Xem mẫu

  1. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ CHƢƠNG 7 HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 1. XÃ HỘI 3. XÃ HỘI HỌC ĐÔ THỊ HỌC TỘI PHẠM 2. XÃ HỘI 4. XÃ HỘI HỌC NÔNG HỌC GIÁO THÔN DỤC
  2. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ CHƢƠNG 7 HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 1. Xã hội học đô thị 1.1. Khái niệm xã hội học đô thị Đô thị đƣợc thể hiện qua các yếu tố Là môi trƣờng Giữ vai trò chủ Số lƣợng dân cƣ Đại bộ phận sống trực tiếp, đạo đối với các tập trung trên dân cƣ làm các tạo ra những điều vùng nông thôn một phạm vi lãnh hoạt động sản kiện thuận lợi xung quanh và thổ hạn chế (mật xuất phi nông cho sự phát triển với toàn xã hội độ dân số cao) nghiệp xã hội và cá nhân nói chung.
  3. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ CHƢƠNG 7 HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 1. Xã hội học đô thị 1.1. Khái niệm xã hội học đô thị Xã hội học đô thị? Là một ngành khoa học xã hội học chuyên biệt xét theo cơ cấu xã hội - lãnh thổ, nghiên cứu lịch sử hình thành, các quy luật hoạt động và phát triển của xã hội đô thị với tƣ cách là một chỉnh thể, bản chất và các biểu hiện của các sự kiện, hiện tƣợng xã hội và các quá trình xã hội diễn ra trong đời sống xã hội đô thị.
  4. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ CHƢƠNG 7 HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 1. Xã hội học đô thị 1.2. Các hướng nghiên cứu chính của xã hội học đô thị Quá trình đô thị hóa Cơ cấu xã Lối sống hội đô thị
  5. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ CHƢƠNG 7 HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 1. Xã hội học đô thị 1.2. Các hướng nghiên cứu chính của xã hội học đô thị Quá trình đô thị hóa Đô thị hóa là khái niệm dùng để chỉ quá trình diễn ra những thay đổi về mặt lịch sử, kinh tế - xã hội của xã hội, thể hiện trong sự phát triển và lớn mạnh của các đô thị, dân cƣ đô thị và sự phổ biến lối sống đô thị tới toàn xã hội. Các dấu hiệu của quá trình đô thị hóa: - Tỉ lệ dân cƣ đô thị thƣờng xuyên tăng lên; - Sự vƣợt trội trong các lĩnh vực giao thông công cộng, thị trƣờng, dịch vụ, phúc lợi công cộng… so với các khu vực dân cƣ khác. - ………………
  6. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ CHƢƠNG 7 HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 1. Xã hội học đô thị 1.2. Các hướng nghiên cứu chính của xã hội học đô thị Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội đô thị là tổng thể các giai cấp tầng lớp xã hội các nhóm xã hội hợp thành cộng đồng dân cƣ của một đô thị xét trong các mối quan hệ và sự tác động qua lại lẫn nhau giữa chúng. Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội – nhân khẩu – lãnh thổ – nghề nghiệp – giai cấp
  7. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.1. Khái niệm xã hội học nông thôn - Nông thôn là một hình thức cƣ trú mang tính không gian – lãnh thổ - xã hội của con ngƣời, nơi sinh sống của những ngƣời chủ yếu làm nghề nông và những nghề khác có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.
  8. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.1. Khái niệm xã hội học nông thôn Xã hội nông thôn? Là một cộng đồng xã hội có tổ chức gồm những ngƣời cùng sống với nhau ở nông thôn, hợp tác với nhau thành những đơn vị xã hội (gia đình, dòng họ, làng xóm,…) để thỏa mãn các nhu cầu xã hội cơ bản, cùng chia sẻ một nền văn hóa chung và hoạt động nhƣ một đơn vị xã hội có tính độc lập tƣơng đối.
  9. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn a. Cơ cấu xã hội nông thôn Cơ cấu xã hội nông thôn Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội – Phân tầng xã hội giai cấp nghề nghiệp
  10. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn b. Các thiết chế chính trị - xã hội Các thiết chế chính trị - xã hội Gia đình và dòng Làng họ ở nông thôn Thiết chế chính trị
  11. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn c. Văn hóa nông thôn - Cấu trúc vật chất của văn hóa nông thôn - Các giá trị tinh thần của văn hóa nông thôn
  12. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn d. Lối sống nông thôn Các yếu tố tác động đến lối sống nông thôn Lao động Sử dụng thời gian Điều kiện cƣ trú nghề nông nhàn rỗi
  13. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 2. Xã hội học nông thôn 2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn d. Lối sống nông thôn Đặc + Mang tính cộng đồng xã hội rất cao trƣng của lối + Phong cách giao tiếp, ứng xử mang tính chân tình, sống cởi mở, chan hòa. nông + Lối sống đƣợc hình thành trên cơ sở những điều kiện sinh thôn hoạt vật chất nhất định, phƣơng thức sản xuất nhƣ thế nào thì phƣơng thức sống thể hiện nhƣ thế.
  14. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT 3.1. Khái niệm xã hội học tội 3. phạm. XÃ 3.2. Quá trình hình thành và phát HỘI triển của “Xã hội học HỌC TỘI tội phạm”. PHẠM 3.3. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu xã hội học tội phạm.
  15. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT Tội phạm, tệ nạn xã hội đã nghiên cứu ở châu Âu từ cuối thế kỷ 18. Cesare Beccaria đƣợc coi là 1 trong những ngƣời sáng lập ra khoa học 3.1. tội phạm học hiện đại (1764). Khái Cesare Lombroso: có thể phát hiện ra tội phạm dựa niệm Khuynh vào đặc trƣng thể chất, ngoại hình. xã hội hƣớng học tội y-sinh Các nhà tâm lý học: tình trạng tâm lý không bình phạm. học. thƣờng là yếu tố khuyến khích hành vi sai lệch trong quá trình XHH cá nhân. Là khoa học nghiên cứu hành vi lệch chuẩn và quy luật về: số lƣợng, cơ cấu, biến đổi của tình hình phạm tội; đặc điểm của ngƣời phạm tội; kế hoạch hóa về xây dựng phƣơng hƣớng, biện pháp phòng ngừa tội phạm.
  16. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT Thế kỷ Quetelet: Lý giải mối liên hệ giữa 19. tác nhân xã hội và tội phạm 3.2. Quá trình hình thành Durkheim quan niệm tội phạm là phát triển hiện tƣợng bình thƣờng và cần xã hội học thiết cho xã hội vì nó có thể tạo ra tội phạm. cơ sở cho sự thay đổi xã hội.
  17. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT Phái Chicago tìm hiểu mối liên hệ giữa điều kiện sống; Thế kỷ quan niệm tội phạm không có mối liên hệ với đặc điểm 19. thể chất cá nhân và là sự phản ứng lại sự thiếu hoàn thiện của môi trƣờng xã hội. 3.2. Robert Merton, Albert Cohen phân tích yếu tố thuộc Quá trình Thế kỷ cấu trúc xã hội và tội phạm: tội phạm là sản phẩm hình thành 20. của áp lực vô hình có nguồn gốc từ cấu trúc xã hội. phát triển Năm 1930-1940: XHH tội phạm chú ý hơn đến mối liên hệ xã hội học cá nhân và các quá trình xã hội, quá trình XHH cá nhân. tội phạm. Giữa thế kỷ 20: Ronald Akers tiếp tục phát triển theo hƣớng tập trung vào quá trình bắt chƣớc xã hội; Travis Hirschi chú ý đến yếu tố kiểm soát xã hội.
  18. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT Thế kỷ 19. Xã hội học tội phạm là lĩnh vực xã hội học 3.2. Thế kỷ chuyên biệt, nghiên cứu, lý giải hiện tƣợng Quá trình hình thành 20. tội phạm và hành vi phạm tội trong quan hệ phát triển với các yếu tố thuộc về môi trƣờng xã hội. xã hội học Xã hội học tội phạm ra đời sau và là 1 hƣớng Tóm lại, tội phạm. nghiên cứu của Tội phạm học. XHH tội phạm. Hiện nay, xã hội học đang giữ địa vị thống trị trong các nghiên cứu về tội phạm trên thế giới.
  19. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT 3.3. Khuynh hƣớng lý thuyết kiểm soát xã hội. Cơ sở lý luận Khuynh hƣớng lý thuyết bắt chƣớc xã hội. và phƣơng Phƣơng pháp survey. pháp Phƣơng pháp nghiên cứu lịch đại nghiên (Cohort Research hoặc Longitudinal Research). cứu xã hội học Phƣơng pháp phân tích tài liệu. tội phạm. Phƣơng pháp quan sát và phỏng vấn.
  20. MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA CHƢƠNG 7 XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT 4. Xã hội học giáo dục 4.1. Khái niệm xã hội học giáo dục - Xã hội học giáo dục là một chuyên - Giáo dục là quá trình đƣợc ngành trong xã hội học, có mục đích tổ chức có ý thức, hƣớng tới tìm hiểu ảnh hƣởng và những mối mục đích khơi gợi và biến quan hệ qua lại mang tính quy luật đổi nhận thức, năng lực, tình giữa hoạt động giáo dục với những cảm, thái độ của cả ngƣời lĩnh vực hoạt động khác nhau của dạy và ngƣời học theo đời sống xã hội nhƣ chính trị, kinh hƣớng tích cực. tế, văn hoá, khoa học, v.v...
nguon tai.lieu . vn