- Trang Chủ
- Báo cáo khoa học
- Báo cáo Hiểu biết và nguyện vọng của sinh viên, học sinh chuyên nghiệp về giới tính và giáo dục giới tính
Xem mẫu
- Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 25 (2009) 57-60
Hi u bi t và nguy n v ng c a sinh viên,
h c sinh chuyên nghi p v gi i tính và giáo d c gi i tính
Phan Bích Ng c*
B môn Tâm lí Giáo d c, Trư ng i h c Ngo i ng ,
i h c Qu c gia Hà N i, ư ng Ph m Văn ng, C u Gi y, Hà N i, Vi t Nam
Nh n ngày 21 tháng 10 năm 2008
Tóm t t. Giáo d c gi i tính là m t b ph n quan tr ng c a ph c h p các v n giáo d c con
ngư i phát tri n toàn di n. Giáo d c gi i tính nh m b i dư ng cho th h tr nh ng hi u bi t c n
thi t v gi i tính. Do ó vi c ưa giáo d c gi i tính vào các trư ng i h c và cao ng là m t òi
h i khách quan nh m áp ng hi u bi t và nguy n v ng c a sinh viên v lĩnh v c này.
Giáo d c gi i tính là m t b ph n quan th nói n "nghiên c u khoa h c", và "giáo
d c có h th ng" ư c.
tr ng c a ph c h p các v n giáo d c con
ngư i phát tri n toàn di n. Giáo d c gi i tính "Gi i tính ch ng nh ng quan h n s lành
nh m b i dư ng cho th h tr nh ng hi u bi t m nh v th ch t và tâm h n c a m i ngư i,
c n thi t v gi i tính, hình thành cho h nh ng n h nh phúc mĩ mãn c a t ng gia ình, mà
ph m ch t gi i tính c a gi i mình cũng như còn nh hư ng n tr t t và an ninh c a xã
giúp h có thái và kĩ năng giao ti p, ng x h i" [2]. Trư c khi m t hài nhi ra i, khi
l ch s văn minh trong quan h v i ngư i khác ngư i m mang thai, t t c m i ngư i ã có s
gi i, trong ho t ng và trong i s ng xã h i. mong i h i h p v gi i tính c a cháu bé.
Giáo d c gi i tính hư ng ch y u vào th h tr Ngay khi b n thân cháu còn chưa h hay bi t gì
trư c hôn nhân. " nhi u nư c tiên ti n, giáo v gi i tính, thì b m và ông bà ã săn sóc và
d c gi i tính ư c ti n hành t l a tu i m u i x v i cháu r t khác bi t v gi i tính trong
giáo và ư c c bi t quan tâm giai o n d y ki u qu n áo, màu s c, dùng, chơi... ngôn
thì và tu i thanh niên" [1].* ng c ch và c mơ ư c tương lai. n tu i
Gi i tính là v n tr ng y u c a nhân cách, thanh xuân s sinh trư ng, phát d c v sinh lí,
quan h gi a hai gi i tính là m t nhu c u h t gi i tính tăng m nh, khi n con trai, con gái có
s c quan tr ng trong m i quan h gi a ngư i s phát tri n khác h n nhau v c trưng gi i
v i ngư i, song t trư c t i nay chưa ư c các tính, do ó mà nh hư ng l n n tâm lí, tính
nhà giáo d c chú ý úng m c. Nguyên nhân n t, tính cách và vai trò xã h i thì ai cũng nhìn
ch y u là do ã lâu l m, ngư i ta cho tình d c th y. n th i kì có b n khác gi i l a ch n b n
là cái gì b n th u, phi o c, và áng x u h , i, xây d ng gia ình, t ch c i s ng gia
do v y ch có th làm m t cách v ng tr m, lén ình, v ch ng hoà h p, sinh và nuôi n ng
lút, ch không th nói công khai, càng không con cái, thì gi i tính càng óng vai trò quan
tr ng v i cõi i lành m nh c a m i con ngư i.
______
*
T: 84-4-37547152.
57
- 58 P.B. Ngọc / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 25 (2009) 57-60
Vì th trong cu c chung s ng v i ngư i chuy n ph c t p nên báo chí ã không ng t
khác gi i và trong xã h i không ng ng thay i ăng t i nhi u bài xung quanh tài này. ây
và l n lên th c thì giáo d c v "gi i tính" th t cũng là ch gây nhi u tranh lu n, có nhi u ý
vô cùng c n thi t. ki n trái ngư c nhau trong cán b qu n lí, giáo
viên sinh viên h c sinh chuyên nghi p và dư
Vì không có tri th c v gi i tính, không
lu n xã h i, vì th mu n ưa "m t s v n có
có giao ti p th ng th n, i n ch ch nghe
liên quan n giáo d c gi i tính, tình yêu, i
l m, ch p vá, d n t i l m l i, sai l c, nh ng
s ng gia ình vào các trư ng i h c, trung h c
hi n tư ng s ng không lành m nh, nh ng cu c
chuyên nghi p và d y ngh có k t qu , chúng ta
hôn nhân không vui v , nh ng gia ình không
ph i hi n hành i u tra thăm dò i tư ng này
êm m do thi u hi u bi t và hi u l m v gi i
v hi u bi t và nguy n v ng c a h v giáo d c
tính gây ra ngày m t nhi u lên. Th m chí,
gi i tính là vô cùng quan tr ng.
nh ng hành vi b nh ho n liên quan n gi i
K t qu i u tra phi u theo các n i dung nói
tính trong xã h i như: các b nh tình d c, mua
trên 3 trư ng i h c và 6 trư ng trung h c
bán dâm, cư ng dâm, lo n dâm, mang thai v ng
chuyên nghi p ã ư c x lý theo t ng trư ng,
tr m, phá thai, v.v... con s th ng kê c tăng
t p h p thành i tư ng sinh viên, h c sinh trung
lên, ã gây ra nh ng v n xã h i ngày m t
h c chuyên nghi p, h c sinh h c ngh riêng, ư c
nghiêm tr ng phòng ng a và ngăn ch n các
phân tích theo l a tu i 20 tu i tr xu ng, 21 tu i
bi n pháp d phòng b ng giáo d c gi i tính
tr lên, phân theo nhóm nam n , thành th , nông
th c vô cùng tr ng y u.
thôn, các tôn giáo.
Sinh viên, h c sinh chuyên nghi p là m t
Nh ng hi u bi t c a sinh viên và h c sinh
b ph n thanh niên ông o, tu i t 17 - 18
chuyên nghi p v các b ph n c a cơ quan sinh
n 24 - 25. Hi n nay c nư c ta có hơn 300
d c nam n còn h t s c h n ch có l h ch
trư ng cao ng, i h c v i g n 2.000.000
bi t m t vài b ph n theo tên g i "dân gian",
sinh viên và hơn 500 trư ng trung h c chuyên
còn nh ng thu t ng có tính khoa h c v gi i
nghi p và d y ngh v i hơn 300.000 h c sinh.
ph u sinh lí dùng trong các tài li u chính th ng
B ph n này s ngày càng phát tri n v s
l i t ra r t ng ngàng, th m chí ngay trên hình
lư ng và ch t lư ng.
v cơ quan sinh d c nam, n h cũng nh n bi t
Sinh viên, h c sinh chuyên nghi p vào l a r t khó khă n.
tu i trư ng thành v sinh lí và tâm lí. V n
Ví d : Ch n nh nghĩa cho s n phù h p
tình b n khác gi i, tình yêu, tình d c, chu n b
v i 14 thu t ng c a các b ph n cơ quan sinh
cho m t cu c s ng gia ình lí tư ng ang là
d c nam ã ư c li t kê ra, trung bình ch có
m t trong nh ng n i dung cơ b n, ch o 20% sinh viên ch n úng.
trong xu hư ng nhân cách c a h .
Cao nh t là thu t ng sau:
Sinh viên, h c sinh chuyên nghi p khi ra
- " ng d n tinh" 63,7% (Nam 57,2%) ch n
trư ng s là nh ng cán b khoa h c kĩ thu t,
úng nh nghĩa
công nhân có tay ngh . H có vai trò quan tr ng
- "Dương v t" 47,8% ( Nam 55,2%) ch n
trong m i lĩnh v c, ho t ng kh p các a
úng nh nghĩa
phương, các t nh thành. Do ó, n u ư c giáo
- "Tinh trùng" 49,2% (Nam 51,3%) ch n
d c có nh n th c, thái hành vi úng v
úng nh nghĩa
nh ng n i dung c a ch này, h s có nh
hư ng tích c c n các nhóm xã h i mà h ho t Th p nh t là
ng trong ó. - "Tuy n ti n li t, 3,2% (Nam 3,5%) ch n
T nh ng cơ s trên và th c ti n c a v n úng nh nghĩa
yêu ương, quan h nam n trong sinh viên, - "Tuy n cowper" 16,3% (Nam 19,2%)
h c sinh chuyên nghi p ã và ang gây ra nhi u ch n úng nh nghĩa
- 59
P.B. Ngọc / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 25 (2009) 57-60
- "Túi tinh" 17,5% (Nam 21,3%) ch n úng - Ch 21,5% bi t chính xác r ng ngư i ph
nh nghĩa n d th thai nh t vào gi a vòng kinh ( áng
lưu ý trong ó nam là 23,3% còn n l i ch có
V cơ quan sinh d c n , k t qu ch n nh
16,7%).
nghĩa phù h p có khá hơn.
- Ch có 8,1% bi t r ng t d ng c t cung
Cao nh t là các thu t ng :
có tác d ng ch ng s làm t c a tr ng (n l i
- "Màng trinh" 83,1% (N 82,3%) ch n
th p hơn, ch 5,8%).
úng nh nghĩa
Nhìn chung s hi u bi t v nh ng ki n th c
- "Môi l n, môi bé" 78,6% (N 84,1%)
nói trên gi a sinh viên và h c sinh chuyên
ch n úng nh nghĩa
nghi p cũng như gi a nam và n , gi a thành th
- "T bào tr ng" 57,9% (N 62,1%) ch n và nông thôn không có s khác bi t l n l m. Có
úng nh nghĩa tình tr ng này có th do nh ng trư ng ph
Nhưng có nh ng thu t ng thông thư ng thông các em u ư c trang b ki n th c v
mà s sinh viên ch n úng r t th p, ó là: lĩnh v c này sơ sài như nhau, còn t khi bư c
chân vào trư ng i h c hay chuyên nghi p thì
- "Âm h " 29,5% (N 25,3%) ch n úng
u không ư c gi ng d y gì thêm. Nh ng
nh nghĩa
thông tin thu lư m ư c qua các ngu n khác l i
- "Âm o" 20,4% (N 21,4%) ch n úng
không có tính khoa h c theo nh ng khái ni m
nh nghĩa
chính th ng mà ch y u mang tính văn h c
- "C t cung" 42,1% (N 43,9%) ch n ngh th ât ho c kinh nghi m dân gian.
úng nh nghĩa
T nh ng hi u bi t quá sơ sài trên c a sinh
- "Âm v t" 49,4% (N 48,2%) ch n úng viên h c sinh chuyên nghi p v v n có liên
nh nghĩa quan n gi i tính và i s ng gia ình, nó có
Hi u bi t v nh ng thu t ng c a quá trình nh hư ng l n t i i s ng tâm tư, tình c m và
sinh s n theo sinh viên, h c sinh chuyên nghi p c bi t là quan h khác gi i c a các em. Do
cũng không khá hơn nh ng ki n th c so v i ó, k t qu i u tra v các chuyên d ki n
ch n nh nghĩa phù h p trên, c th : ưa vào tuyên truy n giáo d c cho sinh viên,
h c sinh chuyên nghi p cho th y m c tán
Ch n úng nh nghĩa cho thu t ng :
thành r t cao, c th .
- "Tr sơ sinh" 55,2% (N 40,3%) ch n
1. Cách cư x trong các m i quan h gia
úng nh nghĩa
ình 92,7% (r t c n 53,4%).
- "Th thai" 65,7% (N 68,2%) ch n úng
2. Chăm sóc bà m và tr sơ sinh 92,7% (r t
nh nghĩa
c n 49,4%).
- "Nhau thai" 83,9% (N 85,2%) ch n úng
3. Hi u bi t v các b nh lây lan theo ư ng
nh nghĩa
tình d c 92,0% (r t c n 53,2%).
"Dây r n" 82,4% (N 85,3%) ch n úng
4. V tình yêu nam n , 90,2% (r t c n
nh nghĩa
46,5%).
- "Cu c " 60,1% (N 63,8%) ch n úng
5. V tâm lí trong i s ng v ch ng 87,3%
nh nghĩa
(r t c n 49,29%)
Hi u bi t v cơ ch và tác d ng c a ba bi n
6. Nh ng v n c a gia ình tr 89,2% (r t
pháp tránh thai. Tính vòng kinh, u ng thu c
c n 45,4%)
tránh thai và t vòng c a sinh viên và h c sinh
chuyên nghi p cũng r t h n ch . 7. Tình b n khác gi i 88,4% (r t c n 35,7%).
- 48,6% (N 57,2%) bi t r ng thu c tránh 8. Lu t hôn nhân và gia ình 86,4% (r t c n
thai có tác d ng ch ng r ng tr ng. 37,3%).
- 60 P.B. Ngọc / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 25 (2009) 57-60
9. V n k ho ch hoá gia ình 86,3% (r t Xã h i bi n i và phát tri n nhanh chóng,
c n 45,8%). văn hoá giáo d c cũngkhông ng ng c i bi n
thích ng theo. Vì v y, Giáo d c gi i tính trong
10. Giá tr truy n th ng gia ình Vi t Nam
xã h i nư c ta giai o n hi n nay càng có
84,2% (r t c n 35,4%).
t m quan tr ng, c bi t là i v i vinh viên,
Qua s li u trên, ta th y tuy gi a nam và n
h c sinh chuyên nghi p - th h tương lai c a
có s khác nhau, nhưng không áng k , a s
nư c nhà.
sinh viên, h c sinh chuyên nghi p u mong
mu n ư c giáo d c, gi i thi u và lĩnh h i
nh ng tri th c v các chuyên ã nêu ra. i u Tài li u tham kh o
áng lưu tâm là nh ng v n quan h , cư x ,
tâm lí xã h i trong cu c s ng v ch ng, gia [1] B sách giáo d c gi i tính, tình yêu, hôn nhân và k
ình ư c c bi t quan tâm. Tình hình này, ho ch hoá gia ình c a Trung ương oàn Thanh
niên C ng s n H Chí Minh, Hà N i, 1990.
theo chúng tôi ph n ánh r t úng mong mu n
[2] Nguy n Th oan, Nguy n Văn Lê, Giáo d c gi i
c a s ông sinh viên, h c sinh chuyên nghi p
tính trong giáo d c dân s , NXB i h c Sư ph m
hi n nay. Hà N i, 1992.
Knowledges and aspiration of students
and professional pupils about sex and sex education
Phan Bich Ngoc
Division of Educational Psychology, College of Foreign Languages,
Vietnam National University, Hanoi, Pham Van Dong Street, Cau Giay, Hanoi, Vietnam
Sex education is an important part in complex problem for man’s all education development. Sex
education is neccesary to provide the main sex knowledges for young people. So that providing sex
education to high school and universities is an objective requirement to answer the knowledges and
aspiration for students in this field.
nguon tai.lieu . vn