Xem mẫu
- PHÒNG GD & ĐT NHA TRANG
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hải
BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ HÈ 2009
Câu hỏi: Qua học tập chuyên đề ”Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, h ết s ức ph ục v ụ nhân dân theo t ư
tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Anh (chị) nhận thức nội dung nào sâu s ắc nhất? Liên h ệ v ới nhi ệm v ụ đ ược
giao của bản thân hiện nay để thực hiện tốt nhiệm vụ mục tiêu năm học 2009 – 2010.
TRẢ LỜI
Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về đạo đức và thực hành đạo đức. Tư tưởng Hồ Chí Minh v ề
đạo đức là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tư tưởng của Người có giá trị toàn diện cả v ề lý lu ận và
thực tiễn. Bối cảnh đất nước cũng khác nhiều so v ới lúc sinh th ời c ủa Ch ủ t ịch H ồ Chí Minh. Nh ững đ ổi
thay trong đời sống kinh tế- xã hội Việt Nam, đặc biệt là quy mô nhỏ bé của n ền kinh tế, nh ững khó khăn do
thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra càng khẳng định việc thực hành đạo đ ức theo t ấm g ương H ồ Chí Minh là
việc làm có ý nghĩa hết sức to lớn.
Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức H ồ Chí Minh”,
năm 2009, cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, h ội viên các đoàn th ể chính tr ị - xã h ội tri ển khai
học tập chuyên đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về vi ệc nâng cao ý th ức trách
nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Và gắn với 40 năm th ực hiện di chúc
thiêng liêng của Bác, tôi xin có một số ý kiến nhận thức của bản thân nh ư sau:
Nói về những phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam, Bác Hồ chỉ rõ: Mỗi người đều phải tuân
theo đạo đức công dân. Đạo đức công dân, theo Bác là hăng hái tham gia công vi ệc chung, b ảo v ệ tài s ản
công cộng, bảo vệ Tổ quốc, cần, kiệm xây dựng nước nhà… Người nói, m ỗi ng ười đ ều ph ải có b ổn ph ận
với đất nước. Nước là của dân và dân là chủ của nước. Tổ quốc là Tổ quốc chung. Tổ quốc đ ộc lập thì ai
cũng được tự do. Nếu mất nước thì ai cũng phải làm nô lệ. Vì v ậy, tư tưởng H ồ Chí Minh v ề trách nhi ệm
công dân trước hết và bao trùm nhất là trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân.
Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết s ức ph ụng s ự T ổ
quốc, phục vụ nhân dân. Trước hết, về ý thức trách nhiệm, theo Bác H ồ, đó là th ể hi ện trong m ối quan h ệ
với nhiệm vụ được giao, với công việc phải làm. Khi được giao việc gì, bất kỳ to, hay nh ỏ, khó hay d ễ, đều
phải dồn hết tâm huyết làm đến nơi, đến chốn, tự giác làm. Nếu làm việc theo l ối c ẩu th ả, d ễ làm, khó b ỏ,
làm cho qua chuyện, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm. Ý th ức trách nhi ệm còn th ể hi ện
không thụ động, trông chờ, ỷ nại; phải chủ động nắm vững đường lối, chính sách của Đ ảng và Chính ph ủ,
thực hiện đúng đường lối quần chúng.
Bác Hồ căn dặn cán bộ, đảng viên, Đảng, Chính phủ đề ra đường lối, chính sách; cán b ộ ph ải nghiên
cứu, hiểu suốt, thấm nhuần… Từ đó, căn cứ tình hình thực tế đơn vị, đ ịa phương mình r ồi đ ặt ra k ế ho ạch
rõ ràng, tỉ mỉ, thiết thực; tuyên truyền, vận động, tổ chức nhân dân thi đua th ực hiện. Đ ồng th ời, ph ải bàn v ới
dân, hỏi han, gom góp sáng kiến của quần chúng. Lãnh đạo quần chúng và hoan nghênh qu ần chúng phê bình,
“Phải đi đúng đường lối quần chúng. Thế là có tinh thần trách nhiệm đ ối v ới Đ ảng, đ ối v ới Chính ph ủ, đ ối
với nhân dân”.
Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, theo tư t ưởng Hồ Chí Minh là m ọi ng ười
đều phải có trách nhiệm với Đất nước - Tổ quốc. Tổ quốc và nhân dân có m ối quan hệ máu th ịt, theo nghĩa
“đồng bào”. Thế nên, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân là phải đặt lợi ích của Tổ qu ốc, của nhân dân lên
trên hết, trước hết. Phải tận tâm, tận lực, tận tình phụng s ự Tổ qu ốc, ph ục vụ nhân dân. Và ph ải tôn tr ọng
quyền làm chủ của nhân dân, xác định vì nhân dân mà làm việc: “Vi ệc gì l ợi cho dân, ta ph ải h ết s ức làm.
Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh”. Bác Hồ đã nói: “N ếu n ước đ ộc l ập mà dân không h ưởng h ạnh
phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Phục vụ nhân dân là ph ải “Làm cho dân có ăn. Làm cho
dân có mặc. Làm cho dân có chỗ ở. Làm cho dân có học hành”.
Phục vụ nhân dân theo tư tưởng Bác Hồ là hướng dẫn nhân dân tự chăm lo đời s ống của chình mình
(hướng dẫn tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm…); là đề ra được các ch ủ trương, chính sách đúng đ ắn vì
- lợi ích của nhân dân (hợp lòng dân). Bác đã căn dặn, việc to, vi ệc nh ỏ đ ều ph ải phù h ợp v ới lòng ham, ý
muốn, tình hình thiết thực của quần chúng, thì mới có thể phục vụ được quần chúng, “Nghị quyết gì mà dân
chúng cho là không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa…”. Phụng sự, phục vụ nhân dân phải luôn luôn th ấu tri ệt
cán bộ là công bộc, là đày tớ của dân. Bác Hồ đã dạy: “Làm cán b ộ, t ức là su ốt đ ời làm đày t ớ trung thành
của nhân dân. Mấy chữ a, b, c này không phải ai cũng thu ộc đâu, ph ải h ọc mãi h ọc su ốt đ ời m ới thu ộc
được”. Làm đày tớ thì phải học dân, hỏi dân, hiểu dân. “Không học h ỏi dân thì không lãnh đ ạo đ ược dân. Có
biết làm học trò dân, mới làm được thầy học dân”.
Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về ý thức trách nhiệm trước Tổ quốc, Đảng và dân t ộc là trên
hết, là mục đích cao cả nhất, đó là trách nhiệm của một người dân m ất n ước, khi n ước nhà ch ưa giành đ ược
độc lập, tự do. Vì vậy, Người xác định trách nhiệm: “Riêng phần tôi, xin đem hết toàn lực đi cùng các b ạn, vì
đồng bào mưu giành tự do độc lập, dẫu phải hy sinh tính mệnh cũng không n ề”. Đó là t ấm g ương su ốt đ ời,
tất cả vì lợi ích của Tổ quốc và nhân dân “Cả đời tôi chỉ có m ột m ục đích, là ph ấn đ ấu cho quy ền l ợi T ổ
quốc, và hạnh phúc của quốc dân... Bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng ch ỉ theo đu ổi m ột m ục đích, làm
cho ích quốc, lợi dân”. Trước khi “từ biệt thế giới này”, đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin, Bác vi ết trong b ản Di
chúc: “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách m ạng, ph ục vụ nhân dân. Nay dù ph ải
từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu h ơn n ữa,
nhiều hơn nữa”.
Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân h ết sức rộng l ớn và sâu
sắc. Trước hết là ở nhận thức về Tổ quốc, về nhân dân, về vị trí, vai trò của cán b ộ, đ ảng viên, công ch ức.
Dân là chủ, là gốc của nước. Cán bộ là công bộc, là đày tớ của dân. Phục v ụ nhân dân là nhi ệm v ụ c ủa m ọi
cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc. Đó cũng là những vấn đề cốt lõi của việc nâng cao ý thức trách
nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức Bác Hồ kính yêu.
Tuy nhiên, sự cần thiết phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong b ối
cảnh hiện nay không phải chỉ vì những gì đang diễn ra tr ước mắt chúng ta, nh ư kinh t ế khó khăn;
tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn... mà ph ải nhận th ức sâu s ắc r ằng, th ực hành đ ạo đ ức là
vấn đề cơ bản và lâu dài, không chỉ đối với nh ững n ước theo đ ịnh h ướng XHCN mà c ả nhân lo ại.
Nhận thức không chỉ dừng lại ở chỗ kêu gọi cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, mà ph ải th ấy nếu
không nêu cao ý thức trách nhiệm trong mọi công việc, đặc biệt là phòng, ch ống tham nhũng, lãng phí,
là chết. Thực tiễn cho thấy loài người muốn tồn tại và phát tri ển c ần hai ngu ồn nh ựa s ống: ngu ồn
nhựa vật chất - phải có kinh tế làm nền tảng; nguồn nh ựa tinh th ần - ph ải có văn hóa, đ ạo đ ức làm
nền tảng. Đó là hai chân của đời sống con người. Riêng đối v ới Vi ệt Nam, m ột n ước nông nghi ệp
phương Đông đi lên CNXH từ hàng ngàn năm dưới ch ế độ phong kiến chuyên ch ế, g ần trăm năm
dưới chế độ thực dân không kém phần chuyên chế, lại càng ph ải chú tr ọng đạo đức.
Với mỗi người giáo viên chúng ta thì vấn đề đạo đức lại càng ph ải được đặt lên hàng đ ầu. Qua
học tập chuyên đề thì nội dung sâu sắc nhất đối với tôi đó là : “Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh
về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”
1. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là công việc rất quan trọng và rất cần thi ết
Hồ Chí Minh coi phát triển giáo dục là một trong những công việc đầu tiên của cách m ạng.
Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Bây giờ xây dựng kinh tế, không có cán b ộ không làm đ ược. Không có giáo d ục,
không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế văn hóa. Trong việc đào t ạo cán b ộ, giáo d ục là b ước đ ầu".
Hồ Chí Minh coi sự nghiệp giáo dục và đào tạo phải được quan tâm, quán tri ệt th ường xuyên, trong b ất c ứ
hoàn cảnh nào. Khi dân tộc bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến ch ống th ực dân Pháp, H ồ Chí Minh yêu
cầu: ta cần phải có một nền giáo dục kháng chiến và kiến quốc, vì chúng ta ph ải đào t ạo cán b ộ m ới và giúp
đỡ cán bộ cũ theo tôn chỉ kháng chiến và kiến quốc. Khi cách m ạng Việt Nam cùng m ột lúc ph ải th ực hi ện
hai nhiệm vụ chiến lược, Hồ Chí Minh nêu rõ: "Văn hóa giáo dục phải phát triển m ạnh đ ể ph ục v ụ yêu c ầu
của cách mạng. Văn hóa giáo dục là một mặt trận quan trọng trong công cu ộc xây d ựng ch ủ nghĩa xã h ội ở
miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà". Khi đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra c ả n ước,
Hồ Chí Minh xác định: Trong hoàn cảnh cả nước có chiến tranh, s ự nghiệp giáo d ục c ủa chúng ta v ẫn phát
triển nhanh, mạnh hơn bao giờ hết. Trong hoàn cảnh nào cũng ph ải ti ếp t ục thi đua d ạy t ốt, h ọc t ốt. Nh ư
vậy, với Hồ Chí Minh, cách mạng càng phát triển thì càng đòi h ỏi đông đ ảo đ ội ngũ cán b ộ các th ế h ệ, đòi
- hỏi dân trí phải được nâng cao, giáo dục phải phát triển để làm nhiệm vụ chăm lo b ồi d ưỡng các th ế h ệ cách
mạng, trong đó đặc biệt quan trọng là thế hệ trẻ.
2. Mục đích của việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau
Mục đích hàng đầu là đào tạo cán bộ cho cách m ạng. Trong thư g ửi các th ầy cô giáo và h ọc sinh d ự b ị đ ại
học ở Thanh Hóa tháng 4-1952, Hồ Chí Minh viết: "Giáo dục cần nhằm vào mục đích thật thà phụng s ự nhân
dân". Nền giáo dục cách mạng đào tạo con em những người lao đ ộng thành "nh ững ng ười công dân có ích
cho nước Việt Nam".
Trường học là nơi đào tạo những người chủ tương lai của đất nước. Theo Người, trường h ọc của
chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm m ục đích đào t ạo những công dân và cán b ộ t ốt,
những người chủ tương lai tốt của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta ph ải h ơn h ẳn trường
học của thực dân và phong kiến. Đó là một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn nh ững năng l ực s ẵn có c ủa
học sinh; là con đường làm cho con em chúng ta thành những trò giỏi, con ngoan, b ạn t ốt, và mai sau là nh ững
công dân dũng cảm, cán bộ gương mẫu, người chủ xứng đáng của chế độ xã h ội ch ủ nghĩa. V ới thanh niên,
phải giáo dục họ "luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã h ội, tăng c ường tình c ảm cách
mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách m ạng, tri ệt đ ể tin t ưởng vào s ự lãnh đ ạo
của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho. Th ường xuyên giáo d ục cán
bộ trẻ, tiếp tục chăm sóc bồi dưỡng giáo dục họ để "làm việc, làm người, làm cán b ộ, đ ể ph ụng s ự Đ ảng,
giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt mục đích ấy phải giáo dục đạo đ ức "cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư" cho họ".
Để đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ, Hồ Chí Minh cho rằng, cần gột rửa n ền giáo d ục th ực dân phong
kiến. Hồ Chí Minh phê phán nền giáo dục thực dân, đó là n ền giáo d ục nh ằm th ực hi ện chính sách ngu dân.
Trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp (năm 1925), Hồ Chí Minh tố cáo: Để có thể đánh lừa dư luận
bên Pháp và bóc lột dân bản xứ một cách êm thấm, b ọn cá m ập c ủa n ền văn minh không nh ững đ ầu đ ộc
nhân dân An Nam bằng rượu và thuốc phiện, mà còn thi hành m ột chính sách ngu dân tri ệt đ ể. Đó là n ền giáo
dục "nhồi sọ" làm hư hỏng các thế hệ trẻ Việt Nam. Người viết: Trong m ấy m ươi năm nô l ệ, đ ế qu ốc và
phong kiến đã dùng giáo dục nô lệ để "nhồi sọ" thanh niên ta, làm cho thanh niên ta h ư h ỏng. H ồ Chí Minh
chủ trương, khi cách mạng thành công sẽ thực hiện nền giáo dục cách m ạng. Nh ưng "Tr ước h ết ph ải ra s ức
tẩy sạch ảnh hưởng giáo dục nô dịch của thực dân còn sót lại, như: Thái đ ộ th ờ ơ đ ối v ới xã h ội, xa r ời đ ời
sống lao động và đấu tranh của nhân dân; học để lấy bằng cấp, dạy theo lối nhồi sọ"
3. Nội dung giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ
- Bồi dưỡng, giáo dục thế hệ cách mạng cho đời sau một cách toàn diện
Hồ Chí Minh yêu cầu trong việc giáo dục và học tập, phải chú trọng đủ các m ặt: đ ạo đ ức cách m ạng, giác
ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động và sản xuất; đào t ạo thế hệ trẻ thành nh ững ng ười thừa k ế
xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa "hồng" vừa "chuyên".
Đạo đức và tài năng là cả hai nội dung không thể thiếu được đối với nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo d ục, trong đó
đạo đức là gốc. Năm 1964, Người nói: "Dạy cũng như học phải biết chú trọng c ả tài l ẫn đ ức. Đ ức là đạo
đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất là quan trọng". Trên nền tảng giáo d ục chính tr ị và lãnh đ ạo t ư t ưởng t ốt,
phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nh ằm thiết thực gi ải quy ết các v ấn đ ề do cách
mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và k ỹ thu ật.
- Bồi dưỡng, giáo dục phải trên tất cả các mặt "đức, trí, thể, mỹ", thể hi ện ở 5 nội dung sau đây:
Thứ nhất, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.
Thứ hai, quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao chí khí cách mạng cho tuổi trẻ.
Thứ ba, giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ.
Thứ tư, giáo dục nâng cao trình độ chính trị, học vấn, khoa học, kỹ thuật và quân s ự.
Thứ năm, giáo dục, bồi dưỡng nếp sống văn hóa, thể chất cho tuổi trẻ.
4. Phương pháp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ
- Giáo dục phải phù hợp với mỗi đối tượng, giáo dục là một khoa học.
Trong thư gửi giáo viên, học sinh cán bộ thanh niên và nhi đ ồng (ngày 31-10-1955), Ng ười ch ỉ ra: "M ỗi m ột
cấp giáo dục cần nhận rõ nhiệm vụ của mình trong lúc này:
Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực hành, ra sức học t ập lý luận và khoa h ọc tiên tiến c ủa các
nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước ta, để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng n ước nhà.
- Trung học thì cần đảm bảo cho học trò những tri thức phổ thông chắc ch ắn, thi ết th ực, thích h ợp v ới nhu
cầu và tiền đồ xây dựng nước nhà, bỏ những phần nào không cần thiết cho đời s ống thực tế.
Tiểu học thì cần giáo dục cho các cháu thiếu nhi: yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao đ ộng, yêu khoa h ọc,
trọng của công. Cách dạy phải nhẹ nhàng và vui vẻ, chớ gò ép thiếu nhi vào khuôn kh ổ c ủa ng ười l ớn, ph ải
đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe của các cháu".
- Giáo dục phải gắn liền với xã hội, học đi đôi với hành. Giáo dục phải xuất phát và bám chắc vào mục tiêu
giáo dục. Người nói: "Chúng ta phải sửa đổi cách dạy cho hợp v ới s ự đào t ạo nhân tài kháng chi ến và ki ến
quốc" .Tháng 9-1945, trong Thư gửi các học sinh, Hồ Chí Minh viết: "Đối riêng với các em lớn... phải s ẵn
sàng mà chống quân giặc cướp nước, đấy là bổn phận của mỗi công dân. Các em l ớn ch ưa h ẳn đ ến tu ổi
phải gánh công việc nặng nhọc ấy, nhưng các em cũng nên, ngoài gi ờ h ọc ở tr ường, tham gia vào các H ội
cứu quốc để tập luyện thêm cho quen với đời sống chiến sĩ và để giúp đỡ một vài việc nhẹ nhàng trong cu ộc
phòng thủ đất nước". Với các em nhỏ, Người khuyên cứ từ 5 đến 10 cháu t ổ ch ức thành m ột đ ội, giúp nhau
học hành. Khi học rảnh, mỗi tuần cả đội đem nhau đi giúp đồng bào. Trong kháng chi ến, H ồ Chí Minh ch ủ
trương cần có một nền giáo dục kháng chiến và kiến quốc. Người yêu cầu:
1. Phải sửa đổi triệt để chương trình giáo dục cho phù hợp với sự nghiệp kháng chiến và kiến qu ốc.
2. Muốn như thế chúng ta phải có sách kháng chiến và kiến quốc cho các trường.
Ngày 31-8-1960, trong thư gửi các cán bộ giáo dục, học sinh, sinh viên các tr ường và các l ớp b ổ túc văn hóa,
Người nhắc nhở: "Giáo dục phải phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ, gắn liền v ới s ản xu ất
và đời sống của nhân dân".
- Giáo dục phải phối hợp nhà trường - xã hội - gia đình.
- Thực hiện dân chủ, bình đẳng trong giáo dục.
- Giáo dục phải gắn liền với thi đua.
5. Vai trò của các thế hệ đi trước, của thầy giáo trong việc bồi dưỡng thế hệ tr ẻ
- Hồ Chí Minh khẳng định, giáo dục thế hệ trẻ phải thực hiện phương pháp nêu gương.
- Phải xây dựng đội ngũ những "người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo".
Về phẩm chất của người thầy, Hồ Chí Minh yêu cầu:
+ "Phải thật thà yêu nghề mình";
+ "Phải có đạo đức cách mạng. Phải có chí khí cao thượng, phải "tiên ưu h ậu lạc" nghĩa là khó khăn thì ph ải
chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đấy là đạo đức cách m ạng";
+ "Phải yên tâm công tác";
+ "Phải thật thà đoàn kết";
+ "Phải thương yêu các cháu như con em ruột thịt của mình";
+ "Phải luôn luôn ra sức thi đua công tác và học t ập, thật thà phê bình và t ự phê bình đ ể cùng nhau ti ến b ộ
mãi".
Để thực hiện tốt nhiệm vụ mục tiêu năm học 2009 – 2010: “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao
chất lượng giáo dục ". Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm
sau đây:
1. Tiếp tục thực hiện ba cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường h ọc thân thi ện, h ọc sinh tích
cực" trong toàn ngành nhằm nâng cao chất l ượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và k ỹ
năng sống cho học sinh
2. Đổi mới quản lý giáo dục
3. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục
4. Tiếp tục phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.
5. Chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo d ục
5.1. Tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên
5.2. Kiên quyết khắc phục việc thiếu giáo viên tại một số tỉnh, nâng cao ch ất lượng đ ội ngũ giáo viên đ ược
tuyển dụng.
5.3. Chuẩn hóa trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn và sử dụng cán bộ quản lý giáo dục
6. Đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010. Xây d ựng Chi ến l ược
phát triển giáo dục 2011 - 2020. Triển khai thực hiện các đề án phát triển giáo dục
7. Một số nhiệm vụ đặc thù về giáo dục các bậc học.
- LIÊN HỆ VỚI BẢN THÂN:
Với bản thân tôi, là giáo viên THCS tôi luôn nhận thức đ ược nhiệm vụ của mình trong vai trò công
tác và các mối quan hệ trong cuộc sống, tôi luôn cố gắng th ực hiện t ốt nhiệm v ụ đ ược giao. Có ý th ức xây
dụng tập thể đoàn kết. Trong cơ quan tôi luôn gương m ẫu đúng m ực trong các m ỗi quan h ệ, tôn tr ọng hòa
nhã với đồng nghiệp. Nhiệm vụ được giao của tôi là giảng dạy và làm công tác ch ủ nhiệm. Đ ể th ực hi ện t ốt
nhiệm vụ được giao tôi đề ra phương hướng phấn đấu và rèn luyện cho mình như sau:
- Về tinh thần trách nhiệm:
+ Nắm vững đường lối, chính sách , pháp luật của Đảng và Nhà n ước. Có tinh th ần trách nhi ệm
trong công việc và hoàn thành tốt công việc được giao.
+ Nắm vững qui chế chuyên môn. Thường xuyên học tập và rèn luyện để nâng cao kiến th ức.
+ Dạy học đúng chuẩn kiến thức và kĩ năng.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tạo hứng thú cho các em.
+ Kết hợp tốt các phương pháp trong dạy học thúc đấy h ọc sinh t ư duy, sáng t ạo; chấm dứt việc
dạy học ch ủ yếu qua “đ ọc - chép”.
- Phát huy hi ệu qu ả th ời gian làm vi ệc đ ối v ới công ch ức, viên ch ức theo quy đ ịnh c ủa pháp
luật, n ội quy, quy đ ịnh c ủa c ơ quan, đ ơn v ị.
+ Chấp hành t ốt n ội quy, quy đ ịnh c ủa nhà tr ường.
+ Đảm b ảo đúng và s ử d ụng có hi ệu qu ả th ời gian làm vi ệc ở nhà tr ường
+ Không u ống r ượ u, bia, hút thu ốc tr ước và trong gi ờ làm vi ệc.
- Có ý th ức ti ết ki ệm, ch ống lãng phí trong th ực hi ện nhi ệm v ụ hàng ngày.
+ Luôn có tinh th ần trách nhi ệm b ảo v ệ tài s ản c ủa c ơ quan.
+ Sử d ụng và b ảo qu ản tài s ản c ủa nhà tr ường đúng m ục đích có hi ệu qu ả.
- Tinh th ần thái đ ộ v ới h ọc sinh và ph ụ huynh:
+ Người thầy giáo phải luôn thương yêu, tôn trọng Hs là tấm gương sáng cho Hs noi theo.
+ Về công tác chủ nhiệm cần bám sát học sinh, hiểu tâm lý phát triển của đ ộ tu ổi , có m ối quan h ệ
chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình.
+ Có nghệ thuật trong cách ứng xử với học sinh. Có biện pháp giáo dục thích hợp v ới từng đ ối tượng
Hs, nhất là đối với Hs đặc biệt.
+ Phát huy khả năng dân chủ tự quản của Hs. Coi trọng t ự giáo d ục, GVCN th ực s ự là c ố v ấn cho
Hs, là trung tâm tập hợp các lực lượng giáo dục.
- Kiên quyết chống những biểu hiện quan liêu, né tránh, vô trách nhiệm trước yêu cầu chính đáng c ủa
học sinh, phụ huynh.
- Luôn có thái độ cầu thị, thực sự tôn trọng, lắng nghe ý kiến của HS, ph ụ huynh và đ ồng nghi ệp,
kiên quyết khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm mà đ ồng nghi ệp đóng góp đ ể gi ảng d ạy t ốt
hơn.
- Nghiêm túc thực hiện quy định 115 của Bộ Chính trị, giữ nghiêm k ỷ lu ật phát ngôn trong cán b ộ,
Đảng viên, công chức, viên chức.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau không ch ỉ thể hi ện tình
cảm yêu thương vô bờ bến và sự chăm lo của Người đối với thế hệ trẻ, mà còn là m ột n ội dung quan tr ọng
trong hệ thống các quan điểm lý luận của Người. Việc nghiên cứu quán triệt quan điểm của Ng ười về chăm
lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là nhiệm vụ của m ọi cấp, m ọi ngành, m ọi cán b ộ, đ ảng viên
trong các lĩnh vực, nhưng trước hết là của thanh niên, học sinh trong các nhà trường. Đặc bi ệt là đ ội ngũ th ầy
cô giáo chúng ta.
Nghiên cứu chuyên đ ề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, ph ục vụ
nhân dân”
Thứ tư, 10 Tháng 6 2009 15:01
- Ngày 9-6, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để quán triệt chuyên đề “Nâng cao ý th ức trách
nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải khẳng định: Cuộc vận động “Học t ập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng có nh ận th ức
sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị tinh thần to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh. Bước đầu đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện t ư t ưởng, đ ạo
đức lối sống và những hành động cụ thể theo tấm gương của Bác ở các cấp, các ngành và trong qu ần chúng
nhân dân. Đồng chí đề nghị đội ngũ cán bộ chủ chốt của toàn tỉnh tập trung nghiên cứu sâu nội dung chuyên
đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục v ụ nhân dân”; trên c ơ s ở đó t ổ
chức tốt công tác tuyên truyền, vận dụng phù hợp với điều kiện cụ thể, nhằm thực hiện đ ạt k ết qu ả cao
nhất việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đồng chí Phan Văn Phờ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong phần trình bày
chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ qu ốc, ph ục v ụ nhân dân” theo t ư
tưởng Hồ Chí Minh, đã nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong t ỉnh cần nêu cao tính tiên
phong, gương mẫu. Dù ở vị trí nào cũng phải có phẩm chất đạo đức, cấp bậc càng cao thì càng ph ải nêu
gương về đạo đức. Mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ quản lý, lãnh đạo cần phải xây dựng kế ho ạch cá nhân
làm theo Bác, với các nội dung cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp tri ển
khai cuộc vận động trong năm 2009 mà Ban Chỉ đạo Trung ương đã đề ra”.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt Chỉ thị 34-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường cu ộc
đấu tranh chống âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa”.
Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm
2009, cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai
học tập chuyên đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về việc nâng cao ý thức
trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.
Nói về những phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam, Bác Hồ chỉ rõ: Mỗi người đều phải tuân theo
đạo đức công dân. Đạo đức công dân, theo Bác là hăng hái tham gia công việc chung, bảo vệ tài sản
công cộng, bảo vệ Tổ quốc, cần, kiệm xây dựng nước nhà… Người nói, mỗi người đều phải có bổn
phận với đất nước. Nước là của dân và dân là chủ của nước. Tổ quốc là Tổ quốc chung. Tổ quốc độc
lập thì ai cũng được tự do. Nếu mất nước thì ai cũng phải làm nô lệ. Vì vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh về
trách nhiệm công dân trước hết và bao trùm nhất là trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân.
Đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, Người yêu cầu, vừa phải thực hiện đạo đức công dân,
vừa thực hiện đạo đức của người cán bộ - đạo đức cách mạng, nghĩa là: “Nhận rõ phải, trái. Giữ vững
lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”. Xuất phát từ quan niệm “dân là chủ và dân làm chủ”;
Nhà nước là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, Chính phủ, cán bộ, công chức nhà nước là công
bộc của dân, phải nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Trong bức thư gửi Uỷ ban nhân dân
các kỳ, tỉnh, huyện và làng ngày 17-10-1945 Bác viết: “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính
phủ từ toàn quốc đến các làng đều là đày tớ của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân, chứ
không phải đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật”.
Với cán bộ, đảng viên, cần nhận thức rõ, nêu cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân, là mục đích và bản chất của Đảng. Bác Hồ đã khẳng định, Đảng ta là đảng
của giai cấp công nhân, đồng thời là đảng của nhân dân lao động, của dân tộc. Đảng là đội tiên phong
của giai cấp và dân tộc; đại biểu cho lợi ích giai cấp và dân tộc. Đảng lấy dân làm gốc. Đảng cầm
quyền, nhưng dân làm chủ. Đảng cầm quyền là để bảo đảm cho dân làm chủ. Người dân uỷ thác quyền
lực đó cho những chức danh cụ thể, kể cả chức vụ Chủ tịch nước. Trong buổi gặp các nhà báo đầu năm
- 1946, Bác Hồ đã tuyên bố: “Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải
gánh vác chức Chủ tịch là vì đồng bào ủy thác thì tôi phải gắng làm…”.
Cán bộ, đảng viên, công chức phải phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân vì theo t ư t ưởng Hồ Chí Minh, s ự
nghiệp cách mạng là do nhân dân tiến hành. Nhân dân là người làm ra lịch sử. Sức m ạnh của nhân dân là vô
địch. Không có nhân dân, Đảng, Chính phủ không có lực lượng. Có dân là có tất cả: “Dễ mười lần không dân
cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”.
Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc,
phục vụ nhân dân. Trước hết, về ý thức trách nhiệm, theo Bác Hồ, đó là thể hiện trong mối quan hệ với
nhiệm vụ được giao, với công việc phải làm. Khi được giao việc gì, bất kỳ to, hay nhỏ, khó hay dễ, đều
phải dồn hết tâm huyết làm đến nơi, đến chốn, tự giác làm. Nếu làm việc theo lối cẩu thả, dễ làm, khó
bỏ, làm cho qua chuyện, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm. Ý thức trách nhiệm còn
thể hiện không thụ động, trông chờ, ỷ nại; phải chủ động nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và
Chính phủ, thực hiện đúng đường lối quần chúng.
Bác Hồ căn dặn cán bộ, đảng viên, Đảng, Chính phủ đề ra đường lối, chính sách; cán bộ phải nghiên
cứu, hiểu suốt, thấm nhuần… Từ đó, căn cứ tình hình thực tế đơn vị, địa phương mình rồi đặt ra kế
hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, thiết thực; tuyên truyền, vận động, tổ chức nhân dân thi đua thực hiện. Đồng thời,
phải bàn với dân, hỏi han, gom góp sáng kiến của quần chúng. Lãnh đạo quần chúng và hoan nghênh
quần chúng phê bình, “Phải đi đúng đường lối quần chúng. Thế là có tinh thần trách nhiệm đối với Đảng,
đối với Chính phủ, đối với nhân dân”.
Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, theo tư tưởng Hồ Chí Minh là mọi người đều
phải có trách nhiệm với Đất nước - Tổ quốc. Tổ quốc và nhân dân có mối quan hệ máu thịt, theo nghĩa
“đồng bào”. Thế nên, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân là phải đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân
dân lên trên hết, trước hết. Phải tận tâm, tận lực, tận tình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Và phải
tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, xác định vì nhân dân mà làm việc: “Việc gì lợi cho dân, ta phải
hết sức làm. Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh”. Bác Hồ đã nói: “Nếu nước độc lập mà dân
không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Phục vụ nhân dân là phải “Làm
cho dân có ăn. Làm cho dân có mặc. Làm cho dân có chỗ ở. Làm cho dân có học hành”.
Phục vụ nhân dân theo tư tưởng Bác Hồ là hướng dẫn nhân dân tự chăm lo đời sống của chình mình (h ướng
dẫn tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm…); là đề ra được các chủ trương, chính sách đúng đ ắn vì l ợi ích c ủa
nhân dân (hợp lòng dân). Bác đã căn dặn, việc to, việc nhỏ đều phải phù hợp với lòng ham, ý mu ốn, tình hình
thiết thực của quần chúng, thì mới có thể phục vụ được quần chúng, “Nghị quyết gì mà dân chúng cho là
không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa…”. Phụng sự, phục vụ nhân dân phải luôn luôn thấu triệt cán b ộ là công
bộc, là đày tớ của dân. Bác Hồ đã dạy: “Làm cán bộ, t ức là suốt đ ời làm đày t ớ trung thành c ủa nhân dân. M ấy
chữ a, b, c này không phải ai cũng thuộc đâu, phải học mãi học suốt đời mới thu ộc đ ược”. Làm đày t ớ thì ph ải
học dân, hỏi dân, hiểu dân. “Không học hỏi dân thì không lãnh đạo được dân. Có biết làm h ọc trò dân, m ới làm
được thầy học dân”.
Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về ý thức trách nhiệm trước Tổ quốc, Đảng và dân tộc là trên hết, là
mục đích cao cả nhất, đó là trách nhiệm của một người dân mất nước, khi nước nhà chưa giành được
độc lập, tự do. Vì vậy, Người xác định trách nhiệm: “Riêng phần tôi, xin đem hết toàn lực đi cùng các
bạn, vì đồng bào mưu giành tự do độc lập, dẫu phải hy sinh tính mệnh cũng không nề”. Đó là tấm gương
suốt đời, tất cả vì lợi ích của Tổ quốc và nhân dân “Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho
quyền lợi Tổ quốc, và hạnh phúc của quốc dân... Bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng chỉ theo đuổi
một mục đích, làm cho ích quốc, lợi dân”. Trước khi “từ biệt thế giới này”, đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin,
Bác viết trong bản Di chúc: “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ
- nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không
được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.
Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân hết sức rộng lớn và sâu sắc.
Trước hết là ở nhận thức về Tổ quốc, về nhân dân, về vị trí, vai trò của cán bộ, đảng viên, công chức.
Dân là chủ, là gốc của nước. Cán bộ là công bộc, là đày tớ của dân. Phục vụ nhân dân là nhiệm vụ của
mọi cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc. Đó cũng là những vấn đề cốt lõi của việc nâng cao ý
thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức Bác
Hồ kính yêu.
Bản đăng ký
Làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức
phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
( Mẫu số 1: Dùng cho Đảng viên )
- Họ và tên: Phạm Tuyết Lan
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị: Trường THCS Phong Hải – Yên Hưng – Quảng Ninh
Sau khi được nghiên cứu, học tập chuyên đề “ Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý
thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân ” Tôi xin đăng ký làm theo t ấm
gương đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết s ức ph ụng s ự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân, trong thời gian tới như sau:
1- Nhận thức của bản thân về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm,
hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân:
- Chủ tịch Hồ Chí Minh – Một danh nhân văn hóa thế giới, một vị lãnh tụ vĩ đại đã chèo lái con thuyền Cách
mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Người còn là một nhà tư tưởng lớn có t ầm nhìn
chiến lược, toàn diện về mọi lĩnh vực, đặc biệt là tư tưởng Hôc Chí Minh ngay từ khi Người bắt đầu hoạt
động Cách mạng.
- Nghiên cứu, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ, biện pháp
tốt nhất để nâng cao trình độ lý luận của cán bộ Đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh là m ột t ấm g ương đ ạo
đức về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Theo Người,
khi chúng ta phụ trách một công việc gì đó, bất kỳ to hay nhỏ, chúng ta phải luôn luôn nhớ đ ến việc đó v ới
quan hệ cách mạng, ảnh hưởng tới Tổ quốc, nhân dân , chúng ta phải toàn tâm, toàn lực làm trọn nhiệm v ụ,
chỉ làm cho xong, làm qua loa, tức là có hại cho Tổ quốc, có hại đến nhân dân, cả cu ộc đ ời c ủa Bác h ết lòng,
hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Cách mạng, phục vụ nhân dân. Sức thuyết phục to lớn của tư tưởng,
đạo đức Hồ Chí Minh chính là ở sự cao đẹp của toàn bộ cuộc sống và cuộc đời hoạt động Cách m ạng của
Người. Đó là sự thống nhất giữa động cơ, lời nói, nói ít làm nhiều, làm với tinh th ần trách nhi ệm cao. Ng ười
không những tự mình rèn luyện, làm gương cho mọi người noi theo mà còn biểu dương những điển hình tiên
tiến, những tấm gương tiểu biểu để giáo dục cho mọi người.
- Là một Đảng viên trong thời kỳ đổi mới, khi mà đời sống chính trị thế giới đã và đang có những biến đ ổi
phức tạp tôi nhận thấy việc học tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách
nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân là việc làm cần thiết.
2- Suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng,
- ư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, phụng
T
sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân
09/07/2009 11:07
Nhân loại đang bước vào năm cuối của thập niên đầu thế kỷ XXI với nhiều thay đổi nhanh chóng.
Cùng với những vấn đề về toàn cầu hóa kinh tế, cách mạng khoa học công nghệ, chiến tranh cục bộ,
xung đột vũ trang..., nền kinh tế Mỹ lâm vào khủng khoảng tài chính nặng nề nhất từ sau cuộc khủng
hoảng tài chính 19291933 và đang lan rộng ra nhiều nước. Cuộc khủng hoảng còn diễn biến phức
tạp, khó lường trước, có thể kéo dài trong một vài năm, gây ra suy giảm, suy thoái kinh tế thế giới.
Trong bối cảnh đó, một vấn đề nổi lên là nhân loại đang tìm cách vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng, suy
thoái kinh tế với một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là nêu cao ý thức trách nhiệm, chống
tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.
Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Mỹ B. Obama đề cập “nền kinh tế của chúng ta đặc biệt
bị suy yếu, một hậu quả của sự tham lam và vô trách nhiệm của một số đối tượng”. Ông cho rằng
“những ai đang leo lên quyền lực bằng con đường tham nhũng, rằng các vị đang đi sai con đường lịch
sử”. Cũng như Thủ tướng Đức, Tổng thống Mỹ tuyên bố với Quốc hội sẵn sàng chịu trách nhiệm trước
gói kích cầu do ông đề nghị. Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, B. Obama cho biết đã bắt đầu nghiên cứu
kỹ lưỡng ngân sách liên bang và xác nhận có thể cắt giảm khoảng 2 nghìn tỷ USD trong vòng mười
năm tới; giải quyết triệt để tình trạng lãng phí, nạn tham nhũng và lạm dụng trong các chương trình
quốc gia. Cùng với việc công khai thu nhập, khước từ phi đội trực thăng bảo vệ mới, Tổng thống
Obama đã phê phán gay gắt tập đoàn AIG chi tiền thưởng tiền cứu trợ từ Chính phủ, tức là tiền thuế
của dân không đúng lúc. Tổng thống Mỹ cho rằng “làm sao họ một công ty rơi vào khủng hoảng do
sự khinh suất và tham lam có thể biện hộ được sự xúc phạm trắng trợn đối với người nộp thuế, những
người đã bỏ tiền ra giúp công ty thoát hiểm... Đây không phải là chuyện tiền bạc. Đây là những vấn đề
liên quan tới giá trị nền tảng của chúng ta”.
Không chỉ ở Mỹ, ở Đức, mà hầu như cả thế giới đang nỗ lực cao độ trong việc thực thi các giải pháp
hữu hiệu về chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm để cứu vớt các nền kinh tế. Nước Nga, sau khi
Tổng thống và Thủ tướng công khai tài sản, nhiều quan chức đã công khai tài sản. Thủ tướng Nhật
công du bằng máy bay nhỏ. Hàn Quốc cắt giảm dùng xe công xuống còn 30%; Chủ tịch Hội đồng
quản trị Tập đoàn thép Busan Hàn Quốc đi xe Deawoo. Trung Quốc có “Ngày tiết kiệm trong công sở”
và thưởng 10% tài sản cho người tố cáo tham nhũng. Philippin có “Ngày không ô tô trong quân đội”, tắt
điều hòa sau 16 giờ 30 v.v… Một số Bộ trưởng, Thủ tướng các nước xin từ chức, vì tự thấy không làm
tròn trách nhiệm của nhân dân giao (1).
- Rõ ràng là vấn đề nêu cao đạo đức công dân, phòng, chống tham nhũng, thực hiện trách nhiệm của
người đứng đầu trên thế giới, cung cấp nhiều thông tin và gợi cho ta nhiều suy nghĩ bổ ích về việc thực
hành đạo đức. Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành trung ương khóa X (12009) kiểm điểm “việc
nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của các nước về phòng, chống tham nhũng còn ít; việc phê chuẩn
Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng còn chậm”. Điều quan trọng nhất là bức tranh của
thế giới càng củng cố và khẳng định tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên một
giá trị phổ biến toàn nhân loại trong một thế giới đã có nhiều thay đổi.
Bối cảnh đất nước cũng khác nhiều so với lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những đổi thay
trong đời sống kinh tế xã hội Việt Nam, đặc biệt là quy mô nhỏ bé của nền kinh tế, những khó khăn
do thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra càng khẳng định việc thực hành đạo đức theo tấm gương Hồ Chí
Minh là việc làm có ý nghĩa hết sức to lớn.
Tuy nhiên, sự cần thiết phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong bối cảnh
hiện nay không phải chỉ vì những gì đang diễn ra trước mắt chúng ta, như kinh tế khó khăn; tham
nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn... mà phải nhận thức sâu sắc rằng, thực hành đạo đức là vấn đề
cơ bản và lâu dài, không chỉ đối với những nước theo định hướng XHCN mà cả nhân loại. Nhận thức
không chỉ dừng lại ở chỗ kêu gọi cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, mà phải thấy nếu không nêu
cao ý thức trách nhiệm trong mọi công việc, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng, lãng phí, là chết.
Thực tiễn cho thấy loài người muốn tồn tại và phát triển cần hai nguồn nhựa sống: nguồn nhựa vật
chất phải có kinh tế làm nền tảng; nguồn nhựa tinh thần phải có văn hóa, đạo đức làm nền tảng. Đó
là hai chân của đời sống con người. Riêng đối với Việt Nam, một nước nông nghiệp phương Đông đi
lên CNXH từ hàng ngàn năm dưới chế độ phong kiến chuyên chế, gần trăm năm dưới chế độ thực dân
không kém phần chuyên chế, lại càng phải chú trọng đạo đức.
Những năm qua, chúng ta phát triển đất nước trên thế kiềng ba chân: xây dựng Đảng là then chốt,
xây dựng kinh tế là nhiệm vụ trung tâm và xây dựng văn hóa làm nền tảng tinh thần của xã hội. Tuy
nhiên, việc xây dựng văn hóa, đạo đức thường diễn ra chậm hơn so với xây dựng kinh tế. Thậm chí khi
GDP đang ở mức cao (8,48% năm 2007), các nhà khoa học đã cảnh báo nguy cơ đang tiềm ẩn trong
sự tăng trưởng kinh tế, mà nguy cơ này lại nằm ở “vốn xã hội”. Nơi này nơi khác, mức độ này mức độ
khác, chúng ta đang phải trả giá cho sự tăng trưởng nóng mà coi nhẹ giáo dục đạo đức, yếu kém trong
việc dạy làm người, không chú trọng phát triển bền vững với những yếu tố về môi trường, tiến bộ, công
bằng và an sinh xã hội. Thiếu tinh thần trách nhiệm, quan liêu dẫn tới tham nhũng, lãng phí một trong
những nguyên nhân gây ra sự bất công, bất bình, bức xúc trong xã hội, làm suy giảm kinh tế và lòng
tin của nhân dân.
Với một cái nhìn tổng quan như trên, chúng ta dễ dàng nhận thức được rằng, trong bối cảnh mới, tuy
tình hình, đặc điểm đất nước và thế giới thay đổi nhiều, nhưng tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh thì không hề thay đổi, mang giá trị trường tồn.
Trong di sản về đạo đức, cùng với việc đề cập đạo đức công dân, đạo đức của từng ngành, từng lĩnh
vực, từng lứa tuổi, Hồ Chí Minh chủ yếu đề cập đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, và khi nói
tới cán bộ, Người thường so sánh với nhân dân. Mệnh đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết
- sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” là Hồ Chí Minh chủ yếu đề cập tới trách nhiệm của cán bộ
đương chức, đương quyền, so với nhân dân, họ là những người có quyền. Tại sao như vậy?
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, nhưng nhân dân cần được tổ chức và có người
dẫn đường. Cán bộ là gốc của mọi công việc. Mọi việc thành bại đều liên quan tới cán bộ tốt hay xấu.
Nhưng cán bộ lại là đầy tớ của dân, người phục vụ dân. Cán bộ, đảng viên là tấm gương của xã hội,
“đi trước để làng nước theo”. Gương sáng thì dân soi, gương mờ thì dân quay lưng lại. Hồ Chí Minh chỉ
rõ “đã là cán bộ thì so với nhân dân, ít nhiều đều có quyền hành, cấp cao thì quyền to, cấp thấp quyền
nhỏ, Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của đút, có dịp “dĩ
công vi tư”.
Cán bộ phải hiểu vai trò, vị trí của dân và tự hiểu vai trò, vị trí của mình trong tiến trình cách mạng.
Sự hiểu biết đó để thấy rằng quyền lực cán bộ đang thi hành là quyền lực của dân, trong tay dân, do
dân ủy thác. Khi được ủy thác quyền lực thì cán bộ như Bác dặn phải hết sức làm, cũng như một
người lính vâng mệnh lệnh quốc dân ra trước mặt trận, bao giờ đồng bào cho lui thì phải vui lòng lui.
“Đồng bào cho lui” nghĩa là khi cán bộ không còn tín nhiệm với nhân dân nữa, hoặc tự thấy chức vụ
mình đảm nhiệm quá lớn so với tài, đức của mình, hoặc công việc phụ trách trước dân mà mình không
hoàn thành... thì phải được miễn nhiệm, bãi nhiệm hay từ chức.
Cán bộ đảng viên phải hiểu rằng, cơm chúng ta ăn, áo chúng ta mặc, vật liệu chúng ta dùng là của
dân, thì việc phục vụ dân, công bộc của dân là lẽ đương nhiên. Mặt khác phải thấy rằng Tổ quốc là Tổ
quốc chung của mọi con dân nước Việt, con Lạc cháu Hồng, mọi người phải có trách nhiệm phụng sự
Tổ quốc, đặc biệt trong đó, cán bộ là đội ngũ ưu tú của dân tộc thì càng phải nêu cao tinh thần phục
vụ Tổ quốc. Bác Hồ đã dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ
lấy nước”.
Mỗi cán bộ phải nhận thức đúng đắn, sâu sắc rằng, sự khác biệt về chất của các thắng lợi chống
ngoại xâm dưới sự lãnh đạo của Đảng so với các thắng lợi dưới các triểu đại phong kiến trước đây là ở
chỗ thắng lợi do Đảng lãnh đạo đã “biến người nô lệ thành người tự do”. Cách mạng Tháng Tám 1945
đã dựng lên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Từ đó trở đi, nước ta là nước dân chủ: Bao nhiêu lợi
ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Chính quyền từ xã đến chính phủ Trung ương đều
do dân cử ra.
Những nhận thức nêu trên cho thấy việc nêu cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân của cán bộ là điều tất yếu, dễ hiểu và người cán bộ của dân chứ không phải
cha mẹ của dân như thời thực dân phong kiến phải phục vụ tốt đời sống nhân dân, phục vụ hàng
ngày, phục vụ suốt đời.
Nội dung nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân trước
hết thể hiện ở chỗ, người cán bộ phải nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nước để tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, làm
cho nhân dân hiểu và tin đường lối của Đảng. Trách nhiệm của cán bộ là hướng dẫn nhân dân thực
hiện đúng và tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Cán bộ, cùng với việc chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, thì phải đi đúng đường lối của quần
chúng. Tức là đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; liên hệ chặt chẽ với nhân dân; việc gì cũng bàn với
nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ; có khuyết điểm thì thật thà phê bình trước nhân dân và
hoan nghênh nhân dân phê bình mình; sẵn sàng học hỏi nhân dân; tự mình phải làm gương mẫu cần,
kiệm, liêm chính để nhân dân noi theo. Đồng thời phải khắc phục các nguyên nhân của bệnh quan
liêu. Đó là xa nhân dân, dẫn đến không nắm vững dân tình, dân tâm, dân ý. Khinh nhân dân, cho dân
không hiểu chính trị, lý luận như mình. Sợ nhân dân, tức là khi có khuyết điểm thì sợ dân phê bình, sợ
mất thể diện, sợ phải sửa chữa. Không tin cậy nhân dân, tức là không hiểu rằng không có lực lượng
nhân dân thì việc nhỏ mấy, dễ mấy, làm cũng không xong; có lực lượng nhân dân thì việc khó mấy, to
mấy, làm cũng được. Không hiểu biết nhân dân, tức là cán bộ quên rằng nhân dân cần lợi ích thiết
thực lợi ích gần, xa; riêng, chung; bộ phận, toàn cục; đối với nhân dân, không thể lý luận suông, chính
trị suông. Không yêu thương nhân dân, tức là cán bộ chỉ biết đòi hỏi dân, không biết giúp đỡ, có trách
nhiệm với dân.
Điều có ý nghĩa quan trọng nhất là phải làm tròn nhiệm vụ. Nhận thức chung về làm tròn nhiệm vụ là
làm tròn phần việc được giao; lời nói đi đôi với việc làm và phải chịu hậu quả về việc không hoàn thành
nhiệm vụ, lời nói không đi đôi với việc làm.
Làm tròn nhiệm vụ về phía hệ thống chính trị (Đảng, Quốc hội, Chính phủ) thì phải điều tra, nghiên
cứu, cân nhắc cẩn thận, nhằm vào lợi ích chung của nhân dân mà đặt chính sách. Mọi công tác của
Đảng luôn luôn phải đứng về phía quần chúng. Hồ Chí Minh viết: “Sự lãnh đạo trong mọi công tác thiết
thực của Đảng, ắt phải từ trong quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng.
Nghĩa là gom góp mọi ý kiến rời rạc, lẻ tẻ của quần chúng, rồi phân tích nó, nghiên cứu nó, sắp đặt
nó thành những ý kiến có hệ thống. Rồi đem nó tuyên truyền, giải thích cho quần chúng, và làm cho
nó thành ý kiến của quần chúng, và làm cho quần chúng giữ vững và thực hành ý kiến đó. Đồng thời
nhân lúc quần chúng thực hành, ta xem xét lại, coi ý kiến đó đúng hay không. Rồi lại tập trung ý kiến
của quần chúng, phát triển những ưu điểm, sửa chữa những khuyết điểm, tuyên truyền, giải thích, làm
cho quần chúng giữ vững và thực hành”(2). Ngược lại, “vì không biết gom góp ý kiến của quần chúng,
kinh nghiệm của quần chúng, cho nên ý kiến của những người lãnh đạo thành ra lý luận suông, không
hợp với thực tế”. Có nghị quyết, chính sách rồi thì phải “nghiêm ngặt kiểm tra, các địa phương phải
kiên quyết thực hành những nghị quyết của Đảng. Kiên quyết chống lại cái thói nghị quyết một đường,
thi hành một nẻo”(3). “Đảng phải luôn xét lại những nghị quyết và những chỉ thị của mình đã thi hành
thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó sẽ hóa ra lời nói suông mà còn hại đến lòng
tin cậy của nhân dân đối với Đảng”(4).
Về phía cán bộ, đảng viên, phải đem hết trí tuệ, tâm huyết và lực lượng làm trọn vẹn, có hiệu quả
phần việc được giao, dù đó là việc to hay nhỏ, dễ hay khó. Làm tốt công việc không có nghĩa là không
vấp váp khuyết điểm. Phải thấy rằng đó là sự vấp váp khuyết điểm trong tiến bộ. Và trong trường hợp
đó thì phải biết tự phê bình, hoan nghênh nhân dân phê bình, kiên quyết dùi mài tinh thần trách
nhiệm. Làm tròn phần việc đồng thời lời nói đi đôi với việc làm. Nếu công việc không hoàn thành, lời
nói không đi đôi với việc làm, nói nhiều làm ít, nói mà không làm, nói một đường làm một nẻo, thì phải
gánh chịu hậu quả.
- Ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân phải gắn bó chặt chẽ giữa xây và
chống. Xây ý thức “việc gì lợi cho dân, dù nhỏ mấy cũng phải hết sức làm; việc gì hại cho dân, dù nhỏ
mấy cũng phải hết sức tránh”. Chống thói đạo đức giả, bệnh thành tích hình thức, cẩu thả, làm cho có
chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy. Quan liêu mệnh lệnh, chủ quan, hấp tấp,
tự tư tự lợi là trái hẳn với tinh thần trách nhiệm, cần phải tiêu diệt.
Muốn làm tốt những điều đó, cần có một hệ giải pháp từ phía Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng
phải tăng cường giáo dục cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc, toàn diện về Đảng cầm quyền;
nhận thức về những bài học thành công và chưa thành công trong quá trình lãnh đạo cách mạng của
Đảng. Những nhận thức tưởng như đơn giản hay “thuộc lòng”, nhưng không phải ai cũng hiểu và hành
được. Chẳng hạn, “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”; “Đảng có vững cách mạng mới thành công”,
“Đảng là mỗi chúng ta”; “làm cán bộ tức là suốt đời làm đày tớ trung thành của nhân dân”... Mấy chữ a,
b, c đó như cách nói của Bác không phải ai cũng thuộc đâu, phải học mãi, học suốt đời mới thuộc
được.
Các giải pháp từ phía cán bộ, đảng viên gồm cả nhận thức và tu dưỡng. Trong nhận thức, rất cần
những đột phá mới về tư duy mang tính cách mạng và khoa học, thể hiện phẩm chất, bản lĩnh, trí tuệ,
năng lực của cán bộ. Cán bộ không dám “tự chỉ trích” với cái trí bản lĩnh của người cách mạng; không
dám nói, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, theo kiểu “đập đi, hò đứng”, “thấy xôi nói xôi
ngọt, thấy thịt nói thịt bùi’, “theo gió bẻ buồm”, thì nói theo tinh thần của Lênin và Hồ Chí Minh đó là
một điều xấu hổ cho một Chính phủ là công bộc của dân, cho Nhà nước pháp quyền của dân, do dân,
vì dân; cho Đảng cầm quyền. Cùng với nhận thức, cán bộ đảng viên cần tu dưỡng, rèn luyện hàng
ngày, suốt đời, gắn với công việc của mình về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên
môn, về phương pháp công tác và cách lãnh đạo, v.v..
Trong bối cảnh hiện nay, cùng với việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí quan liêu, thì
việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và tinh thần dám chịu trách nhiệm, dám từ chức của cán
bộ lãnh đạo như là một ứng xử văn hóa văn hóa từ chức là phẩm chất đạo đức hết sức quan trọng.
Nó phải được xây dựng thành chế độ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Chỉ khi
người cán bộ dám nghĩ dám làm, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc và nhân dân, dám chịu trách
nhiệm và phải chịu trách nhiệm trước công việc được giao thì chúng ta mới có thể vượt qua được khó
khăn, thách thức, đưa sự nghiệp đổi mới tiếp tục phát triển./.
nguon tai.lieu . vn