Xem mẫu

  1. Báo cáo thực tập Công tác xã hội cá nhân Tác giả: Lâm Thành Tuấn Lớp 09XH1D, KHXH&NV ĐH Tôn Đức Thắng Mục lục ̀ PHÂN A: BÁO CÁO TỔNG QUAN CƠ SỞ THỰC TẬP 01 I – Khát quát Trƣờng Tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội 01 1. Cơ quan chủ quản 01 2. Mục đích thành lập 01 3. Lịch sử hình thành 01 4. Mục tiêu 02 5. Ban tổ chƣ́c điề u hành 02 6. Điề u kiê ̣n và thủ tu ̣c tiế p nhâ ̣n 04 7. Hoạt động vui chơi giải trí 05 8. Hỗ trơ ̣ 08 9. Cấ p dƣỡng 08 10. Cơ sở vâ ̣t chấ t 08 II – Kế t quả 09 ̀ PHÂN B: NỘI DUNG THƢ̣C TẬP 09 1. Trƣờng hơ ̣p cụ thể 09 2. Vấ n đàm với thân chủ 11 3. Phân tich hê ̣ thố ng thân chủ ́ 15 4. Sơ đồ thế hê ̣ 17 5. Sơ đồ sinh thái 18 6. Lên kế hoa ̣ch hỗ trơ ̣ thân chủ 19 ̀ PHÂN C: BÀI HỌC KINH NGHIỆM 20 0
  2. 1. Vâ ̣n dụng kiến thức đã học 20 2. Nhƣ̃ng thuâ ̣n lơ ̣i khó khăn trong đơ ̣t thƣc tâ ̣p ̣ 21 3. Bài học kinh nghiệm qua đợt thực tập 22 ̀ PHÂN A: BÁO CÁO TỔNG QUAN CƠ SỞ THỰC TẬP Trƣờng Tình Thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội Địa chỉ: 158, Bế n Vân Đồ n , P6, Quâ ̣n 4, TP HCM Điện thoại: 0839434631 I – Khát quát Trƣờng Tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội 1. Cơ quan chủ quản Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Địa chỉ: 42 Tú Xƣơng, P7, Q3, TP HCM Điện thoại: 08.9325582/ 9320258 Fax: 08.9325940 2. Mục đích thành lập Trƣờng Tình Thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội đƣợc thành lập nhằm mục đích giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc giáo dục tri thức và nhân cách cho trẻ tạo điều kiện thuận lợi cho các em nhỏ có thể đến trƣờng, qua đó tạo môi trƣờng lành mạnh để các em hình thành nhân cách. 3. Lịch sử thành lập Vào năm 1998 các tu nữ Bác Ái Vinh Sơn gặp và thấy các trẻ em nghèo, đi lang thang không đƣơ ̣c đi ho ̣c , không có nghề nghiệp , Quý Souer đã quy tụ các em về và mở lớp dạy nghề thêu cho các em. Ban đầu chủ yếu chỉ là các em nữ đến để học 1
  3. nghề thêu, sau đó qua tìm hiểu thực tế thì các soeurs thấ y rằ ng các em cũng có nhu cầu học chữ. Xuất phát từ những nhu cầu thực tế của các trẻ và sự cho phép của Nhà nƣớc mở các lớp tình thƣơng giúp đỡ các trẻ em nghèo, Quý Souer thuộc Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đã thành lậpTrƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội vào năm 2000. Khi mới thành lập trƣờng thì trƣờng chỉ có 3 lớp là lớp khai tâm, lớp một và lớp hai. Ban đầu khi mới thành lập trƣờng cũng gặp nhiều khó khăn nhƣng đƣợc sự quan tâm và giúp đỡ của xã hội, hoạt động của trƣờng đã dần đi vào ổn định và mở thêm đƣợc các lớp. Năm 2007, Trƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội đã mở thêm đƣợc lớp ba. Năm 2008, Trƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội mở thêm lớp bốn. Các em sau khi học xong lớp bốn phải chuyển qua trƣờng ở Nhà Thờ Đức Bà để tiếp tục học lên lớp năm. Vào năm 2010, đƣợc sự giới thiê ̣u của Phƣờng , trƣờng Tiể u ho ̣c Lý Nhơn nhâ ̣n đỡ đầ u cho Trƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội . Tƣ̀ đó thì đƣơ ̣c cho phép của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo quận 4, Trƣờng đã mở thêm đƣợc lớp năm. Từ năm 2010, Trƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội cũng giống nhƣ các trƣờng tiểu học công lập khác đầy đủ các lớp từ mẫu giáo đến lớp năm. Sau khi học xong lớp năm ở trƣờng các em đƣơ ̣c thầ y Hiê ̣u trƣởng của Trƣờng Tiể u ho ̣c Lý Nhơn kí vào học bạ và có thể học tiếp ở các trƣờng cấp II, học ở trung tâm giáo dục thƣờng xuyên. Trải qua thời gian hình thành và phát triển, Trƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vĩnh Hội ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục và đào tạo góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục con ngƣời của xã hội. 4. Mục tiêu của trƣờng Mục tiêu xã hội: - Giúp trẻ em nghèo đƣợc đến trƣờng. - Nhằm tạo cho các bậc phụ huynh biết quan tâm hơn đến con em của họ. - Nhằm phát triển toàn diện về nhân cách cho trẻ. 2
  4. - Chia sẽ gánh nặng với các bậc phụ huynh - Giảm tỉ lệ mù chữ trong cộng đồng. Mục tiêu giáo dục trong năm học 2011 - 2012: - Giáo dục cho các em biết lễ phép với mọi ngƣời. - Giáo dục cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh. - Giáo dục cho các em ý thức tự giác trong học tập, biết soạn tập sách. - Giáo dục cho các em biết đi đúng giờ, ngăn nắp. 5. Ban tổ chƣ́c điề u hành a. Nhân sƣ ̣ Mỗi lớp có một giáo viên chủ nhiệm. Những giáo viên có ngƣời có chuyên môn sƣ phạm, có ngƣời thì không , hoă ̣c có nhƣ̃ng văn bằ ng khác . Hiện tại có 6 giáo viên dạy 6 lớp. Ở văn phòng, có Soeur phụ trách và mô ̣t giáo viên văn phòng phụ trách những công việc chung của trƣờng. Các giáo viên ở trƣờng thƣờng đi vãng gia, đồng hành với các em. Giáo viên của trƣờng còn đƣợc tạo điều kiện, tổ chức các lớp học bồi dƣỡng kiến thức sƣ phạm và công tác xã hội. Các giáo viên không chỉ dạy chữ mà còn đi sâu vào tìm hiểu môi trƣờng sống của các em đang sống. b. Sơ đồ tổ chƣ́c 3
  5. c. Giáo viên Các giáo viên ở trƣờng đều là những giáo viên nhiệt tình , có nhiều tâm quyết trong viê ̣c giáo dục các em ho ̣c sinh . Có vài giáo viên đã găn bó lâu dài với trƣờng nhƣ Cô Huỳnh Cúc , Cô Thu Nguyê ̣t nhƣng cũng có giáo v iên chỉ gắ n bó với trƣờng đƣơ ̣c vài ba năm . Nhƣng theo Soeur Diễm nói thì “ các giáo viên cũng đã tâ ̣n tâm trong giáo dục các em ho ̣c sinh” . Các giáo viên nhận đƣợc sự hỗ trợ về tài chính với số tiền mỗi tháng 800.000 VNĐ. Nhƣ̃ng giáo viên da ̣y ở trƣờng nhiề u năm thì cƣ́ mỗi hai năm sẽ đƣơ ̣c cô ̣ng thêm 50.000 VNĐ 6. Điều kiện và thủ tục tiếp nhận Để đƣợc nhận vào Trƣờng các em phải thuộc trong số các hoàn cảnh sau: - Con em của những gia đình nghèo gặp khó khăn. - Các em không có khai sinh và không có trƣờng nào nhận. - Các em thƣờng thuộc gia đình di dân (ở các vùng miền khác đến sống ở TP HCM). 4
  6. Quy trình tiếp nhận : Trƣờng tình thƣơng Vinh Sơn Vinh Hô ̣i thƣờng nhâ ̣p ho ̣c sớm hơn các trƣờng ̃ khác. Thƣờng là gia đì nh đế n xin cho các em nhâ ̣p ho ̣c . Khi xét các em đúng đô ̣ tuổ i (7 tuổ i trở lên ) và tìm hiểu hoàn cảnh thực tế , nế u nhâ ̣n thấ y khó khăn thƣc sƣ ̣ và phù ̣ hơ ̣p với điề u kiê ̣n tiế p nhâ ̣n , nhà trƣờng sẽ nhận và tìm hiểu khả năng của mỗi em để sắ p xế p vào các lớp . Hiê ̣n nay Trƣờng tinh thƣơng Vinh Sơn Vinh Hô ̣i có ̀ ̃ 111 học sinh học từ lớp khai tâm đế n lớp năm . Là trƣờng tình thƣơng nên độ tuổi của các em học trong một lớp cũng không bằ ng nhau . Lớp Sỉ số Nam Nƣ̃ Độ tuổi Lớp khai tâm 25 14 11 5 - 16 Lớp 1 19 5 14 8 - 14 Lớp 2 16 5 11 8 - 13 Lớp 3 20 5 15 9 – 13 Lớp 4 19 8 11 12 – 15 Lớp 5 12 5 8 11 - 17 7. Hoạt động vui chơi , giải trí: Dù là trƣờng tình thƣơng vẫn còn nhiều khó khăn về tài chinh nhƣng Nhà ́ trƣờng vẫn có gắ ng ta ̣o điề u kiê ̣n tố t nhấ t cho các em vui chơi giải trí . Trƣờng có thƣ viê ̣n để các em có thể vui chơi giải trí . Trong thƣ viê ̣n có rấ t nhiề u đồ chơi cho các em nhƣ: truyê ̣n tranh , sách báo, mô hinh đồ chơi , cờ các loa ̣i , tivi đầ u đia với nhiề u băng ̀ ̃ đia dành cho thiế u nhi , các dụng cụ thể dục ,….Mỗi buổ i ho ̣ c các em có 30 phút ra ̃ chơi. Thƣờng các em cùng nhau đùa giỡn ở sân trƣờng với các trò chơi nh ƣ nhảy dây , 5
  7. đá cầ u, bắ n bi. Các em học sinh còn đƣợc tham gia các hoạt động ngoại khóa , giao lƣu văn nghê ̣ trong dip hè do Phƣờng tổ chƣ́c. ̣ Các em học sinh đan g chơi nhảy dây ở sân trƣờng Các em học sinh đang chơi bắn bi ở sân trƣờng 6
  8. Giáo viên cùng vui đùa với các em nhỏ trong giờ ra chơi Các em học sinh tập trung xếp hàng trƣớc khi vào lớp sau giờ ra chơi . Ngoài ra, Trƣờng cũng là nơi thƣờng xuyên có sinh viên ở các trƣờng Đa ̣i ho ̣c tới thƣc ̣ tâ ̣p, giao lƣu sinh hoa ̣t cho các em . Các bạn sinh viên thực tập trong giờ ra chơi cũng tổ chƣ́c các hoa ̣t vui chơi giải trí cho các em . 7
  9. Các bạn sinh viên cùng các em học sinh chơi trò chơi vận động ở sân trƣờng Hoạt động vui chơi trên lớp của các ba ̣n sinh viên với các em ho ̣c sinh 8
  10. 8. Nguồ n hỗ trơ ̣ Trƣờng nhâ ̣n đƣơ ̣c sƣ ̣ hỗ trơ ̣ của các cơ quan Nhà nƣớc chủ yế u về mă ̣t tinh thầ n. Sƣ ̣ hỗ trơ ̣ này thƣờng là nhƣ̃ng vâ ̣t dụng cho các em ho ̣c tâ ̣p nhƣ bú t, tâ ̣p vở vào đầ u năm ho ̣c , mỗi em thƣờng đƣơ ̣c hỗ trơ ̣ 4 – 5 quyể n tâ ̣p . Ngoài ra, trƣờng Tiể u ho ̣c Lý Nhơn hỗ trơ ̣ về đề thi cho trƣờng chủ yế u là hai môn Tiế ng Viê ̣t và Toán . Nhà trƣờng đƣơ ̣c các ma ̣nh thƣờng quân giúp đỡ : tiền, gạo, thƣc phẩ m và thƣờng là các ̣ mạnh thƣờng quân tự tìm đến cơ sở . Nhà trƣờng có thu các em mỗi tháng với số tiề n 40.000 VNĐ/tháng để hỗ trợ thêm về phầ n ăn trƣa cho các em và trả tiề n điê ̣n nƣớc mỗi tháng . Viê ̣c thu tiề n chỉ đa ̣t khoảng đƣợc 20% còn lại đa số các em không đóng , nhƣng nhà trƣờng không gắ t gao trong viê ̣c thu vì cũng biế t rõ hoàn cảnh của các em . Hơn nƣ̃a viê ̣c thu tiề n cũng nhằ m giúp gia đinh quan tâm hơ n đế n viê ̣c ho ̣c c ủa các em và cùng với nhà trƣờng chăm lo ̀ cho các em . Nhà trƣờng nhận đƣợc sự hỗ trợ kinh phí củ a Tu Hô ̣i cho viê ̣c duy trì hoạt động của trƣờng . 9. Cấ p dƣỡng Nhà trƣờng thƣờng sử dụng tiề n hỗ trơ ̣ của các ma ̣nh thƣờ ng quân để mua sữa cho các em ho ̣c sinh uố ng lúc trƣớc giờ ra chơi . Sau khi ho ̣c xong , các lớp kết thúc vào lúc 10:50 phút. Các em học sinh đƣợc ở lại ăn trƣa , sau đó mới về nhà . Khẩ u phầ n ăn của mỗi em là 7000 đến 10000 VNĐ. Mỗi ng ày, công viê ̣c nấ u ăn cho các em là do hai cô cấ p dƣỡng phu ̣ trách . Sau khi ho ̣c xo ng các em thu do ̣n tâ ̣p sách và ăn cơm trên lớp . Sau khi ăn cơm xong , thì các em sẽ tự dọn dẹp và vệ sinh phòng học. Sau khi ho ̣c xong các em về nhà , có em thì đƣợc bố mẹ hay anh chị đến đƣa rƣớc về nhà có em thì phải tƣ ̣ đi bô ̣ về nhà . 10. Về cơ sở vâ ̣t chấ t : Trƣờng tinh thƣơng Vinh Sơn Vinh Hô ̣i bao gồ m ̀ ̃ 6 phòng học , 1 văn phòng và 1 thƣ viê ̣n. Trong các phòng ho ̣c đề u trang trị đầy đủ các thiết bị phục vụ việc học cho 9
  11. các em nhƣ bàn ghế , bảng viết , quạt má y, bóng đèn điện . Bên ca ̣nh đó, trong các phòng học còn có bình nƣớc lọc và tủ đựng ly uống nƣớc các em học sinh . II – Kế t quả đa ̣t đƣợc Sau vài nhiề u năm đi vào hoa ̣t đô ̣ng , Nhà trƣờng đã đạt đƣợc nhiều thành công trong viê ̣c giáo dục . Các em học sinh và cha mẹ các em đã tìm tới nhà trƣờng ngày càng nhiều , Trƣờng đã có đƣơ ̣c nhiề u niề m tin tƣ̀ xã hô ̣i , tƣ̀ Chinh quyề n điạ phƣơng , ́ các gia đình học sinh . Với các em ho ̣c sinh thì đã cảm nhâ ̣n đƣơ ̣c sƣ ̣ yêu thƣơng chân thành tƣ̀ các Souer và thầ y cô trong trƣờng . Các thầy cô đã có gắng giúp đỡ các em bù đắp nhƣ̃ng lỗ hỏng về mă ̣ t tinh thầ n và đă ̣c biê ̣t là về kiế n thƣ́c và đa ̣o đƣ́c . Theo Souer Diễm đánh giá thì 80% các em đã tiếp nhận đƣợc kiến thức và 60% các em có sự thay đổi tích cực về mặt đạo đức. Mô ̣t số phu ̣ huynh ho ̣c sinh thì đã biế t qua n tâm đế n con em minh hơn bằ ng ̀ viê ̣c quan tâm nhắ c nhở các em ho ̣c tâ ̣p , chăm sóc sƣ́c khẻo cho con em ho ̣ và ta ̣o điề u kiê ̣n thuâ ̣n lơ ̣i cho các em có thể đế n trƣờng . Với điạ phƣơng thì trƣờng đã góp phầ n giải quyế t vấ n đề thấ t học của các trẻ em nghèo và giảm bớt các vấ n đề về tê ̣ na ̣n xã hô ̣i . ̀ PHÂN B: NỘI DUNG THƢ̣C TẬP 1. Trƣờng hơ ̣p cu ̣ thể : Thông tin về thân chủ : Nguyễn Hoàng Phúc Nguyễn Hoàng Phúc sinh ngày 10 – 8 – 2003, tại trung tâm y tế Quâ ̣n 4, TP HCM. Phúc đang là học sinh lớp 1 Trƣờng tinh thƣơng Vinh Sơn Vinh Hô ̣i . Phúc sống ̀ ̃ chung với me ̣ , cha dƣơ ̣ng và mô ̣t ngƣời chi ̣ 12 tuổ i cƣ ngụ ta ̣i 243/37/48 Hoàng Diệu , P8, Quâ ̣n 4, TP HCM. Phúc dù đã 9 tuổ i nhƣng hiê ̣n nay vẫn đang ho ̣c lớp 1 vì đi học trễ và ho ̣c la ̣i lớp 1 mô ̣t năm . Phúc là đứa trẻ trầm tính , trong lớp it c hơi chung với các ́ bạn. Ngoài ra , Phúc thƣờng bị các bạn trong lớp trêu chọc , chƣ̉i mắ ng . Mỗi khi nhƣ 10
  12. vâ ̣y Phúc thƣờng chƣ̉ i mắ ng la ̣i , và sẵn sàng đánh nhau với các bạn khác khi bị khêu khích. Do vâ ̣y, Cô phải thƣờng phân xƣ̉ viê ̣c đánh nhau của Phúc và các ba ̣n trong lớp . Nhiề u lúc đánh nhau , đến mức Cô chủ nhiệm phải đƣa Phúc và mấy đứa đánh nhau với Phúc lên văn phòng cho Dì và thầ y ở văn phòng giải quyế t . Dù đƣơ ̣c Thầ y Cô khuyên bảo khi bi ̣ba ̣n bè trong lớp trêu cho ̣c thì báo cho Thầ y Cô xƣ̉ lí nhƣng viê ̣c đánh nhau của Phúc với các bạn trong lớp vẫn tiếp diễn . Cô giáo chủ nhiê ̣m phải tách riêng cho Phúc ra ngồ i ở mô ̣t bàn riêng và mô ̣t gố c riêng . Trong viê ̣c ho ̣c , Phúc thƣờng không chú ý khi Cô giáo giảng bài , mà làm việc khác nhƣ gấp giấy , ngồ i cúi đầ u xuố ng bàn , quay qua quay la ̣i ,... Mỗi khi bi ̣Cô xƣ̉ pha ̣t đánh hay bắ t đƣ́ng pha ̣t , Phúc thƣờng khóc nhƣng lại không biết lỗi và lần sau vẫn tiếp tục vi phạm . Mẹ của Phúc đang phụ bán tại quán cơm lề đƣờng của một đứa em . Sau giờ ho ̣c , Phúc đi bộ đến nơi mẹ làm việc và ở đó cho đến chiều khi mẹ làm việc xong mới cùng mẹ về nhà . Ở đó thì Phúc đƣợc mẹ cho dùng cơm và Phúc tự chơi ở xung quanh quán cơm . Do ở quán cơm với mẹ đến chiều mới về nhà nên Phúc ít có thời gian học bài cũng nhƣ đƣơ ̣c me ̣ ôn bài cho . Bố ruô ̣t của Phúc là Ông Tùng , 38 tuổ i làm nghề thơ ̣ xây dƣng , ly hôn với me ̣ ̣ Phúc khi Phúc đƣợc 4 tuổ i và dẫn theo ngƣời chi ̣của Phúc . Không lâu sau thì ba Phúc tái hôn với ngƣời phụ n ữ khác. Chị em Phúc ít đƣợc ba và bà con bên nội quan tâm , thƣờng chỉ về bên nô ̣i khi nghi ̃ hè hay đám giỗ . Chị hai của Phúc tên là Phƣớc đƣợc 16 tuổ i đang đi ho ̣c lớp 9 và thỉnh thoảng mới về thăm mẹ và hai em . Mẹ Phúc là Bà Nga 38 tuổ i, làm nghề phụ bán quán cơm , cũng đã tái hôn với ngƣời đàn ông khác . Bố dƣơ ̣ng của Phúc là Ông Minh 40 tuổ i , làm nghề buôn bán máy cũ, thu nhâ ̣p của Ông cũng bấ p bênh . Chị ba của Phúc là Hân đƣợc 12 tuổ i đang học lớp 6 và học rất giỏi . Nhƣng do hoàn cảnh gia đinh gă ̣p khó khăn nên đã nghi ̃ ho ̣c ̀ tƣ̀ tháng 12 năm 2011 để đi bán vé số phụ giúp me ̣ kiế m tiề n . Bà Nga là chị lớn trong gia đình , và còn một ngƣời em gái và đứa em tra i đang số ng chung với Bà Ngoa ̣i của Phúc ở Lâm Văn Bề n , P Tân Kiể ng , Q7. Đứa em gái đã có chồng và đang mở quán cơm nhỏ bán ở lề đƣờng . Lúc trƣớc Bà Nga phải đi bán vé số kiế m số ng , tƣ̀ khi đƣ́a em mở quán cơm thì Bà đƣơ ̣c ở đó phụ bán với em mỗi ngày 11
  13. đƣơ ̣c 50 ngàn. Gia đinh bên ngoa ̣i cũng thƣờng xuyên quan tâm thăm hỏi chi ̣và ̀ 2 cháu cũng nhƣ an ủi động viên chị sau mỗi khi bị chồng ngƣợc đãi . Mố i quan hê ̣ giƣ̃a các thành viên trong không đƣơ ̣c tố t lắ m . Bố dƣơ ̣ng của Phúc thƣờng xuyên đánh me ̣ Phúc , đố i với mấ y chi ̣em Phúc thì ông it quan tâm ́ , khi bƣc ̣ mình, tƣ́c giâ ̣n cũng la mắ ng , đánh hai em . Mẹ Phúc thì buổi sáng phải đi phụ bán quán cơm từ 6 giờ đế n 2 giờ chiề u rồ i sau đó dẫn Phúc về nhà ở nhà với Bố dƣơ ̣ng rồ i đi bán vé số đế n 5 giờ chiề u mới về nhà . Mẹ Phúc rất thƣơng hai chị em nhƣng phải đi làm kiếm sống nên cũng ít quan tâm việc học của Phúc và phải cho Hân nghĩ học đ i bán vé số . Phúc học rất chậm hiểu nên thƣờng bị chị la mắng . Nhƣng nhin chung thì ̀ Hân cũng rấ t thƣơng em , thể hiê ̣n qua viê ̣c binh vƣc em khi Phúc bi ̣bố dƣơ ̣ng đánh . ̣ Gia đinh Phúc số ng trong mô ̣t phòng tro ̣ thuê ̀ nên mố i quan h ệ với hàng xóm xung quanh không khăn khít lắ m . Có lúc Bà Nga bị Chồng đánh chƣ̉i, mọi ngƣời xung quanh chỉ đƣ́ng xem . Trong khu hẻm mà gia đinh sinh số ng thì có các tê ̣ na ̣n xã hô ̣i ̀ nhƣ cờ ba ̣c, hút chích ma túy . Do đó nên me ̣ Phúc thì thƣờng không cho chi ̣em Phúc ở nhà một mình mà phải có mẹ hay bố dƣợng ở nhà . Hằ ng ngày em thƣờng chơi chung với nhóm trẻ trong khu phố gầ n nơi me ̣ em buôn bán . Vấ n đề của thân chủ : Thiế u sƣ ̣ quan tâm của gia đình , lƣời ho ̣c, hay đánh nhau với các ba ̣n trong lớp , hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn . 2. Vấ n đàm với thân chủ PHÚC TRÌNH BUỔI VẤN ĐÀM Thời gian: 9h 23/4/2012 Điạ điể m : Trƣờng Tình Thƣơng Vinh Sơn Vinh Hô ̣i ̃ Nô ̣i dung : Vấ n đàm tim hiể u thông tin , chấ n đoán , trị liệu ̀ Ý kiến Nô ̣i dung Nhâ ̣n xét của Kiể m huấ n viên sinh viên Sau thời gian dài quan sát và tìm hiể u về hoàn cảnh của thân chủ, tôi đã xác đinh đƣơ ̣c nhƣ̃ng vấ n đề của ̣ thân chủ và chuẩ n bi ̣mô ̣t cuô ̣c vấ n đàm với thân chủ . 12
  14. Trong mô ̣t ngày tinh cờ tôi lên trƣờng tinh thƣơng ̀ ̀ vào lúc gần ra chơi thì thấy Phúc đang bị Cô bắt đƣ́ ng pha ̣t ở ngoài lớp và đang khóc . Tôi bƣớc vào lớp hỏi thăm Cô chủ nhiê ̣m và xin phép đƣơ ̣c trò chuyê ̣n với Phúc . Sau đó tôi bƣớc đế n vuố t tóc Phúc và nói: Cúi đầu xuống , NVXH: Phúc ơi! Sao em lại đứng đây ? tay lau nƣớc TC: Dạ. Em bi ̣Cô Pha ̣t . mắ t . NVXH: Thôi em đƣ̀ng khóc nƣ̃a , đi theo anh qua đây Đã ngƣ̀ng mình nói chuyện với nhau nghe ? khóc. Tôi đƣa TC: Dạ. em qua phòng NVXH: Em ngồ i xuố ng ghế đi. Nói anh nghe sao em trố ng ở gầ n lại bị Cô phạt ? văn phòng TC: Thằ ng Phƣớc với thằ ng Tuấ n , nó chửi tên mẹ em. Em mới đánh nó rồ i bi ̣Cô pha ̣t ra đƣ́ng ở ngoài Giọng nói rất lớp. tƣ́c giâ ̣n NVXH: Sao lúc đó em không nói với Cô mà đi đánh bạn? TC: Tại tụi nó chửi mẹ em chứ bộ . NVXH: Ừ, anh biế t nhƣ vâ ̣y . Nhƣng em nghi ̃ coi làm nhƣ vâ ̣y đâu có đúng: em đánh nó cũng sẽ đánh la ̣i Vuố t tóc, rồ i em thì em đâu có đƣơ ̣c gì đâu mà còn bi ̣Cô pha ̣t nƣ̃a . vỗ vai em Em nghi ̃ coi nhƣ vâ ̣y có đúng không ? TC: Im lă ̣ng mô ̣t lúc rồ i nói : em biế t nhƣng em tƣ́c mỗi khi nó chƣ̉i me ̣ em . NVXH: Anh hiể u mà , mai mố t mà em bi ̣ba ̣n trêu chọc thì em hãy nói với Cô hay Th ầy Thành hoặc Souer giải quyế t cho em nghe , không đƣơ ̣c đánh nhau với ba ̣n nƣ̃a hay là chƣ̉i la ̣i nƣ̃a nhé ! Em hƣ́a với anh nhé ? 13
  15. TC: Dạ em hứa với anh . Hai anh em NVXH: Phúc nè ! Hôm nay em có làm bài đầ y đủ khi móc tay với đi ho ̣c không ? nhau TC: Dạ có. Cô dă ̣n về nhà viế t chinh tả em viế t nô ̣p ́ Cô rồ i. NVXH: Vâ ̣y, tố t lắ m. Nhƣng sao anh nghe cô nói Trị liệu trong lớp em không chú ý ho ̣c bài ? TC: Im lă ̣ng . Và không trả lời . NVXH: Phúc à, em có thƣơng me ̣ em không ? Mă ̣t cƣời, tƣ ̣ TC: Dạ có. tin NVXH: Em nói em thƣơng mẹ, vâ ̣y em thƣơng me ̣ em sẽ làm gì ? TC: Im lă ̣ng mô ̣t hồ i rồ i nói : em sẽ nghe lời me ̣, phụ Ngâ ̣p ngƣ̀ng mẹ làm việc , binh me ̣ khi bi ̣ổ ng (bố dƣơ ̣ng) đánh . NVXH: Vâ ̣y à , còn gì nữa không em ? TC: Em không biế t nƣ̃a . NVXH: Nhƣ̃ng gì em nói cũng đ úng. Và em thử nghĩ Cƣời xem nế u em ho ̣c tâ ̣p tố t hơn , năm nay lên lớp 2 thì mẹ em sẽ vui hơn đó . Nhƣ vâ ̣y cũng là thƣơng me ̣ Động viên em rồ i! Em nghi ̃ thế nào ? học tập TC: Mẹ em có bảo em phải gán học để lên lớp , em có học làm bài đầy đủ mà ! NVXH: Em có làm bài đầ y đủ chắ c không ? Anh thấ y trong vở em có nhiề u bài em chƣa làm lắ m ! TC: Im lă ̣ng không nói gì . Mă ̣t vẫn cƣời NVXH: Em không làm bài đây đủ anh không la em nhƣng hơi cúi đâu, nhƣng em nghi ̃ xem em không làm bài thì em xuố ng đấ t đâu có biế t viế t , biế t làm toán thì làm sao thi lên lớp đƣơ ̣c? TC: Mai mố t em sẽ cố gắ ng hơn . Bố i rố i 14
  16. NVXH: Với lại em thấy không gia đình em còn khó khăn lắm, chị em phải nghĩ học đi bán vé số, mẹ em thì sáng phải đi bán quán cơm chiều còn đi bán vé số. Mà mẹ vẫn cho em đi học, bởi vậy em phải cố gắng học lên nhé! Em hƣ́a chắ c với anh nhé ? TC: Dạ. Em hứa với anh! Vui cƣời NVXH: À em, lúc nãy anh có nghe em nói đến việc binh mẹ khi bị cha dƣợng đánh. Mẹ em thƣờng bị cha dƣợng em đánh lắm hả? TC: Ổng thƣờng đánh mẹ em lắm, khi làm về nhà mà Giọng nói nhỏ không có tiền ổng thƣờng chửi mắng mẹ em. hơn NVXH: Vậy mỗi lần nhƣ vậy em có ở nhà không? TC: Em ở nhà thấy ổng đánh mẹ, em ghét ổng lắm. NVXH: Cha dƣợng em có quan tâm đến chị em và em không? TC: Ổng chẳng quan tâm gì cả, ổng còn chửi mắng em và chị em nữa. NVXH: Vậy khi bị Cha dƣợng em đánh thì mẹ em làm gì? TC: Mẹ em chửi lại ổng, ôm chị em và em khóc. Vẻ mặt buồn NVXH: Thôi em đừng buồn, em phải thƣơng mẹ bã nhiều hơn nữa nhé! TC: Dạ NVXH: Trƣa nay học xong, em đợi anh về nhà với em nhé? TC: Anh chở em về nhà hả? Nét mặt vui NVXH: Uhm. Nhớ đợi anh nha! TC: Dạ NVXH: Nãy giờ mình nói chuyện cũng nhiều rồi, giờ đã đến giờ xếp hàng vào lớp. Em xuống sân 15
  17. trƣờng xếp hàng lên lớp đi! Anh đi qua văn phòng làm việc với Souer lát anh sẽ quay lại lớp. TC: Dạ NVXH: Lên lớp nhớ chú ý nghe Cô giảng bài đó. Thôi đi đi em. TC: Chào anh em đi. Chạy ra khỏi NVXH: Uhm. Lát gặp lại. phòng xuống xếp hàng 3. Phân tich hê ̣ thố ng thân chủ ́ Hê ̣ thố ng thân chủ Mă ̣t ma ̣nh Mă ̣t giới ha ̣n - Thƣơng me ,̣ biế t vâng lời - Còn ham chơi, lƣời mẹ. học, không cố gắ ng - Dễ gần, thân thiện. trong ho ̣c tâ ̣p. Thân chủ : - Đƣợc sự quan tâm giúp đỡ - Đánh nhau với các Nguyễn Hoàng của Trƣờng tình thƣơng bạn trong lớp Phúc, 9 tuổi Vinh Sơn Vĩnh Hội. - Rụt rè nhúc nhát , tinh thần dễ kích động. - Thiếu sự quan tâm, động viên học tập từ gia đình. Mẹ - Có sức lao động. - Chƣa quan tâm viê ̣c Nguyễn Thị Nga - Thƣơng con, lo lắng cho học của con. 38 tuổi con. - Thu nhập thấp Cha dƣợng - Thu nhập không ổn 40 tuổi định. - Có hành vi bạo lực với vợ và con Chị - Yêu thƣơng mẹ và em. - Sự quan tâm còn 16
  18. - Học giỏi, chăm chỉ. chung chung chƣa có - Biế t phụ kiế m tiề n giúp me ̣ . cách quan tâm đúng cách với em. Dì - Quan tâm giúp đỡ gia đinh . ̀ - Chƣa quan nhiề u - Tạo việc làm cho mẹ thân đến các cháu. chủ Trƣờng Tinh ̀ - Quan tâm viê ̣c ho ̣c của em , Thƣơng Vinh Sơn thƣờng xuyên nhắ c nhở em cố Vĩnh Hội gắ ng ho ̣c tâ ̣p và rèn luyê ̣n giáo dục nhân cách cho em . - Quan tâm giúp đỡ cho gia đinh em. ̀ Bạn bè - Không hòa đồ ng với em Phúc. - Thƣờng trêu tro ̣c, đánh nhau với Phúc . - Thƣờng chƣ̉i mắ ng , đánh ba ̣n . Hàng xóm - Ít quan tâm gia đình . Chính quyền địa - Ít quan tâm gia đình . phƣờng 17
  19. 4. Sơ đồ thế hê ̣ Chú thích: Quan hê ̣ lỏng lẻo Quan hê ̣ mâ ̣t thiế t Ngày lập: 12/5/2012 18
  20. 5. Sơ đồ sinh thái Chú thích: Ít quan tâm Quan hê ̣ hai chiề u Quan tâm Ngày lập: 12/5/2012 19
nguon tai.lieu . vn