Xem mẫu

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Ngä V¨n Nh©n * D c a Nhà nư c và nhân dân trên cơ s tuân ư lu n xã h i là t p h p các ý ki n, th các nguyên t c, quy nh c a pháp lu t. quan i m có tính ch t phán xét ánh M i ch trương, ư ng l i c a ng, chính giá c a các nhóm xã h i hay c a xã h i nói sách, pháp lu t c a Nhà nư c có th c s i chung trư c nh ng v n mang tính th i vào i s ng xã h i hay không, có phát huy s , có liên quan t i l i ích chung, thu hút ư c vai trò và hi u l c hay không, ph n l n ư c s quan tâm c a nhi u ngư i và ư c u ph i d a vào s v n hành c a b máy th hi n trong các nh n nh ho c hành chính quy n c p cơ s . ng th c ti n c a h . Dư lu n xã h i là s S v n hành c a b máy chính quy n th hi n ý chí, thái c a c ng ng xã h i, c p cơ s và hi u qu c a nó ư c th hi n c a các nhóm xã h i nên nó có tác ng i ngũ cán b , hi u qu công tác c a n suy nghĩ và hành ng c a m nh m công ch c c p cơ s . Trong công vi c hàng các cá nhân trong quá trình tham gia vào ngày, h thư ng g p và ph i gi i quy t các lĩnh v c c a i s ng xã h i. Trong lĩnh nh ng công vi c c th có liên quan n v c pháp lu t, m t m t, dư lu n xã h i pháp lu t. Môi trư ng công tác cùng v i khuy n khích, c vũ nh ng hành vi pháp nh ng quy n h n nh t nh ư c Nhà nư c lu t phù h p v i l i ích chung, bi u dương và xã h i giao cho ã làm phát sinh nh ng nh ng t m gương “ngư i t t, vi c t t” trong lo i hành vi tiêu c c trong i ngũ cán b , vi c th c hi n pháp lu t; m t khác, nó phê công ch c c p cơ s . Ph i nói r ng, các lo i phán, lên án m nh m nh ng hành vi tiêu hành vi tiêu c c trong i ngũ cán b , công c c, vi ph m pháp lu t. S phê phán, lên án ch c nhà nư c các c p, các ngành ang là c a dư lu n xã h i còn m nh m và gay g t vn báo ng, là v n n n thu hút s quan hơn khi ch th c a nh ng hành vi ó là các tâm c a dư lu n xã h i. i h i i bi u cán b , công ch c nhà nư c. toàn qu c l n th X c a ng ã nh n nh: Xã, phư ng, th tr n là “nơi tuy t i b “Tình tr ng suy thoái v tư tư ng chính tr , ph n nhân dân cư trú, sinh s ng”.(1) Chính o c, l i s ng, b nh cơ h i, ch nghĩa quy n xã, phư ng, th tr n là c p cơ s trong cá nhân và t quan liêu, tham nhũng, lãng h th ng t ch c b máy nhà nư c t trung ương n a phương, là khâu cu i cùng i u hành các ho t ng kinh t - xã h i, tr c ti p * Gi ng viên Khoa Mác-Lênin, tư tư ng H Chí Minh gi i quy t các v n có liên quan n l i ích Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 45
  2. nghiªn cøu - trao ®æi h c v n, năng yêu c u, òi h i v trình phí trong m t b ph n cán b , công ch c di n ra nghiêm tr ng”.(2) Trong ph m vi xã, l c chuyên môn c a i ngũ cán b , công phư ng, th tr n, Ngh quy t H i ngh l n ch c c p cơ s . Ch ng h n, dư lu n xã h i th 5 Ban ch p hành trung ương khóa IX òi h i i ngũ cán b , công ch c c p cơ s i m i và nâng cao ch t lư ng h (v ph i có trình tri th c, hi u bi t nh t nh cơ s ) ã khái quát th c th ng chính tr v pháp lu t. Tri th c, hi u bi t pháp lu t tr ng này như sau: “Tình tr ng tham nhũng, c a cán b c p cơ s là m t y u t r t quan tr ng, là căn c không th thi u cán b quan liêu, m t oàn k t n i b , v a vi ph m cơ s gi i quy t t t các nhi m v chuyên quy n làm ch c a dân, v a không gi úng k cương, phép nư c x y ra nhi u nơi, có môn c a h . M t trong nh ng nguyên nhân nh ng nơi nghiêm tr ng”.(3) Trư c th c d n cán b , công ch c c p cơ s t i hành vi tr ng ó, có th nói, phát huy vai trò c a dư tiêu c c, vi ph m pháp lu t là do h không n m ư c các nguyên t c, quy nh c a lu n xã h i i v i công tác phòng, ch ng các hành vi tiêu c c trong i ngũ cán b , pháp lu t. T s òi h i c a dư lu n xã h i, công ch c c p cơ s là gi i pháp thi t th c i ngũ cán b , công ch c c p cơ s ph i và có ý nghĩa r t quan tr ng. ph n u h c t p, rèn luy n nâng cao 1. Vai trò c a dư lu n xã h i i v i trình hi u bi t v pháp lu t; qua ó, góp ph n gi m thi u, h n ch nh ng hành vi công tác phòng, ch ng các hành vi tiêu tiêu c c có th x y ra. c c trong i ngũ cán b , công ch c c p Th hai, dư lu n xã h i gi vai trò là cơ s Dư lu n xã h i nh hư ng cho cán b phương ti n ki m tra xã h i i v i hành vi c p cơ s nh ng cái c n ph i làm, cái ư c pháp lu t c a i ngũ cán b , công ch c c p phép, cái có th , cái b ngăn c m trong các cơ s . Dư lu n xã h i ng h và ph bi n nh ng m u m c cư x úng n, t o ra các hành vi xã h i c a h theo úng các nguyên t c, quy nh c a pháp lu t; là phương ti n chu n m c xã h i, góp ph n nh hư ng h u hi u góp ph n ngăn ch n và phòng hình thành nh ng hành vi ng x h p pháp, h p o c cho i ngũ cán b c p cơ s . ng a các hành vi tiêu c c, ph m pháp, ph m t i. Trong nhi u trư ng h p, dư lu n Dư i áp l c c a dư lu n xã h i, m i cán b c p cơ s luôn ph i xem xét, suy nghĩ, xã h i là tai m t c a nhân dân, giúp chính ki m nh trư c khi th c hi n m t hành vi quy n phát hi n các v vi c tiêu c c trong b máy c a mình. pháp lu t nào ó. Nh ng câu h i l uôn ph i Dư lu n xã h i có vai trò r t quan tr ng ư c m i n gư i t ra, như hành vi ó i v i công tác u tranh phòng, ch ng các úng hay sai? có phù h p v i các chu n hành vi tiêu c c trong i ngũ cán b , công m c pháp lu t hi n hành không? n u th c ch c c p cơ s , th hi n trên các phương hi n thì dư lu n xã h i ng h hay ph n di n sau: i? Dù mu n hay không, các cán b c p Th nh t, dư lu n xã h i ưa ra nh ng cơ s cũng c n ph i quan tâm xem dư lu n 46 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
  3. nghiªn cøu - trao ®æi xã h i ánh giá v hành vi c a mình như kh ng nh: “Dân chúng bi t gi i quy t th nào. T ó, m i ngư i u có khuynh nhi u v n m t cách ơn gi n, mau chóng, hư ng gi gìn, b o v nh ng nh n xét, ánh mà nh ng ngư i tài gi i, nh ng oàn y th to l n nghĩ mãi không ra”. (4) giá t t; kh c ph c, s a ch a nh ng hành vi sai trái, tiêu c c. 2. M t s lo i hành vi tiêu c c thư ng Th ba, dư lu n xã h i phê phán, lên án x y ra trong i ngũ cán b , công ch c m nh m các hi n tư ng tiêu c c, quan liêu, c p cơ s 2.1. N n tham nhũng c a quy n và òi tr ng ph t nghiêm kh c nh ng cán b , công ch c c p cơ s có hành Tham nhũng là bi u hi n m nh m nh t vi ph m pháp, ph m t i. Dư lu n xã h i c a s tha hóa v quy n l c, là tình tr ng ư c coi là “k thù” c a t tham nhũng, quy n l c mà Nhà nư c trao cho nh ng cá quan liêu, c a quy n, vì lúc nào nó cũng nhân nh t nh b s d ng như là m t th s n sàng lên án, t cáo các hi n tư ng tiêu phương ti n bi n s h u nhà nư c thành c c ó. S phê phán, lên án c a dư lu n xã s h u tư nhân. i v i nhân dân, tham nhũng không ch là s ăn bám, bòn rút ti n h i có tác d ng c nh báo, th c t nh i v i c a c a nhân dân, mà nó còn ng nghĩa nh ng cán b khác, khi n cho cán b , công ch c c p cơ s ph i luôn có ý th c i u v i vi c ngư i dân ph i lao ng nhi u hơn bù p s thâm h t ngân sách nhà nư c ch nh hành vi pháp lu t c a b n thân h , tránh xa các bi u hi n tiêu c c như ch thông qua nh ng kho n óng góp ph tr i nghĩa cá nhân, l i s ng th c d ng, quan dư i d ng thu , công trái b t bu c, nghĩa v liêu, v l i, t n n xã h i. lao ng công ích v.v.. Th tư, dư lu n xã h i có vai trò tư v n, Ch th c a tham nhũng ch có th là ưa ra các khuy n cáo, l i khuyên i v i nh ng ngư i có ch c v , là ngư i do b ho t ng chuyên môn c a i ngũ cán b , nhi m, do b u c , do h p ng ho c do m t công ch c c p cơ s . Trong quá trình ti p hình th c khác, có hư ng lương ho c không hư ng lương, ư c giao th c hi n m t công nh n, th lý và gi i quy t các v vi c ph c t p, khó khăn, n u bi t l ng nghe dư lu n xã v nh t nh và có quy n h n nh t nh trong khi th c hi n công v .(5) i ngũ cán h i m t cách nghiêm túc và phân tích nó m t cách khoa h c, thì các cán b c p cơ s b , công ch c c p cơ s bao g m cán b có th nh n ư c nh ng l i khuyên sáng gi ch c v qua b u c (cán b ch ch t su t, nh ng tư v n h p lý t dư lu n c a cacp y ng, h i ng nhân dân, u qu n chúng nhân dân. Chúng có th là căn ban nhân dân, nh ng ngư i ng u các c quan tr ng giúp cho cán b cơ s gi i oàn th chính tr - xã h i); cán b chuyên quy t t t nh ng v n b c xúc mà th c môn do u ban nhân dân tuy n ch n (xã i trư ng, cán b ti n i s ng pháp lu t ang t ra, tránh a chính, tài chính - k toán, ư c tình tr ng gi i quy t oan sai, phát sinh tư pháp); ngoài ra còn có các cán b không hành vi tiêu c c. Ch t ch H Chí Minh ã chuyên trách. Theo khái ni m t i ph m v t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 47
  4. nghiªn cøu - trao ®æi ch c v thì cán b , công ch c c p cơ s qu n lí tr t t xây d ng trong ph m vi xã, phư ng, th tr n; ba là, các hành vi l m hoàn toàn có th là ch th c a t i ph m tham nhũng. d ng ch c v , quy n h n chi m o t tài Bên c nh nh ng t n th t v v t ch t, s n, trong ó, chi m o t t ai là v n tình tr ng tham nhũng còn làm suy gi m n i c m; b n là, các hành vi l i d ng ch c ni m tin c a nhân dân vào chính quy n và v , quy n h n ho c l m quy n trong khi thi hành công v , thư ng x y ra trong ho t hi u l c c a pháp lu t. Nh n th c m t cách sâu s c nh ng tác h i mà t i ph m tham ng thanh tra, ki m tra... nhũng gây ra, ng và Nhà nư c ta ã phát 2.2. B nh quan liêu ng cu c chi n ch ng tham nhũng, coi Nguyên nhân tr c ti p d n n b nh tham nhũng như m t th “qu c n n”, m t quan liêu là do t ch c b máy nhà nư c th “gi c n i xâm”. Nh m c ng c và tăng quá c ng k nh, các ch c năng chuyên môn cư ng cơ ch pháp lí cho cu c chi n ch ng b trùng l p, thi u ng b , d n n ho t tham nhũng, bên c nh các quy nh c a B ng kém hi u qu . Nhi u n i dung công lu t hình s , Nhà nư c ta ã xây d ng và vi c, ch c trách qu n lí không ư c xác ban hành Lu t phòng, ch ng tham nhũng. nh rõ ràng gi a c p trên và c p dư i, gi a Cu c chi n ch ng tham nhũng ã thu ư c các cơ quan cùng c p v i nhau. Tính không nh ng k t qu bư c u r t kh quan, song, ng b trong ho t ng c a các cơ quan nhà nư c th hi n rõ nét nh t chính quy n kho ng cách gi a k t qu v i m c tiêu còn khá xa. Ch th c a tham nhũng l i chính là xã, phư ng, th tr n. Th t c hành chính mà chính quy n c p cơ s ph i m nhi m là nh ng cán b , công ch c ang làm vi c trong b máy nhà nư c. N u ch s d ng b quá l n, do nhi u cơ quan nhà nư c các c p máy nhà nư c di t tr tham nhũng thì ban hành; th m chí, các cán b , công ch c khó có th ưa l i k t qu như nhân dân c p cơ s cũng không n m h t ư c các quy mong i, vì ó là tình tr ng “v a á bóng, nh v th t c hành chính. Thêm vào ó, các th t c l i r t rư m rà, nhi u t ng n c, v a th i còi”. có không ít trư ng h p thi u minh b ch, Xu t phát t nh ng nét c thù trong công tác chuyên môn c a i ngũ cán b , không công khai, th m chí b thay i m t công ch c c p cơ s , các hành vi tham cách tùy ti n. T t c nh ng cái ó hi n ang nhũng thư ng có kh năng x y ra trong các gây lãng phí, t n kém v th i gian, công trư ng h p sau: m t là, các hành vi tham ô s c, ti n b c c a Nhà nư c và nhân dân; trong lĩnh v c thu - chi ngân sách, thu các c bi t, làm suy gi m nghiêm tr ng ni m lo i phí và l phí trên a bàn cơ s ; hai là, tin c a các t ng l p nhân dân i v i pháp các hành vi l i d ng ch c v , quy n h n lu t nói chung và i v i các chính quy n c p cơ s nói riêng. nh n h i l nh m làm m t vi c vì l i ích hay theo yêu c u c a ngư i ưa h i l , Căn b nh quan liêu mà cán b , công thư ng x y ra trong lĩnh v c qu n lí t ai, ch c c p cơ s m c ph i trong công vi c 48 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
  5. nghiªn cøu - trao ®æi chuyên môn hàng ngày có các c trưng sau: ch c c p cơ s , b nh quan liêu thư ng bi u - Coi tr ng hình th c m t cách thái quá, hi n thành các hành vi l m d ng m nh l nh t i m c xem nh n i dung công vi c. M c hành chính, mang n ng tính ch t áp t mà dù các ch c danh ch ch t c p cơ s là do ít ho c không quan tâm t i thông tin ph n dân b u ra nhưng m t s cán b , công ch c h i t dư lu n xã h i. B nh quan liêu làm c p cơ s sau ó l i t coi mình như là cho b máy chính quy n nhà nư c c p cơ a phương. Tác phong quan cách, “quan” s xa cách v i nhân dân, xa r i th c ti n. n cơ quan mu n gi vì còn gi i quy t B nh quan liêu là m i nguy hi m i vi c riêng, m c dân c ch ... là nh ng i u v i m c tiêu xây d ng b máy chính quy n c p cơ s trong s ch, v ng m nh; là k thù tai nghe, m t th y t i m t s tr s u ban nhân dân xã, phư ng, th tr n hi n nay. c a quá trình xây d ng và phát huy Quy ch - M t s cán b , công ch c c p cơ s cơ s . Nguy hi m hơn, b nh quan dân ch liêu còn luôn ng hành và là môi trư ng gi i quy t công vi c thi u linh ho t, ch d a thu n l i cho n n tham nhũng phát tri n. vào th t c hành chính, ít chú ý n tình hình th c t . Có nh ng vi c l ra ư c gi i Chúng ng hành theo ki u c ng sinh tương quy t nhanh chóng, ơn gi n nhưng ngư i h : b nh quan liêu làm tr m tr ng thêm n n tham nhũng, còn n n tham nhũng c ng c dân ph i m t công i l i nhi u l n ch vì cán b , công ch c xã, phư ng, th tr n c “soi” thêm cho b nh quan liêu. M i n l c, gi i vào các th th t c hành chính ó. c pháp u tranh ch ng b nh quan liêu và trưng này c a b nh quan liêu chính là n n tham nhũng ã và ang ư c t ra m t cách c p bách hơn bao gi h t. nguyên nhân gây ra tình tr ng khi u ki n kéo dài, vư t c p. Ngoài n n tham nhũng và quan liêu nói - Cán b , công ch c c p cơ s coi s trên, các hành vi tiêu c c trong i ngũ cán t n t i c a b máy hành chính nhà nư c b , công ch c c p cơ s còn có nh ng bi u a phương mà mình tham d như m c ích hi n a d ng khác như: né tránh trách t thân ch không coi ó là phương ti n nhi m pháp lí c a cá nhân; thói d a d m, ph c v l i ích nhân dân, ph ng s con l i vào c p trên; gi i quy t công vi c sai ngư i. Bi u hi n rõ ràng nh t c a tình tr ng th ơ v i công vi c; tiêu nguyên t c; thái này là m t s cán b , công ch c thư ng xài lãng phí ti n cơ quan, không tuân th nhân danh Nhà nư c trong khi gi i quy t các quy nh c a cơ quan ch qu n; c bi t công vi c, thư ng dùng các nguyên t c, quy là s tha hóa v o c. Tha hoá v o c thư ng t p trung m t s thành ph n nh c a pháp lu t bi n minh cho s ch m tr hay t c trách c a h , nhưng n u xã h i, trong ó có c cán b , công ch c ngư i dân h i ó là nh ng nguyên t c, quy c p cơ s , bao g m nh ng ngư i có thái nh nào thì h l i không vi n d n ư c m t l ch l c, coi thư ng các giá tr truy n th ng cách c th . o lí, do ó, t ánh m t danh d , nhân Trong l l i làm vi c c a cán b , công ph m c a chính mình; buông th mình theo t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 49
  6. nghiªn cøu - trao ®æi n m b t thông tin ph n h i t dư lu n xã l i s ng th c d ng. i u nguy hi m là ch , kho ng cách gi a tha hoá v oc h i ang là m t trong nh ng nhu c u c p và hành vi ph m t i ch g n nhau trong bách i v i ho t ng qu n lí và ho ch nh chính sách c a Nhà nư c. gang t c. tho mãn các nhu c u b t ivi chính, phi pháp c a b n thân, ngư i ta có nhi u qu c gia trên th gi i, thông tin ph n th dính líu vào các hành vi ph m t i như h i t dư lu n xã h i ư c x lí tr thành tham ô tài s n, nh n h i l ... các ngu n l p pháp c p qu c gia và có vai trò quy t nh trong vi c ra các quy t 3. M t s gi i pháp phát huy vai trò sách c p a phương. c a dư lu n xã h i i v i công tác phòng, phát huy vai trò c a dư lu n xã h i ch ng các hành vi tiêu c c x y ra trong i ngũ cán b , công ch c c p cơ s i v i công tác phòng, ch ng các hành vi 3.1. T o cơ ch h p lí n m b t kp tiêu c c trong công tác c a i ngũ cán b , th i nh ng thông tin mà dư lu n xã h i công ch c c p cơ s , vi c u tiên ph i t o ph n ánh v nh ng hành vi tiêu c c c a cán ra nh ng cách th c h p lí n m b t kp b , công ch c c p cơ s th i nh ng thông tin mà dư lu n xã h i Trong tình hình th c t xã h i hi n nay, ph n ánh v nh ng hành vi tiêu c c ó. d a vào dân ch ng tiêu c c là m t trong Theo chúng tôi, nh ng cách th c ó là: nh ng nh hư ng ch o ưc ng và Th nh t, xây d ng hòm thư góp ý i Nhà nư c ta c bi t chú tr ng. Nhưng v i cán b , công ch c c p cơ s . gi i pháp d a vào dân có th ng d ng Nh ng hòm thư ki u này có th tti trong th c t ch không d ng l i trên kh u nhà văn hóa c a t ng thôn, xóm, t i ình hi u hay gi y t thì vi c t o d ng môi làng ho c nh ng nơi thu n l i cho vi c trư ng xã h i dân ch , m ư ng cho vi c cung c p thông tin. Khi ngư i dân phát hi n phát huy s c m nh c a nhân dân ph i là có nh ng bi u hi n tiêu c c trong hành vi, công vi c c n ư c ti n hành trư c h t. N u l i s ng c a cán b , công ch c c p cơ s không có nh ng cơ ch nhân dân th nào ó, ho c ngư i dân có v n gì b c hi n quan i m và ý ki n c a h i v i các xúc thì h s có ý ki n, ki n ngh b vào ư ng l i, chính sách c th có liên quan hòm thư góp ý. Nh ng ý ki n c a nhân dân tr c ti p n l i ích c a h thì khó có th trên a bàn hàng tu n s ư c t p h p, x n m b t ư c hi u qu c a vi c ưa các ch lí ph n h i v i lãnh o c p trên. C n trương, chính sách vào trong cu c s ng, vì thành l p ban thu th p, t ng h p ý ki n, xét cho cùng, chính qu n chúng nhân dân ki n ngh c a qu n chúng nh m gi i quy t m i là nh ng ngư i tr c ti p th c hi n k p t h i nh ng v n b c xúc trong nhân chúng. Các quan i m, ý ki n, thái ca dân và ti p nh n thông tin v nh ng cán b , nhân dân thư ng th hi n trong nh ng công ch c cơ s có hành vi tiêu c c. Sau lu ng dư lu n xã h i mà h là ch th . Do khi ti p nh n thông tin thì các c p lãnh o ó, vi c hình thành các cơ ch cho phép 50 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
  7. nghiªn cøu - trao ®æi ng cơ c n nhanh chóng cho thanh tra, ki m tra và v ng m nh ch không xu t phát t ưa ra k t lu n chính xác v s vi c, s cá nhân nào ó. Cán b có hành vi sai ph m ki n mà ngư i dân ph n ánh. S d ng cách ph i dám ch u trách nhi m v hành vi c a th c này òi h i tinh th n trách nhi m r t mình và ch u hình th c x lí thích áng. cao c t phía ngư i dân, cán b , công ch c V phía các cơ quan ch c năng, khi x và lãnh o chính quy n các c p; n u lí thông tin v các hành vi sai ph m c a không, cách th c này r t d gây nên hi u nh ng cán b , công ch c thoái hóa, bi n ng ngư c, ph n tác d ng. ch t, c n nhanh chóng ki m tra tính xác V phía nhân dân, m i ngư i dân c n th c c a nh ng thông tin mà ngư i dân cung c p qua hòm thư góp ý trên tinh th n th c s xu t phát t tinh th n công tâm, nghiêm túc, công tâm và ưa ra k t lu n minh b ch và mang tính xây d ng khi lên úng ngư i, úng vi c. N u n i dung t cáo ti ng t cáo, t giác nh ng hành vi sai trái, tiêu c c c a cán b , công ch c c p cơ s và úng s th t thì c n có bi n pháp x lí phù dám ch u trách nhi m v ý ki n c a mình. h p i v i cán b , công ch c sai ph m và C th , khi óng góp ý ki n hay t giác ph i m b o gi bí m t danh tính c a hành vi sai ph m, ngư i dân c n th ng th n, ngư i t cáo; tránh tình tr ng ngư i t cáo m nh d n ghi rõ h tên c a mình vào ơn tr thành n n nhân c a thói tr thù hèn h . thư t giác mà không s b tr thù hay trù N u n i dung t cáo là sai s th t thì cơ m b o và gia tăng trách nhi m, quan ch c năng c n có bi n pháp nh c nh d p. ngư i dân c n n m ư c y ho c x lí phù h p i v i ngư i t cáo. các ch ng Cương quy t không i u tra, xem xét i v i c xác th c v hành vi sai ph m c a cán b , công ch c c p cơ s và s n sàng cung c p các lo i ơn thư n c danh. Vi c s d ng hòm các ch ng c ó khi cơ quan có trách nhi m thư góp ý i v i cán b , công ch c c p cơ yêu c u. Ngư i có ơn thư t cáo cũng ph i s là c n thi t và s mang l i hi u qu cao, ngư i dân có th ch u các hình th c x lí theo quy nh c a b i vì, nó là cách th c ph n ánh k p th i cho các cơ quan ch c năng pháp lu t n u c ý vu kh ng ho c t cáo sai s th t. i u ó cho phép kh c ph c tình v nh ng hành vi sai ph m c a cán b , công tr ng m t s k x u l i d ng hòm thư góp ý ch c c p cơ s ; nó có tác d ng ngăn ng a, ít tung tin n nh m, th t thi t, nh hư ng ra cũng khi n cho cán b , công ch c cơ s x u n danh d , uy tín c a cán b , công ph i chú ý gi gìn khi th c hi n nh ng hành ch c c p cơ s . vi nh t nh, vì ngư i dân s n sàng t cáo h V phía cán b c p cơ s , khi m t ngư i n u h có sai ph m. Hòm thư góp ý là “c u nào ó b ngư i dân t cáo v hành vi sai n i” gi a ngư i dân v i các cơ quan c p trên ph m, c n ph i xác nh r ng, vi c làm ó nh m giám sát ho t ng c a chính quy n c a ngư i dân là xu t phát t mong mu n c p cơ s nói chung, t ng cán b , công ch c xây d ng chính quy n cơ s trong s ch, c p cơ s nói riêng. t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 51
  8. nghiªn cøu - trao ®æi Th hai, t ch c nh kì các cu c h p 3.2. X lí nghiêm minh nh ng cán b , công ch c c p cơ s có hành vi tiêu c c, vi ngư i dân có i u ki n góp ý i v i dân ph m pháp lu t các ho t ng chuyên môn c a i ngũ cán S quan tâm c a dư lu n xã h i không b c p cơ s . d ng l i vi c phanh phui, phát hi n các Dư lu n xã h i r t quan tâm n công hành vi tiêu c c, ph m pháp mà s quan tác chuyên môn c a i ngũ cán b , công tâm l n hơn l i là các c p có th m quy n x ch c c p cơ s vì nó có liên quan thi t th c lí nh ng sai ph m ó như th nào. Trong n vi c gi i quy t l i ích c a ngư i dân. T th c t hi n nay, tình hình x lí các cán b ch c nh kì các cu c h p dân là t o ra cách c p cơ s có hành vi sai ph m, tiêu c c cơ s , t o ra m t th c phát huy dân ch ang khi n cho dư lu n xã h i băn khoăn, kênh chính th c thu nh n thông tin ph n hoài nghi v tính công b ng, nghiêm minh h i t dư lu n xã h i. Trong các cu c h p, c a công tác này. T i sao có nh ng cán b , phát bi u tâm tư, nhân dân có di n àn công ch c cơ s vi ph m pháp lu t, có hành nguy n v ng, tình c m c a h ; góp ý th ng vi tiêu c c rõ ràng, nhi u ngư i bi t mà v n th n v i cán b , công ch c c p cơ s v ti p t c gi nguyên ch c v như không h nh ng cái ư c và cái chưa ư c, v nh ng có chuy n gì x y ra? T i sao có nh ng cán vi c nên và không nên trong ho t ng b , công ch c có hành vi sai ph m nghiêm chuyên môn, trong qu n lí, i u hành... i tr ng mà ch b x lí k lu t n i b v i m c v i nh ng cán b có hành vi sai ph m, thông phê bình, khi n trách? Ph i chăng có qua cu c h p, ngư i dân s phân tích, ch ra hi n tư ng cán b c p trên bao che cho sai ngu n g c, nguyên nhân c a nh ng sai ph m ph m c a cán b c p dư i? Ph i chăng ó giúp cho cán b , công ch c nh n th c nh ng bi n pháp x lí cán b , công ch c ư c khuy t i m, sai l m c a mình và có c p cơ s có hành vi tiêu c c chưa nghiêm bi n pháp kh c ph c, s a ch a. minh, chưa s c răn e, nên chưa có tác i v i nh ng cán b , công ch c ư c d ng phòng ng a i v i nh ng cán b , nhân dân góp ý qua các cu c h p, c n nh n công ch c khác? th c rõ r ng, ngư i dân góp ý là cán b , T nh ng câu h i ó, dư lu n xã h i òi công ch c ti n b hơn, làm vi c t t hơn, vì h i các cơ quan ch c năng ph i x lí cương â y là kênh ph n h i ý ki n chính th c ch quy t, nghiêm minh các cán b , công ch c không ph i là “tin t c v a hè”. Do ó, cán xã, phư ng, th tr n có các hành vi tiêu c c, b , c ông ch c c p cơ s ph i th c s c u vi ph m pháp lu t theo úng tính ch t và th , ph i tôn tr ng, l ng nghe ý ki n c a mc c a hành vi. Không m t ai, b t k nhân dân m t cách nghiêm túc và rút kinh ngư i ó gi cương v gì, có th ng ngoài nghi m k p th i, không nên vì ý ki n có hay ng trên các quy nh c a pháp lu t. th khó nghe c a ngư i dân mà th hi n Trư ng h p nào ph i b truy c u trách thái khó ch u. nhi m hình s thì d t khoát ph i truy c u 52 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
  9. nghiªn cøu - trao ®æi cán b , công ch c c p cơ s ư c bao che, trách nhi m hình s , ch không th vì b t c lí do gì mà chuy n sang x lí n i b . dung túng trong các sai ph m thì thông tin Ngoài vi c x lí k lu t còn ph i tính n công khai v s vi c trên báo, ài s giúp vi c cán b , công ch c c p cơ s ó có nên h gi i t a s hoài nghi ó. ti p t c gi cương v ang m trách. ây Th hai, có tác d ng c vũ dư lu n xã khá t nh , nh y c m v i dư lu n h i tích c c hơn n a trong vi c phát hi n là v n xã h i nên ph i d t khoát. N u xét th y cán các hành vi tiêu c c, vì nó mang l i nh ng b , công ch c ó, do m c l i vi ph m, k t qu c th , thi t th c. không th ti p t c gi cương v cũ thì nên Th ba, góp ph n ngăn ch n, phòng thay ch không nên chuy n công tác khác ng a các hành vi sai ph m, tiêu c c có th ho c i u chuy n i nơi khác. Trong trư ng x y ra trong i ngũ cán b , công ch c c p cơ s . Nh ng cán b , công ch c thoái hoá, h p c n thi t, có th t ch c l y phi u tín bi n ch t thư ng r t lo l ng trư c dư lu n nhi m trong nhân dân xem dân còn xã h i, luôn tìm cách bưng bít thông tin, né tín nhi m v i cán b , công ch c ó không; tránh dư lu n xã h i. S m r ng dân ch , tránh áp t theo ki u m nh l nh hành công khai hoá các thông tin v tham nhũng, chính trong công tác cán b . quan liêu, suy thoái o c... trong b máy 3.3. Thông báo công khai, r ng rãi t i các nhà nư c nói chung, c p cơ s nói riêng s t ng l p nhân dân k t qu u tranh ch ng tiêu c c trong i ngũ cán b c p cơ s thu hút ư c s quan tâm c a dư lu n xã h i, nh hư ng dư lu n xã h i vào cu c Khi chúng ta ã huy ng s c m nh c a dư lu n xã h i vào công tác u tranh ch ng u tranh ch ng tham nhũng, quan liêu, tiêu quan liêu, tham nhũng, ch ng các bi u hi n c c. S phê phán gay g t, lên án m nh m tiêu c c x y ra trong i ngũ cán b , công và k p th i c a dư lu n xã h i s làm cho ch c c p cơ s thì ngư c l i, dư lu n xã h i nh ng k tham nhũng, quan liêu ph i chùn tay, d ng bư c./. r t quan tâm n k t qu c a cu c u tranh này. Thông qua các phương ti n thông tin (1).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, “Các ngh quy t i chúng, c n thông báo k t qu u tranh H i ngh l n th năm Ban ch p hành Trung ương khóa ch ng tiêu c c trong i ngũ cán b , công IX”, Nxb. CTQG, Hà N i, 2002, tr. 89. ch c c p cơ s . Vi c công khai, minh b ch (2).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, “Văn ki n i h i này trên các phương thông tin v v n i bi u toàn qu c l n th X”, Nxb. CTQG, Hà N i, ti n thông tin i chúng có tác d ng h t s c 2006, tr. 65. (3).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, “Các ngh quy t quan tr ng. H i ngh l n th năm Ban ch p hành trung ương Th nh t, góp ph n tr n an dư lu n xã khóa IX”, Nxb. CTQG, Hà N i, 2002, tr. 83. h i, d p tan m i băn khoăn, hoài nghi, th c (4).Xem: H Chí Minh toàn t p, t p 5, Nxb. CTQG, m c trong dư lu n c a qu n chúng nhân dân Hà N i, 1995, tr. 295. v tính công b ng, nghiêm minh c a pháp (5).Xem: B lu t hình s c a nư c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam, Nxb. CTQG, Hà N i, 2000, tr. 202. lu t. N u ai ó còn hoài nghi v hi n tư ng t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 53
nguon tai.lieu . vn