Xem mẫu

  1. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i BÀI T P NHÓM TÀI: “MÂU THU N M CH NG- NÀNG DÂU TRONG GIA ÌNH VI T NAM HI N NAY” Nhóm sinh viên: K53 công tác xã h i Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 1
  2. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i M CL C I. Lý do ch n tài ..................................................................................................... 3 II. N i dung chính: ...................................................................................................... 4 1. Các công c khái ni m và lý thuy t ng d ng: ................................................... 4 1.1 Khái ni m gia ình: ....................................................................................... 4 1.2. Lý thuy t xung t: ....................................................................................... 4 1.2.1. N i dung lý thuy t...................................................................................... 4 1.2.2. Gia ình ti p c n dư i góc lý thuy t xung t: .................................... 5 1.2.3 Cơ s xung t c a gia ình...................................................................... 5 1.3. Lý thuy t tương tác bi u trưng: .................................................................... 6 2. Nguyên nhân gây ra mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu. ............................ 7 3. Nh ng mâu thu n trong m i quan h m ch ng – nàng dâu ........................... 10 2.1 Trong i s ng sinh ho t hàng ngày: ........................................................ 10 2.2. Tranh dành quy n l c và nh hư ng trong vi c nuôi d y con cháu: ........ 12 2.3. Quan i m giá tr c a m i cá nhân: .......................................................... 15 2.4 Trong lĩnh v c kinh t : ................................................................................ 16 4. Hư ng gi i quy t ............................................................................................... 18 4.1 i v i nàng dâu c n làm gì? ..................................................................... 18 4.2 i v i m ch ng: ....................................................................................... 20 4.3 i v i ngư i àn ông c n làm gì?............................................................. 20 IV. K t lu n............................................................................................................... 22 Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 2
  3. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i I. Lý do ch n tài Quan h m ch ng – nàng dâu trong gia ình là m t quan h r t nh y c m. Dư i th i phong ki n, nàng dâu thư ng v nhà ch ng v i tư cách là “g bán”, nên h v nhà ch ng có quy n uy tuy t i. Nên làm trái ý bà, bà có th t ng nàng dâu ra kh i c a ho c cư i v khác cho con. Ngày nay tư th ngư i làm dâu v nhà ch ng ã khác h n. H u h t ngư i con gái bư c lên xe hoa khi ã trư ng thành, nhi u ngư i có h c v n, có vi c làm, có tài s n riêng. H v làm dâu cũng không ph i do “g bán” mà yêu nhau thì t nguy n v chung s ng v i nhau, ch không ph i c t bám vào gia ình nhà ch ng m i t n t i ư c. Cho nên, c nh i làm dâu th i nay ã khác h n xưa. Xã h i ngày nay ã thay i cơ b n, vai trò ngư i ph n trong gia ình và xã h i ã khác xưa và do ó vai trò làm dâu cũng khác. Ngày nay, các cô gái tr may m n và h nh phúc hơn nhi u so v i các th h ph n trư c ây khi bư c vào hôn nhân. Kho ng cách gi a hai th h ã d n d n ư c thu h p l i, m i quan h gi a m ch ng và nàng dâu cũng ư c c i thiên m t cách rõ r t: m ch ng coi con dâu như con ru t và ngư c l i con dâu chăm sóc cho m ch ng và gia ình bên ch ng m t cách t n t y, chu áo, m ch ng, con dâu làm tròn b n ph n và vai trò c a mình trong gia ình… Tuy nhiên dù có khác th nào i chăng n a, nàng dâu v n là m t thành viên m i c a gia ình nhà ch ng. Ngư i con dâu có tìm ư c h nh phúc hay không m t ph n cũng d a trên m i quan h t t p v i gia ình nhà ch ng. Không ph i gia ình nào cũng có hoàn c nh gi ng nhau, bên c nh nh ng m t tích c c v n còn t n t i m t s h n ch như nh ng mâu thu n, nh ng xung t v n còn x y ra, t n t i m t s gia ình Vi t Nam th i hi n i. S b t hòa trong m i quan h m ch ng và nàng dâu là m t trong nh ng v n n i b t ang ư c quan tâm. B i qua th c t , chúng ta ã nh n th y các nàng dâu hi n i ã thoát kh i ph n “ăn g i, nh ”, nhi u khi gi ng như “ngư i làm mư n không công” c a th i phong ki n nhưng h l i v p ph i nh ng khó khăn m i mà không ph i ai cũng vư t qua ư c. S v ly hôn g n ây có Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 3
  4. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i nguyên nhân không ph i do mâu thu n v ch ng mà do nàng dâu m u thu n v i m ch ng ho c c gia ình ch ng chi m m t t l không nh . Mâu thu n m ch ng – nàng dâu là r t khó tránh kh i và thư ng gay g t khi m t bên là quy n uy và s òi h i quá cao, còn m t bên là tình c m, lòng t tr ng b t n thương, kh năng áp ng cũng như s c l c và s ch u ng c a con ngư i ch có h n. Quan h m ch ng – nàng dâu m t th lu t pháp không thành văn ã i thay v ch t. Quan h này không m t i nhưng nó ư c chuy n t quan h quy n uy sang quan hê tình c m. Trư c tiên tìm hi u nh ng mâu thu n trong m i quan h gi a m ch ng và nàng dâu, chúng ta c n tìm hi u nh ng nguyên nhân d n t i nh ng mâu thu n này. II. N i dung chính: 1. Các công c khái ni m và lý thuy t ng d ng: 1.1 Khái ni m gia ình: Gia ình là m t c ng ng ngư i s ng chung và g n bó v i nhau b i các m i quan h tình c m, quan h hôn nhân, quan h huy t th ng,[1] quan h nuôi dư ng và/ho c quan h giáo d c. Gia ình có l ch s t r t s m và ã tr i qua m t quá trình phát tri n lâu dài.( Gia ình h c, Lê Th Quý- ng C i Khanh, NXB HQGHN,) 1.2. Lý thuy t xung t: 1.2.1. N i dung lý thuy t. Thuy t xung ư c xem như m t bư c phát tri n c a thuy t c u trúc - ch c năng Thuy t xung t có nhi u ngu n g c khác nhau như thuy t Marx, tác ph m c a Simmel v xung t xã h i… Trong nh ng năm 1950-1960 nó ã thay th cho thuy t ch c năng- c u trúc. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 4
  5. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i Thuy t xung ư c xem như m t bư c phát tri n c a thuy t c u trúc - ch c năng Thuy t xung t có nhi u ngu n g c khác nhau như thuy t Marx, tác ph m c a Simmel v xung t xã h i… Trong nh ng năm 1950-1960 nó ã thay th cho thuy t ch c năng- c u trúc 1.2.2. Gia ình ti p c n dư i góc lý thuy t xung t: Gia ình là m t nhóm xã h i g m nhi u cá nhân có nhân cách, lý tư ng, giá tr , s thích, m c ích… khác nhau. Xung t là m t b ph n t nhiên trong i s ng gia ình. M i cá nhân không ph i bao gi cũng hòa h p v i nhau. Các gia ình thư ng có b t ng t nh n l n. H ch khác nhau v t n s , m c , tính ch t, bi u hi n và cách gi i quy t xung t. 1.2.3 Cơ s xung t c a gia ình. ⇒ Cá nhân nào n m ư c quy n l c s t ư c m c ích c a mình trong xung t Trong các gia ình th i xưa cũng như gia ình hi n i thì mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu cũng r t ph bi n. Chính vi c xác nh ư c cơ s c a mâu thu n ã t o i u ki n gi i quy t mâu thu n m ch ng nàng dâu ư c t t hơn. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 5
  6. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i 1.3. Lý thuy t tương tác bi u trưng: Khái ni m lý thuy t tương tác bi u trưng là quan i m cho r ng các cá nhân trong quá trình tương tác qua l i v i nhau không ph n ng i v i các hành ng tr c ti p c a ngư i khác mà c và lý gi i chúng. T t c các nhà tương tác bi u trưng u nh t trí v vai trò trung tâm c a con ngư i là kh năng t o nên và s d ng nh ng bi u trưng. Theo Steven L. Nock (1978), m t cách ti p c n c bi t thành công c a các nhà tương tác bi u trưng là nghiên c u v gia ình như m t h th ng các vai trò. V n d ng lý thuy t này vào x lý các v n gia ình, các nhà xã hôi h c th y r ng s r t có ý nghĩa n u ta coi gia ình như m t màn k ch, trong ó các thành viên óng vai trò nh t nh. Như v y m i thành viên u ph thu c vào thành viên kjacs khi óng vao trò c a mình. Khi ó: M i thành viên ph i xác nh vai trò c a mình Nh ng òi h i ch c năng c a gia ình Khi các thành viên ư c nh n nh trong các v trí nh t nh, s bi u hi n s th a hi p c a h , tránh i s phá v vai trò. Mu n t o nên s bình ng thì s òi h i c a vai trò nên t trong s phù h p gi a các tài năng và k năng. Không có s ngang b ng nhau m i s v t (hi n tư ng) có vai trò d d n t i uy tín và thành công, có vai trò d th c hi n hơn vai trò khác. Như v y các vai trò nh n ư c nh ng ph n thư ng không ngang nhau, khi ó gia ình ph i m c c , th a thu n. Các vai trò trong gia ình là s m c c và luôn luôn phát tri n. Như v y, khi áp d ng vào x lý v n mâu thu n gi a m ch ng – nàng dâu ta có th hai bên xác nh rõ vai trò, v trí, nhi m v b n ph n c a mình trong gia ình. Hơn n a, m i quan h này ngày nay ã không còn là m i quan h quy n uy n a mà là m i quan h tình c m nên vi c i u ch nh tâm lý, tình c m c a m i ngư i là c n thi t. Dư i ây là nh ng vi c m i ngư i trong gia inh nên làm, c bi t là Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 6
  7. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i m ch ng – nàng dâu c n th c hi n v i vai trò c a mình tránh mâu thu n, c i thi n m i quan h . Vi c xác nh ư c nguyên nhân gây ra xung t gi a m ch ng và nàng dâu là i u ki n gi i quy t nh ng b t hòa trong gia ình ư c t t hơn. 2. Nguyên nhân gây ra mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu. Các nguyên nhân chính d n n các mâu thu n trong m i quan h m - ch ng nàng dâu: - Trong i s ng hôn nhân luôn t n t i hai phía c a tình yêu: V ch ng yêu nhau là m t phía; Còn m t phía khác c a tình yêu mà các c p v ch ng ít nhìn th y, ó là m yêu con trai. Trong tình yêu luôn có y u t s h u: Anh là c a em, con là c a m . Ngư i m mang n ng au, v t v nuôi con su t hai, ba ch c năm tr i nên tình yêu m dành cho con l n như bi n c và không th l y tình yêu c a ngư i con gái dành cho ngư i con trai mà so sánh ư c. V y mà ch sau m t l cư i, tình yêu c a con trai l i nghiêng h n v phía m t ngư i con gái trư c ây r t xa l . ó là s m t mát l n lao u tiên c a ngư i m khi con trai h l y v . ã là tình yêu t s có ghen tuông. Tình yêu ngư i m dành cho con trai cũng là m t phía tình yêu và cũng có ghen tuông. ây là nguyên nhân quan tr ng nh t d n t i nh ng xung t gay g t gi a m ch ng và nàng dâu. Có nh ng ngư i m r t hi n t nhưng khi có con dâu thì tr nên áo , xét nét, b t l i con dâu i u. ó không ph i là b n tính quá qu t c a các bà m ch ng, cũng không ph i do “khác máu tanh lòng” mà do b s ghen tuông thúc y. Tâm lý ngư i c a ngư i m khi có con dâu thư ng tìm cách b i móc con dâu vì th y con trai yêu v hơn mình. V i tư tư ng con dâu cư p tình yêu thương, s quan tâm mà v n dĩ trư c ây con trai luôn dành cho m . ây là xung t ng m ít th hi n ra bên ngoài Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 7
  8. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i Xung t gi a m ch ng và nàng dâu di n ra gay g t nh t trong th i gian u con trai l y v . Trai yêu v m i, ó là nh ng ngày n ng nàn nh t, anh ch ng yêu chi u v nhi u nh t. Anh ta nói v i v nh ng l i ng t ngào nh t, mua quà cho v , luôn tranh th n v . T t c nh ng hành ng ó không l t qua m t c a m t phía tình yêu khác, ó là ngư i m . “T i sao nó mua quà cho v nó mà không mua quà cho mình, vì m t a con gái mà nó có th quên mình ư c ư? C i nó chưa h gi t qu n áo h m , v y mà bây gi nó gi t c qu n con cho v nó”. Nh ng ý nghĩ âm th m ó nung n u tâm can c a m t ngư i ph n t nh n r ng mình ã b b rơi. Và ng a gh h n ghen, ngư i ch u òn là cô con dâu. Tình tr ng “ghen ăn t c ” này s gi m d n theo th i gian n u nàng dâu bi t nh n và bi t quan tâm n m ch ng. N u không, s ghen tuông s ngày càng n ng n hơn, mâu thu n nàng dâu m ch ng cũng ngày m t quy t li t hơn. Hơn n a, ngư i ch ng là c u n i c a m và v , n u anh ta b t l c trong vi c hòa gi i thì mâu thu n ngày càng tăng lên ho c là anh ta hư ng v phía m hay là v mình thì mâu thu n càng lên n nh i m. - Hai con ngư i khác nhau v tư duy và l i s ng. M ch ng luôn có tư tư ng mà con dâu cho ràng là “c h ”. Các bà m ch ng v n gi tư tư ng c a th h cũ, còn con dâu th h ngày nay l i có suy nghĩ và hành ng khác. Do s khác bi t v ý th c, thói quen d n n kho ng cách và s b t hòa gi a m ch ng nàng dâu. -B t ng v quan i m s ng và hoàn c nh s ng. m ch ng hay l y c b t l i con dâu. Mâu thu n gi a m ch ng nàng dâu còn x y ra khi nàng dâu không bi t làm vi c nhà nh t là n i tr . Có th ngư i con dâu này xu t thân trong m t gia ình giàu sang không ph i làm gì, nên khi ph i làm gì ngư i con dâu ó không bi t làm ư c. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 8
  9. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i Ví d : m ch ng mu n vi c chăm sóc con cháu ph i theo ý bà nhưng con dâu l i t ra không thích như th y tay m ch ng b n không m b o v sinh khi cho cháu ăn. i u này thư ng x y ra nông thôn khi m ch ng làm ngh nông trong khi con dâu làm nhà nư c. - Cách cư x c a các nàng dâu th i hi n i có h c v n thư ng mu n cl pv kinh t là nguyên nhân d n n mâu thu n v i m ch ng. i v i h tư tư ng ăn bám luôn len l i trong u óc. Khi h s ng cùng gia ình nhà ch ng, h không mu n d a d m vào nhà ch ng mang ti ng là ăn bám. Ngư c l i h c v n cũng gây mâu thu n khi ng lương chênh l ch nhau. Ví d như lương c a m ch ng th p hơn c a con dâu mà l i s ng chung trong m t gia ình, m c óng góp vào trong sinh ho t cũng khác nên h mâu thu n v i nhau. Nh t là khi hoàn c nh gia ình nghèo thì càng n y sinh mâu thu n,căng th ng. Nhưng cũng có khi mâu thu n x y ra là vì ngư i m ch ng cư x không công b ng v kinh t v i các con, ch em ti n cho con gái mà không ý t i v ch ng con trai, khi n nàng dâu th y b t bình. Ví d : Bư c chân v làm dâu, Vân (Hoàn Ki m, Hà N i) ã bi t ngoài ngôi nhà ang , Tú_ ch ng cô còn ng tên m t m nh t khác vùng ngo i ô. B ch ng m t s m, cô em ch ng cũng ã yên b gia th t nên trong nhà ch còn v ch ng Vân s ng chung v i m ch ng. Do làm ăn thua l nên cô em dâu và m ch ng ng m ng m bán t. M ch ng Vân ưa l i cho con trai ¼ s ti n bán t ư c mà không nói v i con dâu n a l i. Vân c m th y b t mãn vì cách cư x c a m ch ng. Dù gì t h i v làm dâu, Vân luôn c g ng chu toàn m i chuy n bên nhà ch ng. M i tháng m t l n vào d p lĩnh lương, Vân không quên mua bi u m ch ng khi thì h p s a giàu canxi, lúc thì chi c áo m i… Th mà, m ch ng Vân v n coi con dâu như ngư i dưng, t quy t nh bán t mà không thèm bàn b c v i cô m t câu. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 9
  10. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i B t mãn vì cách cư x c a m ch ng, l i h m h c v i anh ch ng nhu như c, Vân ưa ý ki n xin m ch ng v ch ng cô ư c ăn riêng. T gi , Vân quy t không “ph c v ” không công cho m ch ng n a vì b n thân con dâu có t t mà không ư c m ch ng n áp l i thì tách riêng cho ôi bên kh i c ch . - Con dâu b t hoà v i gia ình, ví d gi a nàng dâu v i em gái c a ch ng, nàng dâu v i em trai c a ch ng, ho c v i em dâu c a ch ng x y ra xung t, làm cho m ch ng không vui, trách t i con dâu. Ho c là do nghe l i bàn tán, châm ch c c a nh ng ngư i xung quanh (hàng xóm ho c h hàng) m ch ng v i con dâu cũng r t d x y ra xung t. 3. Nh ng mâu thu n trong m i quan h m ch ng – nàng dâu Tr ng thái quan h m ch ng nàng dâu ph n ánh tr ng thái quan h t ng th c a m t gia ình. M ch ng và nàng dâu thư ng có s b t hòa v : 2.1 Trong i s ng sinh ho t hàng ngày: - Nhi u vi c tư ng ch ng như nh nh t nh ng ó cũng chính là lý do khi n m ch ng nàng dâu b t hòa, ví d như trong chuy n ăn u ng, không h p kh u v hay cách th c n u ăn khác nhau cũng khi n m ch ng nàng dâu xích mích. T xa xưa ngư i ta ã coi ph n trong nhà là ngư i “gi l a”, nghĩa là ngư i ph n y ph i bi t n u bát cơm ngon canh ng t cho ch ng, cho con. Chính b a ăn y là nơi c nhà oàn t , quây qu n, chia s v i nhau sau m t ngày làm vi c, h c t p v t v . Nh p s ng hi n i, nh ng công vi c xã h i b n b u kéo theo h qu là nhi u nàng dâu tr không bi t ho c không mu n vào b p - lí do cơ b n d n n xung t v i m ch ng. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 10
  11. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i - Không ch ăn u ng mà nhi u bà m ch ng còn xét nét con dâu t cách ăn m c n ng x l i s ng. Nhi u bà m than phi n con dâu c a mình ăn m c “Tây quá!”, có khi là nói bóng gió trư c m t con dâu. Tuy nhiên cũng có trư ng h p cô con dâu quá hi n i, phóng khoáng, vô tư, nhi u khi thành vô ý t khi n không ch m ch ng mà m i ngư i xung quanh cũng th y khó ch u. - Trong s l a ch n vui chơi gi i trí c a m ch ng nàng dâu cũng khác bi t nhau rõ rang, ví d như con dâu tr thích hát karaoke, nghe nh c tr sôi ng còn m ch ng ch thích tu ng chèo, c i lương. Vi c b t i phương ph i thay i s thích, quan i m theo ngư i kia là r t khó khăn, chính vì th mâu thu n là i u khó tránh kh i. Ví d : Khi con dâu m c váy ng n i làm m ch ng l i có ý ki n làm con dâu khó ch u. Nhưng các nàng au l i cho r ng ph i ăn m c h p m t. Chính vì cách nhìn nh n m i th i m i khác nhau nên có s i l p nhau. Ho c là mâu thu n vì m ch ng mê tín, như: Khi ch An có mang vào năm H i, bà nh t nh b t ch b con vì không h p tu i. Dĩ nhiên, ch và ch ng không ng ý. Th là t khi c n b u n ngày sinh, ch ph i ch u ti p c nh cúng bái trong nhà.Không ch v y, bà còn c m b n cành dong b n góc nôi c a con ch , nh m t ông th y tay này t nhúm vàng mã, tay kia c m lá bùa nh y loi choi kh p căn phòng. a tr khóc thét vì ng p mùi nhang khói và n ào.T c gi n, ch ng ch quát m ĩ lên và u i th y ra kh i nhà. Sau v ó, bà gi n hai v ch ng ch n hơn tháng tr i. H t gi n, bà l i lao vào... cúng gi i h n.Dù r t phi n lòng nhưng thương bà, ch c nín nh n cho qua. Th nhưng, có m t s vi c qu th t ã là gi t nư c là tràn ly. a nh c m v t ã m y hôm. Chi u hôm ó, v ch ng ch xin v s m ưa con i bác sĩ. Bư c vào nhà, ch ho ng vía khi th y con khóc ng n ng t trên tay bà. M ch ng ang c nư c gì ó vào mi ng cháu. Ch h t ho ng: "M cho cháu u ng gì v y?". Bà h h i: "Nư c phép ó con, có pha tro và m t ít t thiêng c a cô Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 11
  12. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i Ba. Th ng nh u ng vào là h t b nh ngay".Quá t c gi n, ch gi ng l y con trên tay bà, thu d n qu n áo v nhà m ru t, m c k ch ng năn n h t l i. - i u ki n ngh ngơi, tĩnh dư ng c a m ch ng nàng dâu cũng cõ th là m t trong nh ng y u t gây ra mâu thu n gi a m ch ng nàng dâu. Con dâu i làm v , ngày hè nóng n c, m t m i ch mu n b t i u hòa, trong khi ó m ch ng vì ti t ki m ho c không thích không khí c a i u hòa nên ch mu n m c a s h c dùng qu t i n. M i ngư i m t ý ki n, m t s thích, và u có lí l c a riêng mình nên r t khó dung hòa c hai. 2.2. Tranh dành quy n l c và nh hư ng trong vi c nuôi d y con cháu: -Gi a nh ng c p v ch ng tr , l n u có con, d x y ra xung t, song cũng d hàn g n, b i h v a có chung m t “tài s n” vô giá. Song cu c chi n gi a các bà m ch ng và con dâu m i ích th c là gian nan. Ai cũng tìm cách ch ng t mình gi vai trò quan tr ng iv i a bé. Bà m ch ng thì d a vào kinh nghi m nuôi tr còn cô con dâu vào th sanh ra a tr và ang c p nh t các phương pháp nuôi dư ng tr hi n i. Có v như mâu thu n này là t t-l -dĩ-ng u vì c theo Tri t h c mà nói, có s h u cá nhân là t n y sinh mâu thu n. “Hòa bình” có v như r t quý hi m khi hai ngư i cùng “s h u” m t tài s n, nh t là khi ch s h u l i là... hai ngư i àn bà. N u như câu c a mi ng c a “ch s h u 1” là: “Ngày xưa, m toàn th này, th kia, có sao âu...”, thì “ch s h u 2” l i “b t”: “Bây gi khác r i, khoa h c hi n i th này, th kia...” . Ví d : T h i v làm dâu n khi chưa sinh con, ch Quỳnh Hoa (Khu TT Thanh Xuân B c, Hà N i) v i m ch ng r t hoà h p. Nhưng t khi bé Kitty ra i, m ch ng nàng dâu thành ra l c c. Chung quy cũng ch vì quan i m nuôi dư ng tr . Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 12
  13. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i Bà vì có kinh nghi m nên r t tin vào cách nuôi con c a mình, còn ch , v i trình sau i h c ch cũng tin vào nh ng ki n th c tiên ti n mình “update” ư c. V y là cu c chi n gi a hai th h xoay quanh m t c c cưng b t u. Tho t u là vi c h cháu khóc là bà d b ng cách b t tivi, b t ĩa. Con bé d n dà nghi n, im b t. Ch Hoa s h i m t con góp ý v i bà, l i mang c sách ra c cho m ch ng nghe. Ai dè, bà n i óa r i h n mát, nói xa nói g n chuy n nàng dâu nhi u ch v b t b m ch ng. Vi c cho bé ng cũng không ơn gi n. Tr con c n ng r t nhi u, nhưng bà l i ch ng quan tr ng n vi c nó ng . Hôm nào bà cũng th c n 12h lư t các kênh, n khi cô phát thanh viên chúc ng ngon, bà m i ch u cho nhà ài ngh và cũng m i cho cháu ng . Ch Hoa xót con thì bà g t: "Nó mu n ng bao nhiêu nó ng , không vi c gì ph i lo. Tr bu n ng , kh c ng , không nên ép”. Chưa k n chuy n ch Hoa quán tri t quan i m là không b con nhi u k c lúc i ng , cho bé quen, nhưng bà n i thì lúc nào cũng khư khư b cháu. Nói ra thì bà trách là không mu n cho bà b cháu. Kinh nh t là trong v n ki n th c c a bà luôn có c m nh ng bài thu c dân gian, m i l n cháu m là bà l p t c ra tay.Cháu m c răng, s t, au b ng, i ngoài, viêm h ng... là bà bôi, giã, p h t lá n , lá kia. Bà nh t nh không cho cháu u ng kháng sinh v i lý do s c c ngư i i, không l n ư c. Trong khi nàng dâu như ng i ng l a vì mu n cho con i khám xem b nh tình th nào cho an tâm. Có nh ng bài thu c c a các bà khi n y h c bó tay, nhưng v i bà v n úng vì bà “ ã nuôi th ng b nó kh e m nh, l c lư ng y thôi”! -M t tâm lý bình thư ng c a ngư i ph n sau sinh là hay cáu g t và khó nh n nh n. Chính vì v y, nh ng b t ng gi a m ch ng và con dâu v m i vi c, c bi t là trong phương pháp chăm sóc tr , hơn th n u l i không có ư c s h u thu n cũng như c m thông c a ch ng thì r t d x y ra nh ng h l y không t t p. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 13
  14. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i - Kho ng cách th h là m t trong nh ng nguyên do d n n nh ng xung kh c này. M ch ng thư ng d a vào kinh nghi m b n thân, theo truy n th ng chăm cháu, còn nàng dâu l i mu n v n d ng ki n th c khoa h c trong cách nuôi d y con. Có bà m ch ng c b t hai m con m i sinh n m trên lò than cho m, nh t quy t không nghe con dâu gi i thích khí carbon có th gây c h i cho tr và m bé còn y u Bên c nh ó, cùng là ph n và luôn mu n ư c gi vai trò là ngư i ch gia ình, c m ch ng và nàng dâu u mu n mình có "ti ng nói" trong vi c nuôi d y con cháu. Nhưng nhi u khi, hai ti ng nói y l i không th ng nh t, th m chí mâu thu n ra m t v i nhau. Và khi y a tr s không nh hư ng ư c th nào là úng, là sai. Ví d : Ch Quách Thu Nga (Bán hàng, 42 tu i): V ch ng tôi ã 3 l n vi t ơn li d , không ph i vì ch ng tôi có b hay tôi không m ang, x u xí, mà t t c là do… m ch ng tôi. Ai i con tôi t ru t ra mà bà hi n nhiên coi ó là tài s n riêng c a mình. Vi c ăn, ng , h c hành c a cháu bà giành qu n lí h t. Bà thương cháu là i u áng m ng, nhưng tôi không an tâm v cách giáo d c c a bà. Con tôi thích b t c cái gì bà cũng chi u. Cơm d n ra nó kêu th c ăn chán bà v i vàng mang tô i mua ph . T i ng i vào bàn h c nó kêu n ào, bà b t c nhà “nh n” xem ti vi cho cháu t p trung. Th m chí bà còn có “tài kho n riêng” cháu chơi i n t ! Nhi u lúc không ch u ư c, tôi góp ý v i bà thì bà n i cáu, th là không x y ra “chi n tranh nóng” cũng có “chi n tranh l nh”. Dĩ nhiên, sau ó ch ng tôi ư c nghe r t nhi u i u x u v tôi. Ch ng tôi là ngư i t t, nhưng l i s m . H u qu là chúng tôi su t ngày d a ưa nhau ra tòa. n nay thì “b sưu t p” ơn li d ã lên n con s 3 Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 14
  15. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i - Ngày nay, nhi u b c cha m do b n công tác xã h i hay m i bươn ch i làm ăn mà ành ph i g i con v quê cho ông bà “nuôi h ”, ho c “khoán tr ng” vi c chăm sóc, d y d con cho ông bà. T ó, hình thành nên tình tr ng giáo d c cách th h . Phương th c giáo d c gia ình này thư ng nh hư ng tiêu c c n s hình thành nhân cách c a tr , làm sâu s c thêm mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu. 2.3. Quan i m giá tr c a m i cá nhân: - S cách bi t v thói quen sinh ho t, hai môi trư ng khác nhau, th i i khác nhau, b i c nh cu c s ng khác nhau,khi hai th h s ng chung v i nhau s s y ra nh ng mâu thu n trong các v n v quan ni m ăn u ng, ngh ngơi, vui chơi gi i trí… + Trong v n ăn u ng: khi cùng nhau ng i cùng m t mâm thì s sinh ra v n . C hai l p ngư i u mu n c i bi n i phương, d n n quan h m ch ng nàng dâu tr nên căng th ng: m ch ng và con dâu không h p kh u v , con dâu n u ăn không ngon, quan ni m v ch t dinh d ư ng trong m i b a ăn c a m i ngư i khác nhau, không th ng nh t… +Trong v n sinh con và nuôi d y con cái:có s sai bi t v sinh con cái và vi c qu n lý giáo d c con cái. M ch ng nào cũng mu n s m có cháu b , n u con dâu v nhà ch ng m t th i gian dài mà không , ho c là m ch ng có quan mi m r t n ng n v tr ng nam khinh n , mà con dâu l i sinh con gái, thì m ch ng khó tránh kh i có chuy n.. Còn yêu c u v m t qu n lý giáo d c con cái, m ch ng không m nh m và nghiêm kh c như con dâu, do ó mà v phương di n giáo d c nuôi dư ng con cái, gi a m ch ng nàng dâu r t d n y sinh nh ng ý ki n khác nhau: M ch ng thư ng nuông chi u cháu, nhi u khi l i k t i m nó. Còn con dâu thư ng qu n lý con mình kh t khe hơn, không nuông chi u như m ch ng vì nghĩ Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 15
  16. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i nuông chi u s làm con thêm hư, hay b t con cái mình h c thêm nhi u môn h c ngoài gi … + Trong v n i nhân x th :( quan h h hàng, làng xóm, công vi c..): - Quan h h hàng ru t th t, hàng xóm: m ch ng luôn mong mu n con dâu i x t t v i nh ng ngư i trong h hàng gia ình bên ch ng, luôn có nh ng òi h i kh t khe và mong mu n con dâu mình s th c hi n và th c hi n t t. Ngư i con dâu làm tròn b n ph n và i nhân x th cho h p lý nhưng v n b trách m óc, ch trích, soi x ét, t o ra áp l c l n cho h . Con dâu b t hoà v i gia ình, ví d gi a nàng dâu v i em gái c a ch ng, nàng dâu v i em trai c a ch ng, ho c v i em dâu c a ch ng x y ra xung t, làm cho m ch ng không vui, trách t i con dâu… - Trong công vi c: m ch ng luôn mu n con dâu chăm lo cho gia ình mình ư c chu áo do v y h luôn có tư t ư ng mu n con d âu c a m ình ngh vi c cơ quan v nh à làm n i tr v a giúp gia ình, v a nuôi d y con cái ư c t t hơn. Con dâu mu n kh ng nh v th c a mình trong xã h ôi trong công vi c nên hăng say làm vi c có th b quên gia ình… 2.4 Trong lĩnh v c kinh t : S tranh ch p v quy n l c, nói chung tiêu i m tranh ch p c a v n m ch ng nàng dâu thư ng là quy n quy t sách và quy n kinh t c a gia ình: - Vì công s c óng góp cho gia ình ho c s th ng nh t c a các thành viên trong gia ình mà v trí ngư i m luôn ư c cao và ng h . Ngư i m luôn th y ư c "ch quy n" c a mình trong nhà nói chung và v i c u con trai yêu quý nói riêng sau bao năm chăm b m và kỳ v ng c a mình.Nhưng sau khi ã có con dâu, tình hình ã thay i, vai di n y ã b con dâu thay th , quy n l c b tư c m t, a v cũng b thay i. M ch ng sinh ra b t mãn, không có cách nào thích ng ư c v i s chuy n bi n này. i v i m ch ng: "Ch quy n" t m nh hư ng và tình c m Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 16
  17. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i v i ngư i con trai b san s . Các quy t nh trong ăn u ng, sinh ho t... c a gia ình s không còn ư c các thành viên trong gia ình nh t nh t ng h như trư c. Và ngư i m s c m th y c n ph i th hi n, kh ng nh ho c tìm cách gi ư cv th c a mình trong gia ình. Khi không ư c như ý s n y sinh mâu thu n. Quá kh là c a m ch ng còn hi n t i và tương lai là c a mình. Mong mu n ban u là ít nh t gi ư c "ch quy n" và nh hư ng i v i ngư i ch ng. Sau n a là v i con mình khi sinh ra. Do s ng lâu v i m , ư c chăm sóc chi u chu ng vô i u ki n nên trong thâm tâm khi v làm dâu cũng òi h i m ch ng như v y. M t khác do i s ng hi n i khi t ch ư c v kinh t con dâu cũng t tin t quy t nh nhi u v n liên quan n cu c s ng riêng c a mình. Khi không ư c như ý s n y sinh mâu thu n. - L i ích kinh t , v m t ti n nong, m ch ng thư ng óng vai trò là ngư i ban phát; con dâu óng vai trò ti p nh n. Phía ti p nh n thì cho r ng ti n chi không , chê là cho không công b ng. Gi a m ch ng nàng dâu n u l y ti n tài làm s i dây níu kéo, thì gia ình s bi n thành th trư ng, quan h m ch ng nàng dâu s vĩnh vi n l c lư trên cái cân mua bán.Ngư c l i, n u con dâu làm ra nhi u ti n c a, gi vai trò là ngư i ban phát có th khinh r m ch ng, cho r ng h ăn bám không làm ra ti n. Chuy n m ch ng, nàng dâu xung quanh chuy n tiêu ti n gi ng như nghìn l m t chuy n… v n v t. Nhưng t nh ng v n v t y là m m m ng ung nh t c a gia ình. Không d b ng ôi ba câu khuyên gi i là n. Có m t ngư i, hình như cũng nhi u kinh nghi m trong cu c s ng gia ình v i vô vàn nh ng chuy n… v n v t không âu ã tìm n m t con ư ng ng n nh t. Ngay c khi mâu thu n ã tích t thành ung nh t l n, c nh báo m t nguy cơ v , v n có th c u vãn ư c b ng s c i m và thi n chí. L i nhà tư v n gia ình khuyên, có l là chí lý. Tôi ch xin ư c góp thêm m t ý nho nh : Các c ta ã d y, Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 17
  18. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i “Nh p gia tùy t c”. Khi m ch ng v n t n ti n, chi tiêu có cân nh c thì cô con dâu dù có kh m khát ti n nong n âu cũng ph i ý t m t chút. Không h n ch b n tâm tiêu ti n ó cho ai, nh m m c ích gì, mà ph i quan tâm nm c mình tiêu ti n ngư i khác kh i xót, dù không ph i ti n c a mình, kh i t i thân vì m t i t n ti n, kh i t c t i vì th y nhi u ti n mà phung phí, khinh khi thiên h . ng ti n em l i nhi u l i ích l m, ai cũng rõ, nhưng quá vô tư trong chi tiêu, ôi khi cũng g p nhi u phi n l y. 4. Hư ng gi i quy t X lý m i quan h m ch ng - nàng dâu t t hay x u, có ý nghĩa c bi t v i quan h gia ình. B i vì trong các gia ình hi n i, vai trò c a ph n n ng hơn nam gi i nhi u, thu nh p c a ph n nuôi s ng b n thân h , ho c ngang b ng, có khi còn hơn c a nam gi i. Nhưng có r t nhi u quan h có liên quan n gia ình, mà a ph n là quan h n gi i n ch không ph i v i gi i nam. Cho nên tr ng thái quan h m ch ng nàng dâu ph n ánh tr ng thái quan h t ng th c a m t gia ình. Nguyên t c x lý m i quan h m ch ng nàng dâu, kỳ th c chính là nguyên t c x lý m i quan h gia ình. Do v y m i ngư i c n có nh ng thái h p lý gi i quy t mâu thu n: 4.1 i v i nàng dâu c n làm gì? - Có m t i m quan tr ng nh t là ph i hi u kính m ch ng, ph i coi tr ng s t n t i c a m ch ng và giá tr a v c a bà. - Ph i s ng chan hoà v i em gái c a ch ng, ph i hoà mình vào gia ình nhà ch ng. - Ph i trau d i h ng thú và s thích gi ng như m ch ng. Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 18
  19. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i - N u có sai l m thì ph i dũng c m th a nh n và ph i ph c tùng, ph i nh n nh n. - Ph i quan tâm n s c kho m ch ng, ph i bi t phương th c tính cách, h ng thú, sinh ho t c a m ch ng, không th ép m ch ng thay i thói quen ã nhi u năm. - N u m ch ng có quá nuông chi u cháu, thì nên khéo léo dùng l i khuyên ngăn, không ư c dùng l i ác c cãi l i m ch ng, làm phương h i n tình c m toàn gia ình. Ph i bi t s ng yên n, gi gìn k cương, c n cù ti t ki m, thư ng xuyên xin ý ki n m ch ng v công vi c gia ình. - V l i ích kinh t không nên òi h i s công b ng, cũng không nên so o kỳ kèo. N u quy n kinh t trong tay b n thì ng quên hàng tháng bi u m ti n tiêu v t. - Không nên ch mua qu n áo m i cho mình, cũng c n làm p cho m ch ng, ph i bi t gi th di n cho m ch ng, ó cũng là i u v vang c a con dâu. - Ðôi khi cũng ph i cho m i ngư i ư c thư ng th c nh ng kh u v m i, nhưng không nên b t c gia ình ph i ăn theo kh u v c a mình. - Ph i bi t lo li u công vi c gia ình, không th không làm gì, cũng không th t ti n làm t t c mà ph i nghĩ n m ch ng. Không cho m ch ng c m th y ph i gánh vác nhi u quá ho c c m th y không có t d ng võ, ph i tôn tr ng bà m ch ng có kinh nghi m phong phú. - Ph i gi thái l phép v i m ch ng, ph i ca ng i m ch ng úng nơi, úng lúc, ph i quan tâm n m ch ng và ph i vui v ti p thu s giúp có thi n chí c a m ch ng. - Không nên nói nhi u n chuy n nhà m mình, c bi t là không nên luôn luôn g i ti n v nhà m . Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 19
  20. tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i - V ch ng không nên quá thân m t trư c m t m ch ng, nh t là m ch ng ã goá b a, r t d g p c nh sinh tình, sinh ra ý ghen tuông, do ó mà không ngăn ư c căm ghét nàng dâu. - Không ư c cãi c v i ch ng trư c m t m ch ng. 4.2 i v i m ch ng: M ch ng v i tư cách là m t ngư i m m u m c con cháu noi theo. C n có thái h p lý gi m i quan h gi a m ch ng và nàng dâu không quá căng th ng t o m i hòa h p trong gia ình. 4.3 i v i ngư i àn ông c n làm gì? C th , khi m ch ng và nàng dâu có mâu thu n thì các anh nên : Trư c h t, các anh c n tránh im l ng b i im l ng ch khi n mâu thu n thêm căng th ng. S im l ng c a các anh lúc này s th hi n thái vô trách nhi m ho c b t l c c a mình trư c xung t gia ình ng th i khi n m và v th y khó ch u. Th hai, không gi im l ng không có nghĩa các anh ph i ch n cách bênh m ho c bênh v . C n tránh thiên v m t bên nào hay ng h n v m t phía nào. Vi c bênh ngư i này hơn s khi n ngư i còn l i th y b t n thương, b b rơi và sinh ác c m v i nhau hơn. Nhi u anh có ngư i ch trương ph i bênh m vì m ch có m t mà v thì có th m t ngư i này, l y ngư i khác. Nh ng ngư i này vì bênh m mà s n sàng trách m ng v b t k m sai hay úng. Như th là không nên b i vì v chính là m c a các con mình, ngư i s vai trò và tác ng l n n s khôn l n c a các con anh. Th ba, thay vào ó, các anh hãy tr thành c u n i gi a m và v hóa gi i mâu thu n gi a hai ngư i ph n này. Và th t ra, cũng ch có các anh m i là ngư i Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội Khoa : Xã hội học Page 20
nguon tai.lieu . vn