Xem mẫu
- BÀI TIỂU LUẬN
môn
SINH THÁI HỌC và BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG
Giảng viên: Mai Sỹ Tuấn
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Thúy
Hòa
- GIÁO DỤC MÔI
TRƯỜNG
- Cấu trúc bài Tiểu luận
v
Khái niệm
v
Vai trò của giáo dục môi trường
v
Tình hình giáo dục môi trường
trên thế giới và tại Việt Nam
v
Biện pháp khắc phục
- I. KHÁI NIỆM
1. Môi
trường(Enviro
nment)
a. Định nghĩa
- b. Ô nhiễm môi trường
(Environmental pollution)
§
Ô nhiễm môi trường là việc đưa các chất
gây ô nhiễm vào môi trường tự nhiên gây ra
sự thay đổi bất lợi, gây hại đến sức khoẻ con
người, đến sự phát triển sinh vật hoặc làm
suy giảm chất lượng môi trường. Các tác nhân
ô nhiễm bao gồm các chất thải ở dạng khí, lỏng
, rắn chứa hoá chất hoặc các tác nhân vật lý,
sinh học và các dạng năng lượng như ánh sáng,
nhiệt độ, bức xạ, tiếng ồn,...
- Các loại ô nhiễm môi trường:
§
•
Ô nhiễm nguồn nước.
•
Ô nhiễm không khí.
•
Ô nhiễm đất.
•
Ô nhiễm tiếng ồn.
•
Ô nhiễm ánh sáng.
•
Ô nhiễm phóng xạ.
•
Ô nhiễm nhiệt.
•
Hình ảnh ô nhiễm.
- c. Suy thoái môi trường
(Environmental degradation)
Suy thoái môi trường là sự làm thay đổi
chất lượng và số lượng của thành phần môi
trường, gây ảnh hưởng xấu cho đời sống của
con người và thiên nhiên.
- 2. Giáo dục môi trường
(Environmental education, EE)
a. Định nghĩa:
Giáo dục môi trường là một quá
trình thông qua các hoạt động giáo
dục chính quy và không chính quy
nhằm giúp con người có được sự
hiểu biết, kỹ năng và giá trị tạo
- b. Trọng tâm
Giáo dục môi trường tập trung vào:
§
Nâng cao nhận thức và sự nhạy
cảm về môi trường và những thách
thức môi trường.
§
Bồi dưỡng kiến thức và sự hiểu
biết về môi trường và những thách
thức môi trường.
§
Có thái độ quan tâm đến môi
trường và giúp đỡ để duy trì chất
- II. VAI TRÒ
§
Năm 1987,
tại Hội nghị
- §
Hội nghị quốc tế về Giáo dục môi trường của
Liên hợp quốc tổ chức tại Tbilisi vào năm 1977
đã đưa ra khái niệm: “Giáo dục môi trường có
mục đích làm cho cá nhân và các c ộng đ ồng
hiểu được bản chất phức tạp của môi trường
tự nhiên và môi trường nhân tạo là kết quả
tương tác của nhiều nhân tố sinh học, lý h ọc,
xã hội, kinh tế và văn hóa; đem lại cho h ọ kiến
thức, nhận thức về giá trị, thái độ và kỹ năng
thực hành để họ tham gia một cách có trách
nhiệm và hiệu quả trong phòng ng ừa và gi ải
quyết các vấn đề môi trường và quản lý chất
lượng môi trường”.
- Tóm lại:
Giáo dục môi trường giúp cho mọi
người:
ü
Hiểu được bản chất phức tạp của
môi trường tự nhiên cũng như nhân
tạo.
ü
Nhận thức được tầm quan trọng
cũng như mối quan hệ mật thiết giữa
chất lượng môi trường với sự tồn tại
- III. TÌNH HÌNH
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
Giáo dục môi trường không chỉ giới
hạn đối tượng giáo dục là học sinh,
sinh viên trong hệ thống các trường
học từ tiểu học đến phổ thông, giáo
dục đại học hay trung cấp chuyên
nghiệp mà nó còn hướng tới tất cả
- 1. Trên thế giới
Ø
Giáo dục nhà trường: Giáo dục
môi trường(GDMT) đã được coi là
một chủ đề bổ sung hoặc tự chọn
trong chương trình giảng dạy của
hệ thống giáo dục từ cấp tiểu học
đến THPT.
§
Cấp tiểu học, GDMT có thể mang
hình thức của một môn khoa học, học
sinh được tham gia vào các chuyến đi
- Giáo dục môi trường không bị giới hạn trong kế
hoạch bài học. Có rất nhiều cách trẻ em có thể
tìm hiểu về môi trường mà các em đang sống.
Từ những bài học kinh nghiệm trong sân trường
và các chuyến tham quan công viên, vườn quốc
gia.
- Ø
Giáo dục gia đình: Giáo dục ngay từ nhỏ:
Ở Đức, thay vì kể cho con những chuyện
thần tiên, nhiều bậc cha mẹ dành thời gian kể
cho trẻ con những câu chuyện về thiên nhiên và
cách bảo vệ môi trường. Cứ như thế, các phụ
huynh nâng cao cho trẻ nhận thức về môi trường
từ khi chúng còn rất nhỏ.
- Ø
Giáo dục xã hội:
+ Ban hành các đạo luật về môi trường
và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm cá
trường hợp vi phạm.
Ví dụ: Ở Singapore, đổ rác nơi công
cộng, nếu bị Toà án kết tội thì người vi
phạm sẽ bị phạt đến 1.000 đôla với vi phạm
lần đầu và nếu tái phạm sẽ bị phạt tới
2.000-5.000đôla Singapore và phải lao động
- -Hệ thống tái chế "Green Dot“:
Điểm chủ chốt của hệ th ống này là
các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải trả phí
"Green Dot" cho các sản phẩm: sản phẩm càng
có nhiều bao bì đóng gói thì mức phí này càng
cao.
Nhờ quy định này mà dù m ỗi năm
nước Đức có 30 triệu tấn rác nhưng hệ thống
phân loại đã giúp nước này phải sử dụng ít giấy
hơn, ít thủy tinh và ít kim loại hơn. Do vậy mà họ
phải tái chế ít rác hơn.
Báo chí Đức dự đoán rằng nh ờ h ệ
thống "Green Dot", mỗi năm sẽ giảm được 1
triệu tấn rác
- + Biến hành động thành thói quen.
Ví dụ: Ở Đức :
*Điện: Sau khi sử dụng các thiết
bị điện, cần được tắt ngay.
*Nước: Khi sử dụng, ngoài chi phí
phải trả để mua nước dùng, người sử dụng
còn phải trả tiền xử lý nước thải, càng dùng
nhiều nước sạch, thì càng phải trả càng
nhiều tiền xử lý nước thải.
*Đi lại: Hạn chế tối đa việc sử
dụng các phương tiện cá nhân tiêu tốn xăng
dầu như ôtô riêng, xe máy, thay vào đó là:
- + Khởi xướng các phong trào bảo vệ môi trường
và kêu gọi cộng đồng tham gia hưởng ứng:
v
Ngày Trái Đất là ngày để nâng
cao nhận thức và giá trị của môi
trường tự nhiên của Trái Đất.
Để đối phó với tình trạng môi
trường xuống cấp trên diện rộng ,
Gaylord Nelson, một thượng nghị sĩ
Hoa Kỳ đã kêu gọi tổ chức một
cuộc hội thảo về môi trường, hay
nguon tai.lieu . vn