Xem mẫu
- Bản viết nháp là "công đoạn sau của quá trình viết".1
Điều đó có nghĩa là bạn cần phải có đầy đủ thông tin, ý tưởng và hiểu rõ về vấn đề
trước khi bắt tay vào viết.
Bạn cần có:
• Một khoảng thời gian cần thiết để tập trung
• Một không gian yên tĩnh
tránh sự phân tán tư tưởng, dù đó là các bài tập khác hay là bạn
bè, thì bạn cũng nên tập trung vào bài tập này đã.
• Ghi chép các ý
bạn sẽ lấy từ những nghiên cứu vừa làm
• Đối tượng đọc
nghĩ đến xem bạn đang viết cho ai đọc: giáo sư, người ngang
tuổi, bạn hay là một người có kinh nghiệm….
• Chuẩn bị và tìm thông tin
về những quan điểm, ý kiến đương đại hoặc trước kia về vấn
đề bạn đang nghiên cứu
• Xem lại
tất cả những công đoạn trên. Nhưng đừng “học”, chỉ nên để đầu
óc thư thái, và tập trung vào ý chính.
Những cái bạn chưa cần ngay:
• Tiêu đề, hoặc đoạn mở bài:
khi viết nháp, có thể không cần đến tiêu đề hoặc đoạn mở bài
ngay.
• Tên của các tài liệu tham khảo, câu trích dẫn…
Nên tập trung vào các ghi chép bạn đã có đã, đừng nên dồn một
lúc quá nhiều thông tin chưa cần thiết.
Chi tiết có thể thêm sau, điều cần làm bây giờ là tập trung vào
phát triển ý chính của thân bài
• Chỉnh sửa!
Đừng dừng lại để kiểm tra trong khi viết để xem chỉnh tả, hay
dấu câu, hãy cứ viết một mạch đã. Vì đây là bản viết nháp đầu
tiên, bạn sẽ có thời gian chỉnh sửa và sắp xếp sau.
Trước khi viết:
Các bài tập nhỏ trước khi bạn bắt tay vào viết bao gồm liệt kê các cụm từ quan trọng,
nghĩa, và cấu trúc trước khi bạn viết và tạo cảm hứng, tránh bị “tắc ý” Bạn sẽ
• Tập trung vào vấn đề
dẹp các nguồn có thể gây mất tập trung, để chỉ nghĩ về vấn đề
này thôi.
- • Thu hẹp và xác định rõ chủ để của bài viết
bắt đầu quá trình bằng việc tự diễn đạt các thông tin, hoặc ý
bằng ngôn từ của mình.
• Phát triển cấu trúc bài
Điều này giúp bạn hình dung được nhận xét, thắc mắc có thể có,
cũng như dễ phát triển bài viết sau này. Tuy nhiên, những mẹo
nhỏ như thế này là linh hoạt và hoàn toàn có thể thay đổi tùy
theo quá trình viết cụ thể, phụ thuộc vào việc bạn hiểu vấn đề,
rồi bắt đầu phát triển nội dung bài viết, xây dựng quan điểm của
bài… Có ý sẽ bị cắt bớt, có ý bạn giữ lại, có ý được chỉnh sửa…
• • Tập lên kế hoạch rõ ràng: xác định mục tiêu, đặt ra thời gian
hoàn thành, xem còn phải bổ sung tài liệu, thông tin ở chỗ nào…
Bốn bài tập nhỏ:
Viết tự do một cách tập trung Nghĩ:
1. Lấy một tờ giấy trắng hoặc 1. Lấy một tờ giấy trắng hoặc một
một trang bản thảo trên vi tính trang bản thảo trên vi tính và đặt
và đặt thời gian từ 5-15 phút thời gian từ 5-15 phút
2. Tóm tắt đề bài bằng một cụm 2. Tóm tắt đề bài bằng một cụm từ
từ hoặc một câu ; hãy để cho hoặc một câu ; hãy để cho đầu óc tự
đầu óc tự do suy nghĩ. do suy nghĩ.
3. Viết bất cứ điều gì mà bạn nghĩ 3. Viết bất cứ điều gì mà bạn nghĩ
đến, liên quan hay không liên đến:
quan, sử dụng tối đa khoảng thời o Nghĩ đến các ý liên quan đến
gian bạn đã hạn định, chủ đề, càng khác lạ càng tốt,
4. Đừng dừng, nhưng cũng đừng quá đừng xóa gì hết.
cuống, hãy làm việc khẩn trương o Đặt ra các câu hỏi và câu trả
5. Đừng dừng lại để “ngắm” lời về chủ đề, kể cả những
những gì bạn viết được, nãy đợi câu như:Tại sao mình lại đang
đến khi bạn kết thúc. làm bài này? Có điều gì hứng
6. Lúc sắp hết thời gian, đọc lại thú không? Tại sao mình không
đoạn mở đầu, chỉnh lại câu chủ thích? Cái này màu gì? Bạn
để, xem lại những ý quan trọng mình xem xong thì sẽ nghĩ gì
xem đã hợp lý chưa. nhỉ?
7. Xem lại: 4. Xem lại:
Có những từ, ý nào bạn có thể sử Có những từ, ý nào bạn có thể sử
dụng cho bài viết được không? dụng cho bài viết được không? Giữa
Giữa những ý bạn vừa viết có một những ý bạn vừa viết có một liên
liên quan hoặc ý cơ bản xuyên quan hoặc ý cơ bản xuyên suốt
suốt không? không?
Sơ đồ định nghĩa Liệt kê và dàn ý
- 1. Nghĩ đến các cụm từ, kí hiệu
tượng trưng cho các ý, từ Đây là cách nhìn bao quát và có hệ thống.
2. Dùng bút chì (vì bạn sẽ tẩy xoá) Bạn cũng có thể lập dàn ý để sắp xếp các
và một tờ giấy trắng không dòng chủ để hình thành từ viết tự do, nghĩ, hay sơ
kẻ hoặc dùng bảng đen, và phấn đồ dàn ý:
màu
3. Viết những từ, cụm từ quan 1. Sắp xếp các mục, chủ đề, không cần
trọng nhất vào vị trí trung tâm. quá chú ý dấu câu hay là phải viết
Nghĩ, khoanh tròn. thành câu hoàn chỉnh.
4. Viết những từ quan trọng khác 2. Lên danh sách các chủ điểm và tìm
xung quanh vòng tròn. cách diễn đạt bằng các câu có mẫu
Vẽ những vòng tròn để nối các từ ngữ pháp giồng nhau (chủ ngữ, động
với nhau, thêm mũi tên chỉ từ…)
hướng…(tương tự như các trang 3. Sắp xếp các câu theo mức độ quan
có đường dẫn trên một trang web) trọng, xác định “tầm quan trọng” của
Nhớ để chừa một vài khoảng chúng. Những câu quan trọng ngang
trống để sau này bạn viết thêm: nhau thì để cùng một hàng
o Phát triển ý
o Giải thích Ví dụ (sử dụng cấu trúc trang web này):
o Bạn sẽ làm gì với mục
này… Cẩm nang và chiến lược học tập
5. Viết khẩn trường
chưa cần xem xét kĩ càng vội I. Chuẩn bị
6. Sửa lần một
Nghĩ đến mối liên quan giữa 1. Học cách học
những mục bên ngoài với mục ở 2. Sắp xếp thời gian
trung tâm. Xóa và thay thế, rút bớt 3. Đặt ra mục tiêu/ Lên kế hoạch
từ ngữ. Đặt lại vị trí những ý quan
trọng, để chúng cạnh nhau để tiện II. Học
sắp xếp. Dùng bút màu để sắp
xếp. Ghi các mỗi liên quan với các 1. Nghĩ theo hướng phê bình
từ ngữ để làm rõ. 2. Ghi nhớ
3. Sắp xếp các dự án
7. Tiếp tục phát triển sơ đồ theo
hướng mở rộng III. Viết luận
Thoải mái và điền nhanh các từ
ngữ, ý quan trongk khác (bạn luôn 1. Điều cơ bản cần biết
có thể xóa đi bất cứ lúc nào cơ 1. Trước khi viết
mà!) 1. Định nghĩa
Bạn thử lấy vài tờ giấy, dán lại 2. Điều cơ bản trước
để làm khổ giấy rộng hơn để mở khi viết
rộng sơ đồ. Phát triển theo các 3. Bài tập
hướng mà chủ để dẫn dắt, chú 4. ...
đừng bị bó buộc vì khổ giấy. Khi 2. Viết nháp
- 1. Định nghĩa
bạn mở rộng sơ đồ, bạn sẽ có xu 2. Điều cơ bản khi viết
hướng làm chi tiết hoặc cụ thể nháp
hơn 3. Bài tập
4. ...
3. ...
2. Các dạng bài luận
1. Bài luận có 5 đoạn
2. Viết cho lớp học văn
3. Bài viết giải thíchs
4. Bài viết thuyết phục
5. ....
Ban có thể cho phép mình nghỉ một lát!
Thư giãn đầu óc
• Xem lại các ý tưởng, chủ điểm, mạch ý, các câu hỏi
mà bạn đã nghĩ tới trong các bài tập nhỏ vừa rồi. Thử đọc thành tiếng
những đoạn văn nhỏ bạn vừa viết (một dạng tự đánh giá). Tìm những
đoạn nghe thú vị và/hoặc quan trọng. Tóm tắt những đoạn văn đó.
• Đánh giá các ý tưởng, chủ đề, mạch ý, các câu hỏi
hoặc là bằng cho điểm các mục theo thang điểm, hoặc đặt mục quan
trọng hơn lên trước, hoặc bất cứ phương pháp nào hợp lí.
Nhớ giữ danh sách phòng trường hợp sự lựa chọn ban đầu không hiệu
quả
• Nhớ làm theo thứ tự những mục bạn vừa liệt kê và sắp xếp theo dàn ý
ở trên.
nguon tai.lieu . vn