Xem mẫu

ĐẶT VẤN ĐỀ NHIỆM VỤ CỦA QUÁ TRÌNH : Quá trình thay đổi khí có nhiệm vụ là làm cho quá trình công tác trong động cơ, “Thải sạch khí thải khỏi xilanh và nạp đầy hỗn hợp hoặc không khí mới vào xilanh động cơ”. YÊU CẦU LÀM VIỆC: Hệ thống phải làm việc êm dịu, tin cậy, công chi phí thấp. Đảm bảo thải sạch và nạp đầy Các xupap phải kín khít, tránh để lọt khí trong quá trình nén và giản nở, độ mở phải lớn để dòng khí dễ lưu thông Các xupap phải đóng mở phải đúng thời điểm quy định . ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC : Trong quá trình làm việc, mặt nấm xupap chịu phụ tải động và phụ tải nhiệt rất lớn. Lực khí thể tác dụng trên diện tích mặt nấm xupap có thể lên đến 10.000 đến20.000 N, trong động cơ cường hóa và tăng áp, lực này có thể tăng đến 30.000 N.Hơn nữa mặt nấm xupap luôn luôn va đập mạnh với đế xupap nên rất dễ biến dạng. Do xupap trực tiếp tiêp xúc với khí cháy nên xupap còn phải chịu nhiệt độ rất cao. Nhiệt độ của xupap thải trong động cơ xăng thường đạt 800­850 0C, trong động cơ diezel là 500­600 0C. Nhất là trong kỳ thải, nấm và thân xupap phải tiếp xúc với dòng khí thải có nhiệt độ rất cao, vào khoảng 700­900 0C đối với động cơ diezel còn ở động cơ xăng thì cao hơn 1100­1200 0C. hơn nữa tốc độ dòng khí thải rất lớn, mới bắt đầu thải cơ thể đạt được 400­600 m/s nên khiến cho xupap nhất là xupap xả thường dễ bị quá nóng và bị dòng khí ăn mòn. Ngoài ra trong nhiên liệu có lưu huỳnh nên khi cháy tạo axit ăn mòn mặt nấm xupap. Vì vậy vật liệu dùng để chế tạo xupap phải có sức bền cơ học cao, chịu nhiệt tốt, chống được ăn mòn hóa học và hiện tượng xâm thực của dòng khí thải có nhiệt độ cao. * ĐỊNH HƯỚNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRÊN TÌM HIỂU CẤU TẠO HỆ THỐNG TRAO ĐỔI KHÍ . TÌM HIỂU HẾ THỐNG QUÉT THẢI VÀ HỆ THỐNG ÁP DỤNG NHIỀU TÌM HIỂU HÌNH DẠNG VÀ KÍCH THƯỚC CÁC CỬA QUÉT VÀ THẢI TÌM HIỂU DIỄN BIẾN QUÁ TRÌNH KẾT LUẬN GIẢI QUYẾT VẦN ĐỀ TÌM HIỂU CẤU TẠO HỆ THỐNG TRAO ĐỔI KHÍ : Trong động cơ hai kỳ, quá trình và nạp đầy môi chất mới vào xilanh chỉ chiếm khoảng 1200 đến 1500 góc quay trục khuỷu. Quá trình thải trong động cơ hai kỳ chủ yếu dùng không khí quét có áp suất lớn hơn áp suất khí trời để đẩy sản vật cháy ra ngoài. Ở quá trình này sẽ xảy ra sự hòa trộn giữa không khí quét với sản vật cháy, đồng thời cũng có các khu vực chết trong xilanh không có khí quét tới. Chất lượng các quá trình thải sạch sản vất cháy và nạp đầy môi chất mới trong động cơ hai kỳ chủ yếu phụ thuộc vào đặc điểm của hệ thống quét thải. Theo hướng vận động của dòng khí quét trong động cơ hai kỳ phân thành hai loại: + Hệ thống trao đổi khí quét vòng : Quét vòng: là hệ thống quét và thải vận hành theo nguyên lý dòng không khí quét đi đường vòng lúc đầu từ phía dưới men theo thành xilanh đi lên, tới nắp xilanh dòng khí quay đổi chiều 1800 và đi xuống ngược với chiều cũ. Các cửa thải và cửa quét của hệ thống quét vòng đều đặt ở phần dưới của xilanh và việc đóng, mở các cửa này đều do piston đảm nhiệm GIẢI QUYẾT VẦN ĐỀ Quét thẳng: dòng khí quét đi theo đường thẳng từ dưới lên, vì vậy hành trình của nó trong xilanh chỉ bằng một nửa so với quét vòng. Các cơ cấu quét và thải của hệ thống quét thẳng được đặt ở hai đầu xylanh. Điều khiển đóng mở cửa khí là do piston hoặc xupáp dùng trục cam. Ngoài ra hệ thống quét thải của động cơ hai kỳ còn được phân loại như Dựa vào các cửa khí quanh chu vi có: Quét vòng quét. đặt ngang: Các cửa thải của hệ thống này được đặt ngang đối diện với cửa ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn