Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Rủi ro là độ bất định mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá tình kinh doanh của m ình, nó có thể là nguy cơ gây tổn thất lớn cho doanh ngiệp tuỳ theo độ bất định của nó. rủi ro là điều mà không ai mong muốn cả, nó phát sinh một cách khách quan trong mọi ho àn cảnh và mọi trường hợp. quản lý rủi ro là mọi nỗ lực phát hiện và quản lý nguy cơ có thể gấy tác đ ộng lớn hoặc khiến các doanh nghiệp thất bại. quản lý rủi ro được coi là việc xác lập một chiến lược bảo hiẻm có hiệu quả. Bảo hiểm thư ờng bao quát một phạm vi tieu chuẩn nhất định và ngư ời ta không cần phải quản lý rủi ro liên qan đến việc đánh giá các hoạt động của tổ chức, phát hiện các nguy cơ tiềm năng đối với tổ chức, khả năng xảy ra của chúng và có những biện pháp xửlý chúng. Một danh sách đầy đủ các rủi ro sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với việc đánh giá nhanh các vấn đề của tổ chức. Danh sách của rủi ro là vấn đề cần quan tâm để bảo đảm cho một doanh nghiệp có thể hoạt động tốt và được bảo đảm ch ặt chẽ. Rủi ro thường núp dưới hai hình thức. -Hình thức thứ nhất là: rủi ro do các đ iều kiện khách quan mang lại: loại rủi ro này n ằm ngo ài tầm kiẻm soát của con người, ngoài ý muốn của con người. Nó có thể xảy ra ở mọi n ơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh điều kiện của con người và xảy ra trong mọi trư ờng hợp. -Hình thức thứ hai là: rủi ro phát sinh ra ngay trong laong mỗi doanh nghiệp: laọi rủi ro này xảy ra hay không? mức độ như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào doanh n ghiệp, phụ thuộc vào tài năng, trí tuệ, tầm kiẻm soát của nhà lãnh đ ạo, của nh à hoạch đ ịnh chính sách, chiến lược của riêng từng doanh nghiệp; phụ thuộc vào cơ
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cấu bộ máy, chức năng hoạt động, nhiệm vj và những công cụ sử dụng cho hoạt động của doanh nghiệp. với các công ty, doanh nghiệp của Mỹ, khi thâm nhập thị trường Việt Nam, sau khi đ ã tìm hiểu kỹ lư ỡng thị trường Việt Nam và quyết định đầu tư, xâm nhập vào, thì lo ại rủi ro vấp phải thư ờng là loại rủi ro xuất phát từ điều kiện khách quan. Bốn laọi rủi ro đ iển hình mà doanh nghiệp Mỹ fải đối mặt khi tham gia xam nhập th ị trường Việt Nam là những loại sau. *Thứ nhất: Lo ại rủi ro m à môi trường pháp lý Việt Nam đem đến; Trước khi đến với thị trường Việt Nam, chắc rằng các doanh nghiệp Mỹ đa tìm h iểu độ ổn định của pháp luật Việt Nam; tìm hiểu những cơ hội và nh ững thách thức m à họ sẽ phải đối mặt. Nhưng luật xuất thân từ đ ời sống kinh tế- xa hội m à ra, rồi luật lại quay về phục vụ cuộc sống và làm việc theo lẽ đ ời; gúp đ iều chỉnh những hành vi không hợp lẽ đời. Luật cũng sẽ thay đ ổi theo đ ời sống kinh tế- xa hội của con người. Lu ật pháp Việt Nam là khá ổn định; tội phạm, khủng bố ở Việt Nam hầu như không có; môi trường an ninh chính trị tươn đối tôt. Nhưng ai dám khẳng định luật Việt Nam là vĩnh hằng. Một ví dụ cụ thể minh chứng cho đ iều này: VD: công ty TNHH Nam Thành - Hải Phòng: một công ty chuyển tải đường bộ, sau khi đa tính toán xem xét điều kiện chuyên chở nguồn hàng, kh ả n ăng tài chính, kh ả n ăng hoàn vốn… đa vay với ngân hàng. Mua về 100 xe ô tô tải tự trọng 15 tấn/ 1 xe của h àn Quốc về nhằm mục đích vận chuyể. theo như thông lẹ vận chuyể và giá
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cước thị trư ờng, dự kiến mỗi xe sẽ chuyển 50 tấn trên một chuyến chở hàng. Ư ớc tính với mức khấu hao định trư ớc và Nam Thành sẽ thu hồi vốn mua 100 xe trên. - Nhưng ác thay, xe mua mới khai thác đ ược 8 tháng, th ì Bộ giao thông vận tải đ ưa ra ngay quy định mỗi xe loại đó chỉ được phép chở 1 chuyến hàng khối lư ợng bằng 30 tấn/ 1 xe kể cả tự trọng. Như vậy thì lượng hàng hoá chuyên chở phải tăng h ơn gấp 3 lần; thời gian khấu hao, thu hồi vốn cũng tăng lên cùng với số lần ấy; lại còn hỏng hóc, tu bổ , sửa chữa vì thời gian sử dụng lâu h ơn. Lúc này doanh nghiệp rơi vào tình trạng: hàng hoá vận chuyển cho khách hàng ch ậm tiến độ; doanh thu và lai suất giảm đi, trong khi tiền trả lai ngân hàng không đổi… rất có khả năng đ ưa doanh nghiệp đến b ên bờ vực phá sản. Vậy một doanh nghiệp của Mỹ, nếu hoạt động trong môi trường Việt Nam, thì rủi ro này th ật khó đoán, khó lường. Đây có thể coi là loại rủi ro ở mức độ cao. * .Thứ hai Lo ại rủi ro thứ hai là loại rủi ro do điều kiện kinh tế chính trị quốc gia, hay thế giới đ em đến: Đây cũng là loại rủi ro khó đoán, cũng thuộc mức độ cao đối với các nh à quản trị kinh doanh. VD: Một doanh nghiệp của công ty ký kết hợp đồng xây dựng cho Việt Nam một nhà máy cán thép với công nghệ chuyển giao từ Mỹ; nhận cung cấp thép phôi cho Việt Nam trong vòng 10 n ăm với giá 4200đ/ 1 kg thép phôi, với khối lượng cung cấp 1,35 triệu tấn/ 1 năm. Sau khi hợp đồng đa được ký kết; các hoạt động bắt đầu được triển khai xảy ra chiến tranh IRAQ. Giá thép phôi của cả thế giới đồng loạt tăng lên và giá tại Việt Namlà 4800đ /1 kg. Đồng thời các điều kiện chuyên ch ở đến Việt Nam gặp nhiều khó kh ăn. Nh ư vậy công ty của Mỹ kia nên bồi thường hợp
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đồng do phá hợp đồng, hay chấp nh ận phá sản. Vậy rủi ro n ày có thể xếp và lo ại rủi ro cao. * Thứ ba: Việt Nam là nước có thị trường chứng khoán vô cùng non trẻ, hầu hết các giao dịch trong dân cư d iễn ra ở thị trường tự do. Chỉ có các công ty, doanh nghiệp mới có giao dịch với ngận h àng nh ưng ở mức độ còn cầm chừng. Hệ thống ngân hàng tại Việt Nam còn rất ít và hoạt động chưa bao giờ hết công suất: công tác kiểm toán còn mới mẻ, Việt Nam chư a xây dựng được mối quan hệ giao dịch thân thiệt giữa các công ty với các ngân hàng, với các chuyên gia bên ngoài và các kiểm toán viên. Các công cụ m à hệ thống ngân hàng viẹt Nam sử dụng chưa đồng bộ; loại đồng tiền chuyển đổi còn quá ít ỏi và giá cả chưa thực sự hấp dẫn khách h àng. Với các doanh nghiệp Mỹ th ì họ đ a quen giao d ịch mọi thứ thông qua ngân hàng, thông qua các lo ại thẻ điện tử; và tác phong làm ăn giao dịch kiẻu công nghiệp hiện đ ại. Vậy khi đến với Việt Nam họ chắc chắn sẽ vấp phải phong cách làm ăn chậm chạ, cổ hủ, tàn dư của xa hội qan liêu kiểu cũ…, như vậy sẽ đ em lại nhiều điều bực m ình và phiền toái. * Thứ tư : Đó là vấn đ ề đ ầu ra của sản phẩm của các doanh nghiệp Mỹ dư ới thị trường Việt Nam: việc làm quen với người tiêu dùng Việt Nam không phải là một bước đi ngắn đối với các công ty toàn cầu đang quan tâm đến việc khai thác các thị trường mới xuất hiện. Việt Nam là nước đông dân thứ ba ở Đông Nam á sau Indonexia và Philipin. Tuy nhiên các thương nhân ph ải biết rằng do tổng sản phẩm quốc dân theo đầu người ở Việt Nam chỉ bằng 400úD/1 năm( với khoảng 35% dân số nghèo)
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thì theo các chuyên gia, mục tiêu ban đầu rất có thể là lương vào 15 đ ến 20 triẹu n gười tiuê dùng Việt Nam thuộc tầng lớp trung lư u với thu nhập sau thuế là 100 USD/ 1 năm và có th ể là cao hơn vì số tiền gửi ở ngân hàng ngoài n ước ngo ài không được không được công bố ước tính là 1 đ ến 2 tỷ USD /1 năm. Hơn nữa ông Peterson, Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau chiến tranh nhiệm kỳ (1997-2001) nhận xét rằng một bộ phận dân cư Việt Nam đ a cất giấu một khoản tiền tiết kiệm khoảng 25 tỷ USD và có thể nhiều hơn ở đâu đó b í mật chứ không phải ở các ngân h àng thuộc sở hữu nhà nước. Mặt khác, ngành qu ảng cáo là một ngành chịu sự quy định chặt chẽ của pháp luật Việt Nam, các hoạt động tiếp thị của các doanh nghiẹp Mỹ trên lanh thổ cũng gặp không ít trở ngại vì môi trư ờng tiêu thụ đầu ra của họ là Việt Nam, là một môi trường khá mới mẻ đối với việc kinh doanh- ông Peterson nói - nó đòi hỏi sự kiên trì, bạn không thể nghĩ như cách nghĩ của người Mỹ được. vậy, rủi ro tiếp theo của doanh nghiệp Mỹ khi thâm nhập thị trường Việt Nam là vấn đ ề thời gian, mất thời gian đ ầu để thích nghi, để tìm hiểu thị trường tiêu dùng, đ ể cho người tiêu dùng Việt Nam quen và thích thú tiêu dùng sản phẩm của họ. Với khoảng thời gian này họ phải mất nhiều khoản chi phí cho tiền thu ê cơ sở kinh doanh, chi phí cho hoạt động tổ chức bọ máy, chi phí cho việc quảng cáo tiếp thị sản phẩm của mình. Nhưng lo ại rủi ro này hoàn toàn có thể tính toán và xử lý được, đồng thời tâm lý người tiêu dùng Việt Nam cũng rất ưa chuộng sản phẩm của Mỹ và thích dùng những hàng hoá đắt tiền, chất lượng cao. Đây ch ỉ là loại rủi ro trung b ình không đáng ngại lắm đối với các doanh nghiệp Mỹ. Tóm lại:
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Rủi ro là một đ iều không tránh khỏi đối với mọitor chức sản xuất, kinh doanh hay thương mại dịch vụ. Có đ iều: làm th ế n ào để nhận biết được rủi ro sớm, quản lý nó, dự đoán được mức độ và ph ạm vi gây hại của nó đối với doanh nghiệp, tìm ra những nguy cơ tiềm n ăng mà nó có thể gây ra cho doanh nghiệp. Từ đó xây dựng các biện pháp phòng ngừa hay xử lý nó sao cho tránh được những nguy cơ không đ áng xảy ra; sao cho mức độ thiệt hại giảm tới mức tối thiểu và tận dụng những cơ hội m à độ bất định của rủi ro mang đến ở mức độ cao nhất. Muốn vậy, việc quản lý rủi ro phải được coi trọng, đặt nó ngang h àng với việc quản lý, ho ạch đ ịnh chính sách chiến lược của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải nên thường xuyên thực hiện việc đ ánh giá một cách tập trung, nghiêm túc và toàn diện về các vấn đ ề rủi ro tiềm năng của doanh nghiệp. Công việc n ày ph ải do nhóm các nhân viên đại diện cho tất cả các bộ phận chức năng của tổ chức. Bản đánh giá ph ải được chuẩn bị kỹ càng, có b ằng chứng xác thực và đ ược thực hiện theo định kỳ.
nguon tai.lieu . vn