  động  đoàn thể phong trào, hội  nghị, công tác hậu cần...  ­ Tham mưu cho ban lãnh đạo về lĩnh vực chuyên môn  ­ Các nhiệm vụ khác khi được giao 2.1.3. Mối quan hệ công việc trong bộ máy chuyên trách Các nhân viên được phân chia công việc theo khoản mục  đảm bảo sự  chuyên môn hóa và tạo nên sự  kiểm soát chéo. Trong công tác nhân sự, thường   xuyên có sự trao đổi, đối chiếu số liệu giữa các nhân viên nhằm phát hiện các sai   sót một cách nhanh chóng, tránh để sai sót ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống   sổ sách và để tổng hợp số liệu, để xem xét tính kịp thời, đầy đủ và trọn vẹn của   các nghiệp vụ. 2.2. Tổ chức nhân sự của Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler 2.2.1. Thông tin năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách Phòng tổ  chức hành chính của Công ty cổ phần giao nhận vận tải Kepler  có 4 người gồm 1 trưởng phòng và 3 nhân viên. Dưới đây là thông tin năng lực chuyên môn của Phòng. Bảng 2.1: Thông tin về năng lực chuyên môn của trưởng phòng Chức vụ Năm kinh nghiệm Trình độ chuyên môn Trưởng phòng tổ chức hành chính 8 năm Cao   học   Đại   học   Kinh   tế   Quốc  Dân Nhân   viên  phụ   trách   Tuyển   dụng  4 năm Đại  học Công đoàn chuyên ngành  nhân viên, đào tạo quản trị nhân lực Nhân   viên   phụ   trách   Lương,   bảo  5 năm Đại học Kinh doanh và Công nghệ  hiểm chuyên ngành quản trị nhân lực Nhân viên hành chính 4 năm Đại   học   Vận   tải   chuyên   ngành  quản trị nhân lực 13
  14. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý 2.2.2. Bố trí nhân sự và phân công công việc cụ thể trong bộ máy chuyên trách Dưới đây là công việc cụ thể trong bộ máy chuyên trách của Công ty. Bảng 2.2 : Bảng phân công công việc cụ thể từng bộ phận trong doanh  nghiệp Chức vụ Mô tả công việc Trưởng phòng tổ  ­ Phụ trách chung, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ  chức hành chính của phòng đã được phân công trước giám đốc công ty. Kiểm tra, đôn đốc các nhân   viên trong phòng thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình.  ­ Quản lý nhân nhân lực của phòng. Phân công cụ  thể  nhiệm vụ  các nhiệm vụ  thường xuyên và đột xuất cho nhân viên của phòng theo lệnh của giám đốc công  ty.   ­ Tham gia làm thư  ký các hội đồng do công ty thành lập : Tuyển dụng, nâng   lương, khen thưởng , kỷ luật, bảo hộ lao động, khoa học kỹ thuật .....          ­ Chịu trách nhiệm tham mưu, thực hiện các công tác thường xuyên và đột  xuất có liên quan đến những việc cụ thể sau: + Tuyển dụng, hợp đồng lao động, bố trí lao động, chấm dứt HĐLĐ. + Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể . + Giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động + Trật tự  trị an khu vực, trật tự nội vụ + Khen thưởng, kỷ luật của phòng cũng như công ty + Hồ sơ cán bộ công nhân viên + Xây dựng các văn bản có tính pháp quy, quy chế của công ty + Đối nội, đối ngoại + Cung cấp các nhu yếu phục vụ công tác của lãnh đạo công ty + Các công tác có tính đột xuất khác theo sự chỉ đạo của giám đốc, phó giám đốc   công ty 14
  15. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý      ­ Quyền hạn: + Tham mưu cho lãnh đạo công ty trong các lĩnh vực trên + Thừa lệnh giám đốc ký tên đóng dấu công ty các loại văn bản đã được giám đốc  ủy quyền: giấy giới thiệu khám chũa bệnh, giấy công tác của CBCNV và khách,  giấy giới thiệu công tác và các văn bản giải quyết các công việc hành chính khác. + Giải quyết cho nhân viên nghỉ việc riêng 1 ngày Nhân viên phụ  ­ Lập và triển khai các kế hoạch tuyển dụng nhằm đáp ứng yêu cầu nhân lực của   trách Tuyển dụng  các bộ phận về yêu cầu tuyển dụng nhân viên cũng như các hoạt động công chúng   nhân viên, đào tạo nhằm nâng cao hình ảnh của Công ty. ­ Xây dựng và thực hiện quy trình tuyển dụng như quảng cáo, thu nhận hồ sơ, thi  và phỏng vấn, khám sức khoẻ và thương lượng với ứng viên. ­ Tìm cách tốt nhất để  nâng cao các hoạt động tuyển dụng như  giới thiệu tại   trường Đại học, Cao đẳng hoặc tham gia hội chợ việc làm và đăng quảng cáo trên   báo, trên Internet ....... ­ Hướng dẫn đào tạo cấp dưới về hệ thống nhân sự. ­ Giữ liên lạc thường xuyên với các trường đại học, cao đẳng và các cơ quan chức   năng cho hoạt động tuyển dụng. ­ Đề xuất với cấp trên trực tiếp về mọi ý tưởng sáng tạo nhằm cải thiện và nâng  cao chất lượng công việc của bộ phận. ­ Lập và triển khai các kế  hoạch đào tạo cho cán bộ  công nhân viên nhằm nâng   cao kiến thức hiểu biết & kỹ năng trong công việc. ­ Đảm bảo các kế hoạch được triển khai đúng thời hạn. ­ Theo dõi và đánh giá chất lượng của các chương trình đào tạo đã thực hiện. ­ Đưa ra giải pháp cải tiến nhằm nâng cao chất lượng của các chương trình đào  tạo trong công ty. ­ Tổ chức các sự kiện liên quan đến đào tạo. ­ Chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị  cho các chương trình, các sự  kiện đào  tạo. ­ Hướng dẫn và đào tạo nội quy, quy định cho cán bộ công nhân viên mới. 15
  16. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Nhân viên phụ  ­ Tính lương và các chế độ chính sách/ phúc lợi có liên quan. trách Lương, bảo  ­ Tính toán / quyết toán thuế thu nhập cá nhân. hiểm ­ Phổ biến chính sách (ca làm việc, tài khoản cá nhân, chính sách khác). ­ Làm quyết định lương, thưởng và các báo cáo có liên quan. ­ Thực hiện trích nộp và đăng ký bảo hiểm xã hội. ­ Giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, chữa bệnh. ­ Làm và chốt sổ bảo hiểm, làm thẻ bảo hiểm y tế. ­ Theo dõi và thực hiên chế độ nghỉ thai sản. ­ Lập các báo cáo có liên quan. Nhân viên hành  ­  Chịu trách nhiệm tham mưu, thực hiện các công tác thường xuyên và đột xuất có  chính liên quan đến những việc cụ thể sau: + Bảo hộ lao động, an toàn phòng chống cháy nổ + Chăm sóc sức khỏe cho người lao động, theo dõi, thực hiện chế độ ốm đau, thai  sản, tai nạn lao động trong toàn công ty + Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho người lao động + Định mức lao động + Đánh máy, văn thư   lưu  trữ   hồ  sơ  công văn công ty (trừ  hồ  sơ  cá nhân, Bảo   hiểm xã hội) + Công tác xuất nhập khẩu vật tư, nguyên liệu công ty. + Các công tác có tính đột xuất khác theo sự chỉ đạo của giám đốc, phó giám đốc,   trưởng phòng. + Thay mặt trưởng phòng giải quyết các công việc của trưởng phòng khi trưởng   phòng đi vắng hoặc được ủy quyền.      ­ Quyền hạn: + Tham mưu cho lãnh đạo công ty trong các lĩnh vực trên 16
  17. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING  3.1. Nhà cung ứng  Một số nhà cung ứng thường xuyên mà công ty đã hợp tác trong thời gian từ khi  mới hoạt động cho đến hiện tại như : ­ Công ty TNHH Thương mại và dịch vận tải ASEAN . ­ Công ty kho vận miền nam  ­ Công ty TNHH cơ khí và xây lắp 19/5 ­ Công ty cổ phần SDB Việt Nam ­ Các nhà cung ứng xăng dầu ­ Chi nhánh công ty cổ phần xuất nhập khẩu vật tư kĩ thuật REXCO tại Hà Nội. 17
  18. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Các nhà cung ứng đã trợ giúp, tạo điều kiện cho quá trình hoạt động của công ty,   trong thời gian tới , Kelper sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác, tạo mối liên   kết chặt chẽ hơn với các nhà cung ứng. 3.2. Đối thủ cạnh tranh  Ngành Logistics  đầy tiềm năng , hứa hẹn một sự  phát triển mạnh mẽ  trong  tương lai, là nơi thu hút đông đảo thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động của   ngành. Báo cáo về  ngành logistics Việt Nam của CTCP cứng khoán BÁN VIỆT  (VCSC) cho biết , ngành Logistics  ở  Việt Nam vẫn trong giai đoạn đầu nhưng  phát triển rất nhanh với tốc độ 20% mỗi năm và có thể kéo dài tốc độ này trong 2  thập kỷ  tới . Tại Việt Nam có hơn 1000 doanh nghiệp logistics, trong đó có 25   công   ty   nước   ngoài   ,   đáng   chú   ý   là   Maersk   logistics   ,   APL   Logistics,   NYK   logistics,...... Ở Việt Nam, nhà nước đưa ra nhiều các chính sách hỗ trỡ về vốn và kĩ thuật cho   các công ty quốc doanh, nhưng cũng chưa có chính sách rõ ràng đối với các doanh   nghiệp ngoài quốc doanh, làm cho tính chất của cạnh tranh trở  nên gay gắt và   thiếu công bằng hơn cho các doanh nghiệp ngoài quốc donh, điều này phần nào  làm giảm bớt tốc độ  phát triển ngành . Hình thức cạnh tranh chủ  yếu là cạnh  tranh về  giá hay các dịch vụ  đi kèm, song chủ  yếu vẫn là cạnh tranh về  giá.   Thông thường chưa có mức giá chung , cố định nên các doanh nghiệp có thể linh   hoạt hơn cho từng loại khách hàng, từng loại mặt hàng , và đây được xem là công  cụ  cạnh tranh hữu hiệu nhất trên thị  trường vận tải hiện nay. Chỉ  có một số  ít   các công ty lớn đã bắt đầu xem xét và đưa vào các yếu tố khác của marketing mix   như quảng cáo, hậu mãi..... Điều này là phù hợp với xu thế khi mà nhu cầu ngày   càng tăng và có đôi khí giá không phải yếu tố quyết định với khách hàng. Cạnh tranh giữa các loại hình vận tải  ở Việt Nam bao gồm : đường sắt, đường   thủy, đường bộ  và đường hàng không thì không cao vì các loại hình vận tải này   các có ưu điểm riêng , khả năng thay thế thấp. Điều quan trọng là cần thiết có sự  kết hợp, hợp tác giữa các công ty vận tải để có thể mang đến dịch vụ hoàn thiện   hơn cho khách hàng. Tại Hà Nội, các công ty vận tải có lợi thế về giao thông , bởi nơi đây được coi là   cổng cảng chính của miền Bắc, vì thế đối với các công ty mà địa bàn hoạt động   còn nhỏ hẹp trong miền Bắc và chủ yếu tại Hà Nội như Kelper thì sự cạnh tranh   khá gay gắt. Các đối thủ chính như Công ty TNHH VIệt Hương, công ty TNHH   Song Hồng, công ty TNHH Thương mại và vận tải Hồng Hà ,..... và mỗi công ty  có điểm mạnh riêng của mình tạo nên sự  khó khăn nhất định tới hoạt động của  Kelper. 3.3. Khách hàng 18
  19. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Luôn luôn là những người quyết định thành bại của Doanh nghiệp vì vậy công ty  cần tìm cách cải thiện quan hệ với khách hàng càng thêm bền vững, chặt chẽ và  giữ được lòng trong thành của khách hàng. Khách hàng của Kepler chủ yếu là các  doanh nghiệp uy tín, chất lượng tốt và  ổn định, phân bố  rộng  ở  nhiều khu vực   miền Bắc đáng kể  đến như  công ty cổ  phần TRANSIMEX Hà Nội, công ty   TNHH Hà Trung, công ty Cổ phần thương mại tổng hợp và dịch vụ vận tải Kiều   Trinh,..... đều là các công ty lâu năm của Kelper. Kelper vẫn luôn thực hiện phục   vụ uy tín và chuyên nghiệp, cũng cần tìm ra các phương thức marketing mới thu   hút và giữ  chân khách hàng. Ngoài ra, nhiều tuyến đường vận chuyển đã được   mở  rộng như  Hải Phòng­ Hà Nội, Hải Phòng­ Quảng Ninh, Hải Phòng­ Xuân  Mai và đặc biệt là Hải Phòng­Phủ Lý Hà Nam . 3.4. Môi trường kinh tế Vai trò của vận tải đường bộ  nói chung và vận tải ô tô nói riêng ngày càng trở  nên quan trọng trong vận chuyển nội địa. Tuy nhiên, so với nhu cầu ngày một   tăng của vận tải đường bộ trong nước thì cơ sở hạ tầng còn yếu kém, không đáp  ứng kịp yêu cầu của sự  phát triển ngành, có nhiều tuyến đường không thể  vận   chuyển cả 4 mùa, có nhiều tuyến đường lại không thể  đưa xe cso trọng tải lớn   hay Container vào được do vậy ảnh hưởng tới năng suất vận tải đường bộ trong  nước. Và để tạo điều kiện cho vận tải đường bộ  phát triển trong tương lai, nhà  nước có kế hoạch mở rộng, tu sửa và nâng cấp hoàn thiện nhiều tuyến đường. Mạng lưới đường bộ phân bố khắp cả nước : ­ Quốc lộ 1, 14, 15 chạy dọc cả nước ­ Quốc lộ 2, 4, 5, 6, 32 nối liền các tỉnh miền Bắc ­ Quốc lộ 20, 22, 51 nối các tỉnh phía nam với thành phố Hồ Chí Minh. ­ Quốc lộ 7, 8, 9 , 19, 22, 51 nối các vùng duyên hải với miền Bắc. Ngày nay , nhờ  sự  chuyển hướng theo cơ  chế  thị  trường, nước ta nền kinh tế  tăng trưởng rõ rệt, đời sống nhân dân cũng được cải thiện nhiều. Trong lĩnh vực  kinh doanh, dịch vụ có sự gia tăng ồ ạt về số lượng các doanh nghiệp trong đó có   khoảng  10  000  doanh  nghiệp  nhà   nước,   gần  30  000  doanh  nghiệp  ngoài  nhà  nước, cùng với hàng triệu hộ  kinh doanh cá thể  và thêm cả  các công ty liên  doanh, công ty nước ngoài,..... điều này làm cho lượng hàng hóa, dịch vụ theo đó  mà tăng lên, tạo cơ hội cho các công ty vận tải như Kelper có cơ  hội phát triển ,   đẩy nhanh các phương thức trao đổi hàng hóa hiệu quả  , song bên cạnh đó, nó   cũng là yếu tố làm cho các  đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày một nhiều, tạo ra   môi trường cạnh tranh gay gắt, quyết liệt hơn. 19
  20. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Viện kinh tế và Quản lý Như vậy có thể thấy , Logistics là một ngành tuy còn mới nhưng tiềm năng trong  tương lai lại vô cùng lớn, việc cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn khi   nhà nước ta có những chính sách quản lý, hỗ  trợ  ,..... Trong bối cảnh như  vậy,   các doanh nghiệp hiện này cần phải nhanh chóng lớn mạnh để  có thể  có cho  mình chỗ đứng vững vàng, quan trọng là có thể có cho mình những đối tác trung  thành, bền vững, cũng cần có các phương thức marketing phù hợp để  thu hút  khách hàng mới. Tuy nhiên marketing đối với các công ty nhỏ  lẻ  như  Kelper lại  chưa thực  sự   đem lại hiệu quả  hay thậm chí họ  còn chưa  có cho mình một  phương thức marketing hợp lí làm cho tên tuổi doanh nghiệp chưa được biết đến  dù cho họ luôn đảm bảo về uy tín và chất lượng phục vụ của mình. Đây là một   thiếu sót trong quá trình hoạt đông, mở  rộng và quản lý công ty cần được cải   thiện trong thời gian tới.  . 20
nguon tai.lieu . vn