- Trang Chủ
- Báo cáo khoa học
- Báo cáo Đảm bảo quyền lợi của cổ đông công ty cổ phần theo các nguyên tắc quản trị công ty của OECD
Xem mẫu
- nghiªn cøu - trao ®æi
TS. NguyÔn ThÞ Dung *
NguyÔn Nh− ChÝnh **
1. OECD và các nguyên t c qu n tr tài chính, th ng c ngân hàng trung ương
công ti mang tính toàn c u c a các qu c gia G7 và các thành viên chính
OECD (Organization for Economic c a h th ng tài chính th gi i. Di n àn này
Co-operation and Development) là T ch c ã thông qua 12 tiêu chu n (12 Key
h p tác và phát tri n kinh t , thành l p năm Standards for Sound Financial Systems)
1961 trên cơ s T ch c h p tác kinh t tương ng v i 12 lĩnh v c do các t ch c
Châu Âu (OEEC) v i 20 thành viên sáng l p qu c t khác nhau thi t l p: Tiêu chu n v
g m các nư c có n n kinh t phát tri n trên minh b ch chính sách ti n t , tiêu chu n v
th gi i như M , Canada và các nư c Tây minh b ch chính sách tài chính ư c thi t
Âu. Hi n nay, s thành viên c a OECD là 30 l p b i Qu ti n t qu c t (IMF); tiêu chu n
qu c gia. M c tiêu ban u c a OECD là v k toán ư c thi t l p b i H i ng chu n
xây d ng các n n kinh t m nh các nư c m c k toán qu c t (IASB)(2)... Tiêu chu n
thành viên, thúc y và nâng cao hi u qu v các nguyên t c qu n tr công ti là m t
kinh t th trư ng, m r ng thương m i t do trong 12 tiêu chu n c n thi t giúp lành m nh
và góp ph n phát tri n kinh t các nư c h th ng tài chính do OECD thi t l p. Các
công nghi p. Nh ng năm g n ây, OECD ã nguyên t c này không ch tr thành tiêu
m r ng ph m vi ho t ng, chia s k t qu chu n cho các nư c thu c OECD mà còn
nghiên c u và kinh nghi m phát tri n cho ư c coi là tiêu chu n mang tính toàn c u.
các nư c ang phát tri n và các n n kinh t Tiêu chu n v qu n tr công ti c a
ang chuy n i sang kinh t th trư ng.(1) OECD bao g m 6 n i dung: 1) m b o cơ
Ngày 8/3/2008, Vi t Nam ã tr thành thành s cho m t khuôn kh qu n tr công ti hi u
viên chính th c c a Trung tâm phát tri n qu ; 2) Quy n l i c a c ông và nh ng các
OECD – m t trong hai cơ quan h p tác gi a ch c năng s h u chính. 3) i x công
OECD và các nư c không ph i thành viên. b ng v i các c ông. 4) Vai trò c a bên có
Sau kh ng ho ng tài chính châu Á quy n l i liên quan trong qu n tr công ti.
(năm 1997), v i m c tiêu thúc y s n 5) Công b thông tin và tính minh b ch. 6)
nh, lành m nh tài chính th gi i, Di n àn
n nh tài chính (Financial Stability Forum) *, ** Gi ng viên chính, gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t
ư c t ch c v i s tham gia c a b trư ng Trư ng i h c Lu t Hà N i
t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009 23
- nghiªn cøu - trao ®æi
Trách nhi m c a h i ng qu n tr ,(3) trong s ăng kí c ông ư c lưu gi t i tr s
ó các n i dung 1, 2, 6 ư c OECD coi là chính c a công ti ho c Trung tâm ăng kí,
c bi t quan tr ng trong hoàn c nh c a r t lưu kí, bù tr và thanh toán ch ng khoán. C
nhi u qu c gia. Khuôn kh bài vi t này ch ông s h u t 5% t ng s c ph n tr lên
bàn v th c ti n pháp lu t Vi t Nam v m ph i ư c ăng kí v i cơ quan ăng kí kinh
b o quy n l i c a c ông công ti c ph n doanh có th m quy n trong th i h n 7 ngày
và m c t chu n nguyên t c "Quy n l i làm vi c, k t ngày có ư c t l s h u
c a c ông và các ch c năng s h u chính" ó;(4) Lu t doanh nghi p năm 2005 (LDN)
trong qu n tr doanh nghi p c a OECD. cũng ã quy nh vi c c p l i c phi u theo
2. Bình lu n th c ti n pháp lu t Vi t ngh c a c ông, vi c ghi tên vào s
Nam theo nguyên t c qu n tr công ti c a ăng kí c ông ch ng th c quy n s h u
OECD v m b o quy n l i c a c ông c ph n c a c ông i v i trư ng h p
và các ch c năng s h u chính nh n chuy n như ng c ph n. Tuy nhiên,
C ông là ch s h u công ti c ph n, i v i trư ng h p c phi u do công ti mua
do ó, quy n l i c a h trong công ti là l i theo quy t nh c a công ti và theo quy t
quy n l i c a ch s h u. Nh m m c ích nh c a c ông, pháp lu t doanh nghi p
m b o quy n l i c a c ông và nh ng các ch xác nh ây là s c ph n ư c quy n
ch c năng s h u chính trong qu n tr công chào bán mà không quy nh c th vi c
ti, OECD ưa ra 7 nguyên t c: ăng kí quy n s h u c ph n trong trư ng
M t là khuôn kh qu n tr công ti ph i h p này. Bên c nh ó, LDN quy nh 2 lo i
b o v các quy n cơ b n c a c ông. Theo c phi u ghi tên và c phi u không ghi tên,
OECD, các quy n cơ b n c a c ông c n song l i không có quy nh phân bi t rõ v
ư c m b o th c hi n các khía c nh: quy n l i c a ngư i s h u và phương th c
+ Quy n ư c m b o các phương th c ăng kí quy n s h u cũng là v n nên
ăng kí quy n s h u: Khi góp v n, tài s n ư c bàn thêm.
c a c ông tr thành tài s n thu c s h u + Quy n chuy n như ng c ph n: V
công ti và ăng kí quy n s h u c a công ti nguyên t c, c ph n c a các công ti c ph n
(trong trư ng h p c n thi t). góc b o ư c chuy n như ng t do. LDN quy nh
v quy n l i c a c ông, v n mb o các c ph n ư c t do chuy n như ng tr
các phương th c ăng kí quy n s h u ư c hai trư ng h p: 1) c ph n ưu ãi bi u quy t
hi u là các phương th c ăng kí quy n s không ư c chuy n như ng trong 3 năm k
h u c ph n ch ng th c tư cách c ông t ngày công ti ư c c p gi y ch ng nh n
c a ngư i góp v n. Vi t Nam, công ti c ăng kí kinh doanh;(5) 2) Vi c chuy n
ph n ph i l p và lưu gi s ăng kí c ông như ng c ph n ph thông c a c ông sáng
t khi ư c c p gi y ch ng nh n ăng kí l p b h n ch trong vòng 3 năm k t ngày
kinh doanh. S ăng kí c ông có th là văn công ti ư c c p gi y ch ng nh n ăng kí
b n, t p d li u i n t ho c c hai lo i này; kinh doanh.(6) Nh ng quy nh h n ch này
24 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi
là phù h p các c ông sáng l p g n bó h i ng c ông: Các c ông có quy n
quy n l i v i công ti và th c hi n ý tư ng bi u quy t ư c tham d và bi u quy t t i
kinh doanh trong nh ng năm ho t ng u i h i ng c ông quy t nh các v n
tiên c a công ti. quan tr ng c a công ti. Pháp lu t hi n
+ Quy n ti p c n các thông tin tr ng y u hành ch h n ch quy n bi u quy t c a c
liên quan n công ti m t cách k p th i và ông ưu ãi c t c và c ông ưu ãi hoàn
thư ng xuyên: Các thông tin tr ng y u liên l i. m b o quy n này, pháp lu t c n
quan n công ti bao g m thông tin v t ng quy nh rõ th t c thông báo và tri u t p
s tài s n, ánh giá th c tr ng tài chính hi n i h i ng c ông, cách th c bi u quy t
t i và thông tin v lưu chuy n ti n t trong ho c l y ý ki n c a c ông t i cu c h p và
quá kh c a công ti. Pháp lu t hi n hành quy ngoài cu c h p, v n u quy n d h p và
nh, công ti c ph n ph i g i báo cáo tài u quy n bi u quy t, v n b o v quy n
chính hàng năm bao g m b ng cân i k l i c a c ông thi u s ...
toán, báo cáo k t qu ho t ng s n xu t, + Quy n b u và bãi mi n thành viên h i
kinh doanh, báo cáo lưu chuy n ti n t và ng qu n tr : C ông, nhóm c ông s
thuy t minh báo cáo tài chính ã ư c i h u trên 10% t ng s c ph n ph thông
h i ng c ông thông qua m i t ch c, ho c t l nh hơn có quy n c ng viên
cá nhân u có quy n xem ho c sao chép.(7) vào H QT. S lư ng ng viên ph thu c
Tuy nhiên, nh ng thông tin liên quan n vào t l c ph n c a c ông, nhóm c
(10)
biên b n h p, ngh quy t c a h i ng qu n ông. Vi c bi u quy t b u thành viên
tr (H QT), báo cáo tài chính gi a năm, các H QT ph i th c hi n theo phương th c b u
báo cáo c a ban ki m soát thì ch c ông d n phi u, theo ó các c ông thi u s có
ho c nhóm c ông s h u trên 10% t ng s th d n t t c phi u b u cho m t ng viên,
c ph n ph thông trong th i h n liên t c 6 nh ó c ông ho c nhóm c ông thi u s
tháng ho c t l nh hơn theo i u l m i có có cơ h i c ngư i i di n cho quy n l i
quy n xem xét và trích l c.(8) T l nh hơn c a mình làm thành viên H QT. Quy nh
này h u như không ư c các công ti quy này cho phép c ông thi u s khai thác
nh mà ch áp d ng theo t l mà LDN quy hi u qu quy n b u c thành viên H QT
nh như trên. V n t ra là trong khi c a mình. Tiêu chu n c a thành viên H QT,
LDN coi c ông s h u 5% t ng s c các trư ng h p và th t c bãi mi n... cũng
ph n ư c coi là c ông l n(9) thì vi c ch ã ư c quy nh trong pháp lu t hi n hành
quy nh quy n thông tin c bi t c a "c c a Vi t Nam.
ông ho c nhóm c ông s h u trên 10% + Quy n ư c phân ph i l i nhu n:
t ng s c ph n ph thông trong th i h n H QT xu t m c c t c cho m i lo i c
liên t c 6 tháng" li u có m b o tính th ng ph n và trình i h i ng c ông thông
nh t trong m t văn b n? qua. Tuy nhiên, H QT có th quy t nh v
+ Quy n tham gia và bi u quy t t i i th i gian thanh toán c t c và cách th c tr
t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009 25
- nghiªn cøu - trao ®æi
c t c cho các c ông.(11) V i s phân nh ông, c bi t là c ông nư c ngoài tham
th m quy n như v y, quy n ư c phân ph i d cu c h p. Thông tin v chương trình h p,
l i nhu n c a c ông có th v n b nh tài li u th o lu n t i cu c h p ư c ính kèm
hư ng b i s ch m tr và tuỳ ti n c a v i gi y m i.(14) Tuy nhiên, lu t không quy
H QT. Quy nh th m quy n quy t nh nh c th nh ng lo i thông tin nào c n ph i
th i h n cu i cùng ph i chi tr c t c thu c cung c p cho c ông, d n n th c tr ng
v i h i ng c ông có th kh c ph c m t s công ti trong gi y m i h p ch cho
ư c nguy cơ này. bi t c ông có th yêu c u nh ng lo i tài
Hai là c ông có quy n tham gia và li u nào và có th nh n âu, m t s công ti
ư c cung c p y thông tin v các quy t ch phát tài li u cho các c ông t i cu c
nh liên quan n nh ng thay i căn b n h p. Th c t ó làm cho các c ông không
c a công ti. Nh ng thay i căn b n bao có th i gian nghiên c u tài li u, gi m hi u
g m: S a i quy nh, i u l công ti hay qu cu c h p.
các văn b n tương ương i u ch nh ho t + Cơ h i t câu h i cho H QT t i i
ng c a công ti; cho phép phát hành thêm h i ng c ông: Các c ông có quy n t
c phi u; các giao d ch b t thư ng, bao g m câu h i trong i h i ng c ông, song ch
bán các tài s n có giá tr l n c a công ti.(12) nh ng ki n ngh c a c ông, nhóm c ông
Pháp lu t hi n hành quy nh các v n này i di n ít nh t 10% c ph n công ti trong 6
thu c th m quy n quy t nh c a i h i tháng m i ư c ưa vào chương trình h p
ng c ông, theo cách th c ó, c ông i h i ng c ông. Ki n ngh ph i b ng
không ch ư c bi t mà còn ư c tham gia văn b n và g i n công ti ch m nh t 3 ngày
quy t nh nh ng thay i ư c coi là căn làm vi c trư c ngày khai m c. Quy nh này
b n c a công ti. trong LDN th c ch t ã h n ch cơ h i t
Ba là c ông ph i có cơ h i tham d và câu h i cho H QT c a nhi u c ông t i i
bi u quy t t i i h i ng c ông, ư c h i ng c ông.
thông tin v cu c h p i h i ng c ông(13) + C ông tham gia hi u qu vào vi c
+ Thông tin y và k p th i v th i quy t nh b máy qu n lí công ti như b u
gian, a i m, chương trình và các v n và bãi mi n thành viên H QT, quy t nh v
ph i ư c thông qua t i i h i ng c chính sách thù lao cho H QT và ban i u
ông: i h i ng c ông ph i h p thư ng hành: V n i dung này, pháp lu t Vi t Nam
niên trong th i h n 4 tháng k t ngày k t áp ng t t b ng quy nh i h i ng c
thúc năm tài chính. Ngư i tri u t p h p i ông thư ng niên s b u, mi n nhi m, bãi
h i ng c ông ph i g i thông báo m i nhi m thành viên H QT, ban ki m soát, s
h p n t t c c ông có quy n d h p thông qua t ng m c thù lao cho H QT n u
ch m nh t 7 ngày làm vi c trư c ngày khai i u l công ti không có quy nh khác.(15)
m c n u i u l công ti không quy nh th i + Kh năng bi u quy t tr c ti p ho c
h n. Kho ng th i gian này không cho c bi u quy t v ng m t: Phù h p v i n i dung
26 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi
này, LDN quy nh c ông có th tr c ti p thi t m b o l i ích c a c ông nói
ho c u quy n cho ngư i khác thay m t chung. Quy nh "s phi u bi u quy t c a
mình tham d và bi u quy t t i i h i ng m t c ph n ưu ãi bi u quy t do i u l
c ông. C ông cũng có th thay i vi c công ti quy nh"(17) trong LDN là m t cách
u quy n n u như có thông báo k p th i vi c t t áp ng ư c nguyên t c này, b i l , c
thay i n công ti trư c khi cu c h p i ông khi gia nh p công ti c n ph i bi t và
h i ng c ông di n ra. tuân th i u l công ti và các quy nh nào
B n là Ph i công b v các tho thu n không phù h p u có th ư c i h i ng
góp v n và cơ c u v n ưu ãi cho phép c c ông s a i.
ông ki m soát công ti không tương ng v i Năm là th trư ng giao d ch thâu tóm
t l c ph n mà h s h u(16) công ti ph i ư c phép ho t ng m t cách
Nguyên t c này có m c ích làm minh hi u qu và minh b ch(18)
b ch t l các lo i c ph n ưu ãi trong cơ Cho n nay, v n thâu tóm và h p
c u v n c a công ti c ph n và m c ưu nh t công ti t i Vi t Nam m i ch ư c quy
ãi, c bi t là m c ưu ãi cho phép c ông nh m t cách sơ lư c trong Lu t c nh tranh
ki m soát công ti không tương x ng v i t l
năm 2004; LDN năm 2005 và Lu t ch ng
c ph n mà h s h u (m c ưu ãi bi u
khoán năm 2006. Trên th gi i, v n trên
quy t). LDN quy nh công ti c ph n ph i
di n ra r t a d ng tuỳ thu c vào m c tiêu,
phát hành c phi u ph thông và có th phát
c i m qu n tr , c u trúc s h u và ưu th
hành c phi u ưu ãi (bao g m ưu ãi bi u
so sánh c a các công ti liên quan trong t ng
quy t, ưu ãi c t c, ưu ãi hoàn l i và ưu
trư ng h p c th . Có th t ng h p m t s
ãi khác theo quy nh c a i u l ). Tuy
cách th c ph bi n thư ng ư c s d ng
nhiên, t l c phi u ưu ãi, t l c phi u ph
sau: chào th u; lôi kéo c ông b t mãn;
thông trong t ng s c ph n c a công ti
thương lư ng t nguy n v i H QT và ban
không ư c pháp lu t quy nh.
i u hành; thu gom c phi u trên th trư ng
i v i c ph n ưu ãi bi u quy t, LDN
ch ng khoán...(19) áp ng n i dung nguyên
quy nh v i tư ng ư c quy n mua c
phi u ưu ãi bi u quy t là sáng l p viên và t c này, Lu t ch ng khoán năm 2006 quy
t ch c do chính ph u quy n, kèm theo nh khá chi ti t v nh ng trư ng h p ph i
vi c xóa ưu ãi bi u quy t sau th i h n 3 chào mua công khai n u vi c mua c ph n
năm i v i c phi u do sáng l p viên n m có th d n t i vi c ki m soát công ti. Theo
gi . Quy n ưu ãi bi u quy t c a c ông là ó, n u mua c phi u có quy n bi u quy t
t ch c do Chính ph u quy n ư c b o lưu d n n vi c s h u t 25% tr lên s c
trong trư ng h p này rõ ràng ã t o ra s phi u ang lưu hành c a m t công ti i
không minh b ch c a pháp lu t. chúng thì b t bu c ph i chào mua công
Theo OECD, công khai m c ưu ãi i khai.(20) Sau khi n m gi t 80% tr lên s
v i c phi u ưu ãi bi u quy t là i u c n c phi u ang lưu hành c a m t công ti i
t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009 27
- nghiªn cøu - trao ®æi
chúng, i tư ng chào mua ph i mua ti p c a OECD ch mang tính khuy n ngh và
trong th i h n 30 ngày s c phi u cùng lo i ư c c ng ng qu c t th a nh n m t cách
do các c ông còn l i n m gi theo giá chào r ng rãi do tính khoa h c và hi u qu c a nó.
mua ã công b , n u các c ông này có yêu nư c ta, m b o cho các công ti ho t
c u.(21) Quy nh này nh m m b o quy n ng t t, tăng s c c nh tranh trên th trư ng,
l i c a các c ông thi u s khi quy n quy t ngoài năng l c c a i ngũ qu n lí, nh ng
nh các v n quan tr ng c a công ti ã quy nh pháp lu t v qu n tr công ti t o cơ
thu c v m t ho c m t nhóm c ông. s pháp lí cho m i ho t ng c a b máy
Sáu là c n t o i u ki n th c hi n quy n qu n tr công ti, c bi t là nh ng quy nh
s h u cho m i c ông, bao g m c các nhà v b o v các quy n c a c ông ph i d n
u tư là t ch c ư c hoàn thi n theo nh ng thông l ư c
th c hi n nguyên t c này, pháp lu t th gi i th a nh n. Trên cơ s nh ng bình
quy nh c ông là t ch c ư c c i di n lu n trên, chúng tôi xu t m t s n i dung
c a mình vào H QT, s lư ng thành viên sau ây:
H QT ư c c ph thu c vào t l v n Th nh t, c n s a i quy nh c a pháp
góp c a c ông. Quy nh "Thành viên lu t hi n hành v xác nh "c ông l n"
H QT không nh t thi t ph i là c ông c a m b o tính th ng nh t gi a các văn b n
công ti" (kho n 4 i u 109 LDN) th c ch t pháp lu t. Hi n t i Lu t ch ng khoán năm
là quy nh nh m m b o i u ki n th c 2006 quy nh: “C ông l n” là c ông s
hi n quy n s h u cho c ông là t ch c. h u tr c ti p ho c gián ti p t 5% tr lên s
B y là, c ông, bao g m c các c ông c phi u có quy n bi u quy t trong công
t ch c ph i ư c trao i ý ki n v i nhau ti".(22) i v i các công ti c ph n nói chung,
v các v n liên quan n nh ng quy n cơ LDN quy nh ch khi s h u 10% t ng s
b n c a c ông. LDN m i ch có nh ng quy c ph n ph thông trong vòng 6 tháng liên
nh v h p tác (d n phi u) c a c ông t c thì c ông, nhóm c ông ó m i óng
trong vi c c , b u c thành viên H QT vai trò quan tr ng trong vi c qu n lí công ti.
nhưng chưa có cơ ch c th cho vi c thông Bên c nh ó, kho n 4 i u 86 LDN quy
tin liên l c gi a các c ông thi u s , các c nh "c ông s h u t 5% t ng s c ph n
ông là t ch c. tr lên ph i ư c ăng kí v i cơ quan ăng
3. M t s khuy n ngh hoàn thi n quy kí kinh doanh có th m quy n". Do t l s
nh pháp lu t v m b o quy n l i c a c h u v n c a c ông ư c quan tâm góc
ông công ti c ph n theo nh ng nguyên vai trò c a h trong qu n tr công ti nên
t c qu n tr công ti c a OECD chúng tôi cho r ng nên s a i LDN theo
Như ã phân tích, không có tiêu chu n cách quy nh v c ông l n c a Lu t
qu n tr công ti nào ư c áp d ng trên toàn ch ng khoán là phù h p.
th gi i. Các tiêu chu n v qu n tr công ti Th hai, c n th ng nh t quy nh "báo
28 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi
cáo v s h u c a c ông l n". Hi n t i, m i ư c tham d i h i ng c ông.
kho n 4 i u 86 LDN quy nh: "C ông Nh m lo i b th c t này, ngoài vi c quy
s h u t 5% t ng s c ph n tr lên ph i nh b sung ch tài x ph t vi ph m, LDN
ư c ăng kí v i cơ quan ăng kí kinh nên quy nh "th t c tri u t p h p h p l " là
doanh có th m quy n" và không quy nh rõ m t trong nh ng i u ki n ti n hành h p i
c ông hay công ti là ngư i báo cáo. i u h i c ông.
29 Lu t ch ng khoán năm 2006 quy nh: Th năm, v th t c xu t các ki n
"T ch c, cá nhân tr thành c ông l n c a ngh c a ban ki m soát n i h i ng c
công ti i chúng ph i báo cáo công ti i ông: Theo LDN, ban ki m soát có th tham
chúng, U ban ch ng khoán nhà nư c và s kh o ý ki n c a H QT trư c khi trình báo
giao d ch ch ng khoán ho c trung tâm giao cáo, k t lu n và ki n ngh lên i h i ng
d ch ch ng khoán nơi c phi u c a công ti c ông.(23) Theo i u l m u công ti c
i chúng ó ư c niêm y t". Xét t m c ph n áp d ng cho công ti niêm y t,(24) m i
ích ki m soát giao d ch chuy n như ng và ki n ngh c a ban ki m soát u ch ư c
vi c th c hi n quy n l i c a c ông l n, ban hành, trình lên i h i ng c ông
quy nh c a Lu t ch ng khoán năm 2006 là sau khi ã tham kh o ý ki n c a H QT.
phù h p. Xét t th m quy n qu n lí c a s Như v y, quy nh m m d o c a LDN ã b
k ho ch và u tư, chúng tôi cho r ng văn b n dư i lu t "bi n t u", d n n tình
kho n 4 i u 86 LDN quy nh chưa rõ ràng tr ng không m b o nguyên t c ho t ng
và không c n thi t. c l p c a ban ki m soát trong công ti c
Th ba, v m b o quy n ư c thông ph n. Quy nh này c n ư c ch nh s a.
tin c a c ông kho n 33 i u 6 Lu t ch ng Th sáu, v cơ c u v n cho phép m t s
khoán năm 2006 quy nh "các c ông l n c ông n m gi nh m m b o tính khách
m i có quy n n m b t các thông tin n i b quan, minh b ch, LDN nên quy nh t l t i
liên quan n công ti". Có hai v n c n a c phi u ưu ãi ho c t l t i thi u c
ư c quy nh c th : nh ng thông tin nào phi u ph thông do m t công ti c ph n
ư c coi là thông tin n i b và các c ông phát hành. V c ông n m gi c phi u ưu
nh có quy n ư c thông tin hay không? ãi bi u quy t, LDN nên quy nh m i c
Th tư, v quy n d h p i h i c ông phi u ưu ãi bi u quy t s chuy n i thành
c a c ông thi u s : LDN ã có quy nh c phi u ph thông sau th i h n 3 năm k
b o v quy n l i c a các c ông thi u t ngày công ti ư c c p gi y ch ng nh n
s , theo ó t t c các c ông, không ph ăng kí kinh doanh. Vi c b o lưu quy n ưu
thu c t l s h u c ph n u có quy n ãi bi u quy t c a c ông nhà nư c (t
tham d i h i ng c ông. Tuy nhiên, ch c do chính ph u quy n) như hi n nay
quy n này thư ng b các công ti h n ch là không c n thi t, thi u minh b ch và t o
b ng vi c quy nh t l s h u nh t nh ra s b t bình ng gi a các c ông.
t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009 29
- nghiªn cøu - trao ®æi
TÓM T T TÌNH HÌNH TUÂN TH CÁC NGUYÊN T C QU N TR CÔNG TI
C A OECD VI T NAM(25)
NGUYÊN T C O LO PO MO NO
I. M B O CƠ S CHO M T KHUÔN KH QU N TR CÔNG TY HI U QU
IA. Khuôn kh chung v qu n tr công ti
IB. Khuôn kh pháp lí i v i cư ng ch th c thi/minh b ch
IC. Phân chia trách nhi m qu n lí rõ ràng
ID. Quy n qu n lí, tính minh b ch, ngu n l c
II. QUY N C A C ÔNG VÀ CÁC CH C NĂNG S H U CHÍNH
IIA. Các quy n cơ b n c a c ông
IIB. Quy n tham gia vào các quy t nh l n
IIC. Quy n tham d ih i ng c ông thư ng niên
IID. Công b thông tin v ki m soát không tương x ng v i t
l n m gi
IIE. ư c phép th c hi n các tho thu n thâu tóm công ti
IIF. T o i u ki n th c hi n quy n s h u
IIG C ông ư c phép tham kh o ý ki n l n nhau
III. IX CÔNG B NG V I CÁC C ÔNG
IIIA. T t c các c ông ph i ư c i x công b ng
IIIB. C m giao d ch n i gián
IIIC. H i ng qu n tr /ban giám c ph i công b thông tin
v l i ích
IV. VAI TRÒ C A CÁC BÊN CÓ QUY N L I LIÊN QUAN TRONG QU N TR CÔNG TI
IVA. Tôn tr ng quy n h p pháp c a các bên có quy n l i
liên quan
IVB. Các bên có quy n l i liên quan ư c khi u n i
IVC. Cơ ch tăng cư ng hi u qu ho t ng
IVD. Công b thông tin c a các bên có quy n l i liên quan
IVE. B o v ngư i t cáo
IVF. Lu t và cư ng ch th c thi quy n c a ch n
V. CÔNG B THÔNG TIN VÀ TÍNH MINH B CH
VA. Chu n m c công b thông tin
VB. Chu n m c k toán và ki m toán
VC. Ki m toán c l p hàng năm
30 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi
VD. Ki m toán c l p ph i có trách nhi m
VE. Công b thông tin úng và k p th i
VF. Tìm hi u v xung t l i ích
VI. TRÁCH NHI M C A H I NG QU N TR
VIA. Ho t ng có trách nhi m, c n tr ng
VIB. i x công b ng v i m i c ông
VIC. Áp d ng các chu n m c o c cao
VID. Hoàn thành m t s ch c năng chính
VIE. Nh n nh khách quan
VIF. T o i u ki n ti p nh n thông tin
Ghi chú các kí hi u: (O) ư c tuân th :
năm 2005.
T t c các tiêu chí cơ b n u ư c áp ng (9).Xem: Kho n 4 i u 86 Lu t doanh nghi p năm 2005.
mà không có khi m khuy t áng k ; (LO) (10).Xem: i m a kho n 2 i u 79 Lu t doanh nghi p
Nhìn chung ư c tuân th : Ch có m t s năm 2005; kho n 3 i u 17 Ngh nh c a Chính ph
s 139/2007/N -CP ngày 05/9/2007 hư ng d n chi
như c i m nh , không gây nghi ng i v kh
ti t thi hành m t s i u c a Lu t doanh nghi p.
năng c a các cơ quan ch c năng và s t (11).Xem: i m b kho n 1 i u 96; i m n kho n 2
ư cm c tuân th y trong th i gian i u 108 Lu t doanh nghi p năm 2005.
ng n; (PO) ư c tuân th m t ph n: M c dù (12).Xem: OECD Principles of Corporate Governance,
2004, tr. 33.
khuôn kh pháp lí và qu n lí có phù h p v i
(13).Xem: OECD Principles of Corporate Governance,
nguyên t c song cách làm và th c hi n l i 2004, tr. 33.
không th ng nh t; (MO) Căn b n không (14).Xem: i u 100 Lu t doanh nghi p năm 2005.
ư c tuân th : M c dù có nh ng ti n b , (15).Xem: i u 117 Lu t doanh nghi p năm 2005.
(16).Xem: OECD Principles of Corporate Governance,
song nh ng khuy t i m là áng k
2004, tr. 35.
gây nghi ng i v kh năng tuân th c a các (17).Xem: i u 81 Lu t doanh nghi p năm 2005.
cơ quan ch c năng; (NO) Không ư c tuân (18).Xem: OECD Principles of Corporate Governance,
th : Không t ư c ti n b áng k nào 2004, tr. 36.
(19). InTeVeS.com (Theo Saga.vn).
ti n t i tình tr ng tuân th .
(20).Xem: Kho n 1 i u 32 Lu t ch ng khoán năm 2006.
(21).Xem: Kho n 9 i u 32 Lu t ch ng khoán năm 2006.
(1). www.oecd.org (22).Xem: Kho n 9 i m b, kho n 33 i u 6 Lu t
(2). http://www.fsforum.org/cos/key_standards.htm ch ng khoán năm 2006.
(3). OECD Principles of Corporate Governance, 2004. (23).Xem: Kho n 9 i u 123 Lu t doanh nghi p năm 2005.
(4).Xem: i u 86 Lu t doanh nghi p năm 2005. (24). Ban hành kèm theo Quy t nh c a B tài chính
(5).Xem: Kho n 3 i u 78; kho n 3 i u 81 Lu t s 15/2007/Q -BTC ngày 19/3/2007 v vi c ban hành
doanh nghi p năm 2005. i u l m u áp d ng cho các công ti niêm y t s giao
(6).Xem: Kho n 5 i u 84 Lu t doanh nghi p năm 2005. d ch ch ng khoán/trung tâm giao d ch ch ng khoán.
(7).Xem: i u 129 Lu t doanh nghi p năm 2005. (25). Báo cáo v tình hình tuân th các tiêu chu n và
(8).Xem: i m b kho n 2 i u 79 Lu t doanh nghi p chu n m c (ROSCs) Vi t Nam 2006 c a WB và IMF.
t¹p chÝ luËt häc sè 10/2009 31
nguon tai.lieu . vn