Xem mẫu

QUYẾT ĐỊNH HẠN CHẾ PHƯƠNG TIỆN CÁ NHÂN THAM GIA GIAO THÔNG 1. Phát hiện vấn đề : Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2013, cả nước có gần 52 nghìn ô tô và trên 1 triệu xe máy đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc là trên 39 triệu chiếc, trong đó có hơn 2 triệu ô tô và trên 37 triệu xe máy (Theo quy hoạch ngành giao thông vận tải, đến năm 2020 số lượng xe máy của cả nước sẽ vào khoảng 36 triệu chiếc ) tính theo mức bình quân phương tiện trên đầu người thì Việt Nam vào khoảng 500 xe trên một nghìn người, trong khi đó Trung Quốc chỉ có khoảng 17 xe, Liên bang Nga có khoảng 120 xe, Thái Lan khoảng hơn 300 xe và Nhật Bản gần 600 xe trên một nghìn người. có thể thấy, so với các nước trong khu vực thì Việt Nam là quốc gia có mức độ phương tiện giao thông cá nhân cao so với bình quân đầu người. 2. Chuẩn đoán nguyên nhân a) Vấn đề liên quan đến người sở hữu phương tiện giao thông , nhà sản xuất và các cấp quản lý Phản ứng của chủ sở hữu phương tiện : người dân “thích” sử dụng phương tiện cá nhân hơn phương tiện giao thông công cộng (GTCC) (bởi việc đi lại bằng GTCC không đáp ứng được yêu cầu về thời gian đi lại của người dân cũng như thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải) Phản ứng của nhà sản xuất : Tiếp tục mở rộng sản xuất , nâng cao năng xuất đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu Thái độ của cơ quan quản lý về giao thông :Theo Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ có ý : “Các tỉnh, thành phố trực 2 thuộc Trung ương ưu tiên các nguồn lực đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân.” b) Vấn đề xuất hiện trên cả nước , chủ yếu ở các độ thị lớn , đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ chí Minhdẫn đến tình trạng : gia tăng những điểm đen về ùn tắc giao thông : Tại Hà Nội,số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc có 57 điểm .Với TPHCM , Về ùn tắc giao thông, hiện còn 76 điểm nguy cơ mất an toàn giao thông : gây ảnh hưởng xấu môi trường , sức khỏe người dân (Xét trên khía cạnh môi trường, giao thông vận tải là hiện là một trong hai nguồn phát thải CO2 nhiều nhất và nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là phương tiện giao thông cá nhân như ôtô, xe máy ) Đe dọa nghiêm trọng cơ sở hạ tầng, gây khó khăn cho việc quy hoạch phát triển giao thông c) Nguyên nhân của vấn đề : Cơ sở hạ tầng cho giao thông công cộng chưa phát triển : phương tiện giao thông chủ yếu ở nước ta chỉ có xe bus , đường xá chật hẹp , không có sự phân làn xe cơ giới , dê dẫn đến xung đột các dòng xe khiến cho người dùng phương tiện giao thông cộng gặp nhiều bất tiện (đặc biệt là 3 về thời gian ) Hiện phương tiên giao thông công cộng chưa đủ để đáp ứng người dùng hiện tại , thường xuyên phải chở quá số người quy đinh , người dùng thì phải chen nhau để lên xe 4 3. Quyết định giải quyết vấn đề: a) Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam: Thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng Chín, trên địa bàn cả nước đã xảy 886 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 710 người chết và 523 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thôngtăng 10,2%, số người chết giảm 7,5%, số người bị thương tăng 5,9%. Ngoài ra, trong tháng đã xảy ra 1517 vụ va chạm giao thông, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, làm 1899 người bị thương nhẹ, tăng 19,4%. Tính chung chín tháng năm nay, cả nước đã xảy ra 8155 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 7040 người chết và 4931 người bị thương. Số vụ va chạm giao thông trong chín tháng là 13706 vụ, làm 16849 người bị thương nhẹ. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ tai nạn giao thông tăng 4,1%, số vụ va chạm giao thông giảm 10,7%, số người chết tăng 2,1%, số người bị thươnggiảm 11,9% và số người bị thương nhẹ giảm 10,9%. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn