Xem mẫu
- Chương 2
Tổng quan về các phương
pháp và kĩ thuật trong nghiên
cứu xã hội học.
- Mục tiêu môn học
1. Nắm được các bước đi để thực hiện một nghiên
cứu xã hội học
2. Nắm được các phương pháp, kĩ thuật cơ bản
trong nghiên cứu xã hội học
3. Hiểu được mối tương quan giữa lý thuyết và
phương pháp.
Slide 2
- I/Một số khái niệm liên quan về nghiên cứu
khoa học
1. Phương pháp nghiên cứu khoa học?
Phương pháp là gì?
Kỹ thuật là gì?
Phương pháp nghiên cứu khoa học: Là một chuỗi
nghiên cứu gồm các bước tuần tự có tổ chức, có hệ
thống nhằm đảm bảo tính khách quan tối đa và tính
nhất quán trong việc nghiên cứu vấn đề.
Slide 3
- 2. Đặc điểm của nghiên cứu khoa học
1. Kiểm soát được
2. Chặt chẽ
3. Hệ thống
4. Có cơ sở và kiểm chứng được
5. Thực nghiệm
6. Mang tính phê phán
Slide 4
- 3. Tại sao cần phải nghiên cứu khoa học
1. Nghiên cứu khoa học nhằm mục đích tri nhận về
vấn đề đối tượng
2. Cần nghiên cứu khoa học để thông tin mang tính
khách quan, chính xác và có thể kiểm chứng được.
3. Để phục vụ cuộc sống
Slide 5
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội học
XÁC ĐỊNH ĐỀ TÀI VÀ HÌNH THÀNH NHỮNG CÂU HỎI
NGHIÊN CỨU CỤ THỂ
(1)
BƯỚC THĂM DÒ VÀ XEM LẠI THƯ TỊCH
(2)
XÂY DỰNG MỘT MÔ HÌNH PHÂN TÍCH
(XÂY DỰNG KHUNG KHÁI NIỆM)
(3)
THU THẬP DỮ KIỆN VÀ KIỂM CHỨNG GIẢ THUYẾT
(4)
Slide 6
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội
học
1. Xác định đề tài nghiên cứu và hình thành các
câu hỏi
1.1 Các loại đề tài nghiên cứu
Nghiên cứu cơ bản
Nghiên cứu lý thuyết
Nghiên cứu thực tiễn
Slide 7
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội
học
1. Xác định đề tài nghiên cứu và hình thành các câu
hỏi
1.2 Các nguyên tắc lựa chọn đề tài
• Mối quan tâm
• Tính cấp bách
• Tính hữu dụng
• Khả năng của người nghiên cứu
• Tính khả thi
• Tính độc đáo
• Những giới hạn trong thực tiễn
Slide 8
- Những chức năng của tựa đề và nguyên tắc đặt tựa
đề nc
• Tựa đề nghiên cứu cần phải đặt 1 cách vắn tắt, nêu được nội
dung, đối tượng, thời điểm, nơi chốn nghiên cứu
- Các nguyên tắc đặt tựa đề nc: (4W, 1H)
1. Đề tài phải rõ ràng, không dị nghĩa
2. Thích hợp, đi thẳng vào vấn đề
3. Tựa đề có tính cách tìm hiểu hơn là thuyết minh
4. Không có tính cách tuyên truyền, quảng cáo
5. Chọn những đề tài về những vấn đề đang diễn ra
6. Các khái niệm chính nên được bao gồm trong đề tài, và
cho thấy mối tương quan của chúng
7. Tựa đề cũng cần cho thấy được đối tượng khảo sát
8. Nên giới hạn không gian và thời gian mà đề tài nghiên cứu
- 3. Tựa đề của đề tài nghiên cứu:
Ví dụ:
1. “ẤP BÌNH MINH, HUYỆN TÂN PHÚ: MỘT ĐỊA
PHƯƠNG KHÔNG PHÁT TRIỂN VÌ ÍT TÍNH CỐ KẾT
CỘNG ĐỒNG”
2. “SIDA: HIỂM HỌA CỦA MỌI NGƯỜI”
3. NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM BƯỚC VÀO THẾ KỶ 21”
4. THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG: DO ĐÂU?
- Đáp án
1. “ẤP BÌNH MINH, HUYỆN 1. Tính cố kết cộng đồng tại ấp
TÂN PHÚ: MỘT ĐỊA Bình Minh, huyện Tân Phú
PHƯƠNG KHÔNG PHÁT trong giai đoạn hiện nay.
TRIỂN VÌ ÍT TÍNH CỐ
2. Những nguyên nhân dẫn đến
KẾT CỘNG ĐỒNG”
hiện tượng nhiễm HIV trong
2. “SIDA: HIỂM HỌA CỦA thanh thiếu niên tại địa phương
MỌI NGƯỜI” X, hiện nay
3. Những cơ hội và thách thức của
3. NỀN GIÁO DỤC VIỆT nền giáo dục Vn trong bối cảnh
NAM BƯỚC VÀO THẾ toàn cầu hóa.
KỶ 21”
4. Những nguyên nhân dẫn đến ô
4. THẢM HỌA MÔI nhiễm môi trường tại phường
TRƯỜNG: DO ĐÂU? X, Quận Y hiện nay
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội học
1. Xác định đề tài nghiên cứu và hình thành các câu h ỏi
1.3 Các bước đi cụ thể để xác định vấn đề nghiên cứu
Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5
Xác định lĩnh Liệt kê các lĩnh Chọn một lĩnh Đưa ra câu hỏi nghiên Hình thành mục tiêu tổng quát và mục
vực quan tâm vực nhỏ vực nhỏ làm vấn cứu tiêu cụ thể
đề nghiên cứu
Ví dụ
Nghiện ma túy 1/ Chân dung Ảnh hưởng của 1/ Nghiện ma túy ảnh Mục tiêu tổng quát:
người nghiện. người nghiện đối hưởng như thế nào đối Nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của
2/ Nguyên nhân. với gia đình với quan hệ trong gia người nghiện ma túy đối với gia đình
3/ Ảnh hưởng đình Mục tiêu cụ thể:
của nghiên ma 2/Nghiện ma túy ảnh Tìm hiểu ảnh hưởng của việc
túy đối với gia hưởng như thế nào đối nghiện ma túy đối với quan hệ
đình. với kinh tế gia đình trong gia đình
4/ Thái độ của 3/ Nghiện ma túy ảnh Tìm hiểu ảnh hưởng của việc
cộng đồng đối hưởng như thế đến việc nghiện ma túy đối với kinh tế
với người nghiện. giáo dục các thành viên gia đình
khác trong gia đình Tìm hiểu ảnh hưởng của việc
nghiện ma túy đối với giáo dục
các thành viên khác trong gia
đình
Slide 12
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội
học
2/ Bước thăm dò và xem lại thư tịch:
Xem lại tất cả các tài liệu về vấn đề nghiên
cứu, bao gồm lý thuyết và phương pháp đã sự
dụng để nghiên cứu vấn đề đó
Slide 13
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội
học
3/ Xây dựng mô hình phân tích (xây dựng khung khái
niệm)
3.1 Thao tác hoá các khái niệm:
– Định nghĩa khái niệm
– Cụ thể hóa các khái niệm thành các chiều kích
– Cụ thể hóa các chiều kích thành các chỉ báo
• Chiều kích: các khía cạnh đi với nhau, cấu thành
nên khái niệm
• Chỉ báo (thuộc tính, đặc tính), là những biểu hiện
khách quan có thể nhận thấy, có thể đo lường của
các chiều kích khái niệm
Slide 14
- VD: THAO TÁC HÓA CÁC KHÁI NIỆM
Định nghĩa các khái Cụ thể hóa thành Cụ thể hóa thành những chỉ báo
niệm các chiều kích
Vd: Quan niệm về hôn nhân
Quan niệm hôn nhân Mô thức (cách thức) – Anh chị tìm hiểu nhau bằng cách nào (qua mai
được hiểu dưới góc tìm hiểu người bạn mối, tự tìm hiểu ...)
độ là những suy nghĩ, đời – Anh chị mong tìm người bạn đời ở đâu (công
viên, cơ quan ...)
tình cảm, đánh giá về
– Anh chị thích ai là người tỏ tình trước ...
mô thức tìm hiểu,
tiêu chuẩn người bạn Tiêu chuẩn người – Tiêu chuẩn về chiều cao, ngoại hình?
đời tương lai, điều bạn đời tương lai – Tiêu chuẩn về học vấn, nghề nghiệp
kiện để kết hôn, – Tiêu chuẩn về gia đình, sức khỏe, ....
người có ảnh hưởng
và quyền quyết định Điều kiện để kết hôn – Khi nào sẽ kết hôn
– Sẽ kết hôn ở đâu?
trong hôn nhân, nghi
– Những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền vững của
thức tổ chức đám HN
cưới và hình thức cư
trú sau hôn nhân Những người có ảnh – Ai là người anh chị hỏi ý kiến khi đi đến quyết
hưởng và có quyền định hôn nhân?
quyết định trong hôn – Ai là người ảnh hưởng nhất?
– Ai là người quan tâm nhất đế chuyện hôn nhân
nhân
của anh chị?
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội
học
3/ Xây dựng mô hình phân tích (xây dựng khung khái
niệm)
3.2 Xây dựng các giả thiết
o Giả thuyết: là tương quan giữa hai hay nhiều hiện tượng,
giữa hai hay nhiều biến số
o Biến số : đặc tính cá nhân, nhóm hoặc toàn thể xã hội và
chúng thay đổi theo từng trường hợp.
o Biến độc lập: biến số gây ra sự thay của biến phụ thuộc.
o Biến phụ thuộc: biến số mà ta muốn giải thích
Slide 16
- Ví dụ: biến độc lập và biến phụ thuộc
Biến độc lập Biến phụ thuộc
Mức độ hội nhập xã hội T ự tử
Thu thập Trình độ học vấn
Thời gian chơi ô chữ Thành tích chơi ô chữ
Số lần đi lễ của con cái Số lần đi lễ của cha
mẹ
Tiền lương Hiện tượng đình công
Slide 17
- Ví dụ về giả thuyết nghiên cứu
• Thanh niên có xu hướng chọn bạn đời (phụ thuộc) dựa
vào yếu tố kinh tế (độc lập).
• Thanh niên có xu hướng chọn bạn đời (phụ thuộc)qua tự
quen biết (độc lập).
• Thanh niên có trình độ học vấn cao (độc lập) thì thu nhập
cao (phụ thuộc).
• Sinh viên (đôc lâp) khoa học xã hội có xu hướng tử tự (phụ
̣ ̣
thuôc) nhiều hơn sinh viên khoa học tự nhiên.
̣
Slide 18
- II/ Các bước đi để thực hiện một nghiên cứu xã hội
học
4/ Thu thập dự kiện và kiểm chứng giả thuyết
4.1 Phương pháp thu thập dữ kiện
• Nghiên cứu định lượng
• Nghiên cứu định tính
4.2 Kiểm chứng giả thuyết
• Tương quan: là mối liên hệ giữa hai (hay nhiều biến
số) có mối quan hệ khi chúng cùng biến đổi với
nhau nhưng không chứng minh mối liên nhân qu ả.
• Mối liên hệ nhân quả: một biến số thay đổi sẽ đưa
đến thay đổi trong biến số kia.
Slide 19
- III. Các phương pháp trong nghiên cứu XHH
Quan sát Thí nghiệm
Slide 20
nguon tai.lieu . vn