Xem mẫu
- Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- LỜI NÓI ĐẦU
Có thể nói lập trình game là một công việc đòi hỏi tính sáng tạo và sự đam mê to
lớn. Cũng như lập trình các ứng dụng, lập trình game cũng đòi hỏi các yêu cầu về quản
lý dự án, các công đoạn phát triển cơ bản như thiết kế, vận hành, kiểm thử, bảo trì, …
Tuy nhiên ở mỗi bước đều hỏi hỏi sự đam mê và nhiệt huyết nhất định.
Là một sinh viên Công nghệ phần mềm với sự tò mò các công nghệ làm game,
cũng như mong muốn sử dụng các kiến thức của môn học Nhập môn phát triển game
trong thực tế. Em đã tìm kiếm và được giới thiệu về nhiều công ty có khuynh hướng phát
triển game, nhưng một trong số các công ty làm em ấn tượng với các sản phẩm của họ
đó là Công ty JPWorld thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Jazzy Paradise.
Tuy thuộc một Công ty thiên về truyền thông nhưng các sản phẩm và công nghệ ở
JPWorld là các công nghệ chuyên cho phát triển game, hoàn toàn tách biệt với vấn đề
marketing.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- LỜI CẢM ƠN
Trân trọng gửi lời cảm ơn đến Jazzy Paradize nói chung và Trung tâm JPWorld nói
riêng đã tạo điều kiện cho em có cơ hội được thực tập tại công ty.
Kỳ thực tập tuy ngắn, nhưng em đã được học rất nhiều thứ từ sự chỉ dẫn nhiệt tình
của mọi người trong dự án. Em không chỉ học được các kỹ thuật, công nghệ, hoàn thiện
các kỹ năng cứng cũng như các kỹ năng cần có của một nhân viên công ty, cách giao tiếp,
làm việc nhóm. Và lời cảm ơn đặc biệt dành cho anh Nguyễn Hoàng Hiển, người đã
trực tiếp training kiến thức chi tiết trong dự án. Với cảm giác bỡ ngỡ khi ần đầu tiếp xúc
với các thư viện, các SDK phát triển game mới tuy nhiên em vẫn được anh hướng dẫn
rất tận tình; cảm ơn chị Kacey Nguyễn và chị Dương Bảo Nhi, đã follow up cho em
hàng tuần để lắng nghe những khúc mắc, khó khăn và giải quyết cho em trong việc hoàn
thành các hạng mục; cảm ơn team JPWorld đã tạo cho em một môi trường, điều kiện làm
việc hiệu quả.
Cũng xin cảm ơn các giảng viên trong khoa Công nghệ phần mềm và Cố vấn học
tập lớp KTPM2017 đã nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện để em và các bạn sinh viên khác có
thể tham gia thực tập và hoàn thành báo cáo.
Xin chân thành cảm ơn.
Tp.HCM, ngày 12/1/2021
Nguyễn Văn Đông
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- NHẬN XÉT CỦA KHOA
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- ............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- MỤC LỤC
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Chương 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THỰC TẬP
Hình 1.1. Logo Công ty JPWorld
1. Giới thiệu về Công ty JPWorld:
JP World – Trung tâm Giáo dục Giải trí Công nghệ tương tác, là trung tâm giáo dục
giải trí kết hợp công nghệ tương tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được phỏng theo
các mô hình tại Singapore, Nhật Bản. JPWorld là một dự án của công ty TNHH Thương
mại Dịch vụ Jazzy Paradize. Với các công nghệ mới lạ, JPWorld được xuất hiện trên
nhiều trang báo online như Tuổi trẻ, Báo mới, VNExpress, …
Công ty có trụ sở đặt tại Lầu 6, Trung tâm thương mại Gigamall, 240 – 242, Phạm
Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Văn hoá làm việc ở công ty khá thoải mái về mặt trang phục và thời gian, các team có
thể linh hoạt thời gian nếu đảm bảo được tiến độ công việc được giao. Các cuộc họp
giao ban được tiến hành vào mỗi 3 giờ chiều thứ 6 hàng tuần, ở đây, nhân viên sẽ tiến
hành báo cáo tiến độ công việc cũng như nhận các đề xuất, công việc cho tuần tới.
2. Sản phẩm của công ty:
Các project của công ty được sản xuất phục vụ cho quá trình hoạt động tại công ty
JPWorld, chứ không được sử dụng để kinh doanh như các game trực tuyến, hay làm
outsource. Sau khi hoàn thành, sản phẩm sẽ được chuyển giao cho bộ phận Operation và
Marketing để trình chiếu và phục vụ khách tham quan.
Công ty có khoảng hơn 10 project, mỗi project gồm từ 1 – 6 sản phẩm (mỗi sản phẩm
là một game được lập trình bằng Unity). Một số project nổi bật của công ty như:
*Panorama: Là một project gồm 6 sản phẩm được hoàn thành vào năm 2018 và bảo
trì cho đến nay, trình chiếu các game Unity trên 4 bức tường và một mặt sàn, có thể
tương tác được thông qua việc sử dụng các LiDAR để nhận diện toạ độ vật cản và
Unity để xử lý các sự kiện.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.2. Sản phẩm Panorama – Galaxy sau khi Build
Hình 1.3. Sản phẩm Panorama – Galaxy sau khi mapping và trình chiếu.
Hình 1.3. Sản phẩm Panorama – Jelly sau khi Build
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.3. Sản phẩm Panorama – Jelly sau khi maping và trình chiếu.
*JPSafari: Là một project gồm 3 sản phẩm, được hoàn thành vào năm 2018 và bảo trì
cho đến nay, trình chiếu trên 1 bức tường lớn, có thể tương tác được thông qua việc sử
dụng các LiDAR, đồng thời trong game này sử dụng một thiết bị để Scan và xử lý các
ảnh vẽ, sau đó trình chiếu lên màn hình.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.4. Sản phẩm Safari_2 sau khi mapping và trình chiếu.
Hình 1.5. Hình ảnh trên giấy của Safari_2 trước khi được xử lý.
*Dreamland: Gồm 3 sản phẩm, cũng được hoàn thành vào năm 2018, với công nghệ
tương tự như JPSafari.
*Climball: Là một project gồm 4 sản phẩm, mô phỏng 1 quyển sách, sử dụng một
thiết bị là Kinect và lập trình bằng Kinect SDK để tương tác.
Hình 1.6 Một sản phẩm của Project Climball sau khi build.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.8 Một sản phẩm của Project Climball sau khi được mapping và trình chiếu.
*WalkPath: Sử dụng một hệ thống gồm 13 Kinect, 13 NUC (CPU cỡ nhỏ), 13 máy
chiếu và một CPU lớn để chạy một game Unity trình chiếu trên một đoạn đường dài hơn
40 mét. Project này được mentor của em, anh Nguyễn Hoàng Hiển phụ trách với 3 sản
phẩm khác nhau.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.10 Một sản phẩm của project WalkPath
*XepHop: Sử dụng hệ thống 2 Kinect nhằm nhận diện hình dạng của các khối hộp
sau đó phản hồi bằng cách thay đổi hình ảnh trình chiếu bằng hình ảnh các con vật khác
nhau.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.11 Project XepHop sau khi trình chiếu
*BanDo:
Hình 1.11 Project BanDo sau khi trình chiếu
*Ngoài ra, JPWorld còn có nhiều project khác hiện đang được phát triển, vận
hành và bảo trì.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.12 Một sản phẩm của Project MiddleWall
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 1.13 Một sản phẩm của Project CauTuot
3. Lich thực tập tại công ty:
Thời gian thực tập: Từ ngày 8/5/2020 tới 4/11/2020. Lịch làm việc mỗi tuần gồm
thứ 2, thứ 4 và Chủ nhật. Trong đó các ngày trong tuần làm từ 9h30 tới 18h, ngày cuối
tuần từ 9h tới 18h, riêng thứ 2 làm việc từ 13h tới 18h.
Thời gian nghỉ trưa: khoảng 1 tiếng, nếu là thứ 2 thì không nghỉ trưa.
Sau mỗi tuần, chiều thứ 2 từ 14h – 16h sẽ tổ chức một buổi họp giao ban gồm toàn
bộ các Team tham gia, nhằm giải quyết các thắc mắc, tồn đọng, phổ biến các công việc
trong tuần tiếp theo.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Chương 2: NỘI DUNG THỰC TẬP
1. Tìm hiểu công ty và các kỹ năng cơ bản trong công ty:
Thời gian: 3 ngày (1 tuần).
Nội dung:
+ Giới thiệu về công ty: cách tổ chức của công ty, được nghe người phụ
trách giới thiệu về công ty, quá trình thành lập và phát triển, phổ biến lịch làm việc, quy
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- trình làm việc từ cao xuống thấp, cách thức tổ chức của công ty, giới thiệu các team
Operation, IT, Marketing, văn hoá làm việc tại công ty, thời gian làm việc, quy tắc ứng
xử.
+ Giới thiệu về công việc: Tìm hiểu về các công việc của nhân viên IT, tìm
hiểu danh sách thiết bị, vị trí, cách sử dụng, cách cài đặt, sửa chữa các phần mềm đang
dùng, các công cụ, phần mềm hỗ trợ, các framework riêng của công ty.
Kết quả: Sau thời gian tìm hiểu em đã hiểu hơn về JPWorld, các công cụ, thiết bị,
cần thiết, đồng thời cảm thấy bản thân đã nhiệt tình hơn với công việc của công ty và
hoà hợp hơn với các anh chị trong team IT và các team khác.
2. Nghiên cứu kỹ thuật:
2.1 Các công cụ làm việc:
Thời gian: 3 ngày (1 tuần).
Nội dung: Cài đặt những công cụ và môi trường làm việc trên máy tính.
Người phụ trách hướng dẫn thực tập sinh cài đặt các công cụ lập trình như:
Visual Studio, Unity, GitLab, … các phần mềm máy tính hỗ trợ như: Resolume,
AnyDesk, AutoIT , IVMSClient, …, các app như MiHome, HiKConnect, Yoosee …
và trao đổi các thông tin công việc qua Telegram, các phần mềm chuyên dụng được
thiết kế với công ty.
Thực hiện: Cài đặt và sử dụng các công cụ nêu trên.
Kết quả: Cài đặt thành công các IDE, sử dụng cơ bản đươc các công cụ, thực
hành chỉnh sửa một số vị trí trình chiếu bị lỗi.
2.2 Tìm hiểu ngôn ngữ C#:
Thời gian: 3 ngày (1 tuần).
Nội dung: Được training về những kiến thức cơ bản của C# và lập trình Hướng
đối tượng:
C# cơ bản: Được người phụ trách hướng dẫn các kiến thức cơ bản về C#
như cú pháp của biểu thức và các câu lệnh điều kiện như if else, switch case, các câu
lệnh lặp như for, while,... Các kiểu dữ liệu thuộc tham trị và tham chiếu.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Lập trình hướng đối tượng: Sử dụng class, abstract class, interface, hướng
dẫn cơ bản về kế thừa, đa hình,...
Thực hiện:
Tham gia các buổi training của công ty và làm theo hướng dẫn của người
phụ trách.
Làm các bài tập thực hành được giao bởi người phụ trách để hiểu rõ hơn
về kiến thức được giảng.
Kết quả: Hiểu được các cú pháp cơ bản của C#.
2.3 Thực hành trình chiếu với Resolume:
Thời gian: 3 ngày (1 tuần).
Nội dung: Được Training các kiến thức về Resolume 6 Arena và trình chỉnh sửa
video After Effect.
Người phụ trách hướng dẫn làm quen và sử dụng Resolume:
+ Chỉnh sửa các kích thước, ghép các hỉnh ảnh trình chiếu bởi máy
chiếu, sử dụng màn hình Advanced Output để chỉnh sửa, thay đổi nội dung trình
chiếu trên các máy chiếu. Ngoài ra anh còn giời thiệu các khai niệm như Layer,
Collumn trong Resolume.
+ Hướng dẫn sử dụng tab Source để trình chiếu game Unity (các
game này phải có thểm phần code của plugin Spout).
Hướng dẫn sử dụng After Effect CC 2018:
+ Giới thiệu các khái niệm Composition, Mask, Frame, Effect, các
kênh màu, các loại Codec, các khải niệm độ phân giải, frame rate, …
+ Thực hành sử dụng các Plugin, export video thành cách Sprite
(Sequence PNG) và sang định dạng mov.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- Hình 2. Màn hình giao diện của Resolume
2.4 Thực hành lập trình Game với Unity:
Thời gian: 3 ngày (1 tuần).
Nội dung: giới thiệu cách sử dụng Unity Hub và Unity Editor, áp dụng các kiến
thức C# vào Unity3D, các khái niệm cơ bản trong Unity các kiến thức cần có để hoàn
thiện Project.
Giới thiệu Unity (1 ngày):
+ Trong công ty có khá nhiều project khác nhau với các phiên bản Unity
Editor khác nhau, tuy nhiên với công việc cập nhật nội dung Panorama, anh Hiển đã
hướng dẫn em cài Unity Editor 2018.2.20f1.
+ Giới thiệu về GameObject trên màn hình Scene, làm một số animation trên
tab Animation, quan hệ childparent trong của các gameObjects trong và tab Hierachy,
training về một số components cơ bản để di chuyển như Transform, vật lý:
Rigidbody(2D), Collider – BoxCollider(2D),…các components để vẽ vật thể:
SpriteRenderer, MeshRenderer,
Tạo Project và thực hành các kiến thức đã học (3 ngày – 1 tuần):
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
- + Dựng các GameObject, tạo component bằng Script MonoBehaviour, học
cách sử dụng các hàm đặc biệt: Awake, Start, OnEnable, Update, …
+ Tự tạo ra một số loại chuyển động: elipse, chuyển động của lá rơi, …
+ Xoá các vật thể bằng hàm Destroy.
+ Học về cách sử dụng Prefab, thay đổi prefab. Tạo các vật thể trong game
bằng cách tạo nhiều phiên bản clone của Prefab thông qua hàm Instantiate.
+ Tìm hiểu plugin Spout của Unity để xuất được game Unity ra phần mềm
Resolume.
4. Thực hiện Task chỉnh sửa sản phẩm Panorama – Galaxy:
Thời gian: 30 ngày (1 tháng) – từ 17/7/2020 đến ngày 16/8/2020, được triển khai
trong buổi họp giao ban tuần 17/7/2020.
Người thực hiện: Em với sự hỗ trợ từ anh Nguyễn Hoàng Hiển.
Nội dung: Chỉnh sửa nội dung Panorama – Galaxy cho phù hợp:
Về sản phẩm Panorama – Galaxy: Đây là một sản phẩm đã được hoàn
thành từ năm 2018, tuy nhiên hiện tại cần được chuyển sang 1 khu vực mới, vì vậy cần
phải có các thay đổi cần thiết trên Unity, Resolume cho phù hợp, đồng thời cũng cần
thêm vào sản phẩm một số nội dung mới hơn.
Công việc được chia làm 2 giai đoạn nhỏ hơn:
+ Chỉnh sửa sản phẩm để phù hợp với trình chiếu:
Thời gian: 3 tuần:
Nội dung: Map lại các LiDAR bằng các Object
LidarManager, nghiên cứu sử dụng plugin Spout, thay đổi kích thước cửa sổ các sản
phẩm Build, thay đổi các thông tin trình chiếu trên Resolume. Tìm hiểu và viết Script
AutoIT để tiến hành chạy sản phẩm.
Kết quả: Hoàn thành đúng tiến độ.
+ Chỉnh sửa nội dung sản phẩm để tận dụng các không gian trống
trong phòng chiếu:
Thời gian: 10 ngày.
Người phụ trách: Nguyễn Hoàng Hiển
nguon tai.lieu . vn