Xem mẫu

  1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 41 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  TRƯỜNG…………………….   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN Module TH41: Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh tiểu học qua các   hoạt động giáo dục Năm học: .............. Họ và tên: ................................................................................................. Đơn vị: ..................................................................................................... Nhằm mục đích trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ và kỹ  năng phù hợp cũng như  tạo thuận lợi để  học sinh thực hiện tốt quyền, bổn  phận của mình và phát triển hài hòa về  thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.   Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã trở thành một nội dung không thể  thiếu  trong chương trình giáo dục tiểu học. Khóa học bồi dưỡng thường xuyên cho  giáo viên tiểu học này, đã cung cấp cho tôi nhiều kiến thức hữu ích và rút ra   những bài học ý nghĩa cho bản thân. Dưới đây là những kiến thức và bài học tôi  đã tích lũy được: 1. Khái quát chung về kỹ năng sống Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là giáo dục cho các em cách  sống tích cực, xây dựng hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen  tiêu cực nhằm mục đích giúp cho người học có cả  iến thực, giá trị, thái độ  và  các kỹ năng thích hợp. Khi giáo dục kỹ  năng cho học sinh tiểu học cấn đảm bảo các nguyên tắc  sau nhằm giúp cho công tác này đạt hiệu quả cao nhất.  Trước hết, khi giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cần đảm bảo  tính mục đích của giáo dục kỹ năng sống về cả mục đích ngắn hạn và dài hạn.  Việc giáo dục kỹ  năng sống xuất phát từ  những mục đích ngắn hạn như  biết  cách giải quyết một số  tình huống điển hình trong các mối quan hệ, trong các 
  2. hoạt động thường này. Từ  đó là tiền đề, là cơ  sở  cho việc thực hiện các mục  tiêu dài hạn. Để  đảm bảo khả  năng tiếp thu và  ứng dụng vào thực tiễn của học sinh  tiểu, giáo viên cần lựa chọn những nội dung kỹ năng phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lý, môi trường sống của học sinh tiểu học, phù hợp với tình hình phát triển  của xã hội, của đất nước. Nếu cung cấp những kiến thức không phù hợp với  lứa tuổi và môi trường sống, các em sẽ  không có cơ  hội để   ứng dụng những  kiến thức tiếp thu được vào thực tiễn để hình thành các kỹ năng cần thiết. Bên   cạnh đó, người giáo viên cần cung cấp đầy đủ  khối lượng kiến thức để  giúp   các em có thể hình thành kỹ năng sống. Quan trọng hơn cả, người giáo viên phải là người bạn đồng hành cùng với   các em học sinh trong chặng đường hình thành các kỹ năng sống quan trọng. Là  một người bạn đồng hành, giáo viên cần khuyến khích động viên, cổ  vũ người  và hướng các em đến với các phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Để  công tác này đạt  hiệu quả cao nhất, nhà trường cần có sự chú trọng trong việc phối hợp với các   lực lượng giáo dục kỹ  năng sống như  Hội phụ  huynh học sinh, đội thiếu niên   Tiền phong Hồ  Chí Minh. Với vai trò là đại diện cha mẹ  học sinh, hội phụ  huynh học sinh dễ dàng truyền đạt các thông tin liên quan đến rèn luyện kỹ năng   sống cho các bậc phụ huynh, giúp phụ  huynh có thể  quan tâm sâu sát đến hành   vi của các em hằng ngày, từ đó biến đổi các hành vi tiêu cực thành tích cực. Đội  thiếu niên tiền phong là một tổ  chức cộng sản dành cho thiếu niên nhi đồng   hoạt động tại Việt Nam. Với vai trò của mình, đội thiếu niên tiền phong tại các   cơ  sở  giáo dục tiểu học có rất nhiều hoạt động bổ  ích. Chính vì vậy, giáo dục  kỹ  năng sống cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động của Đội là một   kênh giáo dục hiệu quả. Ở  lứa tuổi học sinh tiểu học, các em thường tìm kiếm và bắt chước các  hành vi của bạn bè, cha mẹ, thầy cô. Do vậy bản thân mỗi thầy cô, cha mẹ cần   có những hành vi đúng mực để trở thành tấm gương cho các em noi theo.  Kỹ  năng sống không thể  hình thành  được nếu chỉ  thông qua việc nghe  giảng và tự đọc tài liệu mà phải trải qua quá trình trải nghiệm và tương tác với  người khác. Việc nghe giảng và đọc tài liệu chỉ giúp các em thay đổi nhận thức   về  một vấn đề. Hầu hết các kỹ  năng sống được hình thành trong quá trình  tương tác với bạn bè, thầy cô và các mối quan hệ khác thông qua hoạt động học   tập và các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Kỹ  năng sống dễ  dàng  đượ  chình thành khi học sinh được trải nghiệm qua các tình huống thực tế. Do   vậy, giáo viên cần thiết kế  và tổ  chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong 
  3. và ngoài giờ  học sao cho học sinh có cơ  hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự  phân  thích và biết phân tích kinh nghiệm sống của mình và người khác.  Giáo dục kỹ năng sống cần được thực hiện trong một quá trình nhất định  từ nhận thức để hình thành thái độ  đến thay đổi hành vi. Là một giáo viên, cần   nắm được đặc điểm của học sinh để tác động lên bất kỳ giai đoạn phát triển kỹ  năng sống nào của học sinh để  thúc đẩy quá trình hình thành kỹ  năng sống cho  học sinh của mình.  2. Các hoạt động giáo dục Hoạt động giáo dục bao gồm các hoạt động trên lớp và hoạt động ngoài  giờ lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu.  Hoạt động giáo dục trong lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn   học bắt buộc và tự  chọn trong chương trình giáo dục phổ  thông cấp bậc tieur   học do Bộ trưởng Bộ giáo dục ban hành. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp   bao gồm các hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chới, thể dục thể thao, tham   quan du lịch, giao lưu văn hóa,.... Mục tiêu cơ  bản của hoạt động giáo dục là nhằm hình thành kỹ  năng cho   các lĩnh vực  của cuộc sống hằng ngày, phát triển năng khiếu của học sinh trong   một số lĩnh vực ngành nghệ thuật, thể thao và phát triển tình cảm đạo đức của  con người với con người và với thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, giáo dục một  lối sống lành mạnh tiết kiệm, chia sẻ, tự  chủ, có văn hóa, tạo cơ  hội để  học  sinh được trải nghiệm rèn luyện kỹ năng sống trong thực tiễn. Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh tiểu học thực chất là hình thành và  phát triển cho các em khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử phù hợp với   người khác và xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc  sống. 3. Nội dung kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục Thông qua hoạt động giáo dục, nhà trường rèn luyện các kỹ năng sống quan  trọng như kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng thể hiện sự tự  tin, kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng lắng nghe tích cực, kỹ  năng thể  hiện sự  cảm  thông, kỹ  năng tìm kiếm sự  hỗ  trợ, kỹ  năng tư  duy sáng tạo, kỹ  năng thương  lượng, kỹ  năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ  năng tư  duy phê phán, kỹ  năng ra   quyết định, kỹ  năng giải quyết vấn đề, kỹ  năng đặt mục tiêu, kỹ  năng đảm  nhận trách nhiệm, kỹ  năng quản lý thời gian, kỹ  năng kiểm soát cảm xúc, kỹ  năng  ứng phó với căng thẳng. Đây có thể  nói là những kỹ  năng sống vô cùng   quan trọng cuộc sống, nó là tiền đề, là cơ  sở  để  một người có thể  thành công. 
  4. Như  vậy, những kỹ  năng sống này sẽ  theo các em suốt quãng đời tương lai.   Chính vì vậy, trong điều kiện nền kinh tế xã hội trong nước và quốc tế liên tục   biến đổi, giáo viên cần trang bị cho học sinh đầy đủ các kỹ năng này để các em  vững bước trong tương lai. 4. Các phương pháp và kỹ thuật giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động  giáo dục 4.1. Các phương pháp giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục Dưới đây là một số phương pháp phổ biến giúp giáo viên giáo dục kỹ năng  sống cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động giáo dục.  Thứ  nhất, phương pháp học nhóm, Với bản chất là một hình thức xã hội  của dạy học, phuong pháp dạy học nhóm yêu cầu học sinh trong lớp chia thành   các nhóm nhỏ trong thời gian nhất đinh, mỗi nhóm phải thực hiện các nhiệm vụ  học tập dựa trên sự phân công và hợp tác làm việc. Thông qua hợp tác làm việc   nhóm sẽ góp phần hình thành sự tự lực, sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, thái  độ đoàn kết, trách nhiệm, năng lực giao tiếp và sự tự tin cho học sinh. Thứ  hai, phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình. Phuong pháp này  được sử dụng tương đối phổ biến. Với phương pháp này, giáo viên sử dụng câu  chuyện có thật hoặc được viết dựa trên những sự  kiện có thật để  chứng minh  một vấn đề. Qua những câu chuyện đó, giúp cho học sinh rút ra những bài học  cho bản thân. Câu chuyện dược lựa chọn phải là một câu chuyện điển hình  phản ánh tính đa dạng của đời sống thức với các tuyến nhân vật và tình huống  khác nhau chứ không phải là một câu chuyện đơn thuần. Thứ ba, phương pháp giải quyết vấn đề. Bản chất của phương pháp này là   xem xét những vấn đề tình huống cụ thể thường gặp trong đời sống hằng ngày  và xác định cách giải quyết xử lý vấn đề, tình huống hiệu quả. Thứ  tư, phương pháp đóng vai. Đây không phải là một phương pháp mới  mà đã được đưa vào nội dung chương trình giáo dục từ  rất sớm. Đóng vai là  phương pháp tổ  chức cho học sinh thực hành, làm thửu một số  cách  ứng xử  trong một tình huống giả định. Đây là phương pháp nhằm giúp học sinh suy nghĩ  sâu sắc về một vấn đề  bằng cách tập trung vào một sự  việc cụ thể mà các em  vừa được thục hiện hoặc quan sát được. Đối với phương pháp này, nhiệm vụ  chính của học sinh không phải đóng vai mà là tìm ra cách giải quyết cho tình  huống. Vì vậy giáo viên cần hiểu rõ để định hướng cách học của học sinh. Với   phương pháp này, học sinh được rèn luyện, thực hành nhưng kỹ năng ứng xử và  sự  bày tỏ  thái độ  trong môi trường an toàn trước khi áp dụng vào thực tiễn.  
  5. Phương pháp này cũng có tác dụng không nhỏ để gây hứng thú và sự chú ý của   học sinh, tạo điều kiện phát triển óc sáng tạo của học sinh. Từ đố khích lệ học  sinh thay đổi thái độ và hành vi theo hướng tích cực. Thứ  năm, phương pháp trò chơi. Với phương pháp này, giáo viên tổ  chức   cho học sinh tìm hiểu một vấn đề, hàn hvi, thái độ, việc làm thông qua một trò   chơi. Qua các trò chơi này, học sinh có cơ hội được thực hiện các thái độ, hành   vi, rèn luyện khả  năng lựa chọn và quyết định thực hiện hành vi thậm chí là  đánh giá hành vi. Việc học tập qua trò chơi sẽ giúp các em tiếp tu một cách nhẹ  nhàng, sinh động, có dấu  ấn. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập  một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, bên cạnh việc giải tỏa   căng thẳng, mệt mỏi trong học tập. Tuy nhiên, khi tổ chức các trò chơi, giáo viên  cần phải lựa chọn trò chơi phù hợp với chủ đề giáo dục, phù hợp với đặc điểm   và trình độ học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và quỹ thời gian, đặc biệt cần đảm   bảo an toàn cho học sinh. Thứ  sau, phương pháp dự  án, đây là một phương pháp dạy học tương đối  mới. Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học trong đó học sinh tham gia vào  việc tìm hiểu những vấn đề  hấp dẫn, kết hợp lý thuyết với thực hành, tự  thực  hiện đánh giá kết quả và cuối cùng phải tạo ra được những sản phẩm thực thế.   Khi được học tập theo phương pháp này, học sinh được rèn luyện tính chuyên  cần, nâng cao tính tự  lực và thái độ học tập. Đặc biệt, các em khi tham gia vào   sự ván này sẽ có cơ hội hình thành những kỹ năng phức hợp như tư duy bậc cao,  giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp. Bên cạnh đó, các em sẽ  được tiếp xúc  với nhiều nền văn hóa khác nhau. 2. Một số kỹ thuật dạy học tích cực Để ứng dụng những phương pháp trên vào thực tế giáo dục, giáo viên cần nắm  rõ các kỹ thuật dạy học tích cực sau: Thứ  nhất, kỹ  thuật chia nhóm. Có nhiều kỹ  thuật chia nhóm khác nhau, tuy  nhiên khi chia nhóm giáo viên cần lựa chọn những kỹ thuật chia nhóm phù hợp  với học sinh tiểu học, nhằm tạo hứng thúc bước đầu cho các em. Dưới đây là   một số kỹ thuật chia nhóm điển hình: ­ Chia nhóm theo số điểm danh, theo các màu sắc, theo các loài hoa, theo các mùa  trong năm; ­ Chia nhóm theo biểu tượng; ­ Chia nhóm theo hình ghép; ­ Chia nhóm theo sở thích;
  6. ­ Chia nhóm theo tháng sinh;  ­ Chia nhóm theo trình độ; ­ Chia nhóm theo giới tính; ­ Chia nhóm ngẫu nhiên. Để lựa chọn được kỹ thuật chia nhóm phù hợp giáo viên cần linh hoạt lựa chọn   phù hợp với tâm lý của từng độ tuổi. Thứ hai, kỹ thuật giao nhiệm vụ. Khi giao nhiệm vụ cho các em , giáo viên phải  giao nhiệm vụ cụ thể, giao cho nhóm nào? Nhiệm vụ là gì? Thời gian thực hiện  bao lầu? Phương tiện thực hiện nhiệm vụ  là gì? Sản phẩm cuối cùng cần có   những gì? Để tránh tình trạng học sinh lúng túng, dẫn đến làm việc nhóm không  hiệu quả. Hơn nữa, khi giao nhiệm vụ, giáo viên cần lựa chọn nhiệm vụ  phù  hợp với mục tiêu hoạt động, trình độ  học sinh, thời gian­không gian hoạt động,  cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thứ ba, kỹ thuật đặt câu hỏi. Sử dụng câu hỏi có hiệu quả đem  lại sự hiểu biết   lẫn nhau giữa học sinh­giáo viên và học sinh­học sinh. Việc sử dụng các câu hỏi  có hiệu quả  rất lớn trong việc kích thích, dẫn dắt suy nghĩ học sinh, tạo điều  kiện cho các em có cơ hội tiếp cận với các kiến thức với một tâm thế chủ động.   Nhờ  vào các câu hỏi tạo điều kiện cho các em tham gia vào quá trình dạy học.   Bên cạnh đó, khi học sinh trả  lời các câu hỏi cũng góp phần rất lớn vào việc   đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh. Các dạng câu hỏi khác nhau kích thích  trí tò mò, sự quan tâm, hứng thú ảu các em với bài học. Câu hỏi có hai hình thức   thể hiện chính là câu hỏi đóng và câu hỏi mở.  Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi mà học sinh chỉ có thể trả lời đúng hoặc sai hoặc   chỉ  có một đáp án chính xác. Câu hỏi này yêu cầu sự  chính xác cao, tuy nhiên  không kích thích được tư duy đa chiều của các em. Câu hỏi mở  là dạng câu hỏi mà có thể  đưa nhiều cách trả  lời khác nhau. Với  dạng câu hỏi này, học sinh có thể  đưa ra nhiều ý kiến, quan niệm quan điểm  khác nhau. Việc đánh giá câu trả lời đúng hay sai phụ thuộc vào quan điểm của   từng giáo viên chính vì vậy giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo trong việc đánh giá  các câu trả lời. Dạng câu hỏi này kích thích sự  phát triển trí tuệ  và các kỹ năng   cần thiết cho học sinh. Khi đặt câu hỏi, giáo viên cần đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ  rang, dễ  hiểu, phù hợp với trình độ  học sinh, kích thích suy nghĩ của học sinh,   phù hợp với thực tế. Trên đây là những nội dung kiến thức mà tôi đã tiếp thu được qua chuyên đề bồi   dưỡng module 41 “giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh tiểu học qua các hoạt  
  7. động giáo dục. Những kiến thức này đã giúp bản thôi có nhưng thay đổi nhất  định trong nhận thức. Tôi tin chắc rằng, bản thân mình sẽ  dần hình thành được   các kỹ năng cho bản thân.  
nguon tai.lieu . vn