Xem mẫu

Bài thuyết trình nhóm 4 Chủ đề : Giới thiệu cơ cấu tổ chức công ty lữ hành Saigontourist 1. Giới thiệu tổng quan về Saigontourist 1.1 Vị trí địa lý - Tên doanh nghiệp: Tổng công ty du lịch Sài Gòn – TNHH 1 thành viên. - Tên tiếng anh: Saigontourist Holding Company. - Tên viết tắt: Saigontourist. - logo:. - ĐT(84.8) 3829 2291 - 3822 5874 - 3822 5887 - 3829 5000 - Fax(84.8) 3824 3239 - 3829 1026 - Email: saigontourist@sgtourist.com.vn - Website: www.saigon-tourist.com - Trụ sở chính: 23 Lê Lợi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. - Chi nhánh tại Nha Trang: 86 Lý Thánh Tôn, phường Phương Sài, Nha Trang, Khánh Hòa. 1.2 Lịch sử hình thành - Năm 1975 Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (Saigontourist) được hình thành và đi vào hoạt động - Ngày 31/03/1999 Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh cho phép thành lập Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, bao gồm nhiều đơn vị thành viên, trong đó lấy Công ty Du lịch thành phố Hồ Chí Minh làm nòng cốt. 1.3 Quá trình phát triển - Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực du lịch - Hiện Saigontourist quản lý trên 100 doanh nghiệp du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, văn phòng cho thuê, vận chuyển, xây dựng, đào tạo chuyên ngành du lịch …với đầy đủ tiện nghi và đội ngũ CBCNV trên 17.000 người. - Trong lĩnh vực liên doanh, Saigontourist đã đầu tư vào hơn 50 công ty cổ phần và trách nhiệm hữu hạn trong nước và 9 công ty liên doanh có vốn nước ngoài, hoạt động tại các thành phố lớn trên khắp cả nước. - Hiện nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là một trong các nhà điều hành du lịch hàng đầu trên phạm vi toàn quốc, với hệ thống quan hệ đối tác chặt chẽ với hơn 300 công ty, đại lý du lịch tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ như Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Au, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, các nước trong khu vực ASEAN, v.v. - Là thành viên chính thức của các tổ chức du lịch thế giới như PATA, ASTA, JATA, USTOA, đồng thời với mối quan hệ hợp tác với hơn 200 công ty dịch vụ lữ hành quốc tế của 30 quốc gia, Saigontourist sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển thị trường, đặc biệt là thị trường mục tiêu quốc tế như: Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Triều Tiên, Pháp, Đức,Anh, Canada, Mỹ... - Từ năm 1999 đến nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn đạt danh hiệu “Công ty Lữ hành Quốc tế hàng đầu tại Việt Nam”. 1.4 Các danh hiệu và giải thưởng Saigontourist luôn coi trọng yếu tố chất lượng dịch vụ và phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu của khách. Với những nỗ lực và thành quả đạt được, công ty đã vinh dự đón nhận danh hiệu: Huân chương lao động Hạng Ba của Chính Phủ vào năm 2001. Đứng đầu doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam do Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch Việt Nam bình chọn từ năm 1999 đến 2006. Nhà điều hành tour tốt nhất tại Việt Nam do độc giả Thời báo Kinh tế Việt Nam bình chọn từ năm 2001 đến 2006. “Doanh nghiệp lữ hành được hài lòng nhất” do độc giả báo Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn từ 2003 đến 2007. “Giải thưởng Du lịch xanh Việt Nam” do Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng năm 2003 vì phát triển các sản phẩm du lịch gắn kết với hoạt động bảo vệ môi trường nhằm phát triển du lịch bền vững. Đứng đầu “Thương hiệu Việt được yêu thích” do Sở Du lịch TP HCM và độc giả báo Sài Gòn Giải phóng bình chọn năm từ năm 2005 đến 2007. “Công ty chuyên tổ chức tour du lịch cao cấp” năm 2006, 2007 do Sở Du lịch TP HCM và độc giả báo Sài Gòn Giải phóng bình chọn. Danh hiệu “Thương hiệu Vàng’ năm 2007 do Sở Du lịch TP HCM và độc giả báo Sài Gòn Giải phóng bình chọn. “Thương hiệu mạnh Việt Nam” do Thời báo Kinh tế Việt Nam bình chọn năm 2006. “Công ty có các hoạt động quảng bá ấn tượng nhất” do Hiệp Hội du lịch Việt Nam bình chọn năm 2006 “Sao vàng Đất Việt – Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam” do Uỷ ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế và Trung Ương Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ VN bình chọn năm 2007. “Thương hiệu Quốc Gia – Vietnam Value” – Công ty Lữ hành duy nhất được lựa chọn tham gia chương trình “Thương hiệu Quốc Gia” của Chính phủ Việt Nam. 2. Cơ cấu tổ chức Các bộ phận đặc trưng và quan trọng nhất của công ty bao gồm ba phòng: thị trường (hay còn gọi là Marketing), điều hành, hướng dẫn. Các phòng này đảm nhận phần lớn các khâu chủ yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là ba bộ phận có mối quan hệ khăng khít, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, cơ chế hoạt động rõ ràng, hợp lý. Quy mô của phòng ban phụ thuộc vào quy mô và nội dung tính chất hoạt động của công ty. Tuy nhiên, dù ở quy mô nào thì nội dung và tính chất của công việc của các phòng ban về cơ bản vẫn như trên đây. Điểm khác biệt chủ yếu là phạm vi, quy mô và hình thức tổ chức của các bộ phận này. Vì vậy, khi nói đến công ty lữ hành là nói đến Marketing, điều hành và hướng dẫn. Khối các bộ phận tổng hợp thực hiện các chức năng như đúng với tên gọi của chúng bao gồm: phòng tài chính – kế toán, phòng tổ chức hành chính. Ngoài ra còn có các bộ phận hỗ trợ và phát triển như: phòng vận chuyển, phòng vé máy bay, được coi như là các phương hướng phát triển của công ty. Các bộ phận này vừa thỏa mãn nhu cầu của công ty (về khách sạn, vận chuyển), vừa đảm bảo mở rộng phạm vi lĩnh vực kinh doanh. Các bộ phận này thể hiện quá trình liên kết ngang của công ty. 3. Phân tích ưu, nhược điểm cơ cấu tổ chức của công ty lữ hành Saigontourist Dựa vào cách phân chia các cấp bậc và chức năng của từng bộ phận, cơ cấu tổ chức của công ty lữ hành Saigontourist hoạt động theo kiểu cơ cấu trực tuyến chức năng. Cơ cấu trực tuyến chức năng: Đây là cơ cấu hỗn hợp của hai loại cơ cấu trực tuyến- chức năng Kiểu cơ cấu này có đặc điểm cơ bản là vẫn tồn tại các đơn vị chức năng nhưng chỉ đơn thuần về chuyên môn, không có quyền chỉ đạo các đơn vị trực tuyến. Những người lãnh đạo trực tuyến chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động và được toàn quyền quyết định trong đơn vị mình phụ trách. Cơ cấu công ty Saigontourist: ­ Cơ cấu tổ chức của Công ty Lữ hành Saigontourist bao gồm: Giám đốc, phó giám đốc và các phòng ban. ­ Các bộ phận này vừa thoả mãn nhu cầu của công ty (về khách sạn, vận chuyển), vừa đảm bảo mở rộng phạm vi lĩnh vực kinh doanh. Nhiệm vụ của các bộ phận: Giám đốc: Là người trực tiếp điều hành công việc thuộc các phòng: hướng dẫn, thị trường, kế toán, tổ chức – hành chính; chịu trách nhiệm trước tổng công ty du lịch Sài Gòn về kết quả kinh doanh của công ty. Phó giám đốc: Điều hành trực tiếp các hoạt động của công ty tại các phòng: điều hành, vé máy bay, vận chuyển. Các phòng ban: Thưc hiên cac chưc năng như đung tên goi va đam bao cho viêc hoat đông kinh doanh cua công ty. Ưu điểm: ­ Cơ cấu theo trực tuyến chức năng sẽ thu hút các chuyên gia vào việc giải quyết các vấn đề chuyên môn ,do đó giảm bớt gánh nặng cho nhà quản lý Nhược điểm: - Người lãnh đạo phải thường xuyên giải quyết mối quan hệ giữa các bộ phận trực tuyến và các bộ phận chức năng. - Những người lãnh đạo chức năng lại có nhiều ý kiến khác nhau, người lãnh đạo phải họp bàn, tranh luận căng thẳng, ra quyết định không kịp thời, hiệu quả quyết định thấp. 4. Sản phẩm của công ty Saigontourist Doanh nghiệp hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh nhà hàng, khách sạn, resort, bar - hộp đêm, phòng trà - cà phê - kem, quán ăn, chăm sóc sắc đẹp, khu mua sắm, nhà nghỉ, du lịch, studio - make up, giải trí… Trong chủ đề này, nhóm tập trung khai thác mảng lữ hành.Với quy mô hơn 600 sản phẩm tour, gồm 8 dòng sản phẩm du lịch chính: du lịch quốc tế; du lịch nội địa; du lịch nước ngoài; du lịch tiết kiệm - IKO travel; du lịch cao cấp Premium Travel; du lịch MICE; du lịch biển định tuyến; du lịch Free & Easy. Từ năm 2010, công ty đã phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch với hơn 300 tour mới đựơc phát triển . Một số sản phẩm mới nổi bật: chùm tour du lịch trăng mật, chùm tour dành riêng cho người cao tuổi, chùm tour biển đảo, chùm tour hành trình di sản… Ngoài ra công ty còn hoạt động kinh doanh các lĩnh vực như: du lịch tàu biển quốc tế và đại lý hàng hải, dịch vụ BTC, dịch vụ đặt đặt vé máy bay quốc tế và nội địa, dịch vụ cho thuê xe, dịch vụ xuất khẩu lao động, dịch vụ du học, dịch vụ cho thuê hướng dẫn, phiên dịch… 5. Thị trường mục tiêu ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn