Xem mẫu

  1. ÙN TẮC GIAO THÔNG VÀ GIẢI PHÁP KINH TẾ Vấn đề trình bày 1. Giới thiệu đề tài và thực trạng hiện nay 2. Giải pháp Việt Nam đưa ra 3. Thế giới đã làm gì? 4. Đánh giá giải pháp Việt Nam đưa ra 5. Ý kiến đề xuất để giải quyết vấn đề
  2. Click icon to add picture Giới thiệu đề tài và thực trạng vấn đề
  3. Hàng ngày qua các kinh báo, đài, internet… chúng ta có thể thấy vấn đề ùn tắc giao thông ở Việt Nam đã và đang là vấn đề hết sức nóng bỏng đáng được quan tâm. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể thấy rằng vẫn chưa có một giải pháp cụ thể và khả khi cho việc chống ùn tắc giao thông ở nước ta hiện nay. Do đó nhóm mình sẽ trình bày sơ lược về tình hình ùn tắc giao thông ở Việt Nam và sau đó tập trung xem xét cho vấn đề các giải pháp kinh tế đã được đề xuất nhằm khắc phục vấn đề này
  4. Theo báo cáo của bộ giao thông vận tải phương tiện ô tô và xe máy trên cả nước trong hai năm năm 2003 và 2011 Ô tô Xe máy 2003 675.000 11.380.000 2011 1.850.00 33.600.000   So với năm 2003, số ôtô tăng gấp 2,75 lần, xe máy tăng gấp 2,96 lần trong khi hạ tầng giao thông chưa được cải thiện đáng kể.
  5. THEO THỐNG KÊ SƠ BỘ TẠI HAI TP LỚN   Hà Nội TP.HCM 120 thường xuyên  4300 (chỉ có 16 nút có cầu  số nút giao thông ùn tắc vượt) mật độ đường/diện tích  2,38 km/km2 1.44km/km2 thành phố số xe ôtô 370,000 490,000 số xe máy 3,700,000 5,000,000 số xe đạp 1,000,000 … …. 1200 (9% nhu cầu  số xe bus ….  giao thông ) quỹ đất dành cho giao thông 6­7% 7% tốc độ gia tăng phương tiện  mỗi ngày có khoảng 84 ô tô  10­15% cá nhân và 1000 xe máy lưu hành mới đa phần dưới  mặt cắt  ….. 11m(80%)
  6. Trước tình hình đó trong thời gian qua để  giảm ùn tắc giao thông BGTVT nước ta  đã đề xuất và thực hiện một số biện  pháp  1. Nghị quyết 2002, lắp đặt thêm biển báo, đèn giao thông, dải phân cách, phân luồng mộtchiều.. 2. nghị quyết số 280/QĐ- TTg của thủ tướng chính phủ: phê duy ệt đ ề án phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012-2020 3. Đổi giờ làm 4. Thu phí giao thông . =>trong đó nhóm sẽ phân tích giải pháp đề xuất thứ bốn
  7. Thu phí giao thông Theo tờ trình số 8868/TTr- BGTVT Chính phủ 28/12/2011, Bộ Giao thông đề xuất: Mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân Loại xe Mức thu Ô tô dung tích xi lanh 2.000-3.000 cm3 20 triệu đồng/ năm Ô tô có dung tích xi lanh >3.000cm3 50 triệu đồng/ năm Mô tô < 175cm3 500.000 đồng/ năm Mô tô > 175cm3 1 triệu đồng/năm
  8. Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm Loại xe Mức thu Ô tô dưới 7 chỗ 30.000 đồng/ lượt Ô tô còn lại 50.000 đồng/ lượt Với mục tiêu:  Theo bộ trưởng Đinh La Thăng, thu phí lưu hành xe và phí chống ùn tắc là nhằm: 1. để tôi ưu hoa viêc sử dung mang lưới đường giao thông ́ ́ ̣ ̣ ̣ hiên có và để điêu chinh hanh vi cua người tham gia giao ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ thông. 2. Tạo nguồn vốn để đầu tư vào hạ tầng giao thông. 3. Bảo đảm công bằng xã hội.
  9. Người dân Việt Nam nói gì về việc này ??? (Theo Vnexpress )
  10. Click icon to add picturegiới có Mỗi nước trên thế một giải pháp khác nhau trong hạn chế ùn tắc giao Giải  thông. Đó là việc phát triển pháp  hệ thống giao thông công từ các  cộng và có sự điều chỉnh những chính sách về thuế nước  trong giao thông. Từ những đi  biện pháp này mà vấn nạn ùn tắc giao thông đã được trước giảm thiểu đáng kể.
  11. Một số giải pháp đã được thực hiện thành công trên thế giới 1. Khống chế sử dụng xe cá nhân ở Singapore 2. Tàu điện ngầm ở Hồng Công 3. Thu phí giao thông tại một số quốc gia áp dụng thành công như Singapore, Nauy, Anh, Thụy Điển…
  12. Thu phí giao thông tại Singapore  Năm 1975, lần đầu tiên Singapore áp dụng chương trình thu phí đ ối v ới phương tiện giao thông cá nhân khi lưu hành vào giờ cao đi ểm (7:30 – 10:15 a.m). Mức phí là 1.42$/ngày.  Ban đầu, chính phủ cho dựng các trạm đơn giản và thu phí b ằng cách bán các giấy phép lưu hành để lái xe dán lên kính.  Kết quả là sau một năm thực hiện thì lượng ô tô cá nhân đi vào trung tâm thành phố  đã giảm 40%.
  13. Click icon to add picture Singapore ( 9/1998) 9/1998, Singapore áp dụng hệ  thống thu phí tự động bằng  điện tử ERP (Electronic Road 
  14. • Mức phí hiện tại khoảng 0.5 – 3.5 SGD/ lượt, thay đổi mỗi 30p tuỳ vào lưu lượng xe lưu thông trên đường. • Nếu chủ xe không nạp thẻ và đi qua ERP, trong vòng 2 tuần ITSC sẽ gửi vé phạt trị giá 10 SGD cho người này. Nếu chậm trễ, vé phạt sẽ tăng lên 70 SGD. Trong trường hợp quá 30 ngày, chủ phương tiện phải đóng 1000 SGD hoặc chịu một tháng tù. • Kết quả: Tốc độ tham gia giao thông tăng 20%, tính trong khu vực đặt ERP, lượng phương tiện giảm 13%, từ 270.000 xuống 235.000.
  15. Click icon to add picture Áp dụng vào Việt Nam
  16. Làm một phép so sánh nhỏ về hình  thức và cơ sở vật chất Singapore Việt Nam Thu đối với xe ô tô vào giờ cao điểm, Phí chống ùn tắc ở Việt Nam: dự chỉ thu phí buổi sáng. Ban đầu thu định thu bằng trạm thông minh bằng hình thức đơn giản, sau đó không dừng một lượt vào thành phố chuyển sang ERP và đang tiến tới (nhưng lại thu hai buổi). sử dụng GPS. Là hệ thống đấu giá quyền mua xe Là phí lưu hành. ô tô.
  17. Cơ sở vật chất ở thời điểm bắt đầu thu  phí ở Singapore
  18. Cơ sở vật chất hiện nay ở Singapore 
  19. Nhận xét  Với tình hình hiện nay của nước ta thì việc tổ chức thu phí còn phải được xem xét lại rất nhiều, không thể nói các nước trên thế giới áp dụng thành công thì Việt Nam cũng sẽ áp dụng thành công. Và để chứng minh cho nhận định này chúng ta cùng quay trở lại “mục tiêu” mà BGTVT đề ra cùng với biện pháp thu phí này
  20. Click icon to add picture (1) và (2).“Tạo nguồn thu Đánh giá cho phát triển cơ sở hạ dưới góc tầng & để tôi ưu hoa viêc ́ ́ ̣ nhìn kinh sử dung mang lưới đường ̣ ̣ tế học về tính khả giao thông hiên có đồng ̣ khi của thời điêu chinh hanh vi cua ̀ ̉ ̀ ̉ việc thu người tham gia giao phí giao thông.” Click icon to add picture thông ở nước ta
nguon tai.lieu . vn