Xem mẫu

  1. CHƯƠNG II CƠ SỞ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
  2. I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Thực tiễn thế giới Cơ sở thực tiễn (Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX) Thực tiễn VN (Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX) Cơ sở Cơ sở lý luận hình Giá trị truyền thống thành của dân tộc VN TTHC M Tinh hoa văn hóa nhân Phẩm chất HCM Nhân loại tố chủ quan Tài năng, trí tuệ Chủ nghĩa Mác-LêNin HCM
  3. 1. Cơ sở thực tiễn a. Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX - Chủ nghĩa tư bản độc quyền đã xác lập được sự thống trị của chúng trên phạm vi toàn thế giới + Thế giới xuất hiện thêm mâu thuẫn mới THUỘC ĐỊA ĐẾ QUỐC + Thuộc địa trở thành vấn đề quốc tế lớn
  4. - Chủ nghĩa Mác – Lênin ra đời, phát triển sâu rộng và thâm nhập vào phong trào cách mạng thế giới => Trở thành hệ tư tưởng tiên tiến của thời đại C.Max F.Engels V.I.Lênin Các nhà khai sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin
  5. - Năm 1917, cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi Cung điện Mùa Đông Chiến hạm Rạng Đông Hồ Chí Minh: Nhân dân An Nam muốn làm cách mạng phải đi theo Cách mạng Tháng Mười Nga
  6. - Năm 1919, Quốc tế Cộng sản ra đời: Kỷ nguyên mới mở ra Hồ Chí Minh: “Nhân dân An Nam muốn làm cách mệnh thì phải nhờ Đệ tam quốc tế”
  7. b. Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX Triều đình nhà Nguyễn đầu hàng thực dân Pháp - Thực dân pháp tiến hành xâm lược và đặt ách đô hộ trên đất nước ta Nhà Nguyễn ký với Pháp Việt Nam trở thành thuộc địa của Pháp hiệp ước Patơnốt 1884
  8. - Các phong trào yêu nước phát triển mạnh mẽ, nhưng đều thất bại Vua Hàm Nghi Chiếu Cần Vương Phan Bội Châu Phan Châu Trinh
  9. Thực tiễn đất nước đã giúp Nguyễn Tất Thành có những bài học kinh nghiệm quý báu, làm hành trang cho Người trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Bến cảng Nhà Rồng – Nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước (6/1911)
  10. 2. Cơ sở lý luận Cơ sở lý luận Giá trị Tinh hoa Chủ nghĩa Truyền thống Văn hóa Mác - Lênin Dân tộc Nhân loại
  11. a. Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam Thứ nhất, Chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất đấu tranh dựng nước và giữ nước “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta từ xưa đến nay. Mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” (Hồ Chí Minh toàn tập – Tập 6, tr.171)
  12. *Khi đất nước bị xâm lược: + Yêu nước được thể hiện trong lịch sử dân tộc + Yêu nước được thể hiện qua những tấm gương ưu tú, những người con anh hùng của dân tộc. • + Qua ý thức bảo vệ những di sản văn hóa của dân tộc. • + Lòng tự hào về những chiến công, tôn kính các vị anh hùng chống đô hộ (Lập đền thờ ở nhiều nơi).
  13. * Khi đất nước độc lập: + Ý thức vươn lên xây dựng phát triển nền kinh tế tự chủ, + Tinh thần chiến đấu chống giặc ngoại xâm bảo vệ độc lập dân tộc của mỗi người Việt. + Ý thức đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, mọi dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Lòng tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên
  14. - Thứ hai, Tinh thần đoàn kết nhân nghĩa thủy chung, tương thân tương ái, trọng nghĩa tình đạo lý • Nhiễu điều phủ lấy giá gương • Người trong một nước phải thương nhau cùng Bầu ơi thương lấy bí cùng • Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn + Đoàn kết tạo nên sức mạnh để chiến đấu và chiến thắng giặc ngoại xâm. + Đoàn kết tạo nên sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
  15. Thứ ba, Cần cù, dũng cảm, thông minh, ham học hỏi, quý trọng hiền tài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Văn miếu Quốc Tử Giám
  16. Trong lịch sử dựng và giữ nước KHÁNG CHIẾN TRƯỜNG KỲ CẦN CÙ LAO ĐỘNG
  17. Thứ tư, Truyền thống lạc quan yêu đời + Lạc quan là truyền thống qúy báu của cha ông ta, truyền thống này giúp cha ông ta vượt qua khó khăn trước sự khắt nghiệt của thiên nhiên. + Lạc quan yêu đời của dân tộc đã thấm sâu vào con người Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo Hồ Chí Minh
  18. b. Tinh hoa văn hóa của nhân loại Tinh hoa văn hóa phương Đông + Tư tưởng Nho giáo + Tư tưởng Phật giáo + Tư tưởng Lão giáo + Tư tưởng Tam dân của Tôn Trung Sơn …
  19. ƯU ĐIỂM: Triết lý NHO GIÁO hành động, tư tưởng nhập thế, hành đạo, giúp đời, mong muốn một xã hội bình trị (một xã hội không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng), tư tưởng trọng dân, đề cao văn hóa, lễ giáo, đã tạo nên truyền thống hiếu học, Khổng Tử tu thân dưỡng tính...
  20. HẠN CHẾ Phân chia xã hội thành đẳng cấp, yêu cầu sự phục tùng tuyệt đối của kẻ dưới đối với người trên (tam cương), trọng nam khinh nữ, coi khinh lao động chân tay. Chân gót sen
nguon tai.lieu . vn