- Trang Chủ
- Báo cáo khoa học
- Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc (trường hợp điểm đến miền Trung Việt Nam)
Xem mẫu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG DU LỊCH
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CẤP ĐẠI HỌC HUẾ
NGHIÊN CỨU CẤC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH
HÀN QUỐC: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM
Mã số: DHH 20191017
Chủ nhiệm đề tài:
TS. Nguyễn Hoàng Đông
- Huế, 2020
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG DU LỊCH
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CẤP ĐẠI HỌC HUẾ
NGHIÊN CỨU CẤC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH
HÀN QUỐC: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM
Mã số: DHH 20191017
Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài
(Ký, họ tên, đóng dấu) (Ký, họ tên)
2
- TS. Nguyễn Hoàng Đông
Huế, 2020
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA ĐỀ TÀI
1. TS Lê Nam Hải
Ban Đào tạo và Công tác sinh viên, Đại học Huế, số 01 Điện Biên Phủ,
TP.Huế, Việt Nam.
2. TS Hoàng Thế Hải
Giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục, trường đại học Sư phạm, Đại học Đà
Nẵng.
3. Trần Chí Vĩnh Long
Giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục trường Đại học Sư phạm thành phố
Hồ Chí Minh
4. Hoàng Thị Mộng Liên
Bộ môn Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ Hành, Trường Du Lịch – Đại học
Huế
3
- LỜI CẢM ƠN
Hoàn thành báo cáo nghiên cứu khoa học này, bên cạnh sự nỗ lực của
nhóm nghiên cứu, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các tổ
chức và cá nhân trong và ngoài đơn vị.
Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban Giám đốc Đại học
Huế, Ban KHCN&QHQT Đại học Huế và Lãnh đạo Trường Du lịch, Tổ
KHCN&HTQT của Trường Du lịch – Đại học Huế đã tạo điều kiện cho tôi và
các thành viên được thực hiện đề tài khoa học công nghệ này.
Xin trân trọng cám ơn những du khách Hàn Quốc tham gia khảo sát đã
nhiệt tình và sẵn sàng hợp tác trong việc cung cấp thông tin liên quan phục vụ
cho nghiên cứu.
Chúng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng nghiệp đã tạo điều
kiện tốt nhất để giúp đỡ nhóm hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này.
Huế, ngày 3 tháng 12 năm 2020
Chủ nhiệm đề tài
TS. Nguyễn Hoàng Đông
4
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG DU LỊCH
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung
1.1 Tên đề tài: NGHIÊN CỨU CẤC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH
HÀN QUỐC: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM
1.2 Mã số: DHH 20191017
1.3 Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Hoàng Đông
1.4 Cơ quan chủ trì: Trường Du Lịch – Đại học Huế
1.5 Thời gian thực hiện: 1.1.2019 – 30.12.2020
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1 Mục tiêu chung
Trên cơ sở đo lường các yếu tố ảnh hướng đến quyết định lựa chọn
đển đến của du khách. Từ đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên
quan trong việc xây dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách
du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam
2.2 Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến các nhân tố ảnh
hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách.
Đo lường thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn
điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc khi đến du lịch ở Miền trung Việt Nam.
5
- Đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây
dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi
lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam
3. Kết quả nghiên cứu thu được
Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đạt được các mục tiêu đề ra, cụ thể:
+ Nghiên cứu đã hệ thống hóa được những vấn đề lý luận liên quan
đến các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách
của các nghiên cứu tiêu biểu trong và ngoài nước.
+ Trên cơ sở khoa học của vấn đề ngheien cứu, nghiên cứu đã phân tích
được thực trạng ảnh hưởng của các nhân tố liên quan đến “động cơ đẩy” và
“động cơ kéo” trong việc lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam.
+ Từ kết quả nghiên cứu đạt được, nghiên cứu này cũng đã đưa ra được
một số gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây dựng những giải
pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm
đến Miền trung Việt Nam
4. Các sản phẩm của đề tài
4.1 Sản phẩm khoa học: (02 bài báo, bao gồm 01 bài báo quốc tế và 01 bài báo
trong nược)
Nguyễn Hoàng Đông, Hoàng Thế Hải, Lê Ngọc Hậu, Trần Chí Vĩnh Long
(2020) “FACTORS AFFECTING THE DECISION OF THE SELECTION OF
KOREAN TOURISTS FOR A TOURIST DESTINATION: A STUDY IN CENTRAL
VIETNAM” International Journal of Mechanical and Production Engineering Research
and Development (IJMPERD) Vol. 10, Issue 3, Jun 2020, 7473–7482
Nguyễn Hoàng Đông, Hoàng Thế Hải, Lê Nam Hải, Trần Chí Vĩnh
Long, Hoàng Thị Mộng Liên (2020) “ĐỘNG CƠ LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA
KHÁCH DU LỊCH HÀN QUỐC ĐẾN MIỀN TRUNG, VIỆT NAM” , tạp chí
Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triền, tập 129, số 5B, trang 139 – 151.
4.2 Sản phẩm đào tạo
Đã hướng dẫn 01 học viên cao học sẽ tiến hành bảo vệ luận văn thạc
sỹ với đề tài có liên quan đến vấn đề nghiên cứu trong tháng 12/2020:
6
- Nguyễn Văn Hoàng (2020) “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn
điểm đến của khách du lịch Đông Nam Bộ: nghiên cứu trường hợp điểm đến
Đà Lạt”
Cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài
(Ký, họ tên, đóng dấu) (Ký, họ tên)
TS. Nguyễn Hoàng Đông
ACKNOWLEDGEMENT
Completing this research project, besides the efforts of the research team, we
received a huge support from different organizations and individuals, which are from
inside and outside our employer.
We express our deep sense of gratitude to Board of Directors of Hue University,
Technology and International Affairs Hue University, Board of Management of
School of Hospitality and Tourism, and Research management and International
Cooperation office of School of Hospitality and Tourism for kindly opening ways for us
to carrying out this project.
We are very much thankful to those Korean tourist who are enthusiastic and
willing to cooperate in providing relevant information for research.
Finally, we would like to acknowledge our collegues who also support us to finish
this research project.
Hue,
Project manager
7
- MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
HUE UNIVERSITY
SCHOOL OF HOSPITALITY AND TOURISM
INFORMATION ON STUDY RESULTS
RESEARCH PROJECT
1. General information
1.1 Project title
1.2 Code
1.3 Project coordinator(s)
1.4 Administering organization School of hospitality and tourism – Hue University
1.5 Duration
2. Research objective(s)
2.1 general objectives:
On the basis of measuring the factors that influence the decisions of choosing
destinations of visitors, proposing some posible suggestions for stakeholders to build a
holistic approach that meets the needs of Korean tourists when choosing a destination in
Central Vietnam.
2.2 Specific objective(s)
Systematize the theoretical issues related to the factors that affect the decision to
choose a destination for tourists.
Measuring the current situation of factors affecting the decision of Korean tourists
to choose destinations when traveling in Central Vietnam.
Proposing some posible suggestions for stakeholders to build a holistic approach
that meets the needs of Korean tourists when choosing a destination in Central Vietnam.
3. Main research result
The research results have achieved the set of proposed objectives, specifically:
+ The research has systemized the theoretical issues related to factors affecting the
decision to choose the destination of tourists by litterature riviews domestic and foreign studies.
8
- + On the scientific basis of the research problem, the research has analyzed the
current situation of the influence of factors related to "push engine" and "pull engine" in
choosing destinations in Central Vietnam.
+ From the research results achieved, this study has also given a number of
posible suggestions for stakeholders to build a holistic approach that meets the needs of
Korean tourists when choosing a destination in Central Vietnam.
4. Project output(s)
4.1 Publications
Scientific products (02 articles, including 01 international article and 01 domestic
article)
Nguyen Hoang Dong, Hoang The Hai, Le Ngoc Hau, Tran Chi Vinh Long (2020)
“FACTORS AFFECTING THE DECISION OF THE SELECTION OF KOREAN
TOURISTS FOR A TOURIST DESTINATION: A STUDY IN CENTRAL
VIETNAM” International Journal of Mechanical and Production Engineering Research
and Development (IJMPERD) Vol. 10, Issue 3, Jun 2020, 7473–7482
Nguyen Hoang Dong, Hoang The Hai, Le Nam Hai, Tran Chi Vinh Long, Hoang
Thi Mong Lien (2020) " FACTORS AFFECTING THE DECISION OF THE
SELECTION OF KOREAN TOURISTS FOR A TOURIST DESTINATION: A
STUDY IN CENTRAL VIETNAM ", Hue University science journal: Economics and
Development, vol. 129, No. 5B, pages 139 151.
4.2 Training and education
Instructed 01 graduate student to defend his master's thesis with topics related to
research issues in December 2020:
Nguyen Van Hoang (2020) "Factors affecting the choice of destinations for
tourists from the Southeast region of Vietnam: a case study of Da Lat"
Administering organization
Project coordinator
9
- MỤC LỤC
10
- DANH MỤC CÁC BẢNG
11
- DANH MỤC CÁC HÌNH
12
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
13
- 14
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian gần đây
nhờ sự phát triển vượt bậc của hệ thống giao thông vận tải cũng như mạng
lưới công nghệ thông tin toàn cầu. Cụ thể, du lịch mang lại nguồn tài chính
khổng lồ cho nhiều quốc gia trên thế giới, đi đôi với việc tạo ra nhiều việc
làm, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hòa bình
và giao lưu văn hóa, từ đó tạo ra những giá trị vô hình nhưng bền chặt
(Nguyễn Thị Bích Thủy, 2010). Điều nãy dẫn đến tính cạnh tranh giữa các
điểm đến ngày càng gay gắt và khách du lịch có quyền lựa chọn điểm đến mà
họ yêu thích. Vì thế, các nhà quản lý và điều hành du lịch và điểm đến cần
không ngừng nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến
của khách du lịch nhằm đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm thu hút khách
du lịch đến với điểm đến mà nhà quản lý và điều hành du lịch mong đợi.
Số dân Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài đạt kỷ lục 10 triệu lần đầu tiên vào
năm 2005. Người Hàn Quốc thích đi du lịch các nước châu Á trong đó Trung Quốc
và Nhật Bản là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Gần đây, người Hàn Quốc
quan tâm nhiều hơn đến thị trường các nước Đông Nam Á trong đó Thái Lan đứng
đầu tiếp theo là Philippine và Việt Nam xếp thứ ba (Tổng cục Du Lịch, 2012).
Từ năm 1990 đến nay Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự hợp tác song
phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, khoa học và giao lưu văn
hóa nghệ thuật. Hằng năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp
với Bộ Ngoại giao và Thương mại, Bộ Văn hóa và Du lịch cùng Ủy ban Thông
tin quốc gia của Hàn Quốc tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc
nhằm giới thiệu về cuộc sống, con người, những nét đặc trưng của nền văn
hóa truyền thống, phong phú, giàu bản sắc dân tộc của Việt Nam. Những sự
kiện quan trọng trong quan hệ Việt Nam Hàn Quốc cũng được giới thiệu với
người dân Hàn Quốc trong dịp này (Vũ Tuyết Loan, 2007). Trong những năm
gần đây, Hàn Quốc đã trở thành một thị trường cung cấp khách du lịch trọng
điểm của Việt Nam với lượng khách du lịch Hàn Quốc vào Việt Nam tăng
trung bình 30%/năm, với 7.5 vạn lượt khách vào năm 2001, 10 vạn lượt khách
vào năm 2002, năm 2003 là 13 vạn lượt khách, năm 2004 hơn 20 vạn lượt
15
- khách, một phần là nhờ Việt Nam thực hiện chính sách miễn thị thực cho
khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam dưới 15 ngày kể từ ngày 1 tháng 7 năm
2004. Điều này đã góp phần khuyến khích khách du lịch Hàn Quốc đến với
Việt Nam (Vũ Tuyết Loan, 2007). Tính chung tám tháng đầu năm 2018, khách
quốc tế đến Việt Nam đạt 10.4 triệu lượt người, trong đó khách du lịch Hàn
Quốc đạt 2.28 triệu lượt người tăng mạnh nhất trong số khách châu Á, với sự
tăng trưởng 52,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt xếp sau là Trung Quốc,
Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Singapore, và Nhật Bản (Duyên Duyên, 2018).
Trong đó, khu vực miền Trung khách du lịch Hàn Quốc đang ở nhóm
dẫn đầu về thị trường khách du lịch quốc tế tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam,
Khánh Hòa Tuy nhiên, khách du lịch Hàn Quốc chủ yếu đến tham quan ít mua
sắm, lượng khách Hàn tăng cao đã bắt đầu phát sinh những tiêu cực như gây
ồn ào, ảnh hưởng tới di sản cũng như môi trường chung, nhất là đối với khách
du lịch châu Âu thích sự bình yên, nhẹ nhàng, hay việc xuất hiện tình trạng
bán tour khép kín, tour giá rẻ do người Hàn Quốc trực tiếp bán, hướng dẫn
khách tham quan (Thái Phương; Trần Thường; Bích Vân, 2018). Ngoài ra, sinh
viên du lịch ra trường còn bỡ ngỡ chưa thích ứng ngay được với công việc vốn
đòi hỏi kỹ năng thực hành nghề nghiệp cao. Trong khi đó các trường Cao
Đẳng, Đại học ở Miền Trung chưa chú tâm nhiều cho việc đào tạo kỹ năng
thực hành, tiếp cận thực tế, vốn ngoại ngữ thành thạo và đa ngôn ngữ trong
giao tiếp với khách du lịch. Vì vậy, các công ty du lịch phải đào tạo lại, điều
này tốn thời gian và sức lực không nhỏ. Bên cạnh đó các công ty du lịch chưa
phân nhóm khách hàng và xây dựng lòng trung thành của du khách khi đi du lịch
tại các tỉnh trọng điểm Miền Trung (Nguyễn Thị Lãnh, 2014).
Từ những lý do trên, chúng tôi nhận thấy khách du lịch Hàn Quốc đến
miền Trung không chỉ có đóng góp tích cực và mà còn tác động tiêu cực đến
nhiều mặt như tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm, phát triển cơ sở hạ
tầng, thúc đẩy hòa bình và giao lưu văn hóa của miền Trung. Tuy nhiên, chưa
có công trình nào nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa
chọn Việt Nam là điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc. Do đó đề tài
“Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến
của khách du lịch Hàn Quốc: Trường hợp điểm đến Miền trung Việt
Nam” được đề xuất.
16
- 2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1 Mục tiêu chung
Trên cơ sở đo lường các yếu tố ảnh hướng đến quyết định lựa chọn
đển đến của du khách. Từ đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên
quan trong việc xây dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách
du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam
2.2 Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến các nhân tố ảnh
hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách.
Đo lường thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn
điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc khi đến du lịch ở Miền trung Việt Nam.
Đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây
dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi
lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận về nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa
chọn điểm đến của khách du lịch
Khảo sát thực trạng ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa
chọn điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc, trường hợp Miền Trung Việt
Nam
Đề xuất các giải pháp nhằm đáp ứng những nhu cầu của khách du lịch
Hàn Quốc thông qua đó nâng cao khả năng thu hút khách du lịch Hàn Quốc cho
điểm du lịch Miền Trung Việt Nam
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Mối quan hệ bản chất giữa các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa
chọn điểm đến du lịch.
4.2. Khách thể nghiên cứu
Khách du lịch Hàn Quốc đang đi du lịch các tỉnh và thành phố của Miền
Trung Việt Nam (Huế, Đà Nẵng, Hội An).
5. Cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu
5.1 Cách tiếp cận
Nghiên cứu được thực hiện gồm 2 bước chính: nghiên cứu sơ bộ (kết
hợp định tính và định lượng) và nghiên cứu chính thức (định lượng).
5.2. Phương pháp nghiên cứu
17
- 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Các phương pháp nghiên cứu lý luận nhằm tìm hiểu tổng quan, cơ sở lý
luận và lựa chọn công cụ khảo sát được thực hiện bằng các phương pháp sau:
Phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết
Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết.
5.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Để đánh giá mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định
lựa chọn điểm đến du lịch của khách du lịch Hàn Quốc: điểm đến Miền
Trung, đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp sau:
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp chuyên gia.
5.2.3. Phương pháp thống kê toán học
Phươ ng pháp thống kê toán học đượ c sử dụng để xử lý kết quả thu
được từ nghiên cứu thực tiễn. Các phép thống kê đượ c sử dụng trên phần
mềm SPSS 23.0.
18
- 6. Cấu trúc của đề tài
Phần mở đầu
Chương 1: Lý luận chung về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa
chọn điểm đến của khách du lịch
Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Kết quả nghiên cứu
Chương 4: Đề xuất biện pháp và kiến nghị
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Phụ lục
19
- CHƯƠNG 1:
LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về các nhân tố hưởng hưởng đến quyết
định lựa chọn điểm đến của khách du lịch
1.1.1. Ở nước ngoài
Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng quyết định lựa chọn điểm đến
của khách du lịch đã được nghiên cứu từ nhiều thập niên trước trên thế giới.
Điển hình các nghiên cứu của Chapin (1974), (Mathieeson & Wall, 1982a), (A.
G. Woodside & S. Lysonski, 1989), Seoho Um and John L Crompton (1990),
Ercan Sirakaya, Robert W McLellan, and Muzaffer Uysal (1996), Muzaffer
Uysal (1998), HarrisonHill (2000), B. Keating and A. Kriz (2008). Nghiên cứu
của Chapin (1974) đề xuất mô hình tham gia hành động du lịch (Activity
Pattern Model) trong tác phẩm “Mô hình hành động của con người trong thành
phố: Những điều mọi người thực hiện trong không gian và thời gian” về các
nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch bao gồm sở
thích (Personal characteristics), kinh nghiệm (Roles), động cơ (Motivations),
thái độ (Ways of thinking, khả năng sẵn có về địa điểm, chương trình, dịch vụ
(Availablibity of facilities and services) và chất lượng về địa điểm, chương
trình, dịch vụ (Quality of facilities and services) ( Chapin, 1974). Nghiên cứu của
(Mathieeson & Wall, 1982b) đã đề xuất mô hình tiến trình ra quyết định và các
nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến và các dịch vụ du lịch, trong tác
phẩm “Du lịch, kinh tế, tác động tự nhiên và xã hội” gồm 5 giai đoạn (1) nhận
biết nhu cầu và mong muốn đi du lịch, (2) tìm kiếm và đánh giá các thông tin
liên quan, (3) quyết định đi du lịch, (4) chuẩn bị và trải nghiệm chuyến đi, (5)
đánh giá sự hài lòng sau chuyến đi. Theo nhóm tác giả, trong mỗi giai đoạn
đều có những tác động nhất định từ các nhân tố bên trong và bên ngoài ở
những mức độ khác nhau (Mathieson & Wall, 1982). Nghiên cứu của Arch G
Woodside and Steven Lysonski (1989) đề xuất mô hình sự nhận thức và lựa
chọn điểm đến tham quan giải trí trong bài báo “Một mô hình chung về lựa
chọn điểm đến của khách du lịch” công bố trên tạp chí “Nghiên cứu du lịch”.
20
nguon tai.lieu . vn