Xem mẫu

  1. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 1. Khái niệm xã hội hóa XHH là quá trình cá nhân học hỏi, lĩnh hội nền văn hóa của xã hội các khuôn mẫu xã hội, quá trình mà nhờ nó cá nhân đạt đc những đặc trƣng xã hội của bản thân, học đƣợc cách suy nghĩ và ứng xử phù hợp với vai trò xã hội của mình, hòa nhập vào xã hội.
  2. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 1. Các giai đoạn của quá trình xã hội hóa 2.1. Vấn đề phân đoạn xã hội hóa Quá trình xã hội Quá trình xã hội hóa hóa diễn ra nhƣ bắt đầu khi nào? thế nào? Quá trình xã hội hóa kết thúc khi nào?
  3. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 1. Các giai đoạn của quá trình xã hội hóa 2.2. Các giai đoạn của quá trình XHH Giai đoạn vị thành niên Phân đoạn quá trình XHH của triết học phƣơng Đông Giai đoạn thành niên Giai đoạn tự lập Các nhà XHH quan tâm sự khác biệt giữa ngƣời lớn và trẻ em
  4. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 1. Các giai đoạn của quá trình xã hội hóa 2.2. Các giai đoạn của quá trình XHH Phân đoạn quá trình XHH của triết học phƣơng Đông Bắt chƣớc Phân đoạn của G’Mead (nhà XHH ngƣời Mỹ) Đóng vai Trò chơi
  5. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 1. Các giai đoạn của quá trình xã hội hóa 2.2. Các giai đoạn của quá trình XHH Phân đoạn quá trình XHH của triết học phƣơng Đông Phân đoạn của G’Mead (nhà XHH ngƣời Mỹ) Giai đoạn trƣớc lao động Phân đoạn của G.Andreeva Giai đoạn lao động (nhà XHH ngƣời Nga) Giai đoạn sau lao động
  6. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3.1. Gia đình. 3. 3.2. Trƣờng học. Môi trƣờng 3.3. Nhóm cùng vị thế. xã hội hóa 3.4. Thông tin đại chúng và dƣ luận xã hội.
  7. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng xã hội hóa 3.1. Gia đình Là môi trƣờng XHH đầu tiên, quan trọng nhất Dạy trẻ kinh nghiệm xã hội, giá trị, tiêu chuẩn văn hóa và dần trẻ kết hợp nó vào ý thức cá nhân Vai trò của gia đình Truyền trực tiếp cho trẻ những đặc điểm xã hội nổi bật Truyền cho trẻ ý niệm về giống phái, giới tính giá trị cuộc sống, yếu tố tự nhiên-xã hội, giá trị xã hội thừa nhận... để trẻ dần trẻ tiếp nhận
  8. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng xã hội hóa 3.1. Gia đình Vai trò của gia đình Thiết chế gia đình Quá trình XHH trong Giáo dục gia đình gia đình đƣợc xét ở 3 khía cạnh Hành vi của ngƣời lớn trong gia đình
  9. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng xã hội hóa 3.1. Gia đình Qua nhiều yếu tố: thiết chế gia đình... tạo ra môi trƣờng tiểu văn hóa Vai trò của gia đình Gia đình đƣợc xây dựng trên nền tảng của văn hóa chung của xã hội nhƣng mang đặc thù riêng của mỗi Quá trình XHH trong gia đình gia đình đƣợc xét ở 3 Cá nhân tiếp nhận đặc điểm của tiểu văn hóa, từ thành khía cạnh viên trong gia đình để hoàn thiện, phát triển nhân cách bản thân Quá trình truyền thụ của gia đình Ở giai đoạn trƣởng thành, xây dựng gia đình, những tiểu văn hóa mới lại hình thành với đặc trƣng riêng
  10. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng Nơi con ngƣời bắt đầu tiếp xúc tính đa dạng xã hội, xã hội hóa tƣơng tác với thành viên bên ngoài xã hội. Dạy trẻ kiến thức, kỹ năng của nhân loại. 3.2. Là môi trƣờng XHH quan trọng. Trường XHH trong nhà trƣờng: giáo dục tri thức, nhân cách học Giáo dục tri thức, nhân cách. Vai trò giáo Đáp ứng các yêu cầu giáo dục của xã hội. dục Giúp ngƣời học có trách nhiệm với bản của thân, gia đình, xã hội. nhà Hành vi của thầy cô đƣợc coi là chuẩn trƣờng mực cho ngƣời học noi theo.
  11. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng xã hội hóa Lý do xuất Cá nhân sống trong xã hội có khuynh hƣớng hiện chọn cho mình vào nhóm xã hội phù hợp. nhóm. 3.3. Nhóm Quan hệ giữa các cá nhân trong xã hội là yếu cùng tố ảnh hƣởng đến quá trình XHH. vị thế Mỗi cá nhân đều có nhu cầu sống, hoạt động và thỏa mãn các nhu cầu.
  12. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng xã hội hóa Quan hệ bạn bè. Lý do xuất hiện nhóm 3.3. Quan hệ đồng nghiệp. Nhóm cùng Nhóm xã Quan hệ đồng sở thích vị thế hội đƣợc chia thành Các nhóm xã hội tồn tại, tham gia vào các quá các nhóm trình XHH dựa trên quy tắc, quy chế của nhóm; sau: hành vi của thành viên…
  13. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 3. Môi trƣờng xã hội hóa Thông Là những nguồn tƣ liệu chứa đựng các tin đại thông tin của x/h truyền đến cá nhân qua 3.4. chúng nhiều phƣơng tiện. Thông tin đại Có nhiều ƣu điểm và hạn chế. chúng và dư Trong lĩnh vực XHH, TTĐC có tính 2 mặt: luận tích cực và tiêu cực. xã hội Dƣ Có thể bổ sung, củng cố nhân cách. luận xã hội Có thể hủy hoại nhân cách.
  14. Chƣơng 6 XÃ HỘI HÓA 4. Mục đích và ý nghĩa của xã hội hóa Cá nhân đƣợc Cá nhân phải Cá nhân cần phát triển ý đạt một cách Cá nhân cần đƣợc dạy các niệm cái tôi hữu hiệu và thấm nhuần kỹ năng cần học hỏi để thấy phát triển các các chuẩn thiết mà xã mình là một khả năng để mực, giá trị xã hội đòi hỏi để thực thể độc khẳng định vị hội; hấp thụ cá nhân đó lập, có cá tính thế, đáp ứng các niềm tin hòa nhập vào trong mối quan đƣợc các vai trò của xã hội xã hội hệ đa chiều với đƣợc mong đợi xã hội
nguon tai.lieu . vn