Xem mẫu
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
BÀI T P NHÓM
TÀI: “MÂU THU N M CH NG-
NÀNG DÂU TRONG GIA ÌNH VI T NAM
HI N NAY”
Nhóm sinh viên: K53 công tác xã h i
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 1
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
M CL C
I. Lý do ch n tài ..................................................................................................... 3
II. N i dung chính: ...................................................................................................... 4
1. Các công c khái ni m và lý thuy t ng d ng: ................................................... 4
1.1 Khái ni m gia ình: ....................................................................................... 4
1.2. Lý thuy t xung t: ....................................................................................... 4
1.2.1. N i dung lý thuy t...................................................................................... 4
1.2.2. Gia ình ti p c n dư i góc lý thuy t xung t: .................................... 5
1.2.3 Cơ s xung t c a gia ình...................................................................... 5
1.3. Lý thuy t tương tác bi u trưng: .................................................................... 6
2. Nguyên nhân gây ra mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu. ............................ 7
3. Nh ng mâu thu n trong m i quan h m ch ng – nàng dâu ........................... 10
2.1 Trong i s ng sinh ho t hàng ngày: ........................................................ 10
2.2. Tranh dành quy n l c và nh hư ng trong vi c nuôi d y con cháu: ........ 12
2.3. Quan i m giá tr c a m i cá nhân: .......................................................... 15
2.4 Trong lĩnh v c kinh t : ................................................................................ 16
4. Hư ng gi i quy t ............................................................................................... 18
4.1 i v i nàng dâu c n làm gì? ..................................................................... 18
4.2 i v i m ch ng: ....................................................................................... 20
4.3 i v i ngư i àn ông c n làm gì?............................................................. 20
IV. K t lu n............................................................................................................... 22
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 2
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
I. Lý do ch n tài
Quan h m ch ng – nàng dâu trong gia ình là m t quan h r t nh y c m. Dư i
th i phong ki n, nàng dâu thư ng v nhà ch ng v i tư cách là “g bán”, nên h v
nhà ch ng có quy n uy tuy t i. Nên làm trái ý bà, bà có th t ng nàng dâu ra kh i
c a ho c cư i v khác cho con. Ngày nay tư th ngư i làm dâu v nhà ch ng ã
khác h n. H u h t ngư i con gái bư c lên xe hoa khi ã trư ng thành, nhi u ngư i
có h c v n, có vi c làm, có tài s n riêng. H v làm dâu cũng không ph i do “g
bán” mà yêu nhau thì t nguy n v chung s ng v i nhau, ch không ph i c t bám
vào gia ình nhà ch ng m i t n t i ư c. Cho nên, c nh i làm dâu th i nay ã khác
h n xưa. Xã h i ngày nay ã thay i cơ b n, vai trò ngư i ph n trong gia ình và
xã h i ã khác xưa và do ó vai trò làm dâu cũng khác. Ngày nay, các cô gái tr
may m n và h nh phúc hơn nhi u so v i các th h ph n trư c ây khi bư c vào
hôn nhân. Kho ng cách gi a hai th h ã d n d n ư c thu h p l i, m i quan h
gi a m ch ng và nàng dâu cũng ư c c i thiên m t cách rõ r t: m ch ng coi con
dâu như con ru t và ngư c l i con dâu chăm sóc cho m ch ng và gia ình bên
ch ng m t cách t n t y, chu áo, m ch ng, con dâu làm tròn b n ph n và vai trò
c a mình trong gia ình…
Tuy nhiên dù có khác th nào i chăng n a, nàng dâu v n là m t thành viên m i
c a gia ình nhà ch ng. Ngư i con dâu có tìm ư c h nh phúc hay không m t ph n
cũng d a trên m i quan h t t p v i gia ình nhà ch ng. Không ph i gia ình nào
cũng có hoàn c nh gi ng nhau, bên c nh nh ng m t tích c c v n còn t n t i m t s
h n ch như nh ng mâu thu n, nh ng xung t v n còn x y ra, t n t i m t s gia
ình Vi t Nam th i hi n i. S b t hòa trong m i quan h m ch ng và nàng dâu là
m t trong nh ng v n n i b t ang ư c quan tâm. B i qua th c t , chúng ta ã
nh n th y các nàng dâu hi n i ã thoát kh i ph n “ăn g i, nh ”, nhi u khi gi ng
như “ngư i làm mư n không công” c a th i phong ki n nhưng h l i v p ph i
nh ng khó khăn m i mà không ph i ai cũng vư t qua ư c. S v ly hôn g n ây có
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 3
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
nguyên nhân không ph i do mâu thu n v ch ng mà do nàng dâu m u thu n v i m
ch ng ho c c gia ình ch ng chi m m t t l không nh .
Mâu thu n m ch ng – nàng dâu là r t khó tránh kh i và thư ng gay g t khi m t
bên là quy n uy và s òi h i quá cao, còn m t bên là tình c m, lòng t tr ng b t n
thương, kh năng áp ng cũng như s c l c và s ch u ng c a con ngư i ch có
h n. Quan h m ch ng – nàng dâu m t th lu t pháp không thành văn ã i thay
v ch t. Quan h này không m t i nhưng nó ư c chuy n t quan h quy n uy sang
quan hê tình c m.
Trư c tiên tìm hi u nh ng mâu thu n trong m i quan h gi a m ch ng và
nàng dâu, chúng ta c n tìm hi u nh ng nguyên nhân d n t i nh ng mâu thu n này.
II. N i dung chính:
1. Các công c khái ni m và lý thuy t ng d ng:
1.1 Khái ni m gia ình:
Gia ình là m t c ng ng ngư i s ng chung và g n bó v i nhau b i các m i
quan h tình c m, quan h hôn nhân, quan h huy t th ng,[1] quan h nuôi dư ng
và/ho c quan h giáo d c. Gia ình có l ch s t r t s m và ã tr i qua m t quá trình
phát tri n lâu dài.( Gia ình h c, Lê Th Quý- ng C i Khanh, NXB HQGHN,)
1.2. Lý thuy t xung t:
1.2.1. N i dung lý thuy t.
Thuy t xung ư c xem như m t bư c phát tri n c a thuy t c u trúc - ch c năng
Thuy t xung t có nhi u ngu n g c khác nhau như thuy t Marx, tác ph m c a
Simmel v xung t xã h i…
Trong nh ng năm 1950-1960 nó ã thay th cho thuy t ch c năng- c u trúc.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 4
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
Thuy t xung ư c xem như m t bư c phát tri n c a thuy t c u trúc - ch c năng
Thuy t xung t có nhi u ngu n g c khác nhau như thuy t Marx, tác ph m c a
Simmel v xung t xã h i…
Trong nh ng năm 1950-1960 nó ã thay th cho thuy t ch c năng- c u trúc
1.2.2. Gia ình ti p c n dư i góc lý thuy t xung t:
Gia ình là m t nhóm xã h i g m nhi u cá nhân có nhân cách, lý tư ng, giá tr ,
s thích, m c ích… khác nhau.
Xung t là m t b ph n t nhiên trong i s ng gia ình. M i cá nhân không
ph i bao gi cũng hòa h p v i nhau. Các gia ình thư ng có b t ng t nh n
l n. H ch khác nhau v t n s , m c , tính ch t, bi u hi n và cách gi i quy t
xung t.
1.2.3 Cơ s xung t c a gia ình.
⇒ Cá nhân nào n m ư c quy n l c s t ư c m c ích c a mình
trong xung t
Trong các gia ình th i xưa cũng như gia ình hi n i thì mâu thu n gi a m
ch ng và nàng dâu cũng r t ph bi n. Chính vi c xác nh ư c cơ s c a mâu
thu n ã t o i u ki n gi i quy t mâu thu n m ch ng nàng dâu ư c t t hơn.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 5
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
1.3. Lý thuy t tương tác bi u trưng:
Khái ni m lý thuy t tương tác bi u trưng là quan i m cho r ng các cá nhân
trong quá trình tương tác qua l i v i nhau không ph n ng i v i các hành ng
tr c ti p c a ngư i khác mà c và lý gi i chúng. T t c các nhà tương tác bi u
trưng u nh t trí v vai trò trung tâm c a con ngư i là kh năng t o nên và s d ng
nh ng bi u trưng.
Theo Steven L. Nock (1978), m t cách ti p c n c bi t thành công c a các nhà
tương tác bi u trưng là nghiên c u v gia ình như m t h th ng các vai trò.
V n d ng lý thuy t này vào x lý các v n gia ình, các nhà xã hôi h c th y
r ng s r t có ý nghĩa n u ta coi gia ình như m t màn k ch, trong ó các thành viên
óng vai trò nh t nh. Như v y m i thành viên u ph thu c vào thành viên kjacs
khi óng vao trò c a mình. Khi ó:
M i thành viên ph i xác nh vai trò c a mình
Nh ng òi h i ch c năng c a gia ình
Khi các thành viên ư c nh n nh trong các v trí nh t nh, s bi u hi n s
th a hi p c a h , tránh i s phá v vai trò.
Mu n t o nên s bình ng thì s òi h i c a vai trò nên t trong s phù h p
gi a các tài năng và k năng. Không có s ngang b ng nhau m i s v t (hi n
tư ng) có vai trò d d n t i uy tín và thành công, có vai trò d th c hi n hơn vai trò
khác. Như v y các vai trò nh n ư c nh ng ph n thư ng không ngang nhau, khi ó
gia ình ph i m c c , th a thu n.
Các vai trò trong gia ình là s m c c và luôn luôn phát tri n.
Như v y, khi áp d ng vào x lý v n mâu thu n gi a m ch ng – nàng dâu ta
có th hai bên xác nh rõ vai trò, v trí, nhi m v b n ph n c a mình trong gia
ình. Hơn n a, m i quan h này ngày nay ã không còn là m i quan h quy n uy
n a mà là m i quan h tình c m nên vi c i u ch nh tâm lý, tình c m c a m i ngư i
là c n thi t. Dư i ây là nh ng vi c m i ngư i trong gia inh nên làm, c bi t là
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 6
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
m ch ng – nàng dâu c n th c hi n v i vai trò c a mình tránh mâu thu n, c i
thi n m i quan h .
Vi c xác nh ư c nguyên nhân gây ra xung t gi a m ch ng và nàng dâu là
i u ki n gi i quy t nh ng b t hòa trong gia ình ư c t t hơn.
2. Nguyên nhân gây ra mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu.
Các nguyên nhân chính d n n các mâu thu n trong m i quan h m - ch ng
nàng dâu:
- Trong i s ng hôn nhân luôn t n t i hai phía c a tình yêu: V ch ng yêu
nhau là m t phía; Còn m t phía khác c a tình yêu mà các c p v ch ng ít nhìn th y,
ó là m yêu con trai.
Trong tình yêu luôn có y u t s h u: Anh là c a em, con là c a m . Ngư i m
mang n ng au, v t v nuôi con su t hai, ba ch c năm tr i nên tình yêu m dành
cho con l n như bi n c và không th l y tình yêu c a ngư i con gái dành cho ngư i
con trai mà so sánh ư c. V y mà ch sau m t l cư i, tình yêu c a con trai l i
nghiêng h n v phía m t ngư i con gái trư c ây r t xa l . ó là s m t mát l n lao
u tiên c a ngư i m khi con trai h l y v .
ã là tình yêu t s có ghen tuông. Tình yêu ngư i m dành cho con trai cũng
là m t phía tình yêu và cũng có ghen tuông. ây là nguyên nhân quan tr ng nh t
d n t i nh ng xung t gay g t gi a m ch ng và nàng dâu. Có nh ng ngư i m r t
hi n t nhưng khi có con dâu thì tr nên áo , xét nét, b t l i con dâu i u. ó
không ph i là b n tính quá qu t c a các bà m ch ng, cũng không ph i do “khác
máu tanh lòng” mà do b s ghen tuông thúc y. Tâm lý ngư i c a ngư i m khi có
con dâu thư ng tìm cách b i móc con dâu vì th y con trai yêu v hơn mình. V i tư
tư ng con dâu cư p tình yêu thương, s quan tâm mà v n dĩ trư c ây con trai luôn
dành cho m . ây là xung t ng m ít th hi n ra bên ngoài
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 7
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
Xung t gi a m ch ng và nàng dâu di n ra gay g t nh t trong th i gian u
con trai l y v . Trai yêu v m i, ó là nh ng ngày n ng nàn nh t, anh ch ng yêu
chi u v nhi u nh t. Anh ta nói v i v nh ng l i ng t ngào nh t, mua quà cho v ,
luôn tranh th n v . T t c nh ng hành ng ó không l t qua m t c a m t
phía tình yêu khác, ó là ngư i m . “T i sao nó mua quà cho v nó mà không mua
quà cho mình, vì m t a con gái mà nó có th quên mình ư c ư? C i nó chưa
h gi t qu n áo h m , v y mà bây gi nó gi t c qu n con cho v nó”. Nh ng ý
nghĩ âm th m ó nung n u tâm can c a m t ngư i ph n t nh n r ng mình ã b
b rơi. Và ng a gh h n ghen, ngư i ch u òn là cô con dâu. Tình tr ng “ghen ăn
t c ” này s gi m d n theo th i gian n u nàng dâu bi t nh n và bi t quan tâm n
m ch ng. N u không, s ghen tuông s ngày càng n ng n hơn, mâu thu n nàng
dâu m ch ng cũng ngày m t quy t li t hơn. Hơn n a, ngư i ch ng là c u n i c a
m và v , n u anh ta b t l c trong vi c hòa gi i thì mâu thu n ngày càng tăng lên
ho c là anh ta hư ng v phía m hay là v mình thì mâu thu n càng lên n nh
i m.
- Hai con ngư i khác nhau v tư duy và l i s ng. M ch ng luôn có tư tư ng mà
con dâu cho ràng là “c h ”. Các bà m ch ng v n gi tư tư ng c a th h cũ, còn
con dâu th h ngày nay l i có suy nghĩ và hành ng khác. Do s khác bi t v ý
th c, thói quen d n n kho ng cách và s b t hòa gi a m ch ng nàng dâu.
-B t ng v quan i m s ng và hoàn c nh s ng. m ch ng hay l y c b t l i
con dâu. Mâu thu n gi a m ch ng nàng dâu còn x y ra khi nàng dâu không bi t
làm vi c nhà nh t là n i tr . Có th ngư i con dâu này xu t thân trong m t gia ình
giàu sang không ph i làm gì, nên khi ph i làm gì ngư i con dâu ó không bi t làm
ư c.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 8
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
Ví d : m ch ng mu n vi c chăm sóc con cháu ph i theo ý bà nhưng con dâu
l i t ra không thích như th y tay m ch ng b n không m b o v sinh khi cho
cháu ăn. i u này thư ng x y ra nông thôn khi m ch ng làm ngh nông trong
khi con dâu làm nhà nư c.
- Cách cư x c a các nàng dâu th i hi n i có h c v n thư ng mu n cl pv
kinh t là nguyên nhân d n n mâu thu n v i m ch ng. i v i h tư tư ng ăn
bám luôn len l i trong u óc. Khi h s ng cùng gia ình nhà ch ng, h không
mu n d a d m vào nhà ch ng mang ti ng là ăn bám. Ngư c l i h c v n cũng gây
mâu thu n khi ng lương chênh l ch nhau. Ví d như lương c a m ch ng th p
hơn c a con dâu mà l i s ng chung trong m t gia ình, m c óng góp vào trong
sinh ho t cũng khác nên h mâu thu n v i nhau. Nh t là khi hoàn c nh gia ình
nghèo thì càng n y sinh mâu thu n,căng th ng. Nhưng cũng có khi mâu thu n x y ra
là vì ngư i m ch ng cư x không công b ng v kinh t v i các con, ch em ti n
cho con gái mà không ý t i v ch ng con trai, khi n nàng dâu th y b t bình.
Ví d : Bư c chân v làm dâu, Vân (Hoàn Ki m, Hà N i) ã bi t ngoài ngôi nhà
ang , Tú_ ch ng cô còn ng tên m t m nh t khác vùng ngo i ô. B ch ng
m t s m, cô em ch ng cũng ã yên b gia th t nên trong nhà ch còn v ch ng Vân
s ng chung v i m ch ng.
Do làm ăn thua l nên cô em dâu và m ch ng ng m ng m bán t. M ch ng Vân
ưa l i cho con trai ¼ s ti n bán t ư c mà không nói v i con dâu n a l i. Vân
c m th y b t mãn vì cách cư x c a m ch ng. Dù gì t h i v làm dâu, Vân luôn c
g ng chu toàn m i chuy n bên nhà ch ng. M i tháng m t l n vào d p lĩnh lương,
Vân không quên mua bi u m ch ng khi thì h p s a giàu canxi, lúc thì chi c áo
m i… Th mà, m ch ng Vân v n coi con dâu như ngư i dưng, t quy t nh bán
t mà không thèm bàn b c v i cô m t câu.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 9
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
B t mãn vì cách cư x c a m ch ng, l i h m h c v i anh ch ng nhu như c, Vân
ưa ý ki n xin m ch ng v ch ng cô ư c ăn riêng. T gi , Vân quy t không
“ph c v ” không công cho m ch ng n a vì b n thân con dâu có t t mà không ư c
m ch ng n áp l i thì tách riêng cho ôi bên kh i c ch .
- Con dâu b t hoà v i gia ình, ví d gi a nàng dâu v i em gái c a ch ng, nàng
dâu v i em trai c a ch ng, ho c v i em dâu c a ch ng x y ra xung t, làm cho m
ch ng không vui, trách t i con dâu. Ho c là do nghe l i bàn tán, châm ch c c a
nh ng ngư i xung quanh (hàng xóm ho c h hàng) m ch ng v i con dâu cũng r t
d x y ra xung t.
3. Nh ng mâu thu n trong m i quan h m ch ng – nàng dâu
Tr ng thái quan h m ch ng nàng dâu ph n ánh tr ng thái quan h t ng th c a
m t gia ình. M ch ng và nàng dâu thư ng có s b t hòa v :
2.1 Trong i s ng sinh ho t hàng ngày:
- Nhi u vi c tư ng ch ng như nh nh t nh ng ó cũng chính là lý do khi n
m ch ng nàng dâu b t hòa, ví d như trong chuy n ăn u ng, không h p kh u v
hay cách th c n u ăn khác nhau cũng khi n m ch ng nàng dâu xích mích. T xa
xưa ngư i ta ã coi ph n trong nhà là ngư i “gi l a”, nghĩa là ngư i ph n y
ph i bi t n u bát cơm ngon canh ng t cho ch ng, cho con. Chính b a ăn y là nơi c
nhà oàn t , quây qu n, chia s v i nhau sau m t ngày làm vi c, h c t p v t v .
Nh p s ng hi n i, nh ng công vi c xã h i b n b u kéo theo h qu là nhi u
nàng dâu tr không bi t ho c không mu n vào b p - lí do cơ b n d n n xung t
v i m ch ng.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 10
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
- Không ch ăn u ng mà nhi u bà m ch ng còn xét nét con dâu t cách ăn
m c n ng x l i s ng. Nhi u bà m than phi n con dâu c a mình ăn m c “Tây
quá!”, có khi là nói bóng gió trư c m t con dâu. Tuy nhiên cũng có trư ng h p cô
con dâu quá hi n i, phóng khoáng, vô tư, nhi u khi thành vô ý t khi n không ch
m ch ng mà m i ngư i xung quanh cũng th y khó ch u.
- Trong s l a ch n vui chơi gi i trí c a m ch ng nàng dâu cũng khác bi t
nhau rõ rang, ví d như con dâu tr thích hát karaoke, nghe nh c tr sôi ng còn m
ch ng ch thích tu ng chèo, c i lương. Vi c b t i phương ph i thay i s thích,
quan i m theo ngư i kia là r t khó khăn, chính vì th mâu thu n là i u khó tránh
kh i.
Ví d : Khi con dâu m c váy ng n i làm m ch ng l i có ý ki n làm con
dâu khó ch u. Nhưng các nàng au l i cho r ng ph i ăn m c h p m t. Chính vì cách
nhìn nh n m i th i m i khác nhau nên có s i l p nhau.
Ho c là mâu thu n vì m ch ng mê tín, như: Khi ch An có mang vào năm H i,
bà nh t nh b t ch b con vì không h p tu i. Dĩ nhiên, ch và ch ng không ng ý.
Th là t khi c n b u n ngày sinh, ch ph i ch u ti p c nh cúng bái trong
nhà.Không ch v y, bà còn c m b n cành dong b n góc nôi c a con ch , nh m t
ông th y tay này t nhúm vàng mã, tay kia c m lá bùa nh y loi choi kh p căn
phòng. a tr khóc thét vì ng p mùi nhang khói và n ào.T c gi n, ch ng ch quát
m ĩ lên và u i th y ra kh i nhà. Sau v ó, bà gi n hai v ch ng ch n hơn
tháng tr i. H t gi n, bà l i lao vào... cúng gi i h n.Dù r t phi n lòng nhưng thương
bà, ch c nín nh n cho qua. Th nhưng, có m t s vi c qu th t ã là gi t nư c là
tràn ly. a nh c m v t ã m y hôm. Chi u hôm ó, v ch ng ch xin v s m
ưa con i bác sĩ. Bư c vào nhà, ch ho ng vía khi th y con khóc ng n ng t trên tay
bà. M ch ng ang c nư c gì ó vào mi ng cháu. Ch h t ho ng: "M cho cháu
u ng gì v y?". Bà h h i: "Nư c phép ó con, có pha tro và m t ít t thiêng c a cô
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 11
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
Ba. Th ng nh u ng vào là h t b nh ngay".Quá t c gi n, ch gi ng l y con trên tay
bà, thu d n qu n áo v nhà m ru t, m c k ch ng năn n h t l i.
- i u ki n ngh ngơi, tĩnh dư ng c a m ch ng nàng dâu cũng cõ th là m t
trong nh ng y u t gây ra mâu thu n gi a m ch ng nàng dâu. Con dâu i làm v ,
ngày hè nóng n c, m t m i ch mu n b t i u hòa, trong khi ó m ch ng vì ti t
ki m ho c không thích không khí c a i u hòa nên ch mu n m c a s h c dùng
qu t i n. M i ngư i m t ý ki n, m t s thích, và u có lí l c a riêng mình nên r t
khó dung hòa c hai.
2.2. Tranh dành quy n l c và nh hư ng trong vi c nuôi d y con cháu:
-Gi a nh ng c p v ch ng tr , l n u có con, d x y ra xung t, song cũng d
hàn g n, b i h v a có chung m t “tài s n” vô giá. Song cu c chi n gi a các bà m
ch ng và con dâu m i ích th c là gian nan. Ai cũng tìm cách ch ng t mình gi
vai trò quan tr ng iv i a bé.
Bà m ch ng thì d a vào kinh nghi m nuôi tr còn cô con dâu vào th sanh ra
a tr và ang c p nh t các phương pháp nuôi dư ng tr hi n i.
Có v như mâu thu n này là t t-l -dĩ-ng u vì c theo Tri t h c mà nói, có s h u cá
nhân là t n y sinh mâu thu n. “Hòa bình” có v như r t quý hi m khi hai ngư i
cùng “s h u” m t tài s n, nh t là khi ch s h u l i là... hai ngư i àn bà.
N u như câu c a mi ng c a “ch s h u 1” là: “Ngày xưa, m toàn th này, th kia,
có sao âu...”, thì “ch s h u 2” l i “b t”: “Bây gi khác r i, khoa h c hi n i th
này, th kia...” .
Ví d : T h i v làm dâu n khi chưa sinh con, ch Quỳnh Hoa (Khu TT
Thanh Xuân B c, Hà N i) v i m ch ng r t hoà h p. Nhưng t khi bé Kitty ra i,
m ch ng nàng dâu thành ra l c c. Chung quy cũng ch vì quan i m nuôi dư ng
tr .
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 12
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
Bà vì có kinh nghi m nên r t tin vào cách nuôi con c a mình, còn ch , v i trình
sau i h c ch cũng tin vào nh ng ki n th c tiên ti n mình “update” ư c. V y
là cu c chi n gi a hai th h xoay quanh m t c c cưng b t u.
Tho t u là vi c h cháu khóc là bà d b ng cách b t tivi, b t ĩa. Con bé d n
dà nghi n, im b t. Ch Hoa s h i m t con góp ý v i bà, l i mang c sách ra c cho
m ch ng nghe. Ai dè, bà n i óa r i h n mát, nói xa nói g n chuy n nàng dâu
nhi u ch v b t b m ch ng.
Vi c cho bé ng cũng không ơn gi n. Tr con c n ng r t nhi u, nhưng bà l i
ch ng quan tr ng n vi c nó ng . Hôm nào bà cũng th c n 12h lư t các kênh,
n khi cô phát thanh viên chúc ng ngon, bà m i ch u cho nhà ài ngh và cũng
m i cho cháu ng . Ch Hoa xót con thì bà g t: "Nó mu n ng bao nhiêu nó ng ,
không vi c gì ph i lo. Tr bu n ng , kh c ng , không nên ép”.
Chưa k n chuy n ch Hoa quán tri t quan i m là không b con nhi u k c
lúc i ng , cho bé quen, nhưng bà n i thì lúc nào cũng khư khư b cháu. Nói ra thì
bà trách là không mu n cho bà b cháu. Kinh nh t là trong v n ki n th c c a bà
luôn có c m nh ng bài thu c dân gian, m i l n cháu m là bà l p t c ra tay.Cháu
m c răng, s t, au b ng, i ngoài, viêm h ng... là bà bôi, giã, p h t lá n , lá kia.
Bà nh t nh không cho cháu u ng kháng sinh v i lý do s c c ngư i i, không l n
ư c. Trong khi nàng dâu như ng i ng l a vì mu n cho con i khám xem b nh
tình th nào cho an tâm. Có nh ng bài thu c c a các bà khi n y h c bó tay, nhưng
v i bà v n úng vì bà “ ã nuôi th ng b nó kh e m nh, l c lư ng y thôi”!
-M t tâm lý bình thư ng c a ngư i ph n sau sinh là hay cáu g t và khó
nh n nh n. Chính vì v y, nh ng b t ng gi a m ch ng và con dâu v m i vi c,
c bi t là trong phương pháp chăm sóc tr , hơn th n u l i không có ư c s h u
thu n cũng như c m thông c a ch ng thì r t d x y ra nh ng h l y không t t p.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 13
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
- Kho ng cách th h là m t trong nh ng nguyên do d n n nh ng xung
kh c này. M ch ng thư ng d a vào kinh nghi m b n thân, theo truy n th ng
chăm cháu, còn nàng dâu l i mu n v n d ng ki n th c khoa h c trong cách nuôi d y
con. Có bà m ch ng c b t hai m con m i sinh n m trên lò than cho m, nh t
quy t không nghe con dâu gi i thích khí carbon có th gây c h i cho tr và m bé
còn y u
Bên c nh ó, cùng là ph n và luôn mu n ư c gi vai trò là ngư i ch gia
ình, c m ch ng và nàng dâu u mu n mình có "ti ng nói" trong vi c nuôi d y
con cháu. Nhưng nhi u khi, hai ti ng nói y l i không th ng nh t, th m chí mâu
thu n ra m t v i nhau. Và khi y a tr s không nh hư ng ư c th nào là úng,
là sai.
Ví d : Ch Quách Thu Nga (Bán hàng, 42 tu i):
V ch ng tôi ã 3 l n vi t ơn li d , không ph i vì ch ng tôi có b hay tôi
không m ang, x u xí, mà t t c là do… m ch ng tôi. Ai i con tôi t ru t
ra mà bà hi n nhiên coi ó là tài s n riêng c a mình. Vi c ăn, ng , h c hành c a
cháu bà giành qu n lí h t.
Bà thương cháu là i u áng m ng, nhưng tôi không an tâm v cách giáo d c
c a bà. Con tôi thích b t c cái gì bà cũng chi u. Cơm d n ra nó kêu th c ăn chán
bà v i vàng mang tô i mua ph . T i ng i vào bàn h c nó kêu n ào, bà b t c nhà
“nh n” xem ti vi cho cháu t p trung. Th m chí bà còn có “tài kho n riêng” cháu
chơi i n t !
Nhi u lúc không ch u ư c, tôi góp ý v i bà thì bà n i cáu, th là không x y ra
“chi n tranh nóng” cũng có “chi n tranh l nh”. Dĩ nhiên, sau ó ch ng tôi ư c
nghe r t nhi u i u x u v tôi. Ch ng tôi là ngư i t t, nhưng l i s m . H u qu là
chúng tôi su t ngày d a ưa nhau ra tòa. n nay thì “b sưu t p” ơn li d ã lên
n con s 3
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 14
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
- Ngày nay, nhi u b c cha m do b n công tác xã h i hay m i bươn ch i làm ăn
mà ành ph i g i con v quê cho ông bà “nuôi h ”, ho c “khoán tr ng” vi c chăm
sóc, d y d con cho ông bà. T ó, hình thành nên tình tr ng giáo d c cách th h .
Phương th c giáo d c gia ình này thư ng nh hư ng tiêu c c n s hình thành
nhân cách c a tr , làm sâu s c thêm mâu thu n gi a m ch ng và nàng dâu.
2.3. Quan i m giá tr c a m i cá nhân:
- S cách bi t v thói quen sinh ho t, hai môi trư ng khác nhau, th i i khác
nhau, b i c nh cu c s ng khác nhau,khi hai th h s ng chung v i nhau s s y ra
nh ng mâu thu n trong các v n v quan ni m ăn u ng, ngh ngơi, vui chơi gi i
trí…
+ Trong v n ăn u ng: khi cùng nhau ng i cùng m t mâm thì s sinh ra v n
. C hai l p ngư i u mu n c i bi n i phương, d n n quan h m ch ng
nàng dâu tr nên căng th ng: m ch ng và con dâu không h p kh u v , con dâu n u
ăn không ngon, quan ni m v ch t dinh d ư ng trong m i b a ăn c a m i ngư i
khác nhau, không th ng nh t…
+Trong v n sinh con và nuôi d y con cái:có s sai bi t v sinh con cái và
vi c qu n lý giáo d c con cái. M ch ng nào cũng mu n s m có cháu b , n u con
dâu v nhà ch ng m t th i gian dài mà không , ho c là m ch ng có quan mi m
r t n ng n v tr ng nam khinh n , mà con dâu l i sinh con gái, thì m ch ng khó
tránh kh i có chuy n.. Còn yêu c u v m t qu n lý giáo d c con cái, m ch ng
không m nh m và nghiêm kh c như con dâu, do ó mà v phương di n giáo d c
nuôi dư ng con cái, gi a m ch ng nàng dâu r t d n y sinh nh ng ý ki n khác
nhau: M ch ng thư ng nuông chi u cháu, nhi u khi l i k t i m nó. Còn con dâu
thư ng qu n lý con mình kh t khe hơn, không nuông chi u như m ch ng vì nghĩ
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 15
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
nuông chi u s làm con thêm hư, hay b t con cái mình h c thêm nhi u môn h c
ngoài gi …
+ Trong v n i nhân x th :( quan h h hàng, làng xóm, công vi c..):
- Quan h h hàng ru t th t, hàng xóm: m ch ng luôn mong mu n con dâu i
x t t v i nh ng ngư i trong h hàng gia ình bên ch ng, luôn có nh ng òi h i
kh t khe và mong mu n con dâu mình s th c hi n và th c hi n t t. Ngư i con dâu
làm tròn b n ph n và i nhân x th cho h p lý nhưng v n b trách m óc, ch trích,
soi x ét, t o ra áp l c l n cho h . Con dâu b t hoà v i gia ình, ví d gi a nàng dâu
v i em gái c a ch ng, nàng dâu v i em trai c a ch ng, ho c v i em dâu c a ch ng
x y ra xung t, làm cho m ch ng không vui, trách t i con dâu…
- Trong công vi c: m ch ng luôn mu n con dâu chăm lo cho gia ình mình
ư c chu áo do v y h luôn có tư t ư ng mu n con d âu c a m ình ngh vi c cơ
quan v nh à làm n i tr v a giúp gia ình, v a nuôi d y con cái ư c t t hơn. Con
dâu mu n kh ng nh v th c a mình trong xã h ôi trong công vi c nên hăng say
làm vi c có th b quên gia ình…
2.4 Trong lĩnh v c kinh t :
S tranh ch p v quy n l c, nói chung tiêu i m tranh ch p c a v n m
ch ng nàng dâu thư ng là quy n quy t sách và quy n kinh t c a gia ình:
- Vì công s c óng góp cho gia ình ho c s th ng nh t c a các thành viên
trong gia ình mà v trí ngư i m luôn ư c cao và ng h . Ngư i m luôn th y
ư c "ch quy n" c a mình trong nhà nói chung và v i c u con trai yêu quý nói
riêng sau bao năm chăm b m và kỳ v ng c a mình.Nhưng sau khi ã có con dâu,
tình hình ã thay i, vai di n y ã b con dâu thay th , quy n l c b tư c m t, a
v cũng b thay i. M ch ng sinh ra b t mãn, không có cách nào thích ng ư c
v i s chuy n bi n này. i v i m ch ng: "Ch quy n" t m nh hư ng và tình c m
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 16
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
v i ngư i con trai b san s . Các quy t nh trong ăn u ng, sinh ho t... c a gia ình
s không còn ư c các thành viên trong gia ình nh t nh t ng h như trư c. Và
ngư i m s c m th y c n ph i th hi n, kh ng nh ho c tìm cách gi ư cv
th c a mình trong gia ình. Khi không ư c như ý s n y sinh mâu thu n. Quá kh
là c a m ch ng còn hi n t i và tương lai là c a mình. Mong mu n ban u là ít
nh t gi ư c "ch quy n" và nh hư ng i v i ngư i ch ng. Sau n a là v i con
mình khi sinh ra. Do s ng lâu v i m , ư c chăm sóc chi u chu ng vô i u ki n
nên trong thâm tâm khi v làm dâu cũng òi h i m ch ng như v y. M t khác do
i s ng hi n i khi t ch ư c v kinh t con dâu cũng t tin t quy t nh
nhi u v n liên quan n cu c s ng riêng c a mình. Khi không ư c như ý s n y
sinh mâu thu n.
- L i ích kinh t , v m t ti n nong, m ch ng thư ng óng vai trò là ngư i ban
phát; con dâu óng vai trò ti p nh n. Phía ti p nh n thì cho r ng ti n chi không ,
chê là cho không công b ng. Gi a m ch ng nàng dâu n u l y ti n tài làm s i dây
níu kéo, thì gia ình s bi n thành th trư ng, quan h m ch ng nàng dâu s vĩnh
vi n l c lư trên cái cân mua bán.Ngư c l i, n u con dâu làm ra nhi u ti n c a, gi
vai trò là ngư i ban phát có th khinh r m ch ng, cho r ng h ăn bám không làm
ra ti n.
Chuy n m ch ng, nàng dâu xung quanh chuy n tiêu ti n gi ng như nghìn l
m t chuy n… v n v t. Nhưng t nh ng v n v t y là m m m ng ung nh t c a gia
ình. Không d b ng ôi ba câu khuyên gi i là n. Có m t ngư i, hình như cũng
nhi u kinh nghi m trong cu c s ng gia ình v i vô vàn nh ng chuy n… v n v t
không âu ã tìm n m t con ư ng ng n nh t.
Ngay c khi mâu thu n ã tích t thành ung nh t l n, c nh báo m t nguy cơ
v , v n có th c u vãn ư c b ng s c i m và thi n chí. L i nhà tư v n gia ình
khuyên, có l là chí lý. Tôi ch xin ư c góp thêm m t ý nho nh : Các c ta ã d y,
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 17
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
“Nh p gia tùy t c”. Khi m ch ng v n t n ti n, chi tiêu có cân nh c thì cô con dâu
dù có kh m khát ti n nong n âu cũng ph i ý t m t chút.
Không h n ch b n tâm tiêu ti n ó cho ai, nh m m c ích gì, mà ph i quan tâm
nm c mình tiêu ti n ngư i khác kh i xót, dù không ph i ti n c a mình,
kh i t i thân vì m t i t n ti n, kh i t c t i vì th y nhi u ti n mà phung phí,
khinh khi thiên h . ng ti n em l i nhi u l i ích l m, ai cũng rõ, nhưng quá vô tư
trong chi tiêu, ôi khi cũng g p nhi u phi n l y.
4. Hư ng gi i quy t
X lý m i quan h m ch ng - nàng dâu t t hay x u, có ý nghĩa c bi t v i
quan h gia ình. B i vì trong các gia ình hi n i, vai trò c a ph n n ng hơn
nam gi i nhi u, thu nh p c a ph n nuôi s ng b n thân h , ho c ngang b ng,
có khi còn hơn c a nam gi i.
Nhưng có r t nhi u quan h có liên quan n gia ình, mà a ph n là quan h
n gi i n ch không ph i v i gi i nam. Cho nên tr ng thái quan h m ch ng
nàng dâu ph n ánh tr ng thái quan h t ng th c a m t gia ình. Nguyên t c x lý
m i quan h m ch ng nàng dâu, kỳ th c chính là nguyên t c x lý m i quan h gia
ình. Do v y m i ngư i c n có nh ng thái h p lý gi i quy t mâu thu n:
4.1 i v i nàng dâu c n làm gì?
- Có m t i m quan tr ng nh t là ph i hi u kính m ch ng, ph i coi tr ng s t n
t i c a m ch ng và giá tr a v c a bà.
- Ph i s ng chan hoà v i em gái c a ch ng, ph i hoà mình vào gia ình nhà
ch ng.
- Ph i trau d i h ng thú và s thích gi ng như m ch ng.
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 18
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
- N u có sai l m thì ph i dũng c m th a nh n và ph i ph c tùng, ph i nh n
nh n.
- Ph i quan tâm n s c kho m ch ng, ph i bi t phương th c tính cách, h ng
thú, sinh ho t c a m ch ng, không th ép m ch ng thay i thói quen ã nhi u
năm.
- N u m ch ng có quá nuông chi u cháu, thì nên khéo léo dùng l i khuyên
ngăn, không ư c dùng l i ác c cãi l i m ch ng, làm phương h i n tình c m
toàn gia ình. Ph i bi t s ng yên n, gi gìn k cương, c n cù ti t ki m, thư ng
xuyên xin ý ki n m ch ng v công vi c gia ình.
- V l i ích kinh t không nên òi h i s công b ng, cũng không nên so o kỳ
kèo. N u quy n kinh t trong tay b n thì ng quên hàng tháng bi u m ti n tiêu
v t.
- Không nên ch mua qu n áo m i cho mình, cũng c n làm p cho m ch ng,
ph i bi t gi th di n cho m ch ng, ó cũng là i u v vang c a con dâu.
- Ðôi khi cũng ph i cho m i ngư i ư c thư ng th c nh ng kh u v m i,
nhưng không nên b t c gia ình ph i ăn theo kh u v c a mình.
- Ph i bi t lo li u công vi c gia ình, không th không làm gì, cũng không th
t ti n làm t t c mà ph i nghĩ n m ch ng. Không cho m ch ng c m th y
ph i gánh vác nhi u quá ho c c m th y không có t d ng võ, ph i tôn tr ng bà m
ch ng có kinh nghi m phong phú.
- Ph i gi thái l phép v i m ch ng, ph i ca ng i m ch ng úng nơi, úng
lúc, ph i quan tâm n m ch ng và ph i vui v ti p thu s giúp có thi n chí c a
m ch ng.
- Không nên nói nhi u n chuy n nhà m mình, c bi t là không nên luôn
luôn g i ti n v nhà m .
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 19
- tài: Mâu thu n m ch ng – nàng dâu trong gia ình Vi t Nam hi n i
- V ch ng không nên quá thân m t trư c m t m ch ng, nh t là m ch ng ã
goá b a, r t d g p c nh sinh tình, sinh ra ý ghen tuông, do ó mà không ngăn ư c
căm ghét nàng dâu.
- Không ư c cãi c v i ch ng trư c m t m ch ng.
4.2 i v i m ch ng:
M ch ng v i tư cách là m t ngư i m m u m c con cháu noi theo. C n có
thái h p lý gi m i quan h gi a m ch ng và nàng dâu không quá căng th ng
t o m i hòa h p trong gia ình.
4.3 i v i ngư i àn ông c n làm gì?
C th , khi m ch ng và nàng dâu có mâu thu n thì các anh nên :
Trư c h t, các anh c n tránh im l ng b i im l ng ch khi n mâu thu n thêm
căng th ng. S im l ng c a các anh lúc này s th hi n thái vô trách nhi m ho c
b t l c c a mình trư c xung t gia ình ng th i khi n m và v th y khó ch u.
Th hai, không gi im l ng không có nghĩa các anh ph i ch n cách bênh m
ho c bênh v . C n tránh thiên v m t bên nào hay ng h n v m t phía nào. Vi c
bênh ngư i này hơn s khi n ngư i còn l i th y b t n thương, b b rơi và sinh ác
c m v i nhau hơn.
Nhi u anh có ngư i ch trương ph i bênh m vì m ch có m t mà v thì có th
m t ngư i này, l y ngư i khác. Nh ng ngư i này vì bênh m mà s n sàng trách
m ng v b t k m sai hay úng. Như th là không nên b i vì v chính là m c a
các con mình, ngư i s vai trò và tác ng l n n s khôn l n c a các con anh.
Th ba, thay vào ó, các anh hãy tr thành c u n i gi a m và v hóa gi i
mâu thu n gi a hai ngư i ph n này. Và th t ra, cũng ch có các anh m i là ngư i
Nhóm sinh viên: K53 Công tác xã hội
Khoa : Xã hội học Page 20
nguon tai.lieu . vn