- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Bài thảo luận Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác–Lênin: Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
Xem mẫu
- BÀI THẢO LUẬN
Môn: Những nguyên lý
cơ bản của chủ nghĩa
Mác –Lênin
Vấn đề: “Nguyên lý
về mối liên hệ phổ
biến”
Ngô Thị Vân - Lớp:
- NỘI DUNG
1 Khái niệm mối liên hệ phổ biến
2 Tính chất của các mối liên hệ
3 Ý nghĩa phương pháp luận
- 1. Khái niệm mối liên hệ, mối liên hệ phổ biến
-Mối liên hệ là phạm trù triết học dùng để chỉ sự quy
định, sự tác động qua lại, sự chuyển hóa lẫn nhau
giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa các mặt của một
sự vật hiện tượng trong thế giới.
Ví dụ:
Giữa thầy cô và sinh viên Bố mẹ và con cái
- 2. Tính chất của các mối liên hệ:
Tính chất
của
các mối
liên hệ
Tính Tính
khách đa dạng
quan – phong
phú
Tính
phổ
biến
4
- 2. Tính chất của các mối liên hệ:
A.Tính khách quan: Mối liên hệ của các sự vật, hiện tượng
trong thế giới là vốn có trong mỗi bản thân sự vật, hiện tượng xuất
phát từ tính thống nhất vật chất của thế giới.
Ví dụ:
Mối liên hệ giữa các hành tinh và mặt trời Mối liên hệ giữa các nước
- 2. Tính chất của các mối liên hệ:
B.Tính phổ biến: Bất kỳ sự vật hiện tượng nào cũng có
quan hệ với sự vật hiện tượng khác CO2
O2
Ví dụ: Động vật hấp thụ khí O2 và nhả
khí CO2, trong khi đó quá trình quang
hợp của thực vật lại hấp thụ khí CO2
và nhả ra khí O2.
- 2. Tính chất của các mối liên hệ:
C. Tính đa dạng
Tính đa dạng
Mối liên Mối liên
Mối liên Mối liên Mối liên
hệ chủ hệ tất
hệ bên hệ bản hệ chung
yếu và nhiên và
trong và chất và và mối
mối liên ……. mối liên
mối liên mối liên liên hệ
hệ thứ hệ ngẫu
hệ bên hệ không riêng
yếu nhiên
ngoài bản chất
- Ví dụ:
Quan hệ bên trong Quan hệ bên ngoài
Mối qua hệ giữa Việt Nam, Lào, Campuchia được coi là mối liên hệ
bên trong ASEAN nếu như ta lấy ASEAN làm sự vật, nhưng nếu ta
lấy mỗi nước làm sự vật thì mối liên hệ giữa ba nước lại được coi là
mối liên hệ bên ngoài.
- 3. Ý nghĩa của phương pháp luận:
Ø
Phải có quan điểm toàn diện, tránh quan
điểm xem xét phiến diện và siêu hình.
Quan điểm lịch sử cụ thể:Khi nhận thức
Ø
và tác động vào sự vật phải chú ý điều kiện,
hoàn cảnh lịch sử cụ thể, trong đó sự vật sinh
ra, tồn tại và phát triển.
- Ví dụ: Tham gia các
hoạt động của
trường
một
h giá n
Đán h viê
sin
Thực hiện Các
quy chế mối
Đạo Học quan
đức
tập hệ của
sinh
viên
- TỔNG KẾT
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
Các tính Ý nghĩa
Khái của
chất của
niệm mối phương
mối liên
quan hệ pháp luận
hệ
phổ biến
Tính
Tính Tính đa dạng Phải có Quan điểm
khách phổ – quan điểm lịch sử
quan biến phong toàn diện cụ thể
phú
- Cảm ơn thầy cô và các bạn đã
chú ý lắng nghe!
nguon tai.lieu . vn