Xem mẫu
- HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Học phần: Nguyên lý thống kê
ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Ngọc Tú
Nhóm thực hiện : Nhóm số 06
Lớp : 201ACT11A06
Hà nội, ngày 26 tháng 12 năm 2020
1
- DANH SÁCH SINH VIÊN NHÓM 06
Tên MSV
Vũ Ngọc Bảo Minh 22A4010195
Nguyễn Đức An 22A4010862
Trương Thị Hải Yến 22A4010913
Trịnh Việt Hưng 22A4010937
Lê Thị Thu Hà 22A4010860
Đào Khánh Linh 22A4010369
Trần Công Hưng 22A4010567
Nguyễn Thành Đạt 18A4000158
Nguyễn Thị Trang Nhung 22A4010332
Nguyễn Quang Hiệp 22A4010745
2
- MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 4
NỘI DUNG .................................................................................................................... 6
I. Phân tích thống kê .................................................................................................. 8
II. Tổng hợp thống kê............................................................................................... 30
1. Thực trạng việc học tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng ................ 30
2. Thái độ với việc học tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng ................ 32
3. Các khó khăn trong việc học tiếng Anh mà sinh viên Học viện Ngân hàng còn
gặp phải .................................................................................................................. 34
III. Giải pháp ............................................................................................................ 36
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 38
TÀI LIỆU VÀ THAM KHẢO .................................................................................... 39
3
- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Đề tài của nhóm: Khảo sát việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân
Hàng
2. Cơ sở hình thành đề tài
Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất, đóng vai trò là ngôn ngữ chung
toàn cầu. Hiện tại trên toàn thế giới có 50 quốc gia sử dụng Tiếng Anh là ngôn
ngữ chính và gần 80 quốc gia sử dụng tiếng anh là ngôn ngữ thứ hai. Do đó việc
học ngôn ngữ Anh gần như đã trở thành một môn học cực kỳ quan trọng và cần
thiết đối với mọi học sinh-sinh viên hay thậm chí là những người đã đi làm. Bên
cạnh đó, việc thành thạo Tiếng Anh cũng mang lại rất nhiều lợi ích, cơ hội cho
người học nó, cụ thể là trong giao tiếp, tìm kiếm công việc, tiếp cận các nền văn
hóa khác nhau trên khắp thế giới,…Vì vậy có thể nói đây là một để tài vô cùng
đáng được quan tâm.
Dựa trên cơ sở lựa chọn đề tài như vậy, nhóm chúng em đã chủ động tiến
hành khảo sát, tìm hiểu về nhu cầu cũng như việc học Tiếng Anh của sinh viên
Học Viện Ngân hàng nói riêng để từ đó đánh giá chung về việc học Tiếng Anh
của sinh viên ngày nay.
3. Mục đích nghiên cứu
• Đối tượng: Sinh viên Học Viện Ngân hàng.
• Địa điểm: Học Viện Ngân hàng.
• Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 13/12 – 20/12
• Cỡ mẫu thu được: 100 phiếu.
• Đơn vị nghiên cứu: Sinh viên Học Viện Ngân hàng.
4. Phương pháp nghiên cứu
4
- Với mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu như trên, nhóm đã thực hiện đề
tài bằng phương pháp định tính và định lượng. Cụ thể như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu, đối tượng, phạm vi điều tra
Bước 2: Xây dựng phiếu điều tra dựa trên ý kiến cũng như sự tìm hiểu của các
thành viên, nhóm đã đưa ra các câu hỏi phù hợp nhất với đối tượng và nội dung
nghiên cứu
Bước 3: Điều tra thống kê
• Phương pháp khảo sát, thống kê, phân loại
• Phương pháp phân tích, so sánh
• Phương pháp hệ thống, tổng hợp khái quát
• Phương pháp đồ thị
• Phương pháp biểu đồ
Bước 4: Phân tích kết quả: Sau khi khảo sát, nhóm đã thu thập thông tin và tổng
hợp lại kết quả. Dữ liệu được các thành viên cập nhật và tổng hợp. Ngoài ra còn
sử dụng các công thức để tính toán một cách chính xác nhất.
Bước 5: Phân tích và đánh giá kết quả. Từ đó nêu ra những nhận xét và kết luận
phù hợp về việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân Hàng hiện nay.
Bước 6: Báo cáo kết quả nghiên cứu.
5
- NỘI DUNG
Trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay, tầm quan trọng của tiếng Anh không
thể phủ nhận và bỏ qua vì nó được dùng phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Cùng
với sự phát triển của công nghệ, Y học, Kỹ thuật và Giáo dục… đó là những nơi
mà tiếng Anh đóng vai trò quan trọng nhất.
Đặc biệt đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã
được giảng dạy từ rất sớm cũng như nhiều người trẻ đã nhận thức được tầm
quan trọng của nó vì những lý do như tìm được một công việc chất lượng cao,
giao tiếp với thế giới bên ngoài, tiếp cận những nguồn khoa học mà mình đang
theo đuổi. Đó cũng là lý do tại sao nhiều trường Đại học, Cao đẳng hiện nay tiến
hành giảng dạy nhiều nội dung bằng tiếng Anh cũng như quy định chuẩn đầu ra
ngoại ngữ (phổ biến là tiếng Anh) cho sinh viên tốt nghiệp ra trường.
Trong môi trường doanh nghiệp, ngôn ngữ chung nhất và quan trọng nhất
rõ ràng là tiếng Anh. Thêm nữa, công việc chất lượng cao đòi hỏi phải có khả
năng hiểu và giao tiếp được tiếng Anh. Do đó, các công ty có thể dễ dàng mở
rộng hoạt động ra các nước khác và những công ty này thường sử dụng những
sinh viên tốt nghiệp ra trường có khả năng tiếng Anh cùng với kết quả học tập
cơ bản theo yêu cầu. Thực tế rõ ràng rằng, nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường
có khả năng tiếng Anh tốt sẽ tìm được những công việc tốt hơn so với những
người mà trình độ tiếng Anh còn hạn chế. Nói cách khác, sinh viên biết được
tiếng Anh sẽ thực hiện công việc hiệu quả hơn bởi vì họ có khả năng sử dụng
thông tin từ các nguồn tài liệu nước ngoài và trên các trang web.
Đối với các thế hệ sinh viên tại Học viện Ngân Hàng, Tiếng Anh là một
môn học quan trọng và bắt buộc. Các sinh viên nếu muốn ra trường cần phải
tích lũy đủ số tín chỉ môn học này để đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn đầu ra. Tuy
6
- nhiên một thực tế có thể nhận ra là sinh viên hiện nay chưa tìm được một phương
pháp đầu tư và học tập hiệu quả dành cho bộ môn rất quan trọng này. Nắm bắt
được điều đó, chúng em đã thực hiện bài khảo sát này nhằm có thể phân tích và
hiểu rõ được tình trạng chung trong việc học Tiếng Anh của sinh viên học viện
từ đó đề xuất các giải pháp học tập hiệu quả hơn.
Kết quả thống kê được tổng hợp dựa trên 100 câu trả lời trong Phiếu khảo
sát về việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân Hàng.
7
- I. Phân tích thống kê
1. Hiện tại bạn đang học năm mấy tại trường?
o Năm nhất
o Năm hai
o Năm ba
o Năm tư
Năm học Số sinh viên Tần số (%) Tần số tích lũy
(người)
9 9 9
Năm nhất
73 73 82
Năm hai
7 7 89
Năm ba
11 11 100
Năm tư
100 100
Tổng
8
- Năm tư; 11% Năm nhất; 9%
Năm ba; 7%
Năm hai; 73%
Năm nhất Năm hai Năm ba Năm tư
Nhận xét: Trong tổng số sinh viên tham gia khảo sát, sinh viên năm hai chiếm
số lượng nhiều nhất 73%, tiếp đến là sinh viên năm tư 11%, sinh viên năm
nhất chiếm 9% và cuối cùng là sinh viên năm ba chiếm 7%.
2. Giới tính của bạn là gì?
o Nam
o Nữ
o Khác
Ta có bảng kết quả:
Giới tính Số sinh viên Tỉ lệ (%) Tần số tích lũy
Nam 34 34 34
Nữ 64 64 98
9
- Khác 2 2 100
Tổng số 100 100
Nhận xét: Nhìn vào biểu đồ ta thấy: không có gì lạ khi số sinh viên nữ của
HVNH luôn cao hơn số sinh viên nam. Cụ thể: nữ chiếm 64%, còn nam chiếm
34%.
3. Bạn học hệ đào tạo nào?
o Hệ chính quy
o Hệ chất lượng cao/Liên kết quốc tế
Tỷ lệ sinh viên tham gia điều tra
11%
89%
Hệ chính quy Hệ chất lượng cao/Liên kết quốc tế
Hệ đào tạo Số sinh viên Tỷ lệ (%) Tần số tích lũy
(người) (Si)
Hệ chính quy 89 89 89
10
- Hệ chất lượng cao/Liên kết 11 11 100
quốc tế
Tổng 100 100
Nhận xét: Trong tổng số 100 sinh viên đã được điều tra , sinh viên hệ chính quy
chiếm số lượng nhiều nhất 89% , còn lại 11% là của sinh viên hệ chất lượng
cao/ liên kết quốc tế.
4. Tiếng Anh có quan trọng không?
o Không quan trọng
o Bình thường
o Quan trọng
Nhận xét: Qua khảo sát nhỏ trong môi trường sinh viên Học viện Ngân hàng cho
thấy tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh với 96% các bạn sinh viên đồng
tình rằng việc sử dụng tiếng Anh là rất quan trọng trong cuộc sống hiện tại cũng
như công việc trong tương lai. 3% cho thấy việc sử dụng tiếng Anh là bình thường
và 1% là không quan trọng nói lên rằng ở Việt Nam, việc sử dụng tiếng Anh là
11
- không cần thiết trong một vài nhóm ngành đặc thù tiêu biểu như là ngành luật hay
môi trường cán bộ công/viên chức.
5. Trình độ tiếng anh của bạn hiện tại như thế nào?
o Không biết gì
o Có biết những gì cơ bản nhất
o Biết tàm tạm
o Biết khá nhiều
o Thành thạo
Từ bản báo cáo ta có kết quả như sau:
5% 1% 9%
10%
33%
42%
Không biết gì Có biết những gì cơ bản nhất Biết tàm tạm Biết khá nhiều Thành thạo Giỏi
Biểu đồ thể tỷ lệ trình độ tiếng anh của sinh viên trường Học Viện Ngân Hàng tham gia
khảo sát
12
- Số sinh viên Tỷ lệ(%) Tần số tích lũy
Mức độ
9 9 9
Không biết gì
33 33 42
Có biết những gì cơ bản
nhất
42 42 84
Biết tàm tạm
10 10 94
Biết khá nhiều
5 5 99
Thành thạo
1 1 100
Giỏi
100 100
Tổng
Nhận xét: Kết quả điều tra 100 sinh viên cho thấy số sinh viên không biết gì
chiếm 9%, biết những thứ cơ bản chiếm 33%, biết tàm tạm chiếm 42%, biết
khá nhiều chiếm 10%, thành thạo chiếm 6%.
6. Bạn đã hài lòng với trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa, hay muốn
học lên cáo hơn nữa?
o Đã hài lòng, không có nhu cầu học thêm
o Chưa hài lòng, muốn học cao hơn
13
- Dựa vào phiếu khảo sát, ta có kết quả như sau:
Mức độ Số sinh viên Tỷ lệ (%) Tần số tích lũy
Hài lòng 10 10 10
Chưa hài lòng 90 90 100
Tổng 100 100
10%
90%
Đã hài lòng, không có nhu cầu học thêm Chưa hài lòng, muốn học cao hơn
Nhận xét: Kết quả điều tra 100 sinh viên cho thấy số sinh viên đã hài lòng với
trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chiếm 10% và 90% còn lại chưa hài lòng.
Đó là điều đương nhiên khi lên một cấp học cao hơn, kiến thức bạn phải trang
bị càng yêu cầu cao hơn. Với chuẩn đầu ra về tiếng Anh của HVNH nói riêng
và yêu cầu của xã hội hiện đại ngày nay nói chung ngày càng cao, điều đó cho
thấy 90% các bạn sinh viên vẫn chưa thể hài lòng với trình độ hiện tại của
14
- mình. Bên cạnh đó, 10% số sinh viên còn lại đã trang bị cho bản thân những
kiến thức nhất định phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân.
7. Bạn có hay sử dụng tiếng Anh không? (Để xem phim nước ngoài, chơi
game, sử dụng trong lớp, nói chuyện với người nước ngoài,...)
o Không sử dụng bao giờ
o Rất ít khi sử dụng
o Thi thoảng sử dụng
o Thường xuyên sử dụng
Mức độ Số sinh Tỷ lệ ( % ) Tần số tích lũy ( Si )
viên
(người)
Không sử dụng bao 5 5 5
giờ
Rất ít khi sử dụng 36 36 41
Thi thoảng sử dụng 40 40 81
Thường xuyên sử 19 19 100
dụng
Tổng 100 100
15
- 5%
19%
36%
40%
Không sử dụng bao giờ Rất ít khi sử dụng Thi thoảng sử dụng Thường xuyên sử dụng
Nhận xét: Kết quả điều tra 100 sinh viên cho thấy số sinh viên thi thoảng sử
dụng tiếng anh chiếm 40%, rất ít khi sử dụng chiếm 36%, thường xuyên sử
dụng chiếm 19% và không sử dụng bao giờ chỉ chiếm 5%. Điều này cho thấy
sự phổ biến và tầm quan trong của tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày của
mỗi sinh viên. Tỷ lệ sinh viên sử dụng ít và thi thoảng sử dụng chiếm đa số
cho thấy sinh viên vẫn chưa có được môi trường thích hợp để sử dụng tiếng
anh thường xuyên.
8. Kỹ năng quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh.
o Nghe
o Nói
o Đọc
o Viết
16
- Nhận xét: Không có gì bất ngờ khi kỹ năng nói và kỹ năng nghe là hai kỹ năng
quan trọng nhất với tỷ lệ lần lượt 69% và 18% trong bài khảo sát về kỹ năng
quan trọng nhất trong tiếng Anh. Xếp sau là kỹ năng Đọc với 7% và 6% cho
thấy kỹ năng Viết là quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh.
9. Mục đích học tiếng anh của bạn là gì?
o Học tập
o Làm việc
o Trường bắt buộc học (Yêu cầu cần thiết để ra trường)
o Giải trí (vào mục đích xem phim, nghe nhạc,..)
o Vì đam mê với tiếng Anh
o Khác…
17
- Dựa trên 100 câu trả lời của phiếu khảo sát ta có biểu đồ sau:
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ mục đích học tiếng anh của sinh viên
Vì đam mê với tiếng Anh
Giải trí
Trường bắt buộc học
Làm việc
Học tập
0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100
Nhận xét:
Từ biểu đồ cho thấy tỷ lệ học tiếng anh dành cho mục đích làm việc chiếm tới
89%. Thật sự như vậy, ngày nay tiếng anh chiếm 1 vai trò rất quan trọng đối với
các bạn sinh viên đã đang và chuẩn bị đi làm. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều
dành sự ưu tiên cho người có năng khiếu về ngôn ngữ vì thế việc học tiếng anh
để tìm kiếm việc làm là rất phổ biến.
Tiếp theo là vì mục đích học tập chiếm 79%, như chúng ta thấy bộ môn tiếng anh
là môn không thể thiếu ở bất kì trường nào nên tỷ lệ mục đích học tập chiếm tỷ
lệ cao như thế cũng không có gì là bất ngờ.
Lần lượt các mục đích còn lại là: vì mục đích giải trí chiếm 43%, trường bắt học
chiếm 26%, vì đam mê với tiếng anh chiếm 20%...
10. Phương pháp học tiếng Anh của bạn hiện giờ là gì?
18
- o Không học
o Được dạy gì học đó, không hay tìm hiểu thêm
o Tự học là chính, tự tìm hiểu nhiều, ôn tập kĩ các kiến thức
Dựa vào 100 phiếu khảo sát, ta có biểu đồ sau:
Biểu đồ thể hiện phương pháp học tiếng Anh hiện
nay của sinh viên
60 1,2
50 1
40 0,8
30 0,6
20 0,4
10 0,2
0 0
Không học Không tìm hiểu Tự học
thêm
Nhận xét: Theo hồ sơ thống kê cho thấy phương pháp học tập tiếng Anh của
các bạn sinh viên HVNH hiện nay là được dạy gì học đó, không tìm hiểu thêm
(52%). Điều này rất dễ hiểu vì hiện nay, phần đông sinh viên chỉ cần học đúng
những gì được dạy để có thể ra trường, đủ kiến thức sủ dụng trong học tập
hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cũng chọn cách tự học, tự
tìm hiểu kiến thức (43%). Đây cũng là do sự hội nhập quốc tế ngày càng cao,
nhất là với những sinh viên trường kinh tế, ngoại ngữ càng trở nên quan trọng
hơn cho hành trang ở hiện tại và tương lai. Ngoài ra, số lượng ít bạn sinh viên
(5%) không chú trọng tiếng Anh do nhiều lí do khách quan, chủ quan khác
nhau của mỗi bạn.
19
- 11.Đánh giá việc giảng dạy tiếng Anh tại Học Viện Ngân Hàng?
o Tệ
o Bình thường
o Khá
o Tốt
Biểu đồ thể hiện đánh giá việc giảng dạy tiếng Anh tại Học Viện
Ngân Hàng
Tốt
Khá
Bình thường
Tệ
0 10 20 30 40 50 60
Tệ Bình thường Khá Tốt
Nhận xét: Kết quả khảo sát 100 sinh viên, 57% sinh viên cho rằng việc giảng
dạy tiếng Anh của Học Viện Ngân Hàng là Bình thường, 32 % sinh viên đánh
giá là giảng dạy ở mức Khá, chỉ có 7% sinh viên đánh giá ở mức Tốt, còn lại
4% đánh giá ở mức Tệ. Thể hiện rằng việc giảng dạy tiếng Anh của Học Viện
Ngân Hàng chưa được tốt hoặc không giúp các bạn sinh viên cảm thấy thích
thú về việc học tiếng Anh.
12. Cách học tiếng Anh?
20
nguon tai.lieu . vn