Xem mẫu
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ
CHƢƠNG 7
HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
1. XÃ HỘI 3. XÃ HỘI
HỌC ĐÔ THỊ HỌC TỘI
PHẠM
2. XÃ HỘI 4. XÃ HỘI
HỌC NÔNG HỌC GIÁO
THÔN DỤC
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ
CHƢƠNG 7
HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
1. Xã hội học đô thị
1.1. Khái niệm xã hội học đô thị
Đô thị đƣợc thể hiện qua các yếu tố
Là môi trƣờng Giữ vai trò chủ
Số lƣợng dân cƣ Đại bộ phận
sống trực tiếp, đạo đối với các
tập trung trên dân cƣ làm các
tạo ra những điều vùng nông thôn
một phạm vi lãnh hoạt động sản
kiện thuận lợi xung quanh và
thổ hạn chế (mật xuất phi nông
cho sự phát triển với toàn xã hội
độ dân số cao) nghiệp
xã hội và cá nhân nói chung.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ
CHƢƠNG 7
HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
1. Xã hội học đô thị
1.1. Khái niệm xã hội học đô thị Xã hội học
đô thị?
Là một ngành khoa học xã hội học chuyên biệt xét theo
cơ cấu xã hội - lãnh thổ, nghiên cứu lịch sử hình
thành, các quy luật hoạt động và phát triển của xã hội
đô thị với tƣ cách là một chỉnh thể, bản chất và các
biểu hiện của các sự kiện, hiện tƣợng xã hội và các
quá trình xã hội diễn ra trong đời sống xã hội đô thị.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ
CHƢƠNG 7
HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
1. Xã hội học đô thị
1.2. Các hướng nghiên cứu chính của xã hội học đô thị
Quá trình
đô thị hóa
Cơ cấu xã Lối sống
hội đô thị
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ
CHƢƠNG 7
HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
1. Xã hội học đô thị
1.2. Các hướng nghiên cứu chính của xã hội học đô thị
Quá trình đô thị hóa
Đô thị hóa là khái niệm dùng để chỉ quá trình diễn ra những thay đổi về mặt lịch sử,
kinh tế - xã hội của xã hội, thể hiện trong sự phát triển và lớn mạnh của các đô thị, dân
cƣ đô thị và sự phổ biến lối sống đô thị tới toàn xã hội.
Các dấu hiệu của quá trình đô thị hóa:
- Tỉ lệ dân cƣ đô thị thƣờng xuyên tăng lên;
- Sự vƣợt trội trong các lĩnh vực giao thông công cộng, thị trƣờng, dịch vụ, phúc
lợi công cộng… so với các khu vực dân cƣ khác.
- ………………
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ
CHƢƠNG 7
HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
1. Xã hội học đô thị
1.2. Các hướng nghiên cứu chính của xã hội học đô thị
Cơ cấu xã hội
Cơ cấu xã hội đô thị là tổng thể các giai cấp tầng lớp xã hội các nhóm xã hội
hợp thành cộng đồng dân cƣ của một đô thị xét trong các mối quan hệ và sự tác
động qua lại lẫn nhau giữa chúng.
Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội
– nhân khẩu – lãnh thổ – nghề nghiệp – giai cấp
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.1. Khái niệm xã hội học nông thôn
- Nông thôn là một hình thức cƣ trú mang tính không gian –
lãnh thổ - xã hội của con ngƣời, nơi sinh sống của những ngƣời
chủ yếu làm nghề nông và những nghề khác có liên quan trực
tiếp hay gián tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.1. Khái niệm xã hội học nông thôn Xã hội
nông thôn?
Là một cộng đồng xã hội có tổ chức gồm những ngƣời
cùng sống với nhau ở nông thôn, hợp tác với nhau
thành những đơn vị xã hội (gia đình, dòng họ, làng
xóm,…) để thỏa mãn các nhu cầu xã hội cơ bản, cùng
chia sẻ một nền văn hóa chung và hoạt động nhƣ một
đơn vị xã hội có tính độc lập tƣơng đối.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn
a. Cơ cấu xã hội nông thôn
Cơ cấu xã hội
nông thôn
Cơ cấu xã hội Cơ cấu xã hội –
Phân tầng xã hội
giai cấp nghề nghiệp
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn
b. Các thiết chế chính trị - xã hội
Các thiết chế chính trị
- xã hội
Gia đình và dòng
Làng
họ ở nông thôn Thiết chế chính trị
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn
c. Văn hóa nông thôn
- Cấu trúc vật chất của văn hóa nông thôn
- Các giá trị tinh thần của văn hóa nông thôn
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn
d. Lối sống nông thôn
Các yếu tố tác động đến
lối sống nông thôn
Lao động Sử dụng thời gian
Điều kiện cƣ trú
nghề nông nhàn rỗi
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
2. Xã hội học nông thôn
2.2. Một số nội dung nghiên cứu cơ bản của xã hội học nông thôn
d. Lối sống nông thôn
Đặc + Mang tính cộng đồng xã hội rất cao
trƣng
của lối + Phong cách giao tiếp, ứng xử mang tính chân tình,
sống cởi mở, chan hòa.
nông + Lối sống đƣợc hình thành trên cơ sở những điều kiện sinh
thôn hoạt vật chất nhất định, phƣơng thức sản xuất nhƣ thế nào thì
phƣơng thức sống thể hiện nhƣ thế.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI
CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT
3.1. Khái niệm xã hội học tội
3. phạm.
XÃ
3.2. Quá trình hình thành và phát
HỘI
triển của “Xã hội học
HỌC
TỘI tội phạm”.
PHẠM
3.3. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp
nghiên cứu xã hội học tội phạm.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI
CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT
Tội phạm, tệ nạn xã hội đã nghiên cứu ở châu Âu từ cuối thế kỷ 18.
Cesare Beccaria đƣợc coi là 1 trong những ngƣời sáng lập ra khoa học
3.1. tội phạm học hiện đại (1764).
Khái Cesare Lombroso: có thể phát hiện ra tội phạm dựa
niệm Khuynh
vào đặc trƣng thể chất, ngoại hình.
xã hội hƣớng
học tội y-sinh Các nhà tâm lý học: tình trạng tâm lý không bình
phạm. học. thƣờng là yếu tố khuyến khích hành vi sai lệch trong
quá trình XHH cá nhân.
Là khoa học nghiên cứu hành vi lệch chuẩn và quy luật về: số lƣợng, cơ
cấu, biến đổi của tình hình phạm tội; đặc điểm của ngƣời phạm tội; kế
hoạch hóa về xây dựng phƣơng hƣớng, biện pháp phòng ngừa tội phạm.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI
CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT
Thế kỷ Quetelet: Lý giải mối liên hệ giữa
19. tác nhân xã hội và tội phạm
3.2.
Quá trình
hình thành Durkheim quan niệm tội phạm là
phát triển hiện tƣợng bình thƣờng và cần
xã hội học thiết cho xã hội vì nó có thể tạo ra
tội phạm. cơ sở cho sự thay đổi xã hội.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI
CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT
Phái Chicago tìm hiểu mối liên hệ giữa điều kiện sống;
Thế kỷ quan niệm tội phạm không có mối liên hệ với đặc điểm
19. thể chất cá nhân và là sự phản ứng lại sự thiếu hoàn
thiện của môi trƣờng xã hội.
3.2. Robert Merton, Albert Cohen phân tích yếu tố thuộc
Quá trình Thế kỷ cấu trúc xã hội và tội phạm: tội phạm là sản phẩm
hình thành 20. của áp lực vô hình có nguồn gốc từ cấu trúc xã hội.
phát triển Năm 1930-1940: XHH tội phạm chú ý hơn đến mối liên hệ
xã hội học cá nhân và các quá trình xã hội, quá trình XHH cá nhân.
tội phạm.
Giữa thế kỷ 20: Ronald Akers tiếp tục phát triển theo
hƣớng tập trung vào quá trình bắt chƣớc xã hội;
Travis Hirschi chú ý đến yếu tố kiểm soát xã hội.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI
CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT
Thế kỷ
19.
Xã hội học tội phạm là lĩnh vực xã hội học
3.2.
Thế kỷ chuyên biệt, nghiên cứu, lý giải hiện tƣợng
Quá trình
hình thành 20. tội phạm và hành vi phạm tội trong quan hệ
phát triển với các yếu tố thuộc về môi trƣờng xã hội.
xã hội học Xã hội học tội phạm ra đời sau và là 1 hƣớng
Tóm lại,
tội phạm. nghiên cứu của Tội phạm học.
XHH tội
phạm. Hiện nay, xã hội học đang giữ địa vị thống trị
trong các nghiên cứu về tội phạm trên thế giới.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA XÃ HỘI
CHƢƠNG 7 HỌC CHUYÊN BIỆT
3.3. Khuynh hƣớng lý thuyết kiểm soát xã hội.
Cơ sở
lý luận Khuynh hƣớng lý thuyết bắt chƣớc xã hội.
và
phƣơng
Phƣơng pháp survey.
pháp
Phƣơng pháp nghiên cứu lịch đại
nghiên
(Cohort Research hoặc Longitudinal Research).
cứu xã
hội học Phƣơng pháp phân tích tài liệu.
tội
phạm. Phƣơng pháp quan sát và phỏng vấn.
- MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA
CHƢƠNG 7
XÃ HỘI HỌC CHUYÊN BIỆT
4. Xã hội học giáo dục
4.1. Khái niệm xã hội học giáo dục
- Xã hội học giáo dục là một chuyên
- Giáo dục là quá trình đƣợc
ngành trong xã hội học, có mục đích
tổ chức có ý thức, hƣớng tới
tìm hiểu ảnh hƣởng và những mối
mục đích khơi gợi và biến
quan hệ qua lại mang tính quy luật
đổi nhận thức, năng lực, tình
giữa hoạt động giáo dục với những
cảm, thái độ của cả ngƣời
lĩnh vực hoạt động khác nhau của
dạy và ngƣời học theo
đời sống xã hội nhƣ chính trị, kinh
hƣớng tích cực.
tế, văn hoá, khoa học, v.v...
nguon tai.lieu . vn