Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ-HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH KHOA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH BÀI: NGUỒN GỐC, QUÁ TRÌNH  HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ  TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Người thực hiện:Th.s Đinh Thị Đìều
  2. ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG I.Điều kiện lịch sử-xã hội. II.Nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh. III. Quá trình hình thành và phát triển của TT HCM
  3. Nguồ Quá n TƯ trình Tri thức thực tiễn 1941-1969 gố c và nhân cách hình thành, Tư TƯỞNG 1930-1941 phát tưởng Chủ nghĩa Mác triển -Lênin Hồ tư HỒ 1920-1930 Chí tưởng Tinh hoa văn hóa Hồ Minh nhân loại CHÍ 1911-1920 Chí Minh Tử tưởng và Văn hoá truyền thống VN MINH 1890-1911 ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ XÃ HỘI
  4. I. ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ-XÃ HỘI TƯ TƯỞNG HCM XÃ HỘI VN CUỐI QUÊ HƯƠNG THỜI ĐẠI TK XIX-ĐẦU TK XX GIA ĐÌNH ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ - XÃ HỘI
  5. I.1.YẾU TỐ THỜI ĐẠI YẾU TỐ THỜI ĐẠI CHỦ NGHĨA CM GIẢI PHÓNG CM T10 NGA ĐẾ QUỐC DÂN TỘC THẮNG LỢI VẤN ĐỀ DT TRỞ CM VÔ SẢN THÀNH VẤN ĐỀ THẾ GIỚI THỜI ĐẠI QUÁ QUỐC TẾ LỚN ĐỘ LÊN CNXH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
  6. -Nguyễn Ái Quốc, ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân vào lúc chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, chúng đã xác lập được sự thống trị trên toàn thế giới. Vấn đề dân tộc đã trở thành vấn đề quốc tế lớn. -Cách mạng giải phóng dân tộc đã trở thành một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới. - Thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã giúp Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh nhận ra chân lý của thời đại: ”Chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được cho các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ.”    
  7. I.2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX - ĐẦU THẾ KỶ XX TOÀN THỂ THỰC DÂN DÂN TỘC PHÁP XL XÃ HỘI VN VIỆT NAM CÁC THUỘC ĐỊA PHONG TRÀO NỬA PK YÊU NƯỚC NÔNG DÂN ĐỊA CHỦ VIỆT NAM PHONG KIẾN HỒ CHÍ MINH KHỦNG HOẢNG RA ĐI TÌM ĐƯỜNG ĐƯỜNG LỐI CỨU NƯỚC CỨU NƯỚC
  8. .2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX: VIỆT NAM TRƯỚC KHI BỊ THỰC DÂN PHÁP XÂM Picture 29 LƯỢC Picture 28 MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ QUÂN ĐỘI CỦA TRIỀU ĐÌNH HUẾ
  9. I.2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX: VIỆT NAM TỪNG BƯỚC TRỞ THÀNH THUỘC ĐỊA CỦA PHÁP ViÖt Nam trë thµnh  thuéc ®Þa cña Ph¸p Nhµ NguyÔn ký víi Ph¸p ®iÒu ­íc Pat¬nèt 1884 Pháp tấn công Đà Nẵng(31/8/1858)
  10. I.2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX: VIỆT NAM DƯỚI CHÍNH SÁCH CAI TRỊ CỦA TD PHÁP VĂN HÓA KINH TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI
  11. I.2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX: TÍNH CHẤT XÃ HỘI THAY ĐỔI Sự chuyển biến của c¸c giai cÊp trong x∙ héi THUỘC ĐỊA DTVN ĐQXL NDVN ĐCPK C¸c m©u thuÉn c¬ b¶n trong xã hội
  12. I.2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX: CÁC PHONG TRÀO YÊU NƯỚC PHONG TRÀO CẦN VƯƠNG CUỐI TK XIX PHONG TRÀO Khuynh hướng ĐÔNG DU Phong kiến PHONG TRÀO DUY TÂN ĐẦU TK XIX PT QUỐC GIA CẢI LƯƠNG Dân chủ Tư sản PT DÂN CHỦ CÔNG KHAI SAU CTTG I PT CM QUỐC GIA TƯ SẢN
  13. - Xã hội Việt Nam dưới thời thực dân Pháp thống trị là một xã hội thuộc địa nửa phong kiến. Trong xã hội đó có hai mâu thuẫn cơ bản: + Một là, mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp xâm lược và tay sai. + Hai là, mâu thuẫn giữa nhân dân Việt Nam, chủ yếu là nông dân với giai cấp địa chủ phong kiến. -Để giải quyết mâu thuẫn khách quan đó, nhiều sĩ phu yêu nước đã đứng lên tập hợp quần chúng chống lại thực dân Pháp xâm lược, nhưng cuối cùng đều thất bại “tình hình đen tối như không có đường ra” - Chính điều đó đã thúc đẩy Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc Việt Nam. Hình 17
  14. 2. XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI TK XIX-ĐẦU TK XX. C/S CAI TRỊ CỦA TD PHÁP PHONG TRÀO YÊU NƯỚC Cuối tk Phong trào Kh. XIX Cần Vương Kinh Chính hướng tế VH-XH pk Phong trào trị Đầu TK Đông Du XX Phong trào Lạc hậu Bóp nghẹt Nô dịch Duy Tân Ph.thuộc tự do Ngu dân Kh. hướng Phong trào DCTS TÍNH CHẤT XH THAY ĐỔI Quốc gia CL MÂU THUẪN XH KẾT CẤU G/C Sau Phong trào THAY ĐỔI THAY ĐỔI CTTG I Dân chủ Ngoài g/c Nd >< nông dân, ị a đ đ.chủ pk.   ủ . S T , h c   Phong trào Dân tộc VN ệ X/hi n 2 g/c Cm quốc gia >< đq
  15. I.3. GIA ĐÌNH VÀ QUÊ HƯƠNG QUÊ HƯƠNG TƯ TƯỞNG YÊU NƯỚC VÀ CHÍ HƯỚNG CÁCH MẠNG CỦA HỒ CHÍ MINH GIA ĐÌNH
  16. Nguyễn Sinh Sắc Hoàng Thị Loan (1863 – 1929) QUÊ NGOẠI (1868 – 1901) Nguyễn Thị Thanh QUÊ NỘI Nguyễn Sinh Khiêm (1884 – 1954) (1888 – 1950)
  17. - Hồ Chí Minh sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, gần gũi với nhân dân. Tấm gương hiếu học, giản dị, giàu lòng bác ái của người cha cùng với đức hi sinh, chịu khó của người mẹ đã ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành nhân cách của Người. - Quê hương Nam Đàn, Nghệ Tĩnh giàu truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm, là quê hương của Mai Thúc Loan, Nguyễn Biểu, Đặng Dung, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu... - Chứng kiến cảnh nghèo khổ, bị đàn áp, bóc lột tàn ác của đồng bào mình. - Gia đình và quê hương đã chuẩn bị cho Người về nhiều mặt, cốt lõi là chủ nghĩa yêu nước -> Thôi thúc Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.
  18. II. NGUỒN GỐC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH. II.1. Truyền thống lịch sử-văn hoá Việt Nam II.2. Tinh hoa văn hoá nhân loại. II.3. CN Mác-Lênin:cơ sở tg quan & pp luận của TT HCM II.4. Nhân tố chủ quan Hồ Chí Minh
  19. II.1. TRUYỀN THỐNG LS-VH VIỆT NAM. TRUYỀN THỐNG LỊCH SỬ­VĂN HÓA VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG TINH THẦN TRUYỀN THỐNG CHỦ NGHĨA ĐOÀN KẾT; CẦN CÙ, TƯƠNG THÂN, LẠC QUAN THÔNG MINH, YÊU NƯỚC TƯƠNG ÁI YÊU ĐỜI SÁNG TẠO
  20. II. 1.1 CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC Nam quốc sơn hà Nam đế cư Dù ai đi ngược về xuôi Tiệt nhiên định phận tại thiên Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng10 tháng3 thư Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư Cọc gỗ trên sông Bạch Đằng Lễ hội Giỗ Tổ vua Hùng
nguon tai.lieu . vn