Xem mẫu
- Khoa Xã hội học và Công tác xã hội.
XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG
VÕ THUẤN
thuanswd@yahoo.com
- Tài liệu tham khảo
H. Kromrey; Nghiên cứu Xã hội học thực nghiệm, Nhà xuất
bản Thế giới, 1999.
Giáo trình quản lý xã hội, Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật,
Hà Nội, 2000.
Mai Huy Bích, Xã hội học gia đình, Nhà xuất bản Khoa h ọc
xã hội, 2003.
Tony Bilton, Kenvin Bonnett, Philip Jones, Michelle
Stanworth, Ken Sheard và Andrew Webster, Nh ập môn xã
hội học, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, 1993.
Emile Durkheim, Các nguyên tắc của phương pháp xã hội
học, Nhà xuất bản Khoa học xã hội Hà Nội, 1993.
- Tài liệu tham khảo
Phạm Tất Dong và Lê Ngọc Hùng (chủ biên), Xã hội học,
Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 1997
G. Endrweit và G. Trommsdorff, Từ điển xã hội học, Nhà xuất
bản Thế Giới, 2002.
Nguyễn Minh Hoà (biên dịch), Xã hội học nhập môn, Nhà
xuất bản Giáo dục Hà Nội, 1995.
Bùi Thanh Long (chủ biên), Giáo trình Xã hội học Đại cương,
Phân viện Hà Nội - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh,
2000.
Lê Ngọc Hùng, Lịch sử và lý thuyết xã hội học, Nhà xuất bản
Đại học Quốc gia Hà Nội, 2002
- Tài liệu tham khảo
Phan Trọng Ngọ (chủ biên), Xã hội học Đại cương, Nhà xuất
bản Chính trị Quốc Gia Hà Nội, 1997.
Nguyễn Xuân Nghĩa, Nhập môn xã hội học, Nhà xuất bản
Khoa học xã hội, 1993
Phạm Văn Quyết và Nguyễn Quý Thanh, Phương pháp
nghiên cứu xã hội học, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà
Nội, 2001.
Trần Hữu Quang biên soạn, Bài giảng xã hội học truyền
thông, Đại học Mở Bán công Thành phố Hồ Chí Minh, 1997.
T.Scheafer, Xã hội học, Nhà xuất bản Thống kê, 2003
- Tài liệu tham khảo
Trần Thị Kim Xuyến (chủ biên), Nhập môn xã hội
học, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2002.
Chung Á và Nguyễn Đình Tấn, Nghiên cứu Xã hội
học, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1997.
Trịnh Duy Luân, Xã hội học đô thị, Nhà xuất bản
Khoa học xã hội, 2004.
Therese L. Baker (sách tham khảo), Thực hành
nghiên cứu xã hội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc
gia Hà Nội, 1998.
Tống Văn Chung, Xã hội học nông thôn, Nhà xuất
bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2001.
- Mục tiêu môn học
Qua môn học giúp sinh viên hiểu được các kiến
thức cơ bản về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ, lịch
sử hình thành và phát triển của xã h ội h ọc trên th ế
giới cũng như ở Việt Nam.
Thông qua môn học giúp sinh viên hiểu được một
số khái niệm cơ bản của xã hội học bao gồm: xã
hội hóa, hành động xã hội, bất bình đẳng xã hội,
phân tầng xã hội, di động xã hội, cơ cấu xã hội,
thiết chế xã hội và giới thiệu tổng quát về các lý
thuyết tiếp cận trong nghiên cứu xã hội học.
- Mục tiêu môn học
Giới thiệu cho sinh viên hiểu được một số chuyên
ngành xã hội học chuyên biệt như: xã hội học
truyền thông đại chúng, xã hội học gia đình, xã hội
học nông thôn, xã hội học đô thị, xã hội học văn
hóa.
Giúp sinh viên hiểu được các bước tiến hành cũng
như các phương pháp cụ thể trong nghiên cứu xã
hội học thực nghiệm.
Qua môn học giúp sinh viên hiểu và có thể vận
dụng một số kiến thức xã hội học vào phân tích
thực tiễn.
- TỔNG QUAN ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC (30 tiết)
Phần I: Những vấn đề cơ bản của xã hội học
Chương I: Dẫn nhập về xã hội học
I. Thuật ngữ xã hội học
II. Đối tượng nghiên cứu xã hội học
III. Chức năng xã hội học
IV. Nhiệm vụ xã hội học
V. Phân loại xã hội học
VI. Mối quan hệ giữa xã hội học và một số ngành khoa
học khác.
- Chương II: Sự ra đời và phát triển của
xã hội học
I. Tiền đề để xã hội học ra đời
II. Lịch sử phát triển của xã hội học
A. Comte
E. Durkheim
H. Spencer
M. Weber
K. Marx
III. Một số lý thuyết tiếp cận trong nghiên cứu
xã hội học.
- Chương III: Một số khái niệm cơ bản
trong nghiên cứu xã hội học
I. Cơ cấu xã hội
II. Xã hội hóa
III. Nhóm xã hội
IV. Cộng đồng xã hội
V. Vị trí và vai trò xã hội
VI. Bất bình đẳng và phân tầng xã hội
VII. Hành động xã hội và tương tác xã hội
VIII. Thiết chế xã hội
IX. Di động xã hội
X. Chuẩn mực xã hội
XI. Sai lệch xã hội
XII. Kiểm soát xã hội
- Phần II: Một số chuyên đề nghiên cứu của
xã hội học – xã hội học chuyên biệt
I. Xã hội học đô thị
II. Xã hội học nông thôn
III. Xã hội học gia đình
IV. Xã hội học tội phạm
V. Xã hội học dư luận xã hội
VI. Xã hội học văn hóa
VII. Xã hội học truyền thông đại chúng
- Phần III: Phương pháp nghiên cứu xã
hội học
Chương I: Lý luận về phương pháp nghiên
cứu xã hội học
Chương II: Các khái niệm về nghiên cứu xã
hội học
Chương III: Các bước tiến hành trong một
cuộc điều tra xã hội học
- Phần I: Những vấn đề cơ bản của xã
hội học
Chương I: Dẫn nhập về xã hội học
I. Thuật ngữ xã hội học
Logos
Học thuyết
Sociology
Xã hội học
Societas
Xã hội
- Định nghĩa xã hội học
Xã hội học là khoa học nghiên cứu về xã hội và hành vi con
người.
Xã hội học nghiên cứu một cách có hệ thống và khoa học về
hành vi con người, các nhóm xã hội và về xã hội.
Xã hội học là khoa học nghiên cứu về tương tác xã hội và tổ
chức xã hội.
Xã hội học nghiên cứu về đời sống xã hội của con người, các
nhóm và các xã hội…phạm vi nghiên cứu của xã hội học học
hết sức rộng lớn, trải dài từ sự phân tích về sự gặp gỡ giữa
các cá nhân trên phố xá đến sự quan tâm về các quá trình xã
hội có tính chất toàn cầu.
- Định nghĩa xã hội học
Xã hội học là khoa học nghiên cứu về các quan hệ
xã hội, các thiết chế xã hội và các xã hội.
Xã hội học là khoa học về các quy luật, tính quy luật
xã hội chung và đặc thù của sự phát triển, vận hành
của các hệ thống xã hội xác định về mặt lịch sử, là
khoa học về các cơ chế tác động và hình thức biểu
hiện của các quy luật đó trong hoạt động của các
cá nhân, các nhóm, các giai cấp và các dân tộc.
Xã hội học là khoa học nghiên cứu về các quan hệ
xã hội xuyên qua các sự kiện, hiện tượng, quá trình
xã hội.
- ….
Xã hội học là khoa học nghiên cứu quy
luật của sự nảy sinh, biến đổi và phát
triển mối quan hệ giữa con người và xã
hội.
- Thảo luận:Tại sao có quá nhiều khái
niệm xã hội học ?
Khách quan: không có một kiểu phát triển xã
hội duy nhất qua thời gian và không gian.
Chủ quan: mỗi một nhà xã hội học được sinh
ra trong một hoàn cảnh khác nhau, ảnh
hưởng các trường phái khác nhau không
nên có và cũng không thể có một định nghĩa
duy nhất về xã hội học và người ta chấp
nhận sự đa dạng trong các định nghĩa
(Madrid Tây Ban Nha, 1990) .
- II. Đối tượng nghiên cứu xã hội học.
Các quan niệm của xã hội học về các lĩnh vực:
- Nghèo đói.
- Hôn nhân.
- Vai trò của phụ nữ.
- II. Đối tượng nghiên cứu xã hội học.
Khách thể nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu.
Nhiệm vụ, vấn đề nghiên cứu.
- II. Đối tượng nghiên cứu xã hội học.
• Có quan điểm cho rằng xã hội học nghiên
cứu “cái xã hội của thực tại xã hội” (Chung Á,
Nguyễn Đình Tấn, 1997), “Mặt xã hội của xã
hội” (Nguyễn Minh Hòa, 1995), “Xã hội loài
người và hành vi xã hội” (Phạm Tất Dong và
các đồng sự).Liên quan đến việc phân loại
quy mô, kích cỡ của khách thể nghiên cứu:
nguon tai.lieu . vn